Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

Lòng Tan Vỡ Hay Bị Vỡ Tan

Ma-thi-ơ 21:33-46/Mác 12:1-12/Lu-ca 20:9-19

 

“Hãy nghe một chuyện ngụ ngôn khác. Một điền chủ kia trồng một vườn nho, dựng hàng rào chung quanh, đào một hầm ép rượu, và xây một tháp canh trong vườn. Ông cho các tá điền thuê, rồi đi phương xa. 34 Ðến mùa hái nho, ông sai các đầy tớ của ông đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. 35 Nhưng các tá điền ấy bắt các đầy tớ của ông, đánh người nầy, giết người nọ, và ném đá người kia. 36 Ông lại sai các đầy tớ khác, đông hơn toán trước, và họ cũng đối xử với những đầy tớ ấy như vậy. 37 Cuối cùng ông sai con trai ông đến gặp họ, vì ông nghĩ, ‘Họ sẽ nể con ta.’ 38 Nhưng khi các tá điền thấy con trai ông, họ nói với nhau, ‘Con thừa kế đây rồi. Chúng ta hãy giết nó và đoạt lấy sản nghiệp của nó.’ 39 Vậy họ bắt con trai ông, quăng cậu ấy ra ngoài vườn nho, và giết đi. 40 Bấy giờ chủ của vườn nho sẽ đến. Chủ ấy sẽ làm gì với bọn tá điền đó?” 41 Họ đáp, “Ông ấy sẽ thẳng tay tiêu diệt bọn gian ác đó để chúng chết một cách khủng khiếp, rồi ông sẽ cho các tá điền khác mướn vườn nho của ông để họ nộp hoa lợi đúng mùa.”

42 Ðức Chúa Jesus nói với họ, “Các ngươi chưa đọc khúc Kinh Thánh nầy sao? ‘Tảng đá bị thợ xây nhà loại ra đã trở thành tảng đá góc nhà. Ðây quả là công việc của Chúa; Thật quá diệu kỳ đối với mắt chúng ta.’ 43 Vì lẽ đó Ta nói với các ngươi, vương quốc Ðức Chúa Trời sẽ bị cất khỏi các ngươi và ban cho một dân biết đem kết quả về cho vương quốc ấy. 44 Ai ngã nhằm đá nầy sẽ bị tan nát, còn đá nầy rơi trúng ai, kẻ ấy sẽ bị nát thành bụi.” 45 Khi các trưởng tế và những người Pha-ri-si nghe ngụ ngôn ấy, họ hiểu rằng Ngài nói về họ. 46 Họ muốn bắt Ngài, nhưng lại sợ dân, bởi vì dân công nhận Ngài là một đấng tiên tri.

 

 

I. Những Định Luật

 

> Sự sống của loài người của c/ta bị giới hạn trong nhiều những định luật căn bản:

 

a) Định luật thiên nhiên của tạo vật đó là c/ta cần không khí để thở, nước để uống, ánh sáng mặt trời để cung cấp năng lực cho đời sống của muôn vật…

 

b) Định luật khoa học như là sức hút trái đất, để giữ c/ta khỏi bị văng ra trong không trung mà chết mất;

 

c) Định luật vật lý học như là “entropy” là luật “hỗn loạn” đó là mọi sự “mất trật tự” cuối cùng sẽ dẫn đến chỗ bại hoại;

 

d) Định luật luân lý như là luật vàng – “Bất cứ những gì mình muốn người ta làm cho mình, thì hãy làm điều ấy cho họ giống như vậy...”

 

> Nhưng có một định luật rất quan trọng mà c/ta phải chấp nhận… đó là định luật của sự tự do chọn lựa, hay tiếng Anh gọi là “free will.” Kinh Thánh trong STK 1:27 chép loài người ban đầu được dựng nên giống hình ảnh của Đấng Tạo Hóa, và có hai điều căn bản c/ta khác biệt với mọi loài khác, đó là c/ta có a) phần linh hồn, là phần để c/ta liên hệ tương giao với Chúa, và b) c/ta có “free will” để chọn điều gì lòng mình mong ước. Chúa không dựng c/ta lên là những người máy. Qua định luật này, c/ta cũng phải hiểu là mọi sự chọn lựa đều có kết quả theo sau, mà không ai thoát được: Nếu c/ta chọn làm điều sai… thì lãnh hậu quả xấu, còn nếu quyết định làm điều đúng… thì gặt hái hiệu quả tốt lành cho mình. Vì vậy mà người Việt c/ta có câu nói về định luật “gieo & gặt” như sau: “Gieo chi gặt nấy; gieo gió thì gặt bão.”   “Free will” cũng là câu trả lời/giải thích phần nào cho câu hỏi tại sao c/ta sống trong một thế giới tối tăm này mà gặp phải những sự khổ sở, cũng vì tổ phụ của loài người là A-đam và Ê-va đã một lần tự chọn bất phục Chúa, đi nghe lời ma quỉ trong hình thể của con rắn mà ăn trái của cây cấm. Đức Chúa Trời dựng c/ta nên và cho c/ta có sự hiểu biết để tự do chọn lựa, đây là một ơn phước mà c/ta phải hiểu mình có và phải biết khôn ngoan sử dụng để gặt hái mọi phước lành trên đất, kể cả những phước lành bên kia cõi đời này, khi c/ta bước qua cánh cửa của sự chết…

