Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

NĂM MỚI VÀ THỜI GIAN CHÚA CHO

KT: Êphêsô 5:15-17

CG: Philip 3:14

Dàn Bài:

 

Anh chị em hãy hết sức thận trọng về nếp sống của mình, đừng xử sự như người dại dột nhưng như người khôn ngoan. Hãy tận dụng thì giờ, vì nay là thời xất xa. Vậy, đừng xử sự như kẻ ngu dại, nhưng phải hiểu biết ý muốn của Đức Chúa Trời. (Ephêsô 5:15-17) 

 

 

  1. THÌ GIƠ CHÚNG TA TRÊN ĐẤT THẬT GIỚI HẠN

Kinh thánh cho chúng ta biết ngày giờ chúng ta sống trên trần gian ầy thật giới hạn, ngắn ngủi.

-          Thi 39:4 : Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết cuối cùng tôi, Và số các ngày tôi là thể nào; Xin cho tôi biết mình mỏng mảnh là bao.

-          Thi 90:10 : Tuoi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, Còn nếu mạnh khoẻ thì đến tám mươi; Song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, Vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi.

 

-          Neu chúng ta được sống 75 tuổi, là tuổi trung bình; chúng ta có 27375 ngày để sống. Nhưng trong thời gian một khoảnh khắc chúng ta không thể tự mình thêm bớt.

 

GIÁ TRỊ CỦA THỜI GIỜ: Muốn biết giá trị của:

·        Mot năm? Hãy hỏi sinh viên đã thi rớt các môn học.

·        Mot tháng? Hãy hỏi người mẹ gần đến ngày sinh nở.

·        Mot tuần? Hãy hỏi người chủ bút của một tuần báo.

·        Mot giờ? Hãy hỏi nguời đang đợi chờ người yêu lỗi hẹn đến trễ

·        Mot phút? Hãy hỏi những người đang trễ chuyến bay, chuyến tàu khi có cuôc hẹn quan trọng không thể thay đổi.

·        Mot giây? Hãy hỏi những người tranh giải huy chương ở Olympic, gặp một tai nạn rủi ro bất ngờ.

 

Tôi tin rằng ĐCT không đeo đồng hồ, không dùng lịch. KT ghi 1000 năm trước mặt Chúa như 1 ngày và một ngày như 1000 năm. ĐCT làm việc từ cõi đời đời đến cõi đời đời, nên thời gian không quan trọng đối với ngài.

Nhưng thời gian lại quan trọng đối với chúng ta, vì chúng ta chỉ có một đời sống, trong một khung thời gian nhỏ bé và ngắn ngủi. Từ béthơ, thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên, trang niên, trung niên, lão thành đến khi qua đời. Chúng ta mất cuộc đời nầy, chúng ta không còn cuộc đời nào khác để làm lại.

 

Thí dụ: Giữ lời hứa với Ápraham, ĐCT đem con cháu ông từ Ai cập về đất hứa Canaan. 40 năm đối với Chúa không quan trọng, nhưng 40 năm đối với đoàn dân Do thái đi trong sa mạc, là cả một thế hệ, cả đời người! Chúa chỉ hoản 40 năm không cho họ và đất hứa, vì sự vô tín, tội lỗi của họ. Hậu quả  là có cả 2 triệu người chết trong sa mạc, mất đi một thế hệ của một dân tộc. Chúa dùng thế hệ tiếp theo đểhoàn thành lời hứa Ngài.

 

Trong câu chuyên Laxarơ sống lại. Đối với Mari và Mathê Chúa Giê xu là người đến trễ 4 ngày. Nhưng trong chương trình của ĐCT, Chúa Giê-xu đến đúng giờ.

 

Thì giờ của chúng ta thật giới hạn. Chúa biết trước độ ngắn dài của cuộc đời chúng ta và chúng ta không có quyền làm cho dài hay ngắn hơn một khăc.

“Ngai đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở” (Cong 17:26)

Có ai trong các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình dài thêm một khắc không? (Lu 12:25)

 

Thí dụ : Trong trận bão vào trung tuần tháng 12 năm 2006, đã làm nhiều gia đình khu vực Seattle tiểu bang Washington mất điện. Theo báo Người Việt Tây Bắc: Gia đình một người Việt-nam, 46 tuoi, chủ nhân của Tran’s Landscaping, vợ và 2 con đã chết trong cơn hôn mê vì khói độc carbon monoxide  không màu sắc, không mùi vị do máy phát điện anh chị mới mua, phát ra. Khi anh xử dụng máy nầy để phát điện sưởi ấm nhà lúc bị ngắt điện; vô ý đặt máy trong nhà xe đóng cửa.  Khói độc đã lồng vào nhà làm cho gia đình 4 người tử nạn. Đây là một tin đau buồn cho cộng đồng VN chúng ta ở Seattle.

 

Tin buồn nầy, đem đến cho chúng ta một sự cảnh tỉnh, là cuộc đời thật ngắn ngủi, chóng qua và chúng ta không biết, không tiên đoán được ngày mai.

