Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 92

Được Giải Thoát Khỏi Tội Lỗi

Rôma 6:15-23

 

“Vậy thì sao? Chúng ta được phép phạm tội thoải mái, vì chúng ta không còn ở dưới Luật Pháp mà đang ở dưới ân sủng chăng? Chẳng hề như vậy! 16 Anh chị em không biết rằng một khi anh chị em đem thân làm nô lệ để vâng phục ai, anh chị em sẽ làm nô lệ của người mình vâng phục, hoặc của tội lỗi để phải chết, hoặc của sự vâng lời để được trở nên công chính chăng? 17 Tạ ơn Ðức Chúa Trời, vì trước kia anh chị em vốn là nô lệ của tội lỗi, mà nay lại hết lòng vâng theo một mẫu mực tín lý đã truyền lại cho mình, 18 và sau khi được giải thoát khỏi tội lỗi, anh chị em đã trở thành nô lệ cho sự công chính.

19 Tôi nói theo cách người đời thường nói, vì bản ngã xác thịt của anh chị em vẫn còn yếu đuối. Như trước kia anh chị em đã trao các chi thể mình để làm nô lệ cho sự ô uế và tội lỗi đến nỗi đã trở nên quá tội lỗi thể nào, nay hãy dâng các chi thể của anh chị em để làm nô lệ cho sự công chính hầu sẽ trở nên thánh cũng thể ấy. 20 Vì khi anh chị em còn là nô lệ của tội lỗi thì đối với sự công chính anh chị em thấy mình được tự do. 21 Thế hồi đó anh chị em làm nô lệ cho tội lỗi và đã thu được kết quả gì mà bây giờ anh chị em lại hổ thẹn vậy? Thì ra kết quả của những việc ấy chỉ là sự chết. 22 Nhưng bây giờ anh chị em đã được giải thoát khỏi tội lỗi và được làm nô lệ cho Ðức Chúa Trời, anh chị em có được kết quả dẫn đến sự thánh hóa, và cuối cùng là sự sống đời đời. 23 Vì tiền công của tội lỗi là sự chết, nhưng tặng phẩm của Ðức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Ðức Chúa Jesus Christ, Chúa chúng ta.”

 

 

> Vợ chồng c/tôi cảm tạ Chúa mỗi năm được Chúa cho phép có phương tiện và thời gian… đi nghỉ mát một tuần lễ với nhau.

# Mục tiêu của c/tôi mong muốn mỗi năm được đi thăm một thắng cảnh mới, vì thích ngắm ~sự sáng tạo thiên nhiên ngoài trời.

> Trong năm qua, tôi sưu tầm và biết được tiểu bang Utah, là một trong những chỗ có núi non hùng vĩ nhất trong nước Mỹ.

> Hai tuần trước đây c/tôi được cơ hội qua đó nghỉ hè, ở một vùng núi nổi tiếng, có tên là Moab.

> Một điều c/tôi nhận xét được ngay… đó là dù cho quí vị có chụp được một tấm hình nào đẹp đến đâu đi nữa, cũng không thể diễn tả trọn vẹn được sự hùng vĩ của núi non, mà mình có thế thấy được bằng tận mắt: khi được đứng gần vách núi vài mét nhìn xuống một vực núi sâu cả ngàn feet, được sờ đến vách núi c/tôi trèo, được ngồi trong những hang núi ngửi mùi đất của nó, thấy được chiều sâu, chiều cao, chiều rộng và chiều dài… của sự sáng tạo lạ lùng vĩ đại của Đức Chúa Trời.

 

> Khi suy nghĩ về chiều sâu của vấn đề tâm linh, thì tôi cũng thấy một hình ảnh tương tự, đó là vô số người ngày nay vẫn chưa có sự thèm khát, muốn được thấu hiểu chiều sâu sắt của lời Chúa, sự mầu nhiệm trong ân điển được quyền phép làm con cái Đức Chúa Trời, nhưng chỉ muốn “nhìn những hình chụp” vài tiếng đồng hồ mỗi sáng Chúa Nhật… là thấy quá đủ rồi.

> Một trong những nét sâu sắt trong phần tâm linh này là sự tự do thuộc linh, mà Chúa ban cho mỗi con cái Ngài, được giải thoát khỏi sự nô lệ của tội lỗi, và nay được ơn tự do hầu việc Ngài.

> Mong lời Chúa trong Rôma 6 sáng nay c/ta suy gẫm, sẽ giúp c/ta có được sự khao khát này, và kinh nghiệm sự tự do thật, trong lúc c/ta sắp sửa kỷ niệm ngày lễ Tự do độc lập của nước Hoakỳ.

 

 

I. Thay Đổi Tư Tưởng

 

> Điều thứ nhất muốn được kinh nghiệm sự tự do thật trong ân điển của Chúa, c/ta phải bắt đầu thay đổi những tư tưởng, sự suy nghĩ của con người cũ; vì trong Rôma 12:2 sứ đồ Phaolô khuyên c/ta – “Đừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy được biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời.”

> Từ sự thay đổi ~tư tưởng này mà đời sống của một người thật sự tin Chúa Giê-su sẽ bắt đầu có sự biến đổi.

# Ngày trước, c/ta chỉ biết chìu theo những tư dục của xác thịt, mà làm nô lệ cho tội lỗi, nhưng nay được tự do làm những kẻ hầu việc Đức Chúa Trời.

 

> Trước hết c/ta hãy định nghĩa rõ “tội lỗi” là gì?

# Trong 1 Giăng 3:4 chép – “Ai phạm tội là làm điều trái với luật pháp, vì tội lỗi là điều trái với luật pháp (của Chúa).”

