Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 47

Vâng Phục Ý Cha

(Being Submissive to God’s Will)

Philíp 2:5-8

 

“Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có, Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.”

(In your relationships with one another, have the same mindset as Christ Jesus: Who, being in very nature God, did not consider equality with God something to be used to his own advantage; rather, he made himself nothing by taking the very nature of a servant, being made in human likeness. And being found in appearance as a man, he humbled himself by becoming obedient to death even death on a cross!)

 

I. “Christian”

 

Mục tiêu cuối cùng của Đức Chúa Trời cứu chuộc chúng ta là để biến đổi mỗi người chúng ta mỗi ngày trở nên càng giống như hình bóng của Con một Ngài, mà sửa soạn hưởng nước thiên đàng của Chúa đời đời. Sự biến đổi này không bởi sức năng của con người hay tôn giáo làm được, nhưng bởi quyền năng của Chúa Thánh Linh khi chúng ta biết nhờ cậy Ngài. Việc Chúa Thánh Linh sẽ làm đó là Ngài trước tiên thay đổi tư tưởng bên trong lòng của một người thì nếp sống bên ngoài của người đó mới có thể thay đổi được. Chúa Thánh Linh dùng lời của lẽ thật trong Kinh Thánh để biến đổi tư tưởng bên trong của mỗi người chúng ta. Bổn phận của mỗi con cái Chúa là phải chịu hấp thụ, thường xuyên suy gẫm lời hằng sống, để cho Chúa cấy trồng lời Chúa là lời đáng tôn, đáng yêu chuộng, đáng khen, công bình, thánh sạch. Đòi hỏi sự cố gắng của mỗi chúng ta phải biết “cưu mang” lời Chúa trong lòng và đem ra thử nghiệm thì mới “đẻ” ra một nếp sống mới đẹp lòng Đức Chúa Trời.

 

Hôm nay chúng ta suy gẫm tiếp câu hỏi - một nếp sống mới giống “hình bóng” của Con Đức Chúa Trời này phải như thế nào? Lẽ tự nhiên nếp sống đó phải là một nếp sống tương tự (copied) như nếp sống của Chúa Giê-xu. Người nào thật sự đã được Chúa Thánh Linh dùng lời thánh biến tư tưởng đổi bên trong lòng của mình thì điều tự nhiên nếp sống bên ngoài của người đó phải dần dần thay đổi và có những nét giống như Chúa Giê-xu vậy! Cháu nội của tôi (Audrey) khi mới sanh ra là đã có những nét đẹp như má nó; chứ còn con mình sanh ra mà giống hệt như người hàng xóm thì đó là một điều đáng lo sợ phải không?  Mục tiêu của một người thường xuyên được Chúa Thánh Linh biến đổi tư tưởng bên trong phải là: “Hôm nay tôi phải giống Chúa Giê-xu hơn hôm qua; còn ngày mai tôi phải giống Chúa Giê-xu hơn hôm nay.”

 

 

Lẽ tự nhiên người nào thật sự đã được Chúa Thánh Linh dùng lời thánh biến tư tưởng bên trong lòng của mình thì nếp sống bên ngoài của người đó phải dần dần thay đổi và có những nét giống như Chúa Giê-xu vậy!

 

 

Giống Chúa Giê-xu có nghĩa là sao? Không phải giống như tướng mạo bề ngoài, mọc râu quai hàm, để tóc dài, đi sandal, nhưng là giống Chúa về phẩm hạnh và lối sống. Câu chuyện một chàng thanh niên muốn được lái xe ba nó đi học. Khi xin thì ba nó cũng than phiền và bảo nó đi cắt tóc đi đã. Chàng thanh niên trả lời: “Con không muốn, con muốn để tóc dài cho giống Chúa Giê-xu ngày xưa…” Người cha trả lời: “Thôi cũng được. Nhưng nếu con muốn giống Chúa thì còn cũng nên nhớ rằng Chúa Giê-xu ngày xưa không bao giờ lái xe hơi hết, nên ba khuyên con hãy tiếp tục đón xe school bus đi học đi.”

 

Anh chị em có hiểu tại sao người ta gọi chúng ta với danh xưng là “Christians” không? Chữ Christian là một danh từ kép gồm có hai chữ: “Christ” là danh xưng của Chúa Giê-xu Christ, còn “ian” là người, nghĩa là ai xưng mình là Christian thì phải là những người có những nét giống như Đấng Christ, chứ đâu có thể nào cứ còn giống như những con người trần tục được, phải không? Tại sao trong CVCSĐ 11:25-26, Hội Thánh ở thành Antiốt được thiên hạ gán cho cái tên “Cơrêtiên” nghĩa là Christians lần đầu tiên? Vì họ là những người tin theo Chúa Christ, có nếp sống theo như những lời của Chúa Giê-xu Christ đã dạy dỗ ngày xưa… (Then Barnabas went to Tarsus to look for Saul, and when he found him, he brought him to Antioch. So for a whole year Barnabas and Saul met with the church and taught great numbers of people. The disciples were called Christians first at Antioch.) “Kế đó, Ba-na-ba đi đến thành Tạt-sơ, để tìm Sau-lơ, tìm gặp rồi, bèn đưa đến thành An-ti-ốt. Trọn một năm, hai người cùng nhóm với Hội-thánh và dạy dỗ nhiều người. Ấy là ở thành An-ti-ốt, người ta bắt đầu xưng môn đồ là Cơ-rê-tiên.”

