Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 57

Nước Hằng Sống

(The Living Water)

Giăng 7:37-38

www.vietnamesehope.org

 

 

"Ngày sau cùng, là ngày trọng thể trong kỳ lễ, Đức Chúa Jêsus ở đó, đứng kêu lên rằng:

Nếu người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống. Kẻ nào tin Ta thì sông nước hằng sống

sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy."

(On the last and greatest day of the festival, Jesus stood and said in a loud voice, “Let anyone who is thirsty come to me and drink. Whoever believes in me, as Scripture has said, rivers of living water will flow from within them.”)

 

 

I. Đấng Sáng Tạo Lạ Lùng

 

Đấng Tạo Hóa Tối Cao đã sáng tạo nên loài người chúng ta thật là tinh vi/lạ lùng, làm chứng rõ về sự hiện hữu và quyền năng của Ngài. Hãy tự nhìn vào cơ thể của chúng ta, thì không một ai có thể chối cãi được quyền năng sáng tạo lạ lùng của Đức Chúa Trời. Trong cơ thể chúng ta có nhiều những bộ phận Chúa đã dựng nên thật tinh vi, và cần thiết để duy trì sự sống của loài người. Nào là bộ phận tiêu hóa (digestion system) thức ăn, để đem năng lượng (calories) đến cho cơ thể tiêu thụ và hoạt động. Bộ phận thần kinh (nerve system) nhạy bén để điều khiển tất cả các gíac quan trong cơ thể chúng ta. Bộ phận tinh vi của trái tim (cardiovascular system) để bơm máu đi khắp nơi nuôi cơ thể. Còn có tối thiểu một bộ phận tinh vi nữa đó là hệ thống quân bình nhiệt độ trong cơ thể trong con người chúng ta cho đúng 98.6 độ Fahrenheit, hay là 37 độ Celsius; Thân thể chúng ta sẽ không hoạt động được bình thường khi ra khỏi nhiệt độ này.

 

1) Làm thế nào để cơ thể có thể quân bình được đúng nhiệt độ này? Khi cơ thể chúng ta tiêu thụ chất dinh dưỡng (calories) từ những thức ăn nước uống, để có năng lực họat động thì tự động sẽ xuất phát ra sức nóng (heat), làm cho nhiệt độ của cơ thể bị tăng lên. Để giữ cho nhiệt độ quân bình trở lại, mồ hôi của chúng ta phải bị toát ra qua những lỗ chân/tay lông. Tuy rằng không ai trong chúng ta thích bị toát mồ hôi, nhưng điều này cần thiết để làm giảm nhiệt độ, và quân bình nhiệt độ trong cơ thể của chúng ta trở lại đúng 98.6 độ. Khí hậu càng nóng như là trong mùa Hè thì chúng ta càng phải bị tóat mồ hôi ra nhiều hơn, để “cool down” cơ thể. Chúng ta càng tập thể dục, thể thao nhiều, là lúc tiêu thụ năng lực (energy) nhiều hơn, thì tự nhiên sức nóng (heat) phát xuất ra nhiều hơn, cho nên chúng ta sẽ càng phải bị toát mồ hơi nhiều hơn.

 

2) Khi bị tóat mồ hôi như vậy thì cơ thể chúng ta sẽ bị mất đi một số lượng nước và cần phải được hòan lại (make-up) khi chúng ta uống nước vào. Cho nên nước rất là cần thiết cho cơ thể con người; không phải chỉ giúp cho nhu cầu tiêu hóa thức ăn mà thôi, hay tim có chất lỏng để bơm máu đi khắp nơi, nhưng cho việc quân bình nhiệt độ trong cơ thể chúng ta nữa qua việc tóat mồ hôi. Trung bình số lượng nước trong cơ thể chúng ta có là từ 60-80%; trẻ em thì có lượng nước nhiều hơn. Một trong những cơn nguy hại mà nhiều người gặp phải trong mùa Hè là vấn đề “dehydration,” nghĩa là thiếu nước trong cơ thể, vì sức nóng của khí hậu làm chúng ta bị tóat mồ hôi nhiều hơn, mà lại thiếu uống nước vào cho đủ lượng. Những triệu chứng nào chúng ta cần biết khi bị “dehydration?”

 

 

3) Cơ thể chúng ta được dựng nên không phải tinh vi như vậy thôi, nhưng Đấng Sáng Tạo còn đặt trong cơ thể chúng ta một hệ thống báo hiệu tự nhiên khi thiếu nước, đó là làm cho chúng ta khát nước và đòi uống nước. Tỉ dụ như nếu không có hệ thống “còi báo động” này kích thích chúng ta khát nước thì chắc nhiều người dễ bị chết lắm, vì quên không uống nước. Quên ăn quên uống thì cơ thể chúng ta chắc chắn sẽ bị suy kém và không thể hoạt động bình thường được nữa. Từ sự khát nước, cơ thể chúng ta kích thích đòi uống nước, để hoàn lại số lượng nước đã bị mất qua sự tiết mồ hôi, và quân bình nhiệt độ trong thân thể để có thể hoạt động bình thường. Người ta đề nghị mỗi ngày chúng ta phải uống tối thiểu 8 ly nước vào người, hay là gần 2 lít nước. Đương nhiên nếu làm việc ở ngaòi trời, cắt cỏ, làm vườn, chạy đua thì số lượng uống nước phải tăng lên, để tránh căn bịnh “dehydration” nguy hiểm đến mạng sống.

 

 

II. Nước Hằng Sống

 

Tôi không phải là bác sĩ, và bài giảng sáng hôm nay cũng không nhằm mục đích để loan báo tin tức y khoa giúp quí vị sống khỏe mạnh, nhưng để giúp chúng ta hiểu lời Chúa Giê-xu phán, khi Ngài nói: (Let anyone who is thirsty come to me and drink) “Nếu người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống.” Chúa Giê-xu mời gọi hễ ai khát hãy đến với Ngài thì sẽ được uống nước hằng sống. Khi Chúa Giê-xu nói đến nhu cầu khát nước ở đây, Ngài không nói đến sự khát nước thuộc thể như đã trình bày trước đây, nhưng Chúa muốn đối chiếu nếu nhu cầu khát và uống nước thuộc thể là điều tự nhiên để sự sống con người được tồn tại, thì về phần tâm linh, loài người cũng cần nước hằng sống để có thể tồn tại đời đời. Nếu cơ thể chúng ta có nhu cầu khát nước, đòi uống nước là điều tự nhiên ai cũng nhận biết để có sự sống, thì phần tâm linh của mỗi người chúng ta cũng có nhu cầu khát nước thuộc linh, phải uống được nước này thì mới có năng lực để sống đời đời, vì đó là mục đích Đức Chúa Trời từ lúc ban đầu đã dựng nên loài người.

 

Muốn hiểu về sự khát nước thuộc linh này chúng ta cần trở lại sách Kinh Thánh Sáng Thế Ký. Kinh Thánh cho biết từ lúc ban đầu loài người được tạo dựng nên một cách hết sức là đặc biệt và khác biệt với tất cả các loài súc vật, đó là chúng ta còn có phần linh hồn. Vì vậy mà Kinh Thánh chép chỉ có loài người là loài giống được dựng nên có hình ảnh giống Đức Chúa Trời Ba Ngôi.  Trong Sáng Thế Ký 2:7 có chép rõ – Đức Chúa Trời lấy bụi đất, nắn lên loài người giống ảnh tượng Ngài, rồi Ngài lại hà sanh khí của chính Mình vào con người đầu tiên, và tổ phụ loài người trở nên một loài sanh linh. (The LORD God formed the man from the dust of the ground and breathed into his nostrils the breath of life, and the man became a living being.) “Giống” ảnh tượng của Chúa ở đây không có nghĩa là có vóc dáng, thân thể hay hình thù, vì Đức Chúa Trời là Thần (Spirit) không có xác thịt, nhưng là chúng ta có một phần linh thiêng nào đó của chính Ngài. Thể xác này Đức Chúa Trời nắn lên từ bụi đất chỉ là “chỗ” để chứa phần linh thiêng của mỗi người chúng ta. Nhờ có phần linh hồn, linh thiêng này mà con người chúng ta mới có thể nhận biết và tương giao với Thượng Đế. Những con bò sáng đi ra ngoài đồng chỉ để ăn cỏ, nhưng chúng nó chẳng bao giờ biết nghĩ đến Đấng Sáng Tạo hay số mệnh tương lai đời đời của mình; Nếu chúng nó biết thì sẽ thấy một số những con bò biết chụm đầu lại cầu nguyện trong ngày Chúa Nhật, phải không?  Nhưng con người sống thì biết tự hỏi và thắc mắc về sự sáng tạo lạ lung, Đấng Tạo Hóa, định mệnh của mình trong cõi đời sau, và biết sửa soạn cho nó.

