Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 52

Tôi Biết Chúa và Chúa Biết Tôi

Thi Thiên 139

 

”Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi, và biết tôi. / 2 Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi. 3 Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi, Quen biết các đường lối tôi. 4 Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi, Kìa, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi. 5 Chúa bao phủ tôi phía sau và phía trước, Đặt tay Chúa trên mình tôi. 6 Sự tri thức dường ấy, thật diệu kỳ quá cho tôi, Cao đến đổi tôi không với kịp! / 7 Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? 8 Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới âm-phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó. 9 Nhược bằng tôi lấy cánh hừng đông, Bay qua ở tại cuối cùng biển, 10 Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi, Tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi. 11 Nếu tôi nói: Sự tối tăm chắc sẽ che khuất tôi, Ánh sáng chung quanh tôi trở nên đêm tối, 12 Thì chính sự tối tăm không thể giấu chi khỏi Chúa, Ban đêm soi ong như ban ngày, và sự tối tăm cũng như ánh sáng cho Chúa. / 13 Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi. 14 Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm. 15 Khi tôi được dựng nên trong nơi kín, Chịu nắn nên cách xảo lại nơi thấp của đất, Thì các xương cốt tôi không giấu được Chúa. / 16 Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; Số các ngày định cho tôi, Đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy. 17 Hỡi Đức Chúa Trời, các tư tưởng Chúa quí báu cho tôi thay! Số các tư tưởng ấy thật lớn thay! 18 Nếu tôi muốn đếm các tư tưởng ấy, thì nhiều hơn cát. Khi tôi tỉnh thức tôi còn ở cùng Chúa. / 19 Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa ắt sẽ giết kẻ ác! Hỡi người huyết, hãy đi khỏi ta. 20 Chúng nó nói nghịch Chúa cách phớm phỉnh, Kẻ thù nghịch Chúa lấy danh Chúa mà làm chơi. 21 Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi há chẳng ghét những kẻ ghét Chúa ư? Há chẳng gớm ghiếc những kẻ dấy nghịch Chúa sao? 22 Tôi ghét chúng nó, thật là ghét, Cầm chúng nó bằng kẻ thù nghịch tôi. / 23 Đức Chúa Trời ơi, xin hãy tra xét tôi, và biết lòng tôi; Hãy thử thách tôi, và biết tư tưởng tôi; 24 Xin xem thử tôi có lối ác (tư tưởng xấu) nào chăng, Xin dắt tôi vào con đường đời đời.”

 

 

I. Mối Liên Hệ trong Cuộc Sống

 

          Ai sống ở trên đời này cũng đều mong hưởng được một cuộc sống bình an và vui thỏa. Một cuộc sống có sự bình an vui thỏa không tự nhiên mà đến, nhưng lệ thuộc vào nhiều yếu tố, và một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là tùy thuộc vào những mối liên hệ chúng ta đang có và những mối liên hệ này đang ở trong tình trạng như thế nào. Chúng ta không thể nào sống “cô lập” được, nhưng luôn có sự liên hệ với những người xung quanh, và tùy theo tình cảnh của những mối liên hệ này như thế nào, thì nó sẽ định đóan cuộc sống chúng ta có tốt đẹp không. Một hôn nhân có hạnh phúc hay không tùy thuộc vào mối liên hệ giữa người vợ và người chồng. Gia đình chúng ta có êm ấm hay không tùy thuộc vào mối liên hệ giữa cha mẹ và mỗi đứa con ở trong gia đình đó. Cuộc sống có hương vị hay không tùy thuộc vào mối liên hệ của chúng ta với những người bạn thân của mình. Bầu không khí trong ở sở làm sẽ như thế nào tùy thuộc vào mối liên hệ của chúng ta với những người chủ của mình, hay nếu mình làm chủ thì tuỳ thuộc vào mối liên hệ giữa mình với những người nhân công làm việc cho mình. Tình trạng sức khỏe của một Hội Thánh có vui vẻ hay đã trở nên một gánh nặng tùy thuộc vào mối liên hệ của tất cả những hội viên trong Hội Thánh đó có đang sống hòa thuận và hiệp nhất hay không. Định luật tự nhiên là khi mỗi người chúng ta biết để dành thì giờ và bỏ nhiều công sức ra thường xuyên nuôi nấng, chăm sóc những mối liên hệ này được tốt đẹp và khỏe mạnh, thì chúng ta sẽ gặt hái được một cuộc đời bình an và vui thỏa.

 

          Trên hết mọi yếu tố để xây dựng những mối liên hệ “bề ngang” này cho được tốt đẹp, yếu tố quan trọng nhất chính là mối liên hệ bề dọc giữa mỗi người chúng ta với Chúa. Nền tảng để sống một cuộc đời có ý nghĩa, để gặt hái mọi mối liên hệ giữa chính mình với mọi người xung quanh được tốt đẹp chính là mối liên hệ riêng tư giữa mình với Chúa.

 

 

II. Bắt Đầu từ Cứu Chúa Giê-xu

 

          Mối liên hệ bề dọc này với Chúa bắt đầu từ đâu? Bắt đầu từ chính Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu; Vì chính Chúa Giê-xu là (And the Word became flesh and dwelt among us, and we beheld His glory, the glory as of the only begotten of the Father, full of grace and truth.) “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.” như có chép trong Tin Lành Giăng 1:14. Nhiều lần chính Chúa Giê-xu khẳng định làm thế nào để các môn đồ của Ngài biết Đức Chúa Trời? Trong Giăng 14:7 Chúa phán – (“If you had known Me, you would have known My Father also; and from now on you know Him and have seen Him.”) “bằng các ngươi biết Ta, thì cũng biết Cha Ta; và từ bây giờ các ngươi biết và đã thấy Ngài.” Mối liên hệ riêng tư của chúng ta với Đức Chúa Trời bắt đầu từ mối liên hệ giữa mỗi người chúng ta với Chúa Giê-xu, khi mình có cơ hội nghe đến Tin Lành, bằng lòng tin nhận Ngài, thì như có chép trong Giăng 1:12 chúng ta có mối liên hệ với Đức Chúa Trời như sau: (But as many as received Him, to them He gave the right to become children of God, to those who believe in His name:) “Hễ ai đã nhận Ngài (là Cứu Chúa Giê-xu), thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” Mối liên hệ chúng ta có đó là được làm chính những con trai con gái của Đấng Sáng Tạo, qua Cứu Chúa Giê-xu, mà không có một tôn giáo nào trên đời này dạy như vậy. Đạo Hồi giáo cũng tin có một đấng chí cao, họ gọi đấng đó là “Allah;” nhưng đối với những người hồi giáo thì “allah” là một đấng quá cao vời, mà loài người không thể hiểu, gần gũi hay có mối liên hệ tương giao được; nhưng qua cứu Chúa Giê-xu, chúng ta không phải có thể biết được Đức Chúa Trời là ai, mà còn bước vào một mối liên hệ được làm con cái của chính Ngài. Amen!

 

 

III. Mối Liên Hệ Hai Chiều

 

          Khi nói đến “mối liên hệ” thì chắc chắn ai trong chúng ta cũng hiểu phải có sự liên hệ “hai chiều.” Nếu trong một mối liên hệ mà chỉ có một người được nói, được bày tỏ tâm sự của riêng mình, mà người kia chỉ được ngồi nghe thôi, thì chưa có thể gọi là mối liên hệ được, phải không? Chúng ta có gọi những người bạn chỉ nói thôi, không cho mình nói là những người bạn thân được không? Chúng ta có thể nào gọi vào một văn phòng mà chỉ nghe tiếng của cái máy thâu âm, thì có nói là mình đang có mối liên hệ mật thiết với người bên kia được không?  Như vậy có một mối liên hệ với Chúa cũng gồm có hai phần: Phần thứ nhất, chúng ta muốn thông biết Chúa của mình là ai; và cùng một lúc, phần thứ hai, chúng ta muốn Chúa biết rõ mình. Thiết nghĩ đang có vô số người tin Chúa Giê-xu với một niềm tin không chính chắn. Họ tự nghĩ tôi chỉ cần giơ tay tin nhận Chúa Giê-xu và nhận lễ Báptêm là xong, chẳng còn cần phải làm gì nữa; nhưng không hiểu rằng đó chỉ là một điểm bắt đầu trong tiến trình của một cuộc đời để thông biết Chúa hơn mỗi ngày. Tin Chúa rồi chỉ là mới “nhập học” thôi, để bắt đầu vào trường huấn luyện, làm môn đồ theo Chúa, học ở nơi Ngài, và thực hành những điều Chúa dạy dỗ. Như đã nhiều lần nói, mục đích của đời sống cơ đốc nhân là để thông biết Chúa hơn mỗi ngày và sống trong ý muốn của Ngài cho mình. Chính Phiêrơ trong hai lá thư gởi cho các Hội Thánh, ông đã trăn trối lời kết thúc về mục đích quan trọng này cho đời sống cơ đốc nhân như sau trong 2 Phiêrơ 3:18(but grow in the grace and knowledge of our Lord and Savior Jesus Christ.) “Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ.”

 

 

IV. Biết Chúa      

 

          Điều Chúa thích nhất đó là mỗi người chúng ta có mối liên hệ với Ngài; vì đó chính là lý do tại sao Chúa đã dựng nên loài người với mục đích là được tương giao với Ngài đời đời. Có người nói rất đúng: “We are created to enjoy God forever!” Tạm dịch là “mục đích chúng ta được dựng nên là được chiêm ngưỡng Chúa đời đời!”  Lời Chúa dạy điều chúng ta đáng tự hào phải là điều có chép trong Giêrêmi 9:23-24(Thus says the Lord: “Let not the wise man glory in his wisdom, Let not the mighty man glory in his might, Nor let the rich man glory in his riches; 24 But let him who glories glory in this, That he understands and knows Me, That I am the Lord, exercising lovingkindness, judgment, and righteousness in the earth. For in these I delight,” says the Lord.) “Đức Giê-hô-va phán như vầy: Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình. 24 Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy.” Chớ kheo về sự khôn ngoan, hiểu cao biết rộng, những thành quả mình đã làm được, những “của lễ” to lớn đắt tiền chúng ta đã dâng cho Chúa, nhưng hãy khoe mình biết Chúa rõ như thế nào. Thiết nghĩ có biết bao nhiêu người đang khoe là mình tin Chúa lâu đời rồi, “từ hồi ở bên việt-nam,” khoe mình đang có những chức vụ quan trọng trong Hội Thánh Chúa, mình đã làm được những gì cho Hội Thánh Chúa, khoe mình được đi đến đây đến đó, nhưng thật sự chưa biết rõ Chúa của Hội Thánh mà mình đang thờ phượng và hầu việc. Nếu mình nói rằng mình có mối liên hệ với Ngài thì hãy tự xét xem mình đang để thì giờ riêng tư với Chúa mỗi ngày như thế nào và có thường để Chúa liên hệ trong cuộc hằng ngày của mình, trong mọi sự quyết định, chọn lựa, lời nói, hành động và ý tưởng không?

