Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 32

Đời Sống Gương Mẫu của Ông Gióp

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh Gióp : 1:1-11

Câu gốc: "Ví bằng có ai không săn sóc đến bà con mình, nhứt là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa."(I Timôthê 5:8) "Đức Jêhôva hỏi Satan rằng: Ngươi có nhìn thấy Gióp, tôi tớ cuả ta chăng; nơi thế gian chẳng có người nào giống như nó, vốn trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, và lánh khỏi đều ác" (Gióp 1:8)

Đời xưa Đức Chúa Trời dùng ông Ápraham làm gia trưởng của một gia đình. Ông Môise là một gia trưởng cho dân tộc Ysơraên. Thầy tế lễ cả thượng phẩm là gia trưởng của người Lê-vi, để lo phụng sự trong đền thờ. Bảy mươi người trưởng lão cũng là gia trưởng để cai trị dân Ysơraên.

Đời nay trong Hội thánh có: Mục sư, Truyền đạo quản nhiệm Hội thánh. Ban Chấp Hành được Đức Chúa Trời lựa chọn biệt riêng ra, để lo cho Hội thánh về hình thức cũng như thiêng liêng. Mỗi tín hữu đều là gia trưởng trong gia đình. Người gia trưởng tốt, sốt sắng thì gia đình cũng được tiến bộ, đẹp đẻ, và hạnh phúc.

Nếu gia đình tốt đẹp, Hội Thánh cũng được tấn bộ càng ngày càng hơn.

I. Gia trưởng xấu chối bỏ đức tin (I Timôthê 5:8)

"Ví bằng có ai không chăm sóc đến bà con mình, nhứt là không săn sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa."

Trái lại: Nếu người gia trưởng xấu không lo chăm sóc gia đình mình thì Kinh thánh nói người đó chối bỏ đức tin. Tôi nhấn mạnh ở điều nầy là chối bỏ đức tin. Nghĩa là trước đã có tin Cứu Chúa để được tha tội làm Cứu Chúa đời mình. Nhưng nay chối bỏ đức tin ấy mà đi sai lạc đường lối Chúa. Quý vị và anh chị em nghỉ thế nào về chức gia trưởng cuả mình mà Chúa đã giao phó cho.

Có một câu chuyện tựa đề: "Bí quyết để duy trì Gia đình hạnh phúc thật"

Có một cặp gia đình kia đã sống chung với nhau suốt 50 năm. Hai ông bà rất là đông con và cháu chít. Trong ngày lễ kỷ niệm "Hôn nhân vàng" người ta xin cặp gia đình nầy cho biết bí quyết nào mà hai ông bà đã duy trình hạnh phúc hôn nhân tốt đẹp. Cũng là gia trưởng cho con cái làm gương. Cụ ông trả lời:

- Hai cặp vợ chồng phải làm theo lời Chúa dạy. Hai năm đầu tôi áp dụng lời Chúa: "Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình," Còn vợ thì áp dụng lời Chúa dạy: "Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình".

Nhưng sau hai năm sống chung với nhau cho đến giờ nầy, Mỗi người chúng tôi chỉ áp dụng chung một câu Kinh thánh Chúa dạy mà thôi. Ấy là: Hãy yêu kẻ thù nghịch như chính mình" (Mathiơ 5:44)

Xin Chúa giúp cho chúng ta là người gia trưởng trong gia đình phải làm gương cho vợ cho con và những người xung quanh.

Trong chúng ta ai cũng nghe nói đến Gióp. Trong đoạn một câu một. Trọn vẹn, ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, lánh khỏi đều ác. Có bảy con trai, ba con gái, bảy ngàn chiên, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò... năm trăm lừa cái và tôi tớ rất đông.

Thật là một gia đình đầy phước hạnh, đông con nhiều của. Một gia đình giàu có nhứt vùng trung đông. Như trong chương đầu Kinh thánh nói: Là gia trưởng không phải chỉ có tiền có của không thôi, mà còn có nhiều con cái. Nhưng ông có nhiều của rồi ông không bỏ qua ơn Chúa cho đâu. Một mực trung tín với Chúa vô cùng.

II . Bèn Là Gây Dựng Gia Đình Mình Theo Đường Lối Chúa Chỉ. Chương 1:5

III. Gây Dựng Gia đình như thế đó mà còn không khỏi bị mất hết:

Có tiền của như vậy đó mà còn phải tiêu diệt hết. Thân hình như thế đó mà lại ma quỉ làm cho xấu xí, ghẻ đầy ung độc đầy mình. Nhưng ta cám ơn Chúa, ông Gióp chịu nổi vì ông kính sợ Chúa.

Miễn lòng không dám nói lời phỉ báng Đức Chúa trời. Miễn lòng hết linh hồn kính mến Chúa là Đức Chúa Trời. Có hai lần mà ta chú ý đến cho việc ông Gióp làm đáng được nêu gương và nhắc nhở, và tỏ lòng kính sợ Chúa. Chương một câu 20-22 "Gióp bèn chổi dậy, xé áo mình, và cạo đầu, đoạn sấp mình xuống đất mà thờ lạy, và nói rằng: Tôi trần truồng lọt lòng khỏi mẹ, và tôi cũng sẽ trần truồng mà về; Đức Jêhôva đã ban cho, Đức Jêhôva lại cất đi; đáng ngợi khen danh Đức Đức Jêhôva! Trong mọi sự ấy, Gióp không phạm tội, và chẳng nói phạm thượng cùng Đức Chúa Trời."