 

Phần thiêng liêng của Đức Chúa Trời ở trong chúng ta đó chính là sự vinh hiển của Ngài mà từ lúc ban đầu tổ phụ loài người là Ađam và Êva có và được tự do tương giao trực tiếp với Chúa. Nhưng sau khi Ađam và Êva phạm tội nghịch cùng Chúa, không vâng lời ăn trái của cây cấm thì sự vinh hiển của Chúa trong con người không còn nữa, và mối liên hệ trực tiếp với Đấng Sáng Tạo từ đó đã bị cắt đứt. Trong Sáng Thế Ký 3:7-8 có chép sau khi tổ phụ loài người phạm tội, ăn trái cấm (the forbidden fruit) thì Kinh Thánh chép rõ họ tự cảm thấy mình "lõa lồ," đi lấy lá che thân và tìm vào bụi trốn khỏi mặt Đức Chúa Trời - "Đoạn, mắt hai người đều mở ra, biết rằng mình lõa lồ, bèn lấy lá cây vả đóng khố che thân. Lối chiều, nghe tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời đi ngang qua vườn, A-đam và vợ ẩn mình giữa bụi cây, để tránh mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời" (Then the eyes of both of them were opened, and they realized they were naked; so they sewed fig leaves together and made coverings for themselves. Then the man and his wife heard the sound of the LORD God as he was walking in the garden in the cool of the day, and they hid from the LORD God among the trees of the garden.) Tội lỗi đã làm ô uế sự vinh hiển của Chúa ở trong con người, và từ đó đã phân rẽ chúng ta khỏi Đức Chúa Trời. Vì vậy mà trong sách Rôma 3:23 có chép – (for all have sinned and fall short of the glory of God) “vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.” Hai hậu qủa chính do tội lỗi đem đến cho loài người.

 

1) Thứ nhất, tội lỗi phân rẽ chúng ta khỏi mối liên hệ với Đức Chúa Trời; tội lỗi làm “nhòa/nhem” đi sự vinh hiển của Chúa mà Ađam và Êva đã có từ lúc ban đầu để trực tiếp tương giao với Ngài. Tuần qua tôi đi làm việc ở ngoài trời trên Shreveport trong một công xưởng lớn; công việc là kiểm tra coi xem công xưởng này có đi theo các luật của nhà nước đã định ra không. Kiểm tra gồm có 2 việc chính phải làm: quan xát, kiểm kê những máy móc họ đang xử dụng và viết ghi chú (take notes) để về văn phòng viết thành một biên bản báo cáo. Đang làm nửa chừng thì cơn mưa lớn đến, và nước mưa làm “nhòa lem mực ra” trên tờ giấy tôi dùng để viết ghi chú, mực bị lem ra, tôi không còn đọc được nữa, cũng không có thể tiếp tục viết được nữa vì mực không ăn giấy đang bị ướt, thế là chúng tôi phải ngừng công việc, đi vào trú mưa, đợi cho hết mưa rồi mới đi ra làm lại. Hình ảnh của tội lỗi cũng như vậy, làm “nhòa/lem” sự vinh hiển của loài người có từ lúc ban đầu, và không một ai trong chúng ta còn có thể trực tiếp tương giao với Chúa được nữa. Trong Xuất Hành 33:18-23 khi Môise muốn được xem thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời thì Ngài đã phán gì? (Then Moses said, “Now show me your glory.” 19 And the Lord said, “I will cause all my goodness to pass in front of you, and I will proclaim my name, the Lord, in your presence. I will have mercy on whom I will have mercy, and I will have compassion on whom I will have compassion. 20 But,” he said, “you cannot see my face, for no one may see me and live.” 21 Then the Lord said, “There is a place near me where you may stand on a rock. 22 When my glory passes by, I will put you in a cleft in the rock and cover you with my hand until I have passed by. 23 Then I will remove my hand and you will see my back; but my face must not be seen.”) “Môi-se thưa rằng: Tôi xin Ngài cho tôi xem sự vinh hiển của Ngài! 19 Đức Giê-hô-va phán rằng: Ta sẽ làm cho các sự nhân từ ta phát ra trước mặt ngươi; ta hô danh Giê-hô-va trước mặt ngươi; làm ơn cho ai ta muốn làm ơn, và thương xót ai ta muốn thương xót. 20 Ngài lại phán rằng: Ngươi sẽ chẳng thấy được mặt ta, vì không ai thấy mặt ta mà còn sống. 21 Đức Giê-hô-va lại phán: Đây có một chỗ gần ta, ngươi hãy đứng trên hòn đá; 22 khi sự vinh hiển ta đi ngang qua, ta sẽ để ngươi trong bộng đá, lấy tay ta che ngươi, cho đến chừng nào ta đã đi qua rồi. 23 Ta sẽ rút tay lại, và ngươi thấy phía sau ta; nhưng thấy mặt ta chẳng được.” Đức Chúa Trời không thể cho Môise được trực tiếp thấy được Ngài vì Môise là con người, là tội nhân như mỗi người chúng ta, thiếu sự vinh hiển thì không thể nào “liên hệ” đến Chúa mà còn sống được.

  

2) Hậu quả thứ hai của tội lỗi đó là dẫn chúng ta đến sự chết đời đời. Trong Rôma 6:23 có chép rõ về hậu quả thứ hai này – (For the wages of sin is death,) “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết.” Vô số người chưa nhận biết cuộc sống hiện tại đây chỉ là tạm thời mà thôi, chỉ là một “phòng đợi” dẫn mỗi người chúng ta đến 2 con đường, 2 định mệnh cuối cùng. Một là được vào nước thiên đàng sống đời đời với Đấng đã sang tạo nên mình, hay hai là xuống địa ngục là nơi hư mất đời đời. Một là “sống còn” bởi tiếp nhận ân điển ban cho của Chúa, hay hai là “chết mất” trong lửa địa ngục là tiền công của tội lỗi mà thôi. Nếu khát nước là nhu cầu tự nhiên của cơ thể chúng ta phải có để “sống còn,” thì sự vinh hiển là nhu cầu thuộc linh chúng ta phải có lại mà tội lỗi đã làm nhem nhuốc, thì chúng ta mới có thể tương giao lại với Chúa và sống đời đời. Loài người từ ngay sau khi Ađam và Êva phạm tội thì đã bắt đầu kinh nghiệm sự khát nước thuộc linh, muốn được trở về với Đấng Sáng Tạo và sống đời đời vì đây chính là mục đích con người được Chúa dựng nên. Có người nói đúng: “God has set eternity in our heart, and man's infinite capacity that cannot be filled or satisfied with the things of this world; The soul that God made in each of us is so big that nothing in this world can fill it.” Tạm dịch là “Chúa đã đặt trong lòng con người sự nhận biết và khao khát về sự sống trong cõi đời đời, mà không có một thứ gì trên trần thế này có thể thỏa mãn được sự khao khát đó.”  Đây là sự khát ở bên trong tâm hồn, phần thuộc linh, mà không có loại nước vật chất nào bên ngàoi có thể làm cho phần tâm linh bên trong này đã khát được.

