Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Ngước Đầu Lên - Trông Đợi Sự Cứu Chuộc

Lu-ca 21:28

 

 “Khi các ngươi thấy những điều ấy bắt đầu xảy ra, hãy đứng thẳng dậy và ngước đầu lên, vì sự cứu chuộc các ngươi đến gần.”

 

> Tuần lễ trước đây là một tuần hết sức là quan trọng cho những người Cơ Đốc: a) Tối thứ Sáu c/ta đã kỷ niệm lễ Thương Khó của Cứu Chúa Giê-su, được gọi là “Good Friday” là ngày Chúa đã chịu khổ và chết trên cây thập tự giá hy sinh chuộc tội cho c/ta. b) Đến sáng Chúa Nhật, c/ta vui mừng đón lễ Chúa Giê-su Phục Sinh, làm chứng sự trông cậy của sự sống lại và sự sống đời đời Chúa sẽ ban cho mọi kẻ tin… vì chính Chúa đã sống lại rồi. Lễ thương khó và Phục Sinh đã xong, thì câu hỏi nữa là “bây giờ có còn gì nữa không? Chuyện gì nữa sẽ xảy ra đây?”

 

 

I. Lời Hứa Chúa sẽ Trở Lại

 

> Lễ Phục Sinh xong rồi “chưa phải là hết,” nhưng bây giờ mọi kẻ tin Chúa… đang chờ đợi sự hiện ra của Chúa Giê-su, y như lời Ngài đã hứa với các môn đồ trong Giăng 14:1-3 “Lòng các ngươi đừng bối rối; hãy tin Ðức Chúa Trời, và hãy tin Ta nữa. 2 Trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở; nếu không như thế, Ta đã bảo cho các ngươi rồi. Ta đi chuẩn bị cho các ngươi một chỗ. 3 Nếu Ta đi và chuẩn bị cho các ngươi một chỗ thì Ta sẽ trở lại để đem các ngươi đi với Ta, hầu Ta ở đâu, các ngươi cũng ở đó.” Không chỉ Chúa Giê-su đã hứa về sự Ngài sẽ trở lại thôi, nhưng các sứ đồ của Ngài, và kể cả thiên sứ cũng nói về lời hứa này:

 

a) Trong Công Vụ 1:11, ngày xưa khi các môn đồ đang chứng kiến sự thăng thiên về trời của Chúa Giê-su… thì có 2 vị thiên sứ đã nói gì? “… Hỡi những người Ga-li-lê, tại sao các ngươi đứng nhìn lên trời như thế? Ðức Chúa Giê-su nầy, Ðấng vừa được cất lên trời khỏi các ngươi, sẽ trở lại y như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.”

 

b) Chính sứ đồ Phao-lô cũng nhắc Tít điều này trong sách Tít 2:13 như sau: “… đang khi trông đợi niềm hy vọng phước hạnh và sự xuất hiện vinh quang của Đức Chúa Trời vĩ đại, là Đấng Cứu Thế của chúng ta, Chúa Cứu Thế Giê-su.”

 

c) Sứ đồ Gia-cơ trong Gia-cơ 5:8 cũng nhắc nhở hội thánh – “Anh chị em cũng vậy, hãy kiên trì, hãy vững lòng, vì ngày Chúa đến đã gần rồi.” C/ta kiên nhẫn trông đợi ngày Chúa Giê-su sẽ trở lại lần nữa… để ban cho mọi kẻ tin nước thiên đàng.

 

d) Sứ đồ Phi-ê-rơ cũng dạy con dân Chúa trong 2 Phi-ê-rơ 3:10Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Trong ngày ấy, các từng trời sẽ biến mất sau một tiếng nổ kinh hoàng; các nguyên tố sẽ bị sức nóng cực mạnh làm tan chảy; đất và mọi công trình trên đất sẽ bị thiêu hủy.”

 

e) Sứ đồ Giăng cũng khuyên dạy con cái Chúa trong 1 Giăng 3:2“Anh chị em yêu dấu, bây giờ chúng ta là con cái Ðức Chúa Trời, và chúng ta sẽ ra sao thì chưa được tiết lộ, nhưng điều chúng ta biết chắc là khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ trở nên giống như Ngài, vì Ngài như thế nào, chúng ta sẽ thấy Ngài như thể ấy.” Đến nỗi mà trong sách Khải Huyền 1:7, sứ đồ Giăng được Chúa Giê-su khải thị và còn khẳng định điều này - “Kìa, Chúa đến với các đám mây. Mọi mắt sẽ nhìn thấy Ngài, Ngay cả những kẻ đã đâm Ngài cũng sẽ thấy; Tất cả các chi tộc trên đất sẽ than khóc vì cớ Ngài. Thật đúng vậy. A-men.” Ngày xưa nói rằng “mọi mắt sẽ thấy” là điều khó tin… nhưng bây giờ với hệ thống truyền thông của vệ tinh nhân tạo và wi-fi mà người ta ở khắp nơi có thể thấy được tất cả những biến cố xảy ra trên hòan cầu cùng một lúc, như sự kiện Chúa sẽ trở lại… thì không còn là một điều vô lý nữa.

 

> Chúa Giê-su chắc chắn sẽ trở lại để ban cho mọi kẻ tin nước thiên đàng – là điều c/ta đang trông đợi, y như lời Ngài đã hứa.

 

 

II. Khi Nào Chúa sẽ Trở lại

 

> Như vậy câu hỏi đáng đề cập đến là câu hỏi: “Khi nào thì Chúa Giê-su sẽ trở lại?” Đây cũng là câu hỏi mà chính các môn đồ ngày xưa cũng đã thắc mắc hỏi Chúa Giê-su, khi họ cùng với Chúa “… rời khỏi đền thờ, và các môn đồ chỉ cho Ngài những công trình kiến trúc của đền thờ…” và Chúa phán, “Các ngươi đều thấy tất cả các công trình kiến trúc nầy phải không? Quả thật, Ta nói với các ngươi, rồi đây sẽ không còn một tảng đá nào chồng trên tảng đá nào. Tất cả sẽ bị đổ xuống...” thì họ hỏi Chúa trong Mathiơ 24:3 - “… Xin Thầy cho chúng con biết khi nào điều ấy sẽ xảy ra? Và có dấu hiệu gì sẽ báo trước ngày Thầy đến và kỳ tận thế chăng?” Hai điều các môn đồ muốn biết là: 1) Khi nào thì bức tường thành kiên cố của đền thờ bị đổ xuống/phá hủy, mà lúc đó họ không thể nghĩ đến việc này sẽ xảy ra được, và 2) những dấu hiệu nào để báo trước ngày tận thế?” Tuy rằng lúc đó, các môn đồ chỉ chú tâm đến sự đến của Chúa như là Đấng Mê-si, để lập lại nước cho người Do-thái thôi, nhưng trong câu trả lời của Chúa Giê-su, Ngài xen vào thêm về sự trở lại của Chúa trong ngày tận thế, mà tiếng Hy-lạp có danh từ là “Parousia” nghĩa là sự hiện ra lần thứ hai của Ngài.

 

> Cả 3 sách Tin Lành trong Ma-thi-ơ 24, Mác 13, và Lu-ca 21 chép về câu trả lời của Chúa.

 

1) Trước hết, lời tiên tri về bức tường thành của đền thờ sẽ bị đổ nát… thì đã được ứng nghiệm khoãng 40 năm sau đó, khi tướng Lamã Titus đã đến vây thành Giê-ru-sa-lem vào năm AD70, và cả đến 1.1 triệu người Do Thái bị giết, mà Chúa đã nói trước sẽ xảy ra trong Lu-ca 21:20-24 như sau - “Khi các ngươi thấy Giê-ru-sa-lem bị các đạo quân vây hãm, hãy biết rằng thời kỳ hoang tàn của nó đã gần. 21 Bấy giờ ai đang ở Giu-đê, hãy trốn lên núi; ai đang ở trong thành, hãy tìm cách thoát ra; ai đang ở ngoài đồng, đừng trở vào thành, 22 vì đó là những ngày báo trả, để tất cả những gì đã viết có thể được ứng nghiệm. 23 Khốn thay cho những phụ nữ mang thai và những người mẹ có con còn bú trong những ngày ấy, vì sẽ có cơn đại nạn giáng xuống trong xứ, và cơn thịnh nộ nghịch lại dân nầy. 24 Họ sẽ bị ngã chết bởi lưỡi gươm và bị bắt đem lưu đày giữa các nước. Giê-ru-sa-lem sẽ bị giày đạp bởi các dân ngoại cho đến khi thời kỳ của dân ngoại được trọn.” Tại sao nhiều người bị giết như vậy, vì khi quân La-mã kéo đến, người ta chạy vào thành Giê-ru-sa-lem để trú ẩn, vì họ nương cậy vào những bức tường thành kiên cố sẽ bảo vệ họ, nhưng con dân Chúa thì nghe lời Chúa Giê-su đã báo trước, trốn lên núi… mà không bị tàn sát.

 

2) Cùng với câu trả lời cho sự tàn phá của thành Giê-ru-sa-lem, Chúa xen vào câu trả lời về những dấu hiệu sẽ xảy ra dẫn đến sự trở lại lần thứ hai của Ngài… trước ngày tận thế.

 

a) Thứ nhất là thời kỳ khó khăn sẽ phải đến trước ngày Ngài trở lại, mà Chúa đã nói trước trong Ma-thi-ơ 24:4-14 như sau: “Hãy coi chừng, để không ai dẫn các ngươi đi lạc. 5 Vì sẽ có nhiều người mạo danh Ta, đến, và nói rằng, ‘Ta là Ðấng Christ!’ và họ sẽ dẫn nhiều người đi lạc. 6 Các ngươi sẽ nghe nói về chiến tranh và tin đồn về chiến tranh. Hãy coi chừng, đừng bối rối, vì những điều ấy phải xảy đến, nhưng chưa là cuối cùng đâu. 7 Vì dân nầy sẽ nổi lên chống lại dân khác, nước nọ nghịch với nước kia, nhiều chỗ sẽ có nạn đói, ôn dịch, và động đất. 8 Nhưng tất cả những điều ấy chỉ là những cơn quặn thắt bắt đầu của cơn đau chuyển bụng sinh. 9 Bấy giờ người ta sẽ bắt nộp các ngươi để hành hạ và giết đi. Các ngươi sẽ bị các dân ghen ghét vì danh Ta. 10 Khi ấy nhiều người sẽ bỏ đạo, phản bội nhau, và ghét nhau. 11 Nhiều tiên tri giả sẽ nổi lên và dẫn dắt nhiều người đi lạc, 12 và vì tội ác gia tăng, lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội dần. 13 Nhưng ai bền chí đến cuối cùng sẽ được cứu. 14 Tin Mừng nầy của vương quốc Ðức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc, bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến.” Những dấu hiệu trong thời kỳ khó khăn trước ngày tận thế, nào là sẽ có những tiên tri giả xuật hiện, chiến tranh, tai vạ, thiên tai, sự bắt bớ và sự bỏ đạo, phản bội, lòng yêu mến Chúa và yêu mến nhau giảm bớt, và tội ác càng thêm… Đương nhiên những điều này đã từng xảy ra trong quá khứ, chứ không phải đến thời kỳ trước tận thế mới có, nhưng có lẽ cường độ và sự ảnh hưởng của những điều này càng gia tăng hơn, như chưa bao giờ hết, nhất là việc Tin Mừng sẽ được giảng ra ảnh hưởng đến khắp thế giới. Ngày xưa thì việc giảng đạo còn bị hẹp hòi, nhưng cho đến thời kỳ văn minh tiến bộ như đã nói tiên tri trước trong sách Đa-niên 12:4 là thời kỳ có “sự học thức sẽ được thêm lên,” thì bây giờ Tin Mừng của Chúa Giê-su có thể dễ dàng đi khắp thế giới qua những mạng lưới điện toán trên hoàn cầu, phải không? Vì vụ COVID-19, mà nhiều người trong c/ta đã biết sử dụng những phương tiện truyền thông để loan báo và mời nhiều người đến dự và nghe sứ điệp Tin Lành của Chúa Giê-su cách dễ dàng, mà chưa bao giờ làm được bao quát như vậy, phải không ạ?

 

b) Chúa Giê-su cũng nhắc đến dấu hiệu về quyền lực dữ của kẻ chống nghịch lại Ngài, có danh xưng là “anti-christ,” sẽ xuất hiện, mà đã được tiên tri Đa-niên đã nói trước Chúa Giáng Sinh hơn 600 năm. Trong Ma-thi-ơ 24:15 Chúa phán một việc ác mà anti-christ sẽ làm hại đến dân Do Thái: “Vậy khi các ngươi thấy những điều gớm ghiếc gây cho hoang tàn xảy ra trong nơi thánh, như Tiên Tri Ða-ni-ên đã nói trước, ai đọc hãy cố hiểu.”  Kẻ đối nghịch sẽ làm những điều ô uế trong đền thờ Giê-ru-sa-lam mà sứ đồ Phao-lô cũng nhắc đến trong 2 Thê-sa-lô-ni-ca 2:3-4 - “Bằng bất cứ giá nào, đừng để ai lừa gạt anh chị em, vì ngày ấy (là ngày Chúa trở lại) sẽ chưa đến cho đến khi có sự bội đạo đến trước, và con người gian ác, tức con của sự hủy diệt, xuất hiện trước đã. 4 Kẻ ấy sẽ chống nghịch và tự tôn nó lên trên tất cả những gì được người ta cho là thần thánh hoặc đối tượng để tôn thờ, thậm chí nó còn vào ngồi trong đền thờ Ðức Chúa Trời, và tự xưng là Ðức Chúa Trời!” Còn sứ đồ Giăng thì diễn tả kẻ chống nghịch này sẽ đến như một con thứ dữ kinh khủng và đầy quyền lực, trong sách Khải Huyền 13:5-8 mà nó như sau:– có cái “… miệng nói những lời ngạo mạn và phạm thượng, và được ban cho quyền để hành động trong bốn mươi hai tháng. 6 Nó mở miệng nói những lời xúc phạm đến Ðức Chúa Trời, xúc phạm đến danh Ngài, đến nơi thờ phượng Ngài, và đến những đấng ở trên trời. 7 Nó cũng được cho phép giao chiến với các thánh đồ và chiến thắng họ; và nó được ban cho quyền trên mọi bộ lạc, mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ, và mọi quốc gia. 8 Tất cả những người sống trên đất sẽ thờ phượng nó, tức tất cả những ai không có tên được ghi trong sách sự sống của Chiên Con bị giết từ buổi sáng thế.” Một số người đã tiên đoán anti-christ là Adolf Hít-le của Đức, Joseph Stalin của Nga-sô, hay một trong những vị giáo hoàng vì liên hệ đến Rô-ma… nhưng tất cả đều sai hết. C/ta có thể tiên đoán khí hậu, nước triều thay đổi, mặt trời mọc, tốc độ gió… nhưng c/ta không thể tiên đoán những việc tương lai dẫn đến ngày tận thế, vì mọi sự đến nằm trong sự điều khiển của Chúa Chí Cao mà thôi. Mặc dầu c/ta chưa biết kẻ đối nghịch này là ai cho đến khi nó ra mặt, nhưng Phao-lô nhắc c/ta là quyền lực của nó đang lộng hành rồi trong 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:7“Vì quyền lực bí mật của tội ác đang hành động rồi nhưng Đấng cầm giữ nó vẫn ngăn giữ cho đến khi Ngài được cất đi.”

 

c) Có một điều chưa xảy ra cho đến trước ngày Chúa trở lại có chép trong Mác 13:24-25 như sau: “Nhưng trong những ngày ấy, sau cơn đại nạn, mặt trời sẽ trở nên tối tăm, mặt trăng sẽ không tỏa sáng, 25 các vì sao sẽ từ trời sa xuống, và các quyền lực trên không trung sẽ bị rúng động.” Đây có thể là những dấu hiệu sẽ xảy ra nhanh chóng ngay trước khi Chúa Giê-su trở lại, mà mọi người sẽ nhận biết.

 

 

III. Tỉnh Thức và Cầu Nguyện

 

> Mục đích Chúa Giê-su cho biết những dấu hiệu này không phải là để cho c/ta tính toán được ngày và giờ, lúc nào Ngài sẽ trở lại, vì Chúa nói rõ trong Ma-thi-ơ 24:42-44“Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến. 43 Nhưng hãy hiểu điều nầy, nếu chủ nhà biết canh nào kẻ trộm sẽ đến, chủ nhà ắt sẽ thức canh và không để cho kẻ trộm khoét vách vào nhà. 44 Vậy các ngươi phải sẵn sàng, vì Con Người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ.” bởi vì không ai biết được. Trong Lu-ca 12:40 nói đến ngày Chúa trở lại sẽ bất ngờ - “Các ngươi cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì Con Người sẽ đến trong giờ các ngươi không ngờ.” Sứ đồ Phao-lô xác định ngày Chúa trở lại như gì trong 1 Thê-sa-lô-ni-ca 5:2“vì chính anh chị em đã biết rõ rằng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm đến viếng trong ban đêm.” Phao-lô không có nói Chúa là kẻ trộm, nhưng ngày Chúa trở lại sẽ bất ngờ… như kẻ trộm, không báo trước, và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thử hỏi tại sao quí vị mỗi lần vào xe là đeo “seat belt” ngay? Vì quí vị biết tai nạn xe cộ có thể xảy ra bất thình linh, ngay ngày hôm đó, phải không?  Cũng vậy, vì ngày Chúa đến sẽ là bất ngờ, cho nên c/ta phải luôn tỉnh thức chuẩn bị sẵn sàng, đó là thái độ mỗi người c/ta phải có, chứ không phải để c/ta định đoán ngày và giờ Ngài trở lại.

