Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 41

Bài Học Những Kẻ Hầu Bàn

Giăng 2:1-11

Kinh Thánh Phúc Âm Giăng có ghi lại là tại một tiệc cưới ở thành Ca-na, có Ðức Chúa Giê-xu và Mẹ Ngài được mời đến dự. Hôm nay nhờ cậy Chúa chúng ta học nhiều điều quý báu trong lời của Chúa qua câu chuyện nầy.

Lúc đó, tiệc cưới đang vui vẻ thì rượu hết. Chủ nhà rất lo lắng chưa biết tính sao, thì Bà Ma ri nói về Ðức Chúa Giê-xu với những người hầu bàn rằng: "Người biểu chi hãy vâng theo cả."

Có lẽ những người hầu bàn đang chờ đợi Chúa Giê-xu cho họ tiền để mua thêm rượu. Trong khi họ chờ đợi, thì Ðức Chúa Giê-xu bảo họ rằng: "Hãy đổ nước đầy những ché nầy."

Chúng ta thấy lời phán của Chúa dường như không hợp lẽ. Người ta đang thiếu rượu, lẽ ra, Chúa bảo các môn đệ là Phi e rơ đi đến tiệm A mua rượu, bảo Anh Rê đi đến tiệm B mua thêm và bảo Giăng đến tận nhà sản xuất để mua rượu. Nếu Chúa bảo 3 môn đồ đi như vậy có lẽ mua được rượu, hoặc nhiều hoặc ít. Như vậy mới hợp lý. Ðàng nầy Chúa bảo những người hầu bàn: "Hãy đổ nước đầy những ché nầy." Cần rượu mà Chúa bảo đổ nước để làm gì?

Thưa Quý vị, trong đời sống theo Chúa của chúng ta, nhiều khi chúng ta nghe lời Chúa phán cho mình dường như không hợp lý. Lời Chúa dạy: "Các ngươi hãy đem hết thảy phần mười vào kho, hầu cho có lương thực trong nhà ta; và từ nay các ngươi khá lấy điều nầy mà thử ta, Ðức Giê-hô-va vạn quân phán, xem ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng!" (Ma la chi 3:10). Lời Chúa dạy ở đây dường như không hợp lý. Vì mình đi làm lương được bao nhiêu, bỏ túi và xài hết cho mình, cho gia đình mình mà còn thiếu. Bây giờ nếu trích ra 1/10 để dâng cho Chúa thì chúng ta thấy sự thiếu thốn sẽ tăng thêm. Nhưng Chúa hứa rằng hãy dâng 1/10 đi, Ngài sẽ ban phước cho. Nếu chúng ta không vâng lời Chúa thì chúng ta sẽ không thấy được quyền năng của Chúa, và đời sống của chúng ta sẽ bị mất phước.

Xin mỗi chúng ta nhớ rằng lời của Chúa là Chân lý và Chúa là Ðấng Thành tín, Ngài không bao giờ thất hứa. Quý vị dám vâng lời Chúa và dâng 1/10 cho Chúa không? Ngài đang sẵn sàng đổ phước xuống cho Quý vị và gia đình của Quý vị. Chắc chắn Ðức Chúa Trời không thiếu nợ chúng ta trong việc chúng ta dâng phần mười cho Chúa và chắc chắn Ngài sẽ ban phước cho chúng ta. Ngài luôn luôn yêu chúng ta nhiều hơn chúng ta yêu Ngài. Ngài luôn luôn ban cho chúng ta nhiều hơn những gì mà chúng ta dâng lên Ngài. Quý vị có tin như vậy không? Chúa muốn mỗi chúng ta hết lòng tin cậy Ngài. Quý vị nghĩ sao?

Có điều nầy dường như Chúa bảo không hợp lý nữa. Ðó là Chúa dạy chúng ta phải dâng cho Chúa một ngày trong 7 ngày của tuần lễ để tôn thờ Chúa. Chúa dạy: "Nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày Thánh." (Xuất 20:8). Lời Chúa dạy:

- Trong ngày nghỉ đó, "ngươi, con trai, con gái, tôi trai, tớ gái súc vật của ngươi...chớ làm chi hết. Ðức Giê hô va ban phước cho ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh."(Xuất 20: 11).

- Thưa Chúa, Chúa bảo bảy ngày nghỉ một ngày thì tiếc quá. Vả lại, con còn nghèo lắm. Thưa Chúa để khi nào con có dư chút đỉnh rồi con sẽ nghỉ ngày Chúa nhật đi nhà thờ thờ phượng Chúa.

