Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 18

Sự Sáng Của Thế Gian

(Mathiơ 5:13-16)

 

“Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.”

 

 

I. Lời của Đấng Hằng Sống

 

> Đây là lời phán có giá trị đời đời… vì đến từ một Đấng Hằng Sống, chứ không phải của những người đã chết. Câu chuyện một nhà triết gia khám phá ra một lý thuyết hay; ông để thì giờ sưu tầm suốt 3 năm và viết thành một cuốn sách tuyệt mỹ trình bày về triết lý hay của mình. Trước khi xuất bản, ông có gởi một bản tạm đến với một số những người bạn thân để họ cho thêm ý kiến. Nhiều người gọi điện thoại vào và khen rằng đây là một triết lý tuyệt vời, sẽ đem đến nhiều ích lợi cho đời sống con người và cần xuất bản ngay. Ngoại trừ một người bạn gọi vào và hỏi thêm – “Triết lý của anh có giúp ích gì cho cuộc sống sau cái chết… và anh có chắc sẽ sống lại được không?” Nhà triết gia trả lời: “Điều đó tôi chưa nghĩ đến và tôi không biết mình có sống lại được không?” Người bạn của nhà triết gia trả lời: “Nếu vậy tôi khuyên anh chớ phổ biến triết lý này, vì sau khi anh chết, triết lý hay này cũng sẽ chết theo anh, vì triết lý của người chết cuối cùng có giúp được ai sống mãi đâu?”

 

> Cứu Chúa Giê-su là Đấng đã chết để chuộc tội cho nhân loại, nhưng đã sống lại đời đời… và lời phán của Ngài là lời hằng sống - có giá trị vô cùng, mà c/ta phải để ý chú tâm và đeo đuổi làm theo… thì có sự sống thật. Đây là lời Chúa Giê-su phán: “Các người là sự sáng của thế gian.”

 

 

II. Các Ngươi       

 

> Lời này cho ai? Có phải cho mọi người trên thế gian không? Thưa không! Lời này Chúa Giê-su phán với các môn đồ của Ngài lúc đó, và ngày nay là cho hội thánh của Chúa, là hội mà trong sách Ê-phê-sô 5:25 có chép “… Ðấng Christ đã yêu thương hội thánh và phó chính Ngài vì hội thánh.” Lời này không phải cho mọi người, nhưng chỉ cho những ai mà Kinh Thánh sách 1 Cô-rinh-tô 6:20 chép – “Vì anh chị em đã được mua bằng giá rất cao rồi;” đó chính là bởi huyết thánh của Chúa, đổ ra từ trên cây thập tự giá. Ngày nay lời phán này là cho mỗi con dân Chúa, mỗi người c/ta… những ai đã tin nhận Chúa và cam kết bước đi theo Ngài.

 

> Quí vị đến nhà thờ học Kinh Thánh và nghe giảng dạy thì có tâm tình như thế nào với lời của Chúa? C/ta có nghe như là một câu chuyện huyền thoại mỗi tuần không? C/ta có nghe “tai này vụt qua tai kia” không? C/ta có nghe như là chỉ dành cho những người ngồi bên cạnh mình mà thôi không? C/ta có nghe mà chỉ nhớ những câu chuyện vui tai, nhưng không hiểu chân lý?  Vì vậy mà vô số người đến nhà thờ, nhưng ra về vẫn cứ còn ở trong tình trạng những “em bé thuộc linh,” chưa được tăng trưởng đúng mức, cuộc đời tâm linh của họ chưa được biến đổi, vì chỉ “nghe mà không hiểu” hay là chỉ “lấy nghe làm đủ” mà thôi. Lời Chúa không có đâm thủng vào lòng mình. Vì không nghe và không hiểu, khi ra khỏi nhà thờ sống trà trộn trong thế giới trần tục, họ không phân biệt được những điều gì thuộc của Chúa, là ý muốn của Ngài, và những gì là thói tục của thế gian, để rồi cứ chìm đắm trong tội lỗi mà chính mình lại không nhạy bén để canh chừng tránh xa? Lời của Chúa Giê-su sáng nay là cho chính tôi và quí vị, con dân Chúa, mà có thể diễn ý như sau: Chúng ta là sự sáng của thế gian.”

 

 

III. Sự Sáng của Thế Gian

 

> Khi còn ở tại trần thế, Chúa Giê-xu thường dùng những vật dụng thông thường trong cuộc sống theo lối “nhân cách hóa” để giảng dạy những chân lý thuộc linh. C/ta thấy người đời cũng thường dùng phương pháp "nhân cách hóa" này, để dạy dỗ / răn bảo nhau một điều gì đó… chẳng hạn như trong những câu ca dao sau đây:

 

a) “Cá không ăn muối cá ươn” – Diễn ý những đứa con bướng bỉnh, không vâng lời/ưa cãi cha mẹ… là những đứa hư hỏng… như “những con cá bị ươn thúi” vậy.

