Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

"Đức Chúa Jêsus Khóc Thành Jêrusalem"

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh: Lu-ca 19: 41-46

Câu gốc: "Đức Chúa Jêsus gần đến thành, thấy thì khóc về thành". (Lu-ca 19:41a)

Trong đời thường thường có xảy ra nhiều cái khóc: Con khóc cha, vợ khóc chồng, anh em biệt ly than khóc đó là thường tình xảy ra không ít, có nhiều khi mà cũng cái khóc hơi lạ lác. Chuyện vậy cũng khóc

Thương khóc, buồn mà khóc, thôi mà khóc, mừng mà khóc. Thấy người ta khóc, mình cũng khóc. Các bà theo Chúa khóc đưa

Lu-ca 23:26 Giu-đa khóc giả dối

Kinh thánh Tân ước có ba chỗ nói Đức Chúa Jêsus khóc. 1- Chúa Jêsus khóc bạn yêu mến La-xa-rơ chết (Giăng 11:35). 2- Đức Chúa Jêsus khóc cho nhơn loại trong khi cầu nguyện ở Ghết-sê-ma-nê mồ hôi trở nên giọt máu lớn rơi xuống đất (Lu-ca 22:44) ; (Hê-bơ-rơ 5:7) 3- Đức Chúa Jêsus thấy thành Jêrusalem thì khóc về thành.

Kê cứu Kinh thánh Tân ước. Từ khi Đức Chúa Jêsus giảng đạo cho đến khi lên cây thập tự thì không thấy Ngài cười toàn là buồn bã âu sầu đau khổ trừ một chỗ (Lu-ca 10:21) "Nói Ngài nức lòng mừng rỡ bởi Đức Thánh Linh."

Ấy là sau khi các môn đồ lãnh sứ mạng khi trở về thực lại thế nào quyền phép của Chúa đi ra chữa bệnh trừ quỉ. Còn ngoại trừ chỗ ấy ra thì toàn là nói hơi ngộ ngộ Ngài khóc hơn là vui. (Lu-ca 19:41) Khi Đức Chúa Jêsus gần thành Jêrusalem, thấy thì khóc về thành. Câu hỏi đặng ta là: Tại sao Ngài khóc về thành Jê-ru-sa-lem? Có mấy cớ sau đây, nhờ Chúa tôi và quý vị xét qua có mấy đều dạy dỗ cho chính mình cho gia đình mình và cho Hội thánh hôm nay.

I. Vì cớ đền thờ tối tăm (Mác 11:11)

"Đức Chúa Jêsus vào thành Jêrusalem, đến nơi đền thờ; đoạn, liếc mắt xem mọi sự chung quanh, thì trời đã tối, Ngài bèn ra, đặng đi tới làng Bê-tha-ni với mười hai sứ đồ." Như vậy, Đức Chúa Jêsus dầu đi chỗ nào, làm việc gì đi nữa, thì luôn luôn Ngài chú trọng đến Đền thờ là nơi quan hệ hơn hết cho việc Ngài rao giảng, vì cớ đó Ngài buộc lòng phải vào Đền thờ. Và Ngài vào Đền thờ thình lình lại là lúc trong đền thờ tối tăm. Vì cớ ấy Ngài khóc.

Câu hỏi đặc ra là:


a. Đền thờ không có người à! Có chớ.


b. Không có tín đồ à! Có chớ.


c. Không có thầy tế lễ à! Có chớ.

Tại sao để tối tăm trong Đền thờ. Có một số tín đồ thì nói rằng: Các thầy tế lễ làm biến không lo đốt đèn cũng có lẽ. Nhưng nếu các thầy tế lễ có bình đèn thì nhiều, mà dầu thì cạn nên có thấp cũng không cháy. Vì hết dầu từ lâu mà không có một người hảo tâm nào, một người giàu lòng đạo đức nào, đem đến một hủ dầu rót vào các bình cạn ấy.

