Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 15

NÔ-Ê ĐÓNG TÀU

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh Sáng Thế Ký 6:11-22

Câu gốc: "Ngươi hãy đóng một chiếc tàu bằng cây gô-phe, đóng có từng phòng, rồi trét chai bề trong cùng bề ngoài." Sáng Thế Ký 6:14

Nô-ê là con của Lê-méc (777 tuổi) 5: 31 cháu nội của Mê-tu-sê-la (969 tuổi) 5:27. Chắc của Hê-nóc (365 tuổi) 5:22-23. Hê-nóc là người cùng đi với Đức Chúa Trời 5: 24. Còn Nô-ê đến 500 tuổi mới sanh 3 con trai. Trong Sáng thế ký 5:32. Thứ nhứt là Sem da vàng thuộc dòng cứu thế (Á-Châu) Thứ 2 Cham da đen thuộc dòng tôi mọi (Phi Châu) Thứ ba Gia phết da trắng hưởng đất hứa của đời nầy (Âu Châu).

Nô-ê sống được 950 tuổi (9:29) Trong Phieơ II 2:5 nói Nô-ê là thầy giảng đạo công bình. Vì trong đời đó ông vừa đóng tàu, vừa giảng đạo cho mọi người ở chung quanh ông, để họ nhận Chúa được tha tội. Nhưng nào họ có thiết gì lời giảng dạy. Nên đến khi tai họa xảy đến thì chẳng có một người nào được cứu. Trái lại ông Nô-ê có một đặc ân rất lớn là vừa đóng tàu cũng vừa thúc giục gia đình khuyên họ nên lấy đức tin hay sự nhẫn nậy mà hy sinh. Tin cậy vâng phục Chúa. Vì biết rằng Đức Chúa Trời không hề nói dối, Ngài không chậm trễ đâu. Ngài nói có nước lụt, thì chắc có chẳng sai. Nên ông Nô-ê và gia đình cứ lo đóng tàu chẳng suy nghĩ gì khác.

Hỡi quý vị ông bà anh chị em ở đây có Nô-ê nào không? Chúa cũng muốn chúng ta hầu việc Chúa, thì chúng ta nhờ ơn Chúa cứ vâng lời; lấy đức tin mà lo việc Chúa đừng suy nghỉ đều chi lắm ngăn trở công việc của Ngài, mà mất phước cho mình, cho gia đình cho Hội Thánh. Nguyện Chúa lấy gương ông Nô-ê để chúng ta hôm nay cùng chung học tập lời Chúa. Bây giờ chúng ta nên suy nghỉ.

I. CỚ ĐỨC CHÚA TRỜI BIỂU NÔ-Ê ĐÓNG TÀU

Sáng thế ký 6:1-12. Vì thế gian và cả mọi người đều bị bại hoại mọi người đều đầy dẫy sự hung ác ý chỉ của Đức Chúa Trời dựng nên thế gian loài người là để làm đều thiện để biết Đức Chúa Trời hầu làm vinh hiển danh Ngài. Chớ không phải theo xác thịt mà ăn ở theo sự bại hoại của lòng tham dục mình (Vì có câu: (Chi sơ tánh bản thiện)

Nhưng khi loài người càng sanh sản thêm nhiều bao nhiêu, thì lại càng làm tội ác bấy nhiêu đến nổi. Tiên tri Mi chê 7:4 : "Nhưng lành hơn hết trong chúng nó giống như chà chôm, còn kẻ tự xưng mình là ngay thẳng lại xấu hơn hàng rào gai gốc." Mi chê 7:2 "Người tin kính đã đi khỏi đất

không còn có kẻ ngay thẳng trong loài người chúng ta thảy đều rình rập để làm đổ máu ai nấy đều lấy lưỡi săn anh em mình."

Và trong Tân ước ông Phaolô nói trong thơ Rôma 1 :29 rằng "họ đầy dẫy những sự không công bình, độc ác tham lam, chan chứa những đều giết người

" Mi chê 7: 6 : vì con trai sĩ nhục cha

thế gian đều bại hoại, nhơn loại tối tăm không còn thiết gì đạo lành lời phải lường thầy phản bạn, con giết cha, vợ giết chồng thường đảo ngược. Thậm chí không còn lý trí khôn ngoan mà nhìn biết Đức Chúa Trời là Đấng đáng phải thờ lạy. Trái lại họ chống lại Đức Chúa Trời phải đổi lẽ thật trong Kinh thánh và bắt bẻ kẻ nào trung thành hầu việc Chúa."