 

          1) Biết Chúa thứ nhất nghĩa là biết đến danh Ngài là ai. Trong sách Xuất Hành 3:14, khi lãnh tụ Môise được Đức Chúa Trời gọi trở về để giải cứu dân sự của Ngài ra khỏi ách nô lệ của người Aicập, thì Môise hỏi Chúa tên gì để nói cho mọi người biết, thì Chúa trả lời cho Môise biết danh Ngài là ai? (And God said to Moses, “I AM WHO I AM.”) “Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.” Đây là điều hết sức ngoài sự tưởng tượng của loài người, vì ai trong chúng ta cũng biết rõ mọi thứ ở trên đời này đều có nguồn gốc, không có một thứ gì tự nhiên mà có được. Cây mọc lên ra trái không tự mà có, nhưng từ những hạt giống đã gieo xuống. Cái đồng hồ chúng ta đeo trên cổ tay không tự nhiên mà có, nhưng đã có thợ làm nên nó. Tượng nữ hoàng tự do (Icon of freedom) bên New York không tự nhiên mà dựng đứng lên, nhưng của người Pháp đã xây và tặng cho nước Mỹ. Nhưng chỉ một mình Đức Chúa Trời Ba Ngôi là Đấng tự có và hằng có đời đời, không ai tạo nên Ngài. Biết bao nhiêu người đã vì không nhận thức lẽ thật căn bản này, cho nên cứ chìm đắm trong những lý thuyết hư không của loài người.

 

          2) Biết Chúa có nghĩa là biết Ngài là Đấng Sáng Tạo nên mọi loài trên đất; có nghĩa là mọi loài đều là những vật thọ tạo do Ngài tạo dựng nên, mà phải qui phục ở dưới quyền của Chúa.  Sáng Thế Ký 1:1 có chép lẽ thật gì mà không có một cuốn sách nào trên thế gian này có: (In the beginning God created the heavens and the earth.) “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất,” chứ không phải là “big band” (từ khối nổ lớn).

 

          3) Biết Chúa là biết Ngài là Đấng quyền năng. Khi chúng ta nói Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng có nghĩa là sao? Hai điều căn bản có thể giải thích cho chúng ta hiểu Chúa là Đấng quyền năng có nghĩa là:

 

          a) Không có điều gì Ngài không làm được. Biết Chúa không phải chỉ biết đến danh của Ngài là ai, nhưng những gì Ngài có thể làm được mà con người làm không được. Trong tuần qua chúng ta đã nghe lời chứng của thầy Nam quốc Trung để thấy và biết đến quyền năng biến đổi của Chúa trên đời sống của những người nghiện ma túy, hay trên chính đời sống tối tăm của mỗi người chúng ta đã kinh nghiệm, phải không?

 

          b) Không có điều gì mà Chúa không biết. Xem những chương trình xử án giết người trên TV có tên là “48 Hours.” Người ta cố gắng truy nã và tìm kiếm những chứng cớ như DNA để kết án hay tha bổng một người đang bị lên án; nhiều khi xem xong tôi vẫn nghi ngờ không biết có thật như vậy không, nhưng Chúa đã biết rõ chuyện gì đã xảy ra như thế nào, và ai là thủ phạm rồi. Vụ OJ Simpson giết vợ, hay vụ ai đã ám sát tổng thống Kennedy vẫn còn là những điều bí ẩn cho con người; nhưng đối với Đức Chúa Trời thì Ngài đã biết rõ rồi, vì Chúa ở khắp nơi trong mọi thời điểm cùng một lúc.

 

          4) Biết Chúa là hiểu Ngài là Đấng Chí Cao trổi hơn các thần, mà chỉ thờ lạy một mình duy nhất Chúa mà thôi. Biết bao nhiêu người nói mình biết Chúa, nhưng chưa biết đủ lẽ thật này, cho nên họ vẫn chưa có thể từ bỏ được các tà thần và tượng chạm, vì họ vẫn còn sợ các thần chú sẽ làm hại mình, vì chưa hiểu Đức Chúa Trời là Đấng Chí Cao, trổi hơn tất cả các tà thần. Tác gỉa Thi Thiên 83:18 tuyên bố gì? (That they may know that You, whose name alone is the Lord, Are the Most High over all the earth.) “Hầu cho chúng nó biết rằng chỉ một mình Chúa, danh là Đức Giê-hô-va, Là Đấng Chí cao trên khắp trái đất.” Tác gỉa Thi Thiên 135:5 cũng khẳng định – (For I know that the Lord is great, and our Lord is above all gods.) “biết rằng Đức Giê-hô-va là lớn, Chúa chúng tôi trổi cao hơn hết các thần.” Ngược lại, cũng có những người đến biết Chúa thật là Đấng Chí Cao, nên sau khi họ tin nhận Chúa, điều đầu tiên họ muốn làm ngay đó là dẹp hết tất cả các bàn thờ ở trong nhà của mình, không còn bị buộc trói bởi những tin dị đoan, mà chỉ thờ lạy và hầu việc một mình Đấng Chí Cao mà thôi.

