Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 60

LỜI HỨA NGUYỆN ÐẦU NĂM

Kinh thánh Phi-líp 3: 12- 16

"Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích, nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jêsus Christ." ( Phi-líp 3: 13- 14)

Hôm nay là Chúa nhật đầu của một năm mới. Thời gian qua thật nhanh, mới đó mà đã hết một năm rồi. Năm củ chúng ta đã dành rất nhiều thì giờ, nhưng thì giờ qua nhanh chúng ta dù muốn dù không cũng không thể lấy lại được. Khi chúng ta tu sửa hoặc muốn làm những điều lớn cho đời sống mình. Nhưng qua năm mới nầy, chúng ta sẽ đi đến một quyết định ngày đầu của một năm.

Bây giờ tôi xin hỏi quý vị hôm nay, quý vị đã quyết định làm gì cho ngày đầu năm chưa? Bao nhiêu người giữ những sự kiên cử tập thể dục? Nhịn ăn? Bao nhiêu người giữ mỗi ngày đi phòng gym trong tháng Hai này? Tôi không có đi phòng gym, nhưng năm ngoái và năm 2003, tôi sẽ quyết định làm một điều khác nhau; tôi sẽ dẫn con Daisy (Dog) của tôi mỗi ngày sáng sớm đi chạy bộ vòng quanh cái Park gần nhà, cho thân thể được khỏe mạnh.

Năm qua quý vị có cương quyết (resolutions) làm một cái gì đó không? Nếu chúng ta không có sự cương quyết đãi thân thể của mình thì rất để bị mập phì. "Are you ready here they are. I have decided to eat more and exercise less." Tôi có một kế hoặch dành nhiều thì giờ cho đời sống mình, sự đi lại của mình, cho gia đình, và chức vụ.

Bây giờ tôi muốn nhấn mạnh điều quan trọng để mỗi chúng ta cần giữ và quyết định cam kết. Resolutions. Nhiều người đầu năm quyết định rất nhiều điều để làm, những khả năng của mình, nhưng chỉ được vài ba ngày, vài ba tuần là đâu cũng vào đó.

Hôm nay, quý vị hãy có một sự quyết định, cam kết commit với mình. Tôi muốn nói về resolutions. "I want to talk to you about some resolutions. Some commitments which I guarantee will make a radical difference in my life and your life if you follow through on them."

Quyết định, cam kết hay hứa nguyện. Tôi bảo đảm những việc làm này sẽ khác biệt trong đời sống của quý vị. Và nó sẽ theo đuổi cuộc đời của quý vị.

Thật vậy, những điều tôi muốn nói hôm nay trong buổi thờ phượng đầu năm mới 2003 chúng ta tìm ra một phương pháp thay đổi đời sống chúng ta. Năm mới có người được nghỉ một ngày, hai ngày, ba ngày ... Nếu quý vị là người theo Chúa, chúng ta cứ tiếp tục đi tới để đời sống đức tin càng ngày tốt hơn. Hôm nay tôi muốn đưa ra 4 điều này: "Lời Hứa Nguyện Ðầu Năm."

TÔI HỨA NGUYỆN SẼ QUÊN ÐI NHỮNG LỖI LẦM TRONG QUÁ KHỨ

2000 năm trước, người tín hữu Cơ-đớc là người lãnh đạo dân sự của Chúa. Thánh Phao-lô gởi bức thư cho Hội thánh Phi-líp trong đoạn 3:13-14 như sau: "Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích. Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đành sau, mà bước theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jêsus Christ." Ðây là lời tuyên bố của Thiên Chúa muốn thử nghiệm chúng ta. Tôi không biết hết được những điều mà chúng đã học, làm, tuyên xưng của mình đã làm trong năm 2002. Nhưng Ðức Chúa Trời nghe những lời, hành động, và những điều của mình đã làm qua.

