Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Bài Học Về Ê-li

(1 Vua 17:1; 18:1, 17-19, 25-26, 36-40; 19:1-7).

Đức Chúa Trời đã tạo dựng quốc gia Y-sơ-ra-ên và dạy họ thờ phượng Ngài. Nhưng tiếc thay, vào khoảng năm 730 TC, vua của Y-sơ-ra-ên là A-háp lại đúc tượng Át-tạt-tê để thờ phượng. Ông cưới vợ ngoại đạo tên là Giê-sa-bên. Hoàng hậu Giê-sa-bên là người thờ tà thần Ba-anh. Bà rất ghét Đạo Chúa cho nên ra lịnh giết hết các tiên tri của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên Đức Chúa Trời có gìn giữ một số tiên tri của Chúa bình an. Một trong những người đó là Ê-li.

Ngày kia, theo sự chỉ dạy của Chúa, Ê-li ra mắt vua A-háp và nói với A-háp rằng: “Tôi đứng trước mặt Chúa, là Đức Chúa Trời Hằng sống của Y-sơ-ra-ên mà tuyên bố rằng: trong những năm tới sẽ không có sương hoặc mưa rơi xuống đất, nếu tôi không tuyên bố trở lại.” (1 Vua 17:1 BDM).

Từ ngày đó cho đến suốt ba năm sau không có mưa. Đến năm thứ ba, Đức Chúa Trời bảo Ê-li rằng: “Hãy đi, ra mắt vua A-háp.” (1 Các 18:1). Ê li vâng lịnh Chúa.

Khi gặp vua A-háp, Ê-li tuyên bố lời Đức Chúa Trời để quở trách vua đã phạm tội với Ngài, bởi vì vua đã thờ tà thần Ba-anh. Ê-li yêu cầu vua triệu tập 450 tiên tri của Ba-anh và Ông thách thức họ bảo họ dâng của lễ thiêu trên bàn thờ, nhưng không châm lửa, để xem tà thần Ba-anh có quyền giáng lửa từ trời thiêu của lễ chăng? Các Tiên tri Ba anh đã dâng của lễ và cầu khẩn thần Ba-anh từ sáng cho đến quá trưa, nhưng không thấy gì cả.

Buổi chiều Ê-li dùng con bò tơ để trên bàn thờ làm của lễ thiêu, dâng lên cho Đức Chúa Trời. Ông cầu nguyện với Chúa, Đức Chúa Trời khiến lửa từ trời giáng xuống thiêu toàn bộ của lễ. Cả dân sự hô to rằng: “Giê hô va là Đức Chúa Trời.” (1 Vua 18:39). Trước mặt vua, Ê-li yêu cầu giết tất cả 450 tiên tri Ba-anh, vì họ giả dối và dạy dân chúng thờ hình tượng phạm tội với Đức Chúa Trời. Sau đó, Ê-li mời vua lên chót núi Cạt-mên, Ông cầu nguyện xin mưa, thì Đức Chúa Trời cho cơn mưa lớn đổ xuống cho xứ Y-sơ-ra-ên.

Sau đó, vua A-háp về cung vua thuật lại cho Giê-sa-bên biết về việc Ê-li đã giết 450 tiên tri Ba-anh, Giê-sa-bên giận Ê-li lắm và sai sứ đến nói với Ê-li rằng: “Nguyện các thần phạt ta cách nặng nề, nếu giờ nầy ngày mai, ta không khiến mạng ngươi giống như mạng một người trong các đấng Tiên tri ngươi đã giết.” (1 Các 19:2). Được tin nầy “Ê-li sợ hãi, đứng dậy chạy ...vào đồng vắng, đường đi ước một ngày, ...đến ngồi dưới cây giếng giêng,” (1 Vua 19:1, 4).

Ê li đã thắng hơn những người theo tà thần, nhưng Ông phải chạy trốn. Suy nghĩ điều nầy, chúng ta có những bài học rất quý báu.