Thế thì, khi Chúa đến thình lình Ngài thấy Đền thờ tối om, như thế người ngoài cuộc cũng thấy Đền thờ lạnh lẻo còn chau mày xót ruột thay! Phương chi là Chúa lại không đỗ nước mắt.

Đức Chúa Jêsus đinh ninh rằng: Trong Đền thờ không bao giờ tối, và cũng không bao giờ ai để cho hết dầu. Nhưng tình cờ Ngài đến gặp phải lúc tối tăm hết dầu. Thật đau lòng cô hạng.

Chúa đặt đền thờ Jêrusalem là ngọn đuốt Tin lành soi sáng cho mọi người qua lại. Nhưng tội nghiệp thay Ngài vừa quan sát lại thì nó tự tắc bao giờ

Hỡi quý vị anh chị em! Coi chừng Chúa khóc vì Hội thánh chúng ta bị lắm không khí đen tối bao phủ, không còn bị mây che khuất.


1. Một tia sáng của mặt trời công bình chiếu gọi.


2. Thánh Linh của Đức Chúa Trời xa vắng Hội thánh Ngài.


3. Lời Đức Chúa Trời khô cạn.


4. Con đường chân lý của Đấng Christ chiếu rọi đã bị đứt đoạn.


5. Sự sáng của Thánh Linh bị bế tắc.

Hội thánh của Ngài hôm nay như xế chiều bóng sáng của Tin lành đãngã dài xuống núi không khí tối tăm bao bọc. Tội nghiệp thay cho Hội thánh lúc bấy giờ Chúa chỉ khóc, vì Hội thánh đương đứng trong trình trạng buồn bã, lạnh lẽo, tối tăm, cạn tắc cả các nguồn dầu thiêng liêng.

Ma-thi-ơ 5: 14-16 "các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chơn đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy và khen Cha các ngươi ở trên trời."

Hỡi quý vị anh chị em yêu dấu: Mỗi người chúng ta là bình đèn cho Hội thánh xứ này. Và Hội thánh xứ nầy là ngọn đèn Tin lành của Chúa đặt để soi sáng cho mọi xứ. (I Cô-rinh-tô 6:19) "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao?" Trong (I Cô-rinh-tô 3:16) thì nói Thánh Linh của Đức Chúa Trời ở trong anh em

Nếu Hội thánh ở xứ nầy Chúa cho là tối! Không có ánh sáng để soi sáng mọi người, ấy chúng ta là cái bình khô cạn, không có dầu của Đức Thánh Linh Ngài.

Vì cớ đó không thể thấp cho được cháy để soi sáng cho Hội thánh Ngài. Và nếu Hội thánh Ngài tối tăm. Thì chắc hẳn khi Chúa thoạt đến thình lình. Chắc chắn Ngài khóc vì nó vốn là tối tăm. Không ích gì cho Chúa đặt trên xứ nầy.

Người ta kể một câu chuyện, có một anh mù kia cầm cái đèn đi trong đêm tối. Một ngày kia anh cầm cái đèn đi dạo, có một nguời than niên đi dụng vào vai anh một cái thì anh mù té lân cù. Khi anh đứng dậy mới trách người đi đường. Tại sao anh không thấy đường mà dụng vào tôi như vậy? Người thanh niên mới đó mới vổ vai anh ta mới nói như thế nầy. Anh bạn ơi, anh có biết là cái đèn của anh nó đã tắc ngấm từ lâu rồi anh có biết không? Mà anh nói tôi đui không thấy đường đụng vào anh như vậy? Đèn của quý vị đương sáng để soi rọi hay nó đã tắc ngấm từ lâu rồi? Nếu nó đã tắc ngấm từ lâu rồi thì đã làm cho người xa ngã và vấp phạm.

Hỡi quý vị anh chị em hôm nay, quý vị có muốn Chúa khóc sao? Nguyện Chúa cho quý vị là bình đèn có dầu của Thánh Linh Ngài. Hầu khi Ngài đến Ngài vui vẻ. Đó là điều thứ nhất. Điều thứ hai.

