Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 60

Gieo Giống Đạo Tin Lành

(Mác 4:1-20)

Nói tới đạo, chúng ta có thể nghĩ đến đạo làm người, đạo vợ chồng, đạo đức học.v.v... Ðạo cũng có nghĩa là một tôn giáo, như đạo Phật, đạo Cao Ðài, đạo Hồi, đạo Bà-la-môn v.v... Nhiều người cho rằng đạo nào cũng vậy, đạo nào cũng dạy làm lành lánh dữ. Còn đạo Tin lành của Đức Chúa Giê su thì sao? Kinh thánh cho biết đạo Tin Lành nói "về sự cứu rỗi." (Epheso 1:13).

Ðọc Kinh Thánh chúng ta thấy khi Ðức Chúa Jêsus khởi sự thi hành chức vụ mình thì "Ngài có độ ba mươi tuổi." (Lu ca 3:23). Ngài chọn "mười hai người, gọi là sứ đồ, để ở cùng Ngài và sai đi giảng đạo" (Mác 3:14).

Ðức Chúa Giê su trải qua khắp xứ Ga-li-lê để giảng dạy trong các nhà hội. Ngài cũng phán cùng các môn đồ rằng: "Chúng ta đi nơi khác, trong những làng xung quanh đây, để ta cũng giảng đạo ở đó nữa." (Mác 1:38). Nay cậy nhờ ơn Ðức Thánh Linh, chúng ta học Lời Chúa, Kinh Thánh ghi lại rằng: "Ðức Chúa Jêsus lại khởi sự giảng dạy nơi bờ biển. " (Mác 4:1).

Ở đây chúng ta học Ðức Chúa Giê su điều quý báu là Ngài tận dụng mọi cơ hội để giảng đạo. Chúa giảng đạo trong nhà Hội, giảng đạo trên núi, nay Chúa giảng đạo nơi bờ biển. Không những giảng đạo mà Ðức Chúa Giê su còn làm gương cho chúng ta về việc cá nhân chứng đạo nữa. Ngài làm chứng đạo cho Ni Cô đem. Ngài làm chứng đạo cho người đàn bà Sa ma ri tại giếng Gia cốp. Chúa cũng không bỏ qua cơ hội dạy đạo cho hai môn đồ trên đường đi đến làng Em-ma-út. Phao lô học Ðức Chúa Giê su điều quý báu nầy, nên Ông dạy chúng ta rằng: "hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời." (2 Timothe 4:2). Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta biết tận dụng mọi nơi mọi lúc giảng đạo hoặc chứng đạo theo như tấm gương quý báu của Ðức Chúa Giê su.

Ðức Chúa Giê su phán: "Hãy nghe. Có người gieo giống đi ra đặng gieo." (Mác 4:3). Khi Chúa giảng đạo, Ngài muốn mọi người nghe. Chúng ta nên suy nghĩ là tại sao Chúa bảo "hãy nghe?" Tại vì có những người không thích nghe lời Chúa. Họ thích nghe tân nhạc, nghe cổ nhạc, nghe Paris By Night, nghe Asia, nghe phim Hồng kông, nghe phim Ðại Hàn. Lạ lắm, có những người đi nhà thờ nhưng không hết lòng chăm chú nghe giảng Lời Chúa, họ: "bịt tai không nghe lẽ thật, mà xây hướng về chuyện huyễn" (2 Timothe 4:4), cho nên Ngài kêu gọi họ "hãy nghe Lời Ngài."

Lời Chúa phán tiếp rằng có người gieo giống đi ra đặng gieo. Có những hột giống rơi dọc đường, chim ăn hết. Có những hột giống rơi vào nơi đất đá sỏi, khi mọc lên vì rễ không sâu, bị sức nóng của nắng thì héo hết. Có những hạt giống rơi nhằm bụi gai, mọc lên, nhưng gai rậm quá làm cho nghẹt ngòi. Có những hạt giống rơi vào nơi đất tốt, mọc lên kết quả bội phần, một hột thành ba chục, sáu chục hoặc là một trăm.

Kinh Thánh ghi tiếp là: "Khi Ðức Chúa Jêsus ở một mình, những kẻ xung quanh Ngài cùng mười hai sứ đồ hỏi Ngài về các lời thí dụ." (Mác 4:10). Chúng ta học các sứ đồ trong chuyện nầy là khi học không hiểu Lời của Chúa thì họ đến hỏi Ngài.

