Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Tết Nhớ Ơn Chúa

(Thi thiên 103:1-5, 15-17)

Nhơn dịp xuân về, tôi kính chúc Quý vị trong Năm Mới được Chúa ban cho mọi sự an lành, đầy sức khỏe và sống lâu trường thọ.

Tết là mùa Xuân, hoa nở nhiều. Trong văn chương Việt Nam, người ta thường so sánh "hoa" với "phái nữ," như: "Hoa cười ngọc thốt đoan trang, Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.""Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh." Đây là những câu thơ Nguyễn Du diễn tả Thúy Vân và Thúy Kiều. Nhưng Kinh Thánh thì ví sánh hoa với cả nam lẫn nữ. Thi thiên chép: "Người sanh trưởng khác nào bông hoa nơi đồng." (Thi 103:15).

Hôm nay, nhân dịp Tết đến, nhờ cậy Chúa, chúng ta cùng suy nghĩ xem đời người trên đất có những đặc tính gì? Chúng ta nên sống theo cách nào? Khi còn đi học, chúng ta đều thấy đời mình đẹp như hoa. Các Bạn trẻ thấy tương lai mình tươi như vườn hoa mới nở. Điều nầy có lý. Vì họ thấy đời mình còn dài. Tương lai sáng lạng. Nhưng xin mỗi chúng ta nhớ rằng: "Thời gian như thể thoi đưa, Nó đi, đi mãi có chờ đợi ai!" Thời gian qua nhanh, và nó lại vô tình mang tuổi tác đặt lên vai của chúng ta, cho nên tuổi tác của chúng ta cũng chồng chất lên thật mau với năm tháng đến. Vì vậy mà Nguyễn Công Trứ nói: "Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy, cảnh phù du trông thấy cũng nực cười." Nguyễn Khuyến nói:

"Nhớ từ năm trước hãy thơ ngây, Phút chốc mà già đã đến ngay,
Mái tóc chùm đen, chùm lốm đốm, Hàm răng chiếc rụng, chiếc lung lay!"

Môi se nói: "Đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi." (Thi thiên 90:10). Gia cơ nói: "Sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay." (Gia cơ 4:14).

Nói đến cuộc sống chúng ta cũng nhận ra một khía cạnh khác là đời người vui ít và buồn nhiều. Có một bài ca hát rằng: "Đường vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần buồn!......." Câu hát nầy nói lên phần nào sự thật của đời người. Nếu trong đời chúng ta có được một trăm lần vui thì chúng ta đã phải trải qua một vạn (10.000) lần buồn! Thật vậy, bao phen lăn lộn với đời, Nguyễn Công Trứ viết: "Ra trường danh lợi, vinh liền nhục, Vào cuộc trần ai, khóc trước cười." Ông Môi se nói: "Tuổi tác chúng tôi đếm được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì được tám mươi; song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm." (Thi thiên 90:10). Nói tới cuộc đời buồn, chúng ta nhớ đoàn cải lương hát tuồng: "Con Gái Chị Hằng." Các cô đào chánh là những nghệ sĩ. Họ đóng kịch rất hay. Cảnh đời chị Hằng quá khổ, vì quá thương con mà con lại không hiểu. Chị Hằng khóc hoàn cảnh buồn của mình! Mấy bà già coi cải lương cũng thi nhau khóc theo! Khóc thôi là khóc! Cảnh đời quá buồn thảm! Cải lương buồn và ngoài đời nhiều khi cũng buồn như vậy!

Còn một khía cạnh nữa về cuộc sống mà mỗi chúng ta phải để ý. Đó là: Đời sống có thể chấm dứt bất cứ lúc nào! Ngay cả làm Tổng Thống, tim cũng có thể ngừng đập bất ngờ. Tổng Thống Kennedy đã chết bất ngờ vào tháng 11 năm 1963. Còn dân giả cũng có thể chết bất ngờ. Mới đây, có cơn bão ở Phi luật tân đã giết chết nhiều ngàn người. Sự thật thì Sự chết sẽ đến, và thường thì đến rất bất ngờ, không ai biết trước và cũng không từ chối được. Như Đức Chúa Giê-su đã phán: "Có ai trong các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình dài thêm một khắc không?" (Luca 12:25). Thấy cuộc đời lao khổ và nhiều bất trắc, có thi sĩ nào đó viết câu thơ hỏi rằng: "Đời đáng chán hay không đáng chán?" Câu trả lời là đời đáng sống. Vì Đức Chúa Trời tạo dựng mỗi chúng ta theo ý muốn tốt đẹp của Ngài.

