Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 107

Hãy Cảm Tạ Chúa

Thi Thiên 136

 

“Hãy cảm tạ CHÚA vì Ngài là thiện; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 2 Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời của các thần; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 3 Hãy cảm tạ CHÚA của các chúa; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

4 Chỉ một mình Ngài đã làm những phép lạ lớn lao; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 5 Bởi sự hiểu biết, Ngài đã tạo ra các tầng trời; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

6 Ngài trải đất ra trên nước; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 7 Ngài tạo ra các nguồn sáng lớn; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 8 Mặt trời cai trị ban ngày; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 9 Mặt trăng và các ngôi sao cai trị ban đêm; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

10 Ngài đã đánh chết các con đầu lòng của người Ai-cập; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 11 Và đem người Y-sơ-ra-ên ra khỏi vòng dân ấy; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 12 Với bàn tay mạnh mẽ và cánh tay giương ra; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 13 Ngài rẽ đôi Biển Đỏ; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 14 Đem Y-sơ-ra-ên đi ngang qua biển ấy; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 15 Nhưng Ngài đánh đổ Pha-ra-ôn và đạo binh người xuống Biển Đỏ; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

16 Ngài đã dẫn dân Ngài đi qua sa mạc; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 17 Ngài đã đánh bại các vua lớn; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

21 Ngài ban đất của chúng nó cho dân Ngài làm sản nghiệp; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời. 22 Tức là sản nghiệp cho Y-sơ-ra-ên, tôi tớ Ngài; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

25 Ngài ban thực phẩm cho mọi sinh vật; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

26 Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời trên trời; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

 

I. Đạo Làm Người

 

> Một trong những ngày lễ quan trọng trong năm của người Hoakỳ, đó là lễ Tạ Ơn, đến mỗi năm vào thứ Năm, khoãng cuối tháng 11. Truyền thống lễ Tạ Ơn là một ngày đặc biệt dành riêng ra để tạ ơn Đức Chúa Trời… là Đấng đã ban phước, bảo vệ những người cơ đốc di dân đầu tiên, từ bên Anh Quốc trốn tránh qua vùng đất mới này, vì sự bắt bớ đạo. Thật ra không phải chỉ có nước Mỹ là dân tộc có lòng biết ơn mà thôi, nhưng có lẽ hầu hết chúng ta nếu đã “làm người,” thì ai cũng phải tự nhiên nhận biết điều này.

 

a) Chính những người Việt-nam chúng ta cũng có những câu ca dao, tục nghữ dạy dỗ về lòng biết ơn như sau: “Cây có cội, nước có nguồn; ăn trái nhớ kẻ trồng cây…” Chúng ta ăn trái ngon thì phải biết ơn những người đã trồng cây ra trái cho mình ăn, còn uống nước mát thì phải nhớ Nguồn từ đâu đến, để biết ơn.

 

b) Lẽ tự nhiên con cái phải nhớ ơn công lao sanh thành nuôi dưỡng của cha mẹ mình, mà biết hiếu thảo kính mến người.

 

c) Học trò phải nhớ ơn công lao dạy dỗ của ~thầy cô, đã bỏ công uốn nắn chúng ta trở nên những người tốt.

 

d) Bên Mỹ này, trong tháng 11, người ta có ngày lễ Veterans, với mục đích để nhớ ơn tất cả những người chiến sĩ đã tử vong, hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ sự tự do cho mỗi người chúng ta đang hưởng ngày hôm nay.

 

> Lòng biết ơn phải là điều tự nhiên của “đạo làm người.” Nếu con người mà không có biết ơn thì chẳng lẽ c/ta tệ hơn những con vật sao? Nhà tôi có nuôi 2 con chó, dù cho có lúc la rầy, hay là quên cho nó ăn, 2 con chó lúc nào cũng quẫy đuôi biết ơn chủ. Chúng ta là loài người, là loài được dựng nên còn cao hơn với tất cả các loài súc vật ở một chỗ, đó là chúng ta không phải chỉ biết ơn nhau bề ngang mà thôi, nhưng còn phải biết “hướng thượng,” bề dọc mà nhớ ơn Trời nữa.

 

 

II. Đấng Sáng Tạo

 

> C/ta đã bước vào mùa lễ Cảm Tạ, quí vị có điều gì để biết tạ ơn Chúa không, như tác giả Thi Thiên 136 kêu gọi đến 4 lần – “Hãy cảm tạ Chúa…” trong c. 1, 2, 3, & 26.

 

1) Điều đầu tiên để biết tạ ơn Chúa, c/ta phải nhận biết Chúa có thật. Thống kệ cho thấy ngày nay số người sống ở Mỹ càng ngày càng từ bỏ đức tin, đẩn Chúa ra khỏi cuộc đời của mình. 70-80% lứa tuổi thanh niên học xong trung học lên đại học không tiếp tục đi nhóm nữa, nghĩa là mất dần đức tin, và gần một nửa số ~thanh niên này đang nói rằng mình là những người vô thần. Nếu c/ta không tin Chúa có thật… thì làm sao mình nói đến chuyện biết ơn Ngài.