Thật ra có những lời Chúa trong Kinh Thánh nhiều lần đọc, chúng ta cũng không hiểu. Thế thì chúng ta nên tìm những người hiểu biết Kinh Thánh hơn mình để hỏi, để thảo luận, để tìm xem ý Chúa muốn dạy mình điều gì qua phân đoạn Kinh Thánh mà mình không hiểu. Ðiều rất quan trọng nữa là chúng ta phải cầu nguyện xin Chúa Thánh Linh dạy cho chúng ta. Lời của Chúa thật lạ lùng. Có khi đọc cùng một phân đoạn Kinh Thánh, nhưng mỗi lần đọc đến, Chúa cho chúng ta có thêm bài học khác nữa. Thật có phước. Nhớ rằng đối với Lời Chúa, mỗi chúng ta phải "suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước." (Giô suê 1:8).

Ở thành phố tên là Ballarat, Melbourne Úc Châu, trước đây có mỏ vàng. Nhiều người đã đến đó để tìm vàng. Hiện nay du khách trả khoảng $10.00 thì cứ việc vào đó đãi vàng. Nếu được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu. Có nhiều người không tìm được vàng, nhưng có những người bền lòng, thỉnh thoảng tìm được vài miếng vàng đắt giá. Quý vị muốn tìm vàng thì xin mời đến.

Tìm hiểu lời Chúa, cũng như chúng ta tìm nơi có vàng. Dù chúng ta ít khi hiểu hết Lời Chúa, nhưng nếu chúng ta bền tâm thì Ðức Thánh Linh sẽ dạy cho chúng ta biết Lời Ngài. Chính Chúa hứa với mỗi chúng ta rằng: “Hãy xin, sẽ được, hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Bởi vì, hễ ai xin thì được; ai tìm thì gặp; ai gõ cửa thì được mở.” (Ma thi ơ 7:7,8).

Quý vị ơi, xin hãy cố gắng dành thì giờ đọc và học lời Chúa. Vì lời Chúa không phải quý như vàng, mà là quý hơn vàng! Vua Ða vít đã nói: “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn.” (Thi Thiên 119:50). Ông cũng nói: "Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Ðể tôi không phạm tội cùng Chúa." (Thi thiên 119:11). Câu nầy có nghĩa rằng nếu không có lời Chúa trong lòng tôi , tôi sẽ phạm tội cùng Chúa. Lời Chúa quý báu biết bao!

Khi các sứ đồ đến hỏi Ðức Chúa Giê su về thí dụ, Ngài giải thích cho họ rằng: "Người gieo giống ấy là gieo đạo." (Mác 4:14). Ðức Chúa Giê su đi giảng đạo, Ngài dạy các sứ đồ giảng đạo và Ngài sai họ đi giảng đạo. Bây giờ Chúa dạy các Sứ đồ rằng: "Người gieo giống ấy là gieo đạo." Ý Chúa muốn dạy về đạo gì? Muốn học điều nầy, xin chúng ta nghe lời giảng của Ðức Chúa Giê su. Ngài giảng rằng: "Kỳ đã trọn, nước Ðức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành." (Mac 1:15). Phao lô giải thích lời Chúa cho chúng ta rằng: "đạo chơn thật, là đạo Tin Lành về sự cứu rỗi anh em." (Epheso 1:13). Nghĩa là đạo của Ðức Chúa Giê su là đạo Tin Lành chơn thật cứu rỗi tội nhơn thoát khỏi hình phạt trong Hồ lửa. Xin nhớ là mỗi chúng ta "đều đã phạm tội" (Rô ma 3:23), và "tiền công của tội lỗi là sự chết." (Rô ma 6:23)

Mỗi tội nhơn đều sẽ bị hình phạt vì tội lỗi của chính họ, trừ khi họ được Ðức Chúa Trời rửa sạch tội lỗi cho, thì họ mới không bị hình phạt mà lại được hưởng Nước Ðức Chúa Trời. Muốn cho tội lỗi mình được rửa sạch, có người tưởng lầm rằng chúng ta có thể nhờ làm lành lánh dữ, có thể nhờ công đức hay có thể nhờ công quả để lấy công chuộc tội, hoặc là mình phải sám hối v.v... nhưng tất cả đều không đúng. Chỉ có một cách đúng để chúng ta được sạch tội mà thôi. Ðó là chính lời Ðức Chúa Trời dạy rằng phải nhờ "huyết Con Ngài làm sạch mọi tội chúng ta" (1 Giăng 1:7b). Xin mời quý độc giả học thuộc lòng câu Kinh Thánh nói về Con Ðức Chúa Trời yêu thương mỗi chúng ta như sau: "Ðấng yêu thương chúng ta, đã lấy huyết mình rửa sạch tội lỗi chúng ta." (Khải huyền 1:6a). Vậy thì chỉ có huyết của Ðức Chúa Giê su mới làm cho chúng ta được sạch tội mà thôi.