Không muốn nghe sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời trong Kinh thánh. Ông Phaolô nó trong thơ II Timôthê 3:5: "Vì sẽ có một ngày kia người ta không còn nghe đạo lành nữa, họ bịt tai không nghe lẽ thật, mà xây hướng về chuyện huyển." Chúng ta hãy tự hỏi cho mình? Đời Nô-ê thể nào ăn uống cưới gã

Mathiơ 24:12: "lại vì cớ tội ác thêm nhiều, thì lòng yêu mến của phần nhiều người thêm nguội lần."

Hỡi Anh chị em. Hôm nay có biết bao nhiêu người đã nguội lạnh quá chừng. Đó là chứng tỏ cho chúng ta biết rằng. Thế gian đã bại hoại nhiều, sự gian ác đã đầy dẫy đến nỗi họ làm cho Hội thánh nguội lần mà qua sự hầu việc Chúa. Xin Chúa cho chúng ta siêng năng thấy thời thế nầy mà tỉnh thức lo lắng đóng tàu như Nô-ê chắc chắn chúng ta sẽ được đẹp lòng Chúa. Không những thế gian bại hoại mà cũng vì.

b. Kỳ cuối cùng của muôn vật đã gần.

Câu 13. Chúa muốn cho ông Nô-ê đóng tàu để cứu nhà mình vì kỳ tai họa đã đến gần. (I Phieơ 4:7): "Sự cuối cùng của muôn vật đã gần vậy hãy khôn ngoan tỉnh thức mà cầu nguyện." Qúy vị tự hỏi mình có tỉnh thức chưa? Mình có đóng tàu để cứu gia đình mình chưa? Đời sống tâm linh quý vị có làm ánh sáng ảnh hưởng đến cho vợ con chồng mình không? Kinh thánh Chúa nói Ngài sẽ đến chắc chắn đến, đời nầy gần rồi, Chúa sẽ tái lâm. Nói đến động đất

Trái đất sẽ bị thiêu hủy. Bầu trời sẽ cuốn tròn như cái áo. Hê-bơ-rơ 10:37 : "Còn một ít lâu, thật ít lâu nữa thì Đấng đến sẽ đến Ngài không chậm trể đâu." Ngài Chúa đã gần cho nên chúng ta hãy nghe lời Chúa mà hầu việc Ngài một cách đắc lực hơn. Vì trong những ngày ấy thì Chúa đến không ai ngờ chi hết. 13 b. Vì có loài người mà đất phải đầy dẫy đều hung hăng, vậy ta sẽ diệt trừ họ cùng đất. Nguyện Chúa cho chúng ta biết nghe lời Chúa phán y như Nô-ê đã nghe lời Chúa biết mà thành tâm mà hầu việc Chúa bất kỳ trong trường hợp nào cũng vậy. Nguyện xin Chúc cho chúng ta bằng lòng gánh công việc Chúa như Nô-ê. Vì thế gian bại hoại không thể làm được buộc chúng ta phải hầu việc Chúa. Vì thời kỳ Chúa đã gần đến rồi.

Khi nào chúng ta sốt sắn lo hầu việc Chúa bao nhiêu thì luôn luôn bị ma quỉ ngăn trở bấy nhiêu đến nổi Phaolô nói Rôma 7:21 "Khi tôi muốn làm đều lành, thì đều dữ dính dấp theo tôi." Xin Chúa cho chúng ta thắng để hầu việc Ngài.

II. CÓ MẤY ĐỀU KHÓ XỬ CHO ÔNG NÔ-Ê KHI ĐÓNG TÀU CHO CHÚA.

Đóng tàu là khó vì nó đã lớn mà gia đình ít người.

a) Nhưng Chúa biểu ông đóng tàu thì cứ việc vâng lời, đành rằng không phải là thợ ruộc, chuyên nghiệp, (Professional) nhưng cũng cứ đóng trung tín lo cho rồi. Anh em ơi có khi chúng ta nghĩ sai làm ngăn trở công việc lớn của Chúa. Hội thánh ít quá- mà công việc thì lớn quá quyên tiền hoài người ta sẽ ngã lòng. Thôi làm sao được làm sao nổi. Rồi bỏ bê công việc Chúa. Thôi Hội Thánh ít người quá nhóm buồn qúa, thôi đi nhà thờ khác đông hơn. Đó là ý riêng của chúng ta, bị tâm trí mình ngăn trở, mà cũng ngăn trở công việc của Chúa. Xin Chúa cho chúng ta như Nô-ê. Lấy đức tin mà hầu việc Chúa. Hê-bơ-rơ 11:7: "Bởi đức tin Nô-ê được Chúa mách bảo cho về những việc chưa thấy và người thành tâm kính sợ, đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình." Qúy vị đi nhà thờ trước nhất chúng ta phan nói đến hầu việc Chúa đã. Mình chỉ nói đến truớc nhất là cứu nhà mình đã. Vì sao? Vì khi gia đình mình được phước thì Hội thánh mới được