Ngày mai thuộc về Chúa. Chúa biết chúng ta sẽ đi về đâu. Vì thế hãy tìm đến với Chúa trước khi những khó khăn, nan đề, tang chế xảy đến trong cuộc đời cách bất ngờ.

Lại hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa trước khi dây bạc đứt, và chén vàng bể, trước khi vò vỡ ra bên suối, và bánh xe gãy ra trên giếng; và bụi tro trở vào đất y như nguyên cũ, và thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó. (Tr 12:6 -7)

 

Bài học: tôi muốn mời gọi các thân hữu hôm nay: Qúi vị cần tưởng nhớ đến Thiên Chúa, hãy tin cậy và làm theo chương trình cứu rỗi mà Ngài dành cho bạn. Hãy Tìm đến Con Ngài là chúa Giêxu, để được tha thứ tội lỗi, để nhận lấy sự sống nơi thiên đàng trước khi thời gian Chúa định cho bạn chấm dứt. “ trước khi dây bạc đứt, và chén vàng bể, trước khi vò vỡ ra bên suối, và bánh xe gãy ra trên giếng; va bụi tro trở vào đất y như nguyên cũ

 

  1.  HÃY NẮM LẤY MỌI CƠ HỘI

Phao lô bảo chúng ta hãy tận dụng thì giờ. nắm lấy mọi cơ hội vì ngày là xấu.

 

“Hay tận dụng thì giờ, vì nay là thời xấu xa”. (Eph 5:16 )

Thì giờ là báu vật. Chúa Giê-xu nói Satan đến trộm cắp báu vật của con dân Ngài. Nó có thể trộm bằng cách làm mất làm lãng phí thì giờ của chúng ta.

 

Thí du: Khi mua thẻ điện thoại gọi về VN, thời gian xử dụng gọi lâu mau tùy theo số tiền trả nhiều ít, Chúng ta mua thời gian bằng tiền bạc. Đa số trong chúng ta tận dụng hiệu năng tối đa trong lúc gọi điện thoại. Không lãng phí giờ phút nào. Trứớc đây có một chị trong HT Thiên ân Seattle WA, đã mời tôi đến nhà, trao cho tôi một thẻ điện thoại gọi về VN lâu một giờ. Chị nói: Xin MS gọi đi, tôi đã báo cho cháu tôi, hôm nay có một MS từ Mỹ sẽ gọi về làm chứng, và giúp nó biết về Chúa. Cầm điện thoại, tôi biết mình có một giờ. Hãy cố gắng làm tốt nhất trong thời gian đó. Tôi đã làm quen, tìm sự thông cảm trong điện thoại để giải thích và truyền đạt tin mừng của Chúa Giê-xu, tôi đã khuyên mời. Sau khi người đối thoại chấp nhận tình yêu của Chúa tôi đã hướng dẫn cầu nguyện tin Chúa, dạy và khích lệ cầu nguyện trực tiếp với Chúa, tìm đọc KT và tìm các Hội Thánh địa phương để sinh hoạt.

Cảm ơn Chúa chỉ trong một giờ, hai linh hồn hư mất đời đời, đã trởvề nối kết với tình yêu sự cứu rỗi và nhận đuợc sự sống đời đời nơi thiên đàng. Thời gian của chúng ta nếu xử dụng trong ý muốn và chương trình của Chúa nó có một giá trị lớn lao.

 

ĐCT đang ban cho cuộc đời mỗi chúng ta một thẻ điện thoại, hãy làm, hãy nói đang khi nó còn giờ, còn phút hoạt động, hết giờ hết phút, thẻ điện thoại đó thành vô dụng. Thẻ điện thoại khi gần hết giờ còn báo trước, để chúng ta chuẩn bị. Thẻ điện thoại cuộc đời chúng ta, trước khi hết giờ Chúa không báo trước. Vay chúng ta hãy sẵn sàng.

 

Trong thời đại của chúng ta ngày nay, Ma quỉ dùng rất nhiều mưu chước, thủ thuật thật tinh vi để khuyến dụ chúng ta ăn cắp thời gian Chúa ban cho trong sự tiếp giáp với Ngài. Nó dùng giờ làm việc phụ trội (over times), Internet, với các chương trình, tin tức, hội luận, đàm thoại, trò chơi, TV, phim chưỡng, âm nhạc, thể thao, nghệ thuật, với các hình ảnh xấu, tốt đủ loại cùng các email, để khiến chúng ta đánh mất thời gian giao tiếp với Ngài. Mất đi thời gian đọc kinh thánh, mất đi thời gian cầu nguyện hoặc phục vụ Chúa. Có người đi nhà thờ vẫn dùng internet qua điện thoại cầm tay.

Tôi khích lệ anh chị em là người biết Chuá, tin cay ngài. Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. (Eph 5:16 ) . Hãy xét lại sự xử dụng thời gian mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi chúa nhật của mình có đẹp lòng Chúa hay không?

