Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Phục Vụ Vui Mừng

Kinh thánh: Phi líp 1:12-24

 

       Để có thể gây dựng HT vững mạnh, mỗi tín hữu cần bắt tay phục vụ Chúa! Chữ Phục vụ Chúa “Serve the Lord” với ý nghĩa một đầy tớ phục vụ chủ. Một nô lệ được mua về từ chỗ khốn khổ, tối tăm, không tương lai đến chỗ sáng láng, vui thỏa. Người ấy tình nguyện, vui lòng phục vụ chủ! Phao lô kinh nghiệm điều nầy và ông chi sẻ cho các tín hữu tại HT Phi-líp.

    Làm sao đế chúng ta phục vụ Chúa với tấm lòng vui mừng? Phân đoạn Kinh thánh nầy dạy chúng ta ý nghĩa của sự phục vụ Chúa và giúp chúng ta phục vụ cách vui mừng.

 

I-TẤM LÒNG PHỤC VỤ (c.12-14)

1. Hy sinh, chịu khổ: 12 Hỡi anh em, tôi muốn anh em biết rằng điều xảy đến cho tôi đã giúp thêm sự tấn tới cho đạo Tin lành,” Những điều gì đã xãy đến cho Phao Lô?Tôi đã chịu khó nhọc nhiều hơn, tù rạc nhiều hơn, đòn vọt quá chừng. Đòi phen tôi gần phải bị chết; 24 năm lần bị người Giu-đa đánh roi, mỗi lần thiếu một roi đầy bốn chục; 25 ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị chìm tàu. Tôi đã ở trong biển sâu một ngày một đêm. 26 Lại nhiều lần tôi đi đường, nguy trên sông bến, nguy với trộm cướp, nguy với giữa dân mình, nguy với dân ngoại, nguy trong các thành, nguy trong các đồng vắng, nguy trên biển, nguy với anh em giả dối; 27 chịu khó chịu nhọc, lắm lúc thức đêm, chịu đói khát, thường khi phải nhịn ăn, chịu lạnh và lõa lồ.” (II Côrinhtô 11:23-28)  

 

Còn nhiều điều khác Phao-lô phải chịu! Thông thường con người chúng ta không chọi trả giá, hoặc trả giá ít …nhưng muốn được nhiều điều tốt đẹp hay kết quả nhiều!

 

Có ông kia mua xe củ, ông nói với người bán xe, “Tôi chỉ có $3,000, ông làm ơn kiếm cho tôi xe Mỹ, chay không hao xăng!” Mua xe về, ông chở cả gia đình đi chơi xa nhưng xe cứ bị tắt máy, phải đẫy mới chạy. Rồi tắt  máy, rồi đẫy…Tức quá ông gọi cho người bán xe, “Sao ông bán xe kỳ vậy? Xe vừa chạy, vừa đẫy? Người bán xe trả lời: “Anh chỉ có $3,000,. Anh lại muốn mua xe Mỹ, chạy không hao xăng…thì tôi bán cho Anh xe vừa chạy, vừa đẫy cho đỡ hao xăng!!!” Người Mỹ có câu: “No pain, no gain” Không đau không tiến tới! Người phục vụ Chúa chấn chính phải chịu hy sinh, phải trả giá!

2. Laøm göông cho ngöôøi khaùc: Phần nhiều trong anh em nhân tôi bị xiềng xích mà có lòng tin rất lớn trong Đấng Christ, dám truyền đạo Đức Chúa Trời chẳng sợ hãi gì.” Phao lô đã làm gương ngay trong những nghịch cảnh! Ông không nghĩ nghịch cảnh, khó khăn là xấu nhưng ngược lại ông suy nghĩ rất tích cực! “Không có thử thách lớn, không có thành công lớn!

Bài học: Bị tù chắc khiến nhiều người cay đắng hơn hoặc bỏ cuộc, nhưng Phao-lô lại thấy đó là thêm một cơ hội để truyền bá Phúc Âm của Chúa Cứu Thế. Phao-lô nhận ra rằng rằng hoàn cảnh hiện tại của ông không quan trọng bằng điều Chúa muốn ông có thể làm trong hoàn cảnh ấy.

-Phao lô đã nhờ ơn Chúa để xoay chuyển một hoàn cảnh xấu thành một cơ hội tốt! Thay vì ngồi đó oán trách những người lính La Mã, ông đã đến với những người lính La Mã và làm chứng về Chúa cho họ như điếu ông nói trong IITi-mô-thê 4:2 hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời.”

-Thay vì than thở không ai thăm viếng, nâng đỡ, viết thư hỏi thăm…Phao Lô đã viết thư khích lệ các Cơ Đốc nhân đang sợ bị bắt bớ.

-Người thắng cuộc (winner) là người làm cho mọi điều trở nên ích lợi cho mình và người chung quanh ngay cả những điều tưởng như là xấu, hay những hoàn cảnh khó khăn! Đời sống của Phao Lô đã khích lệ  những tín hữu khác sống và bày tỏ niềm tin ngay cả trong những nghịch cảnh!

Bài học: Có lẽ chúng ta không bị tù nhưng có nhiều điều khác làm chúng ta ngã lòng - những lúc hoang mang, những gánh nặng tài chính, xung khắc trong gia đình, xung đột trong Hội Thánh, hoặc bị mất việc làm. Cách chúng ta hành động trong những hoàn cảnh ấy sẽ phản ảnh đúng điều chúng ta tin. Sẽ nói lên đức tin chúng ta đang ở chỗ nào? Lòng yêu mến Chúa ra sao? Lời Chúa trong Giêrêmi 17:7-8 chép như thề nầy7 Đáng chúc phước thay là kẻ nhờ cậy Đức Giê-hô-va, và lấy Đức Giê-hô-va làm sự trông cậy mình. 8 Họ cũng như cây trồng nơi bờ suối, đâm rễ theo dòng nước chảy; ngộ khi trời nắng, chẳng hề sợ hãi, mà lá cứ xanh tươi. Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì, mà cứ ra trái không dứt.”

     Giống như Phao-lô, chúng ta  hãy tìm cách để chứng minh đức tin của chúng ta ngay cả trong những hoàn cảnh xấu. Cho dù hoàn cảnh có được cải thiện hay không, đức tin của chúng ta sẽ lớn lên, mạnh mẽ hơn. “Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định.” (Rô-ma 8:28)

 

II-MỤC ĐÍCH PHỤC VỤ  (c.15-18)

Tại đường phố của thủ đô Athên thời cổ, một người khách qua đường hỏi một người ăn xin “Tại sao anh đi ăn xin?” Người ăn xin trả lời: “Tôi đi ăn xin để có tiền uống rượu.” Người qua đường khuyên: “Uống rược có hại lắm!” Người ăn xin, “Tôi uống rượu để lấy can đảm đi ăn xin!” Phàm làm việc gì phải có mục đích rõ ràng! Phải  biết rõ  mục tiêu là gì! Phao lô  biết rất  rõ  những điều ông làm. Những người nầy làm bởi lòng yêu mến, biết rằng tôi được lập lên để binh vực đạo Tin lành.”  Trong 2 bản dịch mới:  họ biết rằng tôi được ủy nhiệm để bênh vực Phúc Âm..”; “họ biết rõ tôi có nhiệm vụ biện hộ cho Phúc âm.”

1. Làm chứng nhân cho Chúa. Muốn làm chứng nhân cho Chúa, muốn bênh vực hay làm chứng một điều gì đó, chúng ta phải thế nào?

-Phải thấy, phải biết: Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về Lời sự sống.”   (I Giaêng1:1). Phao lô thật sự gặp Chúa trên đường Đa Mách lúc ông định đi bắt bớ thêm các  tín hữu khác! Ông ở riêng với Chúa 3 năm trong đồng vắng Arabi. Ông cũng kinh nghiệm Chúa trong đời sống cá nhân và chức vụ.

-Muốn trở nên chứng nhân hiệu quả cho Chúa, chúng ta phải được trang bị, chuẩn bị. Phao lô biết rõ những gì ông tin, hiểu biết lời Chúa cách hệ thống. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ,” (IPhierô 3:15)

2. Chia seû Phuùc AÂm: 18 Song có hề gì! Dẫu thế nào đi nữa, hoặc làm bộ, hoặc thật thà, Đấng Christ cũng được rao truyền; ấy vì đó tôi đương mừng rỡ, và sẽ còn mừng rỡ nữa.”  Mục đích của mỗi hoạt động, mọi sự phục vụ Chúa đều là để chia sẻ tình thương của Chúa cho người khác. Chúa Giê-xu đi khắp làng mạc rao giảng Tin Lành không phải để truyền một tôn giáo mới. Chúa rao truyền tình yêu thương của ĐCT, Ngài chỉ cho con người thấy tình yêu thương vô biên của ĐCT qua chức vụ của Ngài trên đất. Ngài rao giảng về một niềm hy vọng chắc chắn, vĩnh cữu. Hai điều mà con người cần nhất ngày  hôm nay:

1) Người ta cần những lời thăm hỏi yêu thương. Người ta cần sự quan tâm, chăm sóc. Người ta cần được lắng nghe. Người ta cần một nơi nương tựa lúc ngã lòng.

