Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 36

Xây Dựng Mối Liên Hệ Tốt Đẹp

Kinh thánh: Lu-ca 6:31 “Các ngươi muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy.”

 

Một câu nói hay “Mối liên hện hệ không phải được xây dựng trên khoãng thời gian người ta dành cho nhau bao lâu nhưng dựa trên những nền tảng mà người ta cùng nhau xây dựng!”  Nền tảng mà chúng ta cùng xậy dựng những mối liên hệ là dựa trên lời của Thánh Kinh.

Thông thường trong các mối liên hệ bị đổ vỡ bỡi vì người ta chỉ nghĩ cho mình, nghĩ về mình: nói chung là ích kỷ (Selfish);  nghĩ mình là trung tâm  (self center).  Người nay ta đối xử với nhau thế nào?

“Chơi với bạn hết lòng, bạn chơi lại hết hồn!

Người xấu thì nhều, người biết điều thì ít!

Nếu bạn muốn đối mặt thì mình sẵn sang đối diện!

Nếu bạn muốn đê tiện, thì mình sẵn sàng thể hiện!”

 

Những câu trên đây phản ảnh triết lý sống của nhều người ngàyhôm nay. Trở lại câu KT nầy trong bài giảng nơi đồng bằng cũng giống như bài giảng trên núi trong Ma-thi-ơ, gồm những lời dạy dỗ quí báu về đời sống thực tế hằng ngày.

Câu Kinh Thánh nầy Chúa Giê-xu dạy chúng ta cách để xậy dựng mối liên hệ tốt đẹp với người chung quanh. Có hai điều chúng ta cùng học hỏi:

 

I. MONG MUỐN

1. Nghĩ tốt về mình. Trong chúng  ta không ai muốn người khác  nghĩ xấu về mình! Chúng ta rất khó chịu khi biết người khác nghĩ những điều không tốt về mình!

Châm ngôn 15:28   “Lòng người công bình suy nghĩ lời phải đáp; Nhưng miệng kẻ ác buông ra điều dữ.”  Đa số những việc hiểu lầm là do suy nghĩ tiêu cực, sai lạc, không đúng hoàn toàn, mong đợi, đòi hỏi quá sức con người!

Slide “Khi chúng ta dừng lại, đừng nghĩ rằng mọi người quanh ta phải là trọn vẹn thì chúng ta có thể chấp nhận con người của họ và sẽ thích họ.”

Kinh thánh cho  chúng ta biết “Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không.“  Rô-ma 3:10 và Rô-ma 3:23 “Vì mọi người đều đã phạm tội.”

2. Nói tốt về mình: Chúng ta sẽ rất khó chịu khi nghe người khác nói xấu về mình hay rao truyền những tin xấu về mình. I Ti-mô-thê  2: 14-17:

“14 Nầy là điều con hãy nhắc lại và răn bảo trước mặt Đức Chúa Trời rằng, phải tránh sự cãi lẫy về lời nói, sự đó thật là vô dụng, chỉ hại cho kẻ nghe mà thôi. 15 Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật. 16 Nhưng phải bỏ những lời hư không phàm tục; vì những kẻ giữ điều đó càng sai lạc luôn trong đường không tin kính, 17 và lời nói của họ như chùm bao ăn lan.”

Trong định luật về những mối liên hệ “Tất cả chúng ta đều có những lầm lỗi, sai phạm…nhưng Bạn hãy nhớ rằng phải nhận ra những lỗi lầm của mình trước khi chỉ ra lỗi lầm của người khác.”  Thường chúng ta rất dễ với những lỗi lầm của chính mình nhưng lại rất khó với những lỗi lầm của người khác! Chúa Giê-xu phán trong Ma-thi-ơ 7:7 “Người thấy cái rác trong mắt anh em mình nhưng không thấy cây đà trong mắt mình.”

Một câu nói hay khác: “Những người  vĩ dại chỉ nói về những ý kiến, sáng kến hay, gây dựng, ích lợi. Những người  bình thường thì nói về sự vật, sự kiện. Những người tầm thường thì suốt ngày bàn chuyện người khác!”

3. Đối xử tốt với mình. Chúng ta đều muốn mọi người cư xử lịch sự, tôn trọng, tốt lành với mình.

Nếu chúng ta sống với cá tính tiêu cực: nghĩ xấu, nói xấu, hành động xấu… thì cuộc đời chúng ta dừng lại một chỗ, không đi đến đâu và chúng ta chẳng bao giờ có những người bạn tốt chung quanh chúng ta!

Trong Mác 4:24, Chúa Giê-xu giải thích   “Ngài lại phán rằng: Hãy cẩn thận về điều mình nghe. Người ta sẽ đong cho các ngươi bằng lường các ngươi đã đong cho, và thêm vào đó nữa.”

 

II. HÀNH ĐỘNG

 Quan tâm (CARE).

Phi-líp 2:4 “Mỗi một người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa.”

Câu chuyện hay về lòng quan tâm!