Thưa Quý vị, chừng nào dư? Đôi khi chúng ta trả giá, kèo nài với Chúa. Nhưng xin Quý vị suy nghĩ sẽ thấy: "Giữa $100.00 thu vào nhờ đi làm ngày Chúa nhật, và phước Chúa ban cho chúng ta, gia đình chúng ta vì chúng ta kính sợ Chúa, vì vâng lời Ngài. Ðiều nào quý báu hơn?" Sự thật thì phước Chúa ban cho quý báu hơn nhiều. Hãy hết lòng tin cậy Chúa. Ðời sống theo Chúa chúng ta nên nhớ nguyên tắc nầy. Ðó là: "Theo Chúa bằng đức tin chớ không phải bằng mắt thấy." (2 Cô rinh tô 5:6). Ðời sống của mỗi chúng ta sẽ được phước Chúa, được kinh nghiệm quyền năng của Chúa ban cho và nhất là sẽ được đẹp lòng Chúa, nếu chúng ta chịu vâng theo ý Chúa, đừng cải lẽ với Ngài.

Khi Ðức Chúa Jêsus biểu họ rằng: "Hãy đổ nước đầy những ché nầy; thì họ đổ đầy tới miệng." (Giăng 2:7).

Ở xứ Do thái ít có sông ngòi, nên họ ra giếng để lấy nước. Quý vị nhớ khi Chúa Jêsus xin nước tại giếng Gia Cốp, người đàn bà Sa ma ri nói gì với Chúa không? Bà nói: "Hỡi Chúa, Chúa không có gì múc, mà giếng thì sâu!" (Giăng 4: 11a). Nghĩa là sách nước ở giếng rất khó! Nếu khó, thì những người hầu bàn có thể thối thoát. Mấy người hầu bàn có thể cãi lại với Chúa rằng: "Thưa Thầy, bổn phận chúng tôi những người hầu bàn là đem đồ ăn cho khách ngồi bàn. Chúng tôi đâu phải là những người xách nước. Xin Thầy bảo người khác."

Trong cuộc đời theo Chúa, có những lần chúng ta cãi lại với Chúa rằng: "Thưa Chúa, việc làm chức viên trong Hội Thánh xin Chúa chọn người khác. Con chỉ xin làm ‘phó tín đồ’ cho khỏe!" Người nầyquên rằng hầu việc Chúa là một ân huệ Chúa cho. Vì hiện nay chúng ta làm việc của Chúa bằng sức lực tầm thường trên đất, nhưng chúng ta sẽ được hưởng phần thưởng quý báu đời đời trên trời. Phao lô xác nhận rằng: "Công khó của anh em trong Chúa không phải là vô ích đâu."(1 Cô rinh tô 15:58). Thật vậy, vì chính Ðức Chúa Jêsus phán rằng: "Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm." (Khải huyền22:12).

Chúng ta nên biết tiệc cưới ở thành Ca na, "tại đó có sáu cái ché đá" để cho người Giu Ða dùng rửa tay (Mác 7:1-4) và rửa chân (Luca 7:44). Bây giờ Ðức Chúa Jêsus biểu họ rằng: "Hãy đổ nước đầy những ché nầy." (Giăng 2:7).

Những người hầu bàn vâng lịnh Chúa đi gánh nước đổ vào các ché đá. Có lẽ mấy người khách dự tiệc cưới thắc mắc và hỏi những người hầu bàn rằng: "Thiếu rượu mà mấy chú gánh nước chi vậy?" Người khác nói: "Mấy chú làm việc sai mục đích." Những người khách, kẻ nói ra người nói vô.

Thưa Quý vị, trong đời bước theo Chúa, phục vụ Chúa của chúng ta, có rất nhiều khi có kẻ nói vô, người nói ra, nào là tín hữu thì phải thế nầy, chấp sự, con của chấp sự thì phải thế kia Ban Trị sự sao kỳ vậy... Ðôi khi những lời phê bình làm chúng ta nản lòng! Xin Chúa nâng đỡ chúng ta theo lời Chúa dạy rằng: "nhìn xem Ðức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin" (Hê bơ rơ12:2). Ðời sống theo Chúa, chúng ta phải nhìn xem Chúa mà bước đi, chớ chúng ta không vì những lời nói ra vào của người ta mà dừng lại.

Ðổ nước đầy một ché, người ta bảo mấy người hầu bàn nếm thử. Họ nếm thử, không thấy có gì lạ cả. Ðổ đầy 2 ché, rồi 3 ché, 5 ché cũng chỉ là nước mà thôi. Nhưng họ khuyên nhau rằng hãy cứ tiếp tục đổ đầy hết sáu ché nầy, như Lời Chúa dạy bảo.