 

> Chúa có thật… vì những tạo vật Ngài đã dựng nên trước mắt c/ta thấy. Tác giả Thi Thiên 136 làm chứng từ c. 4-9 như sau – “Đức Chúa Trời là Ðấng duy nhất làm những việc lạ lùng… 5 Ngài dùng sự khôn ngoan dựng nên các tầng trời… 6 Ngài trải đất ra trên các luồng nước biển… 7 Ngài dựng nên những vì sáng lớn (~hành tinh)… 8 Mặt trời để chi phối ban ngày… 9 Mặt trăng và các ngôi sao để chi phối ban đêm…” Bởi sự sáng tạo của Ngài… từ vũ trụ bao la không ai có thế hiểu hết được, cho đến những ngàn tỉ tế bào hoạt động trong thân thể c/ta mà không thấy được… chứng tỏ Đức Chúa Trời có thật và hiện hữu. Sự sáng tạo lạ lùngnền tảng căn bản… chứng tỏ sự hiện hữu của Đấng tạo Hóa, vì đó mà tôi luôn nhắc đến câu Kinh Thánh đầu tiên có chép trong Sáng Thế Ký 1:1“Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.”

 

> Tác giả Thi Thiên 136 trong 3 câu đầu, còn giúp c/ta hiểu thêm về Đấng tạo Hóa là ai và Ngài có những thần tánh nào?  c .1 – Giúp c/ta hiểu thần tánh của Chúa là Thiện – nghĩa là Đấng Tốt Lành, chứ không phải là một ông thần dữ muốn hủy diệt loài người. Chúa tốt lành từ lúc ban đầu khi dựng c/ta được giống như hình ảnh Ngài… để có mối liên đời đời với Chúa.  Bài hát các em thiếu nhi hay hát: “God is so good!” rất đơn sơ, nhưng đầy chân lý về sự thiện lành của Chúa không hề thay đổi.  c. 2 – Giúp c/ta biết được Chúa là Đấng Chí Cao… trên hết tất cả các thần. Ngài là Đấng tự có và hằng có đời đời, mà không có thần nào “tự hữu” như Ngài. c. 3 – Giúp c/ta hiểu quyền tể trị của Chúa trên mọi loài mà Ngài đã dựng nên: Chính Ngài là Chúa của muôn chúa. Ngài có quyền ban cho sự sống, cũng như lấy lại sự sống của bất cứ ai. Và cả 26 câu trong Thi Thiên 136 giúp cho c/ta thấy rõ được Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương. Chúa yêu c/ta bằng một tình yêu vô bờ bến, không có giới hạn, không có biên giới của thời gian và không gian… “vì tình yêu thương của Chúa tồn tại đời đời.”  Khi nào c/ta nhận biết Chúa có thật và những gì Chúa đã làm cho mình… vì yêu thương c/ta, thì c/ta mới có thể bắt đầu biết tạ ơn Chúa.

 

 

III. Nhớ Ơn Chúa

 

> Có 3 điều căn bản Đức Chúa Trời ban ơn cho loài người mà c/ta phải nhớ… để biết ơn Chúa.

 

1) Thứ nhất – Chúa ban sự sống cho mỗi người c/ta. Bởi Chúa mà c/ta có sự sống. Mọi sự sống bắt nguồn từ Ngài. Sáng Thế 2:7“Chúa Ðức Chúa Trời dùng bụi đất nắn nên con người (Ađam), rồi hà sinh khí vào lỗ mũi, con người trở nên một sinh vật có linh hồn.” Nếu không do sanh khí Đức Chúa Trời ban cho, mỗi người c/ta chỉ là một cục đất mà thôi? Gióp 27:3“Hễ khi nào tôi còn hơi thở, hễ khi nào sinh khí của Ðức Chúa Trời còn trong lỗ mũi tôi;”

 

2) Thứ hai - Đấng Tạo Hóa không chỉ ban cho chúng ta sự sống mà thôi, nhưng Ngài còn lạ lùng ban cho chúng ta sức sống từ những nguồn năng lực… để duy trì sự sống của mọi loài trên trái đất này nữa. Ánh sáng ban mai từ mặt trời chiếu xuống hoài mà không hết năng lực, để sưởi ấm đời sống của chúng ta mỗi ngày. Không khí trong lành chúng ta ở đâu có để thở mỗi ngày vậy, mà không tốn một đồng xu nào? Chúa ban cho nước trong lành để c/ta uống hoài. Tại sao tôm cá ở ngàoi biển không bao giờ hết được? Ai đang nuôi nó cho chúng ta hưởng? Các mỏ dầu hỏa hay khí đốt ở đâu ra để chế nhiên liệu cho c/ta dùng? Tất cả do Đấng Sáng Tạo ban cho mà thôi để duy trì sự sống của chúng ta và mọi loài.  Thi Thiên 136:25“Ngài ban thực phẩm cho mọi loài xác thịt, (vì tình thương của Ngài còn đến đời đời.” Mùa Cảm Tạ này về nhà đọc Thi Thiên 104 – Chúa chăm sóc, ban thức ăn cho mọi loài, từ những con vật Lêviathan ~con khủng long), đến dê rừng, chuột đồng, các loài chim đủ loại… chẳng thiếu thốn gì hết… vì tình yêu thương của Chúa còn tồn tại đời đời.

