Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 65

Nền Hội Thánh

(1 Cô rinh tô 3:9-15)

Khi xem Thế vận hội chúng ta thấy khung cảnh thật là hoành tráng, lộng lẫy. Các các lực sĩ dự tranh Thế vận, phải chịu khó luyện tập, khắc khổ để có sức lực và kỷ năng tranh đua với nhau mong sao mình được huy chương. Phao lô có dạy về việc tranh tài nầy như sau: "Họ chịu vậy để được mão triều thiên hay hư nát. Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão triều thiên không hay hư nát." (1 Corinhto 9:25). Như vậy trong sự hầu việc Chúa, chúng ta cũng phải học, tập luyện, phải hết lòng chịu cực, chịu khó để công việc Chúa tiến bộ tốt. Sự nhiệt tâm hầu việc Chúa của chúng ta sẽ được Chúa ban cho các phần thưởng có giá trị đời đời. Nay xin mời quý vị suy nghĩ về việc thành lập và xây dựng Hội thánh của Chúa tại các địa phương (Local churches).

Tạ ơn Ðức Chúa Giê-xu là Ðấng đã thành lập Hội Thánh của Ngài suốt những thế kỷ qua. Cầu xin Chúa cho Hội Thánh của Ngài tiếp tục được xây dựng càng ngày càng lớn lên. Khi nói đến xây dựng nhà của Chúa, có người nghĩ rằng đó là bổn phận của Mục sư hay là của Ban chấp sự. Nhưng sự thật thì Chúa cho phép tất cả tôi-con của Chúa cùng làm việc với Ngài, để xây dựng Hội Thánh là "nhà Ðức Chúa Trời." (1 Timôthê 3:15).

Muốn xây dựng cái nhà, chúng ta phải tìm hiểu thật nhiều về cái nền. Vì cái nền có chắc-chắn, thì cái nhà mới vững-vàng. Khi nói đến nền Hội Thánh, Kinh Thánh dạy rằng: "Chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập, là Ðức Chúa Jêsus Christ." (1 Corinhto 3:11). Nghĩa là khi nhờ ơn Chúa thành lập Hội thánh của Ngài, chúng ta phải xây dựng trên nền là Ðức Chúa Giê su. Vậy thì chúng ta phải học về Ðức Chúa Giê-su để xây dựng Hội thánh. Học về Ðức Chúa Giê su chúng ta có thể:

- Học về cuộc đời của Ðức Chúa Giê-xu từ khi Ngài Giáng sanh tại làng Bết lê hem, ghi ở sách Ma thi ơ, phải không? Ðúng, nhưng chưa đủ, chúng ta phải học tìm về Ngài từ thời Cựu Ước, vì "gốc tích của Ngài từ đời xưa, từ trước vô cùng." (Michê 5:1).

- Học về lời dự ngôn Chúa sanh ra có phải học từ lúc Ê sai nói rằng: "Nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt trên là Em-ma-nu-ên" (Êsai 7:14), phải không? Ðúng, nhưng chúng ta cần phải học lời dự ngôn về Chúa Cứu Thế thuộc dòng dõi người nữ, bởi chính Ðức Chúa Trời phán cùng con rắn rằng: "Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau." (Sáng thế ký 3:15). Ðây là lời tuyên bố của Ðức Chúa Trời, Ngài hứa ban cho nhân loại Ðấng Cứu thế và Ðấng Cứu thế sẽ thuộc về dòng dõi người nữ.

Ðức Chúa Giê su là Chúa Cứu thế của nhân loại. Học về sự cứu chuộc bởi sự đổ huyết đền tội của Ðức Chúa Giê-xu trong các sách Phúc Âm phải không? Ðúng. Nhưng chưa đủ. Chúng ta phải tìm học về sự chết cứu chuộc của Ngài từ trong thời Cựu Ước. Tiên tri Ê sai nói: Ngài "vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác của chúng ta bị thương... Bôûi söï öùc hieáp, vaø xöû ñoaùn, neân ngöôøi ñaõ bò caát laáy; … ngöôøi ñaõ bò döùt khoûi ñaát ngöôøi soáng, laø vì côù toäi loãi daân ta ñaùng chòu ñaùnh phaït? " (Ê sai 53:5,8). Tác giả Thi thiên thuật lời Ngài nói: "Chúng nó đâm lủng tay và chân tôi." (Thi thiên 22:16b). Chúng ta học biết sự chết của Chúa từ lúc Sáng thế, khi Ðức Chúa Trời giết con thú, đổ huyết ra, Ngài "lấy da thú kết thành áo dài cho vợ chồng A-đam." (Sáng thế ký 3:21). Vì vậy sách Khải huyền nói rằng: "Chiên Con đã bị giết từ buổi Sáng thế." (Khải huyền 13:8).