Muốn có đời sống đẹp lòng Chúa và hữu ích, chúng ta phải nhớ cầu nguyện như Môi se rằng: "Cầu xin Chúa dạy chúng con biết đếm các ngày của chúng con, hầu cho chúng con có lòng khôn ngoan." (Thi thiên 90:12). Đếm ngày của chúng ta nghĩa là chúng ta sống cẩn thận mỗi ngày, khá để ý rằng mỗi ngày, mỗi giờ qua đi có ích hay không và chắc chắn là chúng ta không thể lấy lại được. Ví dụ: Chúng ta có dịp đi du lịch ở Hà Nội 5 ngày. Nếu đến Hà nội chúng ta chỉ mướn khách sạn, ở đó ngủ 5 ngày rồi về. Thế thì tiếc thời gian quá! Trái lại chúng ta phải tính ngày thứ nhất đi tham quan chỗ nào, ngày thứ hai đi thăm ai, ngày thứ ba, ngày thứ tư, ngày thứ năm.... làm gì, chúng ta không nên bỏ mặc cho thì giờ đi qua vô ích.

Đức Chúa Trời ban cho mỗi chúng ta một thời gian trải qua trên đất là 80 – 90 năm, quý vị định xử dụng thời gian nầy như thế nào? Hôm nay, từ sáng tới giờ, chúng ta có cầu nguyện với Chúa chưa? Trong tháng nầy có nói về Chúa cho ai chưa?

Tết năm nay, nhìn lại những ngày qua, Quý vị có bao nhiêu điều để tạ ơn Chúa? Có người nói: Nhiều điều lắm, không biết sao kể ra cho hết. Rồi không chịu kể cho ai nghe cả. Trong Lớp Tiểu học, cô giáo hỏi: "Các em biết chữ cám ơn nghĩa là gì không?" Có một học sinh đưa tay. Cô giáo bảo, em biết thế nào, nói đi.

- Thưa cô em biết mà em nói không được! Cô giáo không cho em điểm nào.

Quý vị đã đi nhà thờ, đã đọc Kinh Thánh, đã hát Thánh ca, đã cầu xin Chúa ban phước cho gia đình, nhưng: "Quý vị có nhớ xin Chúa Jêsus xóa tội cho Quý vị không?" Quý vị hãy nhớ rõ là "huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời, làm sạch mọi tội chúng ta."(I Giăng 1:7b). Và "…hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời." (Giăng 1:12). Cảm tạ ơn Đức Chúa Giê-xu, qua dòng cứu chuộc của Ngài, chúng ta hưởng được phước rất lớn mà Kinh Thánh cho biết là: Phước thay cho kẻ lỗi mình được tha thứ, tội mình được che đậy! Phước thay cho người mà Chúa chẳng kể tội-lỗi cho!” (Rôma 4:7-8).

Mỗi khi cầu nguyện: "Lạy Cha chúng con ở trên trời" Quý vị có nhận thấy mình có phước không? Con Trời đã chết thay cho Quý vị, nhờ vậy Quý vị được phép gọi Đức Chúa Trời là Cha. Thật là phước vô cùng! Nhờ Đức Chúa Giê-xu, chúng ta thật sự có phước. Vì chính Đức Chúa Giê-su ban lời phước hạnh của Ngài cho chúng ta rằng: "Hỡi bầy nhỏ, đừng sợ chi; vì Cha các ngươi đã bằng lòng cho các ngươi nước Thiên đàng." (Lu ca 12:32). Phước nầy lớn biết bao nhiêu, chúng ta sẽ được ở Thiên đàng phước hạnh đời đời với Cha Thiên Thượng, thoát khỏi Hồ lửa khổ hình đời đời. Cám tạ ơn Chúa.

