Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

ĐỐI THOẠI VỚI CHÚA

I Cac vua 19: 1-18

Câu gốc 19: 13b

Dàn Bài

 

MỞ: Là người tin Chúa, con sống trên trần gian nầy, chúng ta nhận được lời hứa vè sự cứu rỗi, bình an, vui mừng và thỏa lòng. Để bước cao hơn trong đức tin, Chua cho phép những thách thức, những khó khăn đến chúng ta, ngài hứa ở với chúng ta khi chúng ta tin cậy và gần gủi với Ngài.

Trong KT có nhiều nguời nổi tiếng ở trong sự thử thách, thấy những bất công, áp bức của thế giới vô tín, tạo nên những áp lực về thể chất hay tinh thần, họ không hiểu chương trình của Chúa. Họ muốn đối thoại với Ngài.

Ông Gióp, khi ở trong sự thử thách, vợ chê trách, rủa sả; các bạn bè không hiểu buộc tội ông, ông nói nếu biết Chúa ở đâu tôi sẽ đến biện luận với ngài.

“Song ta muon thưa với Đấng Toàn năng, Ước ao biện luận cùng Đức Chúa Trời” (Giop 13:3)

Tiên tri Habacúc thấy xã hội bất công: “Ta đứng nơi vọng canh, chôn chơn nơi đồn lũy, rình xem ngài bảo ta điều gì và trả lời thế nào về sự đối nại của ta.” (Habacuc 2:1)

Êli sau khi bị hoàng hậu Giêxabên hăm dọa, ông chạy vào đồng vắng,  sau đến núi Hô-rếp và muốn hỏi Chúa tại sao:  “Con vẫn giữ lòng nhiệt thành đối với Chúa Hằng Hữu.. mặc dù nhân dân Ysoraên đã phạm giao ước của Chúa. Phá dở bàn thờ, chém giết các tiên tri của Ngài. Bây giờ chỉ một mình con còn lại, và họ đang truy nã để giết con.” (I Vua 19:10)

Khi còn sống trên trần gian nầy, có nhiều lúc chúng ta đương đầu với nhiều thách thức và nhiều biến cố, chúng ta không hiểu và đưa đến lo lắng, sợ hãi. Học biết điều Chúa dạy cho Êli, hy vọng đem chúng bước những bước cao hơn trong sự tin cậy và phục vụ Ngài

 

I. BẮT ĐẦU VỚI NAN ĐỀ và SỢ HÃI

Neu ngày mai trong giờ nầy, ta không xử mạng sống ngươi ..nguyện các thần đải ta cách nặng nề. Vì vậy, Ê-li sợ hãi, đứng dậy chạy đi đặng cứu mạng sống mình.” (I Cac vua 19:2-3)

 

 

Có người cho rằng linh của tà thuật Giê-xa-bên làm ông sợ hãi.

Ê-li  đi riêng tìm kiếm Đức Chúa Trời.

Đừng bao giờ nghĩ rằng những người mạnh dạn nhất, không hề sợ. Không, ai cũng có lúc nản lòng sợ hãi.

 

Điều quan trọng là khi sợ hãi chúng ta tìm ai? Tìm người ủng hộ? Tìm phương tiện, thế lực trần gian? Hay tìm đến Chúa?

Sự bận rộn, mệt mỏi dễ làm chúng ta xa Chúa, trở thành người tiêu cực, chán nản, dễ rút lui.

Hãy noi gương Chúa Giê-xu, khi bận rộn giảng dạy, đuổi quỉ, chữa bịnh, mệt mỏi cần được sự xứ dầu của Thánh Linh để đủ năng lực và tiếp tục hầu việc Chúa. Chúa Giê-xu đi vào nơi thanh vắng để cầu nguyện. (Mac 6:31, 46)

Những biến cố trong đời sống hằng ngày có khi làm chúng ta sợ, chúng ta lo lắng. Là người tin chúa, hãy tin lời chúa “Chớ sợ, chớ kinh khủng vì Chúa Hằng Hữu vẫn ở cùng con trong mọi nơi con đi”

 

