Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Tôi Không Thể Nói Dối

Paul Châu An Phước, Pastor

Trong thế kỷ mười chín, (19) một chiếc tàu lớn chở hành khách từ Anh qua Mỹ. Tàu rời hải cảng Liverpool đã được năm ngày, thì từ dưới lòng tàu một em nhỏ mười tuổi lớp ngóp chui ra. Em đã ăn hết lương khô đem theo, nay vì đói quá nên buc phải bò ra. Quần áo em rách tả tơi, nhưng vẻ mặt sáng sủa dể thương. Thủy thủ đoàn bắt gặp và dẫn em đến vị thuyền trưởng.

Thuyền trưởng nghiêm sắc mặt, gạn hỏi em tại sao không mua vé. Em bé trả lời: ‘‘Cha nuôi của tôi đã lén đem tôi lên tàu; vì người nghèo quá, không nuôi nổi tôi nữa nên muốn đưa tôi qua Mỹ ở với cậu tôi. Cha nuôi tôi nghèo lắm không có tiền mua vé cho tôị’’

Thuyền trưởng không muốn tin lời cậu bé, vì những chuyện tương tựï ông nghe đã nhàm tai. Ông lại cũng không ngờ rằng trong đám thủy thủ, chắc phải có người đồng lõa với việc chở lậu hành khách. Chính vì vậy, ông thuyền trưởng ngày nào cũng gọi em bé ra để tra hỏi. Oần nào cũng vậy, em bé trả lời y hệt như lần đầu. Thuyền trưởng chịu không được nữa, bèn quát tháo dọa nạt: ‘‘Trong mười phút nữa, nếu mầy không thú thật, ta sẽ quăng mầy xuống biển cho cá ăn. ’’Em bé đáng thương đứng mt mình trước vị thuyền trưởng. Chẳng có ai giúp đỡ em cả, và chẳng có ai biện hộ cho em. Sắc mặt em tái mét, tỏ vẻ rất buồn rầu, đôi mắt chứa chan hai hàng lê.. Lúc nầy mt số hành khách hiếu kỳ đã xúm lại. Ohuyền trưởng lận đồng hồ ra và bảo: ‘‘Đã tám phút rồi, mầy chỉ còn hai phút mà thôi. Oãy mau thú thật thì khỏi bị quăng xuống biển.’’ Em nhỏ nói với ông thuyền trưởng: ‘‘Tôi có

thể cầu nguyện được không?’’. Thuyền trưởng gật đầu, mà không nói gì. Em nhỏ quỳ xuống sàn tàu, thành tâm cầu nguyện: ‘‘Lại Đức Chúa Trời thân yêu, xin Ngài tiếp linh hồn con lên trời để con gặp mặt Ngài. Oì con không thể nói dốị’’ Mọi người đứng xem đều cảm đng chảy nước mắt, cả vị thuyền trưởng cũng vậy. Thật ra ông chỉ muốn dọa nạt để but em bé phải khai cho thật, chớ không có ý muốn quăng xuống biển. Ông bảo em nhỏ, ‘‘bây giờ ta biết rõ em là mt em bé thành thật, và em đã nói thật. Vậy ta cứ để cho em ở trên tàu, và được đối xử như các hành khách khác.’’Hành khách đứng xem đều đồng lòng trợ giúp cậu bé khả ái nầy, và lạc quyên cho cậu mt số tiền. Lại có mt vị hảo tâm ngỏ ý muốn tiếp tục chăm sóc em khi đến Mỹ. * (1).

Trở lại với Thánh Kinh, lời Chúa phán: ‘‘Hỡi anh em yêu dấu, chớ tựï dối mình: Mọi ân điển tốt lành cùng sựï ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống, trong Ngài chẳng có mt sựï thay đổi, cũng chẳng có bóng cuả sựï biến cải nào. Ấy chính Ngài theo ý muốn mình, đã dùng lời chân thật sanh chúng ta hầu cho chúng ta được nên như trái đầu mùa của những vật Ngài dựïng nên.’’ (Gia cơ:1: 16-18).

