Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 11

Sứ Điệp Ăn Năn

Paul Châu An Phước, Pastor

Kinh thánh Ma-thi-ơ 3:1-12

Câu gốc: "Vậy, các ngươi hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn, và đừng tự kheo mình rằng: Ápraham là tổ chúng ta; vì ta nói cho các ngươi rằng Đức Chúa Trời có thể khiến đá này sanh ra con cháu Ápraham được." (Mathiơ 3:8,9)

Trong Kinh thánh đã ghi chép có nhiều đầy tớ Chúa đã phụng sự Đức Chúa Trời một cách trung tín, có ơn trong sự dẫn dắt dân sự Ngài, đi trong con đường Chúa, dầu gặp thử thách mà không thối chí ngã lòng. Cứ trung tín sốt sắn cang đảm hầu việc Chúa khi đến lúc nhắm mắt tắc hơi về với Chúa. Các bận vĩ nhân này đã nêu tấm gương sáng cho chúng ta về đức tính thánh khiết, công nghĩa, yêu thương, giám nói thẳng không sợ kẻ quyền thế hảm hại. Các bận nầy gồm có: Giô-sép, Môi-se, Sa-mu-ên, Na-than, Ê-li, Ê-li-sê, Ê-sai, Giê-rê-mi, Đa-ni-ên v.v... Sau các bận nói trên có một bận tiên tri lớn xuất hiện. Kinh thánh Tân ước ghi chép tên ông ấy là Giăng Báp-tít nhà truyền khu dọn đường cho Đức Chúa Jêsus Christ, thi hành chức vụ. Đời sống của ông ta dạy dỗ chúng ta nhiều điều rất quý báo đáng nôi theo. Hôm nay quý vị và tôi kê cứu một đề mục: "Sứ Điệp Ăn Năn".

I. Lời tiên tri báo trước về Giăng Báp-tít sanh ra

Trong Cựu ước đã ghi chép có mấy danh nhân, đã có dự báo trước khi ra đời. Ông I-sác, ông Sam-sôn, Vua Giô-si-a, vua Ghê-ru, thì đây Giăng Báp-tít cũng có tên trong danh sách người nói trên. Ê-sai đoạn 3 ấy là Giăng Báp tít mà Đấng tiên tri Ê-sai đã báo trước rằng: "Có tiếng kêu trong đồng vắng, hãy dọn đường Chúa bang bằng các nẻo Ngài." Ma-la-chi 3:1a "Nầy ta sai sứ giả ta, người sẽ dọn đường ta. Xem Lu-ca 1:5-25 Giăng Báp tít là con của thầy tế lễ cả, Cha-cha-ri về ban A-ti-a, mẹ tên là Ê-li-sa-bét thuộc về chi phái A-rôn, cả hai đều là công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Vâng giữ mọi điều răn, và lễ nghi của Chuá một cách không chổ trách được. Hai người không có con, vì Ê-li-sa-bét son sẻ và cả hai đều cao tuổi. Theo luật lệ về chức tế lễ mà Đức Chúa Trời đã truyền phán và ban cho là chức vụ thánh, phải truyền tử lưu tôn. Người nào không có con nói dõi để thi hành chức vụ thánh, thì vợ chồng buồn bực vô cùng. Đồn ra ngoài, bị người ta chê cười và sầm sì, hổ thẹn lắm. Ông Sa-cha-ri và bà Ê-li-sa-bét son sẻ ông bà buồn bực ngày đêm cầu khẩn với Chúa. Xin Ngài cho có một đứa con trai để thế chức tế lễ để hầu việc nhà Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời có nhậm lời cầu nguyện của ông, trong lúc ông xông hương và cầu nguyện tại chí thánh được Đức Chúa Trời nhậm. Và thiên sức Ráp-ri-ên nói cho ông biết bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ có thay và sẽ sanh một con trai, ngươi khá đặc tên là Giăng, con trai đó sẽ làm cho ngươi vui mừng hớn hỡ. Và nhiều kẻ sẽ vui mừng vì cớ sanh người ra. Vì người sẽ nên tôn trọng trước mặt Chúa, không uống rượu hay giống gì làm cho sai, và được đầy dẫy Đức Thánh Linh từ khi còn trong lòng mẹ.

Chín tháng sau bà Ê-li-sa-bét sanh ra một trai và đặc tên là Giăng. Sớm giềng nghe tin được Chúa thương xót và tỏ ra cả thể cho Ê-li-sa-bét thì chung vui cùng người.

Bài ca tụng của ông cha: "Hỡi con trẻ người ta sẽ kêu con là tiên tri của Đấng rất cao, con sẽ đi trước mặt Chúa, sẽ dọn đường cho Ngài, (Lu-ca 1:76)

Thánh Kinh báo 1934 đã ghi chép tại nước Thị-điển có một gia tộc chín đời làm mục sư trong một chi hội. 1583 nghĩa là 419 năm trước ông mục sư Sen-a-linh được cử đến chi hội Síx-ta-ra ở miền A-lan nước Thị-điển. Từ đó đến tận bây giờ gia tộc ấy cứ cha truyền con nói trong chi hội Rích-ta-la. Ông mục sư đang hành chức tại đó hiện là chín đời là mục sư Sen-a-linh. Trước mặt Đức Chúa Trời, gia tộc nầy thật có phước vô cùng. Vì gần mười đời hướng dẫn con cháu làm việc trong một gốc ở vườn nho Ngài.

II. Giăng Báp-tít thi hành chức vụ

a. Người của Giăng Báp-tít

Trước khi nói Giăng Báp-tít rao truyền Tin lành, và khuyên dân sự ăn năn. Chúng ta phải đề cập đến ít nhiều về nhân vật lạ lùng nầy. Người của Giăng Báp-tít Kinh thánh mô tả cũng rất là lạ lùng. Khi lớn lên thì ở trong đồng vắng và học để nghe tiếng Chúa phán là Đức Chúa Trời. Ăn mặc có vẻ giống như tiên tri Ê-li. Ăn thì ăn châu chấu, và mật ong rừng. Ông được Đức Chúa Trời biệt riêng ra để làm tiên tri của Ngài. Được biệt danh là tiếng kêu trong đồng vắng. Giăng liền dạo qua hết thảy các miền lân cận, sông Giô-đanh, Giăng dạy lễ báp-tem về việc tha tội.

Bây giờ dân thành Jêrusalem và cả xứ Giu-đê, cả miền sung quanh sông Giô-đanh đều đến cùng người, và khi họ đã xưng tội cùng người và chịu người làm lễ báp-tem dưới sông Giô-đanh.

Chúng ta thấy ông Giăng có một tầm cở vĩ đại, thu hút mọi người đều đến nghe ông giảng và chịu phép báp-tem. Ông chỉ thua Đức Chúa Jêsus mà thôi. Xưa nay chưa có ai sánh bằng Giăng Báp-tít. Đức Chúa Jêsus nói về Giăng: "Qủa thật ta nói cùng các ngươi trong những người đàn bà sanh ra không có ai được tôn trọng hơn Giăng Báp-tít "(Ma-thi-ơ 11:11). Người đời gọi là nhơn điện mạnh đặc biệt của Giăng Báp-tít là tôn vinh Chúa Jêsus, Ngài phải dấy lên tôi phải hạ xuống. (Giăng 3:30)

Qua ngày sau Giăng thấy Đức Chúa Jêsus đến cùng mình thì nói rằng: "Kìa chiên Con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi thế gian đi." Ông nói: "tôi đến để làm lễ báp-tem bằng nước, nhưng Đấng Christ đến sau ta sẽ làm lễ báp-tem bằng Đức Thánh Linh. Tôi không đáng mở dây giày Ngài." Ngày mai Giăng lại ở đó với hai môn đồ mình, nhìn Đức Chúa Jêsus đi ngang qua, bèn nói rằng: "Kìa, chiên con của Đức Chúa Trời thì hai môn đồ đó bèn đi theo Đức Chúa Jêsus."

b. Giăng Báp-tít giảng về sự ăn năn

Trong tất cả các lời giảng của Giăng đều đòi hỏi cơ bản là ăn năn (Ma-thi-ơ 3:2) đó là sứ điệp cơ bản của Chúa Jêsus Ngài đến và truyền phán: "Các ngươi hãy ăn năn và tin đạo tin lành" (Mác 1:15).

