Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 8

Con Đường Phước Hạnh

Paul Châu An Phước, Pastor

Thánh Kinh nghiên cứu: Mathiơ 7:13-14; Châm ngôn 16:20

Tôi có đọc qua một tờ báo cách đây không lâu. Có một câu chuyện đã kể lại một buổi sáng Chúa nhật, anh chàng thanh thiếu niên còn nằm ngủ, thì thấy một giấc mơ kỳ diệu. Sau đó thức giấc, anh chàng thiếu niên hầu việc Chúa cách mạnh mẽ.

Anh chuẩn bị đi nhà thờ. Con đường trước mặt anh có nhiều ngả, cây cỏ tươi cười nở hoa, chim hót trên cành. Anh tiếp tục đi vào một khu rừng hoang vu đầy thú dữ. Bấy giờ anh không còn nhớ đường trở về nhà. Trời bắt đầu tối. Bỗng nhiên anh thấy một con cọp chạy đuổi theo anh. Anh sợ hãi không biết tính cách nào, liền chạy nhanh nắm một dây rừa thòng dưới suối để leo lên cây. Nhìn lên đầu dây, thấy hai con chuột, một trắng, một đen đang gậm dây anh đang đu. Nhìn xuống suối, anh thấy có rất nhiều cá sấu đang há miệng chờ anh rơi xuống để làm mồi. Ở trên bờ, con cọp đang chờ anh. Anh chàng thanh thiếu niên nghĩ mình không còn đường nào thoát thân. Anh nhớ lại hôm ấy là Chúa nhật mình không đi nhà thờ mà lại đi chơi, cho nên Chúa phạt mình. Anh bắt đầu cầu nguyện xưng tội với Chúa. Vừa mở mắt ra, anh thấy bàn tay vô hình có dấu đinh của Chúa, một cây thập tự gần bên, nắm tay anh, và lúc đó anh tỉnh giấc.

Đó là một câu chuyện được kể lại. Trở về với Thánh kinh (Phục 30:15-19) Chúa cho dân Ysơraên một trong hai con đường để chọn. Một con đường sống phước hạnh và một con đường chết, đầy tai họa (Giê. 21:8).

I. Chọn Con Đường Sự Chết

Thánh kinh cho chúng ta biết Thượng Đế đã cho con người có quyền tự do lựa chọn: Một là sống, hai là chết. Ngày xưa, khi dân Ysơraên làm nô lệ tại xứ Êdíptô, Đức Chúa Trời đã phán cùng Môise dẫn dân sự của Ngài, là dân mà Ngài đã hứa với Aùpraham. Để được gọi là dân lựa chọn của Ngài, họ phải thề hứa một là chọn con đường sống và phước hạnh, hai là chọn con đường chết. Chính vì vậy mà Giô-suê đã nói: "Ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giêhôva" (Giô. 24:15). Vâng, chính Chúa cũng cho chúng ta ngày hôm nay có quyền tự do để lựa chọn. Ngài không hề bắt buộc chúng ta. Dân Ysơraên không chọn con đường của Chúa, họ đã chọn con đường của riêng mình.

Tổ phụ của chúng ta là Ađam và Êva được Đức Chúa Trời dựng nên, được ở trong một khu vườn địa đàng trên đất thật tuyệt vời. Chúa đặt để gia đình nầy trồng và giữ vườn, được ăn những thứ trái trong vườn. Nhưng Chúa bảo với ông bà, có một "cây biết điều thiện và điều ác thì đừng ăn đến, vì một mai các ngươi ăn chắc sẽ chết" (Sáng. 2:15-17). Ông bà không nghe lời Đức Chúa Trời song lại nghe lời ma quỉ. Cuối cùng thì phạm tội, bị đuổi ra khỏi vườn. Hai ông bà đã chọn con đường riêng cho mình, và từ đó ma quỉ gieo vào tâm trí con người sự nghi ngờ và dùng con người để chống nghịch Thượng Đế từ đời nầy sang đời khác và cứ lập đi lập lại như thế mãi. Samsôn là một quan xét của dân Ysơraên đã chọn con đường riêng cho mình, mê một người nữ Philitin tên Dalila, cuối cùng bị móc hai con mắt và chết một cách thê thảm. Vua Salômôn, là một vị vua khôn ngoan và giàu có, trước không ai có, sau không ai bằng. Nhưng ông không nghe lời Đức Chúa Trời, cưới vợ rất nhiều đến 700 hoàng hậu, 300 cung phi. Ông từ bỏ Đức Chúa Trời, thờ lạy các thần tội lỗi ghê tởm trước mặt Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời nổi giận đến hai lần, nhưng Salômôn không ăn năn. Chính ông đã chọn con đường sự chết và hình phạt. (I Vua 11:3). Một nhân vật sau nầy là Giu-đa Íchcariốt, một người mà Chúa Giê-xu rủa sả: "thà nó đừng sanh ra thì hơn". Cùng ăn chung một mâm, cùng theo Ngài giảng đạo hơn 3 năm, là một thủ qũy, nhưng không ngờ, Giu-đa đã bán Chúa Giê-xu chỉ 30 miếng bạc. Kết quả Giu-đa đã tự tử và thắc cổ chết đi

Đê-ma vì ham mê vật chất, đã lìa bỏ Phao-lô, ham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác. Nhiều người ngày nay ham tiền bạc mà bỏ đạo, hậu quả thật đau đớn (I Ti. 6:6-10).

II. Chọn Con Đường Sự Sống

Đường sự sống là đường phước hạnh. Đường của Chúa là đường như thế nào? Chúa Giê-xu đáp: "Ta là con đường, chân lý và nguồn sống. Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14:6 BDY).

Trong chúng ta ai cũng biết Giô-sép là người đi con đường của Chúa, con đường chân lý và sự sống. Gia-cốp và vợ là Rachên sanh được hai người con: Giô-sép và Bêngiaminh. Mẹ Giô-sép qua đời sớm. Giô-sép được cha may cho áo đủ màu sắc, do vậy bị các anh ganh tị, bắt bán làm nô lệ tại xứ Êdíptô. May mắn Giô-sép được vào nhà quan thị vệ Phô-ti-pha được chủ tin cậy, cho làm quản gia. Lúc nầy Giô-sép khoảng 17,18 tuổi, đẹp trai, thông minh và mạnh khỏe, làm việc sốt sắng và trung tín. Vợ Phô-ti-pha thấy Giô-sép thì động lòng tham muốn tình dục, quyến rủ Giô-sép ăn nằm cùng bà. Nhưng Giô-sép kính sợ Đức Chúa Trời nói cùng bà rằng: "Thế nào tôi dám làm điều đại ác dường ấy mà phạm tội cùng Đức Chúa Trời tôi sao?" Mỗi ngày nàng đều quyến rủ. Một hôm Giô-sép đang làm việc, nàng ôm lấy, Giô-sép tuột áo bỏ chạy. Kết quả Giô-sép phải bị tù vì lời vu cáo của người đàm bà đó. Trong tù, Giô-sép được ơn trước mặt Đức Chúa Trời, được làm cai ngục. Sau giải mộng cho vua, được vua cất lên làm tể tướng xứ Êdíptô.

Giô-sép đã chọn đi con đường của Chúa, con đường chân lý và nguồn sống. Đường của Chúa là một con đường hẹp, có kỷ luật, phải luyện tập. Tiên tri Đaniên làm theo lời Chúa dạy, dù vua ra chiến chỉ cấm ai cầu nguyện thần nào khác ngoài vua, song mỗi ngày 3 lần, Đaniên không sợ chết, cứ mở cửa hướng về Giêrusalem mà cầu nguyện cùng Đức Chúa Trời, dù có bị bỏ vào hang sư tử, Chúa cũng giải cứu.

Sứ đồ Phierơ đã chối Chúa 3 lần, nhưng Phierơ biết ăn năn. Khi Chúa sống lại, Ngài thăng thiên về trời, ông là người đầu tiên kêu gọi dân Do - thái ăn năn trở lại với Thượng Đế, và đã có 3000 người tin nhận Chúa Giê-xu.

Ngày nay quý vị chọn con đường nào? Con đường rộng hay con đường hẹp? Con đường sự sống hay con đường sự chết? Qúy vị đang đứng trên ngả ba đường nào và chưa biết phải chọn con đường nào, thì hãy biết rằng Chúa Giê-xu "là con đường, là chân lý và là nguồn sống", Ngài đang đứng ngoài cửa mà gõ, nếu quý vị bằng lòng mở cửa tấm lòng và tiếp nhận Ngài, Ngài sẽ vào cùng quý vị, ăn bữa tối với quý vị và sống suốt cuộc đời của quý vị. (Khải. 3:20). Ước mong quý vị sau khi đọc hết bài này, quý vị mở cửa lòng mình đón rước Ngài để đời sống thật sự có bình an, niềm phước hạnh, và sự sống vĩ hàng trong cõi đời đời mai sau. Amen!

Quý vị muốn sinh hoạt với Hội thánh và với các tín hữu cùng niềm tin xin quý vị liên lạc với chúng tôi:

Hội Thánh Tin Lành San Pablo


Paul Châu An Phước, Pastor


2800 Tara Hills Dr.


San Pablo, CA 95687


(707) 449-1362


Email: PhuocAnChau@pastors.com


http://vietchristian.com/conduongchanly/


www.tinlanhsp.org