Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Làm Muối Của Đất

(Mathiơ 5:13)

 

Các ngươimuối của đất, nhưng nếu muối ấy mất mặn, lấy gì làm nó mặn lại? Nó chẳng thể được dùng vào việc gì nữa, ngoại trừ bị quăng ra ngoài và bị người ta giẫm dưới chân. 

 

 

> Tuần trước c/ta đã suy gẫm lời hằng sống của Chúa Giê-su có phán: “Các ngươi là sự sáng của thế gian,” nhưng đây chưa phải là hết; vì trước đó Chúa còn phán:”Các ngươi là muối của đất” nữa... và đây là đề tài chúng ta sẽ suy gẫm và học hỏi sáng nay. Khi còn ở tại trần thế, Chúa Giê-xu thường dùng những vật dụng thông thường trong cuộc sống để giảng dạy về “đạo” của Đức Chúa Trời hay nước thiên đàng… theo lối “nhân cách hóa” và một trong những vật dụng Chúa dùng ở đây… là “muối.” “Muối” đây có nghĩa là gì? Muối có những sự hữu dụng gì?

 

 

I. Sự Hữu Dụng của Muối

 

> Muối có tối thiểu 2 tác dụng căn bản sau đây:

 

1) Thứ nhất, muối giúp ích thêm hương vị cho thức ăn. Cứ tưởng tượng một món thức ăn dù nấu trông hấp dẫn đến đâu đi nữa, mà không có chất mặn của muối (hay nước mắm)… thì làm sao nếm ngon miệng được, phải không? Tội nghiệp cho những người bị bệnh liên hệ đến cao áp huyết… họ phải ăn uống rất nhạt nhẽo và lúc nào cũng thèm thêm một muối.

 

2) Thứ hai, muối dùng để bảo tồn thức ăn khỏi bị ươn thúi hay mục nát. Ngày xưa vào thời Chúa Giê-xu, một trong những nghề nghiệp chính là nghề đánh cá… nhưng vì không có tủ lạnh như c/ta có bây giờ… muối là một chất rất quan trọng… dùng ướp thịt cá để giữ gìn được lâu ngày… mà không bị ươn thúi. Người Việt-nam cũng vậy thường hay làm cá khô mặn là cá đã được tẩm muối, để giữ được lâu ngày. Người Mỹ thì hay ăn thịt “ham” có ướp nhiều muối… và có thể để lâu mà thịt không bị hư.  Cùng với giá trị để chống sự ươn thúi… thì muối cũng thường dùng trong tác dụng giúp khử trùng. Trong muối có chất sát trùng… mới đầu có thể làm đau sót… nhưng chất mặn của muối làm vết thương được mau lành, vì vậy những ai bị lở miệng thường hay súc miệng bằng nước muối. Trong vụ vi-rút COVID-19, nhiều người không có thuốc chữa trị thì người ta xúc nước muối thường xuyên… là phương cách căn bản nhất để chống lại nhiễm vi trùng.

 

 

II. Chia Sẻ Lời Hằng Sống

 

> Đương nhiên, Chúa Giê-su không có dạy trong nghĩa đen ở đây c/ta chỉ là muối, nhưng Ngài muốn dạy đời sống của c/ta phải có sự ảnh hưởng của “đạo” đến cho thế giới xung quanh mình. “Đạo” là gì? “Đạo” không phải là tôn giáo do con người trần tục xây dựng nên, nhưng “Đạo” là con đường dẫn đến sự sống vĩnh cửu. “Đạo” chính là Cứu Chúa Giê-su, y như Ngài đã một lần tuyên bố trong Giăng 14:6“Ta là con đường (Đạo), chân lý (lẽ thật), và sự sống (vĩnh cửu). Không ai đến với Cha mà không qua Ta.” Mọi con đường triết lý của con người trần tục không có sự sống thì chỉ dẫn đến chỗ hư mất; Chỉ có Chúa Giê-su là con đường dẫn đến sự sống đời đời. Lý do đơn giản là vì chỉ một mình Ngài đã chết, nhưng sau 3 ngày… đã sống lại đời đời. Câu chuyện về một nhà điêu khắc nổi tiếng… từ một khối nước đá ông đục thành một pho tượng của một con chim thiên nga thật đẹp. Ai nấy trầm trồ khen tụng; ngoại trừ một người đi qua lên tiếng: “Một tác phẩm tuyệt vời, nhưng chỉ còn thiếu một điều?’ Điều gì vậy? “sự sống.”  Mọi con đường trên thế gian dù đẹp và hay đến đâu đi nữa, luôn thiếu sự sống thì cũng chẳng cứu được ai, chẳng có câu trả lời cho thế giới sau cánh cửa của sự chết; ngoại trừ “con đường” của Cứu Chúa Giê-su, vì chính Ngài là Đấng Hằng Sống. Như vậy nghĩa bóng mà Chúa Giê-xu muốn dậy dỗ về bổn phận của c/ta… đó là c/ta phải ảnh hưởng “đạo’ là Chúa và lời của Ngài đến thế giới… cho tới ngày Chúa tái lâm, và đây là mục đích c/ta còn tồn tại, hội thánh còn hiện hữu ở trên đất này… để làm “muối của đất.”

