Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

Quyền Năng để Sống Một Đời Mới

(The Power to live a New Life)

Rôma 8:11

www.vietnamesehope.org

 

 

“Lại nếu Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống.”

(And if the Spirit of him who raised Jesus from the dead is living in you, he who raised Christ from the dead will also give life to your mortal bodies because of his Spirit who lives in you.)

 

 

I. Hy Vọng của Sự Sống Lại

 

Chúng ta vừa kỷ niệm đại lễ Cứu Chúa Giê-xu Phục Sinh trong tuần qua. Đây là một chân lý hết sức là quan trọng cho nhân loại, lý do là vì sự mầu nhiệm “có một không hai” này đã giúp trả lời một câu hỏi huyền bí nhất, đó là câu hỏi “chết rồi, có còn gì nữa không?”

 

1) Thứ nhất, sự sống lại của Chúa Giê-xu đã trả lời rõ “chết không phải là hết,” nhưng còn có sự sống ở phía bên kia cõi đời này nữa. Sau khi nhà thám hiểm Christopher Côlumbus qua đời vào năm 1506, ở bên nước Spain, tại thành phố Valladolid, người ta dựng một cái tượng kỷ niệm có hình của một con sư tử xé nát một tấm bảng có viết những chữ tiếng Latin như sau “Ne Plus Ultra.” “Ne” nghĩa là “No” và “Plus Ultra” nghĩa là “More Beyond;” hay dịch là “Không còn gì ở phía bên kia nữa.”  Ngày xưa, câu “Ne Plus Ultra” đây là một khẩu hiệu của người Spain qua biết bao nhiêu đời, vì theo sự hiểu biết của họ lúc đó thì thế giới họ đang ở là chỗ cuối cùng rồi, và không còn gì phía bên kia biển cả nữa; cho đến khi nhà thám hiểm Côlumbus khám phá ra đất mới (the New World), cho nên người ta mới dựng cái tượng của con sư tử đã xé nát chữ “Ne” trong câu nói này, mà đổi thành chỉ còn hai chữ là “Plus Ultra,” nghĩa là “More Beyond” - thế giới còn có phía bên kia của biển cả nữa. Khi Chúa Giê-xu sống lại từ cõi chết và sống đời đời, Ngài cũng chứng tỏ rõ cho nhân loại biết còn có sự sống bên kia cõi đời này nữa.

 

2) Thứ hai, lời Kinh Thánh giúp cho chúng ta hiểu thêm về một lời hứa mầu nhiệm nữa, đó là bởi cùng một quyền phép mà Đức Chúa Trời qua Chúa Thánh Linh đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại, thì hết thảy những kẻ tin Con Ngài cũng sẽ sống lại một ngày giống như Ngài, và sống đời đời trong nước thiên đàng. Trong 1 Côr. 6:14 sứ đồ Phaolô đã khẳng định lẽ thật này như sau – (By his power God raised the Lord from the dead, and he will raise us also.) “Đức Chúa Trời là Đấng đã khiến Chúa (Giê-xu) sống lại, cũng sẽ lấy quyền phép mình khiến chúng ta sống lại nữa.” Quí vị là những người tin Chúa Giê-xu có thật tin lời hứa này không? Có một câu chuyện về một người đàn ông kia có cơ hội đi viếng nước Do Thái cùng với mẹ mình. Sau vài ngày ở bên đó thì chẳng may bà bị “heart attack” và qua đời. Người đàn ông này gọi điện thoại về cho vợ mình ở Mỹ và nói: “Em ơi! Mẹ chẳng may bị heart attack và đã qua đời rồi. Bây giờ anh tính làm đám tang cho mẹ ở bên thành phố Giêrusalem này luôn, chi phí chỉ tốn có 500$ thôi. Còn nếu đem xác mẹ về Mỹ chôn thì có thể tốn đến 5,000$. Em nghĩ sao?” Người nữ bên kia đường giây yên lặng một hồi rồi trả lời: “Thôi anh đem xác của mẹ về Mỹ an táng đi!” Người đàn ông nhắc lại: “Nhưng mà sẽ tốn lắm em ơi, gấp đến 10 lần lựng.” Người nữ trả lời: “Không sao đâu anh! Vì em có nghe nói bên xứ đó, ngày xưa đã một lần, có một người chết, nhưng sau 3 ngày đã sống lại. Em không muốn chuyện này xảy ra giống như vậy!” Đức Chúa Trời là Đấng đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại, thì cũng bởi quyền phép đó sẽ làm cho chúng ta sống lại trong ngày sau rốt, mặc lấy một thân thể mới, không còn bị hư nát nữa, để sống và hưởng mọi phước thiêng liêng ở trên trời đời đời.

 

 

II. Đời Sống Mới

 

Chúng ta là những kẻ tin thì đang trông đợi một ngày được sống vinh hiển trong nước Chúa; Nhưng không phải chỉ chờ đợi ngày vinh hiển đó thôi, quyền năng của Chúa sống lại còn có ảnh hưởng chi nữa cho cuộc sống hiện tại của chúng ta ngay ngày hôm nay không? Trong sách Rôma 8:9-11, sứ đồ Phaolô trả lời câu hỏi này – (You, however, are not in the realm of the flesh but are in the realm of the Spirit, if indeed the Spirit of God lives in you. And if anyone does not have the Spirit of Christ, they do not belong to Christ. But if Christ is in you, then even though your body is subject to death because of sin, the Spirit gives life because of righteousness. And if the Spirit of him who raised Jesus from the dead is living in you, he who raised Christ from the dead will also give life to your mortal bodies because of his Spirit who lives in you.) “Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài. Vậy nếu Đấng Christ ở trong anh em, thì thân thể chết nhân cớ tội lỗi, mà thần linh sống nhân cớ sự công bình. Lại nếu Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống.” Đây là lời hứa của quyền năng để sống một đời mới ngay hôm nay nữa.

 

1) Thứ nhất, trong câu 9 - lời hứa ban cho quyền phép này chỉ dành riêng cho những ai có Đức Thánh Linh ở trong mình, và là những người “thuộc” của Chúa mà thôi. Làm sao mình biết mình thuộc của Chúa và có Đức Thánh Linh ngự ở bên trong? Không phải bất cứ ai bước vào nhà thờ cũng đều là những người thuộc của Chúa đâu. Không phải ai đeo trên cổ hình thập tự gía, hay tay cầm cuốn sách Kinh Thánh đều hết thảy là những người có Đức Thánh Linh ngự ở bên trong đâu. Không phải ai làm nhiều việc thiện lành, phước đức, tánh tình hiền lành đều là những người thuộc của Chúa đâu. Chúng ta hay chỉ xét đoán bề ngoài bởi những gì mắt chúng ta thấy hay tai chúng ta nghe, nhưng sự nhận định xét đóan chúng ta có lúc sai lầm, vì không thể thấy được tấm lòng bên trong của một người có thật sự thuộc của Chúa không.

 

Theo lời Kinh Thánh, chỉ những ai tin Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời thì mới thuộc của Chúa và có Đức Thánh Linh ngự ở trong lòng mình. Trong Êphêsô 1:13 - (And you also were included in Christ when you heard the message of truth, the gospel of your salvation. When you believed, you were marked in him with a seal, the promised Holy Spirit.) “Ấy lại cũng trong Ngài mà anh em sau khi đã nghe đạo chân thật, là đạo Tin Lành về sự cứu rỗi anh em, ấy là trong Ngài mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa.” Những ai đã có cơ hội nghe Tin Lành, hiểu Chúa Giê-xu là ai - Đấng đã đổ huyết ở trên cây thập tự chuộc tội cho mình, Ngài đã sống lại thể nào, và tin Ngài là Đấng Cứu Chúa cho linh hồn mình thì là những người thuộc của Chúa và được ấn chứng là con cái Đức Chúa Trời. Niềm tin này không phải là loại mù quáng không có nền tảng, tuy rằng chính mắt của chúng ta chưa bao giờ thấy Ngài. Thử hỏi có ai trong chúng ta đã thấy Chúa Giê-xu sống lại chưa? Có ai trong vòng chúng ta đã chứng kiến ngôi mộ trống của Chúa Giê-xu không, nhưng chúng ta tin. Mặc dầu vậy, có những “viên gạch” xây một cái nền vững chắc cho chúng ta có thể tin được:

a) Viên gạch thứ nhất là Kinh Thánh, lời của Đức Chúa Trời đã được duy trì, để chúng ta biết Đấng chúng ta tin qua những việc Ngài đã làm, những điều Ngài đã phán, những lời Ngài đã hứa, cùng với những lời chứng sống của những người đã trực tiếp thấy Chúa chết, chôn, sống lại vinh hiển, đã chứng kiến ngôi mộ trống, và đã thấy Chúa hiện ra, thăng thiên về trời.

 

b) Viên gạch thứ hai đó là Hội Thánh đã bắt đầu từ đó, tồn tại cho đến ngày hôm nay, và vẫn rao truyền Tin Lành về sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu. Tin Lành này qua gần 2,000 năm vẫn không sửa đổi theo thời đại hay phong tục tập quán của con người.

 

c) Viên gạch thứ ba chính là sự biến đổi/đời sống thánh hóa của biết bao nhiêu triệu triệu người tin Chúa, qua biết bao nhiêu thời đại từ lúc Chúa Giê-xu sống lại và hiện ra. Tôi thích câu chuyện về hai người đàn ông không biết nhau, cùng đến dự một buổi truyền giảng của Mục Sư Billy Graham tại một vận động trường. Sau buổi giảng đến phần kêu gọi thì một người nói với người kia: “Lời Chúa là chân lý, tôi thật cần có Cứu Chúa Giê-xu, tôi quyết định sẽ bước xuống làm chứng tin nhận Ngài. Ông có muốn đi với tôi không?”  Người đàn ông kia trả lời: “Tôi cũng cần Cứu Chúa Giê-xu. Nhưng trước khi tôi xuống với ông, tôi xin trả lại cái bóp của ông, vì một tiếng đồng hồ trước đây tôi còn làm nghề móc túi người ta, mà nay tôi không còn muốn làm nữa.”

 

2) Trong câu 11 - không phải quyền phép này chỉ hứa ban cho những ai thuộc của Chúa mà thôi, nhưng chỉ những ai qủa thật có Đức Thánh Linh ở trong mình và thuộc của Chúa thì phải kinh nghiệm quyền phép lạ lùng này, đó là dần dần làm chết đi được xác thịt và những thói hư tật xấu của nó, để bắt đầu một đời sống mới lại.

 

 

III. Làm Chết Đi Những Tư Dục của Xác Thịt

 

Quyền phép gì của Chúa Sống ban cho mọi kẻ tin? Thứ nhất, Thần Linh của Chúa sẽ giúp chúng ta làm chết dần đi những tư dục xác thịt xấu xa và những việc làm gian ác của nó. Muốn hiểu về năng lực làm chết này, thì trước hết chúng ta phải hiểu về quyền lực vô hình của tội lỗi, ở trong và ở xung quanh chúng ta. Trong con người của chúng ta có nhiều những tư dục xấu xa của xác thịt, là bởi vì bản ngã tự nhiên của con người là thích sống trong tội lỗi. Trong Côlôse 3:3-10 sứ đồ Phaolô cho thấy vài những bản ngã xác thịt như sau – “Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng: bởi những sự ấy cơn giận của Đức Chúa Trời giáng trên các con không vâng phục; lúc trước anh em sống trong những nết xấu đó, và ăn ở như vậy. Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác. Đừng nói hành ai, chớ có một lời tục tỉu nào ra từ miệng anh em. Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn.” (Put to death, therefore, whatever belongs to your earthly nature: sexual immorality, impurity, lust, evil desires and greed, which is idolatry. Because of these, the wrath of God is coming. You used to walk in these ways, in the life you once lived. But now you must rid yourselves of all such things as these: anger, rage, malice, slander, and filthy language from your lips. Do not lie to each other, since you have taken off your old self with its practices and have put on the new self, which is being renewed in knowledge in the image of its Creator.) Sứ đồ Phaolô cho thấy một vài những dục vọng xấu xa này ở trong con người tội lỗi của chúng ta, như là (sexual immorality, impurity, lust, evil desires and greed, which is idolatry.) “… tà dâm (nguyên nghĩa từ chữ “pornography” và theo tiếng Hy-lạp nghĩa là sự ham thích xem những hình ảnh ô dâm), sự ô uế nói đến những ý tưởng và mơ mộng của sự tà dâm, tình dục xấu xa (hành động dâm dục ở ngoài phạm vi của tình nghĩa vợ chồng), những ham muốn xấu xa và những điều không được phép có, tham lam (danh vọng, tiền bạc, quyền thế mà không thuộc của mình để rồi sanh ra những việc làm gian ác), tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng (là những điều Chúa ghê tởm).” Tội lỗi của sự tà dâm, ố uế, ham muốn sự dâm dục này chắc chắn sẽ dẫn chúng ta đến một chỗ bại hoại mà chúng ta sẽ hối hận không muốn đến, và làm hại chúng ta đến mức mà chúng ta không thể tưởng tượng được, y như người Mỹ có câu nói: “Sexual sins will take you further than you want to go, and will cost you more than you want to pay!” Những ai còn độc thân thì phải nhờ cậy Chúa sống một đời sống kiêng cử/kiềm chế (abstinence) khỏi những cám dỗ của sự tà dâm; còn những ai đã có gia đình thì phải sống trong tình nghĩa “một vợ, một chồng” (Monogamy), chứ không theo chủ nghĩa của đời này “vợ bé, vợ lớn,” vì Thần Linh của Đấng đã làm Chúa Giê-xu sống lại đang ở trong lòng chúng ta.