 

c) “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” - “Gỗ” đây ám chỉ nết na bên trong của một người… quan trọng hơn sắc đẹp bên ngoài là “sơn.”

 

> Thì cũng vậy, ở đây Chúa Giê-su dùng “ánh sáng” là để tượng trưng cho "chân lý Tin Lành” của Ngài đang chứa ở trong mỗi người tín hữu, mà phải tỏa ra cho thế giới xung quanh.

 

1) Trong sách Sáng Thế Ký 1:1-3 – c/ta thấy trong sự sáng tạo của Chúa, ánh sáng được dựng nên đầu tiên, bắt đầu của sự sống – “Ban đầu Ðức Chúa Trời dựng nên trời và đất. 2 Thuở ấy đất hoang vắng và trống không. Bóng tối bao phủ trên mặt vực thẳm. Thần của Ðức Chúa Trời vận hành trên mặt nước. 3 Ðức Chúa Trời phán, “Phải có ánh sáng,” thì có ánh sáng.” Ánh sáng là cần thiết để khởi đầu sự sống của muôn loài vật. Không phải vậy thôi, nếu đọc tới sách cuối cùng là sách Khải Huyền 22:4-5 - c/ta sẽ thấy ánh sáng từ sự vinh hiển Chúa sẽ là năng lực của sự sống đời đời cho mọi con dân Ngài – Khải Huyền 22:4-5“Họ sẽ nhìn thấy mặt Ngài, và danh Ngài sẽ ở trên trán họ. 5 Ðêm sẽ không còn nữa; họ sẽ không cần ánh sáng đèn hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa, Ðức Chúa Trời, sẽ tỏa sáng trên họ; và họ sẽ trị vì đời đời vô cùng.” Ánh sáng vinh hiển của Chúa là năng lực của sự sống đời đời cho mỗi người c/ta.

 

2) Sự sáng và sự sống của c/ta chính là Cứu Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời, vì chính Ngài đã một lần phán trong Giăng 8:12 "Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống.Chúa Giê-xu là sự sáng thật; Ngài là nguồn của sự sống đời đời cho mọi kẻ tin. Chính Ngài là Nguồn năng lực duy nhất duy trì mọi sự sống hiện tại và cho đến đời đời. Nếu Chúa Giê-su là Sự Sáng… thì tại sao Ngài lại nói với môn đồ Mình - “Các ngươi là sự sáng” nữa?

 

> Đây không có nghĩa là c/ta là Chúa Giê-su, nhưng c/ta có Chúa Giê-su ở trong lòng, qua Chúa Thánh Linh, và c/ta sống phản chiếu Chúa là Sự Sáng Lớn đến thế gian. Giống như mặt trăng tự nó không có ánh sáng, nhưng nó phản chiếu sự sáng của mặt trời trong ban đêm; thì cũng vậy nay c/ta phản chiếu sự sáng của Chúa đến với mọi người. Cho nên c/ta được Chúa cứu và còn hiện hữu ở đây trên đất này, không ngoài mục đích để phản chiếu sự Sáng Lớn, ấy chính là Chúa Cứu Thế Giê-xu; Từ khi Chúa Giê-xu vô lòng này, Ngài xua đuổi mọi sự tối tăm; cho nên c/ta bây giờ có thể chiếu sáng.

 

3) Tại sao Chúa Giê-su lại nói “c/ta lại là sự sáng của thế gian?” Muốn hiểu chân lý này “của thế gian” thì trước hết, c/ta cần biết "thế gian đang sống triền miên trong sự tối tăm"… nên mới cần có ánh sáng. Thế gian đang ở trong sự tối tăm... không có nghĩa là không có ánh sáng mà mắt trần thấy ở đây. Quí vị hãy đến thành phố Las Vegas thì không thiếu những ánh đèn mầu sáng rọi rực rỡ ngày và đêm… nhưng đang tràn đầy sự tối tăm… biểu hiệu cho tình trạng tội lỗi hư mất của loài người.

 

a) Thứ nhất… mọi người c/ta khi sanh ra đời… đã sanh ra trong bóng tối của tội lỗi... và bản chất tự nhiện bên trong của c/ta… đó là ưa thích phạm tội... sống nghịch lại những điều răn của Chúa. Tại sao vậy? Lẽ thật c/ta cần hiểu là vì mỗi người c/ta… đều đến từ một “gốc” tội nhân mà ra. Từ khi tổ phụ loài người là Ađam và Êva phạm tội "không vâng lời" Đức Chúa Trời trong vườn Êden… vì đã nghe theo lời quỉ satan mà ăn trái của “cây biết điều thiện và điều ác” mà Ngài đã cấm họ không được ăn (STK 2:17)… thì từ lúc đó - theo định luật "di truyền" dòng dõi của Ađam và Êva… ai nấy sanh ra đời đều mang mầm móng của tội và có khả năng phạm tội, hay nói cách khác, chọn sống chìm đắm trong bóng tối. Cái mầm móng của tội lỗi - chính là “tư dục” nằm trong con người của mỗi c/ta… không tìm kiếm và không chịu phục dưới sự công bình của Đức Chúa Trời (Rôma 3:11)… từ đó trong sách Giacơ 1:15 chép – "sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết" đời đời, bắt đầu trong ngày phán xét cuối cùng.

 

b) Nhưng cảm tạ Đức Chúa Trời… khi loài người chìm đắm trong tội lỗi xấu xa… thì “Sự Sáng Lớn” đã đến thế gian… hơn 2000 năn trước đây… để cứu c/ta ra khỏi quyền lực và sự trừng phạt của tội lỗi. Sự sáng đó được cụ thể hóa… khi Con một của Ngài là Cứu Chúa Giê-xu đã trở nên xác thịt trong Giáng Sinh đầu tiên, ở giữa c/ta, và sau đó chết đổ huyết trên thập tự giá, sống lại sau 3 ngày… trong Ngài có sự sống, và sự sống là sự sáng, sự cứu rỗi của loài người. Và hễ ai bằng lòng tin nhận Cứu Chúa Giê-xu…thì người đó lập tức được chuyển “… từ quyền lực tối tăm của sa-tan mà qua sự sáng láng, để trở về với Ðức Chúa Trời, và có thể nhận sự tha tội và hưởng gia tài với những người được thánh hóa nhờ tin cậy Chúa Giê-su như có chép trong CVCSĐ 26:18.

 

c) Như vậy tất cả những người đã tin Chúa Giê-xu thì theo lẽ tự nhiên, đời sống của mình phải có sự sáng của Chúa… và có bổn phận phản chiếu sự sáng Tin Lành đó… đến cho trần thế. Chúa Giê-xu dùng một thứ nhân cách hóa nữa trong c. 14 để giải thích cho c/ta hiểu về sự phản chiếu, đó là đời sống của mỗi c/ta như là những “cái đèn“... thì không thể bị che khuất được, nhưng phải để trên chân đèn... để chiếu sáng mọi nơi trong nhà; vì không ai thắp đèn rồi lại để ở dưới thùng hết, phải không? Không cần biết hình thù của một cái đèn như thế nào, mục đích của nó vẫn là để chiếu sự sáng ra xung quanh… là điều mà mọi người cần có để sống còn. Nhưng tại sao có một số những cái đèn chưa chiếu sáng?

 

a) Có thể là vì một số những cái đèn này không có dầu để đốt, chỉ để trưng bày mà thôi. “Dầu” thường biểu hiệu cho Chúa Thánh Linh, mà nếu c/ta không đầu phục và đầy dẫy Ngài trong lòng, thì đèn c/ta sẽ không thể chiếu sáng trong thế giới mờ tối này được. Ê-phê-sô 5:18 chép – “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” Biết bao nhiêu người ngày hôm nay chỉ hãnh diện về “cái đèn” bên ngoài của mình, cái thể diện của một người có tôn giáo, hơn là việc phải chiếu sáng Chúa Giê-xu cho mọi người thấy. Bạn đang chứa gì trong đèn của mình? Đèn bạn có dầu không? Bạn có đang kiểm sóat tấm lòng của mình không? Đang có đầy nước hay đầy dầu? Ai là Đấng đang tể trị lòng của bạn vậy? Đây có thể là lý do tại sao đèn của bạn chưa chiếu sáng chăng?

 

b) Cũng có thể đèn c/ta chưa tỏa sáng là vì nó còn bị che đậy ở dưới một cái thùng lớn. Có thể là bởi vì c/ta đến nhà thờ học Kinh thánh, nghe giảng, hát “Giê-xu, Chiếu Sáng,” nhưng khi nhóm xong, khi nhạc chấm dứt, c/ta để lại tất cả cho nhà thờ trong 4 bức tường. Tin Lành không có được tỏa ra ở trong gia đình c/ta sống, nơi c/ta đi học, đi làm; Đèn mà bị che đậy ở bên trong ngôi nhà thờ này thì sẽ không thể chiếu sáng cho thế giới bên ngoài được. Để đèn chiếu sáng, nó phải chứa đầy dầu, phải được thắp và đụng đến bởi Thánh Linh Chúa, và phải được đặt ở trên chân đèn cao… để chiếu sáng khắp nơi.

 

 

IV. Trách Nhiệm phải Tỏa Sáng qua việc lành

 

> Trên thực tế, chiếu sáng nghĩa là sao? Chúa Giê-xu dạy sự chiếu sáng của c/ta đó là qua những việc lành c/ta làm trước mắt mọi người.

 

1) Thứ nhất, đây có nghĩa là c/ta phải ngừng chiếu những việc tối tăm. Trong Giăng 12 – Chúa Giê-xu dạy một định luật tự nhiên của ánh sáng – “Ta là sự sáng đã đến thế gian, để ai tin ta, chẳng ở nơi tối tăm nữa.” Những việc tối tăm nào c/ta cần phải ngừng và bỏ đi, để đèn chiếu sáng, không bị lu mờ? Trong Galati 5 có chép – “Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy.” Trong đèn của c/ta không thể nào còn phát ra những lời nói xấu, nói hành người khác, hay nói láo được nữa; C/ta không thể nào còn ăn cắp của người khác nữa. Câu chuyện một người sau khi nghe Tin Lành giảng thì tin nhận Chúa Giê-su thì nói với người bên cạnh: “Đây là cái ví của ông, tôi xin trả lại, vì trước đây một tiếng đồng hồ, tôi làm nghề móc túi.”

 

2) Nhưng giờ đây đèn của c/ta phải tỏa sáng Chúa Giê-xu qua những việc lành mình làm… trước mặt mọi người. Làm sao biết việc nào là lành… để làm đẹp lòng Chúa?

 

a) Thứ nhất, hãy học biết ở nơi Chúa Giê-xu để biết việc lành là như thế nào. Trong Giăng 13, quí vị học được việc lành gì của Chúa Giê-xu đã làm? Trong bữa ăn tối cuối cùng, Chúa Giê-xu đã cởi áo choàng, đổ nước vào chậu, cúi xuống rửa chân cho 12 môn đồ của mình. Bạn có thể nói, Hội Thánh tôi ngày nay đâu có rửa chân nữa, nhưng mình có đang hầu hạ ai không? Quí vị học được việc lành gì của Chúa Giê-xu đã làm có chép trong Lu-ca 23 - khi Ngài đang bị treo trên cây thập tự và thều thào: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì.” Bạn có đã tự xét và cam kết tha thứ mọi kẻ thù của mình trước khi đến đây nhóm thờ phượng Chúa không? Đây là một việc rất tốt lành.

 

b) Hãy đọc Kinh thánh để biết làm những việc lành nào phản ảnh đặc tánh nhơn từ, yêu thương và thánh khiết của Đức Chúa Trời. Trong Mathiơ 25, Chúa Giê-xu dùng ẩn dụ về những việc lành đó là “cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, cho kẻ trần truồng mặc, thăm kẻ đau ốm, và viếng kẻ tù tội…” Trong Giacơ 1:27 có chép về điều công bình của đạo như sau: "Sự tin đạo thanh sạch không vết (sống đạo), trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ, và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian." Trong Rôma 12:19 – “Chớ trả thù ai…” Đừng nói với nhau là tôi không biết việc lành nào để mà làm; chỉ là vì bạn chưa chịu đọc Kinh Thánh mà thôi. Hội Thánh coi xem như thất bại, nếu chỉ dạy người ta nghe giảng, đọc Kinh Thánh, hát Thánh Ca, mà không dậy người ta yêu thương người lân cận như chính mình, qua những việc lành chăm sóc cụ thể cho nhau? Sứ đồ Giăng dạy rõ, tình yêu thương không chỉ trong lời nói, nhưng qua những hành động mà người kia có thể thấy, nếm được, và cảm nhận được.

 

3) Điều cuối cùng, việc lành của c/ta trước mắt mọi người là để đem đến sự vinh hiển cho Chúa. Không phải Chúa Giê-xu đã dạy – “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” Đây là sự khác biệt giữa việc lành của những người thế gian chỉ để làm sáng danh mình, còn của c/ta là để làm sáng danh Chúa. Bạn có bao giờ nghe câu nói: “Không phải tất cả những việc tốt lành, từ thiện bên ngoài đều là ý muốn và việc của Chúa đâu,” bởi vì không làm cho sự vinh hiển của Ngài. Quí vị có biết đời sống của mỗi đời sống của c/ta là những bài giảng không lời chưa? Nếp sống của c/ta là một cuốn Kinh Thánh vô hình qua những việc lành, mà những người xung quanh đọc để biết đến Chúa không? Câu chuyện một người đàn ông đến xin vị mục sư làm lễ báptêm tin nhận Chúa và trở nên một hội viên. Vị Mục sư lấy lạ và hỏi: "Ủa có bao giờ anh đến đây nghe giảng đâu mà sao tin Chúa vậy?” Anh trả lời: “Thưa mục sư tôi chưa bao giờ đến đây; nhưng tôi đã thấy những bài giảng sống mỗi tuần, qua đời sống của người vợ tôi, từ khi bà đi nhà thờ và nói đã tin Chúa Giê-xu và từ đó cuộc đời của vợ tôi được biến đổi."

 

 

> Hãy nghe tiếng Chúa Giê-xu phán cùng mình, cùng VHBC… “Các ngươi/chúng ta là Sự Sáng của thế gian”… Hãy sống theo những mẫu mực của “đạo” và tỏa sáng “Tin Lành” đến với mọi người. Hãy khích lệ nhau trong sự “sống đạo”, làm gương sáng cho nhau, cầu nguyện cho nhau, sốt sắng rao giảng Ánh Sáng Tin lành, hăng hái hiệp một dự phần làm việc lành trong danh Chúa… tỏa chiếu Sự Sáng Lớn là Chúa Giê-xu khắp nơi… cho đến ngày Ngài trở lại… mang theo phần thưởng để trả cho mỗi người tùy theo sự trung tín của mình. Amen!

 

 

------------------------ Lời Mời Gọi

 

> Người ta nói – “Trời càng tối thì đèn càng sáng?” C/ta có thấy ôn dịch COVID-19 là lúc trời thật tối… chính là cơ hội thật tốt để đèn của c/ta chiếu sáng hơn không? Có hay không là tùy ở c/ta có hiểu mình là “đèn” của Chúa để chiếu sáng cho Ngài. C/ta có biết tại sao mình còn tồn tại ở đây không? Vì Chúa có c/trình và mục đích cho mỗi người c/ta… làm “ánh sáng” của trần thế không? C/ta có hiểu trách nhiệm của c/ta là những cái đèn là để làm gì không?

 

1) C/ta là Đèn - phải tỏa sáng Tin Mừng Cứu Rỗi của Chúa cho mọi người. Trong những ngày qua, c/ta có nhiều thì giờ rảnh rỗi – có tội luyện mình trong đạo lý cứu rỗi và đã chia sẻ Tin Mừng với ai chưa?

 

2) Phải tỏa sáng Tin Mừng cứu rỗi qua những việc lành… với mục đích làm sáng danh Chúa, để nhiều người ngợi khen Ngài.

 

> Đèn có tỏa sáng hay không tùy thuộc Chúa Giê-xu có đang ở trong đời sống của c/ta không, hay đang ở ngoài đời sống mình? Chúa có đang cai trị đời sống, mọi tư tưởng, tâm thần, ước vọng và năng lực của mình không? C/ta có đang được đầy dẫy Chúa Thánh Linh hay toàn là đầy những thứ thuộc thế gian trên facebook, Internet, media này mà thôi? Ánh sáng của đèn mình có cái thùng nào đang che khuất không? Ánh Sáng Tin Mừng của Chúa có đang phản chiếu ra giữa thế gian không, hay c/ta cứ còn bo bo giữ kín trong 4 bức tường của hội thánh? Khi nào thì c/ta mới ra khỏi bóng tối, để bắt đầu chiếu sự sáng cho Chúa đến thế gian? C/ta có đang cầu nguyện xin Chúa ban cho sự khôn ngoan để tìm mọi cách hay… trong công tác chứng đạo chưa?

 

> Xin Chúa ban cho mỗi người & hội thánh của Ngài có sự phục hưng lớn trong thời kỳ tối tăm cuối cùng này… để c/ta như những ngọn hải đăng chiếu sáng tình yêu, sự thánh khiết và Tin Lành của Chúa đến cho mọi người… hầu cho qua những việc làm lành thực tế của c/ta… mà nhiều người khác biết đến Chúa Giê-xu và tìm được sự cứu rỗi linh hồn cho chính mình.

 

------------------  

> Christians - Do you know why Jesus called us “You are the light of the world?” and that Light is Jesus, our Lord. Do you know that we are the lamps to shine Jesus’ Gospel to the world? Have you checked your lamps lately? Is it shining for Jesus? Is it full of oil? Is it lit by the Holy Spirit? Or is it covered by the things of this world? It is time for us to refill our oil by yielding our life to the Holy Spirit control, to ask God to show us our lampstand, and be ready to obey Him. It would be sad if we are the lamps, but not shining the light – what would be the use of them?

 

> Make a commitment to study the Bible daily… to learn from Jesus and know what good deeds you can do. Be aware of the needs of the people surrounding you… and get ready to help in the name of Jesus. Make a commitment in everything you do to bring glory to God Himself. You can pray liked this: “Lord Jesus! I have called You Lord for so long, but I am still controlling my life, doing my own things, my own selfish ways. Today, I hear that You are calling me “I am the light of the world.” And I want to offer my life for your total control. Show me how to shine for You in all good deeds each day so that many people can come to believe in You.  Help me to do everything for Your glory alone. Amen!”

 

> May Jesus live in us through His Spirit, shine through us, and bring glory to Himself. (Nguyện xin Chúa Giê-xu sống trong c/ta qua Thần Linh Ngài, chiếu sự sáng của Ngài qua c/ta, và đem sự vinh hiển thuộc của Chúa về cho chính Ngài.) Amen!

 

-------------------

> Friends - The world is full of darkness, under the judgment of sins. People living in darkness since the time Adam & Eve sinned against God in the Garden. And we are all heading to the lake of fire. But God is love, He sent a Savior to bring us out of this judgment, and more than that, He will return to bring us back to God’s home, the heavenly kingdom. That Savior is Jesus Christ, God’s Son. Jesus came to shine the light of the forgiveness for our sins, and the hope of the eternal life. Whoever believes in Him… will not perish, but have the eternal life. Are you still living in darkness, under the curse of death? If you keep living liked that, your destination is already set… that is the lake of fire one day. You don’t have to live like that, but choose Jesus today, so you can live in the Light and be saved. Jesus is the Light of the world and he is inviting you to come to Him.

 

> Are you willing to come to Jesus and be saved? Pray: “Jesus! You are my Light & my salvation. I repent my sins and believe in you. Lead me to a new life in You. Thank You for giving me the hope of eternal life beyond this life.”

 

 

 

The Living Lights of the World

(Matthew 5:13-16)

 

"You are the light of the world. A city on a hill cannot be hidden. Neither do people light a lamp and put it under a bowl. Instead they put it on its stand, and it gives light to everyone in the house. In the same way, let your light shine before men, that they may see your good deeds and praise your Father in heaven.”

 

 

I. The Word of the Living God

 

> These words have eternal values... because they come from the eternal & living God, and not from dead people. The story of a philosopher who discovered a good moral concept; he spent 3 long years to mediate, to research and wrote an impressive book that presented his philosophy. Before publishing, he sent a draft copy to some close friends to review and give him supportive comments. Many people called in and gave compliments that this is an excellent philosophy, that would bring many benefits to human life and need to publish right away. Except for a friend who called in and asked - "Will your philosophy help people for the life after death... and are you sure you will live again?" The philosopher answered: "That I have not thought of and I do not know if I can live again?" The philosopher's friend replied, "If so, I advise you NOT to publish  this philosophy, because after your death, this philosophy will die with you, and the philosophy of the dead people will not ultimately help anyone."  The Savior Jesus is the One who once died on the cross to atone for the world’s sins, but has risen & live forever - His words are Living words & have eternal value, that we must pay close attention to and pursue after... to experience a meaningful life.

 

> Here are Jesus' words: "You are the light of the world."

 

 

II. You Are

 

> To whom that Jesus said this? Was it for everyone in the world? No! Jesus spoke to His disciples at that time, and today – these words are for the church, whom "... Christ loved, and gave Himself up for her," as said in Ephesians 5:25. These words are NOT for everyone, but only for those - whom the Bible in 1 Corinthians 6:20 said - “you were bought at a price…” and that price was the sinless blood of the Jesus, God’s Son, pouring down from the cross. Today - this statement is for all Christians, every one of us... those who have believed in Jesus… and are committed to follow Him.

 

> How do you hear Jesus’ living words - when you go to church to study the Bible and listen to the sermon? Do you hear just as a fairy-tale story or a myth every week? Do you hear "from one ear passing through another ear"? Do you hear as it's just for the people sitting next to you? Do you listen and only remember funny stories, jokes… but do not understand the truth from Jesus’ words? Some people come to the church weeks after weeks, but they remain "spiritual babies," who have not yet matured, meaning their spiritual lives show no sign of transformation/changes… because they "just listen but don't understand" or "listen without any commitment to obey." God’s words have not cut into or convicted their heart. As a result, when they leave the church into the world, they could not discern what voices belongs to the Lord, what is God’s will, versus what are the voices of this sinful world, and continue to be submerged in sin… and don’t even know it. Jesus' words this morning are for me and for you - God's people, who must know that: "We are the light of the world."

 

 

III. The Light of the World

 

> When Jesus was on earth, He often used common things in life with a "metaphor language" to teach spiritual truths. Ordinary people often use this "perso-nification" method to teach or explain things also... Some examples are:

 

a) "Fresh leaves shield torn leaves" - "Fresh leaves" signify healthy, wealthy people must know to help "torn leaves" who are the weaker and poor.

 

b) "Fish that do not eat salt would spoil" – An expression that points to stubborn, disobedient children... are spoiled like “rotten fish" because they are not being covered with salt.

 

c) "Good wood is better than good paint" - "Wood" here refers to the inner virtues/characters of a person... that are more important than the outside beauty. So, here - Jesus used "light" to symbolize His "Gospel truth" contained in each believer’s life, which must be radiated to the surrounding world.

 

1) In Genesis 1:1-3 - we see in the Lord's creation, the light was created first, to begin life - "In the beginning God created the heavens and the earth. 2 Now the earth was formless and empty, darkness was over the surface of the deep, and the Spirit of God was hovering over the waters. 3 And God said, "Let there be light," and there was light." Light is needed to start the life of all living creation. Not just so, if you read to the last book of Revelation 22:4-5 - we will see the light from God's glory will be the power of eternal life for all His people - “They will see his face, and his name will be on their foreheads. 5 There will be no more night. They will not need the light of a lamp or the light of the sun, for the Lord God will give them light. And they will reign for ever and ever.” The glorious light of the Lord… is the power to sustain our eternal life.

 

2) Our living light is the Savior Jesus, the Son of God, for He once proclaimed in John 8:12 - “I am the light of the world. Whoever follows me will never walk in darkness, but will have the light of life.” Jesus is the true Light; He is the Source of eternal life for all who believe. He Himself is the only Source of energy that sustains all life here and in eternity. So, if Jesus is the Light... then why did He say to His disciples: "You/We are the light"? This does NOT mean that we are Jesus, but that we have Jesus living in our hearts, through the presence of the Holy Spirit, so that we live to reflect Him as the Great Light… to the world. You can understand this by looking at the moon at night. The moon itself does not have any light, but it does reflect the light of the s-u-n, just as we now live today to reflect the light of the S-O-N of God. So, we are still here on earth with a purpose to reflect the Great Light - the Savior Jesus Christ; Since Jesus comes into our heart, dispelling the darkness, and now we can start shining for Him.

 

3) Why did Jesus say – We are the light "of the world?" To understand this truth "of the world," first - we need to understand that "the world is constantly living in darkness"... so it needs light. The world is in darkness... does not mean that there is no light that we can see with our naked eyes. You go to the city of Las Vegas today, there is plenty of bright lights, illuminating days and nights... but Las Vegas city is full of darkness... meaning its sinful condition before God.

 

a) Bible said - every human being born in this world... is born in the darkness of sin... with an inner nature/desire to sin... to be rebellious to the commandments of God. Why is that? Because every one of us... comes from a same "root" of the first sinners. Ever since Adam and Eve disobeyed God in the garden of Eden... because they listened to the satanic devil and ate the fruit of the "tree of good and evil" that God had forbidden them NOT to eat (Gen. 2:17)... then from that time, according to the "natural law”... everyone was born with the virus of sin having the desire to sin, and choose to live in darkness. The seed of sin - the "lust" that is inside each human being... not seeking and submitting to the righteousness of God (Romans 3:11)... and from that rebellious desire - the apostle James said in James 1:15 – “… Then, after desire has conceived, it gives birth to sin; and sin, when it is full-grown, gives birth to death."

 

b) But thank God... when mankind is living in darkness... the "Great Light" has come into the world... more than 2,000 years ago... to save us from the judgment and punishment of sin. That Light became a reality... when God’s Son, Jesus Christ, Who became flesh at the first Christmas, and later died on the cross, has risen after 3 day... in Him there is eternal life, and His life is the light and salvation for all mankind. And if anyone is willing to believe in the Savior Jesus... meaning “to turn from darkness… to light, and from the power of Satan… to God," will be saved, as said in Acts 26:18.

 

c) So, all those who believe in Jesus must spiritually have His light... and have the duty to reflect that Gospel light... to the world surrounding us. Jesus used another "metaphor language" in v. 14 to explain about our individual calling… as "a lamp" that must reflect Jesus Light and cannot be hidden under a bowl, but must be naturally placed on a lampstand, to illuminate light to every part of the house. The purpose of any lamp, doesn’t matter what it looks liked, is to give light.

 

> But why some lamps do not give light?

 

a) May be because these lamps have no oil in them. They are just for shows. "Oil" typically represents the Holy Spirit living inside of us, in Whom if we yield to... then our lamp will bright up the dark world.

# Ephesians 5:18 - “Do not get drunk on wine, which leads to debauchery. Instead, be filled with the Spirit," Some people are so proud of their lamps' outside appearance, but do not care much about illuminating the light. Many people today are only proud of their religions, being a religious person, rather than shining “Jesus” to the world. What do you have in your lamp today - is there any oil? Check the “lamps” to know why it shines… or not. Have you checked your heart lately? Is it full of oil or full of water? Who is controlling your heart? May be that is the reason why your lamp does not shine brightly?

 

b) May be our lamp has not shined the light of Jesus, because it is still placed under a bowl which covers it up, so the light cannot illuminate the house. May be because we go to church, we listen to sermons, we sing “Shine, Jesus shines,” but when the church is done, when the music stops, we leave everything behind, we bury the truth within these 4 walls of the church. The good news never gets out into the world outside where we live, where we go to school, where we work. For a lamp to shine its bright light, it must have full of oil, meaning controlled by the Holy Spirt, and it must be placed on a high lampstand… to shine the light to the whole house.

 

 

IV. Shine through Good Deeds

 

> So practically, what does “shining the light” mean? Jesus explains that our shining lights are the good deeds we do and live before men.

1) First, this means that we must no longer shining the works of darkness. In John 12:46 Jesus taught about a natural law of light – “I have come into the world as a light, so that no one who believes in me should stay in darkness.” What are some of the works of darkness that must be stopped? Galatians 5:19-21 – “Now the works of the flesh are evident: sexual immorality, impurity, sensuality, 20 idolatry, sorcery, enmity, strife, jealousy, fits of anger, rivalries, dissensions, divisions, 21 envy, drunkenness, orgies, and things like these. I warn you, as I warned you before, that those who do such things will not inherit the kingdom of God.” No words of gossip or lying should come out of our “lamps” anymore, and no stealing any longer in any forms. The story of a man after listened to a sermon preached in a stadium said to the person sitting next to him – “I want to trust Jesus today. Here is your wallet. Because an hour before, I was a pocket thief.”

 

2) But now since we have the light of Jesus, we must shine through good deeds. So, how do we know what are good deeds that we should shine before men?

 

a) First, learn from Jesus to know what deeds are good. In John 13 – What have you learned about Jesus in doing good deeds? He bent down and washed His disciples’ feet during the last supper. You may say, we don’t do that today, but are you serving anyone in church? In Luke 23:33-35 – what have you learned about Jesus when He was on the cross? “When they came to the place called the Skull, they crucified him there, along with the criminals—one on his right, the other on his left. Jesus said, “Father, forgive them, for they do not know what they are doing.” Did you make any commitment to forgive all your enemies before you come here to worship God this morning, or on-line? It is a very good deed.

 

b) Secondly, Read the Bible to know what deeds are good for us to do that reflect God’s characters of the unconditional love, and holiness. In Matthew 25 – Jesus said good deeds are giving a cup of water to the thirsty, feeding the hungry, visiting the prisoners, welcome strangers into your home… In James 1:27, the apostle James taught good deeds are: “… to look after orphans and widows in their distress and to keep oneself from being polluted by the world.” # Romans 12:19 – “Do not take revenge…” Please don’t tell God that you don’t know what good deeds are; you just haven’t read the Bible. The church is a disappointment, if we only can teach the people know how to read the Bible, sing hymns, but not practically in doing good deeds… by caring, loving our neighbors as ourselves. The Apostle John in his letters to the church - clearly taught that love is not only in words, but through actions… that a person can see, can taste, and can feel.

 

3) The last thing, our good deed, before everyone's eyes is to bring glory to God. Didn’t Jesus say: “… that they may see your good deeds and praise your Father in heaven,” not ourselves, nor our church. This is a clear distinction between the good deeds from the world to glorify itself, but our good deeds are to glorify God. Have you heard the saying: “Many good things may not be God’s things,” because they are NOT done for the glory of God. Don’t you know our life is a sermon without words, that shines the Light of Jesus through good deeds, so many people can see and come to know Him? A man came to a pastor and asked to be baptized and joined the church, but he had never been in church before to even hear a sermon. The pastor asked - “how did you come to believe in Jesus, where did you go to church before?” He said: “I didn’t, but my wife goes to church every Sunday and she lives a godly life according to what she has learned on Sunday and shared with me; So, I did an investigation myself and came to know Jesus.”

 

> Listen to the voice of Jesus speaking to you, to VHBC ... "You / we are the Light of the world"... We must illuminate the Light of Jesus, His Gospel to everyone around us. So, encourage one another in "living for Christ", set an example for each other, pray for one another, zealously preach the Light of the gospel, busy with doing good deeds in the name of the Lord... shining the Great Light Who is Jesus to everyone we meet every day... until He returns... bringing the rewards with Him and give to each person… according to our faithfulness. Amen!