Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 22

Tay Tinh Sạch Và Lòng Trong Trắng

(Thi Thiên 24:3-5)

 

 

Quí vị có đang trông ngóng điều gì không? Những người mắc phải vi-rút COVID-19 phải vào nhà thương thì chắc mong có được máy trợ thở khi cần? Những ai đang có người thân mê man trên giường bệnh chắc hẳn không mong gì hơn là người thân của mình sớm bình phục, trở về nhà. Các nhà kinh doanh thì mong ôn dịch vi-rút COVID-19 được chóng qua, để thiên hạ được phép đi làm việc lại và hồi phục lại nền kinh tế đang bị sa sút khủng khiếp? Tổng thống Trump thì trông mong làm thế nào chính phủ có đủ tài chánh để giúp đỡ những người đang mất việc? Hầu hết ai trong chúng ta cũng đang trông ngóng cái check 1,200$ tiền trợ giúp của chính phủ? Còn con dân Chