Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 31

Em-ma-nu-ên

Kinh thánh: Ê-sai  7:14 “Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên.”

Ngày xưa tôi học trường Kinh thánh Emannuel -Emmanuel Bible College (Slide). Trường tuy nhỏ nhưng cãnh đẹp và những học sinh đa số là người Hòa Lan và người Đức rất dễ thương. Những giáo sư tận tâm giúp đỡ học sinh. Khi học niên khóa đầu, tôi hơi nãn, lên gặp giám học. Ông nói với tôi: Anh biết tên trường là gì không?  Emmanuel! Chúa ở cùng anh, anh sẽ hoàn thành chương trình học! Từ đó, mỗi lần tôi xuống tinh thần hay chán nãn, ngã lòng thì nhớ chữ “Emmanuel, ĐCT ở cùng chúng ta” thì lại được sự mạnh mẽ trở lại!

Em-Ma-Nu-Ên có nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta, điều nầy có ý nghĩa gì? Trở lại Ê-sai 9:7, đây là dấu lạ cho vua A-cha và dân Giu-đa. Đây lời hứa Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta! Khoãng 700 năm trước khi Chúa Giáng sinh, Đức Chúa Trời đã  dùng tiên tri Ê-sai để báo trước về sự giáng sinh của Chúa Giê-xu qua nữ đồng trinh Ma-ri.  

 

I-Ý NGHĨA CỦA SỰ CHÚA Ở CÙNG

“Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi.” (Lu-ca 1:26)

-Khi Thiên sứ phán với Ma-ri câu nầy, cho chúng ta thấy ý nghĩa của sự Chúa ở cùng: (Lu-ca 1: 26-38)

1. Bà Ma ri nghe tiếng Chúa.  “28 Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng:” Chúng ta nghe tiếng Chúa phán.

2. Đừng sợ! Chúa mang sự binh an đến (dù phía trước sẽ gặp nhiều khó khăn). 30 Thiên sứ bèn nói rằng: Hỡi Ma-ri, đừng sợ.” Chúng ta có sự bình an dù chung quanh hay sắp đến sẽ có hay vẫn còn những thách thức, khó khăn!

3. Con ĐCT ở trong lòng Mari!  “vì ngươi đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời. 31 Nầy, ngươi sẽ chịu thai và sanh một con trai mà đặt tên là Jêsus.” Ngài ở trong đời sống chúng ta!

4. Ngài giao sứ mạng cho bà. 32 Con trai ấy sẽ nên tôn trọng, được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa, là Đức Chúa Trời, sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài.” Chúa ở cùng có nghĩa là Ngài cho chúng ta biết mục đích của đời sống mình.

4. Ngài giải thíchvới Mari  rất chi tiết: 35 Thiên sứ truyền rằng: Đức Thánh Linh sẽ đến trên ngươi, và quyền phép Đấng Rất Cao sẽ che phủ ngươi dưới bóng mình, cho nên con thánh sanh ra, phải xưng là Con Đức Chúa Trời.” Chúa ở cùng có nghĩa là Ngài hướng dẫn chúng ta từng bước!

5. Ngài khích lệ bà.” 36 Kìa, Ê-li-sa-bét, bà con ngươi, cũng đã chịu thai một trai trong lúc già nua; người ấy vốn có tiếng là son, mà nay cưu mang được sáu tháng rồi. 37 Bởi vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được.” Chúa ở cùng có nghĩa là Ngài nâng đỡ  chúng ta lúc ngã lòng. Ngài ban ơn và sức mới!

Tóm lại. người có Chúa ở cùng là người :

-Nghe tiếng Chúa phán.

-Có sự bình an, vui thỏa.

-Có lòng cưu mang công việc Chúa. Sẵn sàng phục vụ Chúa.

-Biết rõ mục đích, sứ mạng Chúa dành cho cuộc đời mình.

-Được Ngài ban ơn và sức để hoàn thành công việc Chúa.

-Người được Chúa ban phước.

 

ĐỪNG CHỌN …  VÀ CHỌN …

1. Đừng chọn bề ngoài vì có thể là giả dối …

2. Đừng chọn vật chất vì vật chất có đó, rồi mất đó …

3. Đừng chọn vẻ đẹp vì sẽ tàn phai theo năm tháng …

4. Đừng chọn danh vọng vì sẽ có lúc lên rồi sẽ có lúc xuống …

*Hãy chọn người có Chúa ở cùng … thì Bạn sẽ vui vẻ và hạnh phúc!”