Lời Chúa dạy tường tận như vậy, cho nên khi chứng đạo hay khi giảng đạo, chúng ta phải chú tâm rao giảng "Tin Lành của Ðức Chúa Jêsus Christ." (Mác 1:1). Chúng ta là con dân Ðức Chúa Giê su chúng ta phải tuân theo thánh ý của Ngài. Phao lô là một nhà thông thái, học thức rộng, hiểu biết cao, nhưng khi giảng đạo thì Ông quả quyết rằng: "Tôi chẳng biết sự gì khác ngoài Ðức Chúa Jêsus Christ, và Ðức Chúa Jêsus Christ bị đóng đinh trên cây thập tự." (1 Corinhto 2:2). Khi dự Tiệc Thánh, Lời Chúa nhắc nhở chúng ta rằng: "Mỗi lần anh em ăn bánh nầy, uống chén nầy, thì rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến." (1 Cô rinh tô 11:26). Chính Ðức Chúa Giê su phán: "Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị mất." (Lu ca 19:10). Như vậy muốn có đời sống đẹp lòng Chúa thì chúng ta phải nối gót Ðức Chúa Giê su nhờ ơn Ðức Thánh Linh giúp đỡ mang những người chưa biết Chúa, dẫn họ đến với Chúa để họ biết Ngài, tin nhận Ngài và được cứu.

Quý con dân của Chúa nên biết các lẽ thật quý báu nầy:

1.- Ðức Chúa Giê su "chịu chết vì tội chúng ta." (1 Cô rinh tô 15:3b).

2.- "Huyết của Ðức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." (1 Giăng 1:7b).

3.- Ðức Chúa Giê su "sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta." (Rô ma 4:25).

4.- Ðức Chúa Giê su thăng thiên "Ngài đang ngự bên hữu Ðức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta." (Rô ma 8:34).

5.- Ðức Chúa Giê su sẽ tái lâm để thực hiện điều Ngài hứa với mỗi chúng ta rằng: "Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó." (Giăng 14:3b).

Mỗi khi nghe quý vị Mục sư giảng về những điều vừa kể trên, các con dân của Chúa lắng nghe suy nghĩ và áp dụng cho chính mình, giống như Phao lô. Ông nói: "Con Ðức Chúa Trời, là Ðấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi." (Ga la ti 2:20). Thưa quý con dân của Chúa, nếu quý vị tìm nghe những bài giảng luân lý thì không có gì sai, nhưng nghe những bài giảng về Tin Lành của Ðức Chúa Giê su là Ðấng Cứu Rỗi chúng ta thì quý báu hơn.

Nếu chúng ta vâng lời Chúa, tìm hiểu và cảm tạ Ðức Chúa Giê su về những điều Ngài đã làm cho chúng ta, Chúa sẽ ban phước và Hội Thánh của Ngài sẽ tăng trưởng và các con dân của Chúa biết cám ơn Chúa và đứng vững trong niềm tin Chúa Cứu Thế Giê su của mình.

Xin nhớ rằng chúng ta được cứu thoát khỏi hình phạt nơi Hồ lửa đời đời là nhờ công lao cứu chuộc của Ðức Chúa Giê su đã làm cho chúng ta, chớ không phải bởi những việc lành của chúng ta. Thế còn ý nghĩa câu Kinh Thánh nầy thì sao? Ðức Chúa Giê su phán: "Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi." (Ma thi ơ 7:21). Có vài người nêu lên việc "phải làm theo ý muốn của Cha" là phải làm lành hoặc phải làm công việc Chúa, mới được cứu! Xin chúng ta nghe lời giải thích của Ðức Chúa Giê su: "Ðây là ý muốn của Cha ta, phàm ai nhìn Con và tin Con, thì được sự sống đời đời." (Giăng 6:40).

Như vậy thì các con dân của Chúa hoàn toàn nhờ cậy vào công lao cứu chuộc của Ðức Chúa Giê su mà thôi. Nếu vậy thì mình có cần phải làm những công việc Chúa và phải lành không? Cần chớ! Cần phải làm công việc Chúa và phải làm lành. Chính Ðức Chúa Giê su dạy: "Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời." (Ma thi ơ 5:16). Vậy thì khi chúng ta làm việc lành là lúc chúng ta đã là con của Ðức Chúa Trời rồi, chớ không phải làm việc lành để được làm con của Chúa. Ðiều kế là chúng ta làm việc lành để người ta ngợi khen Cha chúng ta trên trời. Tôi tin rằng tất cả chúng ta là con dân của Chúa không ai muốn làm những việc xấu xa để Danh Cha của chúng ta bị thiên hạ chê cười. Vả lại mỗi chúng ta đều muốn công việc nhà Cha được tốt, cho nên mỗi chúng ta cầu xin Chúa giúp sức để chúng ta làm công việc Ngài.

Cầu xin Chúa ban phước nhiều cho mỗi chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành