Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

Nguyên Tắc Của Sự Thành Công

Kinh thánh: II Ti-mô-thê 2:1-13

 

Có một bài viết về những nguyên tắc dẫn đến sự thành công:

1-Nếu bạn có 5 cents và tôi cũng có 5 cents, chúng ta trao đổi với nhau thì 2 chúng ta có 10 cents.

2-Nếu bạn có 1 sáng kiến, tôi có một sáng kiến, chúng ta trao đổi với nhau. Bạn có 2 sáng kiến và tôi cũng có 2 sáng kiến.

3-Hãy nhìn vào mặt sáng của mọi việc.(Mặt tích cực)

4-Hãy say mê sự thành công của những người chung quanh giống như của chính mính.

5-Hãy dành nhiều thì giờ để sửa mình đến nổi không còn thì giờ để nói xấu người khác.

6-Hãy nghỉ điều tốt nhất, làm điều tốt nhất và chỉ mong đợi điều tốt nhất!

 

Trở lại phân đọan Kinh thánh nầy, Phao Lô cho chúng ta những bí quyết để dẫn đến một đời sống thành công trong tâm linh lẫn đời sống ngoài xã hội.

 

-Thánh Phao lô viết thư tín nầy sau thư tín Timôthê 1, Ông bắt đầu với lời khuyên 1 Vậy, hỡi con, hãy cậy ân điển trong Đức Chúa Jêsus Christ mà làm cho mình mạnh mẽ.” Timôthê, một người hầu việc Chúa mới mẻ, đang đi qua những thách thức của đời sống niềm tin và sự phục vụ Chúa. Biết được hoàn cãnh của Timôthê, mặc dù đang bị tù tại La Mã, ông quan tâm đến sự mệt nhọc trong chức vụ của Timôthê, ông nhắc nhở Timôthê phải chọn những người cùng cộng tác để chia sẻ công việc.

“Những điều con đã nghe nơi ta ở trước mặt nhiều người chứng, hãy giao phó cho mấy người trung thành, cũng có tài dạy dỗ kẻ khác.” Ông nêu ra 3 đặc điểm của một người lãnh đạo thành công là Trung tín, có khả năng nghe và  truyền đạt lại cho người khác. Một người thành công  cũng phải chịu 3 điều sau đây:

 

I-CHỊU HUẤN LUYỆN

-C. 4: “Hãy cùng ta chịu khổ như một người lính giỏi của Đức Chúa Jêsus Christ.”Trước khi trở thành người lính thực thụ thì chàng thanh niên phải vào quân trường để được huấn luyện. Nếu người lính mà  không chịu huấn luyện thì sao?  Sẽ nguy hiểm cho chính mình và  cho đồng đội! Khi người ta hỏi đại tướng McArthur, điều gì làm cho ông từ sĩ quan cấp uý mà vẫn sống còn và lên đại tướng? Ông trả lời “Training,Traning, Training!”

A-Huấn: có nghĩa là sự dạy, chịu huấn có nghĩa là là chịu học. Cả cuộc đời là những chuỗi ngày học không ngừng. Bỡi vì nếu không học sẽ không thể sinh tồn! Từ khi sinh ra chúng ta đã học: uống sữa, học ăn, học nói, học đi…để có thể lớn lên. Rồi lớn lên lại tiếp tục học cách sử sự, cách sống chung. Học ở trường, học ở nhà…học qua bạn bè, học qua sách vở… Nói chung là phải học. KT có rất nhiều câu nói về sự học: Chúa Giê-xu là tấm gương cho chúng ta. học. Hêbơrơ 5:8   Dầu Ngài là Con, cũng đã học tập vâng lời bởi những sự khốn khổ mình đã chịu.” Lời Chúa khuyến khích chúng ta học lời Ngài: TT 119:7   Khi tôi học các đoán ngữ công bình của Chúa, Thì tôi sẽ lấy lòng ngay thẳng mà ngợi khen Chúa.”

-Sự học giúp chúng ta trang bị kiến thức về một việc nào đó để chúng ta làm cho đúng, có ích lợi cho chúng ta và ngừơi chung quanh. Châm ngôn 1:5   “Kẻ khôn sẽ nghe và thêm lên sự học vấn,
Người thông sáng sẽ được rộng mưu trí.”
Muốn phục vụ Chúa chúng ta phải học cách phục vụ:

Esai 1:17   Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa.

-Không học chúng ta không làm được gì cả! Đời sống sẽ dậm chân tại chỗ. Khi qua Canada, nếu chúng ta nói : Tôi không chịu học tiếng Anh! Thì sao? Tôi nói điều nầy vì công việc Chúa chung, nếu chúng ta múôn HT vững mạnh, phát triển thì chúng ta phải học để hầu việc Chúa kết quả! Nếu mà đi chứng đạo mà không chịu học thì thay vì cứu người lại giết người! Bỡi vì cãi lộn, lên án..làm cho ngừơi ta tổn thương và vấp phạm!

-Lời Chúa cũng nhắc nhở, nếu chúng ta không chịu học: Hêbơrơ 5:12   Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời mà dạy anh em;anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc.”

B-Luyện: THỰC HÀNH. Lời Thánh kinh nói rất rõ về sự thực hành Hebơrơ  5:14   Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ.” Tiếng Việt rất hay là dùng chữ học hành! Học để biết lý thuyết, nguyên tắc, cách xử dụng…nhưng phần quan trọng là thực tập, thực hành, luyện.. giúp chúng ta nhớ những gì đã học và quan trọng là đem lại lợi ích cho mình và người chung quanh.

Hebơrơ 12:11   Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chớ không phải sự vui mừng;nhưng về sau sanh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy.” nếu nói yêu Chúa, có đức tin nhưng không chịu học, không chịu luyện tập thì KT nói rất rõ: Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm, thì ích chi chăng?”(Gia cơ 2:14). Tại sao tôi phải đi học, đi huấn luyện..? Không phải vì Mục sư, hay người ta đi, tôi đi hay vị nễ, nhưng tôi học là vì Chúa, vì muốn đời sống tôi trưởng thành, vì muốn biết cách phục vụ Chúa, vì muốn chức vụ tôi kết quả! Muốn HT tôi phát triển!

 

II-CHỊU GIỮ LUẬT

-C. 5 “Cũng một lẽ đó, người đấu sức trong diễn trường chỉ đấu nhau theo lệ luật thì mới được mão triều thiên.”. Người lực sĩ chỉ lãnh huy chương khi anh ta hay cô ta thi đấu đúng luật, tôn trọng luật và giữ luật.

-Bất cứ tổ chức nào từ quốc gia đến đoàn thể, công ty, gia đình, đến nhóm nhỏ…đều có luật để duy trì trât tự.

-Luật lệ giúp giữ chúng ta trong con đường đúng và giúp cho xã hội trật tự, không xáo trộn. Chỉ một việc nhỏ thôi: Nếu không có đèn xanh đèn đỏ thì xe không thể chạy và nếu chạy sẽ đụng, gây tai nạn chết người…

A-BIẾT LUẬT: Luật của Chúa là lời Chúa. Chúa đã truyền cho chúng tôi các giềng mối Chúa, Hầu cho chúng tôi cẩn thận giữ lấy.” (TT 119:4). Chúng ta cần học, biết lời Chúa. Tất cả mục vụ trong HT đặt trên nền tảng là lời của Chúa:                                

-HT được thành lập trên nền tảng của lời Chúa.

-Chúng ta tin Chúa vì được nghe lời Chúa.

-Chúng ta được thay đổi vì lời của Chúa.                     

-Chúng ta lớn lên bỡi lời của Chúa.

-Chúng ta phục vụ vì lời của Chúa.

-Chúng ta giải quyết mọi vấn đề trên lời Chúa.

-Chúng ta dạy, giảng, chia sẻ lời của Chúa.

    Tóm lượt lại, luật của Chúa là gì? Kính Chúa &Yêu người. Chức vụ của chúng ta kết quả khi đặt nền tảng trên một đời sống tin kính Chúa và yêu thương người. Chúng ta phải học, biết lời Kinh thánh. Ngày hôm nay dễ lắm mà chỉ đọc sách bồi linh, giải kinh, tài liệu nhưng không đọc, không thuộc nhiều KT!  Ngoài ra trong giáo hội cũng có những luật lệ. Luật của tổng hội, địa hạt, của HT địa phương, của các ban…

B-TÔN TRỌNG LUẬT: Lời Chúa bảo chúng ta phải tuân giữ luật pháp của Ngài:  4 Các ngươi hãy tuân mạng lịnh ta, gìn giữ luật pháp ta đặng noi theo: Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi.” (Lê-vi-ký 18:4) Dù là Hội trưởng, Chủ nhiệm địa hạt hay Mục sư hoặc tín hữu đều phải tôn trọng luật nhằm để duy trì đi theo lời KT dạy và trật tự.

Và Ngài cũng bảo chúng ta phải  tuân giữ  luật pháp của nhà cầm quyền Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình; vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định.” (Rô-ma 13:1)

 

III-CHỊU TRẢ GIÁ

-C. 6 “Người cày ruộng đã khó nhọc thì phải trước nhứt được thâu hoa lợi.” Chúng ta có biết là những cây lúa cần khoãng 5000 lít nứơc để có thể ra 1 Kg gạo. Một người nông dân dùng trâu cày khoãng 80 km để cày 1 héc ta ruộng.  Phải mất biết bao nhiêu công sức mới có được hạt gạo. Chữ khó nhọc có nghĩa là:

A-Khó -SIÊNG NĂNG: Người nông gia phải mua giống, gieo giống, tưới nước, làm cỏ, bắt sâu…Giống như cây lúa tùy theo giống phải mất từ 4-6 tháng mới gặt.

Những loại cây trồng thì từ 2-5 năm. Những nông gia phải dậy sớm, làm việc liên tục, trung tín ngày nầy qua ngày kia..Không thể nói rằng tưới một ngày rồi đợi đến 1 tuần sau hay 1 tháng sau mới tưới nữa! IICôrinhtô 9:6   Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều.”

B-Nhọc-CỰC KHỔ: Người nông gia ngoài việc bỏ công sức, thì giờ, tiến bạc để đầu tư cho vụ mùa.. Chính Ông phải chịu dầm mưa, dãy nắng, cầm cày…Đêm mưa gió ông không ngủ được. Trời nắng hạn ông phải kiếm nước…

Khi hầu việc Chúa, thánh Phao lô đã chịu nhiều khó nhọc, lao khổ Tôi đã chịu khó nhọc nhiều hơn, tù rạc nhiều hơn, đòn vọt quá chừng. Đòi phen tôi gần phải bị chết; năm lần bị người Giu-đa đánh roi, mỗi lần thiếu một roi đầy bốn chục” (IICo 11: 23-24)   

 

-Nữ tu Têresa khi đi truyền giáo tại Ấn độ, bà tình nguyện làm chăm sóc những người cùi rất khổ cực. Dầu làm đựơc nhiều việc, nổi tiếng thế giới. Bà nói một câu rất nổi tiếng: “Tôi chỉ là một cây viết nhỏ bé trong tay ĐCT, Ngài dùng tôi để viết nên “God loves you” qua sự phục vụ của tôi.

-Lời Chúa nhắc nhở chúng ta: bất cứ ai thật lòng theo Chúa, thật lòng phục vụ Chúa đều sẽ khó nhọc. “Vì ai muốn theo Ta thì phải vác thập tự giá mình mà theo Ta.” Nhưng phần thưởng cho sự khó nhọc là:  “Kẻ nào gieo giống mà giọt lệ, Sẽ gặt hái cách vui mừng.” (TT 126:5)   

 

KẾT LUẬN

    Muốn thành công trong bất cứ việc gì: chúng ta phải chịu huấn luyện, làm đúng luật và kiên trì, chịu trả giá! Không có con đừơng short cut cho bất cứ sự thành công nào!

-Hình ảnh người lính nói lên  chúng ta phải đứng lên.

-Hình ảnh người lực sĩ: Chúng ta mạnh mẽ.

-Hình ảnh người nông dân: Chúng ta phải gieo giống, phảo tận tâm, phải siâng năng, phải chăm sóc.  Nói tóm lại: Đứng lên mạnh  mẽ hầu việc Chúa trung tín, hết lòng. Đây cũng là hình ảnh cho mỗi chúng ta nhưng cũng là tiêu chuẩn của nhựng người lãnh đạo HT. 3 đặc điểm để chọn lựa người lãnh đạo:

-Người ấy phải đi hàng đầu như người lính xông pha nơi mặt trận. Người lãnh đạo HT phải đi hàng đầu trong mọi mặt.

-Người ấy phải chịu luyện tập để trở nên mạnh mẻ. Chịu tiếp tục rèn luyện để đời sống đức tin được mạnh mẽ.

-Người ấy phãi chịu khó, kiên trì chăm sóc, quan tâm.

Thánh Phao lô kết luận với lời kêu gọi:

8 Hãy nhớ rằng Đức Chúa Jêsus Christ, sanh ra bởi dòng vua Đa-vít, đã từ kẻ chết sống lại, theo như Tin lành của ta, 9 vì Tin lành đó mà ta chịu khổ, rất đỗi bị trói như người phạm tội; nhưng đạo của Đức Chúa Trời không hề bị trói đâu.” Ông nhắc nhở chúng ta về quyền năng của ĐCT. Chúng ta không hầu việc Ngài sẽ dùng người khác. Không ai có thể làm cho công việc Chúa bị trói. (Êxơtê 4:14)

-c.11-12: Nói về lời hứa về sự thành tín của ĐCT và lời nhắc nhở!11 Lời nầy chắc chắn lắm: Ví bằng chúng ta chết với Ngài, thì cũng sẽ sống với Ngài; 12 lại nếu chúng ta chịu thử thách nổi, thì sẽ cùng Ngài đồng trị; nếu chúng ta chối Ngài, thì Ngài cũng sẽ chối chúng ta;’

Phap lô kết luận với c. 7:

“Hãy hiểu rõ điều ta nói cho con, và chính Chúa sẽ ban sự khôn ngoan cho con trong mọi việc.”

Lời Chúa thật rõ ràng cho chúng ta, xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để hiểu và ứng dụng những điều trên vào đời sống hằng ngày, váo đời sống theo Chúa, vào chức vụ hầu việc Chúa để chúng ta trở nên những người kết quả cho Đức Chúa Trời và làm vinh hiển danh Ngài qua nếp sống hằng ngày. A-men!