Ðấng làm Nền Hội Thánh là "Ðấng Trước hết và là Sau cùng, là Ðấng cầm chìa khóa Sự chết và Âm phủ." (Khải-huyền 1: 17-18).

Thưa Quý vị chúng ta học về Ðấng làm Nền Hội Thánh không bao giờ bao giờ đủ? Cho nên xin đừng ai nói rằng học về Ðức Chúa Giê-xu và công cuộc cứu rỗi của Ngài bao nhiêu là đủ rồi! Không nên như vậy. Chúng ta học về Chúa Giê-xu càng nhiều càng yêu Ngài và càng học càng được phước. Xin đừng ngưng việc học về Ngài.

Xin đừng tìm kiếm sự tôn cao cho mình. Chỉ có Ðấng làm Nền Hội Thánh là Con Ðức Chúa Trời mới xứng đáng được tôn cao mà thôi. Nói đến phép lạ thì Đức Chúa Trời là Ðấng làm phép lạ. Phép lạ lớn nhất của Ngài mà các tôi-con của Chúa phải rao giảng là: dù Ngài đã chết 3 ngày rồi thì "Ngài đã sống lại" (Luca 24:6), và phép lạ mà Ngài thực hiện cho các con dân của Ngài là: "Ai ở trong Ðấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới." (2 Cô rinh tô 5:17)

Nói về Hội thì ngày nay có rất nhiều Hội, như Hội Ái hữu, Hội Từ thiện, Hội cao niên, v.v..... Các Hội thường thường có nhiều hội viên. Hội Thánh cũng có nhiều hội viên, nhưng Hội Thánh không giống như những Hội kể trên. Chữ Hội thánh nguyên bản Hy-lạp là "ekklèsia" chỉ về Hội nầy gồm những người được biệt riêng thuộc về Ðức Chúa Trời. Trong Khải thị, Giăng thấy Hội Thánh của Chúa thật đông đảo, và tại Thiên đàng họ ca ngợi Ðức Chúa Giê-xu rằng: "Ngài đã chịu giết, lấy huyết mình mà chuộc cho Ðức Chúa Trời những người trong mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước." (Khải huyền 5:9-10).

Ðức Chúa Giê-xu là Ðấng thành lập Hội Thánh. Ngài thành lập Hội Thánh bằng cách dùng chính huyết mình để cứu chuộc tội nhơn ra khỏi gông cùm của Sa tan, khỏi bị hình phạt nơi Hồ lửa. Cho nên ai tin nhận Ðức Chúa Giê-xu, được "huyết của Ðức Chúa Giê-xu, Con Ngài làm sạch mọi tội" (1 Giăng 1:7) và chỉ có người đó mới được Ngài thêm vào Hội Thánh. Kinh thánh xác nhận điều nầy rằng: "Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào Hội thánh." (Công vụ các Sứ đồ 2:47). Chúa không có lấy những người không được cứu thêm vào Hội Thánh.

Chúng ta rất hoan nghinh những thân hữu đến với Hội Thánh, nhưng chúng ta phải nhờ cậy Chúa nói cho họ biết là họ có tội với Chúa, kêu gọi họ ăn năn, giúp họ cầu nguyện xin Chúa tha tội, để tội lỗi họ được Chúa tha, linh hồn họ được Chúa cứu, thì Chúa mới thêm người đó vào Hội Thánh của Ngài. Như vậy Hội Thánh của Chúa mới tăng trưởng. Khi dự tiệc Thánh, Lời Chúa nhắc nhở mỗi chúng ta rằng: "... mỗi lần anh em ăn bánh nầy, uống chén nầy, thì rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến." (1 Côrinhtô 11:26).

Chúng ta có Ðức Chúa Giê-xu là Nền của Hội Thánh. Phao lô dạy rằng: "Ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó... có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy." (1 Corinhto 3:10b). Ở đây Phao lô phân biệt hai loại vật liệu xây dựng Hội Thánh: Một loại có giá trị lâu dài là vàng, bạc, bửu thạch. Một loại có giá trị tạm thời là cỏ khô, rơm rạ.

Học về cỏ khô thì Kinh thánh dạy rằng: "Mọi xác thịt ví như cỏ, Mọi sự vinh hiển của nó ví như hoa cỏ. Cỏ khô, hoa rụng." (1 Phiero 1:24). Mỗi con người chúng ta đều được tạo nên bằng bụi đất, đời sống ngắn ngủi và nhiều tội lỗi, nếu không bởi dòng huyết tha tội của Chúa Cứu Thế Giê-xu, số phận loài người chỉ ở nơi Hồ Lửa đời đời mà thôi. Cho nên vinh hoa của loài người, nếu có, chỉ là "như hoa cỏ""cỏ thì khô, hoa thì rụng." Vậy con dân Chúa không nên dùng vinh hoa của loài người để xây dựng Hội Thánh của Ðức Chúa Trời.

Có người cố tạo nên "người lý tưởng" trong Hội Thánh để thu hút nhiều người đi nhà thờ. Ðến khi "người lý tưởng" sụp đổ, người ta bỏ không đi nhà thờ nữa. Xin nhớ rằng chỉ có Chúa Giê su mới thật là người lý tưởng và chỉ có một mình Ngài còn lại đời đời mà thôi.

Hồi nhỏ, khi làm việc ở Dinh điền Tri tôn Tỉnh Kiên giang, tôi thấy người ta, thay vì lấy xi măng tô lên sườn sắt, thì lại lấy bùn trộn với rơm rạ rồi trét lên sườn tre để xây dựng nhà có tường. Ðợi cho khô, người ta sơn bên ngoài lớp tường nầy. Nhờ màu sắc nước sơn, người ta kiêu ngạo, khoe rằng tường nhà tôi đẹp lắm, tôi làm tường hay lắm! Nhưng thật ra, đó chỉ là khoe khoang sự hào nhoáng bên ngoài, chớ bên trong chỉ là rơm rạ, với vạt tre mà thôi.

Những ai dựa vào bản chất tô bùn lên gỗ tre, cỏ khô, rơm rạ, để lên mình kiêu ngạo, để xây đắp đời mình, để xây dựng Hội Thánh, thì Phao lô nói rằng vào ngày Chúa tái lâm, "công việc của mỗi người đáng giá nào, lửa sẽ chỉ ra." (1 Corinhto 3:13).

Phao lô khuyến khích con dân Chúa xây dựng Hội Thánh bằng vật liệu tốt, quý báu và còn lại lâu dài như: "vàng, bạc, bửu thạch." Bửu thạch là đá quý. "Chính Ðức Giê-hô-va, là vầng đá của các thời đại!" (Ê-sai 26:4). Vàng, bạc là gì? Trước giả Thi thiên viết rằng: "Lời Ðức Giê-hô-va là lời trong sạch, dường như bạc đã thét trong nồi dót bằng gốm." (Thi thiên 12:6) và Ông nói: "Tôi yêu mến điều răn Chúa hơn vàng, thậm chí hơn vàng ròng." (Thi thiên 119:127).

Cho nên, khi xây dựng Hội Thánh của Chúa, khi cần một tấm gương để khích lệ các con dân Chúa, chúng ta phải nhờ đến gương của Chúa Giê su, chớ không phải nêu gương của loài người. Muốn thêm hội viên để phát triển Hội Thánh, chúng ta phải nhờ đến Lời Chúa, mời gọi người chưa tin tin nhận Chúa. [1] Muốn cho tín hữu lớn lên trong sự hiểu biết Con Ðức Chúa Trời, chúng ta phải giúp người đó học Lời Chúa. Thăm viếng nhau, an ủi nhau, chúng ta phải nhờ Lời Chúa an ủi. Vì Lời Chúa là Chân lý, ví như vàng, bạc, bửu thạch và "... lời Chúa còn lại đời đời." (1 Phi e rơ 1:25).

Mỗi chúng ta nên tuân theo lời Chúa dạy: "Phàm điều cho chơn thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến." (Phi líp 4:8).

Chơn thật là gì? Là thành thật, ngay thẳng. Ðức Chúa Giê su làm gương cho chúng ta khi phán dạy, Ngài phán rằng: "Ta nói thật cùng các ngươi." (Giăng 16:7).

Nhân đức là gì? Là lòng thương người và năng cứu giúp người khác. Ðức Chúa Giê su làm gương cho chúng ta tấm lòng nhân đức của Ngài. Khi Ngài "thấy đoàn dân đông lắm, thì Ngài động lòng thương xót đến, vì như chiên không có người chăn, Ngài bèn khởi sự dạy dỗ họ nhiều điều." (Mác 6:34). Sau đó Ngài đãi cho họ bữa ăn.

Trong sự hầu việc Chúa, đặc biệt trong việc xây dựng Hội thánh Ðức Chúa Trời, Kinh thánh dạy mỗi chúng ta rằng: "Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Ðức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được." (2 Ti-mô-thê 2:15).

Cầu xin Chúa dùng Lời Ngài dạy mỗi chúng ta. A-men.

Mục sư Trần Hữu Thành.

_______________________________________________________

[1] Link: http://www.vietchristian.com/vanpham/result.asp?id=273 . Mời quý Độc giả vào Link nầy để xem một cách chứng đạo quyển sách nhỏ "ĐIỀU RẤT CẦN CHO CHÚNG TA." Xin Chúa ban phước cho quý vị.