 

> C/ta nên chuẩn bị như thế nào? Lắng nghe lời Chúa phán trong Lu-ca 21:34 - “Hãy đề phòng, đừng để lòng các ngươi trĩu nặng với tiệc tùng, say sưa, và những lo lắng đời nầy đến nỗi ngày ấy bất thần chụp xuống trên các ngươi 35 như một bẫy lưới, vì ngày ấy sẽ ập đến trên mọi người sống ở mọi nơi khắp mặt đất. 36 Vậy các ngươi phải luôn tỉnh thức và cầu nguyện, để có đủ sức thoát khỏi mọi điều ấy khi chúng xảy đến, và được đứng vững trước mặt Con Người.”

 

1) Để ý đến những lời cảnh cáo mà đừng bị trôi dạt vào những sự cám dỗ ở đời này: quá độ trong những thú vui tiệc tùng, say sưa, lo lắng, lòng tham lam của cải vật chất, để rồi thình linh bị sập bẫy của kẻ dữ, mà không có lối thoát hay còn cơ hội nữa sao, nhưng chỉ là sự hối tiếc mà thôi. Đừng có chìm đắm, mải lo mưu sinh tràn ngập lòng mình, quá bận tâm đến những việc đời nầy… mà trong sách Hê-bơ-rơ 10:25 chép – “… bỏ đi sự nhóm lại với nhau như một số người quen làm, nhưng hãy khuyến khích nhau, và khi anh chị em thấy ngày ấy đến gần chừng nào, anh chị em càng làm như vậy chừng nấy.”

 

2) Thái độ phải chuẩn bị trong sự tỉnh thức mà cầu nguyện. Tỉnh thức nghĩa là không có ngủ mê, nhưng canh chừng những con thú dữ mà Chúa có dạy trong Mác 13:5-6“Ðức Chúa Jesus bắt đầu nói với họ, “Hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt các ngươi. 6 Nhiều kẻ sẽ mạo danh Ta đến và nói rằng, ‘Ta là Ðấng Christ,’ và lừa gạt nhiều người.” Sẽ có nhiều tiên tri giả nổi lên loan báo, nói tiên tri về ngày và giờ Chúa sẽ trở lại, hiện ra chỗ này chỗ nọ; Thì chớ có bị dụ dỗ tin, mà nghỉ việc làm, bán nhà cửa, lên núi đợi… như là a) nhóm Giêhôva Witness đã một lần tiên đoán Chúa Giê-xu sẽ trở lại trước năm 1914... nhưng họ vẫn còn ở đây? b) Như Jim Jones của nhóm the People’s Temple, David Koresh vào năm 1992 bên Waco, TX; c) Hay nhóm Heaven Gates ở Garland Texas, Rev. Sun Myung, The Dalai Lama of Tibet là người đã thắng giải thưởng Nobel vào năm 1989… d) Kể cả trong vòng người Việt c/ta… cũng có Võ thượng Sư nổi lên đã có lần xưng mình là Chúa Cứu Thế. Phải tỉnh thức và cầu nguyện để “thoát khỏi” không bị dụ dỗ, bị lừa dối bởi những tiên tri giả, giáo sư giả này, mà Chúa Giê-su đã cảnh cáo cho c/ta biết trước sẽ nổi lên trong thời kỳ cuối cùng.

 

3) Phải đứng vững trong đức tin cho đến ngày mặt đối mặt với Chúa Giê-su, bằng cách hiểu biết ý muốn của Ngài mà vâng lời làm theo, trong lúc c/ta chờ đợi sự xuất hiện của Chúa. Chính sứ đồ Phao-lô dạy trong Ê-phê-sô 5:17 “… đừng sống như người dại dột, nhưng hãy tìm biết ý muốn Chúa.” Ý muốn của Chúa là gì, làm sao c/ta biết? Sứ đồ Giăng dạy ý Chúa… là mạng lệnh của Ngài, như là trong 1 Giăng 3:23“Ðây là điều răn Ngài: chúng ta phải tin vào danh Con Ngài là Ðức Chúa Jesus Christ, và phải yêu thương nhau, như Ngài đã truyền cho chúng ta.” Như vậy c/ta phải yêu thương nhau và cùng hiệp tác với nhau trong hội thánh của Chúa để truyền bá Tin Mừng của sự cứu rỗi của Chúa trong danh của Con Ngài, vì đây là ý muốn của Chúa, cho đến khi Chúa nói trong Ma-thi-ơ 24:14 – “Tin Mừng nầy của vương quốc Ðức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp thế giới, để làm chứng cho mọi dân tộc, bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến.”

 

> Khi 2 đứa con tôi còn nhỏ, cứ mỗi lần đi nghỉ mát thì c/nó thường hay hối: “Ba ơi! Sắp tới chưa ba?” Tôi trả lời còn 50 dặm nữa. Đối với 2 đứa quá nhỏ, nói như vậy thì cũng không hiểu? Nhưng tôi là người lái xe thì biết - Mỗi dặm đường vượt qua… là một dặm gần với điểm tới hơn;  Mỗi ngày trôi qua, là một ngày gần hơn ngày Chúa hứa sẽ trở lại bất cứ lúc nào, mà c/ta phải luôn tỉnh thức mà chuẩn bị đón Chúa. Mỗi lần c/ta thấy những biến cố, tai vạ như COVID-19 đang xảy ra, không phải là lúc c/ta tính toán coi xem ngày và giờ khi nào Chúa trở lại, nhưng là lúc c/ta được nhắc nhở, mà tỉnh thức, xác định, và yên ủi nhau về lời hứa của Chúa Giê-su trở lại là chắc chắn…  để sự trông cậy của c/ta được vững chắc hơn, như chính Chúa Giê-su đã nói trong Lu-ca 21:28 – “Khi các ngươi thấy những điều ấy bắt đầu xảy ra, hãy đứng thẳng dậy và ngước đầu lên, vì sự cứu chuộc các ngươi (đang) đến gần.” Amen!