 

Những loạt bài giảng tới đây, chúng ta sẽ suy gẫm về những nét của người “Christian” phải sống giống như Chúa Giê-xu thể nào. Hôm nay chúng ta chỉ suy gẫm về nét đầu tiên của Chúa Giê-xu.

 

 

Chữ Christian là một danh từ kép gồm có hai chữ: “Christ” là danh xưng của Chúa Giê-xu Christ, còn “ian” là người, nghĩa là ai xưng mình là Christian thì phải là những người có những nét giống như Đấng Christ vậy.

 

 

II. Nét Thứ Nhất

 

1) Một nét rõ ràng trong đời sống của Chúa Giê-xu Christ mà mỗi người chúng ta phải giống như Ngài đó là khi Chúa còn sống trên trần gian này, Ngài luôn nhắm một mục tiêu đó là vâng phục ý của Cha mình. Chúa Giê-xu đến thế gian là vì Đức Chúa Cha đã sai đi. Ngài đến thế gian là để làm trọn ý muốn của Đức Chúa Cha. Trong sách Tin Lành Giăng 4:34 có chép về sự kiện Chúa Giê-xu làm chứng cho người đàn bà Samari tại một giếng nước, khi các môn đồ vào làng kiếm thức ăn, khi họ trở lại đem thức ăn cho Ngài thì Chúa lại không dùng, họ lấy làm ngạc nhiên thì Chúa Giê-xu đáp như thế nào? (“My food,” said Jesus, “is to do the will of him who sent me and to finish his work.) “Đức Chúa Jêsus phán rằng: Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng sai ta đến, và làm trọn công việc Ngài.” Thức ăn biểu hiệu cho sự sống (Có ăn thì mới sống) và sự sống của Ngài đó là làm trọn ý Cha mình. Trong sách Giăng 6:38 Chúa Giê-xu đã xưng gì mà chưa có một chủ giáo nào đã dám tuyên bố? (For I have come down from heaven not to do my will but to do the will of him who sent me.) “Vì ta từ trên trời xuống, chẳng phải để làm theo ý ta, nhưng làm theo ý Đấng đã sai ta đến.” Lý do Ngài hiện hữu trên đất, sanh ra trong lòng của một người nữ đồng trinh, sống trên trần gian này là để thi hành làm trọn ý muốn và sứ mạng của Đức Chúa Cha đã trao cho mình.

 

 

Mục tiêu Cứu Chúa Giê-xu đến thế gian là để làm trọn ý muốn của Đức Chúa Cha.

 

 

Ý muốn của Đức Chúa Trời là gì? Trong 2 Phiêrơ 3:9(The Lord is not slow in keeping his promise, as some understand slowness. Instead he is patient with you, not wanting anyone to perish, but everyone to come to repentance.) “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.” Ý muốn của Chúa cho loài người, là tạo vật mà Ngài đã dựng nên từ lúc ban đầu, giống hình ảnh của Mình là có được một mối tương giao liên hệ với Ngài đời đời. Ý muốn của Chúa đó là không một người nào bị hư mất trong hình phạt của lửa địa ngục, nhưng được hưởng nước thiên đàng của Ngài đời đời. Ý muốn của Chúa Cha là phải có một Đấng Cứu Thế đến thế gian này cứu nhân loại ra khỏi quyền lực đoán xét của tội lỗi và chuộc chúng ta lại cho chính Ngài và Đấng Cứu Thế đó chính là Cứu Chúa Giê-xu đã vâng lời làm điều này đến thế gian chịu tội cho cả nhân loại ở trên cây thập tự. Vì thế mà Chúa Giê-xu đã khẳng định rõ mục đích sống của mình là gì trong Luca 19:10(For the Son of Man came to seek and to save the lost.”) “Bởi Con người (Chúa Giê-xu) đã đến tìm và cứu kẻ bị mất.” Như vậy ai nói mình giống Chúa Giê-xu, có những nét như Chúa Giê-xu thì điều tự nhiên tư tưởng, tâm tình và đời sống của người đó phải luôn có giống một mục tiêu như Ngài đã có đó là sống vâng phục ý Chúa.

 

 

Như vậy ai nói mình có những nét như Chúa Giê-xu thì điều tự nhiên tư tưởng, tâm tình và đời sống của người đó phải luôn có giống một mục tiêu như Ngài đã có đó là sống vâng phục ý Chúa.

 

 