Phao lô dạy rằng chúng ta hãy "hiểu biết những ơn mà chúng ta nhận lãnh bởi Đức Chúa Trời." (1 Cô rinh tô 2:12). Tác giả Thi thiên nói: "Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, Chớ quên các ân huệ của Ngài. Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, Chữa lành mọi bịnh tật ngươi." (Thi thiên 103:1-2). Thưa Quý vị, Tết cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại chính mình trong năm qua để cảm tạ ơn Chúa.

Đức Chúa Trời ban cho mỗi chúng ta có đời sống trên đất. Cầu xin Chúa dạy cho chúng ta biết dùng đời sống của chúng ta để ngợi khen Chúa. Tác giả thi thiên nói rằng: "Trọn đời sống tôi sẽ ngợi khen Đức Giê hô va; Hễ tôi còn sống chừng nào tôi sẽ hát xướng cho Đức Chúa Trời tôi chừng nấy." (Thi thiên 146:2). Đây là một tấm gương tốt cho mỗi chúng ta. Tết năm nay, Quý vị có định làm điều gì để ca ngợi sự vinh hiển Chúa không?

Năm mới này, chúng ta suy nghĩ mình nên ca ngợi Chúa bằng cách nào? Hát một bản Thánh ca, ca ngợi Chúa. Đúng. Còn gì nữa? Sự ca ngợi Chúa rất quan trọng là qua hành vi cử chỉ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chính Cứu Chúa dạy rằng: "Các ngươi là sự sáng của thế gian.... Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta, như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen Cha các ngươi trên trời." (Ma thi ơ 5:14,16). Sự dạy dỗ nầy có nghĩa rằng: "Nếu tội lỗi các ngươi và sự tối tăm các ngươi soi trước mặt người ta, thì họ sẽ cười chê Cha các ngươi trên trời." Xin mỗi chúng ta nên suy nghĩ điều nầy. Thánh Phao lô cũng dạy mỗi chúng ta rằng: "Anh em phải ăn ở một cách xứng đáng với đạo Tin Lành của Đấng Christ." (Phi lip 1:27).

Quý vị nghĩ năm nay chúng ta làm gì để được Đức Chúa Trời vui thích nhất? Đi nhà thờ, hát Thánh Ca, học Kinh Thánh, dạy con cái theo Chúa..... Vâng, những điều nầy là những điều Chúa ưa thích. Có điều Chúa rất ưa thích nữa, đó là: "Linh hồn tội nhân trở lại với Ngài, để Ngài tha tội cho họ, để họ được cứu." Vì chính Cứu Chúa của chúng ta đã phán: "Con Người đã đến...để phó sự sống mình làm giá chuộc nhiều người." (Mathiơ 20:28). Và "Trên trời cũng vậy, sẽ vui mừng cho một kẻ có tội ăn năn." (Lu ca 15:7). Vậy thì điều rất quý trong năm mới nầy là: Xin Chúa cho mỗi chúng ta dắt tội nhơn về với Chúa ít nhất là một người. Đời sống của một người dẫn dắt tội nhơn đến với Chúa là đời sống có ý nghĩa vì ích lợi cho người khác và làm sáng Danh Chúa. Lời Đức Chúa Trời hứa cho mỗi chúng ta rằng: "Những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi." (Đa ni ên 12:3). Lời hứa quý báu nầy và tấm lòng của Đức Chúa Giê su muốn tìm con chiên "bị lạc mất" (Mathiơ 18:12), thúc giục mỗi chúng ta siêng năng làm chứng về tình yêu cứu rỗi của Đức Chúa Giê su cho nhiều người biết và tin Chúa để họ sự cứu.

Tết năm nay chúng tôi xinh kính chúc Quý vị được hưởng sự bình an của "chính Chúa bình an" (2 Tê sa lô ni ca 3:16) ban cho. Tạ ơn Đức Chúa Trời Từ ái đã ban cho chúng ta cuộc đời đáng sống trên đất nhờ ơn cứu rỗi của Đức Chúa Giê-su, Ngài dành sẵn cho chúng ta nhiều phước hạnh quý báu không xiết kể trong Nước vinh hiển Ngài.

Cầu xin Chúa ban phước cho quý vị luôn. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.