Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 27

Hầu Việc Chúa

Paul Châu An Phước, Pastor

Sự thờ phượng là sắp mình xuống đất trước mặt Đức Chúa Trời. Ngợi khen là của lễ dâng cho Đức Chúa Trời. Phục vụ tức là hầu việc.

Nói đến ba chữ hầu việc Chúa thì chúng ta suy nghĩ không phân biệt tín đồ hay Mục sư, Truyền đạo. Chúng ta là ai mà được hầu việc Đức Chúa Trời. Chúng ta không hầu việc ai tại trần gian bèn là hầu việc Đức Thượng đế. Chúng ta phải làm cách nào để thi hành mọi việc. Cách cho hơn của cho. Chúng ta phải làm đúng theo cách chỉ dẫn, nếu không là phụng sự ma quỷ mà thôi.

Xuất 25:8 Họ sẽ làm cho ta một đền thánh và ta sẽ ở giữa họ. 26:30 Người phải dựng đền tạm y như kiểu đã chỉ trên núi vậy. 27:8; 39:6-7 câu 21b câu 26 câu 29, 31-32; 42-43. Đức Chúa Trời đẹp lòng họ khi họ làm đền tạm y như Ngài đã dặn họ. Trong chức vụ hầu việc Chúa có nhiều việc nhỏ hay lớn phải theo ý Chúa. "Như vậy thì chúng ta có phần trong một nước không hay rúng động, nên hãy cảm tạ, hầu cho lấy lòng kính sợ hầu việc Đức Chúa Trời một cách đẹp lòng Ngài. Vì Đức Chúa Trời chúng ta là đám lửa hay thiêu đốt." (Heb. 12:28-29)

Chức vụ chúng ta cao quý vinh hiển quá nên hãy lấy làm cao quý lắm. Khi chúng ta khinh lờn. Chức vụ thì thiêng liêng mà con người quá ư tầm thường, chúng ta không cung kính khinh lờn. Chúng ta không không gìn giữ tư tưởng hành động trước mặt Đức Chúa Trời, chúng ta phải bước đi cung kính và run sợ Đức Chúa Trời. Lê vi 10:1 Thầy tế lễ Na đáp và Abihu họ dùng lửa lạ nên bị Đức Chúa Trời huỷ diệt. Họ chết khi áo lễ đang mặt trong chức vụ của họ. Làm gì có tiền là được mà ấy là ta huỷ diệt chức vụ của ta đó.

Trong Xuất 22: 22- 24 Chúa đã dạy về bổn phận đối với đờn bà goá, người nghèo khổ và quan án. Như sau: "Các ngươi chớ ức hiếp một người goá bụa hay là một kẻ mồ côi nào. Nếu ức hiếp họ, và họ kêu van ta, chắc ta sẽ nghe tiếng kêu của họ; cơn nóng giận ta phừng lên, sẽ lấy gươm giết các ngươi, thì vợ các ngươi sẽ mồ côi."

Trong cuộc đời hầu việc Chúa, tôi đã chứng kiến nhiều người nói mình hầu việc Ngài. Họ dùng quyền hành của mình hiện đang có để ứng hiếp những người dưới mình. Xem những người dưới chức mình muốn la thì la, muốn mắn ai thì mắn. Chẳng nể kẻ trên người trước đáng cha đáng chú cuả mình. Lời Chúa đã phán rằng: Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ một người nào? Vì ai gieo giống chi, sẽ gặt lấy giống ấy. Cuối cùng cuộc đời của họ cũng bị tiêu tang và con cái họ thì mồ côi cha, vợ họ thì bị goá bụa . . .

Êsai 6:2 các Sêraphin có sáu cánh, hai cách che mặt, hai cái che chân, tiên tri Êsai chép lại: "Về nhằm năm vua Ôxia băng tôi thấy Chúa ngồi trên ngôi cao sang vạt áo Ngài đầy dẫy đền thờ." Các Sêraphim có 6 cánh hai cánh che mặt hai cánh che chân và hai cánh dùng để bay. Không ai thấy mặt của họ, chỉ thấy vinh hiển oai nghi của Đức Chúa Trời. Chúng ta hầu việc Ngài phải giữ cách cung kính run sợ trước mặt Ngài.

I. Hầu việc bằng lương tâm thanh sạch.

Mỗi chúng ta đều hãnh diện vì đã hầu việc Ngài. Chúng ta hầu việc Ngài với một cớ tích gì? Theo tiếng gọi của Chúa đẹp lòng Chúa, lương tâm của người không nhìn biết Chúa chai lì, họ không còn biết gì. Chúng ta lương tâm đã được rữa sạch bằng huyết báo của Đấng rất cao là Chúa Jêsus Christ. Lương tâm nhạy cảm thật không ra gì. Tôi không có quyền lực gì cầu nguyện cho ai, không còn tư cánh cầu thay cho ai nữa.

Nhà thần học nói: Khi chúng ta phạm tội với Chúa thì có bức màn thưa che chúng ta thấy Ngài một cách mập mờ. Và khi chúng ta được tha thứ rồi thì tấm màn đó tiêu tan. Nó ví như tấm màn dầy đặc là bức tường che chúng ta với Đức Chúa Trời. Phaolô sợ tôi giảng dạy cho kẻ khác mà chính mình bị bỏ lại chăng?

Thật vậy, tôi mặt dầu mỗi tuần giảng dạy cho cho quý vị nếu không hầu việc Chúa bằng lương tâm thanh sạch thì thật đau đớn cho chúng ta là kẻ hầu việc. Chúng ta hầu việc với lương tâm thanh sạch thì ngó trên trời chúng ta không thẹn. Chính ông Livinhtone về Mỹ bị trộm lấy mất hết đồ. Như ông không buồn vì biết rằng sự thử thách không quá sức. Chúa sẽ tiếp trợ và mở đàn ra khỏi.

Cổ học tinh hoa có câu:

Lịch thừa không bằng ngay thẳng.

II. Hầu việc Chúa bằng thánh khiết công nghĩa:

Luca 17:4-7 "Dầu trong một ngày, họ phạm tội cùng ngươi bảy lần, và bảy lần trở lại cùng ngươi mà nói rằng: Tôi ăn năn, thì hãy tha tội cho họ. Các sứ đồ thưa Chúa rằng: Xin thêm đức tin cho chúng tôi! Chúa đáp: nếu các ngươi có đức tin trộng bằng hột cải, các ngươi khiến cây dâu nầy rằng: hãy nhổ đi mà trồng dưới biển, thì nó sẽ vâng lời. Ai trong các ngươi có đầy tớ đi cày hoặc đi chăn, khi ở ngoài đồng về, biểu nói rằng: hãy đến ngay mà ngồi ăn, hay sao? Chúng ta hầu việc Chúa đừng sợ hãi thì mới xứng đáng. Rôma 16:17-18 "Hỡi anh em, tôi khuyên anh em coi chừng những kẻ gây nên bè đảng và làm gương xấu, nghịch cùng sự dạy dỗ mà anh em đã nhận. Phải tránh xa họ đi. Vì những kẻ đó chẳng hầu việc Đấng Christ, Chúa chúng ta, song hầu việc cái bụng họ, và lấy những lời ngọt ngào dua nịnh dỗ dành lòng kẻ thật thà."

Phao lô nói hơi nặng nề kẻ giảng bè đảng làm gương xấu kẻ đó không phải hầu việc. Mục Sư, Truyền đạo lão thành hầu việc Chúa cách trung thành và trọn đời tin cậy Đức Chúa Trời tôi hầu việc sẽ không sợ gì hết với tấm lòng thánh khiết sẽ vui vẽ vô cùng.

Thi thiên 24:3-4 "Ai sẽ được lên núi Đức Jêhôva? Ai sẽ được đứng nỗi trong nơi thánh Ngài? Ấy là người có tay trong sạch và lòng thanh khiết, chẳng hướng linh hồn mình về sự hư không, cũng chẳng thề nguyện giả dối."

Trong Thánh kinh Cựu ước có ghi chép một tiên tri tên là Samuên khi về hưu, giơ tay lên thánh khiết cho dân sự xem ông là người hầu việc Chúa cách thánh khiết công nghĩa. (I Samuên 12:1-5. "Bấy giờ, Samuên nói cùng cả Ysơraên rằng: Ta đã vâng theo mọi lời các ngươi nói cùng ta; ta đã lập một vua trên các ngươi; rày vua ấy một vua sẽ đi trước đầu các ngươi. Còn ta đã già, tóc bạc, các con trai ta ở giữa các ngươi. Ta đã đi trước đầu các ngươi từ khi ta còn thơ ấu đến ngày nay. Vậy, ta đây; hãy làm chứng về ta tai trước mặt Đức Giêhôva và trước kẻ chịu xức dầu Ngài. Ta có bắt bò ai chăng? Bắc lừa ai chăng? Ta có lừa dối ai chăng? Hành hung cùng ai chăng? Ta có nhận của hối lộ nơi tay ai đặng vì nó mà nhắm mắt ta chăng? Vì bằng có làm vậy, ắt ta sẽ trả lại cho các ngươi. Chúng đáp rằng: Ông không có lừa dối chúng tôi, không hành hung cùng chúng tôi, và không nhận lấy chi nơi tay ai hết. Người tiếp rằng: Đức Giêhôva chứng cho các ngươi; kẻ chịu xức dầu cuả Ngài cũng chứng rằng ngày nay các ngươi không tìm thấy gì trong tay ta. Chúng đáp: nguyện Ngài làm chứng cho!"

Trong Lu-ca 2: 36-37 "Lại có bà tiên tri An ne, con gái của Pha-nu-ên, về chi phái A-se, đã cao tuổi lắm. Từ lúc còn đồng trinh đã ở với chồng được bảy năm; Rồi thì ở goá. Bấy giờ đã tám mươi bốn tuổi, chẳng hề ra khỏi đền thờ, cứ đêm ngày hầu việc Đức Chúa Trời, kiêng ăn và cầu nguyện." Bà tiên tri An -ne 84 tuổi kiêng ăn và cầu nguyện ở phòng kín tại đó không ai thấy hãy dấu mình trong đấng chí cao.

Lịch sử Kinh thánh chép kiêng ăn và cầu nguyện ở trong phòng kín tại đó không ai thấy. Hãy giấu mình trong Đấng chí cao giải quyết nang đề khó khăn cho chúng ta.

Bà Êsơtê và ông Đaniên cùng chúng ta có trách nhiệm với đồng bào chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho đồng bào ta không? Con người hy sinh và can đảm và cao thượng mới giao thông với Đức Chúa Trời. Nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam trở lại với Chúa là do chúng ta cầu nguyện và kiêng ăn. Chúng ta hãy hầu việc bằng sự bước theo Thánh Linh. Để Chúa làm việc qua đời sống chúng ta.

III. Bằng sự nhờ cậy Thánh Linh.

"Hãy tránh loài chó, hãy coi chừng kẻ làm công gian ác: hãy coi chừng phép cắt bì gỉa. Vì chính chúng ta là kẻ chịu phép cắt bì thật, là kẻ cậy Đức Thánh Linh Đức Chúa Trời mà hầu việc Đức Chúa Trời, khoe mình trong Đấng Christ, không hề để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ" (Phi-líp 3:2-3)

Thời ông Nôên họ làm việc lớn dân sự làm một cái tháp cao lên đến tận trời. Rạng danh, biên bảng ngắn nhưng kiêu ngạo vô cùng. Cuối cùng Chúa làm cho họ không còn nói cùng một ngôn ngữ kết quả không làm được nữa.

Sau lơ phạn tội và sau đó đi dựng 1 cái bia cho mình tại đó. Bị tiên tri Samuên cảnh cáo: (1 Samuên 25:12.) Khi ngươi còn nhỏ là đầu trưởng của dân Ysơraên bây giờ mắt ông to quá. Khi chúng ta không đủ sức làm gì được nhờ Đức Thánh Linh dắt dẫn chúng ta để chúng ta hầu việc Ngài bằng lương tâm thánh sạch. Và lương tâm kính sợ và xin Chúa cho chúng ta khao khát Đức Thánh Linh để hầu việc Ngài. Xin Chúa là điều tốt nhứt. Không theo ý Chúa thì phải thất bại dầu có làm gì vĩ đại đi nữa cũng vô ích và tự lương tâm cáo trách hãy ăn năn và trở lại.

Tóm lại: Xin Chúa cho chúng ta hầu việc Ngài bằng lương tâm thanh sạch để vâng theo tiếng gọi của Ngài. Và hầu việc Chúa bằng thánh khiết công nghĩa, hầu cho chúng ta ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời không tây dị ai và mọi người sung quanh chúng ta. Cuối cùng xin Chúa dứt dấy mỗi chúng ta hầu việc Chúa bằng sự nhờ cậy Đức Thánh Linh để Thánh Linh của Chúa dắt dẫn chúng ta đi đúng con đường mà Chúa muốn dạy dỗ chúng ta. Muốn thật hết lòng.


* Tất cả những bài giảng trên web Việt Cơ-đốc của Paul Phước Châu đều là những bài giảng về văn nói được Mục sư ghi chép lại để phổ biến làm tài liệu để học hỏi chung. Ước mong những tài liệu này có thể đem đến cho quý vị trong sự gây dựng niềm tin trong Chúa Cứu Thế Giê-xu Christ.