Có thể nói, ít có ai theo Chúa mà được Chúa ban cho đầy quyền năng của Chúa như Ê-li. Nhưng sau những thành công, Ê-li đã phải chạy trốn vì một người đàn bà là Giê-sa-bên hăm dọa sẽ giết Ông.

Bài học ở đây là khi chính cá nhân chúng ta, hay gia đình chúng ta, hay Hội Thánh chúng ta, được nhiều phước Chúa, thì chúng ta phải hết lòng đến gần với Chúa càng hơn và cầu nguyện với Ngài càng nhiều, vì đó chính là lúc Ma quỷ sẽ không để chúng ta yên, chúng sẽ tìm mọi cách khuấy phá chúng ta. Chúng sẽ tấn công chúng ta, để lung lay đức tin của chúng ta, để hăm dọa chúng ta. Chúng cố tình làm sao cho chúng ta mất sự vui mừng và sự mất bình an. Cho nên chúng ta phải hết sức nương vào sức Chúa để vững vàng trong ơn Ngài.

Khi chạy vào đồng vắng, ngồi dưới cây giếng giêng, Ê-li cầu nguyện với Đức Chúa Trời rằng: “Đức Giê-hô-va Ôi! đã đủ rồi. Hãy cất lấy mạng sống con, vì con không hơn gì các tổ phụ con.” (1 Vua 19:4).

Cầu nguyện là hơi thở của đời sống thuộc linh. Mỗi chúng ta phải cầu nguyện với Chúa luôn luôn, dù khi vui, hay lúc buồn cũng cần phải cầu nguyện với Chúa. Thì giờ cầu nguyện rất quý báu, vì trong Danh Đức Chúa Giê-xu, chúng ta được thông công với Đức Chúa Trời và chắc chắn Đức Chúa Trời nghe lời cầu nguyện của chúng ta. Chính Đức Chúa Giê-xu đã để cho chúng ta tấm gương cầu nguyện. Sáng sớm, Ngài cầu nguyện “nơi vắng vẻ” (Mác 11:35). Ngài lên núi “mà cầu nguyện.” (Mác 6:46). Khi tối tại Ghết sê ma nê, Ngài cầu nguyện. Khi bị đóng đinh trên thập giá, Ngài cũng cầu nguyện.

Chính Đức Chúa Jêsus dạy mỗi chúng ta rằng: “Phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt” (Lu ca 18:1). Từ sáng tới giờ, Quý vị có cầu nguyện với Chúa chưa? Mỗi ngày Quý vị có nhớ cầu nguyện không?

Khi gặp hoàn cảnh khó khăn Ê-li đã cầu nguyện. Ông đã làm một việc đúng. Nhưng Ê li đã cầu nguyện điều không đúng. Tại sao? Vì Ông thưa với Chúa rằng: “Đức Giê-hô-va Ôi! đã đủ rồi.” Nói rằng: “Đủ rồi” để xin từ giả cõi đời nầy, không ai có quyền nói như vậy. Chỉ có Đức Chúa Trời mới có quyền nói với chúng ta rằng đời sống của con “đủ rồi” mà thôi. Có điều quan trọng xin nhớ là khi nào Đức Chúa Trời phán: “Đời con đã đủ rồi” thì chúng ta không thể biết trước, và không có quyền từ chối. Ngày giờ đó sẽ đến cách bất ngờ, và chúng ta phải chấp nhận. Vì vậy, mỗi chúng ta phải sửa soạn luôn luôn sẵn sàng.

Cho nên một người khôn ngoan phải tuân theo Lời Chúa dạy rằng: “Khá sửa soạn mà gặp Đức Chúa Trời ngươi.” (A-mốt 4:12).