 

          5) Biết Chúa là biết đường lối của Ngài. Tác gỉa Thi Thiên 25:4 mong gì? (Show me Your ways, O Lord; Teach me Your paths.) “Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết các đường lối Ngài, Và dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài.” Nhận biết đường lối của Chúa có nghĩa là nhận biết nhiều khi đường lối của Chúa sẽ khác với đường lối của chúng ta suy nghĩ và định đóan. Một tội trọng loài người hay vi phạm đó là tội hay dựng cho mình một “chúa” riêng theo kiểu mẫu mình muốn, bằng cách chỉ chọn những điều nào Chúa dạy mà làm vừa ý, chỉ đẹp lòng mình thì tin theo, còn những điều nào không êm tai hay bẻ trách tội lỗi của mình thì bỏ qua một chỗ. Có lắm người chỉ giảng dạy Chúa là Đấng ban phước lành, ý muốn của Ngài là không muốn một ai gặp thử thách, khó khăn, luôn ban cho con cái Ngài nhiều may mắn, sự giàu có, luôn chữa bịnh; đây là những điều người ta thích nghe vì êm tai mát lòng; để rồi những người nghe đã vô tình tự nắn nên cho mình một ông thần khác, có cùng một tên với Đức Chúa Trời mà mình lại không biết. Nếu Đức Chúa Trời chỉ là Đấng luôn ban phước thì tại sao 10 môn đồ của Chúa đều chết tử đạo, còn Phaolô thì theo truyền thống cho biết bị tử hình ở Rôme?

 

          Biết Chúa không phải chỉ biết những điều tai mình thích nghe mà thôi, nhưng kể cả những lẽ thật của lời Chúa bẻ trách lòng mình nữa, mà quyết tâm vâng lời làm theo. Trong 1 Giăng 2:3-4 có chép rõ một dấu chứng của những người thật biết Chúa – (Now by this we know that we know Him, if we keep His commandments. He who says, “I know Him,” and does not keep His commandments, is a liar, and the truth is not in him.) “Nầy tại sao chúng ta biết mình đã biết Ngài, ấy là tại chúng ta giữ các điều răn của Ngài. Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà không giữ điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người.” Một người muốn thật biết Chúa là người hay tìm kiếm trọn vẹn luật pháp của Ngài; vì những điều răn/luật pháp này bày tỏ rõ những điều Chúa mình muốn. Chúa bây giờ không có tự nhiên hiện ra, từ trời rớt xuống để chúng ta thấy và biết Ngài; nhưng chúng ta biết Chúa qua những lời dạy dỗ và mạng lệnh của Ngài, mọi điều răn của Đức Chúa Trời đã chép rõ trong Kinh Thánh. Một người không thể nào nói rằng mình biết rõ Chúa mà lại xem thường, chẳng mong tìm kiếm trọn vẹn những điều răn/mạng lệnh/luật pháp/giềng mối của Ngài, thì là kẻ nói dối lòng mình.

 

          6) Biết Chúa sẽ là Đấng Phán Xét, cầm giữ tương lai của cả nhân loại, chứ không phải ban “tối cao pháp viện” của nước Hoakỳ. Những nan đề phức tạp của nước Mỹ ngày nay, như vấn đề “đồng tính luyến ái” hay “phá thai” phải đưa lên cho tối cao pháp viện giải quyết và có sự quyết định cuối cùng để thành luật. Nhưng cuối đời này tất cả mọi sự, mọi người đều ở dưới sự đoán xét đời đời của Chiên Con Đức Chúa Trời, kể cả những vị thẩm phán ở trong tối cao pháp viện cũng phải “chầu Chúa” một ngày mà thôi. Trong Guiđe 1:15(“Behold, the Lord comes with ten thousands of His saints, 15 to execute judgment on all, to convict all who are ungodly among them of all their ungodly deeds which they have committed in an ungodly way, and of all the harsh things which ungodly sinners have spoken against Him.”) “Nầy, Chúa ngự đến với muôn vàn thánh, đặng phán xét mọi người, đặng trách hết thảy những người không tin kính về mọi việc không tin kính họ đã phạm, cùng mọi lời sỉ hổ mà những kẻ có tội không tin kính đó đã nói nghịch cùng Ngài.” People can laugh, but God will have the final sayings! Tạm dịch loài người có thể chế nhạo Đức Chúa Trời, nhưng Ngài sẽ có lời phán xét cuối cùng cho mọi người.

 

          7) Muốn biết Chúa chúng ta phải thường tập thói “yên lặng.” Cuộc sống ở bên đây quá bận rộn với những công ăn việc làm, cùng với những thú vui ở đời này, khó mà cho chúng ta có thì giờ để tìm kiếm và biết rõ Chúa. Sống ở Mỹ chúng ta không thiếu thì giờ để tìm biết Chúa, nhưng chỉ không đủ thì giờ để hưởng mọi thú vui ở trên trần gian này mà thôi. Chúng ta để cả tuần làm việc vẫn thấy chưa đủ, chúng ta để cả ngày câu cá vẫn thấy chưa đã, chúng ta để nguyên một ngày đi shopping vẫn thấy chưa thỏa lòng, chúng ta chơi video và xem phim hàn quốc suốt cả đêm vẫn thấy thiếu; nhưng nếu ông mục sư mà giảng lời Chúa quá ½ tiếng đồng hồ là thấy lòng muốn la lên: “Thôi thôi, đủ rồi mục sư, xin ngừng!”  Ngày nay vì những bận rộn, những thú vui, đua đòi vật chất của thế gian hình như làm cho Chúa đã trở thành một người khách lạ trong cuộc sống của vô số những người cơ đốc rồi chăng, vì thiếu thì giờ “yên lặng” tương giao, xây dựng một mối liên hệ mật thiết với Ngài? Trong Thi Thiên 46:10(Be still, and know that I am God; I will be exalted among the nations, I will be exalted in the earth!) “Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời; Ta sẽ được tôn cao trong các nước, cũng sẽ được tôn cao trên đất.” Chúa rất thường bày tỏ ý của Ngài cho chúng ta biết trong sự yên lặng, chứ không ở giữa sự ồn ào. Biết bao nhiêu người vẫn chưa sống trong ý Chúa vì chưa chịu từ bỏ sự ồn ào của thế gian, để hết lòng tìm kiếm Chúa của mình trong thì giờ yên tĩnh.  Bài Thánh Ca “Lắng nghe tiếng Chúa” nói gì? “Lời Ngài dạy con trong đêm tối?” Tại sao lại ban tối khuya? Vì lúc đó máy TV đã tắt, máy video game đã ngừng, “facebook” đã xong… thì chúng ta mới nghe được tiếng Chúa muốn tâm sự với mình. Sức mạnh của đức tin một người rất tùy thuộc vào bao nhiêu thì giờ yên tĩnh người đó để riêng ra với Chúa, tiếng Anh gọi là solitude; mà một số người cơ đốc chưa bao giờ hiểu và kinh nghiệm.

 

 

V. Muốn Chúa Biết Mình

 

          Mối liên hệ luôn có hai chiều; không phải chúng ta muốn biết Chúa mà thôi; nhưng chúng ta còn muốn Chúa biết mình nữa. Quí vị và tôi có muốn Chúa biết rõ mình không? Hay là trong đời sống hiện tại có những điều chúng ta còn dấu và sợ không muốn cho Ngài biết? Thử hỏi có bao nhiêu người thật sự biết rõ mình? Biết rõ từng ý tưởng, những kế hoặch, những bí mật trong lòng mình không?  Sự thông biết của chúng ta bị đóng khung và giới hạn bởi những gì ở bên ngoài chỉ mắt thấy, tai nghe được mà thôi, chứ nào ai biết rõ lòng bên trong của mỗi người, phải không? Vì vậy người Việt có câu ca dao: “Dò sông dò biển dễ dò, ai đi lấy thước mà đo lòng người” được?  Nhưng Chúa là Đấng Quyền năng, nên Ngài biết rõ mỗi người chúng ta từ trong ra ngaòi; và đây là điều căn bản chúng ta phải hiểu, khi mình muốn Chúa biết rõ mình. Tác gỉa Thi Thiên 139 là Đavít làm chứng điều này vì ông biết Chúa biết rõ mình.

 

          1) Trong Thi Thiên 139:1 – (O Lord, You have searched me and known me.) “Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi, và biết tôi.” Động từ “dò xét” đây có cùng một hình ảnh của động từ “dig,” dịch ra là “đào sâu,” hết sức tìm tòi một thứ gì đó. Mấy ngày trước đây vợ tôi bị thất lạc cái ví trong đó có tiền bạc và nhất là những giấy tờ quan trọng; thế là cả nhà phải hết sức đi tìm, nào là trong xe, trong các ngõ ngách, dò xét cho đến khi tìm ra được. Chúa biết rõ Đavít, vì Ngài dò xét, đào sâu, muốn có một mối liên hệ mật thiết với Đavít. Chúa biết rõ mỗi người chúng ta trong ra ngoài, trên dưới và xung quanh chúng ta. Trong Mathiơ 10:30 chép Chúa biết rõ con số tóc trên đầu của mỗi người chúng ta. Như vậy là mỗi sợi tóc chúng ta bị rụng mỗi ngày Chúa đều biết hết, cho dù chúng ta không đếm hết được. Chúa biết rõ những ai thuộc của Ngài, từng tên một. Có một lần người ta làm một thống kê dân số, người đi phỏng vấn có hỏi một người phụ nữ có đông con là trong nhà bà có bao nhiêu người con. Người phụ nữ trả lời: “Có Billy, có Harry, có Tommy, có Anna…” Người làm thống kê hơi bồn chồn, thiếu kiên nhẫn ngắt lời nói: “Ba cho tôi biết con số của bao nhiêu đứa con thôi!” Người phụ nữ trả lời lại: “Con tôi không có số, chúng nó mỗi đứa đều có tên đàng hoàng,” rồi bà tiếp tục kêu tên từng đứa con còn lại của mình ra. Chúng ta không phải là những “con số” của Chúa, như là văn phòng IRS chỉ muốn biết số an ninh xã hội của mỗi người chúng ta và chúng ta đã đóng thuế cho họ bao nhiêu rồi, nhưng Chúa biết từng tên, từng chiên thuộc của Ngài.

 

          2) Thi Thiên 139:2-3 Đavít nói – (You know my sitting down and my rising up; You understand my thought afar off. You comprehend my path and my lying down, And are acquainted with all my ways.) “Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi. 3 Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi, Quen biết các đường lối tôi.” Đavít ở đâu, đi đâu, làm gì, Chúa cũng đều biết rõ ông. (e.g. lúc ngồi, đứng, nằm nghủ…) Chúa biết không phải chỉ những gì bên ngoài mắt thấy mà thôi, nhưng tất cả những ý tưởng bên trong đầu óc của Đavít, sự suy nghĩ, những hoặc định của ông đang muốn làm. Ngày nay kỹ thuật khoa học văn minh người ta có thể dùng một cái ống “tube” nhỏ đi sâu vào thân thể của một người, để soi ruột coi bên trong có bị cancer không; nhưng Chúa không chỉ vào ruột mà thôi nhưng còn trong những ý tưởng thầm kín của một người nữa, và Ngài biết rõ những hoặch định, đường lối chúng ta đang dự tính làm.