Rõ ràng chúng ta cần tìm hiểu về chữ ăn năn là gì? Đối với chúng ta là Cơ đốc nhân, ăn năn là trọn tâm của mọi đức tin tôn giáo, tiếng Anh gọi ăn năn là (Repentance) tiếng Hê-bơ-rơ là (Nacham) có ý được yên ủi, trong tiếng Hi-lạp là (Métanoia) nghĩa là đổi ý; chữ Do-thái tế-thu-ba dùng sự ăn năn rất hay động từ bu quây lạy với Đức Chúa Trời thay đổi cách ăn nếp ở, cải cách tạo đời sống của chính mình. Một ý nghĩa nữa ăn năn là tội năn lìa bỏ tội và khai từ nó ra khỏi tư tưởng mình, hoặc hoàn toàn quyết định tận tâm trong tâm trí không tái phạm nữa như có chép rằng: Kẻ ác hãy bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng. Ăn năn thật không phải chỉ tỏ biểu hiện cảm xúc buồn thảm mà thôi, mà phải thật sự thay đổi đời sống.

Trong tâm đức tin Cơ đốc giáo ăn năn là quay lưng lạy với tội lỗi để đến với Đức Chúa Trời, với cuộc đời Ngài muốn chúng ta sống. Giăng giảng cho mấy hạn người như sau:

1. Hạn Pha-ri-si-và Sa-đu-sê. Ông ví họ như là rắn lục, rắn lửa bay, hay là cắt ké v.v

hãy mau mau ăn năn thật lòng, bằng không cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời giáng trên các ngươi. Đức Chúa Trời đốt bây chế.

2. Giăng khuyên người giàu phải chia sẽ cơm áo cho người nghèo vì Chúa dạy phải yêu kẻ lân cận ngươi như mình.

3. Người thâu thuế phải thi hành chức cách ngay thẳng. Phải có bản phân thành (Rules) đừng thêm đừng bớt, lãnh đúng đồng lương mình, đừng ăn hối lộ. Phải cho đúng người lính phải làm cho đúng, đừng bắt gà bắt vịt, đừng hảm hiếp, đừng bắt bớ dân lành phải thương dân v.v

Mỗi chúng ta phải phục vụ Chúa một cách hết lòng tại nơi chúng ta ở. Ông Giăng nói ông là xứ giả của Chúa Vua đến sau Ngài là quan án xét đoán.

Cái quạt lúa làm bằng tấm ván mỏng, rộng để tung những hạt lúa lên trên không hạt lúa nặng thì rơi xuống đất, và tấu bay đi. Cũng như tấu bị phân rẽ khỏi thốc. Vua sẽ phân rẽ kẻ lành và kẻ dữ. Cầu xin Đức Thánh Linh ban ơn cho chúng ta có ơn có quyền để giảng dạy có nhiều tội nhân ăn năn tin nhận Chúa như thánh Giăng vậy.

III. Nhà truyền khu làm xong nhiệm vụ

a. Làm ứng nghiệm lời Kinh thánh

Lời tiên tri Ê-sai 40:3 đã được ứng nghiệm trọn vẹn về ông Giăng là người dọn đường cho Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta. "Hãy dọn đường Chúa, hãy ban bằng các nẻo của Ngài, vị xứ giả sẽ phải đến để thanh tẩy, thanh lộc sự thật và sự thờ phượng trong đền thờ khi Đấng được sức dầu của Thượng đế xuất hiện trên đất." Vậy sự đến của Chúa Cứu Thế là để thanh lộc đời sống, mà thế gian đang cần sự thanh lộc ấy. Thế gian nầy là ao tù tội lỗi. Giống như đời sống ô uế đời sống Cơ đốc giáo sống bất cứ nơi nào đều thanh lộc. Mọi nơi sủng thấp để lấp cho đầy, mọi linh hồn ai đói khát lời Chúa và cần sự cứu rỗi của Jêsus Christ như người đàn bà Sa-ma-ri thở xưa chẳng hạn. Như chúng ta lúc chưa gặp Chúa thì trống không, không có gì lòng đầy tội lỗi. Nhưng nhờ ơn cứu chuộc giải cứu của Ngài chúng ta được cứu rỗi. Như không Ngài làm cho lòng khao khác của chúng ta được thỏa thích. Các núi các gò bị hạ xuống. Tất cả các sự tự cao tự đại, sự kêu ngạo như Sau-lơ, Ô-Sia, Nê-bu-cát-nết-sa,