Ê-li xin với Chúa rằng: “Hãy cất lấy mạng sống con.” Nghĩa là Ê-li xin chết. Tại sao Ông lại xin chết? Tại vì Ông bất mãn. Ông nghĩ rằng Chúa đã không ban phước cho Ông đúng mức. Đáng lẽø Chúa phải ban cho Ông địa vị cao trọng trước mặt vua, vì Ông làm việc lớn quá mà! Nhưng Ông quên rằng thật ra chính Ông chỉ là một tội nhơn đáng chết mất trong Hồ lửa, đáng bị hình phạt đời đời mà thôi. Ông chỉ là một “cây sậy đã gẫy, là ngọn đèn sắp tàn.” Có giá trị gì đâu! Nhưng bởi sự nhơn từ của Chúa, Ngài kêu gọi Ông trở lại thành con cái của Ngài.

Làm con Chúa, Ông không giàu hơn ai, nhưng dù hoàn cảnh khó khăn, Chúa vẫn nuôi Ông đủ sống hằng ngày. Chúa ban cho Ông cơ hội được đứng trước mặt vua công bố quyền năng lớn lao của Đức Chúa Trời. Ông cầu nguyện xin Chúa đừng mưa. Chúa nhậm lời không mưa. Rồi trước mặt hàng ngàn người, Ông cầu nguyện xin Chúa cho lửa thiêu Của Lễ, Chúa nhậm lời giáng lửa từ trời xuống đốt Của Lễ Thiêu. Rồi Ông cầu nguyện xin Chúa cho mưa, Chúa nhậm lời ban cho mưa trở lại. Phước hạnh như vậy, nhưng Ông không nhớ. Bây giờ gặp nghịch cảnh, Ông buồn Chúa và xin chết cho rồi! Nhưng bởi sự nhơn từ của Ngài, Chúa đã không nhậm lời cầu xin chết của Ê-li. Thật Ê-li có phước biết bao, khi Đức Chúa Trời không nhậm lời cầu nguyện Ông xin chết.

Ngày nay cũng tương tự như vậy, có nhiều con dân của Chúa sau thời gian theo Chúa, Chúa ban cho thật nhiều phước, nào là gia đình đầm ấm, tâm hồn vui thỏa, tiền bạc không giàu có, nhưng Chúa cho đủ sống, con cái dễ thương, mọi sự bình an, đời sống thỏa lòng. Nhưng nay quên hết! Bây giờ vì có việc buồn xảy ra, do hoàn cảnh đưa đến, hay do việc gì đó làm phiền lòng, thì họ buồn Chúa, thắc mắc với Chúa là: “Tại sao Chúa để điều nầy đến với con. Làm con của Chúa mà bị như vậy sao?” Chán quá, cho nên: “Thôi xuống Địa ngục cũng được, tôi không theo Chúa nữa!” Cầu xin Chúa là Đấng đã yêu thương Ê-li, Ngài đã không nhậm lời để cho Ê-li chết, thì xin Chúa cũng yêu thương những người nầy, đừng để cho họ muốn xuống Địa ngục. Vì nếu đã đến đó, họ bị hình phạt trong Hồ lửa đời đời khổ lắm. Địa ngục là nơi Đức Chúa Trời dành để phạt “ma quỉ và những quỉ sứ nó” (Mathio 25:41) mà mình lại rơi vào đó đời đời thì khổ biết bao, dù có hối hận, có ăn năn thì lúc đó cơ hội đã hết rồi!

Ê li thưa với Chúa rằng: “Tôi không hơn gì các tổ phụ tôi.” Nghĩa là ÊÂ-li so sánh mình với những người đi trước Ông. Khi so sánh như vậy, Ông thấy mình làm việc lớn quá: Ông cầu nguyện xin đừng có mưa, thì không có mưa. Ông cầu nguyện xin mưa thì có mưa. Ông cầu nguyện xin lửa từ trời sa xuống, thì được như vậy. Cho nên Ông nghĩ rằng Ông đã hơn tổ phụ của Ông, thế thì tại sao bây giờ Ông lại lâm vào hoàn cảnh phải bị một người đàn bà ra lịnh giết, Ông phải chạy trốn? Ông bất mãn lắm!

