Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 45

Mùa Xuân Bất Tận

(1 Giăng 5:11-12)

 

“Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta,

và sự sống ấy ở trong Con Ngài. Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống;

ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.”

 

 

 

I. Mùa Xuân

 

          Trong một năm bốn mùa, có lẽ mùa xuân là mùa mà ai trong chúng ta cũng yêu thích, ngoại trừ cho những người bị bịnh dị ứng mà thôi. Lý do là vì khi xuân đến là lúc mà thời tiết đã bắt đầu trở nên ấm áp lại và cây cối khắp nơi sẽ đâm chồi nẩy lộc sau những ngày tháng lạnh lẽo của một mùa đông ảm đảm. Mỗi lần nói đến mùa xuân là chúng ta tưởng tượng đến những gì sống động lại, và sức mới. Mùa xuân năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 20 tháng Ba. Nhưng xuân đến, rồi xuân sẽ đi; xuân nở rồi xuân sẽ tàn, vì mọi thứ ở đời này đều chóng qua và mỏnh manh.

 

 

II. Thiên Đàng

    

          Chắc có lẽ ai trong chúng ta cũng mơ ước được một mùa xuân dài bất tận, chẳng hề tàn thì hay biết mấy! Trong Kinh Thánh có chép về một nơi có mùa xuân bất tận này, nôm na gọi là thiên đàng. Thiên đàng đối với nhiều người là một từ nghữ rất trừu tượng, mênh mông, nhưng Kinh Thánh là lời mầu nhiệm của Đức Chúa Trời mong giúp giải thích cho chúng ta hiểu được một phần hình ảnh của chỗ này.

 

          Trong sách Khải Huyền 22:1-5 hé mở cho chúng ta thấy được hình ảnh của thiên đàng như sau: "Thiên sứ chỉ cho tôi xem sông nước sự sống, trong như lưu ly, từ ngôi Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra. Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để chữa lành cho các dân. Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa; ngôi của Đức Chúa Trời và Chiên Con sẽ ở trong thành; các tôi tớ Ngài sẽ hầu hạ Ngài; chúng sẽ được thấy mặt Chúa, và danh Chúa sẽ ở trên trán mình. Đêm không còn có nữa, và chúng sẽ không cần đến ánh sáng đèn hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Đức Chúa Trời sẽ soi sáng cho; và chúng sẽ trị vì đời đời." Rõ ràng Kinh Thánh cho thấy thiên đàng là nơi có cây của sự sống, trổ đúng 12 mùa, mỗi tháng một lần ra trái, nghĩa là mỗi tháng là một mùa xuân, đây chính là mùa xuân không bao giờ tàn và "cuộc vui sẽ không bao giờ chấm dứt." Vì vậy mà Đức Chúa Trời sẽ cung cấp cho những ai được ở trong nước thiên đàng một thân thể mới vinh hiển mà sẽ không bị mệt mỏi, đòi đi ngủ, vì sẽ không còn có ban đêm nữa, để chúng ta vui hưởng thiên đàng và sẽ cùng tể trị với Ngài đời đời.  

 

          Trong sách Khải Huyền 21:3-4 cho thấy nước thiên đàng là nơi có sự sống thật lý tưởng nữa: “Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng. Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi.” Chúng ta đang sống ở Mỹ tuy là một nước thật tự do nhưng không thiếu những điều lo lắng. Một trong những điều làm chúng ta lo lắng nhiều luôn là vấn đề sức khỏe, bởi vì ai cũng không ít thì nhiều sẽ mắc bệnh; và chúng ta biết tiền chữa bệnh bên đây rất tốn kém, có thể ăn nuốt cả sự nghiệp của một người một cách bất thình lình. Vì thế những chương trình bảo tồn sức khỏe luôn là một mục đề nóng bỏng và tranh luận cho những người ra ứng cử tổng thống ở Mỹ này. Chúng ta luôn mơ ước có một ngày mà chính phủ Mỹ sẽ có chính sách cung cấp “bảo hiểm sức khỏe” cho tất cả mọi công dân trong nước “free,” mà không ai sẽ phải tốn một đồng xu nào, thì cuộc sống này có lẽ như là một chỗ “thiên đàng” rồi chi nữa! Nhưng nước thiên đàng chính là nơi mà chúng ta sẽ không còn cần một chương trình “health care” nào nữa. Lý do là vì trên thiên đàng sẽ không còn một bệnh tật, hay ốm đau nào nữa,  nên không ai cần phải mua một bảo hiểm sức khỏe. Chỗ đó sẽ không còn sự chết, đau đớn hay than khóc nữa vì Chúa hứa sẽ lau ráo hết nước mắt của mọi người. Vấn đề của lão, bệnh và tử không còn là mối đe dọa cho những ai được ở trong nước thiên đàng.