 

> Nếu một nước mà chắc chắn phải biết tạ ơn Chúa thì phải là nước Hoakỳ giàu có này. C/ta được phước ở trong một quốc gia giàu có, thức ăn dư thừa mà vấn đề ở đây không phải là bị nạn đói kém, nhưng là bịnh mập ù và nhiều người luôn mong được xuống cân. C/ta bên đây không phải khổ vì thiếu thốn, nhưng bị “stress” vì có quá nhiều những sự lựa chọn, mà có khi làm c/ta bối rối và bực mình? Sống bên đây c/ta không phải bới thùng rác để tìm đồ ăn; không phải nghủ ngoài “đầu đường xó chợ,” nhưng có nhà ấm giường êm; c/ta không phải xuống múc nước sông để uống, như những Việt sống ở các biển hồ bên Cambốt; c/ta không phải xuống đường đi tranh đấu cho tự do, như các bạn thanh niên bên Hongkong dưới sự áp bức của Trung hoa… Câu chuyện của một đứa cháu trong mùa hè về thăm ông nội là một nông dân. Mỗi buổi sáng, cháu bị ông nội đánh thức dậy sớm để vắt sữa bò, cho heo ăn, đi lượm trứng gà, và trồng rau cỏ, để có thức ăn. Đến ngày thứ ba thì đứa cháu quá mệt mỏi thì mới hỏi ông nội là tại sao mình không ra chợ mua những thứ này và để vào tủ lạnh mỗi khi cần có dễ hơn không, như má của cháu vẫn thường làm mỗi tuần?” Ông nội khôn ngoan trả lời: “Ông làm mọi điều này để c/ta không bao giờ quên mọi thứ mình có trên bàn ăn mỗi ngày là do Đức Chúa Trời ban cho.”  Hãy nhìn xung quanh mình thì thấy quá nhiều những thứ tốt lành c/ta phải tạ ơn Chúa từ sức khỏe, hạnh phúc gia đình, môi trường sống, những máy móc tiện nghi, học vấn, bạn bè, sự tự do, cho đến việc được thoải mái trong sự thờ phượng…

 

3) Chưa hết, Chúa còn hứa ban cho sự sống đời đời trong nước thiên đàng. Trong Thi Thiên 136, tác giả cảm tạ Chúa vì Ngài đã giải cứu dân sự khỏi ách nô lệ của người Ai Cập, dẫn dắt, bảo vệ họ trong đồng vắng suốt 40 năm, và sau đó ban cho sản nghiệp là đất hứa Cana-an – “Ngài đã đánh chết các con đầu lòng của người Ai-cập… 11 Và đem người Y-sơ-ra-ên ra khỏi vòng dân ấy… 13 Ngài rẽ đôi Biển Đỏ (là chỗ bế tắc)… 14 Đem Y-sơ-ra-ên đi ngang qua biển ấy… 15 Ngài đánh đổ Pha-ra-ôn và đạo binh người xuống Biển Đỏ… 16 Ngài đã dẫn dân Ngài đi qua sa mạc… 21 Ngài ban đất (đất hứa Cana-an) của chúng nó cho dân Ngài làm sản nghiệp… 22 Tức là sản nghiệp cho Y-sơ-ra-ên, tôi tớ Ngài; Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.” Dân sự Chúa trong thời Cựu Ước ngày xưa “phản chiếu” cho hội thánh Chúa ngày nay trong thời đại này, cũng được Chúa Giê-su ban cho sự cứu rỗi, giải cứu c/ta khỏi chốn hư nát là địa ngục, khỏi quyền lực phán xét của tội lỗi, của các thế lực mờ tối ở trên trời, mà còn sắm sẵn cho mọi kẻ tin một đất hứa đời đời là nước thiên đàng. Khi mỗi người c/ta đã phạm tội, đáng bị hình phạt trong lửa địa ngục, thì Chúa nhơn từ đã sai Con một của mình đến thế gian trở thành nhân, chết chuộc tội thay thế cho c/ta ở trên cây thập tự giá, để c/ta có lại được mối liên hệ với Đức Chúa Trời, và một ngày được hưởng nước thiên đàng của Ngài. Trong Thánh Ca có bài số 90 đặt một câu hỏi – “Vì sao tôi ca ngợi” thì quí vị trả lời như thế nào? Điệp khúc của bài này có câu trả lời - Chính là vì “Ngài chết thay tôi.”  C/ta có cảm tạ Chúa cho Con Ngài đã chết cho c/ta trên cây thập tự chữa lành bệnh tội lỗi của c/ta không?