 

a) Thứ nhất, muốn ảnh hưởng chất mặn của “muối” đến cho trần thế này thì c/ta mỗi người phải biết và tin “đạo.” C/ta biết được “đạo” từ ở đâu? Từ trong lời Kinh Thánh của Đức Chúa Trời, khi c/ta học và được nuôi bởi các lời này. Lời hằng sống của Chúa có câu trả lời, sự giải cứu, quyền năng chữa lành và đem đến sự yên ủi đến cho mọi tội nhân, như Chúa Giê-su đã một lần hứa trong Giăng 10:10“Kẻ trộm đến chỉ để ăn cắp, giết hại, và tiêu diệt. Ta đến để chiên được sống và được sống dư dật.” Biết bao nhiêu người đang sống trong sự chán chường, đời sống thiếu ý nghĩa, vì họ đang bị giam cầm trong những ngục tù vô hình của những sự nghiện ngập, hoang mang, lo lắng… mà c/ta có chìa khóa không, để cứu họ thoát ra khỏi? Ngày nay có vô số người sống không phải là Atheist (vô thần), nhưng là Apatheist – nghĩa là những người không có sự quan tâm gì về Đấng Tạo Hóa, có Chúa hay không thì không cần thiết với họ, để rồi họ sống không tìm được ý nghĩa, không hy vọng, vì cuối đường của mọi sự là “hư không…” chỉ là một hộp gỗ (cái hòm) và chuẩn bị để cho những con sâu bọ đục nát thân thể mình mà thôi? Nhưng c/ta là “muối,” c/ta có lời Chúa, để giúp thế giới biết có sự hiện hữu của một Đấng Chí Cao đã dựng nên muôn loài và muôn vật, Ngài quan tâm đến đời sống của họ, và yêu thương họ.

 

a) Trong Ma-thi-ơ 11:28 có lời mời gọi của Chúa Giê-su ban cho gì mà c/ta cần chia sẻ với mọi người? “Hỡi những ai mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các ngươi được an nghỉ.” Sự bình an của tâm hồn mà thế gian không cho được.

 

b) Trong Giăng 6:35 có lời Chúa Giê-su hứa gì cho những kẻ đói khát, thiếu thốn phần tâm linh? “Ðức Chúa Jesus nói với họ, “Ta là bánh của sự sống. Ai đến với Ta sẽ không bao giờ đói, và ai tin Ta sẽ không bao giờ khát.”

 

c) Lời của Đạo có quyền năng giúp chiến thắng những quyền lực của sự tối tăm trong thế giới này, đó là những cám dỗ, những cạm bẫy của ác quỷ đem c/ta vào biết bao nhiêu sự khổ sở, đau thương và đổ vỡ. Nhiều người đang sống trong nước Hoa-kỳ, một nước giàu có, văn minh nhất, nhưng cùng một lúc có vô số người đang sống ở dưới sự thống trị/giam cầm của thuốc phiện, của rượu mạnh, tình dục ô uế, phim ảnh tục tĩu, ham mê cờ bạc, tham lam tiền bạc và danh vọng… để mong lắp đầy được những khoãng trống, những chán chường trong tâm hôn mình. Nhưng ai bằng lòng đến với Chúa Giê-su thì sẽ được buông tha khỏi những quyền lực, sự ràng buộc của tội lỗi, để kinh nghiệm sự tự do thật của một đời sống sung mãn. Trong sách Rôma 6:6-7 lời Chúa chép “… vì biết rõ rằng người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh trên thập tự giá với Ngài, hầu cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, và chúng ta không phục dưới tội lỗi nữa. 7 Vì ai đã chết thì được thoát khỏi tội lỗi.”

 

d) Chưa hết, lời của Đạo đem đến sự hy vọng cho mọi kẻ nghe, chứ không phải “chết là hết!” như Chúa Giê-su đã hứa trong Giăng 11:25 – “… Ta là sự sống lại và sự sống. Ai tin Ta thì sẽ sống, mặc dù đã chết rồi.”

 

> C/ta là muối, c/ta có lời Chúa và chính Ngài để đem sự giải thoát, bình an, vui mừng, thỏa lòng và hy vọng đến cho thế giới.