 

Không phải làm chết đi những tư dục ham muốn xấu xa ở bên trong thôi, nhưng còn phải làm chết đi những cách ăn ở, thái độ gian ác xấu xa chúng ta đối xử với những người xung quanh nữa, mà sứ đồ Phaolô nhắc đến, nào là (anger, rage, malice, slander, and filthy language from your lips. Do not lie to each other,) buồn giận là thái độ cay đắng cứ sôi sùng sục trong lòng mình, hung ác là hành động hay những thủ đoạn xấu muốn làm hại người khác mà không kềm chế được, nói hành nghĩa là nói xấu, nói sau lung, nói móc, đồn tin sai làm hại danh dự của người khác, nói lời tục tỉu, nói láo nghĩa là dối nhau, nói nửa lẽ thật, để che đậy một điều gì đó hay muốn đoạt một việc gì đó. Có câu chuyện về 4 đứa trẻ bắt được một con chim sẻ, nhưng đứa nào cũng muốn giữ con chim sẻ đem về nuôi. Chúng nó bèn bàn tính với nhau xem coi đứa nào nói láo hay nhất thì sẽ được con chim sẻ. Ngay lúc đó thì có một vị Mục Sư đi qua, ông tò mò hỏi xem các đứa bé bàn cãi gì vậy? Bốn đứa đều kể lại là bắt được một con chim sẻ nhưng đứa nào cũng muốn có con chim sẻ, nên ra một điều thách thức, đó là ai mà đặt chuyện nói láo hay nhất thì được con chim sẻ. Nghe vậy thì vị Mục Sư la lên và nói với các em: “chớ có đặt chuyện bậy bạ như vậy. Hồi Mục Sư còn nhỏ như các em chẳng bao giờ nói láo một điều gì hết với ai…” Vị Mục Sư chưa dứt lời thì 4 đứa bé nhìn nhau, đều gật đầu và bằng lòng trao con chim sẻ cho vị Mục Sư và noí: “Ông ơi! Chúng con đều đồng ý là ông đáng được con chim sẻ này, vì ông nói láo hay quá!” 

 

Ngày xưa khi chưa có Thánh Linh là Đấng đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại ở trong chúng ta, chúng ta sống còn bị trói buộc/lệ thuộc/xiềng xích ở dưới một quyền lực vô hình của quỉ satan, của tội lỗi, mà không “ngóc đầu lên nổi,” nhưng bây giờ Thần Linh của Đấng mà Đức Thánh Linh đã làm Chúa Giê-xu sống lại đang sống ở trong chúng ta thì chúng ta có quyền phép được buông tha/giải thoát ra khỏi quyền lực của tội lỗi này. Trong Rôma 8:2(because through Christ Jesus the law of the Spirit of life set me free from the law of sin and death.) “vì luật pháp của Thánh Linh sự sống đã nhờ Đức Chúa Jêsus Christ buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết.” Ý nghĩa về sự “buông tha” này có nghĩa là chúng ta bây giờ được trả tự do. Chúng ta không còn bị lệ thuộc, bị trói buộc, bị phục, bị điều khiển ở dưới quyền lực của tội lỗi nữa, hay nói cách khác quyền lực của tội lỗi không còn làm chủ được chúng ta nữa. Những mạng lưới Internet có hình ảnh ô dâm, những cuộn phim đồi trụy không thể nào còn điều khiển cuộc sống của chúng ta được nữa, những bài hát lãng mạn khêu gợi tình dục xấu xa không còn cai trị trong 2 lỗ tai của chúng ta nữa. Những việc gian lận, tham lam sanh ra việc lường gạt, ăn cắp, bất lương không thể nào còn làm chủ nếp sống của chúng ta được nữa. Những lời nói láo, nói hành, nói xấu, nói móc, nói tục bẩn thỉu không thể nào cứ còn ở trên môi miệng của chúng ta được nữa.  Ngày trước chúng ta không có sức lực để thắng những quyền lực này được, vì còn làm phu tù cho tội lỗi, còn nhiều nợ nần của tội lỗi; Nhưng bây giờ chúng ta có quyền phép của Đấng đã làm Chúa Giê-xu sống lại, đang ở trong chúng ta, thì được trả tự do khỏi những xiềng xích này!

 

Chúng ta phải làm chết đi những tư dục của xác thịt và quăng nó xa đi khỏi chúng ta. Nhà tôi ở có một thời có một con chuột nhỏ chui vào. Có mấy lần chúng tôi cố gắng chặn cửa để bắt nó, nhưng không thành công vì con chuột nó chạy quá lẹ và khi nó chạy đến vợ tôi thì thay vì cỗ phải đập con chuột cho nó chết, thì lại nhẩy lên bàn ngồi. Điều làm cho chúng tôi rất khó chịu nhất đó là giữa nửa đêm, con chuột này nó bò ra đằng sau cái đờn piano trong phòng nghủ và gặm nhấm xột xoạt một thứ gì đó, làm chúng tôi không thể nghủ được phải thức dậy đập vào cái đờn nhiều lần cho nó yên; nhưng rồi sau một tiếng đồng hồ tiếng xột xoạt lại xảy ra. Chịu không nổi, chúng tôi phải gọi nhà “Exterminator” chuyên môn chính là ba tôi và nhờ ông để bẫy dùm đằng sau và những gõ ngách dẫn vào đờn Piano. Vào một ngày gần sáng, chúng tôi đang nằm nghủ thì nghe có một tiếng động mạnh ở đằng sau cái đờn Piano, vợ tôi thức dậy và vài giây sau thì vui mừng la lớn tiếng đó là con chuột đã bị xập bẫy rồi. Tôi đem cái bẫy ra, vất cái xác chết của con chuột vào thùng rác, để thùng rác ra ngoài sân, và chúng tôi đi nghủ lại bình an, và chẳng còn lo lắng chi về con chuột nữa, vì nó đã chết rồi. Chúng tôi không có lấy cái xác chết của con chuột để gắn lên tủ lạnh, chúng tôi cũng không để trưng ngàoi phòng khách, nhưng vất xa đi khỏi mình. Cũng vậy, trong đời sống tâm linh của mỗi kẻ tin có nhiều những “con chuột” này mà Chúa sống qua Thần Linh của Ngài đã làm chết rồi; nhưng chúng ta vẫn còn sống trong sự xiềng xích của tội lỗi, lòng chúng ta vẫn chứa những điều dâm dục, miệng chúng ta vẫn nói những lời gian ác, cũng là vì chúng ta chưa chịu quăng xa đi những con chuột chết này mà thôi. Chúng ta cứ còn muốn liên hệ với nó, thông công với nó, giống như là một người đang sống mà cứ mang một cái xác chết hôi thúi sau lưng của mình vậy.

 

 

IV. Đời Mới

 

Thứ hai, Thần Linh của Chúa sẽ giúp hướng dẫn thân thể hay chết của chúng ta bắt đầu bước đi trong một đời sống mới lại. Phong tục của những người tin Chúa ở bên các Hội Thánh ở vùng Phi Châu, sau khi họ làm lễ báptêm xong để công khai tuyên xưng đức tin của mình, thì họ đốt hết những bộ quần áo cũ mình đã mặc, và mặc vào một áo dài mầu trắng tinh, để biểu lộ một đời sống mới của mình từ lúc đó. Một đời sống mới là một đời sống như thế nào? Sứ đồ Phaolô có giải thích trong Côlôse 3:1-2 một đời sống mới là sao? “Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất” (Since, then, you have been raised with Christ, set your hearts on things above, where Christ is seated at the right hand of God. Set your minds on things above, not on earthly things.). Đời mới có sự thay đổi lòng và chuyển hướng 180 độ (Like making a U-turn). Tấm lòng và tâm trí bây giờ tìm kiếm và ham muốn những sự ở trên trời, chứ không còn chỉ đeo đuổi những sự ở dưới đất như ngày xưa nữa.

 

Tấm lòng là “trung tâm điểm” của một người, và trong đó chứa những sự ham muốn của một người và từ đó sẽ sanh ra mọi hành động bên ngoài. Chẳng hạn như tấm lòng của một người chỉ đầy dẫy sự tham lam tiền bạc thì cả cuộc sống của người đó chỉ biết lo việc hái tiền, thâu trữ tiền, giữ tiền và sẽ không bao giờ thỏa lòng. Nếu tấm lòng của một người chỉ đeo đuổi quyền chức cá nhân thì đời sống của người đó sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì, kể cả nói láo, lường gạt, nói xấu để đạt được chỗ đứng mình muốn. Nhưng những người có Thần Linh Chúa ngự ở bên trong thì phải ham mến những sự ở trên trời. Những sự ở trên trời chính là Cứu Chúa Giê-xu, là Đấng đang ngồi bên hữu của Đức Chúa Trời. Đây cho chúng ta thấy hình ảnh của quyền phép, thẩm quyền, chỗ đứng của một Đấng quyền năng có thể ban cho chúng ta năng lực để làm chết tư dục xác thịt, để sống một đời mới có sự suy nghĩ như Chúa Giê-xu, yêu như Chúa Giê-xu, và hành động giống như Ngài, trong lúc chờ đợi sự vinh hiển để được đứng trước ngôi vinh hiển của Đức Chúa Trời một ngày. Tấm lòng và những sự ham muốn gì ở trong đó là “cội rể” để định đời sống của một người sẽ như thế nào. Tại sao nhiều khi chúng ta đi nhà thờ, chúng ta cầu nguyện xưng tội, chúng ta hứa nguyện sẽ từ bỏ tội ác, nhưng rồi ra về sau đó mấy ngày chúng ta lại trở lại y nguyên, lý do là vì những sự ham muốn ở trong lòng của chúng ta chưa được chuyển hướng, chưa được thay đổi, từ các sự ở dưới đất qua các sự ở trên trời. Những cội rễ của sự ham muốn xác thịt vẫn chưa được nhổ đi. Thử hỏi sau khi chúng ta cắt cỏ xong, cỏ nó có chết không? Tại sao không? Vì những cái rể cỏ vẫn còn sống và cỏ sẽ mọc lại, vì vậy người đời có câu” Nhổ cỏ thì phải nhổ tận gốc.”

 

Một thí dụ – mọi người hãy nhìn rõ một tấm hình chiếu ở trên màn ảnh đây (hình một cái dĩa có những chả giỏ trông rất là hấp dẫn). Bây giờ tôi muốn mỗi người nhắm mắt lại và trong vòng 10 giây tôi sẽ có một mạng lệnh cho quí vị phải làm. Bây giờ tôi muốn quí vị không nghĩ đến tấm hình mà mình vừa mới thấy trên màn ảnh trong vòng 10 giây. (Sau 10 giây) Điều này rất khó làm, tại sao vậy? Lý do căn bản là vì tấm hình của những “cái chả giò” đã in sâu vào trong đầu óc của chúng ta qua con mắt của mình. Bài học căn bản ở đây đó là tùy theo những gì mắt chúng ta thấy, tai chúng ta nghe mà “thấm” vào lòng của mình thì không trước hay sau sẽ ảnh hưởng nếp sống và hành động bên ngoài của mình. Nếu chúng ta mỗi ngày sống chỉ cứ in vào lòng những ham muốn của các sự ở dưới đất thì chúng ta không thể nào sống một đời mới được, cho đến khi chúng ta chuyển hướng và in vào lòng mình các sự ở trên trời. Các sự ở trên trời chính là những chân lý trong lời Chúa Giê-xu dạy dỗ trong Kinh Thánh, những điều thuộc của Chúa mình. Khi một người tìm kiếm các sự ở trên trời có nghĩa là có mối liên hệ mật thiết với Đấng Christ mỗi ngày, và dấu hiệu rõ ràng của một người có mối liên hệ mật thiết với Chúa là một đời sống sẽ tự nhiên sanh những trái Thánh Linh, mà có chép rõ trong Galati 5:22-23(But the fruit of the Spirit is love, joy, peace, forbearance, kindness, goodness, faithfulness, gentleness and self-control.) “Trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ,” thay vì lo lắng, buồn phiền, cay đắng, và ganh tị.

