Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Bí Quyết Để Hội Thánh Được Phục Hưng

Nghiên Cứu Kinh thánh: Nê-hê-mi 2:1-18

Câu ghi nhớ: "tôi bèn nói cùng chúng rằng: Các ngươi hãy xem tình cảnh khổ nạn của chúng ta đương đây; Giêrusalem bị phá hoang, và các cửa nó bị lửa thiêu đốt. Hãy đến, xây cất các vách thành Giêrusalem lại, hầu cho chúng ta chẳng còn bị sĩ nhục nữa. (Nêhêmi 2:17)

Nếu quý vị chịu khó nhìn xem các đảng phái, tôn giáo như: Phật học, Cao đài, Công giáo v.v… hiện nay họ đương lo làm sao cho giáo phái họ, tôn giáo họ được phấn hưng. Sự cất nhà chùa, thuyết pháp nói chuyện với đồng bào để đem sự phấn hưng cho họ. Thấy sự hành động của họ, bắt buộc chúng ta suy nghĩ đến công việc của Hội thánh chúng ta. Lòng của tôi có ưu tư, hoài bảo và có một khải tượng gì cho tương lai của hội thánh Chúa khắp nơi trên thế giới. Tôi tự hỏi lòng của mình và quý vị hôm nay rằng: Quý vị có muốn hội thánh mình được phục hưng không? Ai ai cũng đồng giơ tay lên miệng hô to: rất muốn lắm. Cám ơn Chúa. Vậy đây là câu trả lời chung cho mọi người đương mong muốn.

I. Phục Hưng Chính Mình (câu 1-4; Galati 2:14)

Thánh Phaolô nói với Sê-pha là Phierơ. Nếu anh là người Giu-đa mà ăn ở theo cách dân ngoại, không theo cách người Giu-đa, thì làm sao anh ép dân ngoại phải theo thói người Giu-đa. Cũng một thể ấy, quý vị là người tín đồ của Chúa mà chưa được phục hưng, thì làm sao anh muốn cho Hội thánh có sự phục hưng được. Cho nên, nếu quý vị muốn cho hội thánh được phục hưng thì trước nhất quý vị phải được phục hưng trước hết đã.

Tôi muốn hỏi quý vị rằng: quý vị có muốn cho đời sống mình được phục hưng không? Chắc ai cũng trả lời như một. Muốn lắm chớ! Trừ ra ma quỷ không muốn thôi… như vậy đây có vài điều cần yếu cho quý vị phải thực hành. Sau khi đã thực hành xong rồi. Thì chúng ta được phục hưng. Khi quý vị được phục hưng rồi, thì hội thánh quả hẳn có sự phục hưng lớn chẳng sai vậy.

Điều thứ nhất Chúa muốn chúng ta phục hưng thì buộc chúng ta phải chỗi dậy 2:18; phải có lòng chân thật triệt để không gian tà. Người chúng ta không thể một chân đứng bên xe hơi một chân đứng bên xe lửa. Người có lòng chân thật không thể vừa có lòng muốn cho hội thánh được phục hưng mà chính mình thì đã yếu đuối sa ngã.

Trong Gia-cơ 3:9-12 luận về người chân thật. Không thể có hai cái lưỡi vừa ngợi khen Chúa vừa rủa sả loài người. Không thể có hai cái miệng vừa ra đắng cũng vừa ra ngọt. Không thể có hai cái lòng tốt và xấu. Không thể có một suối nước vừa ra nước đắng, vừa ra nước ngọt một lượt. Không thể có hai đường lối, đi giẹo bên nầy hoặc bên kia v.v…

Lòng chân thật ra chân thật không xảo trá giả hình, không xấu xược, không nay vầy mai khác, một là một, hai là hai chớ không ở bên vầy nói vầy bên kia nói khác. Thánh kinh Phục truyền 22:9-10 chép: "Chớ trồng vườn nho mình hai thức con giâm, e hết thảy hoặc con giâm người đã trồng, hay là hoa lợi của vườn nho, đều thuộc về nơi thánh. Chớ cày bằng một con bò thắng chung với một con lừa". (Có nghĩa là thiện với ác). Thánh Phaolô khuyên anh em hội thánh Philíp 4:8 "Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi đáng thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt…

Giữ nó như một của báo vì đó là con đường dẫn quý vị anh em đến sự phục hưng chân chính. Sự chân thật là nền tảng vững chắc cho sự thương thuyết dầu khó khăn đến đâu cũng có thể giải quyết ổn thỏa được. Sự chiến tranh huynh đệ, bao nhiêu năm nay người ta chỉ kêu gào và nêu ra chỉ có: Hai chữ - Hãy thành thật, dầu bên nào cũng thế! Nếu không có lòng chân thật thì chỉ đưa mọi người vào chỗ ngỏ bí. Người ta muốn tìm một lối ra, mà lối ấy không có ngỏ. Vì người ta đã loại ra hai chữ chân thật. Hoà bình chỉ có thể trở lại, ấy là khi nào mọi người phải chân thật. Sự bất chánh xảo trá, chỉ gây kết quả rất thảm bại.

