Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 80

Sổ Tay Tìm Hiểu Về Người Hôn Phối Trong Gia Đình Khắn Khít Của Bạn

[ English | Vietnamese ]

Do Greg Smalley

Bạn có từng làm điều gì đó mà bạn cảm thấy là thương yêu người hôn phối của bạn, nhưng mà anh ta hay cô ta không đáp lại cách tích cực? Một ngày kia, một người chồng có nghĩa rơi vào tình trạng thất vọng tương tự như vậy. Người này muốn làm điều gì đó đặc biệt cho vợ mình vì vậy anh ta rời sở làm sớm và mua cho vợ mình một số bông hoa, kẹo và tấm thiệp. Khi anh về đến nhà, rất hãnh diện, anh trưng bày những món quà và nói lời ngọt ngào, "Chào em yêu! Anh yêu em nhiều lắm!"

Lập tức, vợ của anh ta bắt đầu kêu khóc. "Mọi thứ hôm nay chẳng vào đâu cả," cô vừa sụt sịt khóc vừa giải thích. "Con nhỏ thì càu nhàu, máy rửa chén dĩa thì không chạy, và bây giờ anh về nhà thì say mềm!"

Như sự phản ứng của người vợ được minh hoạ, đôi khi chúng ta có thể làm những điều cho người hôn phối của chúng ta để chứng tỏ tình yêu thương của chúng ta, nhưng đó không phải là điều mong muốn mà họ cần. Nhiều người trong chúng ta hiểu được chúng ta cần gì để cảm thấy được yêu thương. Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể cần thì không nhất thiết là những gì người hôn phối của chúng ta đòi hỏi. Ví dụ như, vợ Erin của tôi, thích tôi khen vẻ bên ngoài của cô. Mặt khác, nếu Erin không bao giờ nói đến vẻ bên ngoài của tôi, thì tôi sẽ không suy nghĩ gì hết. Vì vậy, vì tôi không cần Erin khen ngợi vẻ bề ngoài của tôi để cảm thấy được yêu thương, thì tôi có khuynh hướng không chú ý vẻ bên ngoài của cô ta. Đây là vấn đề chung mà những đôi vợ chồng mắc phải: Chúng ta có khuynh hướng bài tỏ tình yêu của chúng ta theo cách tương tự mà chúng ta thích nhận. Vấn đề là người hôn phối của chúng ta có thể cần điều gì đó hoàn toàn khác hẳn với những gì chúng ta có thể cung cấp. Yếu tố quan trọng trong sự thỏa lòng về hôn nhân gia đình là khám phá những điêàu rõ ràng mà người hôn phối của bạn cần để cảm thấy được yêu thương. Nói khác đi, tìm hiểu sổ tay về vấn đề hôn nhân được gắn liền của anh ta hoặc của cô ta.

Một cách đơn giản để khám phá sổ tay hôn nhân của người hôn phối là liệt kê những gì mà anh ta hay cô ta cần đe å cảm thấy được yêu thương. Tôi động viên bạn để ra vài tiếng đồng hồ trong thời gian không bị ngắt quãng và viết ra những điều rõ ràng nầy. Khi bạn xây dựng bảng liệt kê của bạn, hãy nhớ đừng phán đoán, bất đồng, hay làm mất hiệu lực những điều mà người hôn phối của bạn nói. Hãy nhớ, đây là những gì anh ta hay cô ta cần đe å cảm thấy được yêu thương. Cũng vậy, hãy viết ra những điều mà có thể theo dõi. Nói khác đi, thay vì viết "Anh cần sự thân mật," thì viết "Anh cần em nói em yêu anh ít nhất một ngày một lần," "Chúng ta sẽ làm tình hai lần một tuần," và "anh cần em anh hỏi thăm anh về ngày của anh." Đây là những câu nói rõ ràng mang tính hành động có thể giúp người hôn phối của bạn dịch những câu nói không rõ nghĩa thành những hành vi rõ ràng.

Sau khi bạn hiểu được những gì người hôn phối của bạn cần để cảm thấy được yêu thương, thì bạn cần có trách nhiệm theo dõi suốt. Người phối ngẫu của bạn tặng cho bạn món quà vĩ đại bằng cách liệt kê những gì anh ta hay cô ta cần để cảm thấy được yêu thương. Bây giờ bạn thật sự có được cuốn sổ tay hôn nhân của hôn phối. Tôi mạnh mẽ khuyến khích bạn đừng đe ånhững thông tin quý báu đi qua lãng phí. Một trong những cách tốt nhất để có trách nhiệm là bằng cách hỏi một câu hỏi rất đơn giản. Theo cơ bản thông thường, hãy hỏi "Trên tỉ từ zêrô đến mười, với số mưới là tốt nhất, tuần nầy anh làm sao để khiến cho em cảm thấy được thương yêu theo những nhu cầu của em?" Khi bạn thường xuyên hỏi câu hỏi nầy, bạn sẽ có thể yêu người hôn phối của mình tùy theo những nhu cầu của cô ta mà không phải của riêng bạn.

Do Lê Ái Huệ chuyển ngữ


© 2003 Smally Online. Used by permission.