phước. Gia đình mình được cứu thì đồng bào mình mới được cứu. Nếu Nô-ê không kính sợ Chúa không lo đóng tàu cứu nhà mình thì sao? Thì ông và gia đình sẽ thất bại sẽ chết trong cơ đại hồng thủy. Nếu quý vị không yêu Chúa hết lòng không dạy dỗ con cái, không nhắc nhở chúng nó thì gia đình chúng ta sẽ bị chiềm đấm và sẽ chết trong thế gian nầy. Đừng nghĩ là mục sư có trách nhiệm sẽ cứu nhà mình. Không phải đâu quý vị, linh hồn cha cũng như linh hồn con, linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết. Chính quý vị phải chịu trách nhiệm. Chính cha mẹ phải chịu trách nhiệm với linh hồn con cái của mình. Mình sanh chúng ra, mình phải muôi nấng dưỡng dục dạy dỗ chúng nên người đó là bổn phận của mình. Và lớn lên chúng ta phải hướng dẫn chúng tin Chúa đi theo đường lối của Chúa. Khi chúng ta đứng hầu trước mặt Chúa Chúa hỏi: Con của con đâu rồi? bây giờ nó ở đâu? Chúng ta sẽ trả lời với Chúa như thế nào? Xin Chúa giúp cho chúng ta đừng để chúng ta sanh nó ra mà không lo cho nó đời sống thuộc linh. Linh hồn nó mất là tại nó, nhưng để chúng ta không ân hận mình đã không làm gương tốt cho con cái của mình.

b) Điều khó xử thứ hai là nếu.

2/ Đóng tàu phải bỏ nhiều công, tốn nhiều của tốn tiền mới thực hành được. Nhưng ông Nô-ê có một ý chí tốt. Dầu tốn công, hao của bao nhiêu ông cũng sẵn lòng vì biết rằng: Tiền là của Chúa bạc là của Chúa. Đức Giêhôva vạn quân phán vậy.

Nếu ông Nô-ê toan tính theo tánh xác thịt mình một chút, thì không đóng tàu được. Mà khi đóng tàu không được, hoặc không đóng tàu theo lời Chúa dạy, thì khi nước lụt đến ông cũng như mọi người tiền bạc, mạng sống cũng trôi theo ngọn thủy triều theo dòng nước chảy.

Anh chị em hôm nay thế nào? Có vui lòng tốn công tốn của để lo dự bị chiếc tàu thiêng liêng hầu khi Chúa đến chúng ta có nơi ở, khỏi bị chết mất chăng? Nguyện Chúa cho chúng ta sẵn sàng hầu việc Ngài trong thời kỳ chót này.

c. Đều khó xử thứ ba là:

Phải hiệp nhất gia đình lại mới mong đóng xong chiếc tàu mà Chúa đã phán dạy.

1/ Vợ chồng: Chia rẻ là hổng công việc lớn

2/ Cha con không hòa thuận là phá vở công việc lớn.

3/ Con không nghe lời cha mẹ là hư công việc lớn mà Đức Chúa Trời đã phó cho. Cám ơn Chúa gia đình ông Nô-ê thật hòa thuận, êm ấm trên thuận dưới hòa có trật tự, và hiệp một, vui lòng hầu việc Chúa. Cho đến khi hoàn tất cả công việc lớn mà Đức Chúa Trời đã giao phó cho. Đến nay công việc ấy vẫn còn tồn tại.

1917 những nhà thám hiểm người Nga Xô đi tìm trên núi Araeát nói có thấy mũi chiếc tàu Nô-ê

Và qua tháng giêng năm ấy họ chờ tuyết bớt xuống họ đến đó mà quan sát kỷ lưởng. Và thật như vậy. Anh chị em có muốn cho công việc mình làm còn tồn tại trên nước trời chăng? Hãy hiệp một coi công việc Chúa là quan hệ hơn công việc của thế gian. Hầu việc Chúa, chắc chắn anh chị em sẽ toại nguyện khi Chúa Jêsus Christ đến.

III. KẾT CUỘC KHI NÔ-Ê ĐÓNG TÀU

1/ Gia đình ông vào tàu nhiều người gõ cửa.

" Đức Giê hô va phán cùng Nô ê rằng: Ngươi và cả nhà ngươi hãy vào tàu, vì về đời nầy ta thấy ngươi là công bình ở thanh sạch, hãy đem theo mỗi loài bảy cặp, đực và cái; còn loài không thanh sạch mỗi loài một cặp, đực và cái. Cũng hãy đem theo những chim trời, mỗi thứ bảy cặp, trống và mái, để giữ giống ở trên khắp mặt đất. Vì còn bảy ngày nữa, ta sẽ làm mưa xuống mặt đất hết các loài của ta đã dựng nên. Đoạn Nôê làm theo mọi sự Đức Giêhôva đã phán dặn mình.

Vả, khi lụt xảy ra, và nước tràn trên mặt đất, thì Nôê được sáu trăm tuổi. Vì cớ nước lụt, nên Nôê vào tàu cùng vợ, các con trai và các dâu mình; loài vật thanh sạch và loài vật không thanh sạch, loài chim, loài công trùng trên mặt đất, từng cặp, đực và cái, trống và mái, đều đến cùng Nôê và vào tàu, y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn người.

Sau bảy ngày, nước lụt xảy có trên mặt đất. Nhằm năm sáu trăm của đời Nôê, tháng hai, ngày mười bảy, cánh ngày đó, các nguồn của vực lớn nổ lên, các đập trên trời mở ra, và các đập trên trời mở xuống; mưa sa trên mặt đất trọn bốn mươi ngày và bốn mươi đêm. Lại cũng trong một ngày đó, Nôê cùng vợ, ba con trai; Sem, Cham và Gia phết, cùng ba dâu mình đồng vào tàu. Họ và các loài, thú rừng tùy theo loại, và hết thảy vật nào có cánh. Đều từng cặp theo Nôê vào tàu; nghĩa là mọi xác thịt nào có sanh khí, một đực một mái, một trống một mái, đều đến vào tàu, y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn; đoạn, Đức Giêhôva đóng cửa tàu lại.

Nước lụt phủ mặt đất bốn mươi ngày; nước dưng thêm nâng hỏng tàu lên khỏi mặt đất. Trên mặt đất nước lớn và dưng thêm nhiều lắm; chiếc tàu nổi trên mặt nước. Nước càng dưng lên bội phần trên mặt đất, hết thảy những ngọn núi cao ở dưới trời đều bị ngập. Nước dưng lên mười lăm thước cao hơn, mấy ngọn núi đều ngập. Các xác thịt hành động trên mặt đất đều chết ngột, nào chim trời, nào sức vật, nào thú rừng, nào côn trùng, và mọi người. Các vật có sanh khí trong lỗ mũi, các vật ở trên đất liền chết hết. Mọi loài ở trên mặt đất đều bị hủy diệt, từ loài người cho đến loài thú, loài công trùng, cùng loài chim trời, chỉ còn Nôê và các loài ở trong tàu mà thôi. Nước lụt dưng lên trên mặt đất trọn một trăm năm mươi ngày." (Sáng 7:1 24)

Kết luận:

Hỡi quý vị anh chị em yêu dấu, chúng ta hôm nay thế nào! Có dự bị chỗ trên nước Đức Chúa Trời như Nô-ê dự bị chỗ ở trong tàu chăng? Xin Chúa cho chúng ta lo bây giờ. Hầu khi Chúa đến chúng ta cũng được vào ở đó đời đời với Chúa. Năm 1951 nhà Bác học người Nga nói: Thế gian dự bị mua vé lên cung trăng, vì các nhà khoa học họ đang chế tạo phi thuyền nguyên tử để vào đó một ngày gần đây. Nhưng họ phải mua vé trước. Và cuối cùng loài người đã chế tạo được phi thuyền lên cung trăng. Phương chi chúng ta đã chắc chắn Chúa chúng ta sẽ đến rước chúng ta vào ở nước của Ngài.

Chúng ta có dự bị một chổ để vào đó không? Hãy như Nô-ê. Đừng than thở là khó là ít người mà phải chịu lấy đức tin việc Chúa đầu có tốn nhiều công, hao nhiều của, dầu phải bỏ hết công việc của gia đình. Nhưng hãy lấy đức tin hiệp một chắc chắn khi Ngài đến thình lình chúng ta cũng được có một nơi vững chắc để ở trong nhà Chúa. Chỉ có một con đường duy nhất là Chúa Jêsus mà thôi. Muốn thật hết lòng.

By Paul Phước Châu, Pastor