 

 

II. Đức Chúa Trời Cung Cấp Sự Cứu Rỗi

 

> Kinh Thánh là lời hằng sống của Chúa cho biết, từ sau khi tổ phụ loài người là A-đam phạm tội, Đức Chúa Trời đã chuẩn bị một chương trình cứu chuộc cho nhân loại… bằng cách

 

a) Trước hết Ngài loan báo tin tức tốt lành về một Đấng Cứu Thế sẽ đến, qua những lời tiên tri cả ngàn ngàn năm trước đó;

 

b) Khi đến đúng thời điểm thì vị Cứu Tin, Con Đức Chúa Trời là Cứu Chúa Giê-su, đã sanh ra trong Giáng Sinh đầu tiên, sau này lớn lên để chịu chết đổ huyết trên cây thập tự trả giá chuộc tội cho mọi người; nhưng Ngài đã sống lại sau 3 ngày, và đã thăng thiên về trời.

> Chúa Giê-su chết thế cho tội lỗi của c/ta, hầu cho c/ta được tái thiết mối liên hệ với Đức Chúa Trời và được ở trong nước thiên đàng một ngày, đó là tin tức tốt lành;

 

c) Tin lành cứu rỗi ngày nay tiếp tục được loan báo ra cho thế giới qua hội thánh của Chúa ở trên khắp quả địa cầu, để hễ ai bởi “free will” chọn tin nhận… thì không còn bị đoán phạt nữa, nhưng một ngày sẽ được hưởng sự sống đời đời trong nước thiên đàng của Chúa.

 

> Trong sự cứu chuộc này, Chúa kiên nhẫn mời gọi mọi người, chứ không ép buộc ai hết, vì như đã nói - mỗi người c/ta được ban cho “free will,” để tự do chọn lựa: tin nhận hay từ chối. Mặc dầu vậy, ai cũng phải hiểu bề trái của sự chọn lựa này… đó là nếu c/ta không chịu nhận sự cứu rỗi Chúa ban, thì sự phán xét đời đời trong hồ lửa địa ngục đang chờ đợi mình.

 

 

III. Ẩn Dụ Người Thuê Vườn Nho

 

> Để minh bạch về chân lý của “free will” này, c/ta cùng suy gẫm ẩn dụ của Chúa Giê-su dạy về “Những người thuê vườn nho” mà Chúa Giê-su” đã một lần kể. Chúa Giê-su thường dùng những ẩn dụ qua bối cảnh trong cuộc sống thông thường trong thời đó, để bày tỏ lẽ thật thuộc linh ở trên trời, về nước Đức Chúa Trời, hay thường gọi là thiên đàng. Trong ẩn dụ này, c/ta thấy được hình ảnh của một người chủ đất xây một vườn nho riêng cho mình, nào là dựng hàng rào để thú dữ không vào phá, xây vườn để trồng nho cùng những hầm ép rượu, và những tháp canh để canh chừng và thâu giữ những vật dụng. Rồi người chủ đất cho những kẻ trồng nho thuê mướn, và đi phương xa một thời gian; Đến mùa gặt thì điều tự nhiên người chủ vườn muốn thâu lợi cho mình, nên gởi những đầy tớ đến để thu hoa lợi. Nhưng các người thuê lại không nộp cho người chủ vườn, còn đánh đập đầy tớ mà giết đi nữa. Người chủ vườn kiên nhẫn lại sai thêm các đầy tớ khác đến nhiều lần khác… thì họ cũng làm y như vậy. Cuối cùng thì chủ vườn sai chính Con mình, vì nghĩ rằng họ sẽ nể chính Con, nhưng nào ngờ những người thuê tham càng thêm tham, giết luôn người con để toan cướp của thừa kế. Và Chúa Giê-su kết luận của ẩn dụ này là người chủ vườn sẽ đích thân trở lại giết chết bọn gian ác và giao vườn nho cho những người trồng nho thuê khác, mà lấy hoa lợi cho mình. Rõ ràng trong ẩn dụ này Chúa Giê-su dạy về hậu quả của “free will” mà những người trồng nho thuê phải lãnh chịu, vì họ đã chọn từ chối không nộp hoa lợi cho người chủ, mà còn đi giết những đầy tớ và kể cả chính Con của ông.

 

> Khi học về những ẩn dụ của Chúa Giê-su, bước đầu tiên c/ta cần định xem coi những nhân vật trong ẩn dụ này là ai.

