Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

Sự Thương Khó Của Chúa Giê-xu

Thi Thiên 22:1-18.

Nếu nói tôi biết Đức Chúa Jesus chịu chết trên thập giá cách nay hơn 2000 năm, thì biết như vậy là biết điều đã xảy ra trong quá khứ, ai cũng có thể biết cả.

Có điều đặt biệt, đó là có người sống trước Đức Chúa Jesus khoảng hơn 1,000 năm, nhưng Đức Chúa Trời cho Ông biết Đấng Cứu Thế chết trong hoàn cảnh nào? Đó là Tiên tri Đa vít. Điều nầy chứng tỏ rằng sự chết của Đức Chúa Jesus là chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành để cứu tội nhân từ muôn đời về trước.

Đa vít đã nói trước về thân phận Đức Chúa Jesus trong ngày thương khó rằng: "Tôi là một con trùng, chớ chẳng phải người đâu, Là điều ô nhục của loài người." (Thi 22:6).

Câu nói: "Tôi là con trùng" gợi cho chúng ta điều gì? Con trùng là một con vật thấp kém. Con trùng chỉ ở dưới gót chân người ta mà thôi. Thật vậy người ta lúc đó không kể Chúa Jêsus là ngang hàng với loài người. Họ coi thường Ngài vô cùng, họ khinh bỉ Ngài, họ "nhổ trên mặt Ngài, đấm Ngài và vả vào má Ngài." (Ma thi ơ 26: 67). Ngay cả người học trò Ngài rất yêu thương là Phi e rơ, lúc đó cũng từ chối Ngài mà rằng: "Ta chẳng hề biết Người ấy." (Ma 26:72). Nỗi nhục nhã nầy nói sao cho hết, khi Ngài bị tất cả người xung quanh đều coi rẻ Ngài.

Tiên tri Đa vít nói thêm về hoàn cảnh của Đức Chúa Jesus trong ngày chịu thương khó rằng: "Hễ kẻ nào thấy tôi đều nhạo cười tôi. Trề môi, lắc đầu." (Thi 22:7). Thật vậy, vào ngày chịu thương khó, Ma thi ơ kể lại tại hiện trường như sau: "Những kẻ đi ngang qua đó chê cười Ngài, lắc đầu, mà nói rằng: ...hãy cứu lấy mình đi! Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, hãy xuống khỏi cây thập tự!" (Ma thi ơ 27:39).

Thưa Quý vị, khi đang thống khổ đã không có một ai an ủi thì thôi, đàng nầy lại có nhiều người chế nhạo chê cười thậm tệ, có nỗi đau nào so sánh được không?

Vì gánh tội cho nhơn loại, Đức Chúa Jesus chịu thân phận của con trùng dưới chân người ta. Lúc đó những người xung quanh đối với Chúa ra sao? Lời Tiên tri diễn tả rằng: "Chúng nó hả miệng ra cùng tôi, Khác nào sư tử hay cắn xé và gầm hét." Mọi người xung quanh như ghét bỏ, như giận hờn Chúa Jesus từ thuở nào, nên họ mắng nhiếc, đánh đập, rồi đóng đinh hai tay, hai chân Ngài vào thập giá.

Ngài nói thêm: "Tôi bị đổ ra như nước." Đúng vậy, những dấu đinh trên tay, trên chân và nơi các mũi gai nhọn do mão gai trên đầu Ngài làm cho máu đào Ngài tuôn chảy. Máu chảy ra như những giọt nước rơi xuống đất, làm cho sức lực Ngài hao mòn để đi dần đến chỗ chết. Đúng là sự sống Ngài đang bị đổ ra như nước.

Câ nói: "Trái tim tôi như sáp, Tan ra trong mình tôi" làm cho chúng ta nhớ lại khi Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập giá thì có một tên lính lấy giáo đâm ngang sườn Ngài, thấu vào tim Ngài làm cho "máu và nước chảy ra." (Giăng 19:34). Tim Ngài đã vở ra, đã hao mòn như sáp, đã tan ra trong cơ thể đau thương của Ngài. Trái tim Ngài không còn nguyên vẹn để giữ nhịp đập đều đặn phân phát máu đi nuôi cơ thể Ngài nữa.

Trong hoàn cảnh đó Ngài thở than rằng: "Đức Chúa Trời tôi ôi! Đức Chúa Trời tôi ôi! sao Ngài lìa bỏ tôi?"