Qúy vị muốn cho hội thánh được phục hưng. Thì trước nhất quý vị phải phục hưng trong tâm hồn trước đã. (I Các Vua 18: 21b) "Ê-li nói với dân Ysơraên các ngươi đi giẹo hai bên cho đến chừng nào? ½ theo Ba anh ½ theo Đức Chúa Trời. Và nếu quý vị anh chị em muốn chính mình được phục hưng thì điều cần nhứt quý vị phải có lòng chân thật triệt để rồi nhiên hậu mới được sự thành công vui vẻ.

II. Tấm Lòng Thánh Sạch

Nếu quý vị chưa được thánh sạch, thì lấy gì mà nói cho ai nghe có hiệu quả được. Chính quý vị nói với mọi người ngược ngạo trớ triêu thay phương chi qúy vị với người khác ai mà nghe cho và người ăn kẻ ở, đồng lao với anh em, cùng vợ con của chúng ta nữa. Qúy vị không giữ mình cho thánh sạch thì làm gì quý vị biểu người khác thánh sạch mà họ nghe theo. Vì lẻ đó, quý vị muốn có sự phục hưng. Quý vị phải có lòng thánh sạch. Chúa trách người Pharisi thế nào trong Mathiơ 23:23- Chuyện dâng tiền, nộp của lễ mà bỏ sự công bình, thánh sạch và trung tín 23:25- Rửa chén và lau bề ngoài, nhưng ở trong thì đầy dẩy sự ăn cướp. Vậy hãy lau bề trong của chén và mâm mới được. Chương 23:27 "Mô tả bề ngoài cho đẹp mà bề trong thì đầy xương cốt chết và mọi thức dơ dáy. Hỡi kẻ giả hình, các ngươi bề ngoài ra vẻ công bình thánh sạch nhưng ở trong thì chan chứa giả hình và tội lỗi.

(I Têsalônica 4:3 "Vì ý muốn Đức Chúa Trời là khiến anh em nên thánh trọn vẹn… tức là lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng. (I Têsalônica 3: 12-13 "Hầu cho lòng anh em được vững vàng và thánh sạch trước mặt Đức Chúa Trời là Cha chúng ta".

Sự nên thánh có nghĩa là gì? Giống như lau bề sau lưng của tấm kiến để trên bàn chớ không phải lau bề mặt của tấm kiến.

- Anh còn hút thuốc …làm sao khuyên người ta bỏ thuốc.

- Qúy vị còn cờ bạc… làm sao khuyên người ta bỏ cờ bạc

- Quý vị còn uống rượu… phải không uống rượu nữa.

- Quý vị còn chưỡi rủa… đừng chưỡi rủa nữa

- Quý vị còn ăn đồ cúng… đừng ăn đồ cúng nữa.

- Quý vị không nhóm lại… hãy nhóm lại

- Quý vị không dâng 1/10… hãy dâng tiền cho Chúa

- Quý vị không cầu nguyện … hãy cầu nguyện

Muốn được phục hưng quý vị phải thánh sạch.

Vâng, qúy vị hôm nay có muốn được phục hưng không? Hãy đem nguyên trạng con người đến cho Chúa đi Ngài làm phép lạ… đem dâng sự tà dâm, sự trộm cướp, sự gian tham… (Galati 5:19-21) chép như vầy: "Vả, các việc làm cuả xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng. Thờ hình tượng, phù phép, thù óa, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãy lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói truớc cho anh em, như tôi đã nói rồi: Hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời."

III. Can Đảm Tẩy Uế Đền Thơ ø 13:8

Lòng của quý vị là đền thờ của Thánh Linh đương ngự. Thánh Kinh (I Côrinhtô 3: 16:17) chép: "Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời ở trong anh em sao? Ví có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà chính anh em là đền thờ." Muốn cho hội hánh được phấn hưng thì quý vị phải có sự can đảm để tẩy uế đền thờ. Nêhêmi khi về Giêrusalem ông muốn sửa sang lại đền thờ cho được phục hưng. (Nêhêmi 13:7) Ông suy nghĩ đền thờ truớc nhất và quan trọng hơn đời sống ông. Ông quăng ra khỏi đền thánh những đồ ô uế không hiệp với lễ nghi thánh của Chúa những chướng ngại vật làm trở ngại nhiều người muốn hầu việc Đức Chúa Trời.