 

> C/ta phải biết tạ ơn Chúa vì Ngài ban cho c/ta sự sống, sức sống, và sự sống đời đời nữa, vì sự yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.

 

 

IV. Bày Tỏ Lòng Biết Ơn

 

> Biết được những ân huệ này Chúa ban cho, bây giờ c/ta nên bày tỏ lòng biết ơn Ngài như thế nào đây? Nếu bạn muốn bày tỏ lòng biết ơn Chúa thì hãy tìm xem coi Ngài thích những điều gì? Chắc rằng Chúa sẽ không cần những của cải vật chất đâu, là vì cả trái đất này thuộc của Ngài. Tôi đề nghị ba điều với quí vị… mà Chúa thích:

 

1) Thứ nhất, hãy đặt lòng tin nơi Chúa trọn vẹn, vì đây là điều làm vừa lòng Ngài. Hê-bơ-rơ 11:6“Không có đức tin thì không thể nào sống đẹp lòng Ðức Chúa Trời (làm Chúa vui thích), vì ai đến gần Ðức Chúa Trời phải tin rằng Ngài thực hữu, và Ngài là Ðấng ban thưởng cho những ai tìm kiếm Ngài.”

 

> Đức tin là gì? Nghĩa là tin rằng mọi lời của Chúa là đúng, không cần biết thế gian định như thế nào. Chẳng hạn như lời Chúa có chép trong 1 Giăng 3:23 là thật – “Ðây là điều răn Ngài: chúng ta phải tin vào danh Con Đức Chúa Trời là Ðức Chúa Jesus Christ, và phải yêu thương nhau, như Ngài đã truyền cho chúng ta.” Phải tin trọn vẹn, một mình Chúa Giê-su thôi, chứ không có tin Chúa theo kiểu “xầm bà lằng,” là điều càng làm cho Ngài giận dữ, vì chớ có các thần khác trước mặt Đức Chúa Trời. Tin Chúa nghĩa là tin rằng nếu Chúa đã hứa gì thì Ngài chắc chắn sẽ làm; và c/ta sẵn sàng chờ đợi cho đến khi lời hứa của Chúa thành toại.

 

2) Thứ hai, Chúa thích một tấm lòng thờ phượng Ngài thành thật. Trong Giăng 4:23 – chép – “những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy....” vì Đức Chúa Trời là Thần! Sự thờ phượng bằng tâm thần là sự thờ phượng bắt nguồn từ nội tâm, không thể bị giới hạn bởi hoàn cảnh/môi trường bên ngoài – dù ở trong ngục tù, trong bóng tối, chỗ cô đơn một mình hay giữa đám đông người… chứ không có phải là hình thức bên ngàoi, không phải bởi những gì c/ta ăn mặc bên ngoài, trên bàn thờ có những của lễ dâng nào... nhưng lấy "linh hồn" là phần tâm linh ở bên trong… để thờ phượng Chúa. Đức Chúa Trời là Đấng soi xét cân nhắc tấm lòng thờ phượng bên trong của mỗi người c/ta... chứ không phải những tượng chạm lộng lẫy, đèn đuốc linh thiêng, hương thơm ngao ngát… Đức Chúa Trời không muốn c/ta thờ Ngài như một số người thờ thần tài: Họ để cái bàn thờ dưới đất - với ít hoa quả bằng nhựa, đèn cầy điện và nhang điện cho tiện lợi, cho có lệ; Nếu thần tài có thật thì thần cũng không về ăn đồ plastic được, và không ngửi được mùi hương vì nhang điện không có mùi. Thờ phượng Chúa hết lòng, hết sức ca tụng Chúa qua những bài Thánh Ca, bày tỏ Chúa là ai và nói lên những thần tính cao đẹp của Ngài: Chúa là Đấng tự có, hằng có đời đời, Đấng sáng tạo nên muôn loài: dựng nên trời và đất; Chúa là Đấng toàn tri, toàn năng, toàn thiện, toàn ái, chí thánh, chí khiết; Đấng ban ơn, chăm sóc, che chở, bảo vệ; Đấng chăn giữ, là cái khiên che chở, chỗ nương náu, nơi ở từ đời này qua đời nọ, nhơn từ, hay thương xót, chậm nóng giận... hay làm ơn. Người thật sự biết ơn Chúa sẽ không thể bỏ qua sự nhóm lại, như những người vô tín đâu? Nhưng đời sống thờ phượng cá nhân mỗi ngày, và chung mỗi tuần là điều phải có, vì đó là điều Chúa ưa thích.

 

3) Chúa thích một đời sống vâng lời. Trong Sáng Thế Ký 5:24 – ông Ênóc sống giữa một thế giới đầy dẫy những điều ác trước cơn đại hồng thủy, nhưng Ênóc không nghe theo thế gian, Ênóc cứ bước đi theo Chúa, tin cậy và vâng lời Ngài, điều đó làm Chúa thật vừa lòng, đến nỗi Ngài không cho ông nếm sự chết.

