Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 37

Một Thiếu Nhi Lạ Lùng, Lạ Đời, Lạ Kỳ

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh Giăng 6:1-13

Câu gốc: "Đây có một đứa con trai có năm cái bánh mạch nha và hai con cá; nhưng đầy người dường nầy, thì ngằn ấy có thấm vào đâu? "(Giăng 6:9)

Ở đời nầy có nhiều cái lạ lùng mắt ta từng thấy tai ta từng nghe, mang kiến đen khi trời tối, áo nỉ trong mùa hạ, áo the trong mùa đông, điều là việc trái đời cả. Nhưng ở trong Thánh kinh có nhiều cái lạ lùng, dầu mắt chưa thấy, tay chưa rờ, nhưng chúng ta phải tin là có thật cả. Như con quạ ngậm bánh đem đến Êli. Người đàn bà Sarépta đói gần chết, chỉ có một chút bột một chút dầu, mà được no nê trong thời kỳ hạn hán. Thật là đều rất lạ.

Đức Chúa Trời cũng có thể dùng kẻ dại tỉnh thức người khôn. Khi Đức Chúa Trời cũng có thể dùng một việc lạ lùng của thiếu nhi để nuôi 5000 người ăn trong bửa đó là việc trái đời mà ít có ai để ý.

Thánh kinh Phúc âm Giăng nói Chúa giảng đạo, Ngài qua biển Galilê, là Tibêát sự nhóm lại với Chúa là việc lạ đời. Muốn tìm ơn của Đức Chúa Trời ban cho hơn là tìm sự vui chơi đời, muốn nghe lời Đức Chúa Trời dạy...hôm nay nhân dịp này, tôi cùng quý vị anh chị em học qua những bước thật quan trọng trong khúc sách này. Điều thứ nhứt đó là:

I. Bánh em nhỏ có là lạ đời:

1. Mọi người không có mà em nhỏ có là trái đời. Đoàn dân đông đúc nghe Đức Chúa Jêsus giảng đạo, họ đi nghe suốt ngày mà không một ai đem bánh theo. Hết thảy đều đói vì không có bánh. Nhưng lạ thay có một em bé có đem bánh theo trong gia đình. Có khi một em nhỏ tỉnh thức gia đình chúng ta.

a. Ta không cầu nguyện, nó cầu nguyện khẩn thiết

b. Ta không đi nhóm, nó siêng năng đi nhóm

c. Ta không dâng tiền, nó có bao nhiêu cũng dâng cho Chúa.

d. Ta không đi học Ttrường Chúa Nhật nó siêng năng đi học trường Chúa Nhật.

e. Ta không tham dự việc chứng đạo... nó sung vào ban chứng đạo. Michê 7:1-2 Trái vả đến mùa người tin kính đã mất đi. Câu 7:4 Người lành hơn hết giống như chà chôm. Giăng 15:16 "Ấy chẳng phải các ngươi đã chọn ta, bèn là ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả, hầu cho trái các ngươi thường đậu luôn."

Quý vị ông bà anh chị em hôm nay ngồi đây khá xét lòng mình tự hỏi chính mình có bánh thuộc linh trong lòng chúng ta chăng? Hay chỉ là tay không? cũng như bao nhiêu người khác, anh chị em có bánh luôn luôn trong mình không?

II. Số bánh em nhỏ có cũng là lạ lùng.

Bây giờ tôi và quý vị cùng làm một bài toán: 5+2=7 Số 7 là số trọn vẹn ở trong Thánh kinh phải không? 5x2=10 (năm lần hai là mười) Loài người có trên đất là lạ đời. Hai bàn tay = 10 ngón một bàn 5 ngón. Số 6 là số loài người, lo đủ cho mình hằng ngày. Số 7 là số trọn vẹn của Chúa. Thế thì, ông Philíp nói 200 đơ-ni-ê mua bánh nhét cho mọi người một chút cũng không đủ.

Đức Chúa Trời dựng nên trời đất muôn vật trong đó 6 ngày, qua ngày thứ Bảy Ngài đặt nên ngày thánh. Cậu con trai có 5 cái bánh và hai con cá lại đủ để phát cho 5000 người ăn no ên. Loài người đứng trên nền tảng của đời danh lợi quyền, còn em nhỏ đứng trên nền tảng của ân sũng của Đức Chúa Trời, không ai có thể phá đổ được. Của đức tin, của sự tin kính của lẽ thật, cậy ơn ân điển của Đức Chúa Trời mà sống không cậy thế gian khôn mà dại.

III. Em nhỏ dâng hết là lạ đời. 8-9

1. Anh rê về nói: đây có 5 cái bánh và hai con cá nhưng có thấm vào đâu. Anh Rê chê nói: Ít quá nhưng tốt nhất khi có cần dầu ít mà quý. Một đồng tiền của mụ goá, 1 con quạ dâng tiên tri. . .

2. Em nhỏ nghe chê mà không buồn sao? Vì em nghe Chúa nói đoàn dân đói.

Vì lý do đó, là bổn phận em phải dâng những gì em có, đó là điều rất cảm động là em dâng hết. Không để lại phần nào cho mình. Quý vị anh em dâng hay để dành lại cho mình.

Có người nói rằng: Về đi, về mà ăn, ăn làm khi đi dọc đường khi đến đền thờ là không còn đồng nào dâng cho Chúa. Kìa người trai trẻ giàu có dâng mà còn để lại kết quả tai hại biết bao!

a. Em nhỏ không bị ép buộc dâng.

b. Em nhỏ cũng không bị suối dục mà là tình nguyện dâng hết cho Chúa.

IV. Em nhỏ đưa hết cho các môn đồ mà không nghi ngờ, là việc lạ lùng.

Tại làm sao không đưa qua tay Chúa mà đưa vào tay các sứ đồ?

1. Em nhỏ biết Chúa rõ lắm. Không hiểu cạn cợt mà là sâu nhiệm.

2. Em nhỏ nầy nghe Chúa hiểu... đưa cho các sứ đồ.

a) Để các sứ đồ làm bổn phận là đi phân phát.

b) Còn Chúa thì chỉ làm phép lạ khi môn đồ đem đưa cho Chúa.

c) Còn em nhỏ làm bổn phận là: Cứ đưa cho các môn đồ mà không nghi ngờ sai quấy gì cả. Quý vị anh chị em ngày hôm nay thế nào? Có đôi khi dâng tiền cho Chúa mà còn nghi ngờ tôi tớ Chúa.

Tôi thành thật hổ thẹn quá đau lòng quá. Khi người ta tính nuôi tôi? Có thể dâng một phần mười 1/10 rồi ông mục sư bỏ túi riêng hết. Cám ơn Chúa ở đây. Em nhỏ nầy không nghi ngờ. Dầu là dâng hết không để lại phần ăn của mình. Thật là một ân phước.

V. Phước em nhỏ được cũng là việc lạ đời.

Thường tình đi buôn một lời mười là quá rồi. Cái nầy lời vô số. Một lời vạn. Không hùng vốn mà muốn chia lời là việc không thể có. Muốn chia lời ít nữa phải hùng vốn mới hiệp lẽ. Em nhỏ lạ đời. Chỉ hùng vào có 5 cái bánh và 2 con cá mà lời đến 12 giỏ đầy, có lẽ hai giỏ cá và 10 vỏ bánh. (Mác 6:43).

Đây là một tinh thần yêu mến Chúa mà hầu việc. Mà còn 5000 cái lòng no nê. Chính em nhỏ cũng no lòng như kẻ khác, chắc khi ăn ai cũng vui. Nhứt là em nhỏ nầy vì chỉ có 5 cái bánh và 2 con cá của em mà được Chúa dùng để cho 5000 người là một việc sung sướng. Em nầy có lòng lo cho người hơn mình. Em nầy có tinh thần lo cho đoàn thể 12 giỏ để cứu người khác. Quý vị anh chị em hôm nay phải bất chước em nhỏ này.

Tóm lại: Xét về hai phương diện Chúa và chúng ta. Chúa thì bao giờ cũng là Đấng quyền năng tuyệt đối. Ngài làm đầy đủ mọi phép lạ, bất cứ lúc nào, trường hợp nào. Ngài thi hành lúc mà Người đã cùng đường, bí lối, khi mà loài người vô kế khả thi. Thì bấy giờ Đức Chúa Trời mới khởi sự hành động theo quyền phép tối thượng của Ngài vẫn có đối với chúng ta. Đức Chúa Trời muốn cho chúng ta làm xong bổn phận của mình. Nếu lúc ấy chúng ta chẳng có gì về phần vật chất để dâng cho Chúa. Thì còn đức tin để hướng cùng Ngài. Quả hầu Ngài sẽ làm đầy đủ mọi sự cần dùng y như sự giàu có quyền năng của Ngài đã có vậy.

Hỡi quý vị anh chị em quý mến, điều mà chúng ta được an ủi nhứt là. Khi Chúa có cần thì chúng ta có hai điều phải dâng cho Chúa.

1. Nhân thể

2. Tinh thần.

Có tinh thần thống nhất, biết kính sợ Chúa biết lo cho người đành rằng trong 5000 người không phải là con cái Chúa hết có lẽ xem loài người. Sợ có một đều mà chúng ta chẳng có gì đáng sợ cho Chúa một trong hai. Thì thật là khốn nạn đau khổ cho đời sống mình. Khi Chúa vào làng Bêthani sáng trở ra Chúa đói. Ngài không có chi ăn. Hiện nay anh chị em và quý vị có chi chăng? Đức tin ngưỡng mộ nơi Chúa, nếu không có gì dâng cho Chúa. Thân thể bằng có thì hãy vui lòng dâng cho Chúa là 5 ổ bánh và hai con cá. Để Chúa làm phép lạ nuôi cả đoàn dân họ đương đói khát ngồi ngóng trông sự đau lòng. Hỡi anh chị em và quý vị, chúng ta phải là người lạ đời hơn người đời mới mong cứu họ được. Muốn thật hết lòng.