 

 

----------------- Lời Mời Gọi

 

> Cơn đại dịch COVID-19 đã xảy ra và đang còn ảnh hưởng cả thế giới và làm nhiều người thắc mắc không biết có phải đây là dấu hiệu của ngày tận thế sắp đến không? Thật ra con người c/ta có giới hạn, và không ai biết được những sự việc tương lai sẽ xảy ra khi nào và như thế nào, chỉ có Chúa quyền năng biết. Mặc dầu vậy, cơn ôn dịch COVID-19 là một tiếng chuông cảnh tỉnh từ Chúa cho con dân Ngài không lãng quên, nhưng biết chuẩn bị cho ngày Chúa Giê-su sẽ trở lại lần thứ hai là điều chắc chắn, y như lời Ngài đã hứa.

 

a) C/ta không biết hết về tương lai; nhưng lời tiên tri về sự Chúa Giê-su sẽ trở lại để ban nước thiên đàng cho mọi kẻ tin… là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

 

b) Ngày Chúa Giê-su trở lại sẽ là lúc bất ngờ, không ai biết được, vì như kẻ trộm; nhưng con dân Chúa sẽ không cứ ở trong bóng tối… mà không biết để chuẩn bị trước.

# Chính sứ đồ Phao-lô nói trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:4“Nhưng thưa anh chị em, anh chị em không ở trong bóng tối đến nỗi ngày ấy bất ngờ đến với anh chị em như kẻ trộm.”

 

c) Đây là lúc c/ta là những kẻ có đức tin sống không còn chìm đắm trong những thú vui tiệc tùng, say sưa, lo lắng, lòng tham lam của cải vật chất… Nhưng c/ta phải tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà chờ đợi Chúa trở lại. COVID-19 đến khi c/ta bị cách ly… là lúc cho c/ta có cơ hội luyện tập tâm linh vững vàng trong sự cầu nguyện và học lời Chúa.

 

> Phải hiểu biết ý muốn của Chúa mà vâng lời làm theo, trong lúc c/ta chờ đợi sự xuất hiện của Ngài. Phải biết hiệp tác với nhau trong hội thánh của Chúa để truyền bá Tin Mừng của sự cứu rỗi của Chúa trong danh của Con Ngài, cho đến ngày Chúa giáng lâm vinh hiển, “Vì sẽ có một tiếng hô lớn, với tiếng của vị thiên sứ trưởng, và với tiếng kèn của Ðức Chúa Trời trỗi lên, thì chính Chúa sẽ từ trời giáng lâm…” Nếu c/ta còn sống “…  sẽ được cất lên vào trong mây để gặp Chúa trên không trung,” sẽ được cùng Chúa trở lại, để Ngài phán xét thế gian trong ngày tận thế… làm mới lại muôn vật, và rồi c/ta sẽ được “… ở với Chúa luôn luôn.” như Phao-lô đã nói trong 1 Thê-sa-lô-ni-ca 4:13-18.

 

> Hãy tự hỏi: Mình có sẵn sàng đón Chúa Giê-su trở lại chưa? Nếu chưa thì tại sao? Có điều gì hội thánh & mỗi con dân Chúa cần ăn năn, từ bỏ không… để phục hồi lại sự trông cậy và lòng nhiệt thành đến đón Chúa trở lại? Đừng “đi dẹo 2 bên nữa”… làm tôi cho Chúa và làm tội cho tiền bạc sao? không nóng mà cũng không lạnh, sống hâm hẩm sao? Nhưng phải dứt khoát tin quyết theo một mình Cứu Chúa Giê-su cho đến cuối cùng. Nguyện xin Chúa Thánh Linh phục hưng đức tin và lòng nhiệt thành của mỗi c/ta, của VHBC… từ hôm nay; như c/ta đã nghe và hiểu ~lời mầu nhiệm của Chúa Giê-su đã hứa… để được đứng vững được trong thời kỳ khó khăn và  “Khi c/ta thấy những điều ấy bắt đầu xảy ra, thì đứng thẳng dậy và ngước đầu lên, vì sự cứu chuộc c/ta đã gần rồi.”

 

----------------------------

> Cho những ai chưa tin nhận Chúa - Bạn có bao giờ suy nghĩ đến cõi đời đời sau cánh cửa của sự chết không? Thế giới này rồi sẽ dẫn bạn đi về đâu? Nếu không chuẩn bị cho nó thì khi sự chết đến thình linh, bạn không còn cơ hội nữa sao? Cơn dịch COVID-19 cho thế giới biết rõ thực trạng của sự chết mà không ai chối cãi hay thoát được? Rồi khi tận thế đến… bạn sẽ đi đâu? Bạn có sẽ bị để lại và chịu sự phán xét không, hay bạn muốn được cứu rỗi để được sống đời đời trên nước thiên đàng với Chúa? Đức Chúa Trời yêu thương bạn mà đã ban sẵn con đường cứu chuộc qua chính Con một của mình là Cứu Chúa Giê-su đã hy sinh chết chuộc tội cho bạn trên cây thập tự giá, đã sống lại, và hứa sẽ trở lại để tiếp rước bạn vào nước thiên đàng với Ngài. Bạn có sẽ nhận món quá cứu rỗi, không đòi giá này không?

 

> Kinh Thánh chép - Hôm nay là ngày cứu rỗi cho bạn… bạn hãy nhận lấy mòn quà cứu rỗi của Đức Chúa Trời ban cho, khi bạn còn có cơ hội! Chỉ hãy mở lòng cầu nguyện: “Lạy Cứu Chúa Giê-su! Con cám ơn Ngài đã chết chuộc tội cho con ở trên cây thập tự giá. Con cám ơn Chúa đã sống lại từ cõi chết để ban cho con sự trông cậy của sự sống đời đời. Con cám ơn Chúa về lời hứa Ngài sẽ trở lại một ngày để ban cho con nước thiên đàng. Con xin ăn năn và từ bỏ những con đường ác để bước đi theo Chúa từ nay. Xin Chúa nắm tay con và hướng dẫn con bước đi trong một đời mới, kinh nghiệm quyền năng và mọi phước lành của Chúa đã hứa ban cho mọi kẻ tin. Amen!”

