Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 46

Sự Tái Lâm Của Chúa Jêsus

Kinh thánh I Têsalônica 5:1-11


Câu gốc: "Tôi thấy những kẻ chết cả lớn lẫn nhỏ đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa là sánh sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tuỳ công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy." (Khải huyền 20:12)

Phàm những con cái yêu mến Chúa từ trước đến nay không ai là người chẳng trông một ngày để được thoát khỏi cảnh trần ai ô trộc nầy, hầu hưởng lấy sự cứu rỗi toàn vẹn, được trở nên giống như Chúa, ngày ấy là ngày tái lâm cuả Chúa Jêsus. Sở dĩ chúng ta trông ngày ấy mau đến là vì Chúa hứa Ngài sẽ trở lại, khi Chúa có hứa rằng: "Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, và ta ở đâu thì các ngươi cũng sẽ ở đó."

Từ đó đến nay, Chúa đi về cùng Cha song Ngài chưa trở lại, hiện nay Ngài theo lời hứa là đang sắm sẵn chỗ ở trên trời cho con cái yêu dấu cuả Ngài, một ngày gần đây Chúa sẽ trở lại, và những kẻ được chọn sẽ cùng nhau với Ngài gặp tại thiên quốc đầy vinh hiển.

Ðề cập đến sự tái lâm của Ðức Chúa Jêsus Christ không một con cái nào của Ngài không để ý trông đợi ngày vui vẻ hạnh phúc ấy. Vậy hôm nay chúng ta cùng nhau kê cứu về sự tái lâm của Chúa Jêsus để cùng nhau suy gẫm chính mình để sửa soạn chực sẵn để gặp Ngài. Mỗi khi nhắc đến sự trái lâm cuả Chúa Jêsus là mỗi lần khiến chúng ta chú ý đến.

I . Dấu hiệu Chúa Trái Lâm.

Dấu hiệu Chúa trái lâm được tỏ ra trong hai cớ.

a) Tỏ ra trong thế gian.

Kinh thánh chép trong (Mathiơ 24:6-9) Rằng: "Các ngươi sẽ nghe nói về giặc và tiếng đồn về giặc, hãy giữ mình đừng bối rối, vì những sự ấy phải đến..v.v.. lời tiên tri về dấu hiệu của Chúa Jêsus đã nói, đã ứng nghiệm rồi, nghĩa là ngày Jêsus sắp trở lại (Jesus coming soon) đã hiện ra rồi, vì giặc giả ta phải chịu. Hiện nay các nước trên thế giới chiến tranh tại trung đông, A -phú-hản, cơn khủng bố mang rợ nhất hiện nay vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại New York và ngủ vác đài thật kinh hồn. Mới đây nhất vào ngày bản Tin ABCNEWS.COM international tại trường School Tragedy 18 killed in German School shooting, 6 others injured, police say bonn, Germany, April 26 - an expelled student opened fire in a high school in the German city of Erfurt today, killing 17 people and woulding six others before sh ooting himseft in Germany's worst school shooting incident." . . . rồi sự đói kém xảy ra tại Bắc Hàn, cơn đói khủng khiếp nhiều trẻ em không có sự dinh dưỡng và mỗi ngày nhiều người phải bỏ mạng. Còn động đất tại Nhật bản Ga-a -ga- dir, thuộc nước ba-tư, Philippinese Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Indonesia, Ðài Loan và tại Nam tư...Những cơn bão lớn tại Nam Mỹ đã giết chết mười mấy ngàn người. Tại Florida trong mấy năm qua cơn bảo lớn đã kéo đến làm cho nhiều người không có nhà để ở. Làm thiệt hại hàng tỉ Mỹ kim. Tại Việt Nam nhiều vụ thiên tay lụt lội, hạng háng đói kém thật thảm thương. Tà giáo lang tràn khắp thế giới tự xưng mình là Chúa. Lại sự ghen ghét vì danh Chúa nhiều đất nước vô thần chống lại Chuá, bắt bớ đạo Chuá chúng ta cũng đã nếm chịu.v.v... Tóm lại các sự nầy là dấu hiệu về Chúa đến đã rõ ràng quá rồi.