 

Cho nên câu hỏi quan trọng nhất đó là ai có thể ban cho loại nước thuộc linh nào để chúng ta thỏa khát cho linh hồn mình đây? Chính Chúa Giê-xu và chỉ có một mình Ngài mới có năng quyền ban cho chúng ta nước hằng sống này, khi Chúa phán: (Let anyone who is thirsty come to me and drink) “Nếu người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống.” Đây có nghĩa là chính Chúa Giê-xu có năng quyền ban cho chúng ta lại sự vinh hiển trọn vẹn như từ lúc ban đầu, hầu chúng ta có lại mối tương giao với Đức Chúa Trời đời đời. Tại sao lời Chúa Giê-xu hứa ban cho nước hằng sống quá tuyệt đối? Vì chỉ có Chúa Giê-xu có năng quyền tha tội và làm sạch mọi tội của những kẻ tin, mà không một ai ở trên đời này có thể làm được. Điều gì chứng tỏ Chúa Giê-xu có quyền năng này? Hai dấu chứng rõ rệt đó là qua sự chết và sống lại của Ngài, mà chưa có ai đã làm.

 

1) Tại sao Chúa Giê-xu phải chết? Ngài phải chết để trả gía chuộc tội cho chúng ta, vì đó là điều tự nhiên của sự công bình. Nếu chúng ta đánh mất vật gì mà đã thuộc của người khác vì họ tìm được, rồi bây giờ chúng ta muốn đi lấy lại vật đó, mà không đem tiền ra chuộc lại vật đã đánh mất đó, thì hóa ra chúng ta đã ăn cướp rồi chăng? Hêbêrơ 9:22(In fact, the law requires that nearly everything be cleansed with blood, and without the shedding of blood there is no forgiveness.) “Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ.” Chúng ta hết thảy bị giam cầm dưới quyền lực phán xét của tội lỗi; chỉ có một cách duy nhất để mỗi người chúng ta thoát được sự giam cầm này là sự chuộc bời huyết của Chúa Giê-xu. Huyết của Chúa Giê-xu phải bị đổ ra để chuộc tội lỗi cho chúng ta thì mới có lại sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

 

2) Nhưng tại sao phải là sự chết của Chúa Giê-xu? Vì sự vinh hiển của Chúa không thể được chuộc lại bởi công đức của những con người tội lỗi, đó là điều công bình. Chúng ta có thể nào ra chợ chuộc lại chiếc xe mình đánh mất bằng những cái lon lủng bằng nhôm, hay những miếng gỉe rách được không? Ai mà chịu cho quí vị chuộc?  Trong Êsai 64:6 nói rõ sự công đức của chúng ta chỉ là gì thì làm sao đủ để chuộc lại sự vinh hiển của Chúa? (All of us have become like one who is unclean, and all our righteous acts are like filthy rags; we all shrivel up like a leaf, and like the wind our sins sweep us away.) “Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi.” Người Việt chúng ta phần đông tuy không có sự học cao hiểu rộng như nhiều quốc gia khác, nhưng ông bà chúng ta sống ngày xưa luôn tin rằng “Trăm sự nhờ Trời,” kể cả sự cứu chuộc linh hồn, chứ nào bởi năng sức, sự cố gắng riêng của cá nhân đâu? Năng sức loài người là bao nhiêu khi “cả đời làm thiện, thiện đâu không đủ; nhưng một ngày làm ác, thì việc ác có dư rồi.”  Chính Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời Ngôi Hai thành nhân và trong Ngài thì Giăng 1:14 có chép rõ: (The Word became flesh and made his dwelling among us. We have seen his glory, the glory of the one and only Son, who came from the Father, full of grace and truth.) “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.” Cứu Chúa Giê-xu có trọn vẹn sự vinh hiển của Đức Chúa Trời cho nên chỉ có một mình Ngài mới có thể “hoàn lại” sự vinh hiển mà loài người đã thiếu, đã bị lu mờ, nhem nhuốc, từ ngay sau khi Ađam và Êva phạm tội. Vì vậy mà chỉ có một mình Chúa Giê-xu mới hứa trong Giăng 1:12 như sau: (Yet to all who did receive him, to those who believed in his name, he gave the right to become children of God) “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” Mà nếu là “con” thì đương nhiên chúng ta được tương giao, liên hệ với Cha của mình.

 

3) Tại sao Chúa Giê-xu đã sống lại? Tội lỗi có liên hệ đến sự chết mà Rôma 6:23a có chép (For the wages of sin is death, but the gift of God is eternal life in Christ Jesus our Lord.) “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết.” Hậu qủa, tiền công của tội lỗi là sự hư mất đời đời trong lửa địa ngục, vì đó là điều công bình. Nếu chúng ta đi làm thì điều công bình là được trả lương xứng với công lao của mình, thì nếu là tội nhân thì phải chịu hình phạt xứng với việc ác mình đã làm thôi, phải không? Nhưng sự sống lại của Chúa chứng tỏ sự chết đã bị diệt cho mọi kẻ tin, vì họ không còn ở dưới bản án của tội lỗi là sự chết đời đời, mà đã được chuộc trong huyết của Chiên Con. Không phải vậy thôi, sự sống lại của Chúa bảo đảm lời Chúa Giê-xu hứa sẽ ban cho nước hằng sống cho mọi kẻ tin, nghĩa là được sống lại và sống đời đời với Đức Chúa Trời. Chỉ có ai từ cõi chết sống lại thì mới chứng tỏ quyền phép ở trên sự chết và quyền năng ban cho mọi kẻ tin sự sống đời đời, vì đây là lẽ công bình mà thôi. Chúng ta không thể cho người khác điều mình chưa có, hay chưa làm chủ được. Hay nói cách khác, chúng ta không thể tin vào một chúa có thể ban cho chúng ta sự sống đời đời, mà đấng ấy chưa có thể thắng được thần chết, làm chứng qua sự sống lại chiến thắng tử thần. Trong 1 Côrinhtô 15:20-22 khẳng định điều gì tuyệt đối ở Chúa Giê-xu – (But Christ has indeed been raised from the dead, the firstfruits of those who have fallen asleep. 21 For since death came through a man, the resurrection of the dead comes also through a man. 22 For as in Adam all die, so in Christ all will be made alive.) “Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. Vả, vì chưng bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại của những kẻ chết. Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại.” Mọi người tin Chúa Giê-xu đều sẽ sống lại và sống đời đời là bởi vì Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại. Amen!

 

Tại sao tôi không tin cậy vào phật tử hay Môhamét? Vì phật đã không chết đổ huyết và chuộc tội cho tôi, không thể ban cho tôi có lại sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, còn Môhamét thì chết rồi vẫn còn nằm yên trong mộ đá thì cứu được ai? Họ không thể ban cho tôi những điều họ không có, hay chưa làm chủ được. Nhưng Cứu Chúa Giê-xu đầy dẫy trọn vẹn sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, giáng thế làm người, đã chịu chết trên cây thập tự chuộc tội cho chính tôi, đã bị chôn 3 ngày, nhưng đã từ phần mộ bước ra, sống lại chiến thắng tử thần, để có thể ban cho tôi nước hằng sống của sự sống đời đời.

 

 

III. Khát Nước Không?

 

Bạn có đang khát nước không? (Are you thirsty?)

 

a) Bạn có ý thức được tình trạng hư mất của mình là một kẻ tội nhân không? Chúng ta là tội nhân không phải chỉ vì làm những điều ác mà thôi, nhưng chưa làm trọn những điều lành; và một trong những điều lành quan trọng nhất chính là tìm kiếm Đấng đã sáng tạo nên mình, để thờ phượng và hầu việc.

 

b) Bạn có ý thức tình trạng hư mất này chắc chắn sẽ dẫn mình đến "sự chết đời đời" trong hổ lửa hỏa ngục không? Địa ngục không phải là một cuộn phim ma quái (a horror movie) xem 1-2 tiếng là hết đâu; nhưng chính Chúa Giê-xu đã nói là nơi tối tăm, khóc lóc nghiến răng đau đớn đời đời, một hồ lửa cháy không hề tắt, sâu bọ không hề chết. Hãy tưởng tượng một chỗ người ta phế thải những đồ hôi thúi dơ dáy thì địa ngục còn kinh khủng hơn nữa chừng nào.

 

c) Bạn có ý thức sự bất lực của chính mình, nghĩa là không thể tự cứu mình thoát ra khỏi sự hư mất này không? Con người chúng ta thật nhỏ bé, như đứng trước những cơn giông tố (tornadoes), trận động đất, cơn cháy rừng, ngọn sóng thần Tsunami… thì làm chi được mà tự rỗi linh hồn, chỉ có cầu Trời mà thôi, phải không?