 

> Mong bạn sẽ không còn chần chờ, vì sẽ có lúc nào đó tiếng mời gọi của Chúa không còn nữa… rồi bất ngờ một ngày bạn thức dậy mà sẽ nuối tiếc đời đời sao? Bạn phải tin cậy Cứu Chúa Giê-su ngay hôm nay! Nếu cần cố vấn, hướng dẫn thêm, xin vui lòng gọi số 225-938-7305.

 

 

Lift Up your Heads – Your Redemption is Drawing Near

Luke 21:28

 

 “When these things begin to take place, stand up and lift up your heads, because your redemption is drawing near.”

 

> Last weekend was a very important time for Christians: a) On Friday night, we remembered the Passion of Jesus Christ, called "Good Friday", the day that Jesus suffered and died on the cross for our sins. b) By Sunday morning, we have rejoiced & celebrated Easter - testifying to the hope of our resurrection and the eternal life that God will give to all who believe... because Jesus Himself has risen.

> The 2020 Good Friday and Easter had passed, but the important question now is, "Is there anything else? What will happen next?”

 

 

I. Jesus’ Promise of His Return

 

> Easter is finished, but "the end is not yet come;" All believers are now waiting for the risen King Jesus' appearance, just as He promised to His disciples in John 14:1-3 - "Do not let your hearts be troubled. You believe in God; believe also in me. 2 My Father’s house has many rooms; if that were not so, would I have told you that I am going there to prepare a place for you? 3 And if I go and prepare a place for you, I will come back and take you to be with me that you also may be where I am.” Not only did Jesus promise that He will return, but the apostles and even angels spoke of this promise:

 

a) In Acts 1:11, while the disciples were witnessing Jesus' ascension to heaven, what did the two angels say? “Men of Galilee,” they said, “why do you stand here looking into the sky? This same Jesus, who has been taken from you into heaven, will come back in the same way you have seen him go into heaven.”

 

b) The apostle Paul himself mentioned this return of Jesus to Titus in Titus 2:13 - “... while we wait for the blessed hope — the appearing of the glory of our great God and Savior, Jesus Christ."

 

c) The apostle James reminds the church in James 5:8 - "You too, be patient and stand firm, because the Lord’s coming is near." Be patiently look forward to the day when Jesus will return again... to give to all those who believe the kingdom of heaven.

 

d) The Apostle Peter also taught God's people in 2 Peter 3:10 - “But the day of the Lord (His return) will come like a thief. The heavens will disappear with a roar; the elements will be destroyed by fire, and the earth and everything done in it will be laid bare.”

 

e) The apostle John reminded God’s children in 1 John 3:2 - “Dear friends, now we are children of God, and what we will be has not yet been made known. But we know that when Christ appears, we shall be like him, for we shall see him as he is.” So certain… that in Revelation 1:7, the apostle John was revealed by Jesus and confirmed that - “Look, Jesus is coming with the clouds,” and “every eye will see him, even those who pierced him”; and all peoples on earth "will mourn because of him." So, shall it be! Amen.”  In the past, when we say "every eye will see" is something unbelievable... but now with the communication system through satellites and wi-fi, people everywhere can see any events happening on the globe at the same time; so, the fact that “every eye will see Jesus return”... is no longer a disbelief anymore.

 

> Jesus will surely return to give everyone who believes Him the kingdom of heaven…  just as He has promised.

 

 

II. When will Jesus Return?

 

> So, the real question worth asking is the question: "When will Jesus return?" This is the same question that the disciples themselves asked Jesus when once they “left the temple and his disciples called His attention to its buildings saying - "Do you see all these things?" but Jesus said “Truly I tell you, not one stone here will be left on another; everyone will be thrown down.” then in Matthew 24:3, His disciples came to him privately and asked - "Tell us, when will this happen, and what will be the sign of your coming and of the end of the age?" Two things the disciples wanted to know: 1) When will the walls of the temple fall/demolish, that they could not think this could happen & 2) the sign of His coming and of the end of the age? At that time, however, the disciples only focused on the coming of the Messiah, who would restore the kingdom to the Jews, but in Jesus' answer, He intervened/included the answer about His return at the end of the age, with a Greek word "Parousia" refers to His second appearance.

 

> All 3 Gospels in Matthew 24, Mark 13, and Luke 21 record the Lord's answer.

 

1) First, His prophecy of the temple wall would be ruined... was amazingly fulfilled about 40 years later, when a Roman General named Titus came to besiege Jerusalem in AD70, and about 1.1 million Jews were killed, that the Lord Jesus already foretold would take place in Luke 21:20-24 - “When you see Jerusalem being surrounded by armies, you will know that its desolation is near. 21 Then let those who are in Judea flee to the mountains, let those in the city get out, and let those in the country not enter the city. 22 For this is the time of punishment in fulfillment of all that has been written. 23 How dreadful it will be in those days for pregnant women and nursing mothers! There will be great distress in the land and wrath against this people. 24 They will fall by the sword and will be taken as prisoners to all the nations. Jerusalem will be trampled on by the Gentiles until the times of the Gentiles are fulfilled.” Why are so many people killed? Because when the Roman armies arrived, many Jews fled to Jerusalem to take refuge, because they relied on the strong city walls to protect them? But God's people heeded Jesus' warning, fled to the mountains... without being slaughtered.

 

2) Along with this answer to the destruction of Jerusalem, the Lord Jesus included in His answer the signs that would occur… leading to His second return… before the end of the world.