II. Hội Thánh lâu đời không kết quả. (Lu-ca 19:41-42)

"Khi Đức Chúa Jêsus gần đến thành, thấy thì khóc về thành, và phán rằng: Ước gì, ít nữa là ngày nay, mầy đã hiểu sự làm cho mầy được bình an! Song hiện nay những sự ấy kín giấu nơi mắt mầy. "


1. Không hiểu việc làm của mình


2. Không biết địa vị mình đương đứng là bình an hay khốn nạn. Theo lịch sử thành Jêrusalem được đặc ân hơn các thành khác trên thế giới.

a. Về chánh trị thì có:

Ngoại giao, văn hóa Hi-lạp, La-mã, Hê-Bơ-rơ; - Thổ thông

Về thương mãi đô thị sản xuất; - Chánh trị về quyền thế Vua Hê-rốt cầm quyền mang thế giới có đạo binh quốc gia đồng minh ủng hộ. Và là trung tâm của thế giới.

b. Về tôn giáo thì được thấy Đức Chúa Jêsus Giáng sinh, Đức Chúa Jêsus Phục sinh. Đức Chúa Jêsus Thăng thiên. Nhứt là phép lạ, thấy tận mắt nghe tậm tai. Có các bậc vĩ nhơn anh tài qua lại, có các sứ đồ ở đây.

Đáng lẽ hết thảy cả thành Jêrusalem đều tin Chúa quay đầu trở lại thờ phượng Ngài, nhưng tội nghiệp thay khi Ngài đến liền trôi nước mắt.

c. Tại vì cớ họ không hiểu việc làm của mình ra thế nào? Đối với Chúa họ cho là Na-xa-rét khách lạ không một ai để ý tiếp đón Ngài. Đối với người Đức Chúa Trời sai đến họ chê, phê bình bạc đải không quan tâm đếm xỉa. Đối với nhà Chúa thì coi thường, ít lo hơn là nhà riêng mình. Đối với công việc Chúa, thì rít rống, bơ thờ. Đáng lẽ họ hiệp với nhau mà lo đồn về danh Chúa. Nhưng trái lại họ không hiểu lại còn chia phe lập đảng. Tại cớ đó mà khi Chúa đến Ngài khóc.


Tôi là tín đồ ông nầy


Tôi là tín đồ ông kia


Tôi phe nầy Việt Nam


Tôi phe nọ Mỹ

Tàu

Nga Xô

v..v


Tội nghiệp thay vì tại chỗ nầy mà không kết quả và khi Chúa đến thì Ngài khóc.

Phao-lô trách Hội thánh Cô-rinh-tô; I Cô-rinh-tô1:12 "Ta là môn đồ của Phao-lô, ta là của A-bô-lô, ta là của Sê-pha, ta là của Đấng Christ

" Ở đâu quý vị thấy Chúa có đáng khóc không? Bởi vì Đấng Christ bị phân rẽ sao? Hội thánh mà chia phe lập đảng đó là không hiểu vì về việc làm của mình, mà nếu không hiểu việc làm mình ra sao mà cứ làm thì không bao giờ kết quả may mắn.

Hê-bơ-rơ 5: 11-13 "Về sự đó, chúng ta có nhiều đều nên nói, và khó cắt nghĩa, vì anh em đã trở nên chậm hiểu. Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những đều sơ học của Đức Chúa Trời mà dạy anh em; anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc. Vả, kẻ nào ăn chỉ ăn sữa thôi, thì không hiểu đạo công bình; vì còn là thơ ấu." Chính Phao-lô muốn nói đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi

Chính Hội thánh Jêrusalem đời xưa chắc cũng thế ấy! Nên khi Chúa đến Ngài khóc. Nếu Hội thánh chia phe lập đảng thì dầu có ông thánh nào đến cũng chưa chắc Hội thánh có phước mà nếu Hội thánh mất phước tất nhiên Chúa khóc.

Hỡi quý vị anh chị em! Hội thánh tại đây được bao lâu rồi. kết quả ra sao? Bây giờ ra sao? Hay chắc ta khóc

. mà Chúa cũng khóc nữa.