Sự thật thì Ê-li có cầu nguyện, nhưng ai đổ cơn mưa từ trời xuống? Ai làm cho lửa từ trời giáng xuống? Đức Chúa Trời chớ không phải là Ê-li. Nếu Ê-li không cầu nguyện, thì sẽ có người khác cầu nguyện với Ngài. Thật ra Đức Chúa Trời nhìn thấy “công khó của anh em trong Chúa không phải là vô ích đâu.” (1 Côr 15:59). Nhưng chúng ta không được phép lấy việc Chúa đã làm, mà kể là việc mình đã làm. Nếu vậy, chúng ta đã chiếm đoạt công lao của Đức Chúa Trời. Vì vậy mà Đức Chúa Giê-xu dạy mỗi Quý vị và tôi rằng: “Khi làm xong những điều dặn bảo, các con hãy nói rằng ‘chúng con là những đầy tớ vô ích, chỉ làm bổn phận của chúng con thôi.” (Luca 17:10). Ngài còn căn dăïn: “Ta có lòng nhu mì và khiêm nhường... hãy học theo Ta.” (Mat 11:29). Cho nên, nếu có ai trong chúng ta có tấm lòng khoe khoang, có lòng lên mình kiêu ngạo trước mặt Chúa, hãy cầu nguyện ăn năn tội với Ngài.

Ê li thưa với Chúa rằng: “Tôi không hơn gì các tổ phụ tôi.” Hầu việc Chúa mà Ê-li lại đem so sánh mình với người nầy, với người kia. Có lẽ có giây phút nào đó, Ông nghĩ rằng Ông hơn những người khác. Nhưng nay Ông nghĩ rằng Ông đã không hơn ai cả. Thật ra Đức Chúa Trời không đòi hỏi Ê li hơn hay thua ai cả. Đối với một con dân của Chúa, Lời Đức Chúa Trời dạy rằng: “Đức Chúa Trời ngươi đòi ngươi điều chi? há chẳng phải đòi ngươi kính sợ Giê-hô-va, Đức Chúa Trời ngươi, đi theo các đạo Ngài, hết lòng hết ý kính mến và phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi,” (Phục 10:12). Nghĩa là Đức Chúa Trời chỉ muốn Ông phải hết lòng kính mến Chúa, trung tín với Chúa và hầu việc Ngài hết lòng mà thôi.

Thưa Quý vị, ngày nay, nhờ ơn Chúa cho, mỗi chúng ta được cơ hội Chúa cho hầu việc Chúa. Có người quét nhà thờ, có người cắt cỏ, có người tham gia Ban Chấp sự. Có người nấu cơm cho Hội Thánh ăn trưa Chúa nhật. Có người rửa chén, lau đủa. Có người góp phần vào Ban Thờ phượng, lo computer của Hội Thánh. Đức Chúa Trời không nhìn người nầy hơn người kia, nhưng Đức Chúa Trời nhìn vào tấm lòng người đó có yêu mến Chúa và trung tín với Chúa hay không? Xin mỗi chúng ta nhớ rằng: Được hầu việc Chúa là một ân huệ của Đức Chúa Trời ban cho. Chúng ta hãy yêu mến Chúa, cảm tạ ơn Chúa và làm công việc của Ngài.

Đức Chúa Trời yêu mến mỗi Quý vị và tôi là những người con của Chúa được Chúa cứu chuộc bằng chính giọt huyết quý báu của Ngài. Ngài phán cùng chúng ta rằng: “Ta đã yêu con với tình yêu đời đời.” (Giê-rê-mi 31:3). Quý vị đối lại với Chúa bằng tấm lòng thế nào?

Cầu xin Chúa dẫn dắt mỗi chúng ta theo Ngài. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.