 

Bạn có đang "khát" không? Không phải khát nước? Nhưng là ý thức được tình trạng tội lỗi, bất lực, hư mất của mình, mà đáp ứng lại lời mời gọi đến với Chúa Giê-xu hôm nay không? (Let anyone who is thirsty come to me and drink) "Hễ ai khát thì hãy đến với Ta, mà uống." Đây là lời mời gọi cho bất cứ ai đang khát, hãy đến với Chúa Giê-xu để có nước hằng sống. Chúa ban cho nước hằng sống này không đòi hỏi một điều kiện nào cả, hay phải trả một gía nào hết, chỉ hãy nhận và uống mà thôi. Đến với Chúa Giê-xu, vì chỉ có Ngài có nước hằng sống, làm thỏa mãn tâm hồn chúng ta và chúng ta không còn khát nữa. Thánh St. Augustin có một lần nói rất đúng: "Chúa đã dựng nên chúng con, chúng con sẽ không tìm được sự bình an thật, cho đến khi chúng con tìm được ở chính nơi Ngài."

 

Hãng nước ngọt “Sprite” có một logo nổi tiếng? "Obey your thirst!" Đây là lời mời gọi thiên hạ hãy thoả mãn sự khát của mình, bằng cách uống và thưởng thức nước ngọt Sprite. Nhưng uống Sprite vô rồi sẽ một lúc còn khát nữa, nhiều khi còn khát hơn nữa. Nhưng nếu bạn lắng nghe và bằng lòng nhận nước hằng sống, chính là Cứu Chúa Giê-xu, Obey your thrist for Christ, thì bạn sẽ vui mừng, thỏa mãn, nhẹ gánh, bình an và không còn khát nữa, bắt đầu kinh nghiệm một đời sống sung mãn, có ý nghĩa mà trần thế không thể cho bạn được. Vui mừng vì chúng ta biết bây giờ mình được làm con của Đấng tối cao! Bình an vì chúng ta có sự trông cậy và biết rõ mình sẽ đi đâu đời đời, biết rõ định mệnh đời đời của mình là nước thiên đàng. Đời sống sung mãn là một đời sống được buông tha khỏi những nghiện ngập, xiếng xích của tội lỗi, nhưng thế vào đó là một đời sống đầy dẫy những việc lành.

 

Tâm hồn bạn có đang khát không? Tâm hồn bạn đang có những gánh nặng tội lỗi nào không, mà bạn chưa thoát được? Ai khát, hãy đến với Chúa Giê-xu nhận nước hằng sống ngay hôm nay!

 

 


--------------------------- Lời Mời Gọi

 

Cuộc đời của loài người là cuộc hành trình để đi tìm hạnh phúc, sự sung sướng và thỏa mãn. Trên cuộc hành trình này, nhiều khi cơ thể chúng ta bị mệt mỏi, đói và khát nước. Mà nếu đói thì phải ăn, khát thì phải uống nước để sự sống tiếp tục, còn không sẽ chết. Nhưng chúng ta cũng đừng quên rằng loài người cũng có phần tâm linh nữa, và phần này cũng có nhu cầu khát nước thuộc linh, muốn tìm kiếm và trở về lại với Đấng Sáng Tạo. Lý do chúng ta khát là vì tội lỗi đã phân rẽ chúng ta khỏi sự tương giao với Đức Chúa Trời và đây chính là mục đích tại sao chúng ta đã được dựng nên từ lúc ban đầu. Tội lỗi đã làm “nhòa/lem” sự vinh hiển của Chúa trong con người, cho nên chúng ta không thể có mối liên hệ với Chúa.

 

Đức Chúa Trời biết rõ sự bất lực của chúng ta và yêu thương chúng ta cho nên đã ban cho Đấng Cứu Thế Giê-xu giáng thế làm Người, có trọn vẹn sự vinh hiển của Chúa. Huyết Ngài đã đổ ra trên cây thập tự để trả gía chuộc tội, hòan lại trọn vẹn sự vinh hiển của Chúa cho mọi kẻ tin. Chúa Giê-xu đã sống lại từ cõi chết để bảo đảm cho sự sống lại và sự sống đời đời cho những ai dám tin danh Ngài. Chúa Giê-xu đang đứng giang tay và mời gọi: "Ai khát, hãy đến cùng Ta, mà uống." Chúa có quyền năng của nước hằng sống để giải khát phần tâm linh của chúng ta là phần mà không có một thứ gì ở trên đời này có thể làm chúng ta đã khát được.