Những mẫu chuyện thật lớn cứ xảy ra trong đời sống chúng ta. Trong quá khứ, chúng ta tưởng mình đã thành công, đã đạt được, nhưng không ngờ những quá khứ, lầm lỗi mà chúng ta đã hoặch định bị lỡ vỡ, rất cai đắng trong đời sống. Mong rằng trong năm mới nầy sẽ không nhớ mãi những sai lầm trong năm củ.

Tất cả chúng ta ở trong phòng nhóm này điều có những sai lầm. Nhưng sai lầm đó cứ sống mãi vơi đi vơi lại trong năm củ. Có những cái lỗi lầm mà chúng ta lúc xem TV, chúng ta vô tình thâu lại những cái không tốt, làm cho lòng chúng ta cứ thâu trữ vào trong tim, trong trí chúng ta. Nhiều điều của những sự sai lầm, lỗi lầm nó đã ăn sâu trong bộ nhớ chúng ta mà chúng ta không có cách nào để xóa nó. Có thể trí của chúng ta bao nhiêu của những việc sai lầm mà chúng ta đặt nặng làm cho sự thông công, liên hệ, làm những điều sai quyết định sai, cương quyết sai. Những lời nói hành động không đúng dẫn đến mối liên hệ chấm dứt thông công với người bạn tốt nhất của mình.

Có những người cha biết mình lầm lỗi trong quá khứ. Ðối với con của mình trong đường đời, có rất nhiều người cha mẹ hành động sai, nhưng họ không chịu thay đổi, cứ thích làm những việc đó, tái đi, tái lại trong cuộc đời của mình.

Hôm nay tôi suy nghỉ trong đầu năm mới này. Chúng ta hãy bắt đầu làm lại những điều tốt đẹp trong thì giờ chúng ta hãy quyết định. Hãy nói với đời sống mình, tôi sẽ quyết định hứa nguyện cương quyết làm điều tốt đó. Xin Ðức Chúa Trời giúp đỡ con. Hãy quên đi những điều đã qua, tôi sẽ quyến định làm một điều cho đời sống tôi những gì tôi cần làm và những gì tôi không được làm...

Năm nay là năm mà dịp tiện tốt cho mỗi chúng ta vứt bỏ những cái lỗi lầm củ. Chúa sẽ tha thứ và quên tất cả những điều chúng ta đã làm trong quá khứ. Vì trên cây thập tự, Chúa đã chết một lần đủ cả cho chúng ta, khi quý vị tiếp nhận Chúa trở thành một tín hữu Cơ-đốc nhân, Chúa đã tha thứ tất cả những lỗi lầm quá khứ và chúng ta thật sự sống cho Ngài. Khi chúng ta tiếp nhận Chúa Jêsus, Ngài tha thứ, ban cho chúng ta có tấm lòng bình an trong lòng để chúng ta sống, quên đi những lỗi lầm củ trong quá khứ...

Quý vị cần làm điều đó không? "Do you need to do that?" Ngay bây giờ quý vị cần làm và nhận Chúa Jêsus để được tha thứ và khi nhận Chúa rồi hãy tha thứ cho chính mình. "Right here this morning do you need to accept Jesus forgiveness and then forgive yourself?"

TÔI HỨA NGUYỆN SẼ TỪ BỎ SỰ NGHI KỴ, HIỂU LẦM.

Tôi muốn quý vị hãy nghe lại lời của Chúa trong sách Cô-lô-se 3:13 bởi vì điều thứ hai đây là một điều thách thức. Tôi tin tưởng vào Ðức Chúa Trời muốn quý vị chổi dậy. Nếu quý vị đã làm trong năm 2002, nhưng hãy trở lại điểm quan trọng của đời sống. "Nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy."(Cô-lô-se 3:13) Ðây có phải là điều thách thứ cho mỗi chúng ta hôm nay không? Lời của Ðức Chúa Trời muốn thách thứ quý vị hôm nay là một bản chỉ dẫn cho riêng từng cá nhân chúng ta mà quên đi những nghi kỵ, hiểu lầm. Ðây là những điều quan trọng lời Chúa nói đến sự tha thứ cho mỗi người và mãi mãi cứ tiếp diễn hoài cho những người được mình tha thứ.

Cái gì là nghi kỵ, hiểu lầm? Nghi kỵ và hiểu lầm là một điều vô cùng độc hại, nó lúc nào cũng ăn sâu vào trong lòng chúng ta và nhiều cái nữa. Nghi kỵ, hiểu lầm, nếu không giải quyết càng sớm càng tốt, nó sẽ dẫn chúng ta đến chổ đoạn tuyệt, không thể tha thứ được, tâm linh chúng ta cai đắng, mất ăn, mất ngủ, nó không thể rời chúng ta và cuối cùng dẫn chúng ta đến chỗ hành động xấu.

Chuyện kể lại rằng: Ngày kia anh hàng sớm đi làm vườn bị thất lạc cái búa. Anh tìm hoài chẳng thấy và cuối cùng quyết định là nghi người hàng sớm gần bên cạnh ăn cấp cái búa của mình. Ngày nào cũng vậy, cứ thấy anh hàng sớm đi ra khỏi nhà là anh nầy nhìn một cách cai đắng và giận dữ. Nghi kỵ người hàng sớm ăn cấp bứa của mình, ghét cay, ghét đắng. Nhìn tướng đi cũng ghét, chắc là hắn đây rồi, là thằng ăn trộm búa.

Một ngày nọ anh ra vườn dọn dẹp, đột nhiên anh phát hiện tìm ra cái búa ở sau vườn. Ôh! anh chàng rất mừng và vui sướng vì đã tìm được cái búa. Trong lúc vui mừng như vậy, anh suy nghĩ rằng: Hôm trước nay mình cũng bậy quá, nghi kỵ người hàng sớm tốt như vậy mà mình hiểu lầm anh ta là người ăn cấp búa của mình.

Từ đó về sau, mỗi lần anh gặp được người hàng sớm, anh nói thầm trong lòng rằng: Anh đó thật dể thương và là người tốt.

Qua câu chuyện nầy, quý vị cần biết hiểu lầm hay là nghi kỵ nó sẽ trở thành nguy hiểm và tàn phá thân thể chúng ta. "Because they are destructive."

Nghi kỵ, hiểu lầm hủy hoại hôn nhân chúng ta

Nghi kỵ hiểu lầm, phá vỡ gia đình chúng ta

Nghi kỵ hiểu lầm dẫn đến đập vỡ Hội thánh của Ðức Chúa Trời.

Thưa quý vị, đây là những bằng chứng rất đầy đủ một trong những scandals gây xôn xao trong Hội thánh Chúa ngày nay của những điều nghi kỵ, hiểu lầm trong các con cái Chúa với nhau, cứ giữ mãi. Hôm nay nếu quý vị biết và cứ giữ cái nghi kỵ hiểu lầm đó mãi thì chúng ta không thể tự giải quyết được. Nhưng hãy mang đến cho Ðức Chúa Trời. Chúa sẽ nói với quý vị: Hãy đứng lên! Tôi muốn nhắc cho quý vị nhớ những điều nghi kỵ, hiểu lầm, nó sẽ không tàn phá ngay lúc bây giờ. Nhưng! nó sẽ tàng phá bên trong tâm hồn chúng ta.

Khi chúng ta nghi kỵ, hiểu lầm người nào đó. Bị hurt yourself, và quý vị có nhiều điều hurt cho chính mình mà mình ôm giữ. Chắc năm củ đã qua, chúng ta có một số chuyện xảy ra phá hủy qua sự nghi kỵ, hiểu lầm. "I don't know if you remember it?"

Có một người bị giết chết vì trúng nhằm một miễn bomb. Sau đó một couple kia cam kết hứa nguyện với nhau sau một tuần lễ. Câu hỏi đặt ra: Nếu giả sử những điều đó trở lại cho couple đó, ai là người commited đã gởi bomb đó đến. Bởi vì sự nghi kỵ, hiểu lầm một người đàn ông đã qua, đã điều khiễn cả một trường trung học. Người ta kết luận rằng chỉ có một người nghi kỵ, hiểu lầm nhau thôi mà đã gài bomb giết chết bạn của mình.

Hôm nay chúng ta đừng bao giờ lầm lỗi việc này, nếu quý vị cố gắng giữ những điều nghi kỵ, hiểu lầm nó sẽ destroy you. Thân thể sự liên hệ, hoạt động hằng ngày, và tâm linh của mình.

Quý vị đã từng đọc sách Gióp đọan 21 rồi chớ? "Have no happiness at all. They live and die with bitter hearts." Quý vị có muốn mình bị cay đắng vậy không?

Có một lần Chúa nói với một người đầy tớ làm việc. Nói đến việc tha thứ hay làm tổn thương nhau? Một ông vua đã tha thứ cho một người quan thiếu nợ ngài một số tiền rất lớn suốt đời không thể trả được. Nhưng anh ta đi về nhà gặp được người đầy tớ làm việc trong nhà mình thiếu anh ta chỉ một số ít quan thôi, anh ta tốm cổ người bạn và đem nhốt vào ngụ đợi đến khi nào có tiền trả thì mới được tha ra. Vua nghe tin đó lên án người được tha nợ và bắt kẻ đó nhốt vào ngụ. Trong câu chuyện này chúng ta học được bài học tha thứ. Ðức Chúa Trời nói với chúng ta rằng đừng bao giờ đưa ai vào tù đài. "Set yourself free". Hãy đứng dậy khỏi sự nghi kỵ, hiểu lầm, hãy tha thứ cho mỗi người thì quý vị sẽ được tha thứ.

Tại sao Chúa bảo chúng ta tha thứ? Vì khi chúng ta được tha thứ, được tự do, thì Ðức Chúa Trời cũng tha thứ cho chúng ta. Quý vị hôm nay cần sự tha thứ đó. Cha mẹ cần sự tha thứ cho con, con cần sự tha thứ cho cha mẹ, Mục sư cần sự tha thứ, tín đồ cần sự tha thứ cho nhau.

Ðiều gì tốt nhất khi quý vị tha thứ và bắt đầu làm trong đầu năm nay? Chúng ta đừng bao giờ nói với Ðức Chúa Trời con không thể tha thứ được? Bởi vì những điều thật không thể nói ra được, cho nên không thể tha thứ. Ðức Chúa Jêsus đã mua chuộc, trả bằng giá cao như vậy? Quý vị cần phải tha thứ? "The question is will you do it?"

TÔI HỨA NGUYỆN SẼ LÀM TƯƠI MỚI LẠI NHỮNG MỐI QUAN HỆ CÁ NHÂN

Mỗi lần tôi mở máy computer của tôi lên, một cái nhỏ windows hiện lên nói chúng ta có muốn thấy những cái chương trình tất cả trong máy working không? Lời của Ðức Chúa Trời mời gọi. Ðây là lời mời gọi không phải đến check to see if our computer software is working. Nhưng hãy check đời sống cá nhân, và mối liên hệ của chúng ta có tốt không? Ðây là những điểm quan trọng trong đời sống mà Chúa lật cho chúng ta. Dù rất xa, nhưng chúng ta cần trở lại ăn năn, sống bình an với mọi người. (Rô-ma 12:18) "Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người." Chúa muốn chúng ta hãy làm mới lại mối hoan hệ cá nhân. "We can to restore our relationship the Lord wants you to do everything you can to restore any relationships that have gone wrong in your life."

Những điều thông công, hiểu lầm trong đời sống đã biến mất. Ðức Chúa Trời sẽ làm lại từ đầu. Khi Lời Ðức Chúa Trời phán ở đây, chúng ta hãy trở lại cùng Ngài, khi cuộc sống chúng ta được bình an cho mỗi chúng ta. Nếu chúng ta có những điều sai, lầm lỗi hãy đến nói lời xin lỗi "I am sorry".

Tôi nhận thấy những cập vợ chồng hạnh phúc thì thường có lời xin lỗi. "I was wrong, I am sorry, will you forgive me" Tất cả những gia đình nào cũng cần điều đó.

Ðức Chúa Trời có thể nói với mỗi chúng ta những điều này. Cần thay đổi trong năm mới cho đúng làm tươi mới lại sự hoan hệ qua hành động cá nhân chúng ta.

Ông Keith Drury là người viết ra quyển sách "Restore relationships" Ðại ý sách viết làm mới lại sự hoan hệ cá nhân:

Liên hệ thông công trong khi nói chuyện

Hãy trở lại làm những điều đúng khi bị tổn thương.

Hãy nói những lời xin lỗi

Dành thì giờ với vợ, với con trai, với chủ, với bạn hữu, và nói lời xin lỗi khi làm sai. . .

Nói với người anh trai xin lỗi, khi mình làm tổn thương họ, người mẹ, người làm việc chung (partner), làng xóm, hoặc roomate...Ðừng làm những điều lầm lỗi nữa. Những điều đó rất khó nhưng chúng ta sẽ cần làm trong năm mới này. Ðừng bỏ lỡ kế hoặch, đừng đốt nó đi, nhưng hãy để mối hoan hệ tốt, khiêm nhường thấy trong sự hoan hệ khi chúng ta tổn thương. Hãy quyết định và hứùa nguyện đừng phá hỏng mối hoan hệ trong năm mới. "Make a commitments to restore your broken relationships in this new year?"

IV. TÔI HỨA NGUYỆN SẼ CHỐNG TRẢ TỘI LỖI

Tôi đọc một quyển sách nói về "The American Civil war." Và có những người không muốn sự thay đổi. Có nhiều người làm nô lệ cho người Mỹ da trắng ở miền nam nước Mỹ. Sau khi chiến tranh đã kết thúc. Tất cả những người nô lệ được quyền tự do. Nhưng họ không muốn có sự quyết định cho mình, tự đứng trên chân mình, không muốn suy nghỉ. Họ muốn tiếp tục ở với chủ. Chủ muốn nói gì làm nấy.

Nhưng trong Thánh kinh Tân ước nói rất chính xác. Ðược bao nhiêu người tín hữu chọn sự sống cho mình? "Christ died to set them free, the Holy Spirit has given them the power to be free". Tại sao chúng ta cứ chọn ở với ma quỉ, là tội lỗi. Quý vị hãy nghe trong (Rô-ma 6:2) "Chẳng hề như vậy! Chúng ta đã chết về tội lỗi, lẽ nào còn sống trong tội lỗi nữa." Ðây là sự quyến định cam kết, tin tưởng thật sự trong năm mới này.

Ở nhà tôi có một cái máy photocopier. Khi mua về tôi không có đọc cuốn sách chỉ dẫn. Như tôi không chịu đọc. Tôi cứ bấm tới bấm lui, và không làm được. Cuối cùng thì tôi mới lấy cuốn sách bản chỉ dẫn và làm được.

Vâng, đây là điều thật sự, nhiều lúc trong tâm linh của chúng ta hay cả thế giới về Electronic world. Tin lành đạo của Chúa luôn luôn nói đến tội lỗi, tha thứ tội lỗi, lên án tội lỗi, lìa xa tội lỗi ... tại sao nói về tội lỗi? Tại gì con người chúng ta luôn thích làm tội, thích đi ngược lại điều mà Ðức Chúa Trời muốn chúng ta làm. Chúng ta thích làm tội, khi chúng ta làm tội, 1 tội, 2 tội, 3 tội cho đến lúc không còn đếm được nữa.

Ðức Chúa Jêsus đã chết mang lấy cả tội lỗi của thế gian. Ðức Thánh Linh ban cho chúng ta quyền năng để bước đi trong năm mới. Ðừng để "the same old sin, you can have the victory over it." Nếu quý vị tránh xa tội lỗi; nối kết mối quan hệ với Chúa, với Cha trên trời, hãy làm một sự quyết định liêng hệ với Lời Ðức Chúa Trời.

