Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 69

"HUYỀN NHIỆM CỦA LỄ GIÁNG SINH"

KINH THÁNH: MA-THI-Ơ 1:18-25

"Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con một của Ngài, hầu cho hể ai tin con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." (Giăng 3:16)

Giáng sinh đến từ Thiên Chúa toàn năng, giáng sinh không phải đến từ các nơi cửa tiệm chưng bày, buôn bán các thứ trang hoàng cho đẹp và thu thật nhiều tiền. Giáng sinh cũng không phải đến từ Ông già Nô-ên cho quà như các em tưởng. Giáng sinh là Thượng Đế Cha toàn năng muốn nói kết với con người, cho mọi người, từ Già đến trẻ. Giáng sinh là sự ban cho của Thiên Chúa ban tặng cho loài người. Thiên Chúa Ngôi Hai Giáng thế là một sự mầu nhiệm do Đức Chúa Thánh Linh. Tối hôm nay, mỗi chúng ta suy niệm về Huyền Diệu Của Lễ Giáng Sinh trong Khúc sách Ma-thi-ơ 1:18-25.

I. GIÁNG SINH LÀ Ý MUỐN ĐỨC CHÚA TRỜI. (18-21)

A) Sự Giáng sinh của Chúa Jesus là Cảm Hoá Từ Chúa Thánh Linh

1) Ma-thi-ơ tác giả cho chúng ta biết về câu chuyện giáng sinh của Chúa Jesus. Khi bà Ma-ri mẹ phần xác của Chúa đã có đính hôn với Giô-sép. (mà chưa hề ăn ở).

2) Quý vị đã hiểu tác giả Ma-thi-ơ đã nói: Chúng ta sẽ hiểu về phong tục người Do-thái khi đã đính hôn, thì không thể ăn ở trước, (before marriage). Thờ gian đó ít nhất khoảng 1 năm. Sau đó mới có thể làm lễ thành hôn. Na ná giống phong tục Việt Nam chúng ta. Tôi biết có một số người khi đính hôn rồi, thì người Nam, hoặc người Nữ đó, không hợp tánh, hoặc có việc gì đó, cả hai gia đình, rồi cuối cùng từ hôn. Hoặc người phụ nữ nghe đồn người đàn ông mà mình sắp lấy có bay bướm gì với cô nào đó thì đội đồ đi trả, vậy được gọi là hồi hôn.(từ hôn)

Có một số người mới đám hỏi mà đã có mang rồi. Phong tục Người Do-thái xem trinh tiết rất quan trọng. Thánh Ma-thi-ơ chép: trước khi đám cưới, có nghĩa là "before they came together. She was found with child of the Holy Spirit." Thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh.

Tác giả Ma-thi-ơ cho chúng ta biết, Ma-ri mang thai là bởi Đức Thánh Linh. Đó là việc của Đức Chúa Trời.

Khi Giô-sép biết Ma-ri đã có mang, cái điều tự nhiên của con người mình là không thể chấp nhận người con gái đó, vì là vợ hứa, mà mình chưa hề ăn ở, chưa hề đụng đến nàng, mà bây giờ nàng đã có mang thai. Giô-sép có quyền tự do để chọn.

a)Không muốn nàng mang xấu

b)Từ chối cuộc hôn nhân là xong

Thánh Ma-thi-ơ cho chúng ta thấy tinh thần của Giô-sép bây giờ suy nghĩ thế nào? Giô-sép là một người đàn ông, ông không muốn đem ra ngoài công cộng để xét sử Ma-ri. (Theo luật Môi-se) Vì lòng yêu thương Ma-ri thật sự. Không muốn nàng sẽ bị xấu hổ và có thể bị ném đá chết, vì chưa chồng mà lại có mang thai. Giô-sép tự giải quyết hướng đi cho thật yên thấm là từ hôn. Trước khi Giô-sép từ hôn, Thiên sứ của Chúa phán với ông trong giấc chiêm bao: "Hỡi Giô-sép, con cháu Đa-vít, ngươi chớ ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Chúa Thánh Linh." Thai nhi này không phải từ loài người, mà từ Thiên Chúa. Đức Chúa Trời đã phán lời Ngài qua tổ phụ là Áp-ra-ham, E-Sác, Gia-cốp, và các đấng Tiên tri, có khi là Ngài phán qua Lời, có khi Ngài phán qua giấc chiêm bao, đang lúc chúng ta thức, đang lúc chúng ta đi đường. Vì vậy, Chúa sai thiên sứ nói với Giô-sép. Đó là sự huyền nhiệm. Thiên sứ nói sao? (Joseph son of David). Con cháu Đa-vít. Lời phán, và lời hứa của Chúa đã hứa một Đấng Mê-si sẽ sanh ra trong vòng Vua Đa-vít. Tác giả Ma-thi-ơ thật sự cho chúng ta thấy Ma-ri vâng phục Chúa qua sự mầu nhiệm của Chúa Thánh Linh. Thiên sứ phán với Giô-sép. "Người sẽ sanh một trai, ngươi khá đặt tên là Jesus, vì con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội." Chúa đã có tên trước, và Chúa nhắc Giô-sép khi sanh ra phải đặt tên là Jesus. Không phải đặt tên xoài, mít, ổi gì cũng được. Mà phải đặt tên theo thiên sứ đã cho biết trước. Lu-ca 1:31 "Này, ngươi sẽ chịu thai và sanh một con trai mà đặt tên là Jesus." Như vậy, không phải chỉ Giô-sép mà thôi, mà chính Ma-ri cũng đã được Thiên sứ phán như vậy. Ma-ri chỉ nhận được một tên là Jesus. Nhưng Giô-sép nhận được hai phần, là tên là Jesus, và con trai ấy sẽ làm gì? Cứu dân mình ra khỏi tội

Tên của Chúa Jesus trong tiếng anh là (Yahweh Saves). Jesus nghĩa là Cứu Chúa, còn Christ nghĩa là được xức dầu.