 

II-LÀM SAO ĐỂ CHÚA Ở CÙNG?

“6 Đang khi hai người ở nơi đó, thì ngày sanh đẻ của Ma-ri đã đến. 7 Người sanh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình, đặt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chỗ ở.” (Lu-ca 2:6-7)

Việc đề cập đến máng cỏ ở đây là cơ sở cho niềm tin truyền thống rằng Chúa Giê-xu đã ra đời trong một chuồng nuôi gia súc. Chuồng nuôi gia súc thường là những hang đá có các máng cỏ, đục trong vách đá. Mặc dù các hình ảnh đẹp đẽ trên thiệp Giáng sinh được nhiều người ưa thích, nhưng khu vực chung quanh các chuồng gia súc đều tối tăm và bẩn thỉu. Đây không phải là bầu không khí mà dân Do Thái mong muốn làm chỗ giáng sinh cho Vị Vua. Họ tưởng Đấng Mê-si-a của lời hứa sẽ ra đời trong cung vua kia.  Chúa ở bất cứ nơi nào chịu mở cửa nghênh tiếp Ngài!

Trở lại câu KT trên: nhà quán, chủ nhà trọ không có chỗ cho Chúa, vì các lý do sau đây:

1. Người chủ quán trọ không có lòng nhân từ, thương xót! (Thấy hoàn cãnh sắp sinh của Ma-ri mà không động lòng)

2. Có thể còn những còn những phòng cao cấp và Giô-sép, chỉ dành cho khách VIP.

3. Các phòng đã đầy.

 

Có 3 điều làm cho chúng ta không có chỗ cho Chúa!

-Không có lỏng nhân từ và lòng thương xót. Một tấm lòng đầy những thù hận và cay đắng thì không có chỗ cho Chúa vì!  Lời Thánh Kinh nhắc chúng ta: 31 Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác. 32 Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Ê-phê-sô 4:31)

-Trong tấm lòng chúng ta chỉ ưu tiên cho những điều gi đó hơn lả Chúa. Chúa có thể có chỗ nhưng chỗ thấp nhất trong cuộc đời chúng ta!  Chúa có thể chỉ là “option” trong cuộc đời chúng ta!

-Tấm lòng chúng ta đã lấp đầy những điều của trần thế. Kinh thánh trong I Giăng 2: 15 chép rằng: Mê tham của mắt, kiêu ngạo của đời …” và vì vậy không còn một chỗ nào cho Chúa!

Một người đã nói: Thiên Chúa có 2 chổ ở: Thiên Đàng và trong tấm lòng  của con người! Chúa muốn vào tấm lòng chúng ta để Ngài có thể giúp chúng ta thay đổi từ trong ra ngoài!

-Ma quỷ cũng muốn vào tấm lòng chúng ta, muốn ở với chúng ta, bằng cách nào?  (Slide).

Câu chuyện con lạc đà và ngườii Á rập! Ban đêm lạnh, con lạc đà rên rĩ: tôi nằm ngoài lạnh quá xin cho tôi vào trong lều? Người chủ bảo không được, ngươi không thể ngủ chung với ta! Con lạc đà kiên nhẫn:  “lạnh quá, chỉ xin cho đầu tôi vào mà thôi, xin ông…xin ông…Người chủ nói:  được, chỉ cho đầu người vào thôi nhé! Con lạc đà cho đầu vào! Ngủ một chút, con lạc đà giờ đã có đầu nằm bên trong lều nên nói với chủ dễ hơn khi nằm bên ngoài:  “hai chân trước tôi lạnh quá, cho tôi bỏ thêm 2 chân vào?” Chủ say ngủ, mệt quá, nói: “chỉ 2 chân nữa thôi nhé!” Thế là lạc đả bỏ 2 chân vào. Tới nữa khuya, trời càng lạnh, lạc đà lúc nầy đầu và 2 chân  trước đã nằm bên trong, nên rất gần chủ, thì thầm:  “Còn 2 chân sau nữa, tôi lạnh quá, lạnh quá, xin ông…xin ông làm ơn cho thêm 2 chân sau tôi vào luôn?” Chủ lúc nầy mệt quá, nữa tỉnh, nữa mơ: “thôi vào luôn đi!”  Thế là cả người lạc đà chui vào lều! Ma quỷ từ từ vào, nhẹ nhàng, ngọt ngào vào đời sống chúng ta…đôi khi chúng ta không biết!

