Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 35

Lòng chung thuỷ của một bà goá đáng được thưởng

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh: II Các vua 4:1-7

Trong các vua I và II, có hai tiên tri của Đức Chúa Trời là Êli và Êlisê là những người có nhiều thành tích đáng kể, mà thường các tôi tớ Chúa hay giảng dạy. Người nói mặt nầy, người nói mặt khác, tuỳ theo ân tứ Chúa cho. Và cũng trong hai khúc sách nầy, và cũng 2 tiên tri nầy lại còn có: Hai người đàn bà goá đáng kể, và cũng thường được nhắc đi nhắc lại để làm gương dạy dỗ chúng ta bởi ơn và Thánh Linh cuả Chúa.

Người trước trong đời Êli là mụ goá ở Sarépta, có dịp tiện nuôi tiên tri của Đức Chúa Trời đương khi gần chết đói. Chỉ còn có một nắm bột một chút dầu mà dám làm một cái bánh đem dâng cho Êli. Ở đây tôi xin hỏi: chúng ta có ai như người đàn bà goá ở Sarépta không?

Người thứ hai trong đời tiên tri Êlisê trong (II Vua 4:17) chuyện tôi muốn giảng sáng nay qua đề tài: "Về lòng chung thuỷ cuả một bà goá đáng được thưởng"

I. Yêu mến chồng: quyết ở dậy nuôi con. Không chịu tái giá... một lòng chung thuỷ.

1. Thánh kinh nhắt qua thánh Phaolô: Tôi gả anh em cho 1 chồng mà thôi. (I I Côrinh tô 11:2) Không thể là tôi Đức Chúa Trời, cũng làm tôi Mamôn nữa. Dầu có mang nợ bao nhiêu, đến đâu cũng chẳng bao giờ thay đổi lòng dạ. Dầu có nghèo nàn đến bực nào cũng một lòng thủ tiết. Quý vị yêu mến Chúa đến mực nào? Như người đàn bà goá nầy yêu mến chồng. Quý vị yêu mến Chúa đến chừng nào? Có đến cuối cùng không? Khải huyền 2:4-5 Chúa trách Hội thánh Êphêsô: Bỏ tình yêu mến ban đầu... nhưng ai bền lòng cho đến cuối cùng thì sẽ được cứu.

Ví dụ: Trong đời nầy người ta tranh dành mọi sự, danh, lợi, quyền nhưng rốt cuộc rồi cũng tay không. Ít nghe người ta tranh dành Đức Chúa Trời. Cũng ít nghe người ta lo tranh dành để yêu mến Đức Chúa Trời.

Ngược lại: chúng ta không quá lo chăm chú tìm kiến danh, vọng, lợi, lộc trong đời nầy. Mà chỉ có một chủ yêú quan trọng cho người con cái Đức Chúa Trời.

. Là lo tìm kiến Đức Chúa Trời

. Đem hết lòng yêu mến Chúa.

. Càng nhiều chừng nào càng tốt chừng ấy.

Có một ông nọ có hai cụ ngọc để trong hộp và ông ngồi giữ. Ông nói đây còn một cục ngọc vô giá mà cha đã để dành cho đứa con nào yêu cha hết lòng.

II. Yêu thương con, muốn lo gây dựng cho con trở nên người tốt hữu dụng.

Không ai muốn con mình bị bắt làm tôi mọi cho người khác. Muốn cho con được ở trong gia đình êm ấm, dầu nghèo mà thanh bạch, nghèo mà trong sạch. Quý vị, anh chị muốn con cái mình thể nào? Gây dựng cho nó cách nào? Có theo ý Chúa không? Hay cho nó tự do làm tội mọi cho tội lỗi... Thánh Kinh nói nếu anh em gây cho nó vấp phạm. Thì cũng như treo cối đá trông cổ nó mà liệng dưới sông. Ác Không??? Có ai làm cha mẹ như vậy không? Mathiơ 18:6; Luca 23:28 "Chúa phán: Đừng lo khóc về ta mà hãy lo khóc về chính các ngươi và con cái các ngươi." Châm ngôn 14:27 "Là phương thuốc trường sanh 19:23 Châm ngôn 9:10-11 khởi đầu sự không ngoan, phước hạnh.

III. Kính sợ Chúa:

Đó là điều cố yêú thứ nhất của bà goá nầy giữ và quyết lòng giữ cho đến chết.

Nhờ đâu mà bà nắm được vững chắc. Nhờ chồng kính sợ Chúa. Ảnh hưởng rất lớn khiến cho bà cũng kính sợ Chúa, quyết một lòng yêu chồng thương con kính Chúa mọi đàng.

Vâng, dầu gặp khó khăn hay là ở trong tình trạng nào cũng kính Chúa. Khải huyền 2:4-5 Mất lòng kính mến ban đầu. Nghèo thì mới nghe lời, chớ giàu rồi có đủ phương tiện rồi thì không nghe lời ai cả. Hãy làm theo lời chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình.

IV. Vâng phục trọn vẹn đầy tớ Chúa.

Nghèo... thiếu nợ.. . bị hâm doạ bắt con làm tôi mội. II Các vua 4:1-3-4 Bà cũng hỏi đầy tớ Chúa là Êlisê làm sao? Biểu mượng bình không, cho thật đầy phòng cũng làm theo. Biểu chế dầu vào bình cũng làm theo, không cải lại nói sao làm vậy. Chúng ta thấy người đàn bà goá thiếu nợ mà lại mượn bình. Lạ không? Nhưng mà không cải cứ làm theo không chê Êlisê dốt, mà cho là ý tốt. Good idea!!! Bây giờ dầu đã đầy rồi. Cũng hỏi phải làm sao? Đầy tớ Chúa biểu bán dầu trả nợ, rồi sao sẽ nuôi mình. Bà cũng vâng lời không để mắc nợ mà cứ xài.

Quý vị con cái Chúa hôm nay thế nào? Có trả nợ chưa? "Đừng mắc nợ ai chi hết, chỉ mắc nợ sự yêu thương mà thôi." (Rôma 13:8)

Có một vĩ nhân từng nói nghe thấy hay như sau:

"Có gặp lửa mới rõ vàng then"

Tư tưởng Đông tây nói rằng: Ông Colomb (Christophe) là người đáng phục. Không phải ở chổ ông ta tìm được ra tân thế giới. Mà chỗ đáng phục là ông ta dám ra đi tìm nó như lời Thánh Kinh (Hêbơrơ 11:8). Bởi đức tin Ápraham vâng lời Chúa gọi đi đến xứ mình đã nhận. Người đi mà không biết mình đi đâu.....

Đó là chỗ mà ta đáng kính đáng phục vậy.

Một ngày kia Hoàng đế Napoléon đã ra hiệu cho ngựa ông chạy tới, nhưng rủi thay cho ông dây cương ngựa bị rớt xuống. Ngựa vừa nghe hiệu thì chạy sản. Một tên lính giữ ngựa gần đó thấy vậy chạy theo, áp vào nắm dây cương ngựa ghịt mạnh cho ngựa dừng lại, rồi trao dây cương cho hoàng đế. Hoàng đế đến tỏ lòng cám ơn liền phán:

- Trẩm cám cơn đại uý!

Nghe như thế, tên lính tin chắc rằng hoàng đế đã phong mình làm đại uý rồi, liền tâu cách khiêm cung cùng vua rằng:

-Muôn tâu bệ hạ, vậy bây giờ kẻ hạ thần thuộc về cơ vệ nào?

Thấy tên lính giữ ngựa tin vào lời hứa mình, hoàng đế phán tiếp:

- Đại uý hầu cận ta!

Tên lính lại cúi đầu tâu:

- Tâu bệ hạ, bây giờ hạ thần là Đại uý hầu cận bệ hạ, vậy hạ thần sẽ ở đâu?

-Ở hội quán các quan vỏ!

Tên lính liền đi ngay vào đó. Các đại uý kia bèn tra vấn tên lính giữ ngựa:

- Mầy đến đây định làm gì?

Người lính ung dung vui vẻ trả lời:

-Tôi đây cũng là đại uý hầu cận vua như các anh vậy? Vậy lon đại uý mầy đâu? Hãy đưa chỉ dụ sắc phong cho chúng tôi xem! Hoàng đế đã phong cho tôi, một tiếng nói của vua cũng đã đủ cho tôi rồi. Nghe nói vua phong đại uý, mọi người đều đứng dậy chào mừng đại uý, bắt tay anh cách kính trọng.

Thật vậy, đức tin là sự biết chắc vững vàng cuả những điều mình đương trong mong, là bằng cớ những điều mình chẳng xem thấy (Hêb. 11:1) . Tên lính kia dầu không có lon, không có chỉ dụ sắc phong đại uý, anh chỉ nghe lời phán cuả một vị vua trần thế mà đã hết lòng tin, không hồ nghi, lưỡng lự chút nào cả. Còn chúng ta có đức tin nơi lời phán của Chúa hôm nay không?

Trên con đường xây dựng sự nghiệp cao cả. Có một cái khí giới sắc bén, hữu hiệu nhất để đối phó và chống trả lại mọi sự cản trở ngăn chận bước tiến cuả mình đó là: Đức can đảm, dám cương quyết, thực thi, ý nguyện dám can đảm thực hiện ý nghỉ. Thiếu gì người có rất nhiều ý kiến hay tư tưởng đúng, nhưng không thực hiện được, vì thiếu can đảm thi hành. Cho nên, dẫu có ý kiết hay tư tưởng đẹp, nhưng kết cuộc nó chết trong trí, không dám can đảm đem ra để thực hành. Thành thử thất bại là đương nhiên không thể nói được. Thế là tư tưởng và hành động là hai, nếu ý nghỉ không hành động không thành việc làm thì cũng chẳng đi đến đâu và cũng chẳng tạo nên sự nghiệp gì cho ai cả. Nhưng nhận ra nếu chúng ta có ý nghỉ hay, tư tưởng đẹp, mà dám can đảm đem ra để thi hành thì chắc chắn 99% hoặc 100% ta nắm chắc sự thành công chẳng sai vậy.

Cám ơn Chúa qua khúc sách Thánh kinh này, người nghèo cũng vâng lời. Có ai khi nghèo cũng vâng lời người dắt dẫn quý vị mà khi có đủ rồi, giàu rồi cũng phải vâng lời. Nhà khi giàu cũng vâng lời nghe lời chỉ bảo? Cũng như đàn bà goá đã vâng phục tiên tri một cách trọn vẹn. Dù có chết, hay thiếu nợ ai khác bà cũng một lòng vâng lời để Chúa làm phép lạ trên đời sống. Ngày hôm nay quý vị nghe lời Chúa, học rất nhiều, nhưng chúng ta có làm theo thánh ý của Chúa dạy không? Cầu xin Chúa giúp chúng ta có một tấm lòng vâng phục trọng vẹn trong sự dẫn dắt của Ngài. Muốn thật hết lòng.