Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 76

NĂM MỚI, BIẾT LỢI DỤNG THÌ GIỜ!

KINH THÁNH: Ê-phê-sô 5:15-17

Câu gốc: "Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu.'' (Ê-phê-sô 5:16)

Thế giới ngày nay có nhiều biến chuyển, trong mỗi đời sống, mỗi gia đình, và ngay trong cộng đồng Cơ đốc cũng có nhiều thay đổi. Chiến tranh vẫn tiếp diễn, nạn đói tại bắc Hàn, tại phi châu, tại Samalia mỗi ngày càng gia tăng

Một số người lo lắng, về công việc mình không biết như thế nào! Anh Sơn, cô Tuyền đang chuẩn bị đám cưới. Chắc chắn sẽ bận rộn will we be as busy? Will we make any better use of our time? 365 ngày đã qua. Ê-phê-sô 5:15-17. Phao-lô nói gì: Be very careful, then how you live. "Vậy hãy giữ cho kéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào." Bản dịch mới. " Vậy hãy xem xét cẩn thận về cách sống của anh em. Đừng sống như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vì vậy, đừng trở nên như người dại dột, nhưng phải hiểu rõ thế nào là ý muốn của Chúa." Phao-lô nhắc nhở hội thánh Ê-phê-sô một điều rất quan trọng và Lời Chúa dạy gì cho tôi và hội thánh chiều nay.

I. THÌ GIỜ TRÊN ĐẤT CÓ GIỚI HẠN.

Thánh Kinh Thi Thiên 39:4 tác giả chép: "Hỡi Đức Giê-hô-va cho tôi biết cuối cùng tôi, và số các ngày tôi là thể nào; xin cho tôi biết mình mỏng manh là bao." Thánh kinh Thi thiên 90:10 "tuổi tác chúng tôi đếm được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi

Bây giờ chúng ta thấy mình trẻ, nhưng thời gian tới chúng ta sẽ nhìn lại thấy mình 70, 80 nhìn lại thì thấy còn dài, nhưng rất mau thưa quý vị. Tôi nhớ lúc tôi còn nhỏ xiếu, đi học thì có người đưa đón, bữa nào đi cũng khóc hết. Vì không thích đi học. Sợ học trò đánh mình. May là có anh tôi lớn hơn tôi 2 tuổi, lúc nào cũng bảo vệ mình. Đứa nào mà đụng tôi là anh tôi nhãy vào dớt liền. Nhìn lại mấy chục năm, bây giờ mình đã có hai còn rồi. Thật là mau. Người ta thường nói con người có cái số mạng. Con người là Thiên Chúa đã định như vậy. Nói đến số mạng hay gọi là truyền định. Chúa đã định sẵn cho mỗi người như thế nào đó. Vì vậy, Tác giả Thi thiên nói: "Xin cho tôi biết cuối cùng tôi, và số các ngày tôi là thể nào?" Như vậy con người cũng có số ngày, nếu quả thật con người có số ngày sống, có thì giờ, thì chúng ta cũng cần biết số ngày của mình còn bao nhiêu để phục vụ Chúa, để sống cho bản thân, cho gia đình, cho công việc, cho xã hội, cho thân nhân, cho người khác chớ? Vì vậy, Lời Chúa phán số các ngày tôi to number our days, xin cho tôi biết mình mỏng manh là bao. Thật đời sống thật mỏng manh, giống như hơi nước, khi nắng lên thì bay đi, như hoa sáng nở, chiều tàng, quá nhanh chống. Nếu tôi được sống 75 tuổi, tôi có được 27,375 ngày. Chỉ có 27,375 ngày để sống. Nhưng tôi cũng không bảo đảm mình được sống thêm nữa. Thánh kinh cho chúng ta biết không thể đếm hay toan tính cho ngày mai. Bởi vì ngày mai không bao giờ đến cho tôi. Chúng ta chỉ có hôm nay. Vì vậy thì giờ chúng ta sống trên đất có giới hạn. Hãy làm được những gì quan trọng trong đời sống mình, đừng bao giờ chờ đợi đến ngày mai.

II. LÀM HẾT KHẢ NĂNG TRONG KHI CÒN CƠ HỘI

Phao-lô nói: "Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu" "and he gives a reason, because the days are evil." Chúa Jesus phán: Ma-quỷ đến để cướp phá và huỷ diệt, nó giống như sư tử rống, đi rình mò tìm kiếm, không phải để khủng bố, mà nuốt chúng ta. Thì giờ còn trong xác thịt thì còn tội lỗi, có thể suy nghĩ, lúc trước đây một số người đang ngồi đây, nhưng bây giờ có thể ở trong quán bars, hoặc gambling casinos nào đó. Tội lỗi đè nặng trên nhân loại, tội lỗi đã cướp nhiều linh hồn con cái Chúa. Và Sa-tan đến để cướp lấy và huỷ diệt. Tội lỗi trở thành những ngày xấu. Những thì giờ thuận tiện tốt, không hành động suy nghĩ tốt sẽ trở thành xấu.

Chúa Jesus đến nhà Ma-ry, Ma-thê và La-xa-rơ. Chúa ngồi để giảng dạy. Ma-ry ngồi bên chân Chúa để nghe. Ma-thê thì bận rộn việc trong bếp. Ma thê không thấy Ma-ry vào trong bếp để phụ mình. Ma-thê đi ra complains với Chúa: Lord, don't you care that my sister has left me to do the work by myself? Tell her to help me!" [Lu-ca 10:40]. Martha, Martha, Jesus answered, "You are worried & upset about many things, but only one thing is needed. Mary has chosen what is better, & it will not be taken away from her" (Luke 10:41-42) "Hỡi Ma-thê, Ma-thê, ngươi chịu khó và bối rối về nhiều việc; nhưng có một việc cần mà thôi. Mary đã lựa phần tốt, là phần không có ai cất lấy được." Bây giờ chúng ta thấy Ma-thê đã phạm tội trong thì giờ nấu ăn có đúng không? No, of course not! But here's the problem. Một người làm thấy mồ, còn một người ngồi chơi ở trên phòng khách.

Tôi thì khi nào mà có khách đến: Nhà tôi nói là anh nên ở phòng khách để tiếp khách đừng chạy đi làm việc khác để khách ngồi đó một mình. Nhiều khi tôi cũng có tật hay bận rộn như Ma-thê.

Ứng dụng trong đời sống hôm nay theo Chúa. Tôi và quý vị cũng the same mistake như Ma-thê mỗi ngày. Chúng ta thấy chỉ có một mình làm, mà những người khác sao không thấy họ làm gì hết. Nhà thờ thì chỉ có tôi làm thôi, còn bao nhiêu thì ngồi chơi thôi. Cái việc có Ma-thê làm hiện tại, mà cái của Mary là làm cho ngày cuối cùng. Vì không có cơ hội nữa.

Richard Swenson, là một bác sĩ medical. Ông viết một quyển sách về một môn chủ đề là: "MALADIES OF OUR TIME - ANXIETY & STRESS" Tạm dịch là: "Thì giờ của một đời sống bệnh hoạn lo âu căn thẳng". Tiếng Anh gọi là "Overload," and says that people are just plain overloaded. Làm việc quá nhiều, gánh nặng quá tải, và nhiều kế hoặch chồng chất

1) Chúng ta ovetloaded with commitments: Chúng ta mang gánh nặng với sự cam kết: Với bản thân, trong gia đình, trong cộng đồng, trong công việc, và nhiều nơi khác. Vì thế có nhiều chuyện chúng ta không tự giải quyết được, cuối cùng trở thành gánh nặng cho chính mình và mang theo cho những người gần bên chúng chúng ta nữa.

2) Chúng ta ovetloaded with possessions: Chúng ta mang gánh nặng với những việc mình đang có. Nhà cửa đầy đồ, our garages giống như đóng rát. Bill mỗi tháng gia tăng. Và gánh nặng sung quanh chúng ta.

3) Chúng ta overload in the area of work: Chúng ta mang gánh nặng trong công việc sung quanh chúng ta. Thức dậy sớm, bị kẹt xe, đi làm cần có nhiều kinh nghiệm.

4) There is also an information overload. Sống ở đây lúc nào cũng cần phải hỏi, đi đường cũng phải có bản đồ, đến chỗ mới cũng cần hỏi người khác. Quyển sách viết tiếp: Có khi nào quý vị làm gì, nói gì, hành động ra sao? Quý vị quay đoạn film đó để để lại trong một năm để biết mình làm như thế nào không? Chúng ta có 8,760 giờ trong một năm. Quý vị đã dùng bao nhiêu giờ trong những tuần đầu năm rồi? 50 ngày, 1200 giờ? Và chúng ta đã làm gì trong thì giờ đó. Thì giờ ngủ, thì giờ đi làm, thì giờ đi chơi, thì giờ xem TV, thì giờ đọc Kinh thánh, thì giờ cầu nguyện, thì giờ với người khác

III. HIỂU RÕ THẾ NÀO LÀ Ý MUỐN CỦA CHÚA.

Châm ngôn 2:5 "Bấy giờ con sẽ hiểu biết sự kính sợ Đức Giê-hô-va và tìm được sự tri thức của Đức Chúa Trời." Đa-ni-ên 12:8 "Ta Đa-ni-ên nghe những điều đó, nhưng ta không hiểu. Và ta nói rằng: Lạy Chúa tôi, cuối cùng các sự này sẽ ra thể nào? Người trả lời rằng: Hỡi Đa-ni-ên, hãy đi; bởi vì những lời này đã đóng lại và đóng ấn cho đến kỳ cuối cùng. 2 Cô-rinh-tô 1:17 "Tôi định ý như vậy, nào có phải bởi tôi nhẹ dạ sao? Hay là tôi theo xác thịt mà quyết định, đến nỗi ở nơi tôi khi thì phải khi thì chăng sao? I Sử ký 28:9 "Còn ngươi, là Sa-lô-môn, con trai ta, hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng vui ý mà phục sự Ngài; vì Đức Giê- hô -va dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng. Nếu con tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho con gặp; nhưng nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ từ bỏ con đời đời."

Phao-lô nói: "vậy đừng nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa." Understand what the Lord's will is.

Bây giờ trong phòng nhóm này, quý vị suy nghĩ Đức Chúa Trời sẽ làm gì cho quý vị trong năm 2007? Có phải quý vị suy nghĩ Chúa muốn tâm trí mình phải buồn và lo lắng, chi phối, bệnh hoạn trong đời sống tâm linh như vậy sao? Hay có phải Chúa muốn chúng ta vương lên trong lịch trình, hay không còn có thì giờ quan trọn nào nữa? Quý vị suy nghĩ gì Đức Chúa Trời sẽ làm gì cho mình trong năm mới này?

Tôi đề nghị:

1) Chúa muốn chúng ta trở thành một thành viên của hội thánh trong đời sống mình.

2) Chúa muốn mỗi chúng ta cần phải có mối quan hệ thông công với Đức Chúa Trời qua Con Ngài là Chúa Jesus Christ trong đời sống quan trọng của tôi. Nếu đời sống chúng ta đặt u tiên nơi Chúa trong lịch trình sinh hoạt hằng ngày, mối thông công với người xung quanh và trong đời sống của mình.

3) Đặc sự cầu nguyện hàng đầu, đọc lời Chúa, cầu nguyện riêng, cầu nguyện với gia đình, với nhóm nhỏ, trong các buổi nhóm tại gia, trong buổi nhóm cầu nguyện phục hưng, trong buổi nhóm tại nhà thờ, trong buổi nhóm trường Chúa nhật. Cầu nguyện cho hội thánh, cho việc truyền giáo cứu người, cầu nguyện cho những người cô đơn, Chúa sẽ ban phước cho ta lớn lên bởi đức tin và càng tin tưởng vào Chúa hơn.