Thánh Gia-cơ muốn nhấn mạnh: Tất cả những gì Thượng Đế đã dựïng nên vũ trụ và lời phán của Ngài là thật, và toàn vẹn. Lời phán của Ngài không có sựï dối trá. Sựï chân thật cuả Chúa đó là Phúc Âm và khi loan truyền Phúc Âm ấy, chủ đích của Thượng Đế là muốn loài người được ‘‘sinh lại’’ (born again) trong mt đời sống mới. Bóng tối sẽ tan rồi, và lời chân thật chắc chắn sẽ đến. Sựï sinh lại đó là để bước vào mt gia đình của Thượng Đế và trở thành tài sản của Ngàị Đời xưa luật pháp đã quy định tất cả những trái đầu mùa phải biệt riêng ra Thánh trước mặt Chúa và dâng lên làm cuả lễ thù ân cho Đức Chúa Trời vì chúng ta thuc về Ngàị

Vâng, khi chúng ta được lời chân thật của Phúc Âm tái sinh, chúng ta trở thành tài sản của Thượng Đế cũng như trái đầu mùa vốn thuc về Ngài. Sau khi Thượng Đế đã dựïng nên trời đất, biển, muôn vật và trong đó có loài người chúng tạ Ngài dựïng nên con người thật toàn hảo. Nhưng khi tổ phụ loài người là Adam và Eva đã phạm ti, nghe theo con rắn là Satan là loài quỉ quyệt, và ăn trái cấm, rắn là vật thoạ tạo của Thượng Đế, Satan đã bi. Shượng Đế quăng xuống trần gian nầỵ Nó đã dùng quyền lựïc tối tâm mờ tối để cám dỗ con cái loài người. Sừ đó, tổ phụ và loài người của chúng ta đã phạm ti, thiếu đi sựï vinh quang của Thượng Đế. Vì vậy, cả dòng dõi bị phạm ti, đất ở thế gian bị rủa sã, người đàn bà thì mang nặng đẻ đau, người đàn ông thì làm đổ mô hôi nước mắt mới có mà ăn. Cây cỏ sanh gai gốc, vì ti lỗi đó đã đè nặng trên nhân loại, con người đã trở nên khốn khổ ti ác vì cớ ti lỗị Khi Thượng Đế yêu thương thế gian, sai con Ngài là Chúa Jêsus duy nhất chí tôn đã đến trong trần thế, chết và đền ti cho nhân loại trong đó có quý vị và người viết bài nầy. Ngài đến ban phước, ban ơn cứu chuc, và giải cứu chúng ta qua sựï rủa sã của Thượng Đế. Chúng ta không còn bị án phạt rủa sã của trần gian này nữạ (Galati 3:13). ‘‘Đấng Christ đã chuc chúng ta khỏi sựï rủa sã của luật pháp, bởi Ngài đã nên sựï rủa sã vì chúng ta. Có lời chép: Đáng rủa thay là kẻ bị treo trên cây gỗ, hầu cho phước lành của Ápraham, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà được rải khắp trên dân ngoại’’.

Quý vị có biết tại sao con người cứ tiếp tục nói dối và lừa đảo người khác không? Bởi vì, chúng ta cứ sống theo xác thịt theo tư dục của thế gian. Không sống theo tiêu chuẩn của Thượng Đế.‘‘Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: Ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sựï khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em rồi: hễ ai phạm ti những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trờị’’ (Galati 5:19-21). Chúng ta là con dân Chúa, chúng ta đã được cứu ra khỏi quyền lựïc tối tâm của Satan, nhưng có đôi khi chúng ta cũng vô tình và cố ý không vâng phục Chúạ ‘‘Chớ làm chứng dối, hay là nói dối cho kẻ lân cận mình.’’ (Xuất 20:16) họ vẫn sống trong ti lỗi, đây là mt điều rất là ghê tởm trước mặt Đức Chúa Trời.

Chính Cain đã thuật lại câu chuyện cùng Abên là em của mình. ‘‘Vả khi hai người đương ở ngoài đồng, thì Cain xông đến Abên là em mình, và giết đị Đức Giêhôva hỏi Cain rằng: Abên em ngươi ở đâủ Thưa rằng: Tôi không biết; tôi là người giữ em tôi sao ?’’ (Sáng 4:8-9). Cain không có trách nhiệm với em mình và cố ý ganh ghét nên giết em mình là Abên. Ông đã nói dối trước mặt Đức Chúa Trời.

Thưa Quí vị, chúng ta đang sống trong thời kỳ cuối cùng. Hiện nay tại Hoa kỳ, Âu Châu, và Á Châu .v.v... khắp nơi trên thế giới đâu đâu cũng có những cơn bạo đng, ti ác, nói dối, giết người, mãi dâm, đồng tính luyến ái...đủ trò lừa bịp. Đâu đâu cũng có nang đề: Bài báo New York Times mới đây đã đăng tin hiện nay có rất nhiều nhóm băng đảng Á Châu đã lang tràn khắp nước Mỹ. Do những em dưới tuổi thành niên, khoảng 17% gia tăng hơn với những năm trước đây. Chúng ta là con dân Chúa phải sống xứng đáng theo lời Chúa dạy: ‘‘Vậy anh em hoặc ăn hoặc uống hay làm sựï chi khác hãy vì sựï vinh hiển Đức ChúaTrời mà làm.’’ (I Côr. 10:31). Đức Chúa Trời là Đấng Thánh khiết, Ngài muốn con cái Ngài phải sống đạo đức, được thay đổi, và tái sanh. Chính Chúa Jêsus phán: ‘‘Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu mt người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời; vì đều gì sanh ra bởi xác thịt là xác thịt, nhưng đều gì sanh ra bởi thần (Thánh) linh là Linh vậỵ’’ Chính Thánh Linh ngôi ba đã thựïc hiện phép lạ nầy trong tâm hồn kẻ tin nhận Chúa Jêsus và đầu phục Đức Chúa Trời. Bản năng (cái tôi) (ego) không làm được đều gì hết. Cái ý định, chương trình làm lành, việc tốt đẹp, cố gắng, việc nhân đức đều vô

nghĩa vì tất cả chúng ta đều là ti nhân. Nhưng khi chúng ta tin Chúa, được tái sanh. Thánh linh, khiến cho chúng ta sống. Đấng toàn năng thi hành phép la.. Loài người chúng ta vô quyền. Thánh Phao lô đã được từng trải phép lạ nầy khi ông gặp Chúa ở trên đường Đamách nên ông viết tiếp: ‘‘Ngài làm cho chúng ta đồng sống với Christ nên đang khi chúng ta chết trong sựï duy phạm... ấy là bởi ân sủng mà anh em được cứu...’’ (Êph 2:5,6) ‘‘... đều đó không phải đến cùng anh em, bèn là sựï ban cho của Đức Chúa Trời. BÁy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.’’ ( Êph2:8,9). Ngài cứu chúng ta không phải việc công bình mà chúng ta đã làm, nhưng theo lòng thương xót của Ngài; ‘‘Tuôn đổ trên chúng ta cách phong phú, qua Jêsus Christ Cứu Chúa chúng ta’’ (Tít 3:5,6). Ông đã tha thiết khuyên tính hữu Galati: ‘‘Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống thì chúng ta cứ tiếp tục nhờ Thánh Linh mà sinh hoạt vậỵ’’ (Gal 5:25).

Tóm lại: Thượng Đế muốn chúng ta giống như Chúa Jêsus Christ, được tái sanh, nên thánh toàn vẹn, không làm chứng dối, sống theo Thánh Linh để cuc đời quí vị và tôi có ảnh hưởng cho những người xung quanh. ‘‘Nhưng trái cuả Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sựï vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết đ.’’ (Gal 5:22). Mong rằng tất cả con dân Chúa chúng ta ý thức được sống đúng theo lời Chúa dạy: Như mt em bé trai mười tuổi kia đã sẳn sàng chịu chết nhưng không nói dối trước mặt Chúa và mọi người. Amen!


________________________________________________


* (1) Chuyển ngữ báo Christians today 1990.