Sự giáng sinh là một sự mầu nhiệm. Đức Chúa Trời đã sai con Ngài là Chúa Jesus Ngôi Hai đến giáng sinh, chịu chết cho tội lỗi nhân loại.

Giăng 3:16-17 chép: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con một của Ngài, hầu cho hể ai tin con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. Vả, Đức Chúa Trời đã ban Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu." Giáng sinh không phải là mùa buôn bán, giáng sinh cũng không phải là Madison làm film kiếm tiền, Giáng sinh cũng không phải là Hollywood làm lợi, Giáng sinh là sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời. Mục đích Chúa Jesus đến trần gian để cứu chuộc chúng ta. Và chết thế cho chúng ta.

II. KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ CHÚA GIÁNG SINH. (22-23)

A) Mọi việc đã đầy trọn

Tác giả nhấn mạnh điều đầu tiên và sẽ xảy ra cho chúng ta một sứ mạng, một tin lành bền vững, một tin lành quyền phép, một tin lành chân lý. Mọi việc ý nói như thế nào? That it might be fulfilled. Ứng nghiệm lời Chúa đã dùng Đấng tiên tri mà phán. Lời Chúa phán không sai tật, không dư, không thiếu, một chấm một nét cũng không sai. Qúa đầy đủ và rõ ràng, xác quyết cho chúng ta biết lời tiên tri đã được ứng nghiệm hoàn toàn. Nếu bà Ma-ri có thai mà không phải ý Chúa, thai nhi bởi loài người thì bà sẽ xảy ra tai hại như thế nào? Bà sẽ làm nhục gia đình, dòng họ và bị luật pháp lên án và ném đá cho đến chết. Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri như Ê-sai, Mi-chê, báo tin Trinh nữ sẽ mang thai, (virgin women). Quyền năng của Chúa bao phủ. Con Thánh đó là Con Của Đức Chúa Trời. "Này một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi Người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên, nghĩa là: Đức Chúa Trời sẽ ở cùng chúng ta." Chúa Jesus là Đấng Cứu Thế từ Đức Chúa Trời (God saves) Em-ma-nu-ên (God with us). Giáng sinh không chỉ là Chương Trình của Thượng Đế mà là ứng nghiệm lời Kinh thánh qua các đấng tiên tri mà Chúa cho thấy khải trượng. Giáng sinh là những giây phút hy vọng, bình an, tình yêu và tràøn ngập niềm vui mừng. Đây là bởi quyền phép của Đức Chúa Trời đã hứa cho loài Người. Vì vậy, giáng sinh đến, chúng ta hãy dành những giây phút suy niệm về Lời Chúa qua Kinh thánh. Vui mừng vì Lời Chúa được ứng nghiệm qua các đấng tiên tri. Kinh thánh là lời hứa, và chứa đựng vô số lời hứa của Chúa, ban cho Con Ngài là Chúa Jesus để trả giá cho tội lỗi chúng ta. Chúa yêu tôi, yêu quý vị this I know because the Bible tells me so.

III. GIÁNG SINH LÀ SỰ VÂNG LỜI (24-25)

" Khi Giô-sép thức dậy rồi, thì làm y như lời thiên sứ của Chúa đã dặn, mà đem vợ về với mình; song không hề ăn ở với cho đến khi người sanh một trai, thì đặt tên là Jesus."

1. Giô-sép vâng phục Chúa.

2. Đem vợ về với mình.

Ông vâng phục thiên sứ chỉ và chấp nhận cướp Ma-ri và đem về nhà mình. Không nghe Giô-sép tức giận tại sao Chúa làm như thế. Hay để con cầu nguyện trước đã, rồi con mới vâng lời. Chìa khoá của mỗi chúng ta hôm nay, khi Đức Chúa Trời chọn chúng ta làm một việc gì cho Ngài, quý vị và tôi có vâng phục nghe theo tiếng gọi của Chúa không? Câu 25 "song không hề ăn ở với cho đến khi Người sanh một trai, thì đặt tên là Jesus." Như vậy, bây giờ chúng ta thấy, Giô-sép đã hiểu câu chuyện Ma-ri mang thai là do mầu nhiệm của Thiên Chúa. Giô-sép không được ăn ở với Ma-ri để giữ bầu thai Chúa Jesus là (virgin born). Sanh bởi nữ đồng trinh. Giô-sép một lần nữa vâng phục Chúa.

Tóm lại:

Huyền nhiệm của lễ Giáng sinh là do ý muốn của Đức Chúa Trời. Huyền nhiệm của Lễ Giáng sinh là Kinh Thánh ứng nghiệm lời tiên tri, Huyền nhiệm lễ giáng sinh là tinh thần vâng lời Chúa, nhưng Ma-ri, Giô-sép, dám hi sinh mạng sống của mình để hoàn tất chương trình tốt đẹp của Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Jesus. Ngài đến được gọi là Chúa Cứu Thế, cứu dân mình ra khỏi tội, được gọi là Em ma-nu-ên nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài ban cho chúng ta bình an để sống. Quý vị đã học được gì nơi Ma-ri và Giô-sép? Do you show with out lives that Jesus has been born in our hearts by the way we act? Hãy vâng lời Chúa như Giô-sép để mùa giáng sinh năm nay, sẽ là ý nghĩa trong cuộc đời chúng ta, hầu làm sáng danh Chúa ở mọi nơi. Muốn thật hết lòng.

Rev. Dr. Châu An Phước