2) Để làm trọn ý của Chúa Cha, Chúa Giê-xu hiểu rõ cái gía mình phải trả đó là phải tự bỏ mình đi. Trong Philíp 2:8 – cho thấy hình ảnh của chính Chúa Giê-xu tự hạ mình xuống thì mới thi hành trọn công cuộc cứu chuộc mà Cha đã sai – (he made himself nothing by taking the very nature of a servant, being made in human likeness. And being found in appearance as a man, he humbled himself by becoming obedient to death—even death on a cross!) “chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.” Trong bài học giáo lý căn bản sáng nay, những ai ở trong lớp đó đã học và hiểu Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời Ngôi Hai. Thần tánh của Ngài là Đấng tự hữu, hằng hữu như Đức Chúa Trời có. Chúa Giê-xu chính là Đấng Sáng Tạo nên muôn loài vật, Ngài có mọi sự vinh hiển như Đức Chúa Cha và Chúa Thánh Linh, nhưng đã bằng lòng tự hạ mình xuống, mặc lấy thân xác con người, làm một kẻ đầy tớ, hy sinh chịu chết trên thập tự gía để “ý Cha được nên.” Ngài đến và sanh ra trong sự thấp hèn, không phải trong một dinh vua chúa, hay trong gia đình của một nhà tỉ phú giàu có, nhưng lại sanh ra trong sự nghèo hèn, trong máng cỏ chuồn chiên, trong một gia đình của một người thợ mộc tầm thường. Ngài ăn thức ăn của loài người, Ngài mặc và nói ngôn nghữ của loài người, Ngài chịu sự đau khổ như mỗi người chúng ta chịu, Ngài đối diện với những sự cám dỗ như chúng ta phải đối diện. Như vậy ai nói mình có một nếp sống mới giống Đấng Christ thì người đó phải tự nhiên biết dẹp bỏ đi cái tôi của mình, dẹp bỏ đi những tham vọng, ý riêng của xác thịt mình thì mới có thể vâng phục làm theo ý Chúa được. Trong Mathiơ 16:24 - Chúa Giê-xu đã thách thức những ai muốn sống một đời mới đẹp ý Chúa thì phải sẵn sàng làm gì? (Then Jesus said to his disciples, “Whoever wants to be my disciple must deny themselves and take up their cross and follow me.) “Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng môn đồ rằng: Nếu ai muốn theo ta, thì phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo ta.” Động từ “liều” nghĩa là coi rẻ mạng sống của mình, động từ “vác” là một hành động dám trả giá, và động từ “theo” bày tỏ một loại đức tin dứt khoát, đi theo Chúa, không quay đầu ngược lại. Nếu chưa biết tự bỏ mình đi thì không thể nào bắt đầu làm theo ý muốn của Chúa được.

 

 

Ai nói mình có một nếp sống mới giống Đấng Christ thì người đó phải biết dẹp bỏ đi cái tôi của mình, dẹp bỏ đi những tham vọng, ý riêng của xác thịt mình thì mới có thể vâng phục làm theo ý Chúa được.

 

 

III. Làm Chết Cái Tôi

 

Việc đầu tiên của một người đã thật được biến đổi bên trong đó là phải biết làm chết đi cái tôi của mình. Cái tôi và những tư dục của nó là kẻ thù lớn nhất cản trở chúng ta sống được giống như Chúa Giê-xu. Lý do là vì…

 

1) Thứ nhất, cái tôi không nghĩ đến những việc thuộc của Chúa, nhưng chỉ lo những điều thuộc cho thế giới tạm bợ này thôi. Bản tánh tự nhiên của con người là chỉ biết lo cho mình, lo cho gia đình mình, hơn là nghĩ đến những công việc của Chúa, hay là những nhu cầu của người khác, phải không? Câu chuyện về một vị giáo viên dậy lớp Trường Chúa Nhật cho các em thiếu nhi một lần kể câu chuyện trong Kinh Thánh người Samari nhơn lành có chép trong Luca 10:25-37. Trong câu chuyện này một người ngoại samari đã giúp đỡ một người bị nạn, băn bó vết thương cho người, chở người đó đến nhà quán, trả tiền cho. Sau khi đọc xong câu chuyện và để kiểm chứng xem các em đã học được gì rồi, nên ông thầy hỏi: “Các em học được gì về câu chuyện của người Samari nhơn lành trong Kinh Thánh này?” Một em nhỏ nhanh tay giơ lên và trả lời: “Em học được là mỗi lần em hay gia đình em gặp phải một sự khó khăn gì thì Chúa luôn sai một người hàng xóm đến giúp đỡ gia đình em ngay…”  Chúng ta cười vì thấy sự ngây thơ của trẻ con, nhưng trên thực tế có một số những người lớn đã tin Chúa lâu rồi, mà vẫn còn đang sống với sự suy nghĩ tư tưởng “trẻ con” như vậy, phải không? Chỉ nghĩ đến mình mà thôi!

 

 

“Cái tôi” không nghĩ đến những việc thuộc của Chúa, nhưng chỉ lo những điều thuộc cho thế gian tạm bợ này thôi.

 

 