III. Đền thờ thành hang trộm cướp.

Lu-ca 19:45-46; Mác 11:15:17; Giăng 2:13-17

"Đức Chúa Jêsus vào đền thờ rồi, bèn đuổi những kẻ bán ở đó, mà phán rằng: Có lời chép rằng: nhà ta sẽ là nhà cầu nguyện song các ngươi làm thành ra một cái hang trộm cướp."

Vâng, Đức Chúa Jêsus đau lòng hơn hết là Ngài thấy đền thờ không phải là đền thờ. Bèn là nơi thương mãi. Có nhiều nhà thờ ngày hôm nay bingo, mấy bà thì tổ chức chơi huội

v.v

đổi bạc, tiền thánh dâng vào đền thờ, bán bò, chiên, dê, bò câu

Đúng họ dùng đền thờ để thủ lợi, họ cho là khôn, công bình. Dùng đền thờ để chứa đồ lậu kiệu, tỏi, hành, vải, chỉ

Đức Chúa Jêsus đi ra khóc. (Giăng 2:15)"Ngài bện một cái roi bằng dây, bèn đuổi hết thảy khỏi đền thờ, chiên và bò nữa, vải tiền người đổi bạc và đổ bàn của họ." Ở đây Không phải Chúa ác

ngọt ngào êm dịu vì nhiều lần Chúa dùng ân điển không ai nghe đến nay Ngài lấy roi để sửa phạt.

Ngài trở lại, đuổi kẻ mua bán, đổ bàn của kẻ đổi bạc. Đánh kẻ buôn lậu dùng đền thờ đặng thủ lợi cho mình. Ngài tuyên bố:

"Nhà Cha ta sẽ là nhà cầu nguyện cho muôn dân. Chớ không phải là hang để chứa kẻ trộm cướp, kẻ buôn bán đuổi chác, ôm sòm rầy rà cải lẩy. Thì có kẻ ra vào chuyên lo việc Chúa hiệp tâm cầu nguyện tìm ơn."

Bầu không khí sinh đẹp trở lại Hội thánh Ngài bằng chẳng, chắc Chúa khóc vì Hội thánh không phải là Hội thánh nữa. Bèn là nơi thị trường buôn bán tự do.

Cuối cùng hỡi quý vị anh chị em yêu dấu. Chúa hiện nay còn đứng trước Hội thánh nầy, quý vị ông bà anh chị muốn thế nào? Quý vị muốn Chúa cười hay Chúa khóc. Nếu Hội thánh Chúa ở đây không kết quả cho Ngài. Nếu đền thờ Ngài không ánh sáng

còn chia rẻ. Và nếu Hội thánh Ngài là nơi chợ bứa thị trường tự do thì chắc Ngài sẽ khóc dầm dề. Vì nếu Hội thánh Ngài là chợ búa thì không kết quả, và chia phe lập đảng. Thì kìa trong Lu-ca 19:43-44 "Ma quỉ chực sẵn đào hố xung quanh quý vị vây chặc quý vị bốn bề nó sẽ hủy diệt hết thảy con cái ở giữa quý vị. Nó không để cho con cái ở giữa quý vị nữa, không để cho hòn đá nầy trên hòn đá kia, vì ta không biết lúc mình đã được thăm viếng. Chính Hội thánh "Ê-phê-sô Chúa đã trách họ là ngươi đã bỏ lòng kính mến ban đầu. Vậy hãy nhớ lại ngươi sa sút từ đâu, hãy ăn năn và làm lại những công việc ban đầu của mình! bằng chẳng vậy, ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chơn đèn của ngươi khỏi chỗ nó." (Khải huyền 2:4-5)

Nguyện ơn Đức Chúa Trời ở với qúy vị ông bà anh chị em, để khi Đức Chúa Jêsus đến thăm viếng chúng ta Ngài được mừng rỡ. Hơn là khóc. Muốn thật hết lòng.

Paul Phước Châu, Pastor