 

> Làm đẹp lòng Chúa khi c/ta vâng lời Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su, Con Ngài – dễ hiểu không? Trong khi Chúa hiện hình thì có tiếng phán của Đức Chúa Trời – “Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường; hãy nghe lời Con đó!” Vâng lời Chúa Giê-su nghĩa là làm theo những lời dạy dỗ của Ngài. Vô số người ngày hôm nay nói “con tin Chúa Giê-su, nhưng lại không làm theo lời của Ngài đã dạy trong Kinh Thánh, nhưng lại đi nghe theo lời của những con người, hay những triết lý của những tôn giáo. Muốn vâng lời Chúa Giê-su, c/ta phải học Kinh Thánh, nhất là 4 sách Tin Lành về cuộc đời của Chúa Giê-su. Cho vài thí dụ của một vài lời dạy dỗ của Chúa Giê-su và Kinh Thánh:

 

a) Mathiơ 22 – “Chúa Giê-su phán - ‘Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, và hết trí tuệ yêu kính Chúa, Ðức Chúa Trời của ngươi.’ 38 Ðây là điều răn lớn nhất và trước hết. 39 Còn điều răn thứ hai cũng vậy, ‘Ngươi hãy yêu người lân cận như mình.’ 40 Toàn bộ Luật Pháp và Các Tiên Tri đặt nền tảng trên hai điều răn ấy.”” Hãy c/ta thường nói: “Kính Chúa và yêu người.”

 

b) Ê-phê-sô 4:31-32“Hãy loại bỏ khỏi anh chị em những cay đắng, giận dữ, thịnh nộ, la lối, vu khống, cùng tất cả những tật xấu. 32 Hãy đối xử với nhau cách nhân từ, hãy thương xót nhau và tha thứ nhau, như Ðức Chúa Trời đã tha thứ anh chị em trong Ðấng Christ vậy.”

 

c) Rôma 12:17-20 - “Chớ lấy ác trả ác cho ai; phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người. 8 Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người. 19 Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng. 20 Vậy nếu kẻ thù mình có đói, hãy cho ăn; có khát, hãy cho uống…”

 

> Cho nên - Ba điều Chúa thích mà c/ta có thể làm bày tỏ lòng biết ơn Chúa, cả 3 điều bắt đầu bằng chữ “t” cho dễ nhớ: Tin cậy Ngài, Thờ phượng bằng tâm thần trong lẽ thật, và Thuận phục vâng giữ các điều răn của Chúa.

 

> Đừng trở nên những người “mù lòa,” mà quên hết những ân huệ Chúa ban cho mình. Nhưng hãy dâng cho Chúa món quà tạ ơn tốt nhất, đó chính là đời sống và ý riêng của mình cho Ngài làm Chủ, như trong Rôma 12:1 dạy – “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.” Bạn có gì đem dâng cho Chúa Giê-su hôm nay không, để bày tỏ lòng biết ơn Ngài? Quí vị và tôi có bằng lòng dâng cho Chúa đời sống mình không? “Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời của các từng trời! Vì tình yêu thương của Ngài tồn tại đời đời.” Amen!

 

 

---------- Lời Mời Gọi

> Nhà văn hào người Pháp tên J.M Massieu có lần nói: “Tri ân là trí nhớ của con tim.” (Gratitude is the memory of the heart.”

> Bạn có trí khôn để nhận biết có Đấng Sáng Tạo không? (Are you wise to recognize God existed?)

> Bạn có trái tim để cảm nhận sự yêu thương của Ngài đã và đang ban cho bạn sự sống, và sức sống mỗi ngày không? (Do you have a heart to recognize all life provisions from God?)

> Bạn có trí nhớ để biết ơn Chúa không? (Do you remember God’s blessings to give thanks to Him?)

 

> Phước lớn nhất Chúa ban cho ct/a mà bạn có nhận thức không – đó là món quà ân điển cho bạn qua Con Ngài là Cứu Chúa Giê-xu, từ trời giáng thế để chịu chết chuộc tội cho bạn không, để bạn có được sự sống đời đời. Giăng 3:16 tóm tắt ơn này – “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.”

# Chúa tha thứ tội lỗi cho bạn qua sự hy sinh của Con Ngài trên cây thập tự.

# Chúa hứa ban cho bạn nước thiên đàng một ngày khi Con Ngài, Cứu Chúa Giê-xu trở lại.

> Thanksgiving không phải là cơ hội để được ăn “gà tây,” chen chúc đi chợ “black Friday,” xem football, shopping, kể cả dự trại, nhưng là để lắng lòng đếm các phước lành Chúa mà biết ơn Ngài.

 

> Điều gì hay nhất để bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn Chúa? Ấy chính là Tin Cậy Chúa, Thờ phượng Ngài và Thuận phục vâng lời Chúa. Hãy làm bước đầu tiên - đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu ngày hôm nay. Hãy nhận ơn phước cứu rỗi Chúa ban cho trong Cứu Chúa Giê-su ngay hôm nay.