Sự kiện có chép trong Mathiơ 16:21-23 – sau khi Chúa Giê-xu bày tỏ ý muốn của Đức Chúa Trời cho các môn đồ mỉnh biết đó là Ngài phải chịu chết chuộc tội cho nhân loại thì sứ đồ Phiêrơ đã phản ứng như thế nào? (From that time on Jesus began to explain to his disciples that he must go to Jerusalem and suffer many things at the hands of the elders, the chief priests and the teachers of the law, and that he must be killed and on the third day be raised to life. Peter took him aside and began to rebuke him. “Never, Lord!” he said. “This shall never happen to you!” Jesus turned and said to Peter, “Get behind me, Satan! You are a stumbling block to me; you do not have in mind the concerns of God, but merely human concerns.”) “Từ đó, Đức Chúa Jêsus mới tỏ cho môn đồ biết rằng mình phải đi đến thành Giê-ru-sa-lem, phải chịu tại đó nhiều sự khốn khổ bởi những người trưởng lão, thầy tế lễ cả, cùng thầy thông giáo, và phải bị giết, đến ngày thứ ba phải sống lại. Phi-e-rơ bèn đem Ngài riêng ra, mà can rằng: Hỡi Chúa, Đức Chúa Trời nào nỡ vậy! Sự đó sẽ không xảy đến cho Chúa đâu! Nhưng Ngài xây mặt lại mà phán cùng Phi-e-rơ rằng: Ớ Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta! Ngươi làm gương xấu cho ta; vì ngươi chẳng nghĩ đến việc Đức Chúa Trời, song nghĩ đến việc người ta.” Tại sao Phiêrơ thốt lên điều này, đến nỗi bị Chúa Giê-xu sửa trị nặng nề? Vì Phiêrơ lúc đó chỉ nghĩ đến sự vinh hiển tạm thời, vì nếu Chúa lật đổ được đế quốc Lamã và Ngài lên làm vua, thì chắc mình được làm tướng, chứ Chúa bị giết đi thì mộng ước được ngồi cao của mình sao thành toại? Phiêrơ không nghĩ đến chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời mà Con Ngài phải bị giết chết. Ngày nay cũng có lắm những người xưng là “Christians” đang sống chẳng giống Christ chút nào, vì chỉ biết “đầu tắt mặt tối” cặm cụi chăm lo những việc tạm bợ ở đời này mà thôi mà không nghĩ đến những việc của Đức Chúa Trời.

 

 

Ngày nay có lắm người xưng là “Christians” nhưng đang sống chẳng giống Christ chút nào, vì chỉ biết “đầu tắt mặt tối” cặm cụi chăm lo những việc tạm bợ ở đời này mà thôi, không nghĩ đến những việc thuộc của Đức Chúa Trời.

 

 

2) Lý do thứ hai, “cái tôi” thì luôn đi nghịch lại với ý Chúa. Trường hợp của tiên tri Giôna, Đức Chúa Trời sai ông làm gì trong sách Giôna 1:1-2(The word of the LORD came to Jonah son of Amittai: “Go to the great city of Nineveh and preach against it, because its wickedness has come up before me.”) “Có lời Đức Giê-hô-va phán cho Giô-na con trai A-mi-tai như vầy: Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve, và kêu la nghịch cùng nó; vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt ta.” Nhưng Giôna đã làm gì? (But Jonah ran away from the LORD and headed for Tarshish. He went down to Joppa, where he found a ship bound for that port. After paying the fare, he went aboard and sailed for Tarshish to flee from the LORD.) “Nhưng Giô-na chổi dậy đặng trốn qua Ta-rê-si, để lánh khỏi mặt Đức Giê-hô-va. Người xuống đến Gia-phô, gặp một chiếc tàu đi Ta-rê-si. Người trả tiền quá giang, và xuống tàu đặng đi Ta-rê-si với họ, để khỏi mặt Đức Giê-hô-va.” Giôna đi ngược chiều với tiếng gọi của Chúa cho mình. Tại sao? Vì Giôna đi theo ý riêng, thành kiến của mình, tự nghĩ rằng “đám dân ngoại và những kẻ ác ở thành Ninive này không đáng được cứu; và sẽ không thể được cứu…” Nhưng Giôna không nghĩ đến sự nhơn từ, ân điển của Chúa muốn cứu mọi người, kể cả hơn 100,000 người ác đang sống ở thành Ninive lúc đó.

 

 

“Cái tôi” thì luôn đi nghịch lại với ý Chúa.

 

 

3) Cũng vì cái tôi của xác thịt mà sứ đồ Phaolô đã thốt lên điều tranh đấu gì bên trong lòng mình, có chép trong Rôma 7:18-19? (For I know that good itself does not dwell in me, that is, in my sinful nature. For I have the desire to do what is good, but I cannot carry it out. For I do not do the good I want to do, but the evil I do not want to do—this I keep on doing.) “Vả, tôi biết điều lành chẳng ở trong tôi đâu, nghĩa là trong xác thịt tôi, bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng không có quyền làm trọn; vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn.”

 

4) Như vậy làm sao để chúng ta làm chết đi cái tôi của mình đây như Phaolô đã nói trong Côlôse 3:5(Put to death, therefore, whatever belongs to your earthly nature: sexual immorality, impurity, lust, evil desires and greed, which is idolatry.) “Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng…”

 