Một điều trong lịch sử thế gian đang ghi chép ấy là dân Do-thái mấy tuần nay đã đánh nhau dữ dội giữa người Isael and Jordan Palestine Do Thái Giáo và hồi giáo; Chúa phán rằng:"Hãy nghe lời ví dụ về cây vả, vừa lúc nhành non lá mới đâm, thì các ngươi biết mùa hạ gần tới cũng vậy khi các ngươi thấy mọi điều ấy, gần tới khá biết rằng con người gần đến, Ngài đang đứng trước cửa." (Mathiơ 24:32-33) Mỗi lần đọc báo, xem TV, mạng lưới toàn cầu, biết những sự xảy đến cho dân Do-thái, tôi không khỏi suy nghỉ về các câu Kinh thánh nầy. Cây vả đây là hình bống về dân Do-thái tức là Ysơraên.

Năm 1945 đến 1948, chúng ta đã nghe dân Do-thái từ bốn phương trở về xứ sở lập lại tổ quốc, hàng không biết bao nhiêu chuyến máy bay chở gia đình Ysơraên về cố thổ. Cho đến hôm nay 2002 tại nước Do-thái lại có sự chiến tranh bùng nổ với khối Á-gặp, Palestine, bên nầy hiềm khích bên kia, bên kia chuẩn bị chiến đấu cùng bên nọ, ấy là dân Do-thái dòng dỗi Ysơraên và dân Á-gập dòng dỗi Ích-ma-ên. Những điều đã tỏ ra trên đây làm bằng chứng cây vả đã đâm chồi nứt lộc rồi, Ysơraên đã lập quốc rồi đã có thế lực chiến đấu được rồi, vậy mùa hạ sắp đến.

Ôi! Các biến động cuả thế gian đã làm dấu hiệu về Chúa Jêsus đến nếu đem ra bàn tán không đủ thì giờ đã tỏ ra nhiều lắm, chúng ta chỉ trưng ra một ít như vậy cũng đủ thấy Chúa gần đến lắm rồi. Bây giờ chúng ta xét một dấu hiệu thứ hai rất gần với chúng ta ấy là dấu hiệu.

b) Tỏ ra trong lòng con cái Chúa.

Thánh Kinh chép rằng: "Khi ấy cũng có nhiều kẻ sẽ sa vào chước cám dỗ, phản nghịch nhau và nghen ghét nhau, nhiều tiên tri giả nổi lên và dỗ dành lắm kẻ, lại vì cớ tội ác sẽ thêm nhiều, thì lòng yêu mến Chúa nhiều người sẽ nguội lần." (Mathiơ 24:10-12) Những dấu hiệu nầy sẽ tỏ ra trong Hội thánh Chúa trong lòng cá nhơn tín đồ. Hôm nay biết bao người trong lòng chước cám dỗ, biết bao nhiêu người phản nghịch và ghen ghét nhau, không phải chỉ riêng tín đồ mà ngay cả các vị Mục sư Tuyền đạo trong các hệ phái Tin lành. Họ nhìn nhau bằng con mắt đố kỵ, khinh bỉ nhau qua học thức, bằng cấp, trường lớp và đem ra để tự hào giáo hội mình chánh phái, còn giáo hộ kia là tà giáo.v.v ... Trong Hội thánh Chúa có những cặp mắt nhìn nhau thổi lông tìm vết, có những vụ cáo: có những sự cáo kiện tụng nhau, đem nhau trước pháp luật, trình yêu thương do lòng huyết vô giá của Chúa dường như đã phai lạt trong phần nhiều con cái Chúa và các cấp lãnh đạo tôn giáo, ít khi chúng ta nghe và sự yêu thương giúp đỡ nhau mà phần nhiều toàn là những lời chỉ trích vạch tội, nói vu, nói hành, nói thêm, nói bớt v.v...

Ôi! đó là lòng phản nghịch và ghen ghét nhau của nhiều con cái Chúa và những vị lãnh đạo Hội thánh ngày nay. Lại có những tiên tri giả nổi lên dỗ dành nhiều người; và tội ác càng ngày càng thêm nhiều phần đông con cái Chúa vướng phải, con mắt thuộc linh không biết nhắm thẳng vào Chúa và quyền phép thiên thượng vào lòng yêu thương tuyệt đối của Chúa, mà nhìn thẳng vào đời vào sự tổ chức của đời, sự vui thú của đời, khiến cho đời thuộc linh, lòng yêu Chúa nguội lần, yếu lần, biết đâu người tín đồ đó hoặc Mục sư Truyền đạo đó trước kia sốt sắng. Biết đâu người tín đồ ấy là Ban chấp hành trị sự hội thánh, tín đồ thanh niên.v.v... Nguyện Chúa giúp đỡ chúng ta biết suy nghĩ xét lấy mình ta có mất lòng yêu mến Chúa ban đầu chăng? Ta có trong sự tanh cạnh mất yêu thương chăng? Hãy giữ mình kẻo chúng ta là một dấu hiệu về Chúa tái lâm, vì những việc làm và lòng xấu xa nguội lạnh ganh ghét cuả chúng ta.