Cảm ơn Chúa Gióp nói trần truồng lọc lòng mẹ, cũng trần truồng khi trở về, đáng ngợi khen danh Đức Giôhôva. Một lần nữa Gióp nhận định đường lối của ông. Khi nào cũng cầu nguyện và thờ lại xét mình trước mặt Chúa. Quý vị khi gặp thử thách khó khăn chúng ta có thể cảm tạ ơn Chúa được không? Lời của Chúa ở trong I Têsalônica 5:18 "Phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đúc Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy."

Matthew Henry, nhà bình giải Kinh thánh trứ danh, sau khi bị bọn cướp lấy cuả hết đã nói như sau:

- Tôi cảm tạ ơn Chúa, vì thứ nhứt, đây là lần đầu tiên tôi bị ăn cướp, thứ nhì ăn cướp chỉ lấy tiền chớ không lấy mạng. Thứ ba, vì tuy chúng lấy hết những gì tôi có lúc đó, nhưng cũng chẳng nhiều lắm. Và điều thứ tư, tôi cảm tạ Chúa là tôi bị ăn cướp, chớ tôi không phải là kẻ cướp.

Một lần do bà Gióp thúc đẩy: Nhưng ông Gióp không nghe lời. Bà nói rằng: Ủa? Ông hãy còn bền đỗ trong sự hoàn toàn mình sao?...Hãy phỉ báng Đức Chúa Trời, và chết đi! Ông Gióp rầy bà Gióp: Ngươi nói như một người đà bà ngu muội. Ủa tại sao phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa, mà Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao? Trong mọi việc đó Gióp không phạm tội bởi môi miệng mình.

Đến đây chúng ta suy nghĩ một chút siếu. Lời ông Gióp nói với người vợ rất là nặng nề. Tôi suy nghĩ đến, ông gióp cũng rất đau lòng khi dùng lời nói nầy với một người vợ yêu quý. Có ai trong chúng ta mà dùng lời nầy để nói với vợ tại sao bà ngu muội quá vậy. Lời nói của bà Gióp thốc ra từ ma quỉ, không phải lời của bà ta. Vì ma quỉ tìm đủ mọi cách để cho Gióp phạm thượng với Đức Chúa Trời. Nhưng chúng ta thấy Gióp là một người rất sâu nghiệm về Chúa. Biết rõ về Chúa và ông biết những điều nầy Chúa cho xảy ra để ông nhờ cậy Chúa nhiều hơn. Chúng ta suy nghĩ đến câu thứ 10 mà Gióp nói phước Đức Chúa Trời ban cho Gióp lãnh lấy. Bây giờ họa Đức Chúa Trời lại cho tránh họa sao. Quý vị và tôi suy nghĩ đến cơn thử thách cuả Gióp rất nặng nề. Chỉ xảy ra một ngày những thú vật bị cướp hết, rồi lại lửa đến thiêu đốt các con chiên, các tôi tớ và huỷ diệt, gió làm sa xuống, và nhà sập làm cho con trai con gái của Gióp đều chết hết. Rồi ông lại bị bệnh ung nhọc thê thảm nữa. Đến vợ khiêu khích để phỉ bán Đức Chúa Trời. Trong Cơn đau thương đó, chính người vợ yêu dấu của ông cũng không hiểu được không chia xẻ nổi cô đơn, đau đớn, tột bực của Gióp. Chỉ trong một ngày là hết sạch. Tài sản có thể mất đi không tiết, nhưng cả bảy đứa con trai và ba con gái thân yêu lại ra đi. Nổi cô đơn chán chường của Gióp thật là thê thảm phải không quý vị. Nhưng Gióp vẫn trung tín một lòng với Ngài. "Dầu Chúa có giết ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài" (Gióp 13:15a)

Lòng tin kính của Gióp đáng cho chúng ta nôi gương theo. Dầu ông gặp thử thách khó khăn ông không thối chí ngã lòng bởi lẽ đó. Đức Chúa Trời ban phước cho Gióp lên phần hơn trong lúc tuổi gìa. Trong câu 42: 12-16. " Như vậy, Đức Jêhôva ban phước cho buổi gìa của Gióp nhiều hơn lúc đang thì: người được mười bốn ngàn chiên, sáu ngàn lạc đà, một ngàn đôi bò, và một ngàn lừa cái. Người cũng có bảy con trai và ba con gái. Người đặt tên cho con gái lớn là Giê-mi-ma; con thứ nhì là Kê-xia; và con thứ ba là Kê-ren-ha-búc. Trong toàn xứ chẳng có người nữ nào lịch sự bằng ba con gái cuả Gióp. Cha cuả họ cho họ một phần cơ nghiệp trong anh em họ. Sau việc ấy, Gióp còn sống một trăm bốn mươi năm; người thấy các con trai, cháu, chít mình đến đời thứ tư. Rồi Gióp qua đời tuổi cao tác lớn.

Vậy hôm nay nhân dịp lễ Father's day 2002, chúng ta học trong câu chuyện của Gióp. Nhiệm vụ của Gia trưởng là nặng nề vô cùng. Phải lo gây dựng cho các con. Phải chịu đựng với ngoại cảnh. Phải làm gương tốt cho gia đình. Vì gia đình là sức lực của Hội thánh. Nếu không lo gây dựng cho gia đình thì cũng như ta đã:

Gióp nói thật đáng thương. Nếu chúng ta không nhờ cậy Chúa thì ma quỉ sẽ đến cướp lấy đi nhũng gì quí nhứt cuả chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta hết lòng trung tín với Chúa thì Chúa sẽ ban phước cho chúng ta giống như Gióp. Có tất cả là 20 người con 14 trai 6 gái. Amen!