Với lời kêu lên thống thiết nầy Đa vít đã đưa chúng ta đến chỗ Đức Chúa Jesus chịu khổ hình.

Bọn lính đóng đinh Đức Chúa Jesus trên thập giá tại đồi Gô gô tha, nơi đó Ma thi ơ đã ghi lại rằng: "Từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều, khắp cả xứ đều tối tăm mù mịt. Khoảng 3 giờ chiều, Đức Chúa Jêsus kêu tiếng lớn lên rằng: Ê-li, Ê-li lam-ma sa-bách-ta-ni? nghĩa là: Đức Chúa Trời tôi ơi! Đức Chúa Trời tôi ơi! sao Ngài lìa bỏ tôi?" (Ma thi ơ 27:45-46).

Đức Chúa Jesus là Ngôi Hai Đức Chúa Trời. Sự thông công giữa Ngài và Đức Chúa Cha là sự thông công đời đời chưa bao giờ gián đoạn. Nhưng nay, khi Đức Chúa Jesus chịu chết trên thập giá thì lúc đó "Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên Ngài." (Ê sai 53:6).

Thưa Quý vị, xin mỗi chúng ta yên lặng, suy nghĩ xem những tội lỗi gì của chính mình đã chất lên Đức Chúa Jesus?

Có thể là tội gian tham, nói dối, thù dai, giận dài, không chịu bỏ qua lỗi người khác, mặt hầm hầm, nói những câu ác độc, chưỡi thề, hoặc thờ hình tượng, chối bỏ Đấng Tạo Hóa... hoặc gian dâm, làm những việc trái luật pháp, còn nữa.. những tội nầy đã được chất lên người Đức Chúa Jesus. Vì vậy, lúc đó, Đức Chúa Trời từ bỏ Ngài, cho nên Đức Chúa Jesus nói rằng: "Đức Chúa Trời tôi ôi! Đức Chúa Trời tôi ôi! sao Ngài lìa bỏ tôi?"

Như vậy, khi tội lỗi chúng ta chất lên Đức Chúa Jesus, loài người nhục mạ Ngài, Đước Chúa Cha lìa bỏ Ngài. Vậy theo Quý vị nghĩ thì án phạt tội lỗi có thật kinh khiếp không? Nếu tội lỗi chúng ta không được tha thứ thì khổ hình chúng ta phải chịu có đáng kinh sợ không?

Người ta nói: "Dậu đổ bìm bìm leo." Khi Đức Chúa Jesus chịu khổ hình, thì bọn lính đánh đập Ngài, mắng nhiếc Ngài, đóng đinh Ngài, rồi chúng giành nhau chiếc áo của Ngài. Tiên tri đã nói trước điều nầy rằng: "Chúng nó chia nhau áo xống tôi, Bắt thăm về áo dài tôi." (Thi 22:18). Đúng như Ma thi ơ ghi lại: "Họ đã đóng đinh Ngài trên cây thập tự rồi, thì bắt thăm mà chia nhau áo xống của Ngài." (Ma thi ơ 27:35).

Điều nầy dạy chúng ta rằng khi gánh hình phạt, của cải của chúng ta sẽ bị lột hết, không còn gì cả.

Trong ngày thống khổ, những kẻ tàn ác đã đối xử với Chúa Jêsus vô cùng thậm tệ. Có phải tại vì Đức Chúa Jesus bị trói, nên bất lực, hay là tại vì Ngài vui lòng gánh chịu mọi hình phạt thay cho tội nhân?

Câu trả lời là Chúa Jêsus vui lòng chịu chết thay cho nhơn loại tội lỗi. Tại sao chúng ta nói như vậy? Tại vì Đức Chúa Jesus là Ngôi Hai Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng Toàn năng. Ngài chỉ cần phán một lời thì La xa rơ từ kẻ chết sống lại. Ngài chỉ phán một lời thì sóng gió, bão bùng phải ngừng lại. Ngài chỉ phán một lời thì cây vả bên đường sum suê phải chết ngay từ rễ tới ngọn.

Với quyền năng như vậy, nếu Đức Chúa Jesus phán một lời thì trái tim những kẻ ghét Ngài sẽ ngừng lại, dòng huyết trong người họ sẽ thôi luân chuyển và dĩ nhiên họ sẽ ngã ra chết ngay tức thời.