 

          3) Thi Thiên 139:4 – (For there is not a word on my tongue, But behold, O Lord, You know it altogether.) “Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi, Kìa, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi.” Những lời nói chưa tới miệng phát ra của chúng ta thì Chúa đã biết rồi.

 

          4) Thi Thiên 139:7-10(Where can I go from Your Spirit? Or where can I flee from Your presence? 8 If I ascend into heaven, You are there; If I make my bed in hell, behold, You are there.

9 If I take the wings of the morning, And dwell in the uttermost parts of the sea, 10 Even there Your hand shall lead me, And Your right hand shall hold me.) “Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? 8 Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới âm-phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó. 9 Nhược bằng tôi lấy cánh hừng đông, Bay qua ở tại cuối cùng biển, 10 Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi, Tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi.” Có một trò chơi mà chắc chắn không ai có thể thắng Đức Chúa Trời được, đó là trò chơi “năm 10, 15, 20” hay tiếng Anh gọi là “hide and seek,” lý do là chỗ nào chúng ta trốn, Chúa cũng biết hết rồi. Ngày xưa tiên tri Giôna chạy trốn Chúa, đi lên một chiếc thuyền, ông xuống lầu dưới say nghủ, tự nghĩ Chúa sẽ không tỉm thấy mình; nhưng có thoát được Ngài không? Khi Chúa làm cho một cơn bão nổi lên xém làm chìm thuyền, và cuối cùng một con cá lớn nuốt Giôna vô bụng 3 ngày 3 đêm. Điều này làm chúng ta thật kính sợ Ngài, vì biết rằng mọi tội lỗi của chúng ta, Chúa đều biết, không có tội chi dấu được Chúa hết, mặc dầu chúng ta có thể dấu những người xung quanh được. Tác gỉa Thi Thiên 69:5(O God, You know my foolishness; And my sins are not hidden from You.) “Đức Chúa Trời ôi! Chúa biết sự ngu dại tôi, các tội lỗi tôi không giấu Chúa được.” Tác gỉa Thi Thiên 44:21 làm chứng gì? (Would not God search this out? For He knows the secrets of the heart.) “Đức Chúa Trời há sẽ chẳng hỏi tra sao? Vì Ngài biết thấu sự bí mật của lòng.”

 

          5) Thi Thiên 139:11-12(If I say, “Surely the darkness shall fall on me,” Even the night shall be light about me; 12 Indeed, the darkness shall not hide from You, But the night shines as the day; The darkness and the light are both alike to You.) “Nếu tôi nói: Sự tối tăm chắc sẽ che khuất tôi, ánh sáng chung quanh tôi trở nên đêm tối, Thì chính sự tối tăm không thể giấu chi khỏi Chúa. Ban đêm soi sáng như ban ngày, Và sự tối tăm cũng như ánh sáng cho Chúa.” Kể cả bóng tối cũng không che đậy được sự thấy của Chúa. Chúa nhìn xuyên qua được bóng tối; Những việc chúng ta làm thầm kín, khi “đèn đã tắt,” khi không còn ai ở xung quanh nữa thì đã có Chúa thấy và biết rồi. Nếu thật sự hiểu điều này thì sẽ giúp chúng ta sống một đời sống tránh xa phạm rất nhiều tội, vì biết Chúa đang thấy rõ. Câu chuyện hai cha con đi bộ trên một con đường nắng chói làm cho họ thật khát nước. Hai bên đường là những cái ruộng người ta trồng dưa hấu. Người cha bèn nói với đứa con: “Con đứng đây canh chừng để ba vào ăn cắp một trái dưa hấu ăn cho đỡ khát; Nếu con thấy có ai đi tới thì hút sáo lên cho ba biết để trốn ra.” Khi người cha mới vào chưa được một phút thì thằng bé đã lên tiếng huyết sáo. Người cha trong bụi chạy ra hoảng hốt, nhưng lạ là không thấy ai hết, nên hỏi nó: “Ba đâu có thấy ai đâu mà sao con huyết sáo?” Thằng bé trả lời: “Tại sao ba không thấy ai; có con đây, có ba đây và có cả Chúa ở trên cao đang nhìn xuống, nên con huyết sáo báo hiệu cho ba biết!”

 

          6) Thi Thiên 139:13-16(For You formed my inward parts; You covered me in my mother’s womb. 14 I will praise You, for I am fearfully and wonderfully made; Marvelous are Your works, And that my soul knows very well. 15 My frame was not hidden from You, When I was made in secret, And skillfully wrought in the lowest parts of the earth. 16 Your eyes saw my substance, being yet unformed. And in Your book they all were written, The days fashioned for me, When as yet there were none of them.) “Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi.  Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng lòng tôi biết rõ lắm. Khi tôi được dựng nên trong nơi kín, Chịu nắn nên cách xảo lại nơi thấp của đất, Thì các xương cốt tôi không giấu được Chúa. Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; Số các ngày định cho tôi, Đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy.” Chúa biết trước khi sự sống của mỗi chúng ta được bắt đầu, dựng nên trong bầu thai của mẹ mình; Cùng một lúc, Chúa cũng biết rõ ngày kết thúc của mỗi người chúng ta, vì số ngày ở trên đất đã được Chúa định sẵn vào sổ rồi. Chúa biết rõ sự bắt đầu, quá khứ, hiện tại và kể cả tương lai đời đời của mỗi chúng ta.