 

Hãy đến với Ngài vì Chúa yêu thương bạn; Ngài có quyền năng để xóa sạch mọi tội của bạn ngay hôm nay, tái tạo lại sự vinh hiển của Chúa ở trong bạn, và ban cho bạn sự trông cậy của sự sống lại và sự sống đời đời trong nước thiên đàng với Đức Chúa Trời. Ngài muốn ban cho bạn món qùa này, không đòi gía, không điều kiện, cho bất cứ ai muốn. Bạn chỉ cần lấy đức tin, sự hiểu biết đơn sơ của mình, miệng xưng ra, lòng tin nhận Con Trời là Cứu Chúa Giê-xu thì bạn sẽ được cứu và có quyền phép trở nên làm con cái của Đức Chúa Trời, vì ai kêu cầu danh Chúa thì được cứu! Biết bao nhiêu người bị khát, nhưng lại từ chối không chịu nhận lẽ thật này. Biết bao nhiêu người khát, nhưng lại đi tìm đến lộn chỗ, lộn người, lộn nước mà không thỏa mãn được; Mới đầu thì thấy đã khát lắm, nhưng những loại nước ở trên đời này chỉ tạm thời một lúc nào thôi, và rồi khi tỉnh giấc sau cơn mê, thì những khoãng trống trong tấm lòng còn to lớn hơn nữa. Giống như là một người khát nước mà đi uống nhầm nước muối biển, càng uống lại càng khát, và dẫn nhanh đến chỗ chết mà thôi!  Chỉ có Chúa Giê-xu mới có nước hằng sống để thật sự thỏa mãn chúng ta không còn khát nữa. Hãy đến với Chúa Giê-xu ngay hôm nay. Có "người nào đang khát" và muốn nhận nước hằng sống từ Chúa Giê-xu không? Tôi sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn cầu nguyện tiếp nhận Chúa ngay sáng nay?


Living Water

(John 7:37-38)

 

On the last and greatest day of the festival, Jesus stood and said in a loud voice, “Let anyone who is thirsty come to me and drink. Whoever believes in me, as Scripture has said, rivers of living water will flow from within them.”

 

 

Our body is a clear proof of God’s wonderful creation. Sweating is the process to “cool down” and keep our body at 98.6 degree Fahrenheit. We cannot function normally when our body is outside of this temperature range. We lose a lot of water by this sweating process. Don't you know that 60-80% of our body is made up of fluid (e.g. water)? Thirst is a natural alarm to trickle our need for drinking water so life can be preserved. Our body will experience the danger of dehydration without the replenish of water. Some of symptoms for dehydration are dizziness, dry skin or mouth, sleepiness, constipation, and even fever.

 

Understanding the water thirst is the beginning of hearing Jesus’ invitation of the living water that He offers. To understand about the need of living water, we must first go back to the root of mankind. The Bible said that in the beginning God created man in His own image, full of His glory, and His breath of life. If our physical body naturally needs water, then our soul image needs a relationship with God, our Creator. However, all have sinned and fall short of the glory of God. Sin smeared Gods’ glory in us and separated us from Him. And the wages of sin is death. There is nothing in this world can restore God’s glory in us and mend this broken relationship with God. Until Jesus came and said in a loud voice during the last day of the feast of Tabernacles: “If anyone is thirsty, let him come to Me and drink.” Christ has the living water through His death and resurrection. Christ’s death on the cross was to redeem (buy back) us to God, paying for the penalty of our sins. Christ’s resurrection was the proof of His eternal living water promise because death was defeated.

 

The last thing for anyone to be satisfied is to drink the Water of Life, Jesus Himself. This means you must invite Jesus into your heart as Lord and Savior. Jesus promised to give you an overflow life with peace, joy, and hope that will even bless others around you. Are you thirsty? Do you want to be satisfied? “Obey your thirst” for Christ’s Living Water by trusting Him today!