"Tại sao Đức Chúa Jesus không làm như vậy để Ngài khỏi chết?" Nếu tôi hỏi như vậy thì tôi là người ngớ ngẩn. Tại sao? Tại vì Đức Chúa Jesus đến thế gian để chịu chết thay cho tội nhơn mà Ngài lại dùng quyền năng để khỏi chết thì mục đích của Ngài đã không thành tựu. Do đó, Ngài bằng lòng chịu mọi khổ hình, để cho đến khi trút hơi thở cuối cùng trên thập giá, Ngài phán được rằng: "Mọi việc đã được trọn." (Giăng 19:30).

Đức Chúa Jesus thật sự đã chịu chết cách đây hơn hai ngàn năm, để đền tội thay cho bất cứ ai chịu tin nhận Ngài.

Tin nhận Đức Chúa Jesus nghĩa là tin thế nào? Đối với Đức Chúa Jesus chúng ta có nhiều điều để tin Ngài. Thí dụ: "Tin Ngài là Đấng chữa bịnh đại tài. Tin Ngài là Đấng có quyền năng hóa nước thành rượu. Tin Ngài là Đấng có quyền năng đi bộ trên mặt biển..." Tin như vậy rất đúng, nhưng chưa đủ cho Quý vị được cứu khỏi Hồ Lửa hình phạt.

Nếu Quý vị nhận biết mình là người bất toàn, có nhiều tội lỗi, cần được Đức Chúa Trời tha thứ để Quý vị được cứu rỗi thì Quý vị phải tin như Phao lô đã tin rằng Đức Chúa Jesus: "là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi." (Ga la ti 2:20). Nghĩa là Phao lô tin rằng: "Đức Chúa Jesus đã yêu thương tôi, Ngài bằng lòng đem chính thân Ngài chịu chết thay cho tôi." Ông dạy các tín hữu hãy tin rằng: "Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta." (1Côrinhtô 15:3). Nghĩa là từng người phải nói rằng: "Đấng Christ chịu chết vì tội của tôi."

Thánh Phi e rơ cũng dạy rằng Đức Chúa Jesus đã: "gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ," (1 Phiero 2:24). Nghĩa là từng người phải tin rằng: "Ngài gánh tội lỗi của tôi trên cây thập tự."

Vì không thể tìm ra Vị Giáo Chủ nào vô tội chịu chết thay cho kẻ có tội để giải quyết được vấn đề tội lỗi của chúng ta, chỉ có Đức Chúa Jesus là Đấng làm được như vậy, nên chúng ta đã tin Đức Chúa Jesus là Cứu Chúa mình. Khi tin như vậy, Đức Chúa Trời bằng lòng tha thứ tội lỗi mỗi cho chúng ta và ban cho mỗi chúng ta sự cứu rỗi. Sau khi qua đời, mỗi chúng ta không bị hình phạt nơi Hồ Lửa, mà được ở với Đức Chúa Jesus trong Thiên Quốc vinh hiển của Ngài đời đời.

Nhưng ví dụ: Có Anh X lo rằng: "Tự xét mình, thấy mình yếu đuối hơn người kia, thấy người kia có nếp sống tốt hơn mình, hầu việc Chúa tốt hơn mình, vậy không biết mình có được cứu hay không?"

Thưa Quý vị, chúng ta được cứu nhờ Đức Chúa Jesus chịu chết cho mình. Chớ không phải nhờ mình làm công việc Chúa bằng hoặc là hơn người khác.

Chúa chịu chết để cứu chúng ta. Ơn nầy là ơn cứu tử. Ơn nầy lớn biết bao! Anh A, Chị B nhận biết như vậy, họ cám ơn Chúa, rồi họ yêu Chúa, nên họ hầu việc Chúa nhiều và ăn ở tử tế với mọi người, để làm vinh hiển Danh Chúa.

Tín hữu hầu việc Chúa ít hay nhiều là đo lường mức độ người đó yêu Chúa ít hay nhiều, chớ không phải đo lường mức độ đủ hay không đủ tốt để được sự cứu rỗi.

Mỗi chúng ta là con dân của Chúa, nên cầu nguyện Chúa cho mình có đời sống tốt với mọi người, biết yêu Chúa nhiều, hầu việc Chúa nhiều, để bày tỏ lòng yêu Chúa và biết ơn Ngài vì Ngài đã ban cho sự cứu rôi cho chúng ta qua sự chết của Chúa Cứu Thế Jesus. A-men.