a) Thứ nhất, phải biết nhờ cậy Chúa Thánh Linh trong sự cầu nguyện không thôi. Trong sách Rôma 8:5 có chép – (Those who live according to the flesh have their minds set on what the flesh desires; but those who live in accordance with the Spirit have their minds set on what the Spirit desires.) “Thật thế, kẻ sống theo xác thịt thì chăm những sự thuộc về xác thịt; còn kẻ sống theo Thánh Linh thì chăm những sự thuộc về Thánh Linh.” Xác thịt càng làm chủ thì chúng ta không thể làm trọn ý Chúa được. Chúa Thánh Linh càng làm Chủ thì chúng ta dễ làm trọn được ý Chúa. Chúng ta muốn vâng phục ý Chúa thì phải trước hết làm chết đi cái tôi của mình. Công thức căn bản để làm chết một thứ gì đó là đừng cho nó ăn thì từ từ nó sẽ chết. Một cái cây không được tưới nước chi hết sẽ ra sao? Một con vật không cho ăn thì nó sẽ ra sao? Muốn làm chết xác thịt thì đừng nuôi dưỡng nó những điều nó thích ăn, hay thích làm. Nhưng phải cho xác thịt này được “đầy dẫy” Chúa Thánh Linh. Đây nghĩa là để Chúa Thánh Linh dạy dỗ và nhắc nhở chúng ta lời Kinh Thánh là những tiêu chuẩn căn bản để giúp chúng ta biết được ý của Chúa. Trong 2 Timôthê 3:16-17 lời Kinh Thánh là lời hằng sống của Đức Chúa Trời, khải thị và ngày nay còn tồn tại và được duy trì trên giấy trắng mực đen… để chúng ta biết Chúa là ai và ý muốn của Ngài là gì – (All Scripture is God-breathed and is useful for teaching, rebuking, correcting and training in righteousness, so that the servant of God may be thoroughly equipped for every good work.) “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.”  Chẳng hạn như suy xét về 10 điều răn căn bản của Đức Chúa Trời có chép rõ ràng trong XEDTK 20, một người có thể biết được ý muốn của Chúa không? Phải thờ phượng một mình Chúa, phải hiếu kính cha mẹ, chớ giết người, chớ phạm tội tà dâm, chớ nói dối ai, chớ ăn cắp, chớ tham lam của cải của những người khác.

 

 

Muốn làm chết “cái tôi,” thứ nhất, phải biết nhờ cậy Chúa Thánh Linh trong sự cầu nguyện không thôi.

 

 

Lời Chúa không chỉ giúp chúng ta những điều chi tiết mà thôi, nhưng còn giúp cho chúng ta có một sự hiểu biết tổng quát ý Chúa cho đời sống mình là thể nào nữa, như là:

# 1 Tês. 4:3 – (It is God’s will that you should be sanctified: that you should avoid sexual immorality;) “Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế,”

# Êphêsô 4:3 – (Make every effort to keep the unity of the Spirit through the bond of peace) “dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh.”

# Philíp 2:3 – (Do nothing out of selfish ambition or vain conceit. Rather, in humility value others above yourselves,) Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình.”

# Êphêsô 4:32 – (Be kind and compassionate to one another, forgiving each other, just as in Christ God forgave you.) “Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.”

 

Với sự hiểu biết tổng quát này, chúng ta có thể trả lời được mọi vấn đề xem coi có phải là ý Chúa không, mặc dầu Kinh Thánh không đề cập rõ ràng. Lấy thí dụ, trong Kinh Thánh không có chỗ nào đề cập chi đến vấn đề cờ bạc, mua vé xổ xố, hay là hút thuốc lá, như vậy làm sao biết những việc này có theo ý Chúa không? Nhưng trong lời Chúa dạy tổng quát gì để chúng ta có thể dễ dàng trả lời:

# Châm Ngôn 28:22(The stingy are eager to get rich and are unaware that poverty awaits them.) “Người nào có mắt tham, vội ham kiếm của cải, Chẳng biết rằng sự thiếu thốn sẽ lâm vào mình nó.”  Lời cảnh cáo về sự nguy hiểm cho những ai tham lam tiền bạc, vội muốn giàu có.

# 1 Côr. 6:19-20(Do you not know that your bodies are temples of the Holy Spirit, who is in you, whom you have received from God? You are not your own; 20 you were bought at a price. Therefore honor God with your bodies.) “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” Nếu thân thể là đền thờ, như vậy có nên hút thuốc lá làm hại đền thánh này không?

 

b) Thứ hai, phải luôn sống gần thập tự để thắng được cái tôi của mình bằng tình yêu của Chúa. Một trong những bài Thánh Ca nổi tiếng của bà Fanny Crosby là bài “Gần Thập Tự…” có câu “gần hông tuôn suối huyết ra...”  Lý do biết bao nhiêu con cái Chúa ngày hôm nay chưa thắng được cái tôi của mình là tại vì tình yêu cho Chúa của họ đang bị phai nhạt dần. Lý do mà vì tình yêu của họ cho Chúa đã bị phai nhạt là vì dần dần họ càng đi xa xa khỏi thập tự, là nơi dòng huyết đào của Con Đức Chúa Trời đã đổ xuống để chuộc tội cho mình.

 

 

Muốn làm chết “cái tôi,” điều thứ hai, phải luôn sống gần thập tự.

 

 