 

-Ngày thứ Sáu 14/12 vừa qua một thảm cảnh đau buồn đã  xãy ra tại một thị trấn thuộc tiểu bang Connecticut, một thanh niên 20 tuổi tên là Adam Lanza đã vác súng vào trường tiểu học bắn chết 28 người chết, trong đó có 20 em nhỏ  và làm bị thương nhiều người.  Câu hỏi mà nhiều người thắc mắc: “Tại sao?” Còn cần nhiều thời gian để cơ qua  điều tra trả lời nhưng một trong những lý do theo tôi nghĩ: những cuộc đời không có Chúa khi tuyệt vọng, lòng trống vắng (emptiness), ma quỷ vào lòng họ. Thống đốc tiểu bang Connecticut, Dan Malloy nói: "Evil visited this community today! Ma quỷ đã thăm viếng cộng nầy hôm nay!"  (Slide).  Hơn 25 năm qua, các trường học tại Bắc Mỹ đã từ từ loại bỏ Chúa ra khỏi… họ không chấp nhận bài cầu nguyện chung, 10 điều răn …

 

-Chúa muốn ở cùng chúng ta nhưng Ngài lịch sự đứng ngoài mà gõ (Slide) “Nầy ta đứng ngoàicửa mà gõ...” (Khải-huyền 3:20). Ngài cho chúng ta có sự tự do lựa chọn. Đôi khi chúng ta không mở cửa vì bên trong căn nhà chúng ta quá ồn ào, qua không nghe tiếng gõ cửa! (Slide) hoặc vì đời sống chúng ta quá bận rộn với việc làm, tiệc tùng, vui chơi, tính toán, con cái …Không có thời gian để tiếp Ngài!

*Hôm nay, xin Chúa cho chúng ta mở lòng, dọn tấm lòng để có chỗ cho Ngài: ưu tiên cho Ngài, chỗ cao, tốt nhất cho Ngài!

 

EM-MA-NU-ÊN, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta phước hạnh như thế nào?

-Emanuên: ĐCT của tình yêu thương ở cùng chúng ta!

-Emanuên: ĐCT hay tha thứ ở cùng chúng ta!

-Emanuên: ĐCT của sự chữa lành  ở cùng chúng ta!

-Emanuên: ĐCT của của sự phục hồi ở cùng chúng ta!

-Emanuên: ĐCT của Đấng ban phước ở cùng chúng ta!

 

Một tín hữu đã cầu nguyện như thế nầy:

Chúa ơi xin ở cùng con để:

-Từng ngày, Ngài đỡ nâng đời con.
-Từng ngày, Ngài đồng hành với con!
-Từng ngày, Ngài biến đổi lòng con.
-Chúa ờ cùng con để con có trái tim của Chúa, trái tim đầy ắp yêu thương.

-Chúa ở cùng con để con có đôi tay của Chúa , đôi tay trìu mến đỡ nâng những người vấp ngã quanh con.
-Chúa ở cùng con để con có ánh mắt nhân từ, không nhìn thấy lỗi lầm của người khác, chỉ thấ những điều tốt đẹp nơi họ.
-Chúa ở cùng con để con biết nói lời tha thứ.
-Chúa ở cùng con để từ nay sẽ không là con sống nhưng là Chúa sống trong con từng ngày.

-Chúa ở cùng con để con trở nên tấm gương, phản chiếu bóng hình Chúa ngày đêm.

-Chúa ở cùng con để con sẽ mạnh dạn rao truyền tình yêu của Ngài.
-Chúa ở cùng con để những nơi con qua và những nơi con đến sẽ tràn ngập yêu thương, hiệp một và chan hòa niềm vui!

 

 Em-ma-nu-ên, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta! Chúng ta có chỗ cho Ngài không?

 

*Hát bài: XIN DẠY CON BIẾT YÊU NGÀI!

 

Mục sư Nguyễn Duy Trung

Bài giảng cho HT tuần 16/12/2012