Gánh nước vừa nặng vừa đau vai. Nhưng mấy người hầu bàn vẫn bền lòng siêng năng làm theo lời phán dạy của Chúa, gánh nước đổ đầy sáu ché nước. Nếu họ ngưng nửa chừng, chắc chắn họ không thấy được quyền năng của Chúa. Ðiều nầy giúp chúng ta được bài học là: "Ðời sống theo Chúa của chúng ta phải siêng năng, phải bền chí." Bất cứ công việc nào, muốn thành công thì phải siêng năng. Ði làm ở hãng phải siêng, làm nghề may phải siêng, học hành muốn thi đậu phải siêng, phải bền chí. Kinh thánh dạy: "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa." (Rô ma 12: 11). Muốn được phước trên đường theo Chúa, chúng ta rất nên siêng năng. Chúng ta phải siêng năng đọc Kinh Thánh, phải siêng năng cầu nguyện, phải siêng năng đi nhà thờ, phải siêng năng dự các buổi học Kinh Thánh, siêng năng lo lắng công việc Chúa trong Hội Thánh. Chúa muốn chúng ta siêng năng và bền chí và phải theo Chúa trọn cả đời của chúng ta.

Có chuyện vui kể ở xứ kia có trường dạy làm biếng. Có anh nọ làm biếng sẵn, nhưng muốn học thêm. Anh ta tìm đến Ông thầy và anh ta đi bằng cái lưng đi trước. Ông thầy hỏi:

- Anh kia anh làm gì vậy? Anh ta trả lời rằng:

- Tôi có nghe thầy dạy làm biếng, tôi có nghề làm biếng sẵn rồi, nhưng muốn đến đây học thêm để "trau dồi nghề nghiệp."

- Tại sao anh không đi vô đây cách bình thường mà lại đưa cái lưng vô?

- Thưa thầy vì tôi làm biếng sẵn, nên tôi đưa lưng vô trước, nếu thảo luận về việc học với thầy không xong, thì tôi bước về luôn, khỏi mất công xây lưng lại.

- Làm biếng như anh vậy là thầy tôi rồi, tôi không có bài vở gì hay hơn để dạy cho anh!

Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta siêng năng hầu việc Chúa. Ðừng xây lưng lại với công việc của Chúa và nhất là đừng ngoảnh đi tấm lòng yêu kính Ngài.

Sau khi những người hầu bàn gánh nước đổ đầy sáu ché đá. Chúa bảo họ: "Bây giờ hãy múc đi, đem cho kẻ coi tiệc." Họ vâng lời. "Lúc kẻ coi tiệc nếm nước đã biến thành rượu... bèn gọi chàng rễ mà nói rằng: Mọi người đều đãi rượu ngon trước, sau khi người ta uống nhiều rồi, thì kế đến rượu vừa vừa. Còn ngươi, ngươi lại giữ rượu ngon đến bây giờ." (Giăng 2:8-10). Ở đây chúng ta học được điều quý báu là hương vị phước hạnh trong Đức Chúa Giê su ban cho con dân của Ngài thì càng ngày càng tốt lành hơn, càng quý báu hơn, càng thỏa lòng hơn; chớ không phải như những cuộc vui tạm bợ của thế gian càng ngày càng lạt lẽo, đời sống càng ngày càng chán nản và vô vọng!

Cám ơn Chúa, những người hầu bàn đã tận tụy với công việc Chúa đã sai bảo, giờ đây họ thấy được phép lạ của Chúa. Lời Chúa dạy rằng: "Sự vâng lời tốt hơn của tế lễ, sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực." (1 Sa mu ên 15:22b).

Ngày nay Ðức Chúa Giê-xu vẫn còn làm phép lạ. Phép lạ quý báu Ðức Chúa Giê-xu đang thực hiện rất nhiều là Ðức Chúa Giê-xu dùng quyền năng huyết của Ngài rửa sạch tội những người ăn năn, chịu tin nhận Ngài là Chúa Cứu Thế cho chính mình, rồi Ðức Chúa Giê-xu biến đổi những người đó từ địa vị tội nhơn trở thành con cái yêu dấu của Ðức Chúa Trời. Những người đó trở thành những con người mới, cho đến nỗi nhiều người nhìn vào, nói với nhau rằng: "Lạ quá, đời sống anh nầy trước đây đâu có tốt như vậy. Thế mà bây Chúa làm cho đời sống người đó tốt quá!" Cám ơn Chúa.

Cầu xin Chúa cho chúng ta có đời sống biết vâng phục Chúa Cứu Thế Giê-xu, phục vụ Chúa đẹp lòng Chúa hầu cho có kết quả tốt cho Chúa và vinh hiển Danh Ngài. Amen.

Mục sư Trần Hữu Thành.