Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Niềm Vui Cho Thế Giới

* Kinh thánh: Lu ca 2: 1 – 21.

* Câu ghi nhớ: Câu 10, 11.

@ DẪN NHẬP:

Thế giới chúng ta đang sống đầy dẫy tội lỗi, sự lo buồn và sợ hãi. Những vụ xả súng tàn độc tại Mỹ thời gian vừa qua làm chết rất nhiều người, đem lại lo sợ cho nhiều người khác; những vụ thử hạt nhân liên tiếp mới đây tại đất nước Cộng sản Bắc Hàn, một trong những đất nước nghèo đói nhất thế giới đã gây nên nhiều hoang mang, lo lắng cho nhân loại. Nền hòa bình tại Trung Đông từ bao đời vốn dĩ đã rất mong manh và hiện cũng vẫn còn rất mong manh, chưa có một chút gì xán lạn cả. Trong khi đó, Tổng Thống Trump của Mỹ lại vừa mạnh dạn công bố một quyết định vô cùng táo bạo, đó là công nhận Giê-ru-sa-lem là thủ đô của Ít-ra-ên, một tuyên bố đã làm rúng động cả cộng đồng Liên Hiệp quốc. Rất nhiều nơi trên thế giới còn súng nổ, bom rơi làm chết biết bao người. Rất nhiều nơi trên thế giới, con người vẫn còn sống trong nơm nớp lo âu và sợ hãi biết bao điều… Ai đó đã nói “thế giới ba phần tư nước mắt” thật đúng lắm thay. Nhưng không phải thế giới ngày hôm nay mới đầy dẫy lo buồn, sợ hãi, thế giới từ ngàn xưa cũng đã đầy sự lo sợ, buồn chán. Có thể nói từ khi con người phạm tội không vâng lời Đức Chúa Trời, và tội lỗi vào trong thế giới nầy, thì con người luôn phải sống trong lo buồn và sợ hãi. Vì con người phạm tội , nên con người luôn luôn sống trong nơm nớp lo sợ, bất an. Con người thiếu mất sự vui mừng đích thực trong cuộc đời. Biết được nỗi tuyệt vọng đó của nhân loại, nên cách đây hơn hai ngàn năm, Đức Chúa Trời đã đem Tin Vui Mừng Lớn đến cho thế giới nầy.

Tin Vui Mừng Lớn đó là gì? Sứ điệp mà quý vị nghe sau đây sẽ trình bày về Tin Vui Mừng Lớn đó.

I./ NGUỒN GỐC CỦA NIỀM VUI CHO THẾ GIỚI:

Từ xưa cho đến nay, nhân loại cũng đã đón mừng nhiều niềm vui đến với mình. Đó có thể là niềm vui khi một hiệp ước hòa bình nào đó được ký kết giữa quốc gia nầy với quốc gia kia, hay giữa liên minh nầy với liên minh khác. Hoặc có thể là một ai đó phát minh ra một điều gì đó đem lại ích lợi cho con người... Khi nhà phát minh nổi tiếng người Mỹ Thomas Edison, người đã có câu nói để đời: “Thiên tài là một phần trăm cảm hứng, chín mươi chín phần trăm mồ hôi." sau cả ngàn lần thí nghiệm thất bại, ông vẫn không bỏ cuộc và bởi lòng kiên trì hiếm có đó, ông đã phát minh ra bóng đèn điện cho con người dùng ngày hôm nay. Nhân loại không thể không vui mừng khi được sống dưới ánh sáng của bóng đèn điện do Edison phát minh. Và nhân loại phải biết ơn ông. Đó cũng có thể cho là một niềm vui lớn, nhưng niềm vui đó dù sao cũng chỉ là niềm vui đem lại ích lợi cho cuộc sống thể xác tạm bợ, ngắn ngủi của con người mà thôi. Niềm vui đó không làm cho tâm linh con người được thỏa mãn, được thay đổi. Không đem đến sự bình an cho tâm hồn con người được. Không một ai từ trong thế gian nầy có thể mang lại cho con người một niềm vui làm thỏa mãn cả thể xác và tâm linh của họ được. Một niềm vui lớn, một niềm vui có thể mang lại cho nhân loại sự vui mừng thật sự cả thể xác lẫn tâm hồn, một sự bình an, hy vọng đích thực, niềm vui đó chỉ có thể đến từ trên cao, từ Thiên thượng ban cho mà thôi. Và niềm vui đó đã được ban cho nhân loại cách đây hơn hai ngàn năm qua rồi.

Như quý vị đã biết, cách đây hơn hai ngàn năm, vào một đêm tối tại tiểu thôn cô quạnh Bết-lê-hem, thành Đa-vít, xứ Pha-lét-tin, một thiên sứ từ trời được sai đến với các người chăn chiên đang thức đêm canh bầy chiên và loan báo một tin mừng rằng: “Đừng sợ! Vì nầy tôi báo cho các anh một Tin Mừng, một niềm vui lớn cũng là Tin Mừng cho mọi người. Hôm nay, tại thành Đa-vít, một Đấng Cứu Thế vừa giáng sinh cho các anh. Ngài là Chúa Cứu Thế, là Chúa.” (Lu-ca 2: 10, 11 - BDM). Một niềm vui lớn là một niềm vui không chỉ mang đến sự vui mừng cho thể xác con người mà đặc biệt nó mang lại niềm vui bất tận trong tâm linh con người. Một niềm vui như thế không đến từ hạ giới nầy mà đến từ Thiên thượng, bởi Đức Chúa Trời ban cho.

Trước khi Chúa Giê-su giáng sinh chừng 700 năm, trong khi dân Y-sơ-ra-ên sống trong bóng tối của tội lỗi, thì Đức Chúa Trời đã dùng tiên tri Ê-sai để loan báo cho họ tin mừng lớn rằng: “Dân đi trong bóng tối, đã thấy ánh sáng lớn. Ánh sáng đã chiếu trên những kẻ cư ngụ trong vùng đất tối tăm. Ngài làm cho nước này gia tăng bội phần, ban cho họ sự vui mừng. Là niềm vui trước mặt Ngài. Họ vui mừng như trong ngày mùa gặt. Như niềm vui của người phân chia chiến lợi phẩm… Vì một con trẻ đã ra đời cho chúng ta. Chúng ta đã được ban cho một con trai. Quyền cai trị sẽ ở trên vai Ngài. Tên Ngài sẽ được xưng là Cố Vấn Kỳ Diệu, Đức Chúa Trời Quyền Năng, Cha Đời Đời, Hoàng Tử Bình An.” (Ê-sai 9: 1, 2 và 5 - BDM)

Niềm vui lớn không thể đến từ thế gian nầy, vì thế gian nầy đã bị ma quỷ chế ngự kể từ khi con người phạm tội xa cách Đức Chúa Trời. Mà một khi bị ma quỷ chế ngự rồi, thì thế giới nầy chỉ đầy dẫy nỗi buồn và sự đau khổ triền miên. Giống như đại thi hào Nguyễn Du đã nói: “Ma đưa lối, quỷ dẫn đường. Tìm chi những lối đoạn trường mà đi.” Một khi “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” thì cuộc đời là những chuổi ngày buồn thảm, đoạn trường là chắc chắn, chứ không thể nào có niềm vui được. Chính Chúa Giê-su đã phán về ma quỷ rằng: “Kẻ trộm (ma quỷ) chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt.” (Giăng 10: 10a - BDM) . Một kẻ mà đến đem theo sự cướp, giết và hủy diệt thì không thể nào có niềm vui trong nó cả, mà chỉ toàn là sự sợ hãi và kinh khiếp mà thôi.

Cảm tạ Đức Chúa Trời, trong khi nhân loại quằng quại trong bóng đêm của tội lỗi, quằng quại trong “đêm trường dạ tối tăm trời đất”, vô phương tự cứu, thì Đức Chúa Trời đã đem đến cho nhân loại một niềm vui mừng lớn, qua sự loan báo tin mừng của thiên sứ đến từ trời. Như vậy, nguồn gốc của tin vui mừng lớn cho thế giới không đến từ thế gian nầy, nhưng đến từ Thiên thượng, đến từ Đức Chúa Trời là nguồn của sự vui mừng. Kinh thánh cho biết chân lý đó: “Trước mặt Ngài có hạnh phúc tràn đầy. Bên phải Ngài có niềm vui muôn thuở.” (Thánh Thi 16: 11)

II./ NỘI DUNG CỦA NIỀM VUI CHO THẾ GIỚI:

Nội dung của niềm vui lớn cho thế giới đó là gì? Ngay chính trong lời loan báo tin vui mừng lớn cho nhân loại cách đây hơn hai ngàn năm thì thiên sứ đã cho biết cách rõ ràng: “Hôm nay, tại thành Đa-vít, một Đấng Cứu Thế vừa giáng sinh cho các anh. Ngài là Chúa Cứu Thế, là Chúa.” (Lu ca 2: 11)

“Một Đấng Cứu Thế vừa sinh cho các anh. Ngài là Chúa Cứu Thế, là Chúa.” Đó chính là nội dung của niềm vui lớn cho thế giới. Một Đấng Cứu Thế vừa sinh hạ nơi trần gian. Có tin mừng, có niềm vui nào lớn hơn thế? Trong khi cả nhân loại chìm đắm trong tội lỗi, làm nô lệ cho ma quỷ độc ác, không cách nào thoát ra khỏi được và cũng không một con người nào có đủ tư cách và khả năng để tự cứu mình và cứu cả nhân loại ra khỏi đêm trường tăm tối đó. Thì Đức Chúa Trời theo đúng kỳ hạn, đã ban Đấng Cứu Thế đến cho con người. “Một Đấng Cứu Thế vừa sinh cho các anh. Ngài là Chúa Cứu Thế, là Chúa.” Lời Kinh thánh trong Ga-la-ti 4: 4, 5 dạy rằng: “Nhưng đến đúng thời kỳ viên mãn Đức Chúa Trời sai Con Ngài đến, do một người nữ sinh ra, sinh ra dưới Kinh Luật, để chuộc những người ở dưới Kinh Luật và để chúng ta nhận được ơn làm con nuôi.”

Đức Chúa Trời làm điều gì cũng có kế hoạch và kỳ định của Ngài cả. Trong khi con người hoàn toàn vô phương tự cứu và bị ma quỷ cột trói hoàn toàn, buộc phải làm nô lệ cho nó, sống trong đau thương, buồn chán, thì Đức Chúa Trời mới ban một phương cách cứu rỗi con người, Đức Chúa Trời mới ban một niềm vui lớn cho nhân loại. Phương cách cứu rỗi ấy, niềm vui lớn cho nhân loại ấy, chính là “Một Đấng Cứu Thế vừa sinh cho các anh.

Không một ai trong thế gian nầy được mệnh danh là Đấng Cứu Thế cả. Chúng ta có thể ví thế gian nầy giống như biển trần gian ô tội và mọi người đều bị đắm chìm trong biển trần tội lỗi đó, nên chính họ không thể nào tự cứu được mình, thì làm sao có thể cứu được người khác. Không ai có đủ khả năng để vượt đại dương, dù tài bơi lội có siêu đến cỡ nào đi chăng nữa. Cũng vậy, không ai có đủ khả năng để vượt ra được ngoài biển trần tội lỗi được, dù người đó có tài năng và đức cao độ trọng đến đâu đi chăng nữa. Chỉ có Đấng Cứu Thế, Ngài không thuộc trong thế gian nầy, Ngài không ở trong biển đời tội lỗi, Ngài từ trên trời cao được ban xuống cho con người, “Ngài không hề phạm tội. Và nơi miệng Ngài không hề có lời dối trá nào.” (I Phi-e-rơ 2: 22 – BDM), nên Ngài và duy chỉ có Ngài mới có đủ khả năng để cứu rỗi con người thoát ra khỏi biển đời tội lỗi được mà thôi.

Chúa Giê-su được mệnh danh là Đấng Cứu Thế của nhân loại, cho nên Ngài đã đến thế gian để cứu rỗi nhân loại ra khỏi sự lầm than trong tội lỗi, trong khi cả nhân loại hoàn toàn tuyệt vọng trong bàn tay của ma quỷ độc ác. Đó chính là niềm vui mừng lớn cho thế giới. Nếu Chúa Giê-su không đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội thì cả nhân loại sẽ phải sống trong tuyệt vọng, buồn đau mãi mãi. Cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Chúa Giê-su xuống trần để cứu vớt con người ra khỏi tội lỗi!

Chúa Giê-su không những là Đấng Cứu Thế mà Ngài còn được xưng là Chúa nữa. Ngài là Đấng Cứu Thế của cả nhân loại, nhưng Ngài sẽ là Chúa, là Chủ chỉ của những ai bằng lòng tin nhận Ngài mà thôi. Lời Kinh thánh dạy: “Chúa đã đến trong nước Ngài mà dân Ngài không nghênh tiếp, nhưng những ai tiếp nhận Ngài, nghĩa là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho quyền trở nên con Đức Chúa Trời.” (Giăng 1: 11, 12 - BDM)

Cách duy nhất để trở nên con cái của Đức Chúa Trời, ấy chính là tin danh Ngài, không có một phương cách nào khác. Sứ đồ Phi-e-rơ đã khẳng định: “Không có sự cứu rỗi trong một ai khác cả, vì dưới trời không có Danh nào khác được ban cho loài người để chúng ta phải nhờ Danh ấy mà được cứu.” (Công vụ. 4: 12 -BDM)

Chúa Giê-su giáng sinh là để cứu nhân loại ra khỏi tội lỗi. Và Ngài muốn bước vào trong cuộc đời của mỗi chúng ta để làm Chúa, làm Chủ. Đó chính là niềm vui mừng cho thế giới tối tăm, tội lỗi nầy. Bạn có nhận biết Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế của nhân loại hay không? Và bạn đã mở lòng mời Chúa ngự vào đời sống chưa? Niềm vui mừng lớn cho thế giới chỉ có ý nghĩa đích thực với bạn và tôi khi và chỉ khi chúng ta nhận biết được điều đó và mời Ngài làm Chúa làm Chủ cuộc đời.

@ KẾT LUẬN:

Rất nhiều người đã và đang sống thiếu niềm vui sâu thẳm trong tâm hồn. Niềm vui tạm bợ và chóng qua thì thế giới nầy không thiếu và chưa bao giờ thiếu. Sòng bài, hộp đêm, vũ trường, sân khấu kịch nghệ đầy dẫy khắp nơi, nhưng những thứ đó chỉ đem đến niềm vui gượng gạo bên ngoài cho con người mà thôi. “Vui là vui gượng kẻo là/ Ai tri âm đó, mặn mà với ai?” (Nguyễn Du). Niềm vui thật sự cho tâm hồn con người không đến từ những thứ đó bao giờ, mà đến từ Thiên thượng, đến từ Đức Chúa Trời. Và niềm vui lớn đó đã đến với thế giới loài người hơn hai ngàn năm đã qua.

Một Đấng Cứu Thế vừa sinh cho các anh. Ngài là Chúa Cứu Thế, là Chúa.” Đó chính là nguồn gốc của niềm vui mừng lớn cho thế giới. Đó chính là nội dung của tin vui mừng lớn cho thế giới.

Chúa Giê-su đến không với mục đích đem đến cho con người niềm vui tạm bợ, chóng tàn, mau qua bên ngoài. Nếu ma quỷ đã làm cho thế giới nầy băng hoại qua sự cướp giết và hủy diệt của nó, thì Ngài đã đến để cho con người “được sống và sống sung mãn” vậy. Chúa Giê-su đến để phá tan xích xiềng ma quỷ đã cột trói con người trong lo sợ, bất an và tuyệt vọng hầu đem sự bình an, niềm vui mừng trường cửu cho con người. Chúa Giê-su đã chiến thắng ma quỷ tại thập tự giá rồi, khi Ngài treo thân trên cây thập tự và đổ huyết ra đến giọt máu cuối cùng để tha tội cho nhân loại. Sau khi được chôn trong mộ ba ngày, Ngài sống lại và sống mãi mãi để ban sự cứu rỗi cho những ai bằng lòng tin nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời.

Chúa Giê-su đã đến để ban sự cứu rỗi linh hồn cho con người chúng ta. Sự cứu rỗi linh hồn là quý báu nhất và quan trọng nhất cho con người và đó cũng chính là niềm vui lớn nhất cho con người. Bạn đã có được sự cứu rỗi linh hồn chưa? Nếu chưa, mời bạn hãy tin nhận Chúa Giê-su, bạn sẽ nhận được sự cứu rỗi linh hồn. Bạn sẽ có được niềm vui lớn nhất trong cuộc đời.

Thánh Augustin đã nói đại ý rằng trong sâu thẳm tâm hồn con người có một khoảng trống mà không ai có thể lấp đầy được, ngoài Đức Chúa Trời.

Tôi muốn mượn những vần thơ của Bình Tú Ngọc như sau để khích lệ quý vị đến với Chúa Giê-su hôm nay hầu nhận được Niềm Vui Lớn cho chính cuộc đời của mình:

Chúa giáng sinh, niềm vui mừng hoan hỉ
Cho con người trên khắp cả địa cầu
Hỡi những ai đang buồn chán, âu sầu
Đến với Chúa, đời vui mừng khôn xiết.

Chúa giáng sinh, một tin mừng đáng biết
Đáng rao truyền, đáng chúc tụng không thôi
Hỡi những ai đang thất vọng, đơn côi
Đến với Chúa, đời đầy tràn sức sống.

Đêm Chúa sinh, sứ thần ca trầm bổng
Mấy ngàn năm Chúa đã đến với người
Mấy ngàn năm Chúa tìm bạn, bạn ơi!
Mong bạn nhận niềm vui từ Thiên Chúa.

Nầy bạn hỡi, hãy cùng tôi hát múa
Vui mừng lên vì Chúa đến cứu mình
Vui mừng lên vì có Đấng Cứu tinh
Cho nhân loại niềm vui vô cùng lớn.

Giáng sinh nầy, tôi mời bạn hãy đến với Chúa Cứu Thế Giê-su để nhận được sự cứu rỗi linh hồn cho chính cuộc đời mình. Có được sự cứu rỗi linh hồn là bạn đang có được niềm vui lớn nhất trong cuộc đời của mình rồi đó và bạn sẽ cảm thấy khoảng trống sâu thẳm trong tâm hồn đã được lấp đầy bởi món quà Giáng sinh của Đức Chúa Trời ban cho, đó chính là Chúa Cứu Thế Giê-su.

Ước ao bạn sẽ nhận được niềm vui lớn nhất cho cuộc đời của mình ngay trong mùa Giáng sinh nầy bạn nhé. Muốn thật hết lòng! A men!

- Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu -

CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2017 VÀ NĂM MỚI 2018!