 

Nếu đã bị Satan khuyến dụ ăn cắp thời gian Chúa cho. Hãy cậy Danh Chúa Giê-xu tuyên bố giành lại thời gian của Chúa. Khi chúng ta quyết tâm, chúa Thánh linh sẽ cho chúng ta đắc thắng, Ngài sẽ hữu hiệu hoá năm tháng của chúng ta để đem lại những đầu tư thời gian giá trị cho vương quốc ĐCT.

 

  1. HIỂU BIẾT ĐÂU LÀ Ý MUỐN CỦA CHÚA

KT ghi “đừng xử sự như kẻ ngu dại, nhưng phải hiểu biết ý muốn của Đức Chúa Trời”. (Ephêsô 5:15-17)

Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn. (IIPhi 3:9)

Chúa Giêsu đến trần gian luôn làm theo ý muốn ĐCT. Ý muốn của ĐCT trên cuộc sống của ngài là hy sinh tánh mạng thế cho con người và kêu gọi con người hối cải, ăn năn. Chúa không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn. Ngày hôm nay. Chua nuốn cho các thân hữu có mặt tại đây ăn năn.

 

Ăn năn là gì? Là hối tiếc vì đã lầm lỗi, đã phạm tội, và muốn từ bỏ con đường sai trật, vô tín, hồ nghi, phan nghịch và xa cách Thiên Chúa. Muốn trở về tin Chúa Giê-xu để được làm con dân Ngài, để nhận món quà quí báu là sự sống đời trên thiên đàng vinh hiển. Cùng nhận lấy sự bình an, sung mãn phuớc hạnh khi còn sống trên trần thế nầy.

 

Có thể một số anh chị em tín hữu, đã tin Chúa trước đây sẽ hỏi: Ý muốn của Chúa cho một tín hữu còn sống là gì?

Phi-e-rơ giúp chúng ta trả lời câu hỏi nầy, “chớ làm theo những sự người ta ưa thích nhưng phải theo ý muốn Đức Chúa Trời”. (IPhi 4:2) và Phao lô cho biết thêm “Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế.” ( ITe 4:3)

 

Qua 2 câu KT trên, Chúa muốn những con dân Chúa chớ theo những sự người ta ưa thích, là những điều chỉ thỏa mãn dục vọng của con người, chỉ chăm những điều thuộc về trần gian, vật chất đời nầy, nhưng phải theo ý muốn Đức Chúa Trời. Sống thánh khiết trước mặt Chúa, để đuợc gần guỉ với Ngài, để được Chúa Thánh Linh dẫn dắt ban ân tứ để phục vụ, ban năng quyền để sống đắc thắng quyền lực tối tăm. Để có một đời sống sung mãn,  nhận bình an, vui thoả, và làm trọn mục đích Ngài sẵn dành khi còn sống trên trần thế nầy.

 

Trong xã hội văn minh đầy đủ về vất chất, người ta ít chú đến sự thánh khiết thân thể. Nhưng theo lời của Chúa, bất cứ trong xã hội nào, người biết giữ gìn thân thể sống thánh khiết trứớc mặt chúa, luôn được Chúa ban thưởng.

Giô-sép, khi bị cám dỗ về tình dục bởi vợ Phôtipha, không phải khi ông nghèo khó, mà là là lúc ông nhiều quyền, nhiều tiền.

Daniên và ba thanh niên Do Thái, lúc bị cám dỗ ăn của cúng và thờ lạy thần tuợng, không phải khi bị lãng quên, nhưng  lựa chọn đêđược huấn luyện trở thành người lãnh đạo trong triều đình, lúc họ đang làm quan lớn, quản lý nha hành cha6nh tỉnh Babylôn. Họ đã quyết tâm đứng với Chúa, sống thánh khiết. ĐCT đã nâng họ lên trở thành người thành công vượt bực, làm trọn mục đích của ĐCT và ảnh hưởng cá nhân gia đình và thế hệ mai sau.

 

 

KL:

-           Nguyen Chúa giúp mỗi chúng ta nhìn lại thời gian qua, ghi nhận những ơn lành Chúa ban cho và nói với Chúa rằng: “con cam ơn Ngài, con biết ơn Ngài.”

 

-           Nhìn thời gian tới ý thức rằng cuộc đời mình ngắn ngủi và mỗi ngày mỗi nhỏ lại, như cây đèn sáp mỗi giờ mỗi ngắn đi. Hãy tìm kiếm Chúa trước khi đèn tàn.

 

-           Hay nắm lấy cơ hội quí báu trong hiện tại để làm theo ý muốn Chúa, sống thánh khiết, phục vụ Ngài. Hy vọng trong năm mới nầy, những ngày tháng anh chị em sẽ được Thánh Linh của ĐCT dẫn dắt, sống trong đắc thắng, an vui, thỏa lòng và không hổ thẹn gặp Chúa khi Ngài trở lại.