Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

Đức Chuá Trời Ban Phước Cho Ápraham

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh: Sáng thế ký 11:31; Sáng 12:1-9

Câu gốc: "Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; ta sẽ ban phước cho ngươi, và ngươi sẽ thành một nguồi phước, ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, ruả sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước" (Sáng12:2-3).

Theo lời truyền khẩu thì gia đình của Ápraham là gia đình thờ lại hình tượng. Ông Tha-rê là thân sinh Ápraham là người làm hình tượng đặng bán.

Lời truyền khẩu ấy nói: Một ngày kia Ápraham muốn thờ phượng Đức Chúa Trời, nhưng không biết cách nào cho nhằm cách phải lẽ. Sáng ra thấy mặt trời chói sáng, ông không dòm ngay được. Bèn quỳ lạy tới chiều... thấy sau lưng ông bèn bỏ ý định ấy cho rằng thần mặt trời hay thay đổi. Tối thấy mặt trăng bèn quỳ thờ lạy.

Thần sắm sét, cho là lớn oai nghi. Thần mưa xuống cho là quan hệ hơn, vì thần lắm sét không còn. Thần nhái ếch kêu không còn mưa. Còn Bò đạp chết ếch chết. Rồi bò cũng chết. Ông rối trí và tìm hết cách đặng hiểu và thờ đấng đáng thờ, quỳ xuống mà cầu nguyện thì nghe tiếng Đấng phán:

"Hỡi các ngươi hết thảy ở nơi đầu cùng đất thì liền được nghe tiếng Đức Giêhôva phán với ông. Biểu ông phải lìa quê hương và nhà bà con...Sáng 12:1 ông bèn vâng lời đi theo sự chỉ định của Chúa và bắt đầu từ đó đời ông càng ngày càng được thạnh vượng.

Ngày thạnh vượng của Ápraham mà Đức Chúa Trời ban phước cho ông là ngày nào? Đều thứ nhất 12:1

I. Ngày mà Ápraham nghe tiếng của Đức Giêhôva phán 12:1-4:

Nghe

Vâng lời Chúa

Làm theo

Chung quanh ông toàn là tiếng của thù nghịch ma quỉ hăm dọa làm cho ông sợ sệt. Chung quanh còn có tiếng bản ngã, xác thịt trì réo. Bởi gia đình cha mẹ, vợ, bạn bè ngăn trở không muốn cho ông tiến tới con đường thiên lộ mà Chúa muốn cho ông đi.

Dầu vậy, ông vâng lời Đức Chúa Trời cứ vui mà nghe Giêhôva phán dạy.

Ra rồi Ápraham làm theo như lời Đức Giêhôva phán dạy là việc rất khó cứ vâng lời. (Thi thiên 37:5 "hãy phó thát đường lối mình cho Đức Giêhôva, và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy." Tin cậy và chúng ta cũng phải phó thát đường lối mình nơi Chúa. (Êsai 55:12) "Vì các ngươi sẽ đi ra cách vui vẽ, được đưa đi trong sự bình an" (Galati 5:8) "Hãy bước đi theo Thánh Linh chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xát thịt". (Êsai 35:8) "Tại đó có một đường cái, và một lối gọi là đường thánh, Kẻ nào ô uế sẽ không được đi qua song nó sẽ dành cho những người được chuộc. Ai đi trong đường đó, dầu khó dại cũng không lầm lạc,"

Quý vị anh chị em có muốn được Đức Chúa Trời ban phước không? Hãy nghe lời phán của Đức Giêhôva phán đây mà làm theo chắc chắn Đức Chúa Trời sẻ ban phước cho quý vị. (Mathiơ 7:25) "Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá... "

Sở dĩ Đức Chúa Trời ban phước cho Ápraham và đời ông được hưng thạnh là vì:

II. Ông cố hết sức gây dựng gia đình mình đi trên đường tin kính của Chúa.

1. Đi theo đường lối thánh của Đức Chúa Trời

Hết sức cầu nguyện

a. Gây dựng thờ phượng kính mến

b. Giúp đỡ cho cho kheó khỏi sự chết thuộc linh 11:3

c. Khuyên lơn vợ ra khỏi Urơ, mặc dầu bà không đầy đủ hiểu biết quyền phép của Chúa, bà không có đức tin, đa nghi. Khi nghe Đức Chúa Trời ban phước cho có một con trai bà cười. Sáng thế ký 18:12 "Sara cười thầm tôi già nua thế nầy, dễ còn được đều vui đó sao? Còn Chúa tôi cũng đã già rồi.

3. Gây dựng hầu việc Chúa 1/10 sáng thế 14:20 Dâng con đầu lòng sáng 22:1-2

4. Cố tình gây dựng cho Lót.

Mặc dầu khi sau Lót phản bội trái lời dạy dỗ tìm kiếm lợi danh Sáng 13:8 Ápraham thấy Lót tranh dành ông nói "chúng ta là cốt nhục nếu ngươi muốn bên tả ta sẽ qua bên hữu, nếu ngươi muốn bên hữu ta qua bên tả".

Điều mà chúng ta thấy ông hết sức cầu nguyện. Sáng thế ký 18:27 Ápraham cầu nguyện cho Lót và thành Sôđôm đến 6 lần.

Năm mươi người công bình,

Bốn mươi lăm người công bình,

Bốn mươi người công bình

Ba mươi người công bình

Hai mươi người công bình

Mười người công bình.