4) Chúng ta cần thì giờ với gia đình, với chồng, với vợ, No beepers, no telephones, chỉ có nói chuyện, có thể tìm một quán ăn restaurant nào đó, hoặc ở nhà riêng, hãy dành thì giờ riêng với nhau.

5) Dành thì giờ với con. Spend time with your children, too. Khi chúng lớn lên nó sẽ xa mình rất nhanh. Chỉ trong nháy mắt. Mới đó mà tôi nhìn thấy ba tôi gần 76 tuổi rồi! Quý vị có thật sự gần rủi với con mình không? Quý vị có xem thì giờ gia đình quan trọng trong công việc hằng ngày mình không?

6) Trong công việc làm: Là con cái Chúa chúng ta là người làm việc tốt. Vì chúng ta làm cho Chúa chớ không phải làm để lấy tiền để sống. Tất cả những người chưa tin Chúa, đang làm chung sở với mình, đang làm chung công việc, họ sẽ nhìn mình, nghỉ về mình và học theo mình. Vì vậy phải sống như thế nào là Christians ought to be good workers.

Ông Gary Freeman: nói với con gái con phải đến trường college để học. Cô ấy nói con ghét học hành lắm. Nhưng thời gian suy nghỉ. Cô nói với lòng mình rằng. If I can ever get out of college & get married & have children, I know I'll finally be able to enjoy life. Tạm dịch là: Nếu tôi không bao giờ ra đại học, khi tôi đám cưới, có con, tôi biết về ngày sau không thể là niềm vui trong cuộc sống. Sau đó cô bắt đầu đến trường mỗi ngày. Và cô ra trường đại học. Sau đó có chồng, có con và bảo đảm cho con cái trong việc làm. Sao đó cô nói với chính mình rằng: "If I can just get these kids raised, them I 'll be able to relax & really enjoy life" Nếu tôi có con cái tăng lên, thì tôi sẽ nghỉ khoẻ để hưởng thụ trong đời sống. Sau khi con họ lớn lên và vào high school. Chồng cô nói: Chúng ta không có đủ tiền cho con cái đi đại học. Ba muốn các con đi tìm việc làm. Cô vợ không chịu, cô nói ông chồng nói đúng, nhưng cô cần tiền, sau đó cô đi làm thêm. Cô rất bực khi làm thêm giờ. Cô nói với lòng mình rằng: If I can just get these kids out of college, & get all of the bills paid, then I can quit work & really enjoy life. Nếu tôi không cho con tôi học xong đại học, và trả xong hết nợ, thì tôi sẽ nghĩ việc và thật sự vui hưởng trong đời sống.

Cuối cùng, các con cũng ra trường đại học, tất cả tiền nợ được trả xong. Cô đi đến nơi office & said: I quit. He said, oh, you don't want to quit now. If you stay with us just another 8 years you 'll have a pension for the rest of your life. Cô ấy nói: Tôi không muốn làm việc thêm 8 năm nữa. Nếu làm thêm 8 năm nữa, cả hai vợ chồng cùng retired at the same time. Đó là một cuộc sống đã xảy ra trên đất nước này mà nhiều người đã làm.

Lời Chúa dạy rằng: "Hãy tìm kiếm nước Chúa trước, Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa." Xin Chúa dạy chúng ta biết đếm các ngày của chúng ta, hầu cho được lòng khôn ngoan. Xin Chúa dạy con sống 8,760 giờ còn lại trong năm để được lòng khôn ngoan và làm vinh hiển danh Chúa. Rô-ma 13:11-12 chép: "Hãy ăn ở như vậy, vì biết thời kỳ đương lúc chúng ta đây: giờ anh em từ ngủ thức dậy đã đến, bởi sự cứu hiện nay đã gần chúng ta hơn lúc chúng ta mới tin. Đêm đã khuya, ngày gần đến vậy chúng ta hãy lột bỏ những việc tối tăm mà mặc lấy áo giáp sáng láng."

1) Thì giờ trên đất có giới hạn

2) Làm hết khả năng khi có cơ hội

3) Hiển rõ ý muốn Chúa

Rev. Dr. Châu An Phước

Vietnamese Alliance Church of Northshore