Thí dụ: năm 1975, mot kinh nghiệm mà tôi khó quên. Đầu tháng 3/75, CS chiếm Đà-nẵng. BS Le Ngọc Vinh, GS Nguyễn Châu Hóa và tôi còn bị kẹt lại. Chúng tôi đến bãi biển Sơn-chà, tìm đường thủy để vào Sài gòn. Một chiếc ca-nô, kéo theo một một ca-nô khác không máy, chở hàng cập bờ, chung tôi leo lên, ra cửa biển Đà nẵng, hy vọng đến cửa biển sẽ tấp vào tàu lớn vào Nam. Sơn Chà và cửa biển bị pháo kích dữ dội, một số ghe tàu khác bị trúng đạn chìm. Ca-nô chúng tôi bị tắt máy. Giữa cơn giông bão nổi lên, gió thổi mạnh, đẩy ca-nô chúng tôi trôi ra cửa biển, trôi luôn ra ngoài hải phận.  Trong đêm tối khoản 60 người gồm trẻ em và người lớn nằm sát xuống sàn tàu để khỏi bị hất tung ra biển.  Ngày hôm sau, trời yên tịnh, nắng lên cao, nhìn cung quanh, chúng tôi không thấy bờ bến. Một chiếc ca-nô hư máy cheo leo giữa biển cả mênh mông. Một số trẻ em khóc lớn đòi nứớc, đòi sữa… Bac sĩ Vinh lây pi-đông nước đổ vào nắp, cho các em uống một hớp cho đở khát. Tôi nói chuyện với BS Lê Ngọc Vinh vềhoàn cảnh nguy hiểm của chúng ta. Nếu không ai cứu giúp chắc chúng ta sẽ chết khát ngoài biển Thái Bình nầy. Chúng tôi nói lớn về tình trạng nguy hiểm, vo vọng với người trên tàu.  Chúng tôi kêu gọi mọi người trên tàu cầu nguyện với Thiên Chúa, là đấng sáng tạo, có quyền trên thiên nhiên, tren gió bão, có thể cứu giúp chúng ta. Trên 60 nguời trên tàu, khong phân biệt tôn giáo, chức tước, tuổi tác; tất cả cúi đầu cầu nguyện. BS Lê ngọc Vinh cầu nguyện trước, tôi cầu nguyện sau, xin Chúa thương xót giải cứu cách nào, để chúng tôi được cứu thoát. Phut chốc sau, gió đổi hướng, thổi mạnh từ khơi vào bờ.  Chúng tôi lấy mền, căn lên làm buồm, và ca-nô tiến vào bờ, sau đó chúng tôi nhờ các ghe gần bờ cứu giúp.

Trên ca-nô có khoản 6 ngừời Tin lành, chúng tôi cũng lo lắng sợ hãi trước sóng gió, bão tố và cảm biết những khó khăn, nguy hiểm của hoàn cảnh. Nhưng, chúng tôi biết có một Đấng chúng ta đang tin cậy, đã đi trên sóng gió, đi trên bão tố và ngài có quyền giúp chúng ta khi chúng ta bằng lòng đến cầu nguyện kêu xin, đối thoại với ngài.

 

Bai Học: Êli đối diện với nan đề, ông đi riêng để tìm gặp Chúa. Ê-li sợ-hãi, đứng dậy chạy đi đặng cứu mạng-sống mình. Đến tại Bê-e-Sê-ba, thuộc về Giu-đa, người để tôi-tớ mình lại đó. còn người vào đồng vắng.. cau nguyện.. ( IVua 19:3) 

 

II. QUYET TÂM DẤN THÂN TÌM KIẾM NGÀI

 

 “Đến Ê-be-xê-ba, Người để tôi tớ mình tại đó. Còn người vào đồng vắng..đường đi ước một ngày. Ngồi dưới cây tùng cối ..

 

Con người vào đồng vắng, đường đi  ước một ngày, đến ngồi dưới cây giếng-giêng, xin chết mà rằng: Ôi Đức Giê-hô-va! Đã đủ rồi. Hãy cất lấy mạng-sống tôi, vì tôi không hơn gì các tổ-phụ tôi. (IVua 19:4)

 

Muốn gặp Chúa người đó phải:

- Đi riêng, phải vào nơi thanh vắng, phải vào phòng riêng, phải đóng cửa:

- Phai hạ mình, ăn năn, làm chết bản ngã.

- Phai không so sánh hơn thua.

 

-          Eli nói không hơn các tiên tri trước ông, tổ phụ ông bị các vua gian ác bỏ tù, giết chết. Ngày hôm nay ông cũng như vậy. Khong hơn. Nhưng thật sự ông hơn. Ông thực hiện công tác lớn lao: Cầu lửa đốt của lễ, giết 450 tiên tri Ba anh, cầu mưa toàn quốc gia sau 3.5 năm hạn hán. Êli đã chết sự tự tôn, tự cao, tự đại của mình. Đó là điểm khởi đầu chúng ta có thể gặp Chúa.