 

Muốn như vậy thì chúng ta phải thường xuyên đọc và học lời Chúa mỗi ngày, để in sâu trong lòng những sự ở trên trời. Chúng ta phải thường xuyên hết lòng cầu xin tha thiết với Đức Thánh Linh ban cho mình quyền năng để làm chết đi những tư dục xác thịt, để bắt đầu sống một đời mới. Hết lòng gõ cửa thiên đàng, xin, tìm và chờ đợi cho đến khi nào được không? Câu chuyện của một người phụ nữ sống trên một ngọn đồi ở tiểu bang Tennesse. Bà cứ đòi nhà nước phải bắt điện đến nhà mình. Sau vài năm thì cuối cùng nhà nước đã cố gắng làm việc với nhà phát điện và bắt được giây điện đến tận ngọn đồi chỗ nhà người phụ nữ này ở. Nhưng điều ngạc nhiên cho nhà nước là đồng hồ điện của bà mỗi tháng sau đó chỉ cho thấy là bà dùng rất là ít điện. Một ngày người ta cho người lên đó để hỏi thăm bà xem có dùng điện không, thì người phụ nữ đã trả lời: “Mỗi ngày sau khi mặt trời lặn, tôi chỉ bật đèn điện lên vài giây để cho tôi thấy đường mà thắp những cái đèn dầu trong nhà thôi.”  Hình như vô số con cái Chúa ngày nay sống cũng giống hệt như người phụ nữ này, chúng ta hiểu lời Chúa nói về quyền phép có thể làm chết đi xác thịt và những tư dục của nó để sống một đời mới, nhưng chúng ta lại không chịu xin và xử dụng quyền năng này; chúng ta chỉ muốn đi nhà thờ vừa đủ thôi, nghe giảng vừa đủ thôi đừng quá 30 phút, đừng quá 3 điểm, đừng nói đụng chạm đến đời riêng tư của mình, đời sống của tôi chỉ muốn “thắp đèn dầu” là được rồi. Vì thế Hội Thánh nói chung bên ngoài trông khỏe mạnh, nhưng bên trong của mỗi phần tử đang suy yếu, đang bị mắc bịnh trầm trọng hấp hối mà không biết. Hãy lắng nghe lời Chúa Giê-xu thách thức chúng ta ở đây? “Are you living to die or are you dying to live a new life?” Tạm dịch là “Tôi đang sống để chỉ chờ đợi một ngày chết thôi, hay là tôi đang làm chết đi xác thịt và tư dục của mình để bắt đầu sống một đời mới?” Bài Thánh Ca số 121 với tựa đề “Chúa Sống” là một bài hát Chúa Phục Sinh nổi tiếng, có câu hỏi kết thúc: “Nếu hỏi chứng cớ Chúa sống đâu nào?” thì câu trả lời là: “Chúa sống ngay trong lòng này!” Nếu quả thật Thần Linh của Đấng đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại đang sống trong lòng của những kẻ tin thì những người đó phải bắt đầu kinh nghiệm được quyền phép đổi mới này; còn không thì chúng ta chỉ nói bá vơ mà thôi và đạo của chúng ta đang tin, theo sự suy nghĩ của riêng mình chẳng có ích chi hết! Xin Chúa Thánh Linh giúp đỡ chúng ta làm chết đi tư dục xác thịt để bắt đầu một đời sống mới trong Đấng Christ. Amen!

 

 

---------------- Lời Mời Gọi

 

Anh chị em có hiểu tại sao Chúa chết trên cây thập tự gía không? Chúa Giê-xu chết đổ huyết trên cây thập tự gía là để buông tha chúng ta khỏi quyền lực của tội lỗi và sự chết. Mà nếu chúng ta đã được buông tha rồi thì đâu còn phải làm nô lệ cho nó chi nữa. Còn hơn nữa, anh chị em có hiểu tại sao Chúa Giê-xu đã sống lại không? Để ban cho chúng ta là những kẻ tin về lời hứa của sự sống lại đời đời một ngày, và quyền năng để có thể bắt đầu sống một đời mới ngay hôm nay.

 

1) Thần Linh của Đấng đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại hứa ban cho năng lực để làm chết đi những tư dục xấu xa của xác thịt, “bứt đứt” những xiềng xích ham mê của thế gian này,

 

2) Quyền năng để sống một đời mới, chuyển hướng về những sự ở trên trời, đeo đuổi những đặc tánh của Chúa Giê-xu là Đấng đang ngồi bên hữu của Đức Chúa Trời và cầu thay cho chúng ta.

 

Chúng ta chưa kinh nghiệm những điều này có phải là bởi vì mình chưa hết lòng, hết sức mà tin cậy Chúa không? Mình chưa chịu thường xuyên tương giao với Chúa để nhận lấy quyền năng sống một đời mới qua sự cầu nguyện, học lời Kinh Thánh, nhóm thờ phượng và hầu việc Chúa chăng? Chúng ta chỉ có thể sống một đời mới làm vinh hiển Chúa khi nào chúng ta chịu nhờ cậy vào quyền năng của Đấng đã làm cho Chúa Giê-xu sống lại mà thôi. Hãy cam kết bước đi theo Chúa Giê-xu ngay hôm nay để bắt đầu một đời sống mới làm sáng danh vinh hiển Ngài!

 

          Sáng nay chúng ta cùng nhau đọc chung lời khẩn nguyện: “Theo lời Kinh Thánh, Thần Linh của Đức Chúa Trời là Đấng đã làm cho Đức Chúa Giê-xu Christ sống lại từ cõi chết. Cũng là Đấng hứa ban cho chúng con quyền năng để làm chết đi những tư dục của xác thịt, để bắt đầu một đời sống mới buông tha dần khỏi quyền lực của tội lỗi, và giúp chúng con ham mến tìm kiếm các sự ở trên trời, là những điều vinh hiển thánh sạch thuộc của Cứu Chúa Giê-xu. Hôm nay hết thảy chúng con cầu xin Thần Linh ban cho quyền phép này, như lời Ngài đã hứa. Cho chúng con thật sự kinh nghiệm được sự buông tha thuộc linh này, và biến đổi tâm linh chúng con theo ý Chúa, bước đi trong một đời mới, vì Cứu Chúa Giê-xu thật đang sống trong lòng của mỗi người chúng con. Amen!”  

      

      

 


THE POWER TO LIVE A NEW LIFE

Romans 8:11

 

Jesus’ resurrection first proves that there is “more beyond” (plus ultra) of this life. Secondly, it is a guaranteed promise of the resurrection and eternal life for all who believe in Him. For the present, the Spirit Who raised Jesus from the dead and is living in us will provide the power for us to begin a new life. Note that the promise of this present power is only available to those who are belonged to Christ. A person belongs to Christ after he has heard the Gospel, understood Who Jesus is, repented his sins and believes in Jesus as his Lord and Savior. The foundation of this kind of faith is not empty, but built upon three main columns: The holy Bible, the existence and perseverance of the church, and the life transformation of many people through times.

 

What can this power help us? First, the power of the Spirit helps us to put to death the desires of our flesh such as sexual immorality, lust, and greed. Also, our evil behaviors toward others such as anger, rage, malice, slander, filthy language and lying are dying. To live a new life, the sinful desires must first be exterminated. After you kill a rat, do you hang it on the refrigerator or would you throw that dead rat in the garbage and never have a second thought. Secondly, the power of the Spirit helps us to set our hearts on the things above. These are the glory, the characters and the words of Jesus Christ. Our mind can only be transformed depending on what images of Christ have we allowed to enter into our soul? The images through our eyes will shape our mind, and it will produce a lifestyle. If we are willing to change our mind with the images of Jesus, God will change our heart and that is the beginning of a victorious life.

 

Are you patiently asking for this power from the Holy Spirit or just wanting to quickly get through this Sunday morning service? Are you living to die or are you dying to live a new life? If you claim to have Jesus living in you, but don’t want to experience this power then what good with the religion you believe in? We are free from today to live a new and victorious life by the power of the Spirit Who raised Jesus from the dead! Amen!

 

 

 

Pastor Vinh T. Nguyen

vinh.nguyen@c-ka.com / www.vietnamesehope.org

225-938-7305