Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Tình Yêu Thương Vô Điều Kiện

[ English | Vietnamese ]

Cách đây một thời gian, một bà mẹ chia xẻ kinh nghiệm chao đảo của mình trong tờ báo Reader's Digest. Đang lúc bà bận rộn trong chương trình sinh hoạt của hội thánh thì bà nhận cú điện thoại từ Katie, con gái mình, đang thở hổn hển (như sắp chết). "Mẹ, Katie đây. Hãy đến với con nhanh lên. Con vừa uống thuốc ngủ."

Nghe một tiếng choảng ầm lên. Rồi im bặt.

Ba mẹ gọi xe cứu thương và vội vã đưa Katie vào bệnh viện. Họ đau đớn giằn vặt hỏi, "Tại sao nó lại làm điều đó?". Họ nói, "Nó luôn là cô bé thông minh, đáng yêu, được nhiều người mến chuộng. Nó là đứa con gái 'hoàn hảo'".

Thật may, ba mẹ Katie đem Katie đến bệnh viện kịp thời. Nhưng khi cô bé được cứu sống, cô lại la hét om sòm những lời nguyền rủa và thô tục. Khi giận dữ cô bé chửi rủa và đấm vào mũi bác sĩ thực tập và cắn nơi khuỷu tay cô ý tá.

Bác sĩ cố giải thích cho ba mẹ đang bối rối, "Katie là một cô bé rất bối rối. Cô bé không nghĩ nhiều về chính mình. Đó là lý do mà cô đã uống thuốc ngủ".

Mẹ Katie quẫn trí cứ khăng khăng, "Nhưng nó luôn là con gái tuyệt vời. Chắc chắn là nó biết điều này".

Bác sĩ vẫn im lặng. "Cô ta biết bà suy nghĩ như vậy. Cô ta cố gắng tỏ ra và cảm thấy mình cần phải như bà đã nghĩ. Cô ta không muốn làm cho bà thất vọng và không muốn ai suy nghĩ rằng cô ta không dễ mến như mọi người đã nghĩ. Bà biết tất cả chúng ta mong muốn được yêu thương. Katie nghĩ rằng hành động tốt là điều để khiến người ta thương yêu mình - ngay cả ba mẹ cô. Cô không nghĩ mình là một con người, vì vậy chết không có vấn đề gì.


Tình yêu: "Với lòng kiên nhẫn lâu dài và tính kiên định không mệt mỏi, tình yêu tự nó sẽ tồn tại."


Katie e rằng nếu người ta biết cô thật sự là như vậy - con người với nhiều khiếm khuyết - thì người ta sẽ không thích cô hay yêu thương. Vì vậy, để được mọi người yêu thương và tán thành, cô cần giả vờ là một ai đó không phải là mình. Kết qủa là nhu cầu của cô không được đáp ứng và hầu như cô muốn tự hủy mình.

Tất cả chúng ta là vật thọ tạo có nhu cầu. Vì chúng ta được tạo dựng như vậy. Nhu cầu cơ bản của chúng ta không có thừa nhưng nếu không được đáp ứng, chúng ta sẽ gặp khó khăn. Chúng ta cần thức ăn, nước uống, không khí thở, quần áo mặc, và nơi ẩn náu. Chúng ta cần cái gì đó xứng đáng để sống và trên hết, chúng ta cần yêu và cảm thấy cần được yêu.

Không có cho và nhận trong tình yêu, thì chúng ta bước khập khiễng trong những bóng tối của cuộc đời và rồi có thể lâm bệnh về thể xác và tâm thần, hoặc chết sớm.

Tạp chí Thời Nay đăng tin "Sơ đồ nghiên cứu sức khoẻ cho thấy rằng những người độc thân, góa phụ, và người bị li dị (người cô đơn) thì dễ trở thành nạn nhân của căn bệnh này hơn những người có gia đình. Một vài ví dụ: tỉ lệ tử trong số góa phụ từ 25 đến 34 tuổi tăng gấp 5 lần so với số người có gia đình trong cùng nhóm. Ở mọi lứa tuổi, những người li dị có thể dễ lâm bệnh ung thư phổi và đột quy nhiều hơn gấp hai lần so với người có gia đình".

Hay nói khác đi, nếu không có tình yêu thương và mối quan hệ thương yêu, chúng ta không thể sống.

Một trong những vấn đề tiến thoái lưỡng nan đối với tình yêu của con người là tình yêu có điều kiện. Nghĩa là, "Nếu bạn làm những gì bạn muốn hay muốn trở thành người như mình muốn, thì tôi sẽ yêu thương bạn. Nếu không, tôi sẽ rút lui.

Như trong cuốn Nghệ Thuật Hiểu Chính Mình, nữ tiến sĩ Cecil Osborne viết về một người nói rằng: "Tôi muốn kết hôn với một người nam mạnh mẽ, nhưng rất hiền. Anh ta mạnh đủ để đặt tôi vào vị trí khi tôi vượt khỏi giới hạn của mình, nhưng hiểu và nhạy cảm đủ để biết khi tôi cần làm theo ý riêng mình trong vài lãnh vực. Anh ta phải chịu đựng được khi tôi giận và nổi cơn tam bành, và đủ khôn ngoan để hiểu khi tôi khóc. Anh ta cần vỗ nhẹ tôi và an ủi tôi mà không bận tâm tranh cãi với tôi".