 

-          Khi ĐCT đứng với người nào, gặp người nào, thì người đó phải hơn quyền lực tối tăm.

 

Người đó cần bánh, cần Lời của Chúa.

Một thiên sứ đụng đến người và nói rằng : Hãy chổi dậy và ăn. Người nhìn thấy nơi đầu mình một cái bánh nhỏ nướng trên than và một bình nước. Người ăn uống rồi lại nằm. (câu 5-6)

Thien sứ đến lần thứ hai, đụng người và nói rằng: Hãy chổi dậy ăn, vì đường xa quá cho ngươi. Người chổi dậy ăn và uống. Roi nhờ sức của lương thực ấy, người đi 40 ngày và 40 đêm, cho đến Hô-rếp, là núi của ĐCT (I Vua 19:7-8)

·        Nhờ  lương thực Chúa, Lời Chúa, sức mới Chúa Êli đi 40 ngày đêm đến được núi Hô rếp.

·        Tìm kiếm Chúa 40 ngày, cần có lời Chúa như là luơng thực, như là sức sống, mới bước tới mỗi ngày gần chúa hơn.

 

Trong luc sợ hãi, nản lòng, Êli đã đi riêng, đã ăn bánh của thiên sứ, và nhận được một sức mới để tiếp tục quyết tâm tìm kiếm mặt Chúa.

 

Thí dụ: Mục Sư TL Osborn, ở Oklahoma, khi ông làm MS của một HT tăng trưỏng, sau đó ông đi Ấn-độ để làm giáo sĩ. Sống ở Ấn độ thời gian, sau nhiều cố gắng để thuyết phục người Hồi-giáo tin Chúa không thành công, ông nản lòng. Ông đưa Kinh Thánh lên, cố gắng thuyết phục người Hồi tin vào Chúa Giê-xu, bằng cách tỏ cho họ những câu KT. Họ cũng chỉ cho ông kinh Koran, đối với họ là lời Thượng đế qua tiên tri Mahammed. Cả Kinh Thánh và Kinh Koran đều có nhụ vàng, bìa đen rất đẹp. Cả hai đều được nhìn nhận là lời ĐCT. Ông không thể đưa ra bằng chứng rằng KT là lời sự thật của ĐCT. Lúc đó ông chưa kinh nghiệm về Chúa Giê-xu sống động, đầy năng quyền, và còn thể hiện năng quyền đó ngày hôm nay. Con ông bị đau ốm, ông sắp chết vì bịnh dịch, thất bại việc truyền giáo. Ông xin về lại  Hoa Kỳ trong sự nản lòng.

Tại đây, ông nghe một tôi tớ Chúa đầy ơn giảng: “Neu bạn từng thấy Chúa Giê-xu, bạn sẽ thay đổi hoàn toàn”, ong quyết tâm, mong mỏi khao khát tìm kiếm Chúa.

Ông gặp Chúa trong một khải tượng và từ đó ông được thay đổi hoàn toàn trong năng quyền Thánh linh. Ông được Chúa ban ân tứ chữa bịnh và thực hiện các phép lạ.

Ông trở lại Ấn-độ cũng với cuốn kinh thánh xưa, nhưng với một Chúa Giê-xu sống động, đầy uy quyền để minh chứng Chúa Giê-xu khác với Mahammed, Ngài là ĐCT và ông đem nhiều người trở lại với Chúa.

 

Khi đương đầu với thách thức trong cuộc đời, chúng ta cần để nhiều thì giờ riêng với Chúa. Chúng ta cần bánh, là Lời của Ngài, cần nhiều thì gian cầu nguyện với Chúa. Chúng ta cần một quyết tâm khao khát Chúa, tìm kiếm ngài một cách hết lòng, sâu nhiệm hơn. Đó là điều tiên tri Habacúc đã làm, Êli đã làm.

 

III. NOI VỚI CHÚA TẤT CẢ NỖI LÒNG MÌNH.

 

Eli đối nại với Chúa.

 “Con van giữ lòng nhiệt thành đối với Chúa Hằng Hữu.. mặc dù nhân dân Ysoraên đã phạm giao ước của Chúa. Phá dở bàn thờ, chém giết các tiên tri của Ngài. Bây giờ chỉ một mình con còn lại, và họ đang truy nã để giết con.” (I Vua 19:10)

 

Chúa không trả lời trực tiếp, Ngài chỉ bày tỏ cánh tay năng quyền.

 

“Đức Chúa Trời phán với người rằng: Hãy đi ra, đứng tại trên núi trước mặt Đức Giê-hô-va. Nầy Đức Giê-hô-va đi ngang qua, co một ngọn gió mạnh thổi dữ-tợn trước mặt Ngài, xé núi ra, và làm tan-nát các hòn đá; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong trận gió. Sau trận gió có cơn động-đất; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong cơn động-đất. Sau cơn động-đất có đám lửa; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong đám lửa. Sau đám lửa, có một tiếng êm-dịu nhỏ-nhẹ. Khi E-li vừa nghe tiếng đó, thì lấy áo tơi bao-phủ mặt mình, đi ra đứng tại nơi miệng hang; nầy có một tiếng phán với người rằng: Hỡi Ê-li, ngươi làm chi đây? (IVua 19:11 -13)     

 

Chúa bày tỏ 3 năng lực lớn lao: Gió mạnh xé núi, động đất và đám lửa. KT ghi: khong có Chúa trong 3 nguồn năng lực mạnh mẽ kinh khiếp nầy.

 

Êli không nhắc đến tên Giêxabên, ông dùng tiếng “ho” chỉ về cả tập đoàn dưới quyền Giêsabên, là thế lực tà thuật làm ông sợ hãi chạy trốn.

Chúa cho Êli thấy gió xé núi để ông biết rằng nếu có Giêxabên đứng đó, có thể chống cự lại ngọn gió đó không? chắc không. Một cơn động đất lớn; nếu có Giêxabên đứng đó có thể chống lại động đất không? chắc không. Một đám lửa bùng cháy; nếu có Giêxabên ở đó có thể chống lại đám lửa không? Không.

Giêxabên không thể nào cự địch lại gió xé núi, động đất, đám lửa, như là cánh tay của Chúa vì  không có Chúa ở đó. Thế thì, khi có Chúa ở với lại kinh hoàng cho họ dường bao. Êli nhận thức được quyền năng lớn lao vĩ đại của Chúa đang bảo vệ ông, che chở ông và ông không còn sợ hãi nữa.

 

 Với kẻ vô tín, kẻ phản loạn, kẻ làm trái mạng linh và giao ước, hãy nhìn thấy cánh tay của Chúa, trong gió mạnh, trong động đất, trong đám lửa thiêu đốt.

Với Êli, Chúa không đối xử với ông bằng cánh tay mạnh sức và hũy diệt đó, Chúa đến với ông bằng lời nói nhỏ nhẹ và êm dịu. Đây là điều làm ông yên ủi, an lòng, tin cậy.

 

BH: Khi đối đầu với những bất công, mưu toan bách hại, khủng bố của quyền lực tối tăm, chung ta thường than vãn, đòi đối nại với Chúa. Ngài không cần trả lời trực tiếp từng nan đề nhỏ nhoi đó, Chúa chỉ cần cho chúng ta thấy năng quyền vĩ đại của ngài, để chúng ta tự so sánh, thêm lòng tin cậy và bưóc lên bước cao hơn trong đức tin và phục vụ.

 

Thí dụ: Một cô ở HT Thiên ân, Seattle, WA,  trước đây về VN. Có sự bất hoà giữa cô và gia đình bên chồng là người không tin Chúa. Dù bên ngoài có vẻ tử tế, nhưng cô cảm nhận có sự bất an trong lòng. Khi sắp sửa về lại Hoa kỳ, môt người bạn cùng xóm cho biết, nếu gia đình chồng cô có biếu một thứ gì để đem về xin đừng nhận. Cô vâng lời không nhận một món quà nào.

Khi ve đến Seattle, một tuần sau, cô gọi điện thoại cho tôi trình bày sự việc, và cho biết cô vừa nhận một thư từ VN, trong có một lá bùa và một tờ giấy viết chữ ngoằn nghèo giống ngư chữ Miên. cô nói: “ MS ơi, con sợ quá, làm sao bây giờ”. Toi cho cô biết, cô tin Chúa. Chúa Thánh Linh ở trong cô mạnh mẽ hơn bất cứ quyền lực của tà linh, phù chú, bùa phép nào. Kinh Thánh cho biết: “phan các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.” (IGi 4:4)

“Nay, ta đã ban quyền cho các ngươi giày đạp rắn, bò cạp, và mọi quyền của kẻ nghịch dưới chân; không gì làm hại các ngươi được.” (Lu 10:19).