V. TÔI HỨA NGUYỆN VỚI CHÚA NĂM MỚI SẼ TRUNG TÍN TRONG SỰ NHÓM LẠI.

Phần cuối cùng Thánh Phao-lô khuyên con dân Chúa ở hội thánh Phi-líp cũng như hội thánh Chúa hôm nay. Học đòi theo cuộc chạy đua qua đời sống của Phao-lô. "Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến một đích, nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để dựt giải về sự kêu gọi trên trời của Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Jêsus Christ."

Trong Lu-ca16:10 "Trung tín trong việc nhỏ" Trong Ê-phe-âsô 1:1 "Những kẻ trung tín trong Ðức Chúa Jêsus Christ." Hãy trung tín trong sự nhóm lại thờ phượng Chúa, (Hêbơrơ 10: 25) "Chớ bỏ qua sự nhóm lại, như mấy kẻ quen làm, nhưng phải quyên bảo nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào, thì phải càng làm như vậy chừng nấy." Hãy trung tín trong sự học, đọc, ghi nhớ và suy gẫm Lời Chúa. Hãy trung tín cầu nguyện, giữ mối tương giao mật thiết với Chúa. Hãy trung tín làm chứng về Chúa cho bạn hữu mình có thể tiếp xúc. Trung tín dâng hiến phần lợi tức Chúa cho vào nhà Chúa để làm công việc Chúa. Hãy trung tín trong ân tứ công việc Chúa Thánh Linh giao mà Ngài đã ban cho mỗi người. Hãy trung tín điều mình đã hứa nguyện với Chúa. "Ðức Giêhôva gìn giữ những người thành tín "(Thi thiên 31: 32). Ðức Chúa Jêsus Ngài đòi hỏi chúng ta theo Ngài phải thành tín. "Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mũ triều thiên của sự sống". Dù xác thịt yếu đuối, không thể kham nổi sự khó khăn trong cuộc sống, thiếu lòng tin cậy Chúa, nghi kỵ lời Chúa, sa sút trong niềm tin thành ra bất tín với Ngài. Cảm tạ sự nhơn từ, thương xót của Ngài.

Năm mới này chúng ta hãy commit với Chúa, không phải với mục sư và hội thánh, Hãy làm sự hứa nguyện cam kết với Chúa bước thêm một bước nữa đó là trưởng thành thuộc linh, dù chúng ta sẽ không bao giờ hoàn toàn, đạt đến mục đích, như hãy noi gương Phao-lô, Phao-lô noi gương của Ðấng Christ, quên hết tất cả mọi sự ở ngoài sau, nhìn xem phía trước công việc Chúa cần đến mỗi chúng ta, nhắm mục đích cùng nhau chạy, theo tiếng gọi của Chúa muốn chúng ta làm trong công việc nhà Ngài.

Quý vị đã thật sự hứa nguyện năm điều này trong năm 2002 chưa? Nếu chưa, quý vị cần làm trong năm 2003:

Tôi sẽ hứa nguyện sẽ quên đi những lỗi lầm trong qúa khứ

Tôi sẽ hứa nguyện từ bỏ sự nghi kỵ, hiểu lầm

Tôi sẽ hứa nguyện làm tươi mới lại những mối quan hệ cái nhân

Tôi sẽ hứa nguyện chống trả tội lỗi

Tôi sẽ hứa nguyện trung tín với Chúa trong sự thờ phượng.

Năm mới 2003 sẽ thật sự là ngày lễ để chúng ta tha thứ trong mỗi lòng chúng ta.

Hãy tha thứ cho mình, và quên đi những gì đã xảy ra

Hãy tha thứ cho những ai làm tổn thương mình và tha thứ nhiều điều nữa

Hãy nói những lời xin lỗi từ mình, hoặc tổn thương những điều gì quá khứ, hãy ăn năn, live at peace with everyone.

Hãy thưa với Ðức Chúa Trời; xin tha thứ cho con đừng để tội lỗi vấn vương trong tâm hồn con nữa. Muốn thật hết lòng.

Paul Châu An Phước, Pastor