Bà tiếp tục dài dòng kể lể mẫu mực về đạo đức trong khi đó thì chồng bà đang ngồi lắng nghe chăm chú. Khi bà hết nói, thì ông ta đau đớn thốt lên, "Trước đây đã có một ai đó như thế, nhưng họ đóng đinh Người giữa hai tên trộm." Dĩ nhiên, người nam mắc phải tội khi mong muốn của mình đối với người vợ của mình không chân tình và rồi trao nhau tình yêu có điều kiện.

Tình yêu có điều kiện là không yêu gì cả. Nó là phương tiện để kiểm soát người khác. Hình thức kiểm soát cao tay và có uy quyền hay trong cách cư xử im lặng đều giống nhau. Kết qủa cuối cùng đều giống nhau. Thật đáng nguy hại cho những ai bị kiểm soát.

Trong cuốn sách "Tình Yêu Thương Vô Điều Kiện" của mình, John Powell giải thích rằng tình yêu vô điều kiện không bao giờ đòi hỏi người khác như là "người gác cổng, người luôn làm hài lòng cách bắt buộc, hay người làm hòa bất cứ giá nào". Không phải bị ràng buộc.

Động lực mạnh nhất trên thế giới là tình yêu thương. Tình yêu thương sai lạc hay có điều kiện đều gây tổn hại đến tâm lý và tinh thần. Tình yêu thương vô điều kiện là năng lực duy nhất có thể cứu nhân loại thoát khỏi nạn tự hủy mình.

Tiến sĩ Powell tin rằng "Tình yêu thương vô điều kiện là người đánh cuộc dành lấy sự sống, là món qùa lâu bền từ tấm lòng. Đó là cách duy nhất để chúng ta yêu thương lẫn nhau. Món qùa này chỉ muốn nói: "Tôi muốn chia xẻ với bạn bất cứ điều gì tốt mà tôi có". Một nơi nào đó trên thế gian có một người tốt hơn cho cả bạn và tôi. Điều đó chưa quan trọng. Điều quan trọng là tôi chọn bạn để trao món qùa tình yêu của tôi và bạn chọn yêu tôi. Đó là mảnh đất để tình yêu phát triển. Chúng ta cùng nhau vun trồng!.


Tình Yêu Vô Điều Kiện Không Bao Giờ Đòi Hỏi Người Khác Phải Là "Người Làm Hòa Ở Bất Cứ Giá Nào".


"Tình yêu vô điều kiện cũng có nghĩa là tôi không thể luôn đoán trước được phản ứng của mình hay đảm bảo sức mạnh của mình, nhưng có một điều chắc chắn: Tôi cam kết với sự tăng trưởng và hạnh phúc của bạn. Tôi sẽ luôn chấp nhận bạn. Tôi sẽ luôn yêu bạn".

Đó chính là cách Thượng Đế yêu thương chúng ta. Ngài nói với mỗi người chúng ta: "Ta biết con là ai. Từ khi con hoài thai trong bụng mẹ, Ta biết tên con. Ta biết mọi điều tốt xấu về con, và Ta sẽ chấp nhận con, luôn yêu thương con."

Thượng Đế cam kết hoàn toàn với chúng ta. Đó là lý do Ngài ban Con Trai Độc Sanh của Ngài là Đức Chúa Giê Xu Christ, chết trên cây thập tự giá cách đây 2000 năm để cứu chúng ta thoát khỏi tội tự hủy mình, điều mà gây nên sự chết đời đời. Và tình yêu của Ngài ban cho toàn nhân loại không kể tuổi tác, màu da, chủng tộc, hay lý lịch tôn giáo.

Bạn không thể làm gì để đạt đến tình yêu của Đức Chúa Trời, lòng tha thứ, hoặc món qùa được sự sống đời đời. Tất cả những thứ đó đã là của bạn. Tất cả điều bạn cần làm là đáp lại lời kêu gọi của Thượng Đế để chấp nhận mọi điều đó.

Bạn có thể làm điều đó ngay bây giờ bằng cách nói lời cầu nguyện đơn giản xin Thượng Đế tha thứ tội lỗi của bạn, cám ơn Chúa Giê Xu vì Ngài đã chết thế cho bạn, thừa nhận và tiếp nhận Ngài là Chúa, là Chủ đời sống bạn. Nếu bạn cần giúp làm điều này, hãy bấm vào đây.

John Powell đã nói lời cầu nguyện tha thiết: "Chúa ơi, xin Ngài đừng để con chết mà không có sự sống và tình yêu trọn vẹn".



By Dick Innes
Do Lê Ái Huệ chuyển ngữ

© 2001 ACTS International. Used by permission.