Co không cần sợ. Hay cầu nguyện theo tôi: “Lay Chúa, con thuoc về Ngài. Lời Chúa cho biết, Đấng ở trong chúng con mạnh mẽ hơn, năng quyền hơn tà linh ở trong thế gian và “khong gì làm hại con được.”. Nhan danh chúa Giê-xu con vô hiệu hóa tất cả quyền lực bùa ngãi phù chú nằm trong thư nầy, đối với cá nhân con và gia đình con. Nhan danh Chúa con tiêu trừ và vứt bỏ nó. Nguyện Chúa bảo vệ con, cho con bình an trong Ngài. Con cầu nguyện nhơn danh Chúa Giê-xu, Amen.

Toi khuyên cô đem thư và bùa ngãi, phù chú đó bỏ thùng rác. Cô làm theo. Chúa cho cô hết sợ hãi & bình an.

 

IV. HIEP TÁC VỚI CHÚA (hiệp tác vơi Chúa trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh)

Ba công việc Chúa Giao cho Êli:

1.         Xức dầu cho Haxaên làm vua Sy-ri dân ngoại bang.

Điều ngạc nhiên tại đây là tiên tri của Chúa lại xức dầu cho vua Sy-ri, mot vua thuộc dân ngoại. Điều nầy cho chúng ta thấy rằng ĐCT và Thánh linh Ngài đang chủ tể trên các đế quốc, vua chúa toàn thế giới, ngay cả các vua chúa, các chế độ vô tín và chống nghịch Ngài.

2.         Xức dầu Giê-hu làm vua Do thái.

Ngài nắm quyền chính trị trên dân sự Ngài

3.         Xức dầu Elisê làm tiên tri thay con.

Ngài tể trị trên các Hội thánh, trên tâm linh con dân Ngài.

Qua ba sự xức dầu trên chúng ta thấy uy quyền tể trị của Chúa và Thánh Linh Ngài trên  mọi quyền lực chính trị, xã hội, tôn giáo của toàn thể trái đất, cả thế giới ngoại giáo và thế giới con dân Ngài. Ngai đang tể trị HT, cá nhân, gia đình trong hiện tại và tương lai nữa.

 

Chúa phán với Êli: Ta đã để dành lại cho Ta trong Y-sơ-ra-ên 7000 người, không có quì gối trước mặt Ba Anh. (1 Các Vua 19:18)

Khi nghe Chúa phán câu nầy chắc Êli hổ thẹn. Trước đây ông nghĩ chỉ có mình là người độc nhất còn lại có lòng nhiệt thành với Chúa. Ông là người rất quan trọng “Chỉ một mình con còn lại”  con là “số một’.. Nhưng Chúa cho biết, không phải một mình con, con không quan trọng, con chỉ là một phần của bảy ngàn người, (1/ 7000). Con nhiều người khác đang làm việc cho ta, con không biết đó thôi. Đừng kêu ngạo.

 

Ket luận:

Khi đối thoại với Chúa bạn bước lên một bước cao hơn trong sự nhận biết Chúa và mục đích Ngài.

- Thay năng quyền của Chúa cao cả hơn, vĩ đại hơn bất cứ quyền lực nào trên trần gian nầy, và bạn sẽ không sợ hãi, bạn nhận đuợc sự bình an, tin cậy, thỏa lòng trong Chúa.

- Thay ĐCT đang tể trị, Thánh Linh Ngài đang vận hành ngay cả trên thế giới ngoại giáo để lịch sử, nhân loại diễn tiến trong kế hoạch Ngài.

- Thanh linh của Ngài vẫn đang xức dầu và vận hành trên các các quyền lực chi phối con dân Ngài.

- Thanh linh của Chúa đang vận hành và sức dầu cho các tôi tớ chúa, tren các Hội Thánh, trên các mục vu, trên gia đình, trên cá nhân con dân Ngài.

- Hay khiêm nhường phục vụ Chúa trong các công tác lớn nhỏ mà Ngài giao phó. Đừng bao giờ nghĩ mình là “so một”. Mình chỉ là một phần của bảy ngàn, một con số rất nhỏ 0.00014 (1:7000=0.00014).