Ngăn trở những bước tiến bộ thuộc linh của nhiều người choán hết các chỗ thánh mà nhiều người muốn đi đến nhưng đi không được. Quăng ra những cái gì không thuộc vật thánh theo thể thiêng liêng của Chúa. (Mathiơ 21: 12-13) Chúa vào thành và Ngài khóc và bện roi Chúa đuổi kẻ buôn bán và người đổi bạc ô uế thiêng liêng trong đền thờ. Chúa nói nhà ta được gọi là nhà cầu nguyện cuả muôn dân sao các ngươi làm ra hang trộm cướp… Lòng của quý vị có nhiều điều ngăn trở ơn phước của Chúa, ngăn trở hội thánh của Đức Chúa Trời chăng? Hay cũng còn ngăn trở cho người khác vấp phạm. Vậy chúng ta hãy quăng ra những chướng ngại vật ấy chắc hẳn chúng ta được sống mạnh mẻ và quả hẳn ra mới nhận được sự phục hưng cho mình. Sau khi tẩy uế đền thờ, còn một điều đưa đến sự phục hưng cho mình và hội thánh ấy là:

VI. Phải Có Lòng Hy Sinh Hầu Việc Chúa Tiệt Để. (2: 11-13)

Vậy, tôi đến Giêrusalem và ở tại đó ba ngày. Tôi và mấy người cùng theo tôi, bèn chỗi dậy ban đêm; tôi chẳng cho ai hay biết sự gì Đức Chúa Trời đã khiến lòng tôi toan làm vì Giêrusalem; lại ngoài con thú tôi cỡi thì chẳng có con thú nào khác ở với tôi. Ban đêm tôi ra nơi cửa Trũng, đối ngang suối Chó rừng, và đến cửa Phân, xem xét các vách thành của Giêrusalem bị hư nát, và các cửa nó bị lửa thiêu đốt." Đây là tinh thần yêu mến Chúa, yêu mến đồng bào của Nêhêmi và tâm hồn ông lúc nào cũng nghĩ về quê hương và xứ sở của mình để làm được một cái gì đó lo cho quê hương và nhà của Chúa. Lòng ông thao thức không ngủ được và ông chỗi dậy để lo nghĩ và tìm cách làm lại những gì đã bị đỗ nát.

Thế thì qua khúc Kinh thánh nầy, đời sống chúng ta sau khi giác ngộ, chúng ta phải sửa đổi tâm thần tẫy uế vì xã hội mục nát do cờ bạc đàng điếm quan trưởng những phần tử tham quan ô lại, sau một công dân mới kiến thiết quốc gia v.v… sự kiến thiết (xây dựng) hội thánh là sau khi chúng ta dứt bỏ ô uế đền thờ tâm linh rồi mới mong kiến thiết được dứt khoát tư tưởng. Không ai đặt những đồ tốt vào một cái nhà đầy cỏ rác. Cũng một thể ấy, sau khi tẩy uế đền thờ cho sạch sẻ, nhiên hậu chúng ta mới lo kiến thiết giáo đường. Muốn xây dựng giáo đường cho được rực rỡ cho có vẻ khả quan hưng thạnh thì người Cơ đốc nhân phải tận tâm, tận lực, hy sinh đủ mọi phương diện cho Chúa thì nhiên hậu hội thánh mới mong được sự hết sức tốt đẹp cho Chúa. Tiên tri Nêhêmi sau khi quăng ra khỏi đền thánh sự ô uế thì liền 13:9-12 ông dọn dẹp cái phòng ấy cho sạch sẻ, và để vào các vật lệu thánh của Chúa khi xưa đưa vào đó. Của lễ chay, hương liệu, khí dụng, rượu mới và dầu 1/10 về lúa đầu mùa, kẻ ca hát người thì hầu việc Chúa thật vui vẻ vô cùng.

Hỡi quý vị anh chị em yêu dấu trong hội thánh. Qúy vị có muốn cho hội thánh mình được phục hưng không? Trước nhất quý vị phải được phục hưng truớc cái đã. Qúy vị anh chị em muốn được phục hưng thì quý vị phải có tấm lòng chân thật triệt để. Phải có tấm lòng thánh sạch cập theo. Phải dạn dĩ và can đảm mà tẩy trừ tội lỗi trong lòng phải lo tẩy uế lòng là đền thờ của Đức Chúa ở trong anh em. Và chót hơn hết, quý vị phải có lòng hy sinh triệt để, và có thể hầu việc chỉ một mình Chúa chân thần mà thôi. Để xây dựng đền thờ cho Chúa. Bằng chẳng vậy, quý vị anh em mong hội thánh được phục hưng và chính đời sống anh chị em chẳng bao giờ thấy được ơn và quyền phép của Chúa trong sự phục hồi nền đạo đức cho quý vị và gia đình. Muốn thật hết lòng.

Rev. Trọng Ngọc Châu