> Luật pháp là gì… và có ích lợi chi cho c/ta không?

# Luật pháp là những điều răn và mạng lệnh của Chúa… giúp ích cho c/ta tối thiểu 2 điều:

 

a) Trước hết, trong Rôma 3:20 - Luật pháp cáo trách và lên án tội lỗi của những tội nhân – “vì chẳng có một người nào bởi việc làm theo luật pháp mà sẽ được xưng công bình trước mặt Ngài, vì luật pháp cho người ta biết tội lỗi.”

# Ở Moab có một con đường ra vùng núi có tốc độ cho phép lái xe đến 80 mph, nhưng vẫn có người bị phạt, vì lái quá tốc độ, mà luật pháp cho phép; nếu không có bản tốc độ thì cảnh sát đâu có phạt được, phải không?

> Luật pháp kết án hết thảy c/ta đều là tội nhân, bày tỏ bản ngã thật của loài người, mà trong Thi-thiên 51:5 – Đavít đã một lần tuyên bố gì? “Kìa, tôi sanh ra trong sự gian ác, Mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi.”

 

b) Thứ hai, trong Galati 3:24 – cho thấy thêm một ích lợi của luật pháp là thúc đẩy c/ta cần phải tìm đến Cứu Chúa Giê-su để được sạch tội, vì mọi người bất lực trước sự kết án của tội lỗi – “Ấy vậy, luật pháp đã như thầy giáo đặng dẫn chúng ta đến Đấng Christ, hầu cho chúng ta bởi đức tin mà được xưng công bình.”

 

> Bạn có thể thắc mắc hỏi - Còn ~người chưa bao giờ nghe đến luật pháp, như là 10 điều răn của Đức Chúa Trời thì sao?

# Rôma 2:14-15 - sứ đồ Phaolô giải thích - Chúa đã đặt “luật pháp” của Ngài trong lương tâm của con người, cho dù họ chưa bao giờ đọc Kinh Thánh – “Vì khi các dân ngoại, những người không có Luật Pháp, theo bản năng tự nhiên đã làm những điều Luật Pháp dạy bảo thì chính những người đó, dù không có Luật Pháp, là luật pháp cho họ rồi. 15 Họ đã chứng tỏ rằng những gì Luật Pháp đòi hỏi đã được khắc ghi trong lòng họ, và lương tâm họ cũng làm chứng cho điều đó, vì những tư tưởng của họ cứ xung đột nhau bên trong, khi thì cáo trách, khi thì binh vực họ.”

> Đức Chúa Trời từ khi tạo dựng nên loài người giống hình ảnh của Ngài thì đã đặt luật pháp căn bản tự nhiên trong lòng của mọi người… qua tiếng nói của lương tâm.

# Vì vậy mà người ta nói: “Con cọp ăn thịt người về ngủ ngon, nhưng con người - ai phạm tội giết người về không ngủ được yên, vì lương tâm bị cắn rứt.”

> Ai trong c/ta dù là lương hay có đạo cũng đều biết mình không được nói láo, ăn cắp, hay lấy đi mạng sống của người khác.

# Ông bà c/ta ngày xưa chưa bao giờ có cơ hội được nghe Tin Lành giảng, nhưng trong lương tâm đã có ý tưởng về việc “thờ Thiên” rồi?

 

> Ngày xưa với bản chất tội lỗi, c/ta sống nô lệ cho những tư tưởng xấu xa mà từ đó “… sinh ra những hành động gian ác, sát nhân, ngoại tình, gian dâm, trộm cắp, chứng gian, ô uế, phóng đãng, thờ thần tượng, phù phép, thù hận, tranh chấp, ganh ghét, giận dữ, tham vọng, ích kỷ, bè phái, say sưa, chè chén…” Nhưng bây giờ c/ta đã được nghe Tin Lành của Chúa Giê-su và tin Ngài, mà nay được:

a) biến đổi địa vị làm con cái Đức Chúa Trời,

b) đổi thay định mệnh – đó là thiên đàng chứ không hư mất trong địa ngục,

c) thay đổi Đối tượng để tôn thờ và vâng phục là Đức Chúa Trời, và kể cả

d) sự biến đổi sống một đời mới, một lối sống mới.

 

> c. 21 – Vì vậy Phaolô lý luận, nếu c/ta đã được giải thoát khỏi quyền lực của tội lỗi, vậy thì c/ta không thể nào còn có những ý tưởng bào chữa, để muốn tiếp tục sống trong sự nô lệ của tội lỗi, làm những điều ác trước kia, mà bây giờ mình nhận biết là những điều đó thật xấu xa và hổ thẹn.

# Tư tưởng yếu đuối của một số con cái Chúa tự nghĩ rằng: “Thôi thì mình tin Chúa rồi, đã có “vé” vào cổng nước thiên đàng, trước sau thế nào đi nữa cũng được về nước trời, như vậy có nghĩa là bây giờ mình sống luông tuồng thế nào cũng được, đâu có ảnh hưởng đến định mệnh của mình mà Chúa đã bảo đảm?”

> Phaolô cáo trách: “Chớ hề có sự suy nghĩ như vậy.” Những ý tưởng suy nghĩ lệch lạc như vậy phải bỏ đi, vì tâm trí nay đã được đổi mới rồi.

# Từ nghữ “chớ hề như vậy,” có tất cả 12 lần trong các lá thư của Phaolô, 10 lần trong sách Rôma, là một thành nghữ trong tiếng Hy-lạp với thái độ quở trách nặng nề, chớ làm điều đó.

 

# Có những người nói mình đã tin Chúa rồi, nhưng vẫn còn có sự suy luận bị ảnh hưởng bởi những thói tục của thế gian, như là thuyết khoái lạc - thuyết này dạy rằng – “Con người là xác thịt, sống rồi một ngày sẽ chết, mà chết là hết đi vào cõi hư không; như vậy thì còn sống ngày nào thì cứ ăn, cứ uống, cứ sống thỏa mãn những tư dục thèm muốn, vì khi qua đời không còn hưởng thụ được nữa, thì uổng hết sức?”

> Những thuyết lý này tạo cho một số người có lý do bào chữa, cho phép mình được tiếp tục sống làm tôi mọi dưới ách của tội lỗi, dẫn đến sự bại hoại bên ngoài, lẫn phần tâm linh hư mất bên trong.

> Có người còn có sự suy nghĩ như thế này – “c/ta hãy cứ phạm tội nhiều hơn, để được Chúa tha tội nhiều hơn nữa, và khi Chúa càng tha tội c/ta nhiều hơn nữa, thì không phải ân điển của Chúa càng “chói sáng” sao?”

# Chớ hề nghĩ như vậy!” Chớ có sự suy nghĩ như vậy.

# C/ta có ~sự suy luận này là vì cuộc sống bị ảnh hưởng bởi ~thói tục vật chất nhiều quá: từ lúc c/ta lên xe lái, cho đến lúc c/ta về tới nhà, ~điều trên Internet, trong TV, Ipad, FaceBook, trong những trò chơi điện tử, những bài hát thế tục… đi vào óc của c/ta, làm c/ta có sự suy luận lệch lạc, cứ còn ở trong tội lỗi.

# Như có người suy nghĩ và nói: “Cầu xin Chúa cho con trúng số độc đắc để có tiền dâng hiến 1/10 cho Ngài.”

> Làm gì có chuyện đó?  Chính nhà thờ này tôi đã có lần nhận được bao lìxì của một con dân Chúa mà trong đó có vé số độc đắc tuy với tấm lòng tốt.

 

> Phaolô dạy “tâm trí” của c/ta phải được biến đổi, không chỉ biết đạo, nhưng bây giờ phải sống đạo, không còn bị lệ thuộc giam cầm ở dưới quyền lực của tội lỗi nữa.

# Vô số người sống thật tự do bên ngoài, không thiếu thốn điều chi, tự do muốn mua gì cũng được, nhưng bên trong vẫn là một con người nô lệ cho vật chất, bị lòng tham tiền bạc, sắc dục, ganh tị chiếm đoạt và điều khiển - khổ một cái là họ không nhận biết điều đó, vì tâm trí họ chưa được thay đổi, từ bỏ những tư tưởng chỉ chìu theo tư dục xác thịt mà thôi.

 

 

II. Nô Lệ cho sự Công Bình

 

> C/ta đã được Chúa cứu và giải thoát khỏi quyền lực của “tội lỗi,” không còn bị những “xiềng xích” trói buộc, giam cầm c/ta phải nghe theo nó nữa. Nhưng đây không có nghĩa là bây giờ c/ta được tự do muốn sống sao tùy ý mình?

 

# C/ta đang sống trên một đất nước mà sự Tự Do Dân Chủ, được tôn trọng và bảo vệ hơn tất cả các nước trên thế giới.

> Là công dân của một đất nước tự do; có phải mỗi chúng ta có quyền làm bất cứ điều gì theo ý muốn và sở thích của mình được không? Đương nhiên là không phải như vậy.

> C/ta có quyền tự do, nhưng tự do vẫn phải ở trong một số những luật pháp mà chính phủ đã quy định.

# Nước Mỹ vẫn có nhiều những luật lệ mà những người công dân phải tuân theo, từ vấn đề giao thông, phát ngôn, đến những luật lệ thuế má buôn bán, đầu tư mà mọi người phải tuân giữ theo?

# C/ta không thể lái xe vượt đèn đỏ, không thể lái xe trong lúc say rượu ngoài đường, hay bạo hành với ~người trong gia đình... Nếu c/ta bất chấp luật pháp thì cảnh sát sẽ còng tay ngay tức khắc.

> Hình như định nghĩa đúng của tự do là muốn làm gì cũng được, nhưng phải ở trong một số ~giới hạn nào đó, hầu cho có thể đem đến cho mọi người một đời sống hạnh phúc/an lành, công bằng và những kẻ yếu đuối được bảo vệ.

 

> Là công dân của Thiên Quốc, c/ta đang sống trong thời kỳ ân điển, không phải trong thời kỳ luật pháp; nhưng không vì đó, mà chúng ta được tự do tiếp tục sống trong tội lỗi, muốn sống như thế nào cũng được; Nhưng còn hơn nữa, Phaolô dạy trong c. 18 - bây giờ c/ta còn phải trở nên làm “nô lệ cho sự công bình.”

 

a) Thứ nhất, sự công bình nghĩa là sao? Ai định điều nào là công bình ngay thẳng và trọn vẹn?

# Muốn hiểu điều này, c/ta trước hết phải chấp nhận chỉ có Chúa là Đấng Công Bình thật – đường lối của Ngài là trọn vẹn, là tốt lành.

# Trong Lu-ca 18:18-19 có chép – “Một vị quan kia hỏi (Chúa Giê-su) rằng, “Thưa Thầy thiện hảo, tôi phải làm gì để hưởng sự sống đời đời?” 19 Ðức Chúa Jesus nói với ông, “Tại sao ngươi gọi Ta là thiện hảo? Chẳng có ai thiện hảo ngoại trừ một mình Ðức Chúa Trời.

> Sự công bình đến từ Chúa và là tiêu chuẩn, đường lối chân lý tuyệt đối trọn vẹn của Ngài; là những điều mà Đức Chúa Trời chấp nhận; và sự công bình đó được bày tỏ trọn vẹn trong Con Ngài, là Cứu Chúa Giê-su.

# 1 Cô-rinh-tô 6:11“… nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi.”

 

# Nghịch với sự công bình tuyệt đối là những tư tuởng tương đối đang tràn ngập trong xã hội này – đây có nghĩa là điều gì bạn nghĩ đúng thì sẽ đúng cho bạn, và điều nào tôi nghĩ đúng thì cũng sẽ đúng cho tôi, c/ta không nên phản đối nhau.

> Vì tư tưởng tương đối này mà ngày nay xã hội Mỹ phải đối diện với những nan đề phức tạp như là đồng tính luyến ái, đổi giống, người phụ nữ có được phép phá thai không.

# Vụ một lực sĩ nữ ở Connecticut chạy đua thường chiếm giải vô địch cho phái nữ, cho đến khi phải thi với 2 người nam đã đổi giống thành nữ, cũng dự phần chạy đua trong môn phái nữ, thì cô lực sĩ bị thua xa… thì có phải là vấn đề phức tạp khó giải quyết không? 

 

> Nhưng người làm tôi mọi cho sự công bình là người sống theo tiêu chuẩn tuyệt đối của Chúa, đã ghi chép trong Kinh Thánh, không hề thay đổi.

> Như vậy tự do thật không có nghĩa là tự do sống theo bản ngã của xác thịt, cứ tiếp tục phạm tội trái nghịch mạng lịnh Chúa. Tự do thật sự là làm theo ý Chúa, vâng phục luật pháp của Chúa và tự do sống theo điều răn của Ngài.

 

b) Phaolô dùng hình ảnh của một người nô lệ đây để nói đến sự đầu phục hoàn toàn.

> Mỗi người c/ta ai cũng đang làm nô lệ cho một người nào đó hay một thứ gì đó: một là cho tội lỗi, hay hai là cho sự công bình.

> Ai là người chủ mình? Là người mà mình đang vâng phục.

> Làm nô lệ cho sự công bình nghĩa là đầu phục Chúa là Chủ, là Vua, nghĩa là Ngài có quyền sở hữu hoàn toàn trên đời sống của c/ta, ngoài những ơn phước Chúa ban cho, người nô lệ không có tài sản hay quyền lợi riêng chi hết.

# Vô số người tuyên xưng Giê-su làm Cứu Chúa của đời mình, nhưng thật sự Ngài vẫn chưa làm Chủ; Họ đã định sẵn Chúa chỉ hoạt động vài tiếng đồng hồ mỗi sáng Chúa nhật thôi; Chúa chỉ là con số “911,” mỗi khi tôi gặp hoạn nạn thôi, nhưng không được đụng đến cái máy Iphone, Ipad, TV của mình, giường ngủ của tôi, vì ở dưới gầm nó có những thứ Chúa ghét?

 

# Sự làm tôi mọi của điều công bình này là điều tự nguyện, bằng lòng qui phục, đi theo những qui tắc, vì biết Chúa là tốt lành, và Ngài sẽ dẫn c/ta đến sự thỏa lòng, bình an thật, và một tương lai tốt đẹp.

# Đời sống tôi có sự tự do làm tôi cho sự công bình này, đâu có ai bắt buộc tôi đi hầu việc Chúa đâu, nhưng tại sao lại bằng lòng tận hiến như vậy, mà không một chút lưỡng lự, nuối tiếc… vì yêu mến Chúa bởi những gì Ngài đã làm cho tôi trên cây thập tự, mà nay dâng sự tự do mình có để hầu việc Ngài… đó là tự do “làm tôi mọi” cho sự công bình.

# Ngày 24 tháng 12 năm 1981, có một chàng thanh niên kỹ sư trẻ tuổi, cuộc sống thành công, tánh còn kiêu ngạo - nhưng đã quyết định bằng lòng làm “tôi mọi” phục Đấng Christ, bởi vì đã được nghe và cảm động bởi sự yêu thương của Ngài đã chết trên cây thập tự cho chính mình. Người đó chính là tôi.

# Quí vị cũng vậy, từ MS Hilbun, đến thầy Minh, các chấp sự, những người thầy cô dạy Kinh Thánh, lo cho thiếu nhi, thanh niên, nấu ăn, trang trí, thờ phượng, những người ở xa bỏ công sức thì giờ đến nhóm mỗi tuần… có ai bắt buộc c/ta đâu, nhưng sao c/ta lại tự nguyện sẵn sàng làm tôi mọi như vậy? Vì nhận biết Chúa yêu c/ta.

 

# Tôi không bao giờ nuối tiếc hay muốn đổi chác lại sự tự do tôi đang làm tôi mọi cho Chúa bây giờ, với sự tự do tôi có trước khi biết Chúa Giê-su, chỉ biết làm nô lệ cho tiộ lỗi – Không bao giờ!

> Because of God’s love through giving up His Son Jesus to die for our sins that compels us to freely want to be slaves for righteousness. God captured us by His love.

# Thật đúng như Phaolô đã nói trong 2 Côrinhtô 5:14 chủ động nào đã cảm động c/ta bỏ cả cuộc đời của mình sẵn lòng làm tôi tớ Chúa Giê-su – “Vì tình yêu thương của Đấng Christ (đã hy sinh trên cây thập tự) cảm động” chúng ta.

 

> Mỗi người phải tự chọn mình sẽ làm tôi mọi cho ai, một là chọn làm nô lệ cho tội lỗi dẫn đến sự hư mất đời đời, hay làm nô lệ cho sự công bình… dẫn đến sự sống đời đời?

> Loài người chỉ có một trong hai người chủ để tôn phục mà thôi, một là tư dục xác thịt “cái tôi” của mình, hay hai là Chúa Giê-su, ngoài ra không có người chủ thứ ba.

 

> Tự do làm nô lệ cho sự công bình là người chịu bị điều khiển ở dưới quyền tể trị của Chúa Thánh Linh.

# Êphêsô 5:18“Ðừng say rượu, vì rượu xui cho ngông cuồng, nhưng hãy đầy dẫy Ðức Thánh Linh.” Nghĩa là đừng làm nô lệ cho rượu, hay vật chất… nhưng làm nô lệ của Thánh Linh Chúa.

> C/ta phải nhờ cậy Chúa Thánh Linh, vì sự tự do c/ta có bên ngoài, đang hưởng… có thể là những cánh cửa dẫn c/ta vào sự nô lệ của tội lỗi, mà c/ta đang thấy trước mắt  qua đời sống của biết bao nhiêu người, cũng có thể đời sống mình nữa?

 

> Làm nô lệ cho Thánh Linh thì phải trao “chiếc chìa khóa” của đời mình cho Thánh Linh làm Chủ.

# Tâm hồn của c/ta giống như một căn nhà có nhiều phòng, mỗi phòng có một cái chìa khoá, nhưng ai đang giữ nó?

# C/ta không thể nào để Chúa ngồi ngoài phòng khách thôi, nhưng phòng ngủ thì xin Chúa đừng vào, vì có những thứ không được tốt lắm ở dưới gầm giường của mình; C/ta không thể nói ~sách trên kệ thì Chúa cứ đọc, nhưng máy điện toán thì xin Chúa đừng vào vì có những mạng lưới ô uế ở trong đó? C/ta không thể nói - sáng Chúa Nhật là thuộc của Chúa, con tôn vinh Ngài, nhưng sau đó “cái tôi” của con là chúa tể, xin Thánh Linh Ngài ngồi chơi sơi nước.

> Điều thực tế để tự xét coi Thánh Linh có đang làm Chủ mình không là tự hỏi - Bao nhiêu sự suy nghĩ, lời nói, việc mình làm… luôn có sự cầu nguyện hỏi ý Thánh Linh trước và sẵn sàng vâng lời làm theo?

# Kể cả việc đến nhóm sáng nay, có ai đã cầu nguyện trước khi vào đây nhóm không, thay vì có sự suy nghĩ - tại sao tôi cần cầu nguyện làm chi cho ~việc đạo đức như vậy?

# Cầu nguyện xin Chúa nói chuyện với con, xin lời Ngài chạm lòng con, thay đổi sự suy luận trần tục của con, cáo trách con, cho con thấy tội lỗi nào cần xưng ra, lời nào cần sửa lại, tánh nào cần bỏ đi, chứ con không muốn lời giảng dạy chung chung bay vào không khí rồi biến mất mỗi tuần.

 

> Tự do thật là sống làm tôi mọi cho sự công bình của Chúa, vâng giữ đường lối và luật pháp của Ngài mà thật được phước, không chỉ đời này mà thôi mà dẫn đến sự sống đời đời, như trong câu cuối cùng Rôma 6:23“Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jesus Christ, Chúa chúng ta."

> Nếu chọn tội lỗi, sống chìu theo tư dục xác thịt thì sẽ dẫn đến sự chết hư mất đời đời trong hồ lửa địa ngục, còn nếu chọn làm tôi mọi cho Chúa Giê-su thì sẽ nhận được sự sống đời đời. Như vậy chọn làm tôi mọi cho Chúa Giê-xu vẫn là sự quyết định tốt hơn.

> Đây là điều quí gía c/ta phải đeo đuổi, đây là sự tự do thật c/ta phải tìm kiếm, phải bỏ con đường cũ, lấy hết sức mà chạy đuổi theo con đường công bình.

 

> Mong mọi người chọn tin Chúa Giê-su, để kinh nghiệm sự tự do sung mãn, dư dật ở đời này, và tự do sống đời đời trong nước Đức Chúa Trời một ngày.

 

 

------------------------ Lời Mời Gọi

 

> C/ta sắp sửa kỷ niệm lễ độc lập tự do của nước Mỹ.

> C/ta cảm tạ Chúa đang được ở trong một nước thật là tự do, hình như mình muốn làm gì, đi đâu, mua sắm gì cũng được.

# Cả triệu triệu người đang mong được vào sống trong nước tự do này, họ bằng lòng vượt biển, sa mạc, sóng gío để hưởng sự tự do. Một số c/ta là những người tị nạn từ năm 1975 thì biết rõ điều này.

> Nhưng với bản tánh tội lỗi, sự tự do bên ngoài có thể là cánh cửa dẫn c/ta đến còn nhiều những sự nô lệ cho tội lỗi hơn nữa?

 

> Sự tự do thật không phải là cái bằng (a license) để chúng ta sống thỏa mãn những tư dục xác thịt của mình, chỉ đeo đuổi những đòi hỏi của vật chất mà “nay còn, mai mất” được, nhưng là nhận biết Đấng Sáng Tạo nên mình, sự cứu chuộc của Ngài ban cho trong Cứu Chúa Giê-su, những tiêu chuẩn, luật pháp tốt lành của Ngài, vâng phục làm theo, thì cuộc sống được hạnh phúc thật và sự tự do được tồn tại lâu dài.

 

> C/ta chỉ có thể kinh nghiệm sự tự do thật khi c/ta bằng lòng đến với Chúa Giê-su là Đấng sẽ giải thoát c/ta khỏi quyền lực của tội lỗi, những nghiện ngập, những đam mê mà chỉ làm đời sống bên ngoài của c/ta bị bại hoại, còn bên trong tâm linh bị hư mất sao?

> Nhưng phải lấy sự tự do c/ta có mà làm tôi mọi của sự công bình, dẫn đến sự sống đời đời.

> Sự tự do thật này Chúa ban phải là của báu quí gía nhất c/ta phải hết sức đeo đuổi, và tìm tòi.

 

> Sự tự do thật không phải là được làm công dân nước Mỹ, nhưng là công dân của Thiên Quốc, nước Đức Chúa Trời.

> Làm sao có được?

# Trong Mác 1:15, Chúa Giê-su hứa – “… Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành.” Tin đạo Tin Lành là tin nhận Cứu Chúa Giê-su.

> Tin gì về Chúa Giê-su?

# Đức Chúa Trời yêu thương bạn và đã sai Chúa Giê-su đến thế gian này, chịu chết chuộc tội cho bạn, Ngài đã sống lại và sẽ trở lại một ngày để ban cho bạn nước thiên đàng. Cám ơn Chúa.

 

> Có ai muốn được sự tự do này… mà chưa bao giờ có trong Cứu Chúa Giê-su không?

 

------------------------

> Sự tự do thật là làm tôi mọi cho sự công bình.

> Sự công bình trọn vẹn được bày tỏ trong Cứu Chúa Giê-su.

 

> Chúa Giê-su có thật đang làm Chủ đời sống của c/ta không?

> Ngài có đang làm chủ thì giờ, tài sản, năng khiếu của mình không?

> Đức Thánh Linh có đang đầy dẫy trong đời sống của mình không? Ngài có đang tể trị đời sống c/ta không trong mọi khía cạnh từ tiền bạc đến các mối liên hệ?

> C/ta có đang thật sự làm nô lệ trung tín cho sự công bình không?

# Ga-la-ti 5:13 Phaolô khuyên – “Thưa anh chị em, Chúa đã gọi anh chị em nhận sự tự do nhưng đừng lạm dụng sự tự do ấy để thỏa mãn dục vọng tội lỗi của mình. Hãy dùng tình yêu mà phục vụ nhau.”

 

# Nếu chưa thì hãy tự xét và có cần điều chỉnh điều gì ngay hôm nay không?

> Nếu biết mà không thì sẽ mất cơ hội được Thánh Linh đổi mới c/ta, và tuần tới c/ta đến đây sẽ y như một con người cũ, vẫn còn sống trong những xiếng xích của tội lỗi.

 

> Tôi khao khát muốn được biến đổi, và trở nên một người nô lệ cho sự công bình trung tín hơn nữa, cho đến khi nhận được sự sống đời đời. Bạn có sự khao khát đó giống tôi không?

 

 

Set Free from Sin

Romans 6:15-23

 

“What then? Shall we sin because we are not under the law but under grace? By no means! 16 Don’t you know that when you offer yourselves to someone as obedient slaves, you are slaves of the one you obey—whether you are slaves to sin, which leads to death, or to obedience, which leads to righteousness? 17 But thanks be to God that, though you used to be slaves to sin, you have come to obey from your heart the pattern of teaching that has now claimed your allegiance. 18 You have been set free from sin and have become slaves to righteousness.

19 I am using an example from everyday life because of your human limitations. Just as you used to offer yourselves as slaves to impurity and to ever-increasing wickedness, so now offer yourselves as slaves to righteousness leading to holiness. 20 When you were slaves to sin, you were free from the control of righteousness. 21 What benefit did you reap at that time from the things you are now ashamed of? Those things result in death! 22 But now that you have been set free from sin and have become slaves of God, the benefit you reap leads to holiness, and the result is eternal life. 23 For the wages of sin is death, but the gift of God is eternal life in Christ Jesus our Lord.”

 

> Each year, I and my wife have an opportunity to go on vacation for about a week. Our desire is that we can visit a new national park, because we like the outdoor attractions.

> Last year, I did a little research and found out that the state of Utah is one of the places has greatest mountaineer scenes.

> About 2 weeks ago, we had a chance to visit couple famous mountain parks in a city… called Moab. 

> One thing that we realize right away is that… no matter how well you take a picture – it would not reflect the complete amazing nature scenes than if you can see them by your own eyes at a valley of hundred and hundred feet below, you can feel and smell the rocks and dirt in a cave. You can really feel the depth, height, width, and the length of a rocky mountain that God has created.

 

> When I think about the spiritual dimension, I see the same picture… that some people today do not have a desire or thirst to know the words of God deeply, to comprehend fully the wonderful grace of God, but they just satisfy looking at some “pictures” of God once every Sunday morning, meaning to come to church for few hours and go home.

 

> One of the spiritual dimensions we should desire to comprehend, and “taste” is the spiritual freedom that we are set free from sin… and now to be slaves to righteousness by serving God.  

 

> I hope that with the lesson we learn this morning from Romans 6, that would motivate us a thirst - wanting to know the depth of this spiritual freedom that we have in Christ, as we are about to celebrate the Independence Day July 4th next week.

 

 

I. Transformed Mind

 

> In order to understand and experience this true freedom, our mind must be transformed first, this means that our old thoughts and viewpoints must be changed; for that reason, the apostle Paul said in Romans 12:2“Do not conform to the pattern of this world, but be transformed by the renewing of your mind. Then you will be able to test and approve what God’s will is—his good, pleasing and perfect will.”

> From the renewing of our mind that our lifestyle begins to be transformed.

> Before, we were slaves to sin, only chased after whatever the flesh desired, but now we are free to pursue righteousness.

 

> First, we need to define – what is sin?

# In 1 John 3:4 explained – “Everyone who sins breaks the law; in fact, sin is lawlessness.”

> What is the law – how is it helpful to us?

> The righteous law is the commandments and ways of God – that would be helpful to us for at least 2 reasons:

 

a) First, in Romans 3:20 – God’s law convicts all of us as sinners“Therefore no one will be declared righteous in God’s sight by the works of the law; rather, through the law we become conscious of our sin.”

# In Moab, there is a road heading to the mountain sides that has a speed limit of 80 MPH, but some still get a ticket because they drive faster than that; If there is no Speed limit law, the police cannot give anyone a ticket.

> God’s law reveals and convicts all are sinners, it shows the sinful “breaking-the-law” nature of mankind, as in Psalms 51:5 – David once professed about his nature? “Surely I was sinful at birth, sinful from the time my mother conceived me.”

 

b) Secondly, Galatians 3:24 – shows us another benefit of God’s law – “So the law was our guardian until Christ came that we might be justified by faith.”

> The law directs us a need for Jesus to become righteous, to be free of the power of sin that ruins our life.

 

> You may then ask – what’s about those who do not have the law of God, never read the 10 commandments – how would they be judged?

# In Romans 2:14-15, Paul explained that God already put His basic law in human’s heart through their consciousness, even if they did not have God’s law – “Indeed, when Gentiles, who do not have the law, do by nature things required by the law, they are a law for themselves, even though they do not have the law. 15 They show that the requirements of the law are written on their hearts, their consciences also bearing witness, and their thoughts sometimes accusing them and at other times even defending them.”

 

> In the beginning, when God created human in His image, He put the basic conscience about what wrong and right in our heart.

# For that reason, someone said: “A lion killed a man for food feeling no guilt, but if anyone murdered someone – he will not sleep well because of his conscience?”

> Doesn’t matter you have God’s law or not, your conscience tells you that you should not lie, not stealing, not murdering…

# Our old Vietnamese generations – some never heard of the gospel, but they acknowledged there is a great Creator, setting up a little altar outside their home to revere Him.

 

> Because of our sin nature, from our heart came with evil thoughts—murder, adultery, sexual immorality, theft, false testimony, slander… But now we have believed in Jesus, our

a) standing is changed… from sinners to God’s children;

b) destination from hell to heaven;

c) New Lordship of God Almighty; and

d) A new transformed lifestyle.

 

 

 

 

 

> By God’s transforming power, Paul reasoned in v. 21 – If we are set free from sin, then we should NOT have any more thougths or excuses to continue being slaves to sins, doing the same things that we are now ashamed of.

 

# Some people still think that “Since God already saved me in Jesus Christ, I already have a “ticket” to heaven. So, how I live today doesn’t matter or affect my salvation. I can continue living in sin and that should be no problem?” Paul said – “By no means

> This “by no means” is a serious and outraged answer that we should not have this kind of thought or excuses.

 

# I believe that some people claimed themselves Christians today are still influenced by many worldly viewpoints, such as the “humanism” philosophy – basically teaches that – “We are flesh, we will die one day and that is the end of everything. As long as we are still living on this earth, we should pursue all the pleasures as much as we can. So, if it feels good – do it!”

> These viewpoints give permissions to many continuing to live in sins that wrecks their present life and ruins our relationship with God.

> Someone people even have thoughts – “We should enjoy sinning because that means God can forgive us more. Wouldn’t that help to magnify God’s loving grace?” “By no means!”

> Our logic sometimes are saturated so much with the worldly viewpoints, coming from the music we listen to, TV shows that we watch, the pictures we view on FB, the video games we play, to book we read, the movies we see… these can give us a false view of true freedom, but endorse some excuses for us to continue living in sins?

# Liked the example I used to say of someone prays: “Lord, please help me to hit the jackpot of powerball, and I promise to offer your church 10%?”

> You may think “never happen,” MS – you are just exaggerated. Well, one occasion of celebrating Tet New year, a church member gave me a lixi red envelop that had a loto ticket in it?

> Our mind must be set free from these worldly viewpoints; by not just knowing the Word, but living the Word of God.

 

> We are living in a free country, you can go anywhere you want, you can buy anything you like, but don’t you know that many lives are living under the slavery of sins… of greed, immoral sexuality pleasures, hate and jealousy, unforgiving… the problem is that they don’t even know that, because their mind has NOT been renewed.

 

 

II. Slaves to Righteousness

 

> We set free from the power of sin, the chains are broken. But this does not mean that now we can live any way we want to.

 

 

 

 

 

> We are living in a free country where freedom is protected and being promoted.

> Many of us are now American citizens; but that doesn’t mean we can just live anyway we want, live by the Vietnamese way – “Run the red light if there is no police?” Of course, by no means!

 

> We have freedom, are but still bounded by certains laws to maintain a peaceful, fair and happy life for everyone.

> We still have to follow the driving laws, investment, taxes, security… we cannot drive while intoxicated or harm anyone without any reason, even that person is a member of our family.

> It seems that freedom is you can be free to do anything within certain boundaries, in order to protect innocent lives and extends the peaceful life to the maximum.

 

> It’s the same for the citizenship of God’s kingdom; although we live under grace, not under laws, but that doesn’t mean we can continue living in sins. but now in v. 18 – Paul said that now we “become slaves to righteousness.”

 

a) What is righteousness? Who defines what is righteous?

# To answer this, we must first accept that only supreme God is truly righteous, and His ways are perfect.

# In Luke 18:18-19 said – One time “a certain ruler asked him, “Good teacher, what must I do to inherit eternal life?” 19 “Why do you call me good?” Jesus answered. “No one is good—except God alone.”

> Only God is good and righteous. Righteousness is what God accepts, and His righteousness is perfectly manifested in His Son, Jesus Christ.

 

> Opposite to the absolute God’s righteouness is the philosophy of “relativism” that means “If you think it right, it will be right to you; if I think it right, it will be right to me,” and we should not rebuke each other – saying it’s a sin.

> Because of this “relativism” that America today has to deal with so many controversial issues from homosexuality to transgender and abortion.

# Issues happened in Connecticut, a girl who has been achieved many champion awards in running, until couple weeks ago she had to compete with two transgender boys and she lost badly – so how do you resolve this situation to treat feminine gender fairly?

> So, to be a slave to righteousness means that person lives according to God’s standards that have been written down in the Bible and do not change over time to fit man’s thinking & logic.

> True freedom doesn’t mean living whichever way you want, but following God’s standrads, freely obey His commandments.

 

b) Paul used a picture of a slave here to demonstrate a totally committed life to the master, either sin or righteous God.

> Who is our master? It is the One – in whom we obey.

> Living as a slave to righteousness means to allow God is our only supreme Ruler, Jesus is our only King, only Lord. We do not possess anything because everything belongs to Him.

 

 

# Today, many people claim that Jesus is Lord, but the reality is that He is not in total control of their life. They still limit a certain time that Jesus can be Lord – may be only few hours on Sunday morning; or to possess only a few areas in their life, but not in the Iphone, computer, money matter, dating, buying & selling…?

 

> Being a slave to righteousness is a voluntarily will of our love to God/Jesus because we know that He is good and righteous… all the times.

# Looking at my life - I have a lot of freedom to serve or not to serve God as a pastor – God did not use force (He could…) but my willingness to be His slave without reserve is my free choice, because of everything Jesus did for me on the cross to set me free from the power of sin.

# In December 24, 1981 – a young engineer was very successful, full of pride – but he decided to be a slave for Christ, just because he was captured and compelled by His love for him on the cross – and that young man was me!

# Many of you are the same way, aren’t you? Nobody forces pastor Hilbun, prof. Minh, deacons, teachers, members driving very far to church each Sunday, faithful workers in the kitchen, caring for the elders and children to do what you do now for God – but why we serve Him faithfully? Because of His love for us!

# Honeslty, I would never regret or want to exchange back my freedom I had just serving sins before I knew Jesus… with the freedom I have now of serving God… never!

 

> Because of God’s love through giving up His Son Jesus to die for our sins that compels us to freely want to be slaves for righteousness. God captured us by His love.

# Thật đúng như Phaolô đã nói trong 2 Côrinhtô 5:14 chủ động nào đã cảm động c/ta bỏ cả cuộc đời của mình sẵn lòng làm tôi tớ Chúa Giê-su – “Vì tình yêu thương của Đấng Christ (đã hy sinh trên cây thập tự) cảm động” chúng ta.

# Just as Paul said in 2 Corinthians 5:14“For Christ’s love compels us…” by His sacrifice for our sins.

> We don’t deserve to live, but Jesus died for our places, because He loves us.

 

> Each of us must decide for ourselves – either we will be slaves to sin that ends up in eternal perish, or slaves to righteousness that leads to the eternal life?

 

> A true free man is the one under the control of the Holy Spirit.

# In Ephesians 5:18 – Paul teaches – “Do not get drunk with wine, for that is wickedness (corruption, stupidity), but be filled with the [Holy] Spirit and constantly guided by Him.” This means don’t be slaves to strong drinks but be submissive to the Holy Spirit of God.

> We must depend on the Holy Spirit to guide our life, because the freedom we have outside could be the doors that lead us into a life of slavery to sin inside – that we see many people are living in it… before our eyes?

 

> When the Spirit controls us… then all the “keys” of our heart should be handed to Him.

# Our heart is liked a house with many rooms, each room has a key to it – but who has those keys? Is it you or the Holy Spirit?

# Jesus cannot just be allowed to sit in the living room, but not the bed room, because there is something in there that you do not want Him to know? We cannot just say to Jesus you can read any of my books, but you cannot go into my computer because there are some websites in there that I don’t want you to see?

 

> The practical test to know if you are under the control of the Holy Spirit is this – do you pray and always ask the Holy Spirit in everything you do and readily submit to His will?

# Even before coming to church this morning? Did you pray? You may wonder - What? why do we need to pray?

# Pray and ask the Holy Spirit to speak to you during the Sunday School, His words cut into your heart & change your worldview logics, pray that your ears can hear His calling, your sins are convicted for a change… and not just another Sunday, you hear something and it evaporates as soon as you walk out that door. If you expect nothing coming to church, you will stay the same because you will get nothing out of the service.

 

> True freedom will lead us to eternal life, as Paul concluded in v. 23“For the wages of sin is death, but the gift of God is eternal life in Christ Jesus our Lord.”

> If I choose sin, I will perish one day; but if I choose God’s righteousness in Jesus Christ, I will have the eternal life. So chooing Christ is always the better choice.

> This is the greatest treasure that we should pursue, seek and go after – God’s righteousness and live.

 

> I pray that none of us would reject Jesus before leaving the church today but call upon His name to be saved… and to live freely.

 

 

----------------- Check Questions

 

1. To begin experiencing true freedom, what must be transformed (renewed) first?

 

2. What is your definition of “sin?”

 

3. How can God’s laws be helpful to us?

 

4. How did God put the basic law in human heart? By what?

 

5. What are some false views of spiritual freedom?

 

6. If we are set free from sin, how should we live now?

 

7. How would you define the righteousness of God?

 

8. What does it mean for a person to live as a slave to righteousness?

 

9. What compels us to voluntarily become a slave to righteousness?

 

10. How does the Holy Spirit help us to be a slave for God’s righteousness?

 

11. What is the ultimate benefit of being slaves to God?