 

          7) Đavít không phải chỉ biết Chúa là Đấng biết rõ mình thôi, nhưng vua còn muốn Ngài tra xét lòng mình để biết rõ mình hơn, như có chép trong Thi Thiên 139:23(Search me, O God, and know my heart; Try me, and know my anxieties;) “Đức Chúa Trời ơi, xin hãy tra xét tôi, và biết lòng tôi; Hãy thử thách tôi, và biết tư tưởng tôi.” Có ai thích được người khác “tra xét, kiểm tra” đời sống của mình không? Quí vị có muốn gọi văn phòng IRS để mong họ tra xét kỹ càng hồ sơ khai thuế của mình và cửa tiệm mình không? Vụ văn phòng IRS thiên vị tra hỏi tiền chi tiêu của một nhóm tư nhân “Tea party” vừa qua đang là một trong những vấn đề kiện cáo sôi nổi trong chính phủ Mỹ, vì không một ai thích bị tra xét. Nhưng ngược lại Đavít muốn Chúa tra xét lòng mình, để ông có thể sống trọn vẹn hơn, đẹp ý Ngài. Thiết nghĩ Đavít không có đang tự kiêu cho rằng tấm lòng mình rất toàn hảo để Chúa tra xét và khen thưởng; Nhưng tác gỉa có thái độ xin Chúa nhìn vào, tra xét và giúp chỉ cho mình thấy được những điều chi còn thiếu xót, những tư tưởng xấu, đường lối ác nào cần từ bỏ hay điều chỉnh, hầu có mối liên hệ với Chúa được trọn vẹn, làm vui lòng Ngài hơn. Đavít muốn Chúa tra xét và cho ông thấy còn những “bàn thờ của các tà thần, tượng chạm” nào mình cần phải dẹp bỏ/phá đổ/vất đi không? 

 

          Không phải Đavít xin Chúa tra xét lòng mình thôi, nhưng còn muốn Ngài thử thách mình nữa. Khi nào thì chúng ta muốn “thử nghiệm” một thứ gì, và với mục đích gì? Chúng ta thử để coi xem có thật không, hay là “nói dậy mà không phải dậy,” phải không? Câu chuyện một người thám hiểm lỡ chân té xuống một vực sâu, nhưng may mắn nắm được một rễ cây và đeo tòn teng giữa không trung. Ông gào thét coi có ai ở gần có thể đến cứu mình được không? Một hồi lâu không có ai đáp lời, ông thốt lên lời cầu nguyện: “Nếu có một Đấng Chí Cao nào, xin Ngài đoái đến tôi.” Bỗng nhiên trên trời có tiếng nói: “Ta là Đức Chúa Trời đây, ngươi muốn gì?” Người đàn ông hớn hở trả lời: “Ôi Chúa Toàn Năng xin cứu lấy con. Con hứa sẽ dâng cuộc đời còn lại và làm bất cứ điều gì Ngài muốn con làm, sai con đi bất cứ chỗ nào.” Tiếng phán lớn trả lời: “Vậy sao! Ta sẽ cứu con, nhưng chỉ muốn con làm một điều thôi, đó là hãy buông cái rễ cây ra.” Người đàn ông yên lặng vài giây và rồi thốt lên: “Còn có Chúa nào ở trên cao nữa không?”  Đôi khi trong đời sống của chúng ta gặp sự thử thách là lúc Chúa “thử” coi xem tấm lòng ước muốn và lời cam kết của mình với Ngài có thật hay không, có bền không, có “serious” không, hay chỉ là “đóng kịch” cho những ngưởi xung quanh xem mà thôi!

  

          Cuộc sống hiện tại của quí vị là cơ đốc nhân đang như thế nào? Có vui mừng, thỏa lòng, bình an không? Đời sống có ý nghĩa chưa? Một yếu tố quan trọng để có một đời sống bình an, vui thỏa ấy chính là mối liên hệ riêng tư giữa mình với Chúa mỗi ngày. Mình có thì giở yên tĩnh với Chúa mỗi ngày không để thật sự biết Ngài là ai? Và Chúa có liên hệ đến cuộc sống hằng ngày của mình không để Ngài biết rõ chúng ta? Hai bí quyết căn bản cho một đời sống có ý nghĩa đó là:

 

          1) “Know God, Know Peace!” and 2) “Whom God knows, He will bless!” Tạm dịch: “Biết Chúa là biết sự Bình an,” và “Ai Chúa biết thì Ngài sẽ ban phước cho.”

 

          Mong sứ điệp sáng nay khích lệ mỗi con dân Chúa sẽ để dành nhiều thì giờ hơn mỗi ngày, tương giao với Chúa, thường xuyên tự xét và ước mong Chúa dự phần tra xét và thử thách đời sống của mình luôn để biết rõ mình; Rồi chúng ta sẽ thật sự kinh nghiệm được một đời sống đầy ý nghĩa, vui thỏa và bình an trọn vẹn. Amen!