2) Người ta cần hy vọng, một niềm hy vọng vững chắc để nương tựa, đề trông cậy. Đó là niềm hy vọng trong sự cứư chuộc của Chúa Cứu Thế!

    Vì vậy, là những Cơ Đốc Nhân. Mục đích của cuộc đời chúng ta là phải trở nên những con người yêu thương, nâng đỡ, lắng nghe, chăm sóc và chia sẻ niềm hy vọng vĩnh cữu cho những người quanh ta.

 

III-NĂNG LỰC CỦA SỰ PHỤC VỤ (c. 19-24)

Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ,

Tự kiêu một chút cũng là nhiềuXin Chúa giúp chúng ta biết:

1. Nhờ cậy quyền năng Chúa:19 Vì tôi biết rằng nhờ anh em cầu nguyện, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Jêsus Christ giúp đỡ,” Tâm lý con người là ưa trông cậy vào sức riêng của mình! Hơn ai hết Phao Lô kinh nghiệm điều nầy. Ông nói trong Phi líp 4:13 “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi.” Làm sao ông được sức của Chúa? Nguyên tắc của Phao Lô cho mọi việc là “ASAP”: Always Say A Prayer! Phao lô luôn nhờ các HT, các tín hữu khắp nơi cầu nguyện cho ông. Ông xin các tín hữu tại Êphêsô CN cho ông: 19 Cũng hãy vì tôi mà cầu nguyện, để khi tôi mở miệng ra, Chúa ban cho tôi tự do mọi bề, bày tỏ lẽ mầu nhiệm của đạo Tin lành.” (Êphêsô 6:19).  Điều nầy cho thấy đức khiêm nhường, hạ mình của Phao-lô! Dầu là người được Chúa ban cho nhiều ân tứ, Ông ý thức được giới hạn của một con người khi phục vụ ĐCT!

2. Sống theo ý Chúa như vậy, dầu tôi sống hay chết, Đấng Christ sẽ được cả sáng trong mình tôi. 21 Vì Đấng Christ là sự sống của tôi.” Phao-lô phó thác đời sống, tương lai trong tay Chúa. Chúa là tất cả trong cuộc đời ông. Câu “Đấng Christ sẽ được cả sáng trong mình tôi…”  Cho thấy ông để Chúa làm chủ. Làm sao biêt Chúa làm chủ trong đời sống chúng ta? Điều rất thực tế để giúp chúng ta thấy mình đang sống theo ý Chúa:

     Trong Mathiơ 6:33 chép: Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” Bản tiếng Anh là “Seek Ye First”.  Chữ FIRST có nghĩa là gì?

F=Financial (Trong tài chánh- Dâng cho Chúa trước tiên, xử dụng theo ý Chúa)

I=Interest (Trong sở thích-Sớ thích nầy có đẹp lòng Chúa không?)

R=Recreation (Trong giải trí= làm gương tốt, có làm tôi xa Chúa không?)

S=Schedule (Ưu tiên Chúa trong thời khóa biểu hằng ngày.)

T=Trouble (Khi gặp nan đề, khó khăn tôi có nhờ cậy Chúa trước tiên không?)

Sống theo ý Chúa cũng có nghĩa là:

-Lúc hạnh phúc, vui vẻ: Cảm tạ Chúa!

-Lúc khó khăn: Tìm kiếm Chúa!

-Lúc yên tỉnh: Thờ phượng Chúa!

-Lúc đau đớn: Tin cậy Chúa!

 Và mọi lúc: luôn cảm tạ Chúa!

 

KẾT LUẬN

Có những điều chúng ta cần nhớ khi phục vụ Chúa: “Hơn người khác chưa hẳn là hay

Hãy hơn chính mình ngày hôm qua.”

“Đừng lo không có chức vị, chỉ lo không đủ tài đức và ơn để nhận lãnh chức vị thôi.”

-Khi chúng ta phục vụ với cả tấm lòng, biết rõ mục đích của sự phục vụ và biết nhờ cậy sức Chúa thỉ chúng ta sẽ phục vụ Chúa trong sự vui thỏa cho dầu hoàn cãnh ra sao!

-Bạn đang phục vụ Chúa với tấm lòng như thế nào? Xin lời Chúa nâng đỡ, khích lệ, yên ủi để bạn tiếp tục phục vụ Chúa với tấm kòng vui mừng!

-Lời hứa dành cho bạn “nếu ai hầu việc ta, thì Cha ta ắt tôn quí người.” Được ĐCT tôn quí thì đã đủ cho tất