 

 

III. Bênh vực Đạo

 

> Một bước cao hơn về sự ảnh hưởng của “muối” đến cho thế giới… đó là sự bênh vực đạo. Ngày hôm nay “Christianity” bị suy kém, bị thu nhỏ, vì nhiều người cơ đốc đang sống “yên lặng” không dám đứng lên bày tỏ/chia sẻ/bênh vực niềm tin trong lòng mình, khi còn cơ hội. Hình như c/ta đang bị thống trị, điều khiển bởi Media, FB, U-tubes nhiều hơn là lời của đạo? Nếu không tin thì quí vị tự xét xem thì giờ c/ta để dành ra cho thứ nào nhiều hơn?  Thế giời càng ngày càng đem nhiều áp lực tấn công cơ đốc nhân, quí vị có nhận biết điều này không? Nếu c/ta nói đụng đến những vấn đề tế nhị… như Đòng tính luyến ái thì được coi như là “hate crime?” Sẽ bị trục xuất, FB sẽ loại c/ta ra, Amazon sẽ không cho c/ta xuất bản, có khi bị đem ra tòa đóng tiền phạt hay bị bỏ tù nữa, cho nên không ai muốn “rock the boat,” thà ngậm miệng thì hơn, giữ muối trong lọ mình?  Một số nhà thờ nhóm rất đông người trên những đài TV không muốn nói đụng đến 2 chữ “tội lỗi” vì sợ phiền lòng những người nghe, nhưng chỉ giảng những điều gì êm tai, thật đúng như lời Chúa có chép trong 2 Ti-mô-thê 4:3“Vì sẽ có lúc người ta không muốn nghe giáo lý lành mạnh, nhưng muốn theo dục vọng mình, quy tụ quanh mình các giáo sư giảng những lời làm đã ngứa lỗ tai.”

 

> Nhưng c/ta có muối và quyền năng của Chúa Thánh Linh hứa ban cho trong Công Vụ 1:8 - “nhưng khi Ðức Thánh Linh giáng trên các ngươi, các ngươi sẽ nhận lãnh quyền năng và làm những nhân chứng của Ta tại Giê-ru-sa-lem, khắp miền Giu-đê, miền Sa-ma-ri, cho đến tận cùng trái đất,” thì phải dạn dĩ bênh vực đạo và bằng lòng trả giá cho nó. Trong 2 Ti-mô-thê 1:7 Phao-lô nhắc Ti-mô-thê điều gì Chúa hứa ban cho? “Vì Ðức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tinh thần nhút nhát, nhưng tinh thần mạnh mẽ, yêu thương, và tự chủ.” Trong Rô-ma 1:16 Phao-lô nhắc hội thánh phải bênh vực cho Tin Lành vì sao vậy? – “Thật vậy tôi không hổ thẹn về Tin Mừng, vì đó là quyền năng Ðức Chúa Trời để cứu mọi người có lòng tin, trước là người Do-thái, sau là người Hy-lạp.” Nếu không thì muối có ích gì nữa, chỉ để làm gì? “… bị quăng ra ngoài và bị người ta giẫm dưới chân” lên thôi? Chất mặn của muối phải được tác động – “đạo” phải đi vào đời qua mỗi c/ta… thì muối đó mới có ích lợi cho nước của Đức Chúa Trời… còn không thì có ích gì nếu muối chỉ cứ bị giữ kỹ trong lọ muối… trong 4 bức tường của hội thánh? Biết bao nhiêu hội thánh ngày nay chỉ lo hãnh diện về “cái lọ muối” của mình xây được to lớn thế nào, đông người như thế nào… mà lại không chú trọng đến việc phải dạy con cái Chúa biết đem muối ra xử dụng… chia sẻ Tin Lành, bênh vực đạo…thì có ích lợi chi cho nước Đức Chúa Trời?

 

IV. Giữ Chất Mặn của Muối

 

> Không phải chỉ ảnh hưởng đến cho thế gian thôi, nhưng Chúa Giê-su còn nhắc c/ta phải luôn giữ chất mặn của muối nữa. Làm sao đây? Muốn giữ chất mặn của mình luôn… c/ta phải biết gần gũi với Chúa… qua sự cầu nguyện và học lời Chúa mỗi ngày… vì chính Ngài là Nguồn ban cho c/ta sự mặn mà. Lời của sứ đồ Gia-cơ trong Giacơ 4:8a nhắc c/ta điều căn bản gì? – “Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em.” C/ta mất chất mặn vì sao? Vì c/ta đã rời xa “Quyển sách luật pháp, không còn suy gẫm những điều trong đó ngày và đêm, để cẩn thận làm theo” mà thôi?  Hình ảnh bình “muối” của mỗi c/ta giống như một ngân quỹ trong nhà bank… mà ai cũng biết; Muốn có tiền để rút ra xài… c/ta phải thường “make deposit” gởi tiền vào quỹ; nếu không một ngày ngân quỹ bank account của mình sẽ bị lủng… và không còn tiền để xài nữa chăng? Sự va chạm với cuộc đời tối tăm này… chắc chắn sẽ làm c/ta sẽ bị hao mòn chất mặn của đạo trong c/ta; Nhưng nếu không chịu thường “make deposit” nghĩa là thêm chất mặn, sự hiểu biết sâu trong lời Chúa và sự gần gũi với Chúa trong sự cầu nguyện… thì làm sao ngân quỹ c/ta được đầy đủ “chất mặn” để ảnh hưởng thế gian lâu dài?