Trong năm thứ hai của ngành y tá, vị giáo sư của chúng tôi đã cho chúng tôi một câu hỏi hết sức bất ngờ trong bài thi vấn đáp. Tôi đã lướt qua hầu hết các câu hỏi trong bài thi, và ngạc nhiên dừng lại ở câu hỏi cuối cùng: “Hãy cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học của chúng ta?”. Một câu hỏi không có trong chuyên môn, chắc đây chỉ là một câu hỏi đùa thôi. Tôi đã nghĩ vậy! Thật ra, tôi đã nhìn thấy người phụ nữ đó vài lần. Cô ấy cao, tóc sẫm màu và khoảng chừng 50 tuổi nhưng làm sao mà tôi có thể biết được tên bà ta cơ chứ? Tôi đã kết thúc bài làm của mình với câu cuối cùng bị bỏ trống…

Cuối giờ kiểm tra, một sinh viên đã hỏi vị giáo sư: “Liệu thầy có tính điểm cho câu hỏi cuối cùng kia không?”, ông ta trả lời: “Chắc chắn rồi, câu nầy quan trọng nhất trong bài thi”, rồi ông nói tiếp: “Trong công việc làm y tá, là công việc đòi hỏi lòng quan tâm và chăm sóc những người bệnh, các em sẽ gặp rất nhiều người, tất cả họ đều quan trọng, họ xứng đáng được nhận sự quan tâm của các em, dù chỉ là một nụ cười hay một câu chào, một lời hỏi thăm. Thầy cho em cơ hội làm lại câu hỏi nầy, em hãy đi xuống hỉ tên của người lao công trong trường!”

Câu danh ngôn khác: “Mối liên hệ giống như như những con chim. Nếu chúng ta xiêt chặt chúng sẽ chết! Nếu chúng ta thả lõng chúng sẽ bay nhưng nếu chúng ta quan tâm:  chúng sẽ ở lại.”

Có khi chúng ta thường than phiền “Không ai quan tâm đến tôi” nhưng câu hỏi đúng, nên hỏi  ngược lại là “tôi có quan tâm đến những người chung quanh không?” 

Con người chúng ta không thể sống một mình! Chúng ta cần người chung quanh. Có thể có những giờ phút, những khoãng thời gian mà chúng ta nghĩ rằng mình không cần ai cả! Nhưng thực tế là có những lúc, những giờ phút  chúng ta cần những những lời an ủi, khích lệ, nâng đỡ, yêu thương, sự giúp đỡ, sự quan tâm

Chúng ta cần hành động tích cực! Và nếu chúng ta không tích cực nói  những lời an ủi, làm những sự khích lệ, tìm cách nâng đỡ, tận dụng cơ hội nói lời yêu thương, tận dụng cơ hội  chăm sóc  người chung quanh thì chúng ta không gặt lại những điều nầy trong những lúc có cần. Đây là thực tế. Lời Kinh thánh cho chúng ta biết “Gieo giống chi lại gặt giống nầy” (Ga-la-ti 6: 7). Truyền đạo 11: 1-2 “Hãy liệng bánh ngươi nơi mặt nước, vì khỏi lâu ngày ngươi sẽ tìm nó lại.  Hãy phân phát nó cho bảy hoặc cho tám người; vì ngươi không biết tai nạn nào sẽ xảy ra trên đất.”

Một điều rất quan trọng trọng những mói giao tiếp là phải có lập trường vững vàng! Bill Crosby nói như thế nầy “Người thất bại là người muốn làm hài lòng tất cả mọi người.”  Rốt cuộc mình chẳng có ai là bạn tốt cả và là người thất bại! 

Không để người khác kéo mình làm những điều xấu. có hại cho  mình và người chung quanh. Chỉ  nói và làm những điều dưa trên lời KT dạy: Yêu thương, tha thứ, gây dựng và mang đến sự hiệp một …

 

KẾT LUẬN

 

MS John Wesley đã nói: “Hãy đối xử khó với chính mình và hãy dễ dãi với mọi người chung quanh”

Lời Chúa nhắc nhở chúng ta về 9 đặc tính của trái Thánh Linh  “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ.” (Ga-la-ti 5:22),

-Hãy gieo yêu thương bạn gặt lòng quan tâm.

-Hãy gieo vui mừng sẽ gặt niềm vui.

-Hãy gieo bình an Bạn gặt sự an bình, hòa thuận.

-Hãy gieo nhịn nhục Bạn sẽ gặt sự chịu đựng, nhẫn nhục.

-Hãy gieo nhơn từ Bạn gặt sự lại lòng vị tha và sự tha thứ,

-Hãy gieo nếp sống hiền lành Bạn sẽ gặp những con người hiền lành.

-Hãy gieo  sự trung tín Bạn sẽ gặt sự trung thành.

-Hãy gieo sự mềm mại Bạn sẽ gặt sự nhẹ nhàng, nhã nhặn, lịch sự.

-Hãy gieo  sự tiết độ Bạn sẽ gặt đời sống quân bình, khỏe mạnh.

 

Đây cũng là đặc điểm của một đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh. Xin Chúa giúp chúng ta ứng dụng những điều nầy vào cuộc sống hằng ngày để có những mối liên hệ tốt với người chung quanh.

 

MS Nguyễn Duy Trung

Bài giảng cho HTTL Cộng Đồng Việt Nam GTA Chúa nhật 4/8/2013