 

> Có ai muốn được hướng dẫn cầu nguyện để tiếp nhận Cứu Chúa Giê-xu sáng hôm nay không?

 

----------------

> Cho con cái Chúa thì sao? C/ta là người đang đếm các phước lành và biết ơn Chúa không, hay là người hay than phiền, chê trách, phàn nàn… vì chưa thỏa lòng với những gì Chúa đã ban cho.

# Vô số người Việt c/ta được Chúa giải cứu khỏi ách cộng sản, nay được định cư trong một nước giàu có nhất trước “911.” Nếu nước Hoakỳ này không cưu mang người Việt c/ta sau 1975 thì mỗi người c/ta nay sẽ ra sao? Con cháu c/ta được cơ hội thâu nhập một nền học vấn cao cấp nhất trên thế giới mà nhiều khi không tốn một đồng xu, chứ không chết hay bị hư hỏng ở dưới chế độ cộng sản.

> Ở bên Việt-nam đầy mỏ than, c/ta còn muốn đem qua đây nữa sao? Mình cứ than thở, phán trách thì làm sao làm chứng cho người ngoại đến biết Chúa của c/ta?

 

> Chúng ta sẽ bày tỏ thực tế tấm lòng biết ơn Chúa như thế nào… có sẽ hứa nguyện hết lòng trong sự học và vâng giữ lời Chúa, tĩnh tâm mỗi ngày, hết lòng trong sự nhóm lại thờ phượng Chúa mỗi tuần, sự dâng hiến, và hết lòng hầu việc Chúa trong sự rộng rãi giúp đỡ những người thiếu thốn hơn mình không? Cầu xin Chúa Thánh Linh biến đổi hết thảy đời sống của mỗi người chúng ta, làm đời sống của mỗi người c/ta trở thành những của lễ thánh và sống, dâng lên bày tỏ lòng biết ơn Chúa mỗi ngày!

 

 

Give Thanks to the Lord

Psalm 136

 

1 Give thanks to the Lord, for he is good. His love endures forever.

2 Give thanks to the God of gods. His love endures forever.

3 Give thanks to the Lord of lords: His love endures forever.

 

4 to him who alone does great wonders, His love endures forever.

5 who by his understanding made the heavens, His love endures forever.

6 who spread out the earth upon the waters, His love endures forever.

7 who made the great lights—His love endures forever.

8 the sun to govern the day, His love endures forever.

9 the moon and stars to govern the night; His love endures forever.

 

10 to him who struck down the firstborn of Egypt His love endures forever.

11 and brought Israel out from among them His love endures forever.

12 with a mighty hand and outstretched arm; His love endures forever.

 

13 to him who divided the Red Sea asunder His love endures forever.

14 and brought Israel through the midst of it, His love endures forever.

15 but swept Pharaoh and his army into the Red Sea; His love endures forever.

16 to him who led his people through the wilderness; His love endures forever.

 

17 to him who struck down great kings, His love endures forever.

18 and killed mighty kings—His love endures forever.

21 and gave their land as an inheritance, His love endures forever.

22 an inheritance to his servant Israel. His love endures forever.

 

23 He remembered us in our low estate His love endures forever.

24 and freed us from our enemies. His love endures forever.

25 He gives food to every creature. His love endures forever.

 

26 Give thanks to the God of heaven. His love endures forever.

 

I. A Basic Human Virtue

 

> One of the important holidays in America is “Thanksgiving…” which always happens on the last Thursday of each November month.  This is a special day that is reserved to give thanks to God – Who once blessed & protected the Pilgrims from England to come to this land for the religious freedom, and later America was born. Of course, not just Americans have this attitude of giving thanks, but naturally all people would know to express gratitude to those… who have helped them.

 

a) The Vietnamese have an old saying that “Whenever you enjoy good food; don’t forget those who have labored to produce those food for you to eat.”

 

b) It’s natural for children to express gratitude to their parents… for what they have done for the children.

 

c) It’s natural for students to show gratitude to their teachers… who labor to mature, guide & teach them.

 

d) In US, we have the Veteran’s day to remember and to show honor to those soldiers… who had died to protect our freedom.

 

> Gratitude should be one of the most important virtues for mankind. If humans are not grateful, aren't they worse than animals? My family has 2 dogs, even when we scold them or forget to feed them, the dogs always wag their tails in gratitude to their owner. We are created an order higher than animals, and we should have a greater dimension of gratitude… to give thanks to our Creator.

 

 

II. God – the Creator

 

> Do you have anything to give thanks to God/Creator… as the Psalmist in 136 said 4 times – “Give thanks to the Lord…” in vs. 1, 2, 3, & 26?

 

1) To give thanks to God, we must first believe that… He existed. Statistics show that the number of people living in the United States today is increasingly giving up their faith, or we called “EGO” meaning "Edging God Out." 70-80% of youths who finish high school and go to college no longer attend church, and nearly half of these youths are saying that they are atheists. If you don't believe that God is real... how could you know how to express your gratitude to Him? God is real & true... because of all the creation He created before our eyes. Psalm 136“to Him (God – the Creator) who alone does great wonders… 5 who by his understanding made the heavens… 6 who spread out the earth upon the waters… 7 who made the great lights… 8 the sun to govern the day… 9 the moon and stars to govern the night…” By His creation... from the great universe that no one can ever understand, to the trillions of cells working in our body that cannot be seen... are the proof that God is real and existed. Amazing creation is the clear evidence about the existence of a Creator; For that reason, I often mentioned the first Bible verses in Genesis 1:1, said: “In the beginning God (the great Creator) created the heavens and the earth.”

 

> The author of Psalm 136, in the first 3 verses, also helps us to understand who the Creator is and what deities He has? v .1 - Helping us to understand that God is good – He is not a bad god who wants to destroy humanity. God has been good from the beginning when He created us in His image... with a purpose to have an eternal relationship with God. The song children often sing: "God is so good!" Is simple, but full of the truth about God's goodness that never changed. v. 2 - Help us to know that God is the Most High God... above all the gods. He is self-existed & Eternal, that no other god "possesses" this deity. v. 3 - Help us understand the Lord's sovereignty over all that He created: He has the right to give life, as well as to take back anyone's life. And all the 26 verses in Psalm 136 help us to see clearly that God is love. And God loves us with an infinite love, without limits, without the boundaries of time and space... "… His  love endures forever." When we know that God is true and what God has done for us... because He loves us, then we can begin to be thankful to Him.

 

 

III. Remember God’s Provisions

 

> There are 3 basic things, God blesses us… that we must remember... to be grateful to Him.

 

1) Because God loves us… He gives us life. Genesis 2:7“Then the Lord God formed a man from the dust of the ground and breathed into his nostrils the breath of life, and the man became a living being.” If we do not have the breath of life from God, then each us is just a useless piece of dirt?  Job 27:3“as long as I have life within me, the breath of God in my nostrils,” That breath of life comes from God.

 

2) Secondly, not just created life, God provides all resources for our life to be sustained. Light from the enormous and faraway sun system provides energy for all life on earth. God gives air for us to breath that costs us nothing. God gives water to be recycled sufficiently for us to drink. Have you wondered who provides all the resources needed in the ocean, so that fish is always plentiful for our food? Where do the oil and natural gas reservoirs come from to provide us fuels?  Psalm 136:25“He gives food to every creature. (His love endures forever.”) This Thanksgiving season you go home & read Psalm 104 - God cares for and gives food to all species, from the Leviathan (dinosaurs), wild goats, hamsters, all kinds of birds... because the love of God still lasts forever. If any nation ought to be thankful to God and grateful for His goodness, it ought to be America. We are so blessed in this country with food that the problem is not hunger, but obesity. Living here, we are not suffering because lacks of things, but "stress" because there are too many choices? Living here, we do not have to dig for food in trash cans; we don't sleep outside the "street corner of the street," but have a nice house and a warm bed; we don't have to go down the river to get dirty to drink, like the Vietnamese people living in the lakes of Cambodia; we don't have to go to the street to fight for freedom, like young people from Hong Kong are under the Chinese oppression... Story of a grandson in one Summer came and visited his grandfather working as a farmer. Every morning, his grandfather waked the grandson up early to milk the cow, feed the pigs, pick up the chicken egss, plant the vegetables. Until the third day, the grandson was so tired and said to his grandfather: “Pop, how come you don’t go to the market and buy eggs, milk, and vegetables and put in the refrigerator liked mom does – isn’t that easier, why do we have to work so hard doing these?” The wise grandfather smiled and said: “Well, we do all of these so that we will never forget where all the food at the table come from; everything comes from God.”  Look around you to see so many good things we have to thank God for health, family happiness, clean environment, comfy homes, free education, friends, freedom, and freely worship...

 

3) Thirdly, God has promised to give us eternal life in the kingdom of heaven. In Psalm 136, the author thanks God for saving his people from the bondage of the Egyptians, leading them, protecting them in the wilderness for 40 years, and then giving their inheritance a promised land Canaan. Psalm 136“… to him who struck down the firstborn of Egypt… 11 and brought Israel out from among them... 13 to him who divided the Red Sea... 14 and brought Israel through the midst of it… 15 but swept Pharaoh and his army into the Red Sea… 16 to him who led his people through the wilderness… 21 And gave their land for a heritage, for His love endures forever.” The People of God in the Old Testament times "reflected" to the Church of God today, that God has also given the salvation by Jesus, rescuing us from the judgment of hell, and the power of sin, but also preparing all who believe in Jesus an everlasting kingdom of heaven. When every one of us has sinned and deserves punishment in the lake of fire, but the Good God sent his only-begotten Son to the world to become a human, to atone for our sin, so that we can have back the relationship with God, and one day enjoy his heavenly kingdom. In our hymnal, there is a song No. 90 with a title as a question – “Why do I praise Him?” How would you answer that? The chorus of this song has an answer – “because He died in my place.”  Are we giving thanks to God for what His Son did for you on the cross to atone your sins and gives us the eternal life?

 

> Give thanks to God… because He gives us life, all His provisions, and even the eternal life in His heavenly kingdom one day.

 

 

IV. Give Thanks to God

> Knowing these God’s blessings, how can we express our thanks to Him?  You want to give thanks to God then find out what God likes. For sure, God does not need any material things because everything on this earth that He created belong to Him.  But let me suggest to you three things that God likes:

 

1) First, God likes faith. Hê-bơ-rơ 11:6“and without faith it is impossible to please God, because anyone who comes to him must believe that he exists and that he rewards those who earnestly seek him.” What is faith? Faith means believe that His words are absolute truths, no matter what the world says. For example, His word in 1 John 3:23 said and we believe it – “And this is his command: to believe in the name of his Son, Jesus Christ, and to love one another as he commanded us.”  Believing in God means to believe in His promises for whatever He said He will do; So, we will be willing to wait until His promises come true.

 

2) Secondly, God likes a true heart of worship. In John 4:23 – “Yet a time is coming and has now come when the true worshipers will worship the Father in the Spirit and in truth, for they are the kind of worshipers the Father seeks.” Worship that pleases God must originate from the inside, that cannot be limited by the outside environment - whether in a prison, in the dark, alone, or in a crowd... True worship doesn’t depend much on the outside appearance, not because of what you wear, what kinds of things you decorate on the altar... but deep within your "soul"... to worship God. God who looks the inner heart of every one of us... not how beautiful the golden statues you made, the sacred lightning, the sweet fragrance... God does not want us to worship Him as some worshipers of god of wealth: They place the altar on the ground - with some plastic fruits, ceramic statues, electric candles for convenience; If the god of wealth was real, it could not come back to eat plastic stuffs, or  smell anything because electric candles cannot give any aroma. Worship the Lord with all our heart, praise Him with all our might. Sing hymns that bring forth God’s deities: For He is the “I AM – “self-existed,” the great Creator, omniscient, omnipotent, perfect, loving, holy, the great Shepherd, our shield, our Rock, our refuge from generation to generation, kind, merciful, slow to anger... The one truly grateful to God will not neglect the personal and cooperate worship, like the unbelievers? But their life of daily and weekly worships is a must, because that's what God likes.

 

3) Thirdly, God likes an obedient life. In Genesis 5:24 - Enoch lived in the increasingly evil world before the flood, but he didn’t go the evil way other people were going. Instead, he “walked with God” believed & obeyed His words, and “that pleased God” to the point that He took Enoch away without tasting death. We make God happy… when we learn to obey Jesus – His Son. Remember in Matthew 17:5, God said about Jesus - “This is My beloved Son, in whom I am well pleased. Hear Him!” Obeying Jesus means to keep/do/follow His teachings. Some people today easily say “I believe in Jesus,” but they do not obey the teachings of Jesus in the Bible, but following the words of men or the philosophies of religions. To obey Jesus, we must study the Bible, especially the 4 Gospels about Jesus' life. Give examples of some of Jesus' and Bible's teachings:

 

a) Matthew 22 – “Jesus replied: “‘Love the Lord your God with all your heart and with all your soul and with all your mind.’ 38 This is the first and greatest commandment. 39 And the second is like it: ‘Love your neighbor as yourself.’ 40 All the Law and the Prophets hang on these two commandments.”

 

b) Ephesians 4:31-32“Get rid of all bitterness, rage and anger, brawling and slander, along with every form of malice. 32 Be kind and compassionate to one another, forgiving each other, just as in Christ God forgave you.”

 

c) Romans 12:17-20“Do not repay anyone evil for evil. Be careful to do what is right in the eyes of everyone. 18 If it is possible, as far as it depends on you, live at peace with everyone. 19 Do not take revenge, my dear friends, but leave room for God’s wrath, for it is written: “It is mine to avenge; I will repay,” says the Lord. 20 On the contrary: “If your enemy is hungry, feed him; if he is thirsty, give him something to drink.”

 

> So, three things we can do… to give thanks to God: Believe in His Son, Worship God with a true heart, and Obey His words.

 

> Do not become a people of blindness and forget all of God’s benefits. But offer God our best thanksgiving gift that is ourselves as said in Romans 12:1 – “Therefore, I urge you, brothers and sisters, in view of God’s mercy, to offer your bodies as a living sacrifice, holy and pleasing to God—this is your true and proper worship.” Do you have anything to bring to Jesus this Thanksgiving to express your gratitude? Are you willing to offer your bodies, your life… as a living sacrifice of thanksgiving today? “Give thanks to the God of heaven. His love endures forever.” Amen!