bọn Pha-ri-si và Sa-đu-sê khi xưa lời truyền phán qua sứ giả của Chúa, lời quyền năng của Đức Chúa Trời họ bị Ngài hạ xuống. Vì Đức Chúa Trời hạ kẻ kêu ngạo xuống và nhắc người khiêm nhường lên. Đuờng quanh vẹo thì làm cho ngay tất cả kẻ thâu thuế và kẻ ăn năn đến với Chúa thì được sự cứu rỗi, vì "lời Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắt hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đổi chia hồn linh cốt tỉ, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng". Hê-bơ-rơ 4:12. Đường rặp rờn thì làm cho bằng. Ông Thomas và một số Cơ đốc nhân nghi ngờ quyền năn tối thượng, sự yêu thương ân điển từ bi rất lớn của Chúa. Khi lời Đức Chúa Trời đến với họ, Đức Thánh Linh làm việc trong đời sống của họ, sự hồi nghi tang biến. Thay vào đó, họ có đức tin vững mạnh. Trên bước đường hầu việc Chúa cách cang đản và yêu mến Ngài cách vô biên.

b. Quở trách những kẻ trọng tội

Ông Giăng là người thánh của Đức Chúa Trời. Ngài dùng ông để lên án tội lỗi. Những người thượng lưu, bình dân ông điều rao giảng. Khuyên họ mau mau tin nhận Đức Chúa Jêsus để được sự cứu rỗi, bằng không tin sẽ bị đoán phạt. Ông Giăng không sợ mích lòng ai cả vì có người sợ ông vì ông là thánh. Ông Giăng đã lên án và quở trách Vua Hê-rốt phạm tội tà dâm và loạn lưng. Hê-rốt lấy vợ của em là Phi-líp tội ấy thật là gớm giớt và ô uế. Theo luật pháp Môi-se Hê-rốt bị ném đá. Nhưng Hê-rốt mặt chai mày đá, dựa hơi đế quốc La-mã mà làm càng làm bậy. Thánh tiên tri nhơn danh Chúa mà quở trách Hê-rốt không ăn năn mà không nghe lời khuyên và đếm sỉa vì đến. Còn nghe theo mụ A-đô-đa căm thù Giăng. Bèn bắt Giăng bỏ vào ngục đao đớn vô cùng. Ông Giăng không một lời thang thở. Chỉ biết phó mạng sống mình cho Đức Chúa Cha thành tín

Hôm nay chúng ta là đầy tớ của Chúa. Nếu Chúa đặc chúng ta vào vị trí của Giăng Báp-tít. Chúa bảo chúng ta phải đi giảng Tin lành, phải lên án tội lỗi. Bất cứ là hạng nào? Thì chúng ta có trừ nang hay không? Hay là vâng theo lời Chúa. Nguyện Chúa giúp chúng ta cang đảm mạnh mẻ sốt sắng mà giảng Tin lành để dẫn đem nhiều tội nhân đến với Chúa để được cứu. Dầu bị bắt bớ. Cũng cang chịu. Dù bị bắt bớ không thối chí ngã lòng cứ trung tín hầu việc Chúa cho đến chết rồi Chúa sẽ ban phần thưởng cho mỗi chúng ta. Muốn thật hết lòng.

Xin quý vị hát bài Thánh ca "Dặn lòng trung tín". TC# 328

By


Paul Phước Châu, Pastor