 

a) First, difficult or tribulation times will come before the day of His return, which the Lord foretold in Matthew 24:4-14 as follows: - “Watch out that no one deceives you. 5 For many will come in my name, claiming, ‘I am the Messiah,’ and will deceive many. 6 You will hear of wars and rumors of wars, but see to it that you are not alarmed. Such things must happen, but the end is still to come. 7 Nation will rise against nation, and kingdom against kingdom. There will be famines and earthquakes in various places. 8 All these are the beginning of birth pains. 9 “Then you will be handed over to be persecuted and put to death, and you will be hated by all nations because of me. 10 At that time many will turn away from the faith and will betray and hate each other, 11 and many false prophets will appear and deceive many people. 12 Because of the increase of wickedness, the love of most will grow cold, 13 but the one who stands firm to the end will be saved. 14 And this gospel of the kingdom will be preached in the whole world as a testimony to all nations, and then the end will come.”  Here are the signs of the difficult times before the end of the world: false prophets, false teachings, wars, calamities, natural disasters, famines, persecution and apostasy, betrayal, the love of God and of each other will be lessen, and wickedness will increase... Of course, these things have already happened in the past, and are happening now before our eyes, but perhaps near the end of the world - the intensity and impacts of these tragedies would be increased globally... especially the preaching of the Gospel will reach the whole world. In the old days, evangelism was mostly limited regionally, but until the time of the advanced electronic technologies as prophesied in the book of Daniel 12:4 is a period of "increase knowledge," near the end of the age, then Jesus' Gospel can now easily be preached throughout the world… by computer networks & communication systems, right? Because of COVID-19, many of us know how to use the electronic on-line tools… to share and invite many friends to join and hear Jesus' gospel message easily, but never done before.

 

b) Jesus also mentioned a sign of the evil power from an oppressor, known as "anti-christ," who will appear, that had been prophesied for more than 600 B.C.… by the prophet Daniel. In Matthew 24:15, the Lord mentioned about the wicked thing that anti-christ will do to the Jews: “So when you see standing in the holy place 'the abomination that causes desolation,' spoken of through the prophet Daniel — let the reader understand." The adversary will do this unclean thing in the temple of Jerusalem, which the apostle Paul also mentioned in 2 Thessalonians 2:3-4 - “Don't let anyone deceive you in any way, for that day will not come until the rebellion occurs and the man of lawlessness is revealed, the man doomed to destruction. 4 He will oppose and will exalt himself over everything that is called God or is worshiped, so that he sets himself up in God’s temple, proclaiming himself to be God.” And the apostle John describes this man of lawlessness as a terrible and powerful beast in Revelation 13:5-8, it is “… given a mouth to utter proud words and blasphemies and to exercise its authority for forty-two months. 6 It opened its mouth to blaspheme God, and to slander his name and his dwelling place and those who live in heaven. 7 It was given power to wage war against God’s holy people and to conquer them. And it was given authority over every tribe, people, language and nation. 8 All inhabitants of the earth will worship the beast—all whose names have not been written in the Lamb’s book of life, the Lamb who was slain from the creation of the world.” In the past, some people have prophesied anti-christ as Adolf Hitler of Germany, Joseph Stalin of Russia, or one of the popes for a reference to Rome... but all was wrong so far. We need to humbly recognize that we can predict climate, tide changes, sunrise, wind speeds... but we cannot predict the forthcoming of the end of the age, because the future is under the control of the Most High God. Although we do not know who this adversary will be until his appearance, Paul reminded us that his power… is already at work through many wicked things, as in 2 Thessalonians 2:7 - “For the secret power of lawlessness is already at work; but the one who now holds it back will continue to do so till he is taken out of the way. ”

 

c) One thing that does not yet happen until the day of the Lord's return is written in Mark 13:24-25: "But in those days, following that distress," "the sun will be darkened, and the moon will not give its light; 25 the stars will fall from the sky, and the heavenly bodies will be shaken.” These may be the signs that will happen shortly before Jesus' return, which everyone will recognize.

 

 

III. Awake and Pray

 

> The purpose of Jesus saying about these signs is NOT to let us calculate to know the time and date when He will return, because He made it clear in Matthew 24:42-44 - “Therefore keep watch, because you do not know on what day your Lord will come. 43 But understand this: If the owner of the house had known at what time of night the thief was coming, he would have kept watch and would not have let his house be broken into. 44 So you also must be ready, because the Son of Man will come at an hour when you do not expect him.” No one will know. Luke 12:40 mentions of the Lord's return will be unexpected - "You also must be ready, because the Son of Man will come at an hour when you do not expect him." What did the apostle Paul say about the day of the Lord's return will be liked… in 1 Thessalonians 5:2 - "for you know very well that the day of the Lord will come like a thief in the night." Paul did not say Jesus was a thief, but the day of His return would be unexpected... like a thief, and could happen at any time. Why every time you go in a car – you wear a seat belt? Because you mentally know that accident can happen unexpectedly, right? So, because the coming of the Lord will be unexpected; therefore, we must always be watchful and prepared, that must be the attitude that every Christians should have, and not trying to figure out the day and hour of His return.

 

> How should we prepare? Listen to the Lord Jesus' words in Luke 21:34-36 - “Be careful, or your hearts will be weighed down with carousing, drunkenness and the anxieties of life, and that day will close on You suddenly like a trap. 35 For it will come on all those who live on the face of the whole earth. 36 Be always on the watch, and pray that you may be able to escape all that is about to happen, and that you may be able to stand before the Son of Man.”