 

> C/ta phải trau dồi những giáo lý căn bản (GLCB) để hiểu rõ tại sao mình tin những điều mình đã học biết, mà dạn dĩ ảnh hưởng đạo vào đời. Những GLCB phải vững vàng để có thể trả lời những câu hỏi căn bản như sau:

 

a) Đấng Sáng Tạo/Đức Chúa Trời có thật hiện hữu không?

 

 

b) Kinh Thánh có phải là lời của Đức Chúa Trời không?

 

 

c) Có thế giới đời đời sau cánh cửa của sự chết không?

 

 

d) Tại sao tôi phải tin Chúa Giê-su mới được cứu rỗi?

 

> Hơn nữa - Vì có những GLCB, c/ta mới hiểu được những điều mầu nhiệm để bênh vực đạo, khi bị chất vấn với những câu hỏi khó hơn… như là:

 

a) Nếu Chúa là Đấng quyền năng thì tại sao có sự đau khổ, tại vạ và ôn dịch?

 

b) Có phải là đạo nào cũng tốt không, tôn giáo nào cũng cuối cùng về một chỗ không?

 

c) Khao học có đã bác bỏ cơ đốc giáo không?

 

# Sứ đồ Phi-ê-rơ khích lệ hội thánh trong 1 Phi-rơ 3:15 điều gì? “Nhưng hãy tôn thánh Ðấng Christ và tôn Ngài làm Chúa trong lòng anh chị em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời mọi kẻ chất vấn về hy vọng của anh chị em, nhưng hãy đối đáp với thái độ khiêm tốn và kính trọng.” C/ta nhiều khi c/ta sợ không đối đáp được những câu hỏi chất vấn để bênh vực đạo, vì c/ta chưa hiểu rõ những điều mình đã tin mà thôi.

 

 

V. Sống Đạo

 

> Không phải chỉ có lời Chúa thôi, nhưng để muối có ảnh hưởng đến đất, c/ta phải sống đạo nữa. Sự sống đạo có sức ảnh hưởng mạnh nhất của muối. Có khi c/ta biết đạo mà không sống đạo… thì sẽ là cái cớ cho thế gian từ chối đạo, phải không… vì họ gán c/ta một danh từ là những nhóm người sống giả hình? C/ta phải nhờ cậy Chúa Thánh Linh sống như thế nào mà Phao-lô đã dạy Tít trong Tít 2:7-8“Trong mọi sự, con phải tỏ ra là một người gương mẫu trong những việc tốt. Trong sự giảng dạy, con hãy trung thực và nghiêm chỉnh, 8 lời lẽ phải lành mạnh, để không ai có thể bắt bẻ, hầu những kẻ chống đối phải hổ thẹn, không nói xấu chúng ta được điều gì.” Đời sống của mỗi người c/ta phải là một cuốn Kinh Thánh sống… cho người thế gian đọc mỗi ngày. Mỗi ngày, đời sống của c/ta là những ”bài giảng không lời” cho những người xung quanh; Có thể là bài giảng trong sách 1 Côr. 13 về tình yêu thương, sách Giacơ về đức tin sống gìn giữ miệng lưỡi mình, những sách Tin Lành diễn lại cuộc đời của Chúa Giê-su, những bài giảng trên núi về những phước lành của Chúa hứa ban cho, mà c/ta đang kinh nghiệm. Nếp sống đạo của c/ta phải có năng sức như “thuốc hay” để làm lành những vết thương lòng của người khác… xây dựng, hàn gắn lại những mối liên hệ đổ vỡ… đem tội nhân gần Chúa… đem thêm hương vị mặn mà của một đời sống sung mãn cho mọi người xung quanh. Câu chuyện của một cô giáo sĩ cũng là ý tá đến giảng đạo ở tại một vùng hẻo lánh, và một số đông người đến tin nhận Chúa Giê-su qua lời làm chứng của cô. Người ta phỏng vấn một người trong chỗ đó lý do tại sao tin cậy Chúa Giê-su. Anh làm chứng ngày xưa anh đi rừng làm việc, chân bị đâm vào gai độc mưng mủ. Cô y tá này đến thăm anh, vì không có khí cụ y khoa lúc đó, cô đã dùng chính hàm răng của mình để cắn mủ và chữa lành cho chân anh. Anh nói: “Tôi chưa biết rõ Chúa Giê-su mà cô đã chia sẻ cho tôi là ai, nhưng hành động của cô cũng đủ để tôi biết được Chúa Giê-su đó thật sự yêu thương tôi.”

 

> C/ta phải ảnh hưởng muối đến cho thế giới, c/ta phải chia sẻ Tin Mừng với mọi người, phải bênh vực đạo, phải giữ sự mặn mà của đạo trong c/ta, và phải sống đạo… để đem sự vinh hiển cho Chúa, vì chính Ngài đã phán với c/ta – “Các ngươi là muối của đất.” Amen!

 

 

------------------------ Lời Mời Gọi

 

> C/ta có biết mình là muối của đất không? Đời sống c/ta có muối không? Không phải theo nghĩa đen, nhưng là c/ta có Chúa Giê-su và lời Ngài sống trong c/ta không? C/ta có hiểu lời Chúa Giê-su phán - mình là muối của đất nghĩa là sao không?

 

a) C/ta phải chia sẻ Tin Mừng của Chúa đến với mọi người xung quanh.

 

b) C/ta phải khôn ngoan biết dạn dĩ bênh vực đạo. Cô-lô-se 4:6“Lời nói của anh chị em phải luôn có ân hậu và mặn mà, để anh chị em biết phải đối đáp thế nào cho thích hợp với mọi người.”

 

c) C/ta phải luôn nhờ cậy Chúa Thánh Linh sống đạo, mà không có chỗ nào cho thiên hạ chê bai được.

 

> Không phải vậy thôi, nhưng c/ta phải giữ cho muối của mình không bị mất chất mặn… bằng cách thường xuyên học lời Chúa, trau dồi những GLCB, và cầu nguyện nhờ cậy Chúa Thánh Linh hướng dẫn cách thực hành sống đạo? Nếu muối đã mất mặn thì làm gì để muối được mặn lại? Cầu nguyện, ăn năn xưng tội với Chúa và cam kết điều chỉnh lại đời sống của mình. Xin Chúa Thánh Linh phục hưng đời sống cá nhân của mình, dẫn đến sự phục hưng cho gia đình, hội thánh mình… để đem muối đến cho thế gian cách hữu hiệu hơn.

-------------------

> Các bạn có tìm được ý nghĩa thật cho đời sống của mình chưa? Có sự hy vọng không hay “chết là hết,” mọi sự trở về hư không? Thế giới sống trong sự hư không của tội lỗi mà một ngày sẽ dẫn đến sự hư mất đời đời; Nhưng Bạn có muốn kinh nghiệm được một đời sống sung mãn, có ý nghĩa, có sự hy vọng không?  Mời gọi bạn hãy đến với Chúa Giê-su. Chúa yêu thương bạn. Chỉ có Chúa Giê-xu mới có thể ban cho c/ta sự sung mãn thật, chỉ có Chúa Sống mới có quyền năng biến đổi tâm hồn chúng ta… từ chỗ buồn phiền, mệt mỏi, sợ hãi, chán chường… đến chỗ vui mừng, thỏa lòng, bình an.

> Bạn có đang thiếu thốn điều gì trong đời sống của mình mà muốn nhờ cậy Chúa Giê-su giúp đỡ không, để kinh nghiệm một sự sống sung mãn? Thế giới đang đi vào nhiều nỗi lo sợ vì cơn dịch lệ Corona-virus, và nó đang đe dọa nhiều người không còn sống trong sự vui mừng, thỏa lòng nữa? Nhưng nếu bạn có Chúa Giê-su thì bạn không còn sợ hãi nữa, vì Chúa đã chiến thắng con vi trùng còn nguy hiểm hơn là vi trùng COVID-19, đó là tội lỗi, mà mọi người ai cũng máng phải, và chờ chết.

> Mỗi ngày thức dậy, bạn phải chọn: một là tiếp tục sống trong những nỗi lo sợ, hay là trong đức tin nơi quyền năng và sự che chở của Chúa? Bạn sẽ chọn điều nào? Hãy sống tin cậy nơi Chúa Giê-su hết lòng, để kinh nghiệm một đời sống có ý nghĩa và nếm được sự mặn mà của một đời sống sung mãn, mà Chúa Giê-su đã hứa ban cho những ai dám tin nhận Ngài! Cầu nguyện ngay.

 

 

Salt the Earth

(Matthew 5:13)

 

“You are the salt of the earth. But if the salt loses its saltiness, how can it be made salty again? It is no longer good for anything, except to be thrown out and trampled underfoot.”

 

> Last week sermon - we have studied one of Jesus’ statements to us… that is "You are the light of the world," but before that He also said, "You are the salt of the earth"... and this is the topic we will study this morning. When Jesus was on earth, He often used common things in life with a "metaphor language" to teach spiritual truths, and one of the things He uses here… is "salt." What does "we are the salt" mean? How can salt be useful?

 

 

I. The Usefulness of Salt

 

> Salt has at least 2 useful purposes:

 

1) First, salt helps to add flavor to food. Just imagine about a special dish someone cooks - no matter how attractive it looks, if it does not have salt (or fish sauce)... then how can it be tasteful, right? I feel bad for those who has illness related to high blood pressure... they have to eat very bland and always crave for an extra salt.

 

2) Secondly, salt is used to preserve foods… from spoiling. In the old days of Jesus' time, one of the main professions was fishing; But because people had no refrigerator as we have today... salt is a very important substance... to keep fish for days... without being spoiled. Some Vietnamese make dry fish soaked with a lot of salt, to keep for a long time. Americans often eat "ham" meat, soaked with a lot of salt... so they can keep it a long time without spoiling the meat. Along with the benefit for preservative of salt, salt is also often used in antiseptic treatment. In salt there are disinfectants; at first, it can cause pain... but the salt helps to heal the wounds/sores. For that reason, when someone has ulcer in their mouth – they often rinse with salty water. Because of COVID-19 virus, many people who do not have any treatment available, they rinse their throat with very salty water... which can be the most basic way to fight virus infection.

 

 

II. Sharing the Word of Life

 

> Of course, Jesus does not literally say that we are “salt,” but He wants to teach that we have Jesus is living inside of us through His Spirit, then we must influence "His Gospel/His goodnews/His truth…" to the world around us. What is the "Gospel?” The "Gospel" is not a religion created by human, Gospel is Jesus Christ - Who is the only way to eternal life with God, just as Jesus once said in John 14:6 - "I am the way and the truth and the life." No one comes to the Father except through me.” Every methods of the mortal man will lead to perish… because they all lack of the sufficiency of life; Only Jesus is the way to eternal life. The simple reason is that because He died, but after 3 days was resurrected… and lives forever. In a big banquet, a famous sculptor... who performed by making a statue of a beautiful swan from a big block of ice. Everyone admired; except one guest - who said, "It was a great work, but only one thing is missing?" What is it? "Life."  No matter how beautiful the works in the world are, they always lack of life quality, and cannot save anyone. There is no answer beyond the door of death; except the "way" of the Savior Jesus, for He Himself is the Living & eternal God. So using salt, Jesus wants to teach that our life must influence the "truth" of God and His word to the world... until the day of His Second Coming, and this is the purpose we – the church still exist on this earth... to add "salt to the earth."

 

a) First, in order to influence/effect/adding "salt flavor" to the earth, each of us must know and believe in "Jesus." How do we know "Jesus?" We know Jesus from the Bible – God’s living word, that we study daily and feed our soul with. The living word of God has the answer, the power of deliverance, healing and comfort for all sinners, as Jesus once promised in John 10:10 - “The thief comes only to steal, kill and destroy; I have come that they may have life, and have it abundantly.”

# So many people are living in boredom, they cannot find life meaning, because they are spiritually imprisoned in the invisible prisons of addictions, fear, all kinds of greed, doubts, anxiety, and worries... so do you and I have the key (that is God’s truth)… to rescue them out of these prisons, to add “flavor” to their life?  There are countless people living today who are not Atheists, but Apa-theists - meaning those who have no interest in God, whether God exists or not is ir-relevant to them, so that’s why their life finds no meaning, no hope… because at the end of the road of everything in this life is "nothingness, meaningless" - just a wooden box (coffin) and is prepared to be eaten by insects? Trong sách Rôma 6:6-7 lời Chúa chép “… vì biết rõ rằng người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh trên thập tự giá với Ngài, hầu cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, và chúng ta không phục dưới tội lỗi nữa. 7 Vì ai đã chết thì được thoát khỏi tội lỗi.” We are the "salt," we have the word of God, to help the world know the existence of a Supreme Being, called God - who created the heavens and the earth, He cares about their lives, and loves them.

 

a) In Matthew 11:28 notes Jesus' invitation to give rest for all - "Come to me, all you who are weary and burdened, and I will give you rest."

 

b) In John 6:35, Jesus’ word makes a promise to those who are hungry and thirsty when He said - “I am the bread of life. Whoever comes to me will never go hungry, and whoever believes in me will never be thirsty.”

 

c) Jesus has the power to help us overcoming the evil forces of darkness in this world – These are the temptations from the demon world that cause us so much suffering, sorrows and pain, instead of an abundant life. Countless people live in the United States - the richest country, but at the same time... are under the control of drugs, hard liquor, illicit sex, pornography, gambling, all kind of pleasures... hoping to fill the emptiness and frustrations in their heart & mind. They have not experienced the abundant life that Jesus promises to give, that can free them from these evil powers and the bondage of sin, that we must let them know. In Romans 6:6-7 how does the apostle Paul describe this freedom? “... For we know that our old self was crucified with him so that the body ruled by sin might be done away with, that we should no longer be slaves to sin— 7 because anyone who has died has been set free from sin.”

 

d) And yet, the word of Jesus gives hope to everyone who hears, that "dying is not over!" but He promises in John 11:25 - "I am the resurrection and the life. The one who believes in me will live, even though they die;”

 

> We are salt, we have the word of God and He Himself brings freedom, peace, joy, contentment and hope to the world.

 

 

III. Defending Christianity

 

> One step higher on the influence/adding "salt flavor" to the world... is how we defense for Christianity. Today "Christianity" is weakening, diminished, meaning losing the salt flavor to the world, mainly because many Christians who live "so quietly" - do not dare to stand up to share and defend their faith on what they believe in their hearts, when there are opportunities. Our life today appears to be dominated, controlled by Media, FB, U-tubes… rather than the word of God? If you do not believe me, check yourself on how much time you are using these media systems… compared with the time you spend with the Word? It is obvious today, the world is attacking us, putting more and more pressures on Christianity, are you aware of this? Today, if Christians talk about current issues... like homosexuality then we are considered to commit a "hate crime?" Our viewpoints will be removed, discarded from FB; Amazon will not publish our books, sometimes they can bring us to court, to fine us, and put us in jail - so many Christians don’t want to “rock the boat," they would rather be silent, just to keep salt in the salt shakerSome large churches on TV stations do not want to mention the word "sin" for fear of bothering those who listen, but only preach things that are pleasant, just as Paul said in 2 Timothy 4:3 - “For the time will come when people will not put up with sound doctrine. Instead, to suit their own desires, they will gather around them a great number of teachers to say what their itching ears want to hear.”

 

> But we have salt and the power of the Holy Spirit promised in Acts 1:8 - “But you will receive power when the Holy Spirit comes on you; and you will be my witnesses in Jerusalem, and in all Judea and Samaria, and to the ends of the earth...” to defend for our faith in the midst of this dark world. In 2 Timothy 1:7 Paul reminded Timothy that - "For the Spirit God gave us does not make us timid, but gives us power, love and self-discipline…" to stand up for Christ. In Romans 1:16 Paul declared that - "For I am not ashamed of the gospel, because it is the power of God that brings salvation to everyone who believes: first to the Jew, then to the Gentile…" Then why are we afraid and living in fear? If we do not stand up for Jesus’ truth then what is the use of our salt, that Jesus said just to do what? "... be thrown out and trampled underfoot." Salt must be used to add flavor to this meaningless world; salt must defend Jesus’ truth through our lives. What’s the use if we just keep our salt in a salt-shaker... to constraint the Gospel of Jesus in the four walls of the church? So many churches today are only proud of how big their salt shaker is, how big their facilities are, the programs and speakers they have... and don't pay attention to discipleship God's people to bring salt to the world, to share the goodnews, to defend for Christianity... then what good will it have for the Kingdom of God?

 

 

IV. Keep the Saltiness

 

> Not only does salt affect the world, but Jesus reminded us to always keep its saltiness. How can I do this? To keep our saltiness... we must always be near to God... through prayer and study the word of God every day... because He Himself is the Source of salt and its saltiness for us. This is the basis that the apostle James taught in in James 4:8a - “Come near to God and he will come near to you.” Why does our salt lose its saltiness? Because we depart “… the Book of the Law from our lips; we do not meditate on it day and night, and don’t care to do everything written in it...” The image of "saltiness" of each person is like a bank account... that almost everyone has. If you want to withdraw the money from your account, you must have the money in it. To have the money in it, you must often "make deposits" into the account; if not, one day your bank account will be bankrupt, no more money to withdraw?  Our life collision with this fallen world... will surely cause our saltiness to be depleted; But if we do not normally make "deposits" meaning to study and meditate on God’s word, and being near to God in prayer... then our salt will lose its saltiness, then it is no longer good for anything, except to be thrown out and trampled underfoot. We must nurture our faith by holding tight to our basic doctrines, in order to truly understand what we believe and why we believe it, and boldly influence God’s truth to the world. Asking yourself – am I able to give clear answers to these following basic doctrine questions:

 

a) Does God exist... or evolution is the answer?

 

b) Why do I believe the Bible that is God’s word?

 

c) Is there life after death?

 

d) Why do I have to believe only in Jesus to be saved?

 

> Moreover – with the basic doctrines, we can mature our faith and understand deeper truths of God’s word to defend for Christianity, when being questioned with more following & difficult questions... such as:

 

a) If God is powerful, why are there suffering, disasters, and pestilence?

 

b) Are all religions good, meaning ending up in one place?

 

c) Does science abolish Christianity?

 

# What did the apostle Peter encourage the church to do in 1 Peter 3:15 - “But in your hearts revere Christ as Lord. Always be prepared to give an answer to everyone who asks you to give the reason for the hope that you have. But do this with gentleness and respect,” We sometimes do not have the answers, simply because we have not fully understood why we believe of what we believe.

 

 

V. Live Out Our Faith

 

> Not only influence God’s truth to the world, but for salt to be affected, we must live out our faith. Our transparent life is the most powerful influence of the salt. For sure, if we share Christ, but do not live as Christians then it becomes an excuse for the world to reject Jesus... because they only see a group of hypocrites?  We must rely on the Holy Spirit’s help to live out our faith as Paul taught Titus in Titus 2:7-8 - “In everything set them an example by doing what is good. In your teaching show integrity, seriousness 8 and soundness of speech that cannot be condemned, so that those who oppose you may be ashamed because they have nothing bad to say about us.” The life of every Christians must be a living Bible... for the world to read every day. Every day, our lives are "no-word sermons" to those around us; Probably a silent sermon of 1 Cor. 13 about love, sermon on the book of James about the living faith that keeps his tongue, may be sermon of the gospels that portray Jesus' life, the sermons on the mountains about the blessings the Lord promised to give to those who trust Him, that we ourselves are truly experiencing. Our salt must have the ability as "good medicine" to heal the wounds of others... to build up, to restore broken relationships... to bring sinners close to God... bring add flavor of an abundant life to those around to taste and enjoy. A story of a missionary who was also a nurse. She came to live in a remote village and sharing Jesus to them. A large number of people came to trust Jesus through her testimony. One day, they interviewed a person living in that place - why have you trusted Jesus as your Lord and Savior? The man testified – One day in the past as I went to the forest to work.  Unfortunately, my leg was infected because I stepped over a poisonous thorn. This nurse came to visit me, because she did not have any medical equipment at the time, she used her own teeth to bite on to my foot sore and fixed it up.” He said: "I do not know everything about the Jesus she has shared with me, but her action is enough for me to know that… Jesus really loves me."

 

> We must influence Jesus to the world, we must share His Gospel, His life, His truths with everyone, we must learn and be ready to defend our faith every time, we must keep the saltiness of Christ in us, and must live out our faith daily... for the glory of God, because He himself gives us a great privilege to be "…. the salt of the earth" Amen!

 

 

----------------------- Invitation

 

> Christians - Do you know that you are the salt of the earth? Not literally, but we have Jesus and His word lives inside us. Do we understand what Jesus said - what is the meaning that “We are the salt of the earth?”

 

a) We must bring / share the Gospel of Jesus to everyone around us.

 

b) We must be wise and bold in defending our faith. Colossians 4:6 - "Let your conversation be always full of grace, seasoned with salt, so that you may know how to answer everyone."

 

c) We must always rely on the Holy Spirit to live out our faith, with a goal that there is no reason for the world to accuse us of hypocrites.

 

> More than that we must keep our saltiness by study God’s word and pray daily. We must know our basic doctrines. May be what we need now is a personal revival, repenting our sins, adjusting our life for the things of God, to influence Jesus to the world more effectively? Only Jesus can give us true & fulfilled life, not religious ceremonies. Only the Living God has the power to transform our souls... from sorrow, fear, worries and depression... to joy, contentment, peace, a truly abundant life.

 

----------------

> Friends - Is your life missing anything to experience an abundant life that you need God’s help with? The world is facing many fears because of the Corona-virus outbreak, and it is threatening many people who are no longer living in joy and contentment?  But if you have Jesus, then you are no longer afraid, because God has conquered the more dangerous virus than the COVID-19, which is called sin, that affects everyone.

> In the opposite, you will experience an abundant life if you trust Jesus and believe in His promises. Every day, you wake up from your sleep – you have two choices: either you choose to continue living in fear… or having faith in God. What choice would you choose? Trust in Jesus and experience an abundant life! Let’s pray and ask Jesus to come into our heart!