 

a) Người chủ đất của vườn nho đây biểu hiệu cho Đức Chúa Trời… là Đấng Chủ Tể của muôn loài, đã “từ lúc ban đầu đã dựng nên trời và đất.” Trong sách Ê-sai 45:18 làm chứng điều này – “Vì Chúa, Ðấng dựng nên các tầng trời; Ngài chính là Ðức Chúa Trời, Ðấng tạo nên hình thể trái đất và dựng nên nó; Ngài lập nó vững vàng; Ngài không dựng nên nó để nó trống không, Nhưng Ngài dựng nên nó để có người ở – phán thế nầy: Ta là Chúa, ngoài Ta không có thần nào khác.” Mọi sự được dựng nên chỉ bởi một Đức Chúa Trời duy nhất, có nghĩa là không có gì thuộc riêng của c/ta hết, kể cả không khí, nước uống, những tia nắng ấm, mùa màng hoa quả, những mỏ dầu hỏa, mỏ kim loại… đều ban cho từ nơi Chúa. Câu chuyện ngụ ngôn về các nhà bác học thách thức Chúa rằng mình sẽ dùng “bùn cát” để chế ra con người, mà không cần Ngài. Nhưng Chúa phán: “Không được dùng bùn cát trên đất này vì thứ đó cũng thuộc của Ta; Các ngươi hãy tự chế biến ra “bùn” riêng của mình mà xử dụng.”

 

b) Vườn nho đây trong Cựu Ước thường biểu hiệu cho dân tộc Do Thái, là dân chọn riêng của Chúa… mà từ đó Cứu Chúa Giê-su sanh ra đời, và những người thuê mướn đây ám chỉ những nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái, các thầy thông giáo, lãnh đạo phái Pha-ri-si, những giảng sư của người Do Thái lúc bấy giờ, vì rõ ràng c. 45 có chép – “Khi các trưởng tế và những người Pha-ri-si nghe ngụ ngôn ấy, họ hiểu rằng Ngài nói về họ.”

 

c) Các đầy tớ của người chủ đất đây là những đấng tiên tri mà Đức Chúa Trời đã sai đến để báo trước, nói tiên tri về vị Cứu Tinh - Đấng Mê-si sẽ sanh ra trong vòng dân tộc của họ, mà bổn phận “trồng nho, ép rượu” của họ là phải loan báo Đấng Cứu Thế và ơn cứu rỗi của Ngài đến cho cùng thế giới.

 

d) Người Con của ông chủ đất đây đương nhiên chính là Cứu Chúa Giê-su, Con Đức Chúa Trời đã được sai đến ngay trong vòng dân tộc của họ… để cứu chuộc cả thế gian. Trong sách Mác 12:6 dùng danh từ là “con trai một yêu dấu” để nói rõ ràng hơn, ám chỉ đến chính Cứu Chúa Giê-su, Con một của Đức Chúa Trời đã được sai đến hơn 2,000 năm trước đây.

 

e) Việc những người thuê mướn đã không chịu nộp hoa lợi cho người chủ đất mà còn giết các tôi tớ và sau này chính Con của người… nói lên sự cứng lòng của dân Do Thái, những lãnh đạo tôn giáo đã nhiều lần giết các tiên tri của Ngài trong thời Cựu Ước, và sau này từ chối Đấng Cứu Thế Giê-su mà Chúa Cha đã sai đến, lại lên án giết Ngài, đóng đinh Chúa trên cây thập tự giá. Chính họ đã cứng lòng từ chối “hòn đá góc nhà” chính là Cứu Chúa Giê-su trong chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời cho thế gian, để bắt đầu từ “hòn đá góc nhà” này – Đức Chúa Trời xây dựng một đền thờ, một vương quốc đời đời, cho những ai dám tin nhận Con ấy.

 

f) Và bởi vị họ đã tự chọn từ chối Đấng Cứu Thế Giê-su, nên bị trừng phạt, và ơn cứu rỗi cùng công việc của “vườn nho” được giao cho những người trồng nho thuê khác, đó chính là những người ngoại (không phải là người Do Thái nữa). Ngày nay chính là hội thánh của Chúa, bắt đầu từ ngày lễ Ngũ Tuần khi Chúa Thánh Linh giáng lâm, sau 50 ngày Chúa Giê-su đã sống lại… nay rao giảng tin lành ra khắp đất, cho đến ngày tận thế, là lúc Chúa Giê-su sẽ trở lại để phán xét và ban nước thiên đàng cho mọi kẻ tin. Không phải chính sứ đồ Phi-ê-rơ gọi hội thánh của Chúa là gì trong 1 Phi-ê-rơ 2:9“Nhưng anh chị em là dân tộc được lựa chọn, vị tế lễ của hoàng gia, một dân thánh, con dân thuộc về Đức Chúa Trời để anh chị em rao truyền các công việc lạ lùng của Ngài là Đấng đã kêu gọi anh chị em ra khỏi chốn tối tăm để vào nơi sáng láng diệu kỳ của Ngài.