 

1) Pay attention to the warnings so you won’t be drifted into the temptations in this life, such as worldly pleasures of partying, drunkenness, all kinds of greed for material possessions, and then suddenly trapped by their wicked schemes… without an escape, being “left behind” with only regret. Don't be overwhelmed, too busy with the worries of your life, so that you would - "not giving up meeting together, as some are in the habit of doing, but encouraging one another — and all the more as you see the Day approaching.” (Hebrews 10:25)

 

2) Our attitude must be prepared in the awakening of prayer. Awakening means not having a deep sleep, but watching out for the evil deceivers/false prophets that Jesus taught in Mark 13:5-6 - “Watch out that no one deceives you. 6 Many will come in my name, claiming, ‘I am he,’ and will deceive many.” Or saying that Jesus is here and there. There will be many false prophets who prophesy about the day and time of the Lord's return, that have deceived many to believe, quitted their jobs, sold their houses, and went up to a mountain... a) as the Jehovah Witness group once predicted that Jesus was coming back before 1914... but they are still here? b) Like Jim Jones of the People’s Temple, David Koresh in 1992 with Waco, TX of the Branch Dividians, c) Like Heaven Gates from Garland Texas, Rev. Sun Myung, The Dalai Lama of Tibet was the winner of the Nobel Prize in 1989. d) Even among Vietnamese... there was also a Master Vo Thuong Su was once emerged & claimed to be Christ. We must be watchful and pray to "escape," and not to be deceived by these false prophets, false teachings - whom Jesus already warned us to emerge in the end times. We must stay away from those who claim they are Christ and know the day of Jesus’ return.

 

3) We must stand firm in faith until the day when we see Jesus face-to-face; And the way we do it… is to know His will and obeying it, while we wait for the Lord's appearance. What does the apostle Paul teach us in Ephesians 5:17 - "Therefore do not be foolish, but understand what the Lord’s will is." What is the will of God, how do we know? The Apostle John taught that God's will are His commandments, as in 1 John 3:23 - “And this is His command: to believe in the name of his Son, Jesus Christ, and to love one another as he commanded us." We must therefore love one another and work together in the Lord's church… to share God's salvation to everyone in the name of His Son, for this is the will of the Lord, as Jesus said in Matthew 24:14 - "And this gospel of the kingdom will be preached in the whole world as a testimony to all nations, and then the end will come."

 

> When my two children were young, every time we went on a vacation, driving - they would always ask: “Daddy! Are we there yet?” If I told them 50 more miles – they will not comprehend it. But as a driver I know - Every mile we passed was a mile closer to our destination; likewise, every day that passes, is a day closer to the day of the lord Jesus Who has promised to return… and that could be at any time. We must be constantly awake, watchful in prayer and ready to welcome Him in the clouds.

 

> Every time we face tragedies, disasters, and calamities like COVID-19 happening, it's not the time for us to figure out how many days left before Jesus returns; But it's time for us to wake up, to affirm, be reminded and comfort each other of the assured promise of the Lord Jesus’ return. So that our hope can stand firm, strong, and unwavering… as Jesus Himself commands in Luke 21:28 - “When these things begin to take place, stand up and lift up your heads, because your redemption is drawing near.” Amen!

 

 

----------------- Invitation

 

> The COVID-19 pandemic has occurred and is still affecting the world… and many people wonder if this is a sign of the end of the world? The reality is that we are imperfect and no one knows when and how the end of this world will happen – only God. Despite this, the COVID-19 plague was a wake-up call from God for His people not to forget, but affirm that the day of Jesus returns for the second time is a guaranteed and assured promise, just as He said.

 

a) We do not know everything about the future, but the prophecy of Jesus coming back to give the heaven kingdom to all who believe... is certain/a sure thing.

 

b) The day of Jesus' return will be unexpected, no one will know; but this does not mean that God’s people will live in the darkness ... without being prepared. The Apostle Paul himself said in 1 Thessalonians 5:4 - "But you, brothers and sisters, are not in darkness so that this day should surprise you like a thief."

 

c) This is the time that as the believers – we should not live NO longer immersed in the pleasures of worldly partying, drunkenness, all kinds of greed for material possessions... But we must be awake in prayer, waiting for the Lord to return. COVID-19 forces us to stay home for a social distancing; but this is the good time for us to practice spiritually disciplines, building up our faith in prayer and in studying God’s word.

 

> We must understand the will of God and obey, while waiting for His appearance. We must love His church and work with one another in harmony to share  God's salvation in the name of His Son, until the coming of His glory… "For there will be a great cry, with the voice of the chief angel, and with the trumpet of God rising, the Lord Himself will come from heaven”... and "If we are still alive" ... will be lifted up into the clouds to meet Jesus in the air, and then we will return to the earth - witnessing Jesus judges the world, and make everything new… “And so we will be with the Lord forever” as Paul said in 1 Thessalonians 4:13-18.

 

> Ask yourself – Am I ready to meet Jesus? Why not? Is there anything that the church or each of us needs to repent from... in order to restore and strengthen our hope to welcome Jesus returns any time? Do not "walk crooked" anymore, serving both God and the greed of money? Or living a lukewarm life?... but firmly believe in Jesus and follow Him until the end. May the Holy Spirit revive our faith and love for Jesus from today; as we have heard and understood the prophecies and promise of Jesus about the things to come. May God help us to stand firm through difficult times and "When we see these things begin to happen, stand up and look up..." head up, for our redemption is near.”

 

----------------------------

> For those who have not believed in Jesus - Have you ever thought of eternity behind the door of death? Where will you spend your eternity? If you don't prepare for it, when death comes suddenly, you don't you have a chance anymore, just to regret? COVID-19 pandemic shows the world the reality of death that no one can deny? Then when the end of the world comes, where will you go? Will you be left behind and face judgment… or do you want to be saved to spend eternity in heaven with God? God loves you that he has provided the way of redemption through His only Son, Jesus Christ, who died and atoned for your sins on the cross, rose again, and promised to return to receive you into heaven with Him.

 

> Will you take this this free gift of salvation that God gives you today in Jesus? The Bible says - Today is the day of salvation for you... accept the gift of God's saving gift, when you still have the opportunity! Just open your heart to pray: “Lord Jesus Christ! I thank You for dying on the cross, paying for my sins. I thank You for Your promise of the bodily resurrection to give me the hope of eternal life. I thank You for the promise that You will return one day to give me the kingdom of heaven. I repent and turn from sins to follow You from now on. Please hold my hands and guide me in a new life of experiencing the power and blessings of God promised to all who believe. Amen!”

 

> Hope that you will not delay to trust Jesus, because the opportunity may pass away... and suddenly one day you wake up and will regret forever? You must trust Jesus Christ today! If you need help to pray, please call #225-938-7305. May God bless you!