Một ngày kia có một ông tín đồ đến hỏi vị Mục sư nọ rằng: Tôi xin ông hãy cho tôi những dấu hiệu về Chúa tái lâm cho tôi xem, chính mắt tôi thấy đừng chỉ xa quá. Suy nghĩ một hồi vị Mục sư lấy Kinh thánh ra đọc rằng: "Lại vì có tội ác thêm nhiều thì lòng yêu mến Chúa của phần nhiều người nguội lần. Rồi ông ấy nói tiếp: Tôi xin chỉ cho ông dấu hiệu Chúa tái lâm gần hơn hết ông khỏi đi đâu xa mà xem. Ấy chính là ông là dấu hiệu Chúa tái lâm,vì trước kia ông là người yêu mến Chúa lắm, sốt sắng lắm, nóng nảy về công việc Chúa lắm, nhưng hiện nay ông là người thế nào? Bê tha công việc Chúa gia đình và công việc nhà Chúa. Ông cũng nguội lạnh mất lòng kính mến ban đầu."

Quý vị ơi! Chúng ta khá lấy câu nầy mà cân thử lòng chúng ta có nguội lần sự yêu mến Chúa chăng? Trước kia ta là người thế nào và bây giờ ra sao. Nguyện Chúa giúp đỡ chúng ta đừng làm bức tượng dấu hiệu về Chúa tái lâm. Chúa giúp chúng ta đừng mất lòng kính mến ban đầu. Ai trong dòng chúng ta là dấu hiệu Chúa tái lâm hãy cầu nguyện xin Chúa giúp sức chúng ta vượt khỏi cảnh ấy, cho chúng ta là kẻ chực sẵn sàng bước vào nước Chúa hầu ngày Chúa đến chúng ta được đồng đi với Ngài.

II. Mục Ðích Chúa Tái Lâm Ðể Làm Gì?

a) Thưởng cho con cái Chúa.

Lời Chúa phán rằng:"Nầy ta đến mau chống và đem phần trưởng theo với ta để trả cho mọi người tuỳ theo công việc họ làm" (Khải huyền 22:12) Mục đích của Chúa là đem phần thưởng trả cho con cái Ngài, song không phải trả đồng đều đâu, tuỳ theo việc làm của mỗi người Chúa trả. Ai trung tín nhiều được phần thưởng nhiều, ai trung tín ít được phần thưởng ít, ai không có chi thì được cứu dường như qua lửa . Chứng thật cho việc nầy: "Vì chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập là Ðức Chúa Jêsus Christ, nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch, cỏ khô, rơm rạ mà xây nền đó thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra."(I Côrinhtô 3:11-15)

Hưởng phần thưởng trong ngày Chúa tái lâm là một vinh hạnh tột cùng không chi sánh kịp, song những kẻ hưởng không phải dễ, vì gieo giống chi lại gặt giống ấy.

Bây giờ trong đời nầy chúng ta xây trên nền Hội thánh là Jêsus với tấm lòng thể nào, với công việc ra sao, thì ngày đến mới có thể lãnh phần thưởng. Tôi xin hỏi một câu chắc rằng ai cũng trả lời như một, ấy là: Ai là kẻ trông mong lãnh phần cuả Chúa, phần thưởng tốt nhứt ? Chắc ai cũng xướng rằng: Tôi, tôi, tôi. Muốn lãnh phần thưởng không phải Chúa không cho nhưng có điều là chúng ta tự xét lấy mình thử chúng ta đáng lãnh phần thưởng chưa? Chúng ta đã xây gì trên Hội thánh Chúa: Vàng chăng? Bạc chăng? Bưủ thạch, gỗ cỏ khô rơm rạ chăng? Anh em và quý vị đã xây gì? vàng chỉ về sự quý giá vinh hiển, còn lại không hư bởi lửa bạc cũng còn lại bửu thạch cũng quý giá còn lại, gỗ chỉ về sự cần dùng của đời. Cỏ khô rơm rạ chỉ về sự hư không của đời không còn lại. Ai muốn lãnh phần thưởng phải tự xét lấy mình, chúng ta đã xây gì trên Hội thánh Chúa, nó còn lại chăng? Nó quý báo chăng? Công khó của chúng ta như thế nào trong nhà Chúa. Kinh thánh an uỉ rằng: "Công khó của anh chị em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu?" Hữu ích lắm, phần thưởng trọng lượng lắm.

Vậy nếu Chúa đến hôm nay quý vị ông bà anh chị em được phần thưởng gì? Hay không có gì hết? Ôi nếu ngày Chúa đến mà chúng ta không có chi, chẳng nghe một tiếng khen êm diệu nào của Chúa thật hổ thẹn, tủi phận khi anh chị em chúng ta reo mừng tán dương hai tay họ đầy phần thưởng, đầu họ sáng chói vì mão triều thiên còn chúng ta không có gì.

Kỳ lễ Nôên tại Hội thánh thôn quê kia, có vị Mục sư tổ chức phát phần thưởng cho thanh niên bằng cách treo lên cây Nôên. Khi nào lễ tất cả nam nữ thanh niên kéo nhau đến cây Nôên đi tìm phần thưởng của mình. Trong khi đó ai nấy đều vui vẻ nhận phần thưởng thì có một thanh niên tìm hoài mà chẳng thấy chi. Suy nghỉ lại sao mình cũng thường nhóm lại, cùng hát Nôên, tại sao không có? Buồn quá tự nhiên chàng thanh niên nầy thấy hổ thẹn nên chảy nước mắt. Các bạn thấy vậy hỏi thăm thì phần thưởng của thanh niên nầy có người lấy giấu mất.

Quý vị ông bà ơi, trên thế gian một phần thưởng khuyến khích nhỏ nhen mà ta còn lấy làm hổ thẹn, không có trong khi anh em chúng ta vui vẻ lãnh nó, huống hồn chi phần thưởng vinh hiển nơi thiên đàng. Ôi hổ thẹn lắm khi chúng ta không được gì? Nguyện Chúa giúp chúng ta để hầu việc Chúa cách dư dật trên thế gian nầy, vì công khó của chúng ta không phải là vô ích đâu! Chúa sẽ đến mang theo phần thưởng, thưởng lại cho chúng ta tuỳ theo công khó chúng ta xây trên nền của Chúa vậy.

Ðức Chúa Jêsus chẳng phải chỉ có mục đích đem phần thưởng cho con cái yêu dấu của Chúa mà cũng đến để.

b) Ðoán xét Thế Gian.

Sau khi Chúa tiếp rước tín đồ để cùng nhau hội hiệp trên không trung và Chúa xét công khó tín đồ, rồi Ngài phát phần thưởng tuỳ theo công việc của mọi người, đoạn Ngài cùng tín đồ xuống thế gian để xét đoán và cai trị thế gian một ngàn năm bình an. Lúc bấy giờ Chúa và con cái Ngài là chúng ta sẽ cai trị thế gian, chúng ta sẽ được vinh hiển vô cùng.

Lúc bấy giờ Chúa sai thiên sứ bắt ma quỉ xiềng lại bỏ vào ngục tối, xong một ngàn năm bình an ma quỉ mới được thả ra, rồi sau đó sẽ bị bắt bỏ vào hồ lửa đau khổ đời đời. Những người không tin Chúa phản loạn cùng Chúa, bị ở với ma quỉ trong địa ngục. (Khải huyền 20:4-5).

III. Cảnh Trạng Lúc Chúa Tái Lâm.

a) Ngài đến trong đám mây. (Khải huyền 1:7a)

Kinh thánh đã chép rằng: "Kìa Ngài đến giữa đám mây mọi mắt sẽ trông thấy cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng trông thấy" (Khải 1:7a). Khi Chúa thăng thiên tại trên núi Ô-li-ve thể nào thì khi Chúa tái lâm cũng thể ấy. Tại núi Ôlive Chúa Jêsus thăng thiên bằng hình thật, mắt ta thấy được, tay ta rờ được, Ngài thăng thiên có đám mây tiếp Ngài, khi Chúa trở lại cũng bằng hình thể rờ được và thấy được vì cớ đó, khi Ngài cởi đám mây mà đến thì mọi mắt đó sẽ thấy Ngài, họ biết đó là Jêsus kẻ ta đã nguyền rủa, ta đã đóng đinh, ta đã chối bỏ và ta đã đâm Ngài.

Ôi thế gian lúc bấy giờ họ hổ thẹn lắm mà trông thấy Ngài, đau khổ lắm mà trông thấy Ngài, khi họ đã trông thấy Ngài cởi đám mây mà đến thì sao? Họ khóc nghiến răng cảnh trạng trong lúc đó, xưa nay không bao giờ xảy ra như vậy bấy giờ sẽ đến.

b) Nhiều người khóc lóc bị bỏ lại.

Thánh Kinh chép rằng:"Kìa Ngài đến giữa đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy Ngài, cả những kẻ đâm Ngài cũng vậy, hết thảy những chi họ trong thế gian sẽ than khóc vì cớ Ngài."(Khải huyền 1:7b) Trong cái đám khóc than nầy, chúng ta tưởng cũng lắm con cái Chúa là kẻ bấy lâu tin Ngài, song vì sự yếu đuối tội lỗi xấu xa nay bị bỏ lại. (Mathiơ 24:30) chép rằng:"Khi ấy điềm con người sẽ hiện ra ở trên trời, mọi dân tộc ở dưới đất sẽ đắm ngực, và thấy đại quyền đại vinh ngự trên mà xuống" Thử hỏi tại sao thế gian khóc, thế gian đấm ngực, thế gian nghiến răng? tỏ ra ấn ức, tức tối, hối hận? Ðáng lẽ thấy Jêsus là kẻ đã nghe về Tin lành, có kẻ đã tin nhưng về sau bị tình đời lôi cuốn, khi thấy Jêsus đến họ nhớ lại mà tức tối, hối hận, song không còn dịp nửa nên họ khóc lóc đấm ngực kêu rên.

Ôi! Chúng ta thử tưởng tượng cảnh trạng lúc bấy giờ mà xem, nó vô cùng bối rối, vô cùng bi thảm, người nầy khóc kẻ kia la, người nọ nghiến răng đấm ngực mà đâu phải ít, cả thế gian không tin Chúa đều như vậy.

Trong số nầy những tín đồ không thức canh bị bỏ lại chắc là nghiến răng nhiều hơn. Ôi nguyện Chúa giúp chúng ta được gặp Ngài tại không trung, hầu chúng ta được phước hát vang khi Ngài đến. Ước mong mỗi chúng ta đây khi Chúa trở lại chúng ta đừng ai bị bỏ lại, tất cả đồng gặp nhau và gặp Chúa trên không trung.

Vậy hôm nay mỗi chúng ta rõ lòng tự hỏi. Nếu Chúa đến trong giờ nầy thì chính ta là người thế nào? Ðược gặp Chúa tại nơi không trung chăng? Ðược lãnh thưởng, nghe tiếng phán Chúa êm dịu rằng: "Hởi đầy tớ ngay lành trung tín kia, hay là bị quở không làm xong công việc Chúa, hay là hỡi đầy tớ gian ác kia ta không biết ngươi là ai. Vậy ước mong đừng ai bị bỏ lại và mất phần thưởng mình.

Ta cứ cầu nguyện và dò xét lòng mình, thử chúng ta được tiếp hay bị bỏ lại; biết đâu trong dòng chúng ta đây một nữa đem đi, còn một nữa bị bỏ lại chăng? Kinh thánh nhắc cho chúng ta thức canh mà rằng:"Hai người đương đi đường một người được đem đi còn một người bị bỏ lại. Hai người ngủ chung một gường một người được đem đi một người bị bỏ lại"

Ôi! Ðau đớn cho ai là kẻ đã theo Chúa mà bị bỏ lại, uổng công cho ai là kẻ theo Chúa mà không trung tín bị bỏ lại, nguội lạnh bị bỏ lại, theo đời tội lỗi bị bỏ lại. Ðau đớn lắm quý vị ôi! Ðau đớn lắm quí vị ôi! Nếu ta là người nhìn thấy anh em ta gặp Chúa còn ta lại bị bỏ lại nơi trần thế nầy chăng?

Một lần nữa mỗi một chúng ta tự hỏi lòng mình. Tự hỏi ta có xứng đáng gặp Chúa chăng? Chúa đến giờ nầy ta thế nào được đi với Chúa chăng? Gia đình ta có ai bị bỏ lại chăng? Vậy hãy cầu nguyện, ăn năn tội lỗi, tỉnh thức dọn lòng để gặp Chúa. Nguyện Xin Chúa cho chúng ta dặn lòng trung tín như bài thánh ca 453 dầu trường hợp nghịch bấy, nên nương Ngài từng giây, nguyện Chúa thấy ta tín trung đây. Amen!

Paul Châu An Phước, Pastor