Có một ông cụ đã tin Chúa lâu năm, nhưng vợ ông không tin. Lần nọ bà đau nặng, ông khóc lóc tha thiết với Chúa như ôm vợ lại không cho chết. Sau khi bình phục bà vẫn không chịu tin.

Bà đau nặng lần thứ hai cũng vậy. Đến lần thứ ba, ông chiến đấu cầu nguyện một điều, xin Chúa cho bà tin nhận Ngài trước khi chết. Bà bằng lòng và được bình phục. Sau đó một thời gian, Bà qua đời. Ông cụ rất vui mừng cảm tạ Chúa vì vợ chồng sẽ còn gặp lại nhau trên trời. (ĐVM)

Cảm ơn Chúa gương đức tin của ông cụ nầy để lại cho chúng ta một tấm gương cao cả lo cho linh hồn của người vợ yêu quí cũng được hưởng ơn cứu rỗi của Chúa.

Trở lại với Thánh Kinh. Chúng ta hôm nay nên học đồi theo ông Ápraham, phải cầu nguyện thay cho anh em ta là kẻ yếu đuối, cho đồng bào ta, đang trong địa vị hư mất đáng bị hình phạt. Ta hãy quên hết thù riêng, yêu thương họ và cầu thay cho anh em chúng ta.

Đaniên 9:1-7 "Năm đầu Đa-ri-út con trai A-suê-ru, về dòng người Mê-đi, đã được lập làm vua trị nước người Canh-đê; đương đầu về triều người, ta, Đa-ni-ên, bởi các sách biết rằng số năm mà lời Đức Jêhôva đã phán cùng Đấng tiên tri Giê-rê-mi, để cho trọn sự hoang vu thành Giêrusalem, là bảy mươi năm. Ta để mặt hướng về Chúa là Đức Chúa Trời lấy sự khẩn nguyện, nài xin, với sự kiêng ăn, mặc bao gai tro mà tìm. Vậy, ta cầu nguyện Jêhôva Đức Chúa Trời ta, và ta xưng tội cùng Ngài mà rằng: Ôi! Chúa là Đức Chúa Trời cao cả và đáng khiếp sợ! Ngài giữ sự giao ước và sự nhơn từ đối với những kẽ yêu Ngài và giữ các điều răn Ngài, chúng tôi đã phạm tội, làm sự trái ngược, ăn ở hung dữ, chúng tôi đã bạn nghịch và đã xây bỏ các giềng mối và lệ luật cuả Ngài. Chúng tôi đã không nghe các tôi tớ Ngài là các Đấng triên tri, đã lấy danh Ngài mà nói cùng các vua, các quan trưởng, các tổ phụ chúng tôi và cùng cả dân trong nước. Hỡi Chúa sự công bình thuộc về Ngài, còn sự hổ mặt về chúng tôi, như ngày nay; sự ấy bao trùm người Giu-da, dân cư Giêrusalem. Hết thảy người Ysơraên ở gần và ở xa, trong mọi nước mà Ngài đã làm cho họ tan tác, vì cớ những sự gian ác họ đã phạm nghịch cùng Ngài"

Đa-ni-ên đã cầu thay cho đồng bào và dân tộc mình. Đức Chúa Trời vui nhậm mà ban phước cho ông và dân sự.

Sở dỉ Đức Chúa Trời ban phước cho ông Ápraham là vì ông:

III. Cố lo xây cất đền thờ cho Đức Jêhôva câu 7-9 .

Đều quan hệ và phước hạnh hơn hết cho ông Ápraham là ông chịu ở nhà tạm - cất trại mà lo xây đền thờ cho Đức Jêhôva. Có nhiều khi anh chị em tín đồ lo cái nhà của mình cho thật đẹp đẻ, mà cũng phải cất trại cho Đức Chúa Trời đẹp đẻ nữa. Nhưng trái lại ông Ápraham ở trại nhà tạm mà lo xây cất đền thờ cho Chúa. Kinh thánh dạy chúng ta nhà tạm có thể đổ nát, nhưng rồi đây chúng ta sẽ có nhà đời đời ở trên trời. của Đức Chúa Trời chớ không phải tay người làm ra (Hêbơrơ 11:16) "Ví thử họ đã tưởng đến nơi quê hương mà mình từ đó đi ra, thì cũng có ngày trở lại. Nhưng họ ham mến quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời; nên Đức Chúa Trời không hổ thẹn mà xưng mình là Đức Chúa Trời của họ, vì Ngài đã sắm sẵn cho họ một thành. Quý vị có ham mến một quê hương tốt hơn ở trên trời không? Mỗi người chúng ta tự sét mình trước mặt Chúa.

Ai có tinh thần ấy chắc Đức Chúa Trời sẽ ban phước cho, và đời của họ sẽ được thông thạnh mãi mãi.

Nguyện Đức Chúa Trời ban phước cho tất cả mỗi người trong vòng chúng ta đều noi gương như Ápraham chắc chắn Đức Chúa Trời sẽ ban cho anh chị em đầy phước hạnh.

Kết luận: Đức Chúa Trời ban phước cho Ápraham.

Muốn được Đức Jêhôva ban phước và đời mình được hưng thạnh thì:

- Chính mình phải nghe lời Đức Jêhôva phán.

- Gây dựng gia đình đi trong sự yêu thương tin kính.

- Đối với nhà Chúa phải lo hầu việc bằng sự lập đền thờ cho Đức Jêhôva, hầu Ngài đi lại để ban phước cho chúng ta. Amen!