 

          Trong sách Khải Huyền 21:5-8 cũng chép tiếp cho chúng ta thấy được tình trạng lý tưởng ở trên nước thiên đàng như sau: “Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật. Đoạn, lại rằng: Hãy chép; vì những lời nầy đều trung tín và chân thật. Ngài lại phán cùng tôi rằng: Xong rồi! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, nghĩa là đầu tiên và cuối cùng. Kẻ nào khát, ta sẽ lấy nước suối sự sống mà ban cho nhưng không. Kẻ nào thắng sẽ được những sự ấy làm cơ nghiệp, ta sẽ làm Đức Chúa Trời người và người sẽ làm con ta. Còn những kẻ hèn nhát, kẻ chẳng tin, kẻ đáng gớm ghét, kẻ giết người, kẻ dâm loạn, kẻ phù phép, kẻ thờ thần tượng, và phàm kẻ nào nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ có lửa và diêm cháy bừng bừng: đó là sự chết thứ hai.” Một trong những nan đề nữa cho nước Mỹ đó là vấn đề tội ác mà ngày càng tăng lên. Kể cả chính tiểu bang Louisiana luôn có chương trình xây thêm những nhà tù mới, vì những kẻ phạm pháp quá đông. Chúng ta sống ước gì một ngày chính phủ Mỹ có những biện pháp hay mà sẽ trị không còn một tội ác nào xảy ra nữa, thì chúng ta gọi nơi đây là “thiên đàng” chứ gì nữa? Chúng ta mong mỏi một chỗ sẽ không còn chiến tranh đe dọa của bọn khủng bố nữa, không còn cần chương trình "Homeland security" của Tổng Thống nữa. Thiên đàng như lời Chúa cho thấy sẽ là nơi lý tưởng đó mà chẳng còn một tội ác hay người ác nào nữa. Nơi đó sẽ không còn một sự tham nhũng, bất công, hối lộ, dối trá, tranh chấp nào nữa, vì nơi đó Đức Chúa Trời sẽ tể trị đời đời và soi sáng trên chúng ta để hưởng mùa xuân bất tận một cách an ninh và thỏa lòng trọn vẹn.

 

 

III. Sự Sống Đời Đời

 

          Nhưng có một điều kiện căn bản để ai muốn hưởng mùa xuân bất tận này thì người đó phải có năng sức để sống đời đời, còn nếu không thì biết được về chỗ lý tưởng này cũng chỉ là vô ích mà thôi. Như vậy câu hỏi cuối cùng đáng hỏi đó là làm sao tôi có năng sức để sống đời đời đây? Kinh Thánh cho chúng ta biết Đức Chúa Trời là Đấng đã sắm sẵn cho mỗi người chúng ta quyền năng của sự sống đời đời này qua chính Con Ngài, để chúng ta được ở trên thiên đàng một ngày với Ngài. Trong 1 Giăng 5:11-12 - sứ đồ Giăng nói gì? “Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài. Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.” Làm sao mình có được sự sống đời đời? Rõ ràng là chúng ta chỉ lấy đức tin mà tiếp nhận Con Trời thôi, giống như một đứa bé giơ tay ra nhận một món qùa vậy. Tin nhận Con Đức Chúa Trời đây có nghĩa là chúng ta phải tin Đức Chúa Trời có thật và Ngài là Đấng đã sáng tạo nên muôn loài muôn vật từ lúc ban đầu. Làm sao chúng ta biết có một Đấng Sáng Tạo? Điều này dễ thôi, hãy ngắm xem mọi tạo vật xung quanh thì đó chính là bằng cớ cho sự hiện hữu của Ngài. Nếu chúng ta nhìn vào vũ trụ, không gian mênh mông thì chắc chắn phải nhận thức đã có một Đấng Tối Cao tạo nên nó mà người Việt chúng ta gọi Đấng ấy là ông Trời.

 

          Tin Đức Chúa Trời còn có nghĩa tin Ngài là Đấng công bình và giàu lòng yêu thương. Ý muốn của Chúa đó là không muốn một ai bị chết mất trong lửa địa ngục, nhưng muốn mọi người được hưởng mùa xuân bất tận ở trên nước thiên đàng của Ngài. Chúng ta thấy rõ được tình yêu thương này của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ rõ qua sự hy sinh chính Con một của Ngài, từ trời giáng thế và chịu chết trên cây thập tự, chuộc tội thay thế cho chúng ta và đã vực Con Ngài sống lại để cũng hứa ban cho chúng ta sự sống lại và sự sống đời đời trong nước thiên đàng.

 

 

IV. Tin Con Đức Chúa Trời

 

          Ai tin Đức Chúa Trời nghĩa là tin chính Con Ngài là Đấng đã được sai đến thì sẽ nhận được sự sống đời đời y như lời Chúa đã hứa. Câu chuyện về một người cha rất giàu có kia, có một đứa con trai và cả hai cha con có cùng có một sở thích giống nhau, đó là họ thích sưu tầm những bức tranh cổ nổi tiếng ở khắp trên thế giới. Cả hai cha con thường đi mua, đấu giá và thâu gặt những bức tranh rất quí giá trên thế giới của những họa sĩ trứ danh như Picasso, Van Gogh, Monet... Tuy người vợ đã qua đời, người cha mỗi ngày được yên ủi khi thấy đứa con trai minh lớn lên và dần dần trở thành một nhà mỹ thuật lão luyện trong nghệ thuật tranh ảnh giống như mình. Ngày tháng trôi qua, ở nước đó có chiến tranh và người con trai phải ra đi thi hành nghĩa vụ. Sau vài tuần, người cha nhận được điện tín báo là con minh đã bị tử nạn trong cuộc chiến đang lúc cố gắng cứu một người lính bạn đến chỗ cấp cứu. Tin tức này đã làm người cha đau khổ vô cùng. Thời gian trôi qua, vào buổi sáng trong một ngày lễ, người cha bỗng nghe có tiếng gõ cửa. Khi mở cửa thì thấy một người lính trẻ tay cầm một gói quà và tự giới thiệu chính mình là người lính mà con ông đã hy sinh mạng sống để cứu cấp kịp thời. Người lính trẻ chia xẻ biết về sở thích nghệ thuật tranh ảnh của con ông. Người lính cũng là một họa sĩ và nay muốn tặng người cha một bức tranh do chính mình vẽ. Khi người cha mở ra thì thấy hình vẽ của một chàng thanh niên đang cõng một người lính khác chạy giữa bãi chiến trường. Tuy là một bức tranh thật tầm thường, nhưng đã làm người cha cảm động nhớ đến con trai mình. Người cha cám ơn chàng lính trẻ, rồi đem bức tranh vào nhà và treo ở giữa phòng mình. Suốt ngày, người cha cứ ngồi và chăm chú ngắm bức tranh đó. Ngày tháng trôi qua, tuy con ông đã mất nhưng bức tranh đó đã trở thành một bảo vật quí yên ủi ông phần nào, vì ông thật hãnh diện con mình là một người lính dũng cảm đã bằng lòng hy sinh mạng sống để cứu người khác. Càng ngày bức tranh đó càng trở nên vật quí giá nhất cho đời ông hơn tất cả những bức tranh khác mà ông đang có. Đến mùa đông năm đó, người cha lâm bịnh nặng và qua đời. Trước giờ chết, ông để lại một tờ di chúc. Theo như lời di chúc đó là mọi tấm tranh quí giá trong nhà ông phải được đem đấu giá đúng vào ngày lễ mà người lính trẻ đã đến thăm ông và cho bức tranh. Trong ngày đấu giá, khi mọi người từ khắp nơi đổ về để mong mua được những bức tranh nổi tiếng với giá thật rẻ. Người bán đấu giá bắt đầu cuộc đấu giá với bức tranh quí giá nhất của người cha tuy rằng bức tranh đó không có tên ở trong danh sách của các viện bảo tàng nào cả. Người bán đấu giá dở khăn ra thì là bức tranh của một chàng thanh niên đang cõng một người lính khác bị thương chạy giữa bãi chiến trường và người bán đấu giá nói tiếp: "Có ai bằng lòng mua bức tranh này không, bắt đầu với giá là 100 đôla?” Mọi người yên lặng và rồi có một tiếng la lớn lên ở đằng sau: "Ai thèm mua bức tranh đó làm gì, chúng tôi đến đây để mua những bức tranh nổi tiếng khác; thôi dẹp nó qua một bên đi!” Người bán đấu giá trả lời: "Không được, tôi phải bán bức tranh này trước." Cuối cùng, có một người làm công trong gia đình người cha đó đã lên tiếng: "Tôi xin mua với giá 10 đôla thôi vì tôi không đủ tiền; đó là bức tranh con trai của ông và tôi biết cậu ấy là người tốt lắm!" Người bán đấu giá hỏi tiếp: "Có ai muốn trả cao hơn nữa không?" 1, 2, và 3 xong. Người bán đấu giá trao cho người làm công bức tranh đó và cùng một lúc tuyên bố cuộc đấu giá đến đây đã chấm dứt. Mọi người xôn xao và ngạc nhiên hỏi: "Còn những bức tranh kia có giá trị cả triệu bạc thì sao?" Người bán đấu giá trả lời: "Theo như lời di chúc của người cha để lại trước khi ông chết thì có ghi chép rõ ràng, đó là "Ai mua bức tranh vẽ về người con, thì sẽ được hết tất cả những bức tranh còn lại của người cha, như vậy bây giờ tất cả những bức tranh quí giá đó đã thuộc của người làm công kia rồi, không còn để bán nữa." Nghĩa bóng của câu chuyện này là: "Ai tin Đức Chúa Con thì cũng sẽ được sự sống đời đời, để hưởng mọi cơ nghiệp của Đức Chúa Cha ở trên thiên đàng là nơi có một mùa xuân bất tận."

 

          Một nhà triết gia nổi tiếng đã nói một câu khá đúng: "Đời người là một cuộc hành trình suy gẫm, trầm tư về sự chết." Nhưng đối với con cái Chúa thì còn đúng hơn nữa, đó là "Đời sống của những người tin Chúa là một cuộc hành trình sửa soạn để trở về nước thiên đàng." Bạn có chắc chắn mình được yên nghỉ ở trong nước thiên đàng của Đức Chúa Trời một ngày chưa? Có hay không là tùy vào sự quyết định của riêng bạn, khi bạn còn sống ở đời này, vì khi nằm xuống, không ai trong chúng ta còn có cơ hội nữa. Tôi thành thật mong bạn sẽ bằng lòng tin Con Trời, vì ai tin Con thì được sự sống đời đời trong nước thiên đàng mà Đức Chúa Cha đã hứa ban cho. Amen!

 

Mục Sư Nguyễn Trọng Vinh

vinh.nguyen@c-ka.com 

(March 2011)

 

Never-ending Spring

(1 John 5:11-12)

 

Are you ready for this year spring? Spring time always sparks the spirit of new strength. But the truth is that the new year spring comes and then it will pass by just as our life will have an end to it. The Bible promises a never-ending spring which is called heaven. This place has no end, no more death, sickness, tears, and crimes. What an ideal place to live! However, to enter and enjoy this place, you must receive the power of the eternal life because we are all mortal. So, the bottom line question is Who can give us this eternal life? God has provided this life to us in His Son Jesus if you believe in Him. Believing in Jesus means to first believe that God exists. The creation witnesses a Creator. Secondly, you must believe that God loves you to sacrifice His Son to die on the cross for your sins so you can be perfect to inherit the kingdom of heaven. This is the testimony that God has given us the gift of the eternal life in his Son. Heaven is a beautiful and perfect place where the “spring” has no end. God wants to bless you the gift of heaven if you are willing to believe in His Son. Receive this blessing today!