Câu Kinh Thánh mà có lẽ tôi thích nếu được chọn để khắc trên mộ bia của mình đó là câu 2 Côr. 5:15(And he died for all, that those who live should no longer live for themselves but for him who died for them and was raised again.) “lại Ngài đã chết vì mọi người, hầu cho những kẻ còn sống không vì chính mình mà sống nữa, nhưng sống vì Đấng đã chết và sống lại cho mình.” Chỉ có ai hiểu rõ Chúa Giê-xu đã hy sinh chết cho mình thể nào thì mới có thể dám bỏ cái tôi của mình đi mà sống cho Ngài. Muốn hiều Chúa Giê-xu đã yêu thương mình đến như thế nào, anh chị em hãy tự hỏi mình câu này: “tôi đáng gía là bao nhiêu đối với Chúa?” Có ai biết về Jean Paul Getty I (Sr.) là một nhà tỉ phú dầu hỏa giàu có nhất ở Mỹ (năm 1957 báo Fortune). Cháu nội của ông là JP Getty III vừa mới qua đời ở nước Anh, hưởng thọ được 54 tuổi. JP Getty III sống một đời sống phóng túng giống như ông nội và cha mình. Lúc 16 tuổi, sau một đêm đi chơi bời bị bọn du đảng bắt cóc và đòi tiền chuộc gần 3 triệu đôla. Mới đầu ông nội và người cha không chịu trả số tiền, bọn du đảng cắt một bên tai và gởi đến cho gia đình. Sau này ông nội bằng lòng chuộc nhưng chỉ có 2.2 triệu thôi; nhưng số còn lại thì người cha (JP Getty Jr.) phải vay mượn chính ông nội với tiền lời là 4%. Đến khoãng 24 tuổi JP Getty III chơi bời ma túy và rượu quá trớn đã làm anh bị liệt, ngồi xe lăng. Cha ông không chịu giúp trả tiền bịnh và chăm sóc cho con mình. Cháu nội của mình không đáng giá bằng 3 triệu đôla. Nhưng Chúa xem mỗi người chúng ta có gía trị là bao nhiêu? Trong Côlôse 1:21 chép gì? (Once you were alienated from God and were enemies in your minds because of your evil behavior.) “Còn anh em ngày trước vốn xa cách Đức Chúa Trời, và là thù nghịch cùng Ngài bởi ý tưởng và việc ác mình.” Hết thảy chúng ta là những kẻ thù nghịch cùng Chúa, nhưng Chúa yêu thương và thấy linh hồn của mỗi người chúng ta là quí báu đối với Ngài mà không định gía được! Nên Chúa đã làm gì cho chúng ta? Trong Rôma 5:8 chép (But God demonstrates his own love for us in this: While we were still sinners, Christ died for us.) “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” Ôi! Một tình yêu vĩ đại bao la, vậy thì những người đã được Chúa chết trên cây thập tự thay cho mình thì không còn sống cho mình nữa, nghĩa là tự bỏ cái tôi của mình đi, nhưng sống cho Đấng đã chết cho mình. Chỉ có tình yêu “agape” của Chúa trên cây thập tự ở trong chúng ta thì mới giúp chúng ta chinh phục được cái tôi của mình.

 

 

Chỉ có tình yêu “agape” của Chúa trên cây thập tự ở trong chúng ta thì mới giúp chúng ta thắng được “cái tôi” của mình.

 

 

IV. Vâng Phục Ý Chúa

 

Người có nếp sống giống hình bóng của Chúa Giê-xu không phải chỉ biết làm chết cái tôi của mình mà thôi, nhưng còn biết vâng phục theo ý Chúa nữa.

 

1) Muốn vâng phục ý Chúa, điều kiện đầu tiên là phải tìm kiếm ý của Ngài. Trong Giêrêmi 29:13 lời của Đức Chúa Trời đã hứa gì? (You will seek me and find me when you seek me with all your heart.) “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng.” Đức Chúa Trời hứa nếu chúng ta hết lòng tìm kiếm Ngài thì sẽ gặp được; Chúa sẽ khải thị cho chúng ta biết được ý muốn của Ngài. Hay nói ngược lại, chúng ta chưa có thể biết được ý Chúa là gì, lý do là vì chúng ta chưa chịu xin, chưa chịu gõ, chưa chịu tìm mà thôi, phải không? Có bao nhiêu người thật sự mỗi ngày đang tranh đấu với câu hỏi: “Ý muốn của Chúa cho đời sống của con là gì?” Trong suốt tháng qua… tôi tranh đấu với câu hỏi: “Chúa ơi! Cho con biết được ý của Ngài cho đời sống con là gì? Có phải Chúa chỉ muốn con làm một người kỹ sư, giúp đỡ Hội Thánh bán thời gian thôi không, hay Ngài còn có chương trình gì cho đời sống con, gia đình con nữa không?”

 

 

Người nào muốn vâng phục ý Chúa, điều kiện đầu tiên là phải tìm kiếm ý của Ngài.

 

 

2) Nhiều khi chúng ta không thấy rõ được ý Chúa là vì vẫn còn thái độ chưa thật sự muốn làm, nhưng còn trong thái độ “để coi đã, khi nào tiện đã…” Cho những ai còn trì hoãn, hãy suy nghĩ một chút về lời hứa của chính Chúa Giê-xu có chép trong Luca 18:29-30 như sau: (“Truly I tell you,” Jesus said to them, “no one who has left home or wife or brothers or sisters or parents or children for the sake of the kingdom of God 30 will fail to receive many times as much in this age, and in the age to come eternal life.”) “Đức Chúa Jêsus phán rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, người nào vì cớ nước Đức Chúa Trời mà bỏ nhà cửa, cha mẹ, anh em, vợ con, thì trong đời nầy được lãnh nhiều hơn, và đời sau được sự sống đời đời.”

 

a) Trong Hêbêrơ 11:24-26 có chép về đức tin của Môise như thế nào? (By faith Moses, when he had grown up, refused to be known as the son of Pharaoh’s daughter. He chose to be mistreated along with the people of God rather than to enjoy the fleeting pleasures of sin. He regarded disgrace for the sake of Christ as of greater value than the treasures of Egypt, because he was looking ahead to his reward.) “Bởi đức tin, Môi-se lúc đã khôn lớn, bỏ danh hiệu mình là con trai của công chúa Pha-ra-ôn, đành cùng dân Đức Chúa Trời chịu hà hiếp hơn là tạm hưởng sự vui sướng của tội lỗi: người coi sự sỉ nhục về Đấng Christ là quí hơn của châu báu xứ Ê-díp-tô, vì người ngửa trông sự ban thưởng.” Tại sao Môise lại từ chối cung điện được làm hoàng tử của đế quốc Ai Cập vì sống trong ý muốn của Chúa, lãnh đạo dân sự của Ngài là điều quí báu vinh hiển hơn.

 

b) Tại sao sứ đồ Phaolô bỏ cả cuộc đời còn lại của mình đi rao giảng Tin Lành? Trong Rôma 8:18 - sứ đồ Phaolô trả lời cho chúng ta hiểu (I consider that our present sufferings are not worth comparing with the glory that will be revealed in us.) “Vả, tôi tưởng rằng những sự đau đớn bây giờ chẳng đáng so sánh với sự vinh hiển hầu đến, là sự sẽ được bày ra trong chúng ta.” Lấy thí dụ, một người bán bảo hiểm nói rằng nếu anh chị em chịu bỏ ra 10$ mỗi tháng, thì khi anh chị em đến 65 tuổi về hưu sẽ nhận được một trĩệu đôla; có thể có một số người sẽ mua (vì gấp đến 100,000 lần). Nhưng nếu người đó nói, nếu anh chị em bỏ ra 100$ hôm nay, tuần tới sẽ nhận được 100,000 tỉ đôla (gấp đến 100,000 tỉ lần) thì anh chị em sẽ phản ứng ra thế nào? Hãy đắn đo so sánh kỹ càng, nếu anh chị em không sống ở trong ý muốn của Chúa thì sẽ mất mát điều quí gía gì đời đời không? Một câu tôi cũng thích được khắc trên mộ bia: “Đời sống của một con cái Chúa chỉ có ý nghĩa, khi người đó biết được ý muốn của Chúa cho mình là gì và sống trong ý muốn đó.”

 

 

Hãy đắn đo so sánh kỹ càng, nếu anh chị em không sống ở trong ý muốn của Chúa thì sẽ mất mát những điều quí gía gì đời đời?

 

 

3) Người vâng phục ý Chúa luôn canh chừng đời sống của mình, không dễ để những điều kém quan trọng hơn trong cuộc sống này ngăn cản, làm rối trí mình khỏi sự chú tâm làm trọn ý muốn của Chúa. Muốn như vậy, chúng ta phải hết sức cẩn thận và tránh liên hệ đến những người chỉ biết chăm lo những việc tạm bợ ở đời này. Tôi Biết về một con cái Chúa học rất giỏi, ra trường bằng cấp cao, khi còn nhỏ rất yêu mến Chúa, sốt sắng trong sự nhóm lại, lo các công việc Chúa và có nhiều điều hứa hẹn với Chúa. Sau này đi lập gia đình với một người con cái Chúa khác, cũng giàu có, bằng cấp cao, nhưng luôn chỉ chăm lo những danh vọng, tiếng tăm của thế gian. Thế là người con cái Chúa này lãng quên đi mục đích, và những lời mình đã hứa với Chúa lúc còn đi học, cuộc sống bây giờ không còn thỏa lòng và bình an nữa. Cho những ai yêu mến Chúa và còn độc thân và thật yêu mến Chúa, tôi khuyên điều này, hãy cầu nguyện với Chúa và dứt khoát khoát một điều đó là mình nhờ cậy Chúa cho mình biết kiên nhẫn chờ đợi cho đúng người Chúa ban cho, vì chả thà mình ở độc thân còn hơn là lập gia đình với một người ngoại, hay kể cả những con cái Chúa mà chưa thật yêu mến Chúa và thích chăm lo công việc của Ngài. Ngày xưa mấy ông mục sư gả cưới con gái mình, thường trước hết sờ đầu gối của chàng thanh niên xem coi có cứng không, nghĩa là người này có thường hay cầu nguyện không thì mới gả con gái cho, không khẻo đem ông rễ về nhà lại làm suy kém đức tin của gia đình mình sao?  Ông bà mình nói rất đúng: “Gần mục thì đen, gần đèn thì sáng!”  Nếu chúng ta liên hệ và chỉ ở gần với những người luôn chỉ chăm lo những việc tạm bợ ở đời này, chỉ tìm kiếm tư lợi riêng thì chúng ta khó có thể vâng phục ý Chúa được, đây là định luật rất dễ hiểu mà nhiều khi chúng ta lại bất cẩn và lãng quên.

 

 

Người muốn vâng phục ý Chúa cũng khôn ngoan luôn canh chừng đời sống của mình, không dễ để những điều kém quan trọng hơn trong cuộc sống này làm rối trí mình khỏi sự chú tâm làm trọn ý muốn của Chúa.

 

 

Nếu mình tự xưng là “Christian” thì hãy tự thành thật xét xem coi mình thật có những nét nào giống như Chúa Christ không, hay là mình đang bị lừa dối? Tôi có đang nhờ cậy Đức Thánh Linh và lời Kinh Thánh để làm chủ được cái tôi của mình chưa? Mục tiêu và chí hướng cho đời sống của tôi là gì? Có đang đi theo ý Chúa chưa, hay chỉ tìm tư lợi riêng mà thôi? Xin Chúa Thánh Linh giúp đỡ hết thảy mỗi người chúng ta, cho những ai đã thật được biến đổi.

 

 

------------- Lời Mời Gọi

 

Phước hạnh của đời sống này chính là được biết Chúa, và sống trong ý muốn của Ngài. Ý muốn của Chúa ở đâu?

 

1) Trong lời Kinh Thánh mầu nhiệm… vậy thì chúng ta phải để thì giờ suy gẫm lời hằng sống này,

2) Trong mối liên hệ với Chúa thường xuyên qua sự cầu nguyện,

3) Để ý lắng nghe tiếng Chúa qua những hoàn cảnh xung quanh và thấy được những việc Ngài đang muốn mình làm,

4) Sống với thái độ sẵn sàng vâng lời, chứ không lấy nghe làm đủ.

 

Có đang tự soi mặt mình trong gương để xem mình có những nét của một người “Christian” nào không? Ai đang làm chủ cuộc sống mình? Cái tôi hay là Đức Thánh Linh? Nếu là Đức Thánh Linh thì tự check xem thì giờ mỗi ngày chúng ta có dành ra cho Ngài không? Của cải chúng ta đang xử dụng theo ý ai? Biết bao nhiêu người đang xưng Giê-xu làm Chúa của đời mình, nhưng chưa hiểu nghĩa là cùng một lúc mình là những người hầu, kẻ đầy tớ của Ngài. Mà nếu chúng ta là đầy tớ của Chúa thì phải sống vâng phục Chủ mình. Đời sống tâm linh và thời khóa biểu của chúng ta là những người đầy tớ của Chúa có cần điều chỉnh lại điều gì không?

 

Thiên tai Tsunami vừa xảy ra bên nước Nhật có đang gây một cảm xúc gì cho anh chị em không? Anh chị em có tự nghĩ “việc này đâu có can hệ gì với tôi đâu, vì xảy ra quá xa, hơn nửa quả địa cầu; lo chi, don’t worry, be happy!” Hay thiên tai này là tiếng chuông cảnh tỉnh và làm anh chị em tự xét xem mình có đang sống trong ý muốn của Chúa không, vì đây là những dấu hiệu nói trước về đầu của các tai nạn sẽ xảy ra trước ngày Chúa trở lại chăng? Hãy làm chết đi cái tôi của mình, mà vâng phục ý Chúa, bắt đầu ngay hôm nay!

 

------------

Người ta có câu hay: “Thuận Thiên giã tồn, nghịch Thiên gĩa vong.” Bạn cứ còn nghịch với ý trời cho đến chừng nào? Mà chỉ dẫn đến chỗ hư mất mà thôi đang chờ đợi bạn! Con người là chi mà dám đi nghịch lại với ý Trời, vì chỉ một cơn gió thổi nhẹ chúng ta cũng sẽ tiêu tan. Hay nhất là tìm hiểu và đầu phục ý Chúa, ý Trời đi.

 

Bạn có biết ý Trời là gì không? Trong 2 Phiêrơ 3:9 có chép – “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.” Chúa yêu thương bạn và không muốn bạn bị hư mất trong hồ lửa địa ngục, nên Ngài đã hy sinh chính Con Ngài để chuộc tội và cứu chúng ta. Nếu bạn tin cậy Chúa và tiếp nhận Con Trời, bạn sẽ được sự tha tội và có sự sống đời đời. Bạn sẽ chọn điều gì đây? Tin Chúa hay là cứ còn sống nghịch lại với ý trời mà sẽ bị gĩa vong sao? 


 

BEING SUBMISSIVE TO GOD’S WILL

(Philippians 2:5-9)

 

To experience a spiritual transformed life, one must allow the Holy Spirit to conceive God’s word in his heart and slowly renew his mind. Naturally, those who have been transformed should live a life reflecting the characters of Jesus. The word “Christian” means a people who believes in Christ and “copies” Him by following His teachings. What are some of Christ’s characters? The first lesson we learn about Christ today is that He was always being submissive to God’s will while living on this earth. The purpose that Jesus came down from heaven was to do and finish the will of His Father Who sent Him. What is the will of God? His will is to send a Savior Who redeems the lost world from the eternal punishment of sin back unto Himself. Jesus Who is the Savior of the world obeyed the Father, came to die on the cross and paid the debts of all our sins. A life imitating Christ is submissive to God’s will just as Jesus was. Jesus understood clearly that to obey the Father He must deny self. Those who are being truly transformed should also understand this requirement and sacrifice. Self-will is the greatest monster in distracting us of being submissive to God’s will. Self-will mind does not concern about the things of God, but merely human desires. Self-will often go against God’s will. So, how can one put to death his own self desires?

 

1) In prayer, ask the Holy Spirit for help to be wise by not feeding the flesh of the things it desires and to have an overall understand of God’s standards to discern His will.

 

2) To stay near the cross where Christ shed His blood. Have you asked yourself how much you are worth to God? The billionaire oil tycoon Jean Paul Getty (Sr.) didn’t think his grandson worth 3 million dollars. But Christ died for us as sinners and as the enemies of God.

 

To be submissive to God’s will, one must first seek His will. Many do not know God’s will because they are living in an attitude of procrastination. Those who know the will of God also guard themselves from the sources that can distract them from finishing God’s work. Check yourself - Am I truly a Christian who has been transformed and is living in the “image” of Christ?