 

 

IV. Bị Giập Nát

 

1) Điều quan trọng để mỗi người c/ta hiểu rõ được ẩn dụ này, đó là phải hiểu những lời này là cho chính mình, chứ không phải dành cho người Do Thái, hay kẻ ngồi bên cạnh mình mà thôi. Trong Luca 20:9, khi giới thiệu ẩn dụ này thì có chép – “Ngài bắt đầu kể ngụ ngôn này cho dân chúng…” đó chính là mỗi người c/ta.

 

2) Thứ hai, ẩn dụ này giúp cho c/ta thấy tình yêu thương và sự kiên nhẫn của Chúa đối xử với mọi kẻ tội nhân. Biết bao nhiêu lần người chủ đất đã sai đầy tớ đến với những người trồng nho thuê, kể cả sai chính Con một của mình. Bạn có thể làm điều này với kẻ thù mình, hy sinh con một của mình được không, để thông cảm sự yêu thương và kiên nhẫn của Chúa?  Kinh Thánh trong 2 Phi-ê-rơ 3:9 chép rõ - “Chúa không chậm trễ trong việc giữ lời hứa của Ngài, như người ta tưởng đâu. Song Ngài kiên nhẫn với anh chị em, không muốn cho một ai hư mất, nhưng muốn mỗi người đều ăn năn,” để được cứu rỗi. Trong Ê-xê-chi-ên 18:20a, 21-23“Linh hồn nào phạm tội, linh hồn đó sẽ chết… 21 Nhưng nếu kẻ ác ăn năn tất cả tội lỗi đã phạm và gìn giữ mọi quy luật của Ta cùng làm điều ngay thẳng, công chính, chắc chắn nó sẽ sống và không chết; 22 Mọi tội lỗi nó đã phạm sẽ không bị ghi nhận cho nó; nhờ sự công chính nó đã làm, nó sẽ sống. 23 Chúa tuyên bố: Chẳng lẽ Ta lại vui vì sự chết của kẻ ác? Ta há không muốn nó ăn năn con đường ác của mình và sống sao?” Đức Chúa Trời không có ý định dựng nên địa ngục cho c/ta, nhưng ban đầu dựng loài người giống hình ảnh của Ngài để hưởng và cai quản những tạo vật Chúa đã dựng nên. Ngày hôm nay, Chúa đang kiên nhẫn với bạn và thế gian, sai những vị mục sư và giáo sĩ ngày đêm hết sức giảng đạo… mời gọi bạn ăn năn từ bỏ những tà thần vô tri vô giác, mà đến tin nhận Ngài để được cứu rỗi phải không?

 

3) Nhưng bạn cũng cần phải hiểu lời cảnh cáo của Chúa mà không thể xem thường, vì trong c. 44 nói đến cái hậu quả của những ai từ chối món quà cứu rỗi trong Đấng Cứu Thế, mà đã sắm sẵn cho tôi và bạn rồi – “Ai ngã trên đá này sẽ bị tan nát, còn khi đá rơi trên ai, nó sẽ nghiền nát kẻ ấy thành cát bụi.” Hình ảnh của một cái bình xứ thật đep, nhưng bị một tảng đá lớn đè nát thành tro bụi, nói đến sự phán xét trong ngày tận thế khi Chúa Giê-su trở lại trong “mùa gặt” cuối cùng, như một vị Vua Chủ tể, để đòi lại linh hồn của mỗi người c/ta là phần thuộc của Chúa từ lúc ban đầu. Không phải chỉ những người vô thần, vô tín, mà thôi, nhưng kể cả cho những ai mặc dầu không chống đối đạo, nhưng họ cũng không thèm đếm xỉa gì đến Tin lành Chúa Giê-su ban cho, họ tự nghĩ có Chúa hay không là điều không cần thiết, tôi cũng sống tốt lành hơn nhiều người, và tôi có thể tự cứu mình bởi những việc lành mình làm, thì khi hòn đá đến rơi nhầm họ, họ cũng sẽ bị nghiền nát y như những người bị đá giập nát kia. C/ta sẽ không còn một lý do bào chữa nào nữa, không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, đổ thừa cho người khác mà cứ tiếp tục, không tin, không nhận mà từ chối ơn cứu rỗi… thì sẽ bị nghiền nát, nghĩa là bị đoán phạt một ngày. Nhưng cho những ai nghe, hiểu và bằng lòng tiếp nhận món quà cứu chuộc bằng cách “kêu cầu danh Chúa Giê-su, thì người ấy được cứu khỏi sự dập nát, nghĩa là không còn bị đoán phạt nữa, mà còn nhận được sự sống đời đời trong nước thiên đàng một ngày.

 

> Nếu các bạn hiểu định luật thông thường “gieo chi gặt nấy,” thì chắc chắn bạn hiểu được ẩn dụ này của Chúa Giê-su; đó là nếu bạn từ chối ơn cứu rỗi của Chúa mà Ngài đã kiên nhẫn sai biết bao nhiêu người đến năn nỉ bạn mỗi tuần, thì hậu quả của sự chọn lựa của mình là một hồ lửa cháy không hề tắt… còn nếu bạn bằng lòng chọn tin Chúa Giê-su, nhận ơn cứu rỗi thì nước thiên đàng đang dành sẵn cho mình, mà không ai lấy mất được.

 

> Cứu Chúa Giê-su sẽ trở lại một ngày và ban cho những kẻ tin điều mình đã chọn, còn những kẻ từ chối sẽ lãnh hậu quả của điều mình đã từ chối… theo lẽ công bình mà thôi, y như lời Ngài đã phán. Tại sao Chúa Giê-su dám phán những điều này? Vì chỉ có mình Ngài là Chúa - đã chết một lần, và sống lại và có lời hứa của sự ban cho này, đó là sự sống đời đời. Nếu một người chết và vẫn còn nằm trong lòng đất, không thể hứa cho bạn điều này được… thì tại sao c/ta lại chọn tin người đó, để nuối tiếc một ngày sao? Chúa Giê-su không có chết, Ngài là Đấng sống đời đời, đáng cho c/ta nhờ cậy để được sống.

 

> Bạn sẽ chọn điều nào ngay giờ phút này: thiên đàng hay địa ngục, sự sống hay sự chết, lòng tan vỡ hay sẽ bị vỡ tan, khi hòn đá đụng đến bạn trong ngày tận thế… bằng cách tin nhận hay từ chối Chúa Giê-su. Mong bạn chọn tin Chúa Giê-su ngay hôm nay. Chớ để ngày mai, vì ngày mai chưa chắc bạn còn có cơ hội. Đừng lấy lý do bào chữa nữa, lời Chúa mời gọi có chép trong Phục Truyền Luật Lệ 30:15“Hãy xem, ngày nay tôi đặt trước mặt anh chị em sự sống và sự chết, phước lành và tai họa,” mà bạn phải chọn. Hãy chọn tin Chúa Giê-su, chọn con đường sống Chúa ban cho trong Con Ngài là Cứu Chúa Giê-su... ngay hôm nay.

 

 

---------------------- Lời Mời Gọi

 

> Mỗi ngày từ lúc thức dậy cho đến khi nằm xuống/ c/ta phải có hàng trăm những quyết định và lựa chọn: nào là ăn sáng món gì, quần áo để mặc, sản phẩm để mua, nơi để đi, những người mình sẽ gặp, trang web nào mình sẽ xem, và đầu tư vào đâu… Tất nhiên, ai trong c/ta cũng luôn mong có những lựa chọn đúng vì những điều này đem lợi ích cho chính mình. Nhưng tất cả những sự lựa chọn nàu rồi sẽ qua đi một ngày; nếu nó không qua đi – thì mỗi người c/ta sẽ phải qua đi mà thôi. Sau đó câu hỏi cuối cùng luôn là - bạn sẽ đi về ở đâu đời đời? Kinh thánh nói – sự kết thúc của tất cả đời sống c/ta là ở địa ngục, vì mọi người đều đã phạm tội.

 

> Nhưng tạ ơn Chúa – Ngài yêu thương mỗi người c/ta và đã cung cấp một lối thoát; và hơn thế nữa là món quà của sự sống đời đời trên thiên đàng. Chúa yêu thương c/ta và ban cho mỗi người một ý chí tự do để lựa chọn hoặc từ chối món quà cứu rỗi, giống như khi Ngài ban cho Adam & Ê-va. Ngài sẽ không ép buộc chúng ta, mặc dù Ngài có thể làm, vì Ngài đã tạo ra tất cả chúng ta.

 

> Tất cả chúng ta đều biết điều này - Mọi lựa chọn đều có kết quả theo sau - tốt hoặc xấu. Ẩn dụ của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rõ sự lựa chọn tồi tệ của những người thuê mướn. Đừng chọn giống như họ để lãnh hậu quả đau thương, nhưng hãy chọn Chúa Giêsu để được sống và sống vĩnh cửu. Giảng Sư 12:1 nhắc c/ta điều này – “Hãy nhớ đến Ðấng Tạo Hóa của bạn trong những ngày bạn còn thanh xuân, trước khi những ngày gian nan đến,” ngày mà c/ta sẽ trở nên già nua và chết, thì mất cơ hội rồi.” Đại dịch COVID-19 cho thấy về lẽ thật của sự chết, giúp cho thấy thực trạng không phải già mới chết, nhưng có thể xảy ra với bất cứ ai, và bất cứ lúc nào. Cho nên trước ngày tử của mình thì thật không ai biết – như vậy hãy nhớ Ai đã ban cho mình không khí để thở, nước để uống, những tia nắng ấm, mà còn ban cho mình sự cứu chuộc không điều kiện, mà mình còn không tin, như những người tá điền thuê, từ chối nộp hoa lợi cho người chủ đất… thì hậu quả của sự lựa chọm mình sẽ ra sao đây? C/ta sẽ bị diệt chết mà thôi; Nhưng ai kính sợ Chúa, tin nhận Ngài thì được cứu, và được sống đời đời. Mong bạn chọn tin Chúa Giê-su ngày giờ phút này, vì không ai cứu bạn được đâu.

 

> Đừng quên Đấng Tạo Hóa Chí Cao cũng có sự chọn lựa của Ngài. Đức Chúa Trời sẽ chọn từ chối những ai từ chối Con một của Ngài… mà Chúa đã hy sinh; Ngược lại Đức Chúa Trời chọn chấp nhận bất cứ ai, không điều kiện… bằng lòng tin nhận Cứu Chúa Giê-xu, Con Mình. Trong 1 Giăng 5:11-12 – “Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài. Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.” Bạn sẽ có sự lựa chọn nào hôm nay. Mong bạn chọn tin nhận Cứu Chúa Giê-xu… ngay hôm nay! Hãy cùng tôi cầu nguyện.       

 

 

Being Broken or Be Crushed

Matthew 21:33-46/Mark 12:1-12/Luke 20:9-19

 

“Listen to another parable: There was a landowner who planted a vineyard. He put a wall around it, dug a winepress in it and built a watchtower. Then he rented the vineyard to some farmers and moved to another place. 34 When the harvest time approached, he sent his servants to the tenants to collect his fruit. 35 “The tenants seized his servants; they beat one, killed another, and stoned a third. 36 Then he sent other servants to them, more than the first time, and the tenants treated them the same way. 37 Last of all, he sent his son to them. ‘They will respect my son,’ he said. 38 “But when the tenants saw the son, they said to each other, ‘This is the heir. Come, let’s kill him and take his inheritance.’ 39 So they took him and threw him out of the vineyard and killed him. 40 “Therefore, when the owner of the vineyard comes, what will he do to those tenants?” 41 “He will bring those wretches to a wretched end,” they replied, “and he will rent the vineyard to other tenants, who will give him his share of the crop at harvest time.”

42 Jesus said to them, “Have you never read in the Scriptures: “‘The stone the builders rejected has become the cornerstone; the Lord has done this, and it is marvelous in our eyes’? 43 “Therefore I tell you that the kingdom of God will be taken away from you and given to a people who will produce its fruit. 44 Anyone who falls on this stone will be broken to pieces; anyone on whom it falls will be crushed.” 45 When the chief priests and the Pharisees heard Jesus’ parables, they knew he was talking about them. 46 They looked for a way to arrest him, but they were afraid of the crowd because the people held that he was a prophet.”

 

 

I. The Natural Laws

 

> Our human life has a lot of limits, confined by many natural laws:

 

a) The natural law of creation is that we need air to breathe, water to drink, sunlight to energize the life of all creatures...

 

b) The laws of science, like the gravitation force, to keep us from being thrown out in the space and die;

 

c) The laws of physics such as "entropy" are the "disorder" laws that said – all things will eventually lead to corruption/ruin;

 

d) The moral law such as the golden rule - "Whatever you want people do to you, do the same for them..."

 

> But there is a very important law that we must accept... that is the law of freedom of choice, or in English called "free will." The Bible in Genesis 1:27 said that mankind was created in the image of the Creator, and there are two basic things we differ from every other kinds, that is, each of us has a) a soul, that is the part for us to relate to God, and b) we have "free will" to choose what our heart desires; God didn't make us robots. Through this law, we must also understand that all choices have the following consequences, that no one can escape: If we choose to do wrong... then we will reap bad results, but if we make the right choice... then we will benefit the blessing.  For that reason, the Vietnamese people use to say about the law of "sowing & reaping" as follows: "If you sow winds, then for sure… you will reap a storm."

 

> "Free will" is also an answer/explanation for the question why we have to face many suffering in this fallen world, because our  ancestors who were Adam and Eve once chose to disobey God, by listening to the devil in the form of a serpent and ate the fruit from the forbidden tree. God created us and gave us the knowledge to choose freely, this is a blessing that we must understand we have and know how to use it wisely to reap all benefits while living on this earth, including blessings beyond this world, when we cross the door of death... to the next life.

 

 

II. God Provides Salvation

 

> The Bible is the living word of God which says that after Adam sinned, God has prepared a plan of redemption for humanity... by:

 

a) He first announced the good news of a coming Savior, through many prophecies in thousands of years;

 

b) At the right time, the Savior, God's Son, Jesus Christ, was born in the first Christmas, later grew up to die and shed blood on the cross to atone (pay off) for the sins of the world; but He rose again after 3 days, and ascended to heaven. Jesus died for our sins, so that we can be reconciled with God and one day live eternally in His heavenly kingdom – That is good news;

 

c) This good news continues to be proclaimed throughout the world today by the churches, so that whosoever is willing in his "free will" to accept Jesus’ atonement... will no longer be condemned, but one day will enjoy eternal life in heaven.

 

> In this plan of redemption, the Lord patiently invites everyone, without forcing anyone; Each of us is given "free will," to freely choose: to accept or to reject this gift. Even so, everyone must understand the flip side of this choice... that if you reject God's salvation, eternal judgment in the lake of fire awaits you.

 

 

III. Parable of the Tenants

 

> To clearly explain about the truth of this "free will" and its consequences, Jesus told a parable about the Tenants. Jesus often used parables in the context of ordinary life in those days, to express spiritual truth in heaven, about God's kingdom of heaven. In this parable, we see the story of a landowner who built his vineyard, setting up fences to keep wild beasts from entering, dugging a winepress, including building a watchtower to guard and store his equipment. Then the landowner let some farmers to rent from it, and he went away for some time; When the harvest comes, it is natural for the landowner to collect his profit, so he sent his servants to come & collect the fruit from his vineyard. But the tenants did not pay to the landowner, and worse than that they beat one of his servants, killed another & stoned a third. The owner of the garden patiently sent more servants over and over again... but the tenants did the same thing. In the end, the landowner sent his own Son, thinking that they would respect his son, but the tenants became greedier, and killed the son… with an attempt to rob his inheritance. And Jesus concludes that the landowner will personally return to kill all those tenants and give the vineyard to others. Clearly in this parable Jesus taught about the consequences of the "free will" that the tenants suffered, for they chose to refuse to pay the landowner a profit that belongs to him, but also to kill his servant and his own Son.

 

> To really understand any Jesus' parables, the first step is that you must understand - who the characters are.

 

a) The owner of this vineyard represents God - the Creator... Who, "from the beginning created the heavens and earth." Isaiah 45:18 - “For this is what the Lord says— he who created the heavens, he is God; he who fashioned and made the earth, he founded it; he did not create it to be empty, but formed it to be inhabited — he said: “I am the Lord, and there is no other.” Everything is created& belonged to only one supreme Creator/God, which means nothing belongs to us, including air, water, sunrays, fruit crops, oil fields, all kinds of metal mines... are all given from God.

# The story of some scientists tried to use "mud and sand" to make humans... but God said, "No, the mud on this earth is mine too; Make your own "mud" and use it. "

 

b) The vineyard here in the Old Testament often symbolizes the Jewish nation, God's chosen people... from which the Savior Jesus was born, and the tenants here referred to religious leaders: chief priests, the teachers of the law and the elders at that time, because it was clear in v. 45 says - "When the chief priests and the Pharisees heard Jesus' parables, they knew he was talking about them."

 

c) The servants of the landowners are the prophets - whom God has sent to prophesize about the coming of the Savior - the Messiah would be born among their people, whose duties are to announce (made-known) the Savior and His salvation to the world.

 

d) The Son of this landowner is of course the Savior Jesus, Son of God – Who was sent from the Jewish nation... to redeem the whole world unto Himself. In Mark 12:6 use the term "one left to send, a son" to make it clearer, referring to Jesus Christ himself, the only-begotten Son of God sent more than 2,000 years ago.

 

e) The fact that the tenants refused to pay the benefits belonged to the landowner, but killed his servants and later his own Son... spoke of the stubbornness/disbelief of the Jewish/religious leaders who had repeatedly killed God’s prophets in the Old Testament times, and later rejected the Savior Jesus, the Messiah - whom the Father sent, by crucifying Him on the cross. The Jewish leaders had hardened their heart to reject the "Cornerstone" that is Jesus Christ in God's redemption plan for the world; Because from this "Cornerstone" - God began to build a temple, an eternal kingdom, for those who dare to believe in Jesus, His Son.

 

f) And because they chose to reject the Savior Jesus themselves, they were punished, and the salvation and work of the "vineyard" was handed over to another tenants - who are themselves foreigners (not chosen Jewish nation anymore). Today those other tenants are the church of God, starting from Pentecost when the Holy Spirit came down... and now the church preaches the good news to all the earth, until the end of the world, is when Jesus will return to judge the unbelievers and give the heavenly kingdom to all who believe. The apostle Peter himself verified the church of God in 1 Peter 2:9 as - “But you are a chosen people, a royal priesthood, a holy nation, God's special possession, that you may declare the praises of him who called you out of darkness into his wonderful light. ”

 

 

IV. Be Crushed

 

1) It is important for each of us to understand that this parable message is not only for the Jews, or those sit next to you, but this message is for each of us. In Luke 20:9, when introducing this parable, it is written - "He began to tell this parable to the people..." that is for all who have ears… should hear for himself.

 

2) Secondly, this parable helps us to see the great love and patience of God in dealing with all sinners. How many times did the landowner send servants to the tenants, including his only begotten Son? Would you do this sacrifice to your enemies with your only child?  2 Peter 3:9 reminds us – “The Lord is not slow in keeping his promise, as some understand slowness. Instead he is patient with you, not wanting anyone to perish, but everyone to come to repentance.” In Ezekiel 18:20a, 21-23 said about God’s heart – “The one who sins is the one who will die… 21 “But if a wicked person turns away from all the sins they have committed and keeps all my decrees and does what is just and right, that person will surely live; they will not die. 22 None of the offenses they have committed will be remembered against them. Because of the righteous things they have done, they will live. 23 Do I take any pleasure in the death of the wicked? declares the Sovereign Lord. Rather, am I not pleased when they turn from their ways and live?” God did not intend creating hell for us, but in the beginning He created man in His image with a purpose for us to enjoy Him, and rule over all the creatures that God created. Today, the Lord is patient with you and the world, sending ministers, pastors and missionaries day and night with utter preaching/teaching/inviting... to compel you to repent turning away from your idols, and inviting you to come to Jesus, Gods’ Son to be saved?

 

3) We should not neglect God’s warning in v. 44 - it seems to say that - Not only atheists will be crushed, but even for those who apathies, meaning they are indifferent and don't care about God or Jesus, they think to themselves God exists or not is un-necessary, I just need to live a good life, better than many people, and I can save myself by my good deeds that I do; but when “the stone” falls down on them, they will also be crushed just like the “atheists.”  None of us will have any more excuses; we cannot blame the situation, blame others, and continue to refuse the gift... but will be crushed on the day of judgment. But for those who hear, understand and open their heart to receive the gift of salvation by “calling on the name of Jesus,” they will be saved from judgment & punishment of sins, even more than that – they will receive the eternal life in the kingdom of heaven one day.

 

> If you understand the common law, "you reap what you sow," then surely you understand this parable of Jesus; that is, if you reject the Lord's salvation as He has patiently sending so many people to plead with you weeks after weeks in believing in Jesus, then the consequence of your “free will” is a lake of fire that will never go out… but if you are willing to choose to believe in Jesus and receive the salvation, then the kingdom of heaven is for you, that no one can take it away.

 

> The Savior Jesus will return one day and give those who believe what the person has chosen, and those who refuse will receive the consequences of what that person has rejected... this is righteous and fair, just as Jesus said in this parable. Why did Jesus dare to say these things? For He is God – Who alone died, rose again and live for evermore that has the promise of this gift of the eternal life. It is common sense that if a person dies and remains in the ground, he cannot promise you this... and if you choose to believe in that dead person, you will regret one day? Jesus is not dead; He is ever living eternally – worthy for us to trust and obey.

 

> What will you choose right now: heaven or hell, life or death, broken heart to believe or will be crushed when the rock comes down on you in the day of judgment... by believing or rejecting Jesus, God’s Son. May you choose to believe in Jesus today. Don't delay till tomorrow, because tomorrow may never come and you will lose your chance. Stop making excuses for yourself, the Lord's invitation is written clearly in Deuteronomy 30:15 - "See, I set before you today life and prosperity, death and destruction," that you have to choose with the gift of “free will.” May you choose to believe in Jesus, choose God’s way and live... today.

 

 

-------------------- Invitation

 

> We make hundreds of decisions and choices everyday since the time we wake up and open our eyes: what cereal to eat, clothes to wear, products to buy, places to go, things to buy, people we meet, websites we view, words to say, where to invest… Of course, everyone always desires to make right choices… because we believe these are good for us. But all of these choices (either good or bad) will pass away one day; if they do not pass away – each of us will. Then the last question is - where will you spend your eternity? The Bible said - We will all end up in hell… because all have sinned!

 

> But thanks be to God – Who provides an easy way of escape; and more than that the gift of eternal life in heaven. God loves us and gives us a “free will” to choose or reject the gift, just as He gave to Adam & Eve. He will not force us, although He could because He created all of us. We all know this - Every choice has consequences to follow - good or bad. The parable of tenants - Jesus clearly shows us their poor choices. Don’t make a bad choice like them, but choose life, choose Jesus and live. Ecclesiastes 12:1“Remember your Creator in the days of your youth, before the days of trouble come and the years approach…” getting old and die. COVID-19 reveals to us the reality of death, showing a reality that death does not come at old age only, but can happen to anyone, at anytime. So, before death comes that nobody knows - remember who gave you the air to breathe, the water to drink, the warm sunrays, but also to give you the unconditional redemption, and if you don't believing in God, like the tenants, refusing to repent your sins... what will be the consequences of your choice? We will surely be crushed; But whoever fears the Lord, believes in Jesus – His Son, is saved and lives forever. May you choose to believe in Jesus at this moment, because no one can save you, except the Creator Himself in Jesus Christ.

 

> Don't forget that the most High God/Creator also has His choice. God will choose to deny those who reject His only Son... that He sacrificed; On the contrary, God will choose to accept anyone, without any conditions... that is willing to accept the Savior Jesus, His Son. 1 John 5:11-12 – “And this is the testimony: God has given us eternal life, and this life is in his Son. He who has the Son has life; he who does not have the Son of God does not have life.” What choice will you make today? May you choose to believe in Jesus Christ, His Son... today! Please pray with me.