 

 

 

--------------- Lời Mời Gọi

 

          Quí vị có muốn một đời sống đầy phước hạnh không? Không phải chỉ những điều vật chất tạm bợ ở trên đời này mà thôi, nhưng còn là sự thông biết rõ Chúa nữa; để cho dù có khi đối diện với những giông tố của cuộc đời đi nữa thì lòng vẫn bình yên. Có người nói đúng: “Điều quan trọng không phải là chúng ta biết gì, nhưng là chúng ta biết ai!” Ý nghĩa của đời sống không phải là sự khôn ngoan chúng ta biết gì, nhưng ở chỗ là chúng ta có biết Chúa không và kinh nghiệm Ngài mỗi ngày? Quí vị đang khoe những gì? Những thành công tạm bợ của mình thôi sao mà một cơn giông tố (tornado) đi ngang qua “sang bằng” tất cả? Chúng ta có thật muốn như các tác gỉa Thi Thiên không đó là muốn thông biết Chúa và cùng một lúc muốn Chúa biết rõ mình, để hướng dẫn cuộc đời của mình được trọn vẹn trong ý của Ngài? Chúng ta có thật muốn một mối liên hệ với Cứu Chúa Giê-xu không? Có thật muốn không? Nếu thật muốn thì chớ lấy nghe làm đủ, để rồi tuần tới chúng ta trở lại đây sự hiểu biết Chúa của mình cũng y như cũ sao, và đời sống chúng ta cũng chưa kinh nghiệm quyền năng gì của Ngài hết? Hãy tập để thì giờ “yên lặng” để nhận biết Ngài và luôn cho Ngài dự phần làm Chủ tất cả mọi điều trong cuộc sống hằng ngày của mình. Có người đã so sánh - đời sống tâm linh của mỗi người chúng ta giống như một căn nhà có nhiều phòng, mỗi phòng đều có chìa khoá riêng. Một người muốn Chúa biết mình thì sẵn sàng trao tất cả chùm chìa khoá của tất cả những căn phòng của lòng mình cho Chúa làm Chủ. Đừng chỉ trao cho Chúa vài cái chìa khoá của những phòng mình chỉ muốn Chúa làm Chủ thôi, để thật sự biết Chúa và thỏa lòng. Thật ra Chúa không cần chùm chìa khoá của chúng ta, vì Ngài đã biết rồi; nhưng Chúa muốn chúng ta tự dâng hiến cho Ngài.

 

          Một số quí vị có thể làm bước đầu tiên để gặt hái một đời sống có ý nghĩa, đó là hãy đến tin nhận Cứu Chúa để bắt đầu một mối liên hệ mật thiết với chính Đấng Sáng Tạo Chí Cao. Tin nhận Chúa nghĩa là sao? Trong Giăng 3:36 có chép – (He who believes in the Son has everlasting life; and he who does not believe the Son shall not see life, but the wrath of God abides on him.”) “Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó.” Tin nghĩa là:

 

          1) Đức Chúa Trời có thật,

          2) Con người hết thảy là tội nhân vì đều đã phạm tội,

          3) Con Đức Chúa Trời đã đến thế gian, danh Ngài là Giê-xu để cứu chuộc những kẻ hư mất,

          4) Ai bằng lòng tin nhận Cứu Chúa Giê-xu thì được cứu khỏi sự phán xét đời đời của tội lỗi, và được làm con cái của chính Đức Chúa Trời.

 

          Làm sao bày tỏ lòng tin bên trong? Hãy tuyên xưng ra, miệng mình hãy nói với Chúa Giê-xu rằng mình tin và tận hiến cả cuộc đời của mình theo Ngài. Phần thưởng đó là chúng ta sẽ tìm được một ý nghĩa thật cho cuộc sống hiện tại này và hưởng sự sống đời đời với Ngài trong nước Thiên Đàng một ngày. Trong sách Mathiơ 7:23 có chép không có điều gì bất hạnh nhất trong ngày phán xét tận thế, khi Chúa Giê-xu phán với một người “Hỡi kẻ làm gian ác, ta chẳng biết các ngươi bao giờ, hãy lui ra khỏi Ta” (‘I never knew you; depart from Me, you who practice lawlessness!’) sao? Mong bạn sẽ tin nhận và đầu phục Cứu Chúa Giê-xu ngay hôm nay.

 

 

Knowing God with a Desire to be Known by God

(Psalm 139)

 

Life quality depends much on how healthy our relationships with others. Most of all, the foundation of all healthy relationships is the intimate “connection” between an individual and God. This vertical relationship begins at God’s Son when a person comes to believe in Jesus and receives the power to become a child of God. Intimate relationship always requires “two-way” interactions. Having a personal relationship with God consists of desires to know God and for God to know you. Knowing God begins with knowing His names as “self-existed” Creator, Almighty God, and the Lord above all gods. A person knowing God has a desire to seek God’s truths and to keep His commandments. Knowing God believes that He is the final Judge Who will come one day with ten thousands of His saints to execute judgment on all. To know God, we must learn to practice “solitude” every day.

 

To have a personal relationship with God also means we want God to know us by inviting Him to “dig” deep into our heart. God is omniscience (all-knowing), omnipotence (all-powerful), and omnipresence (all-present) that there is nothing that God doesn’t know about us. No secret, no inner thought can be hidden from God, not even darkness or distances. Author of Psalm 139 (David) expressed his desire for God to search him thoroughly. This was not because David was already perfect, but he wanted God to show him any wicked way that needs to be removed, so he could have a perfect and intimate relationship with God. David even asked God to test his heart to confirm his desire to know God and for God to know him. Probably, life blessing can be summarized in two basic steps: 1) “Know God, know peace,” and 2) “Whom God knows, He will bless.” May God bless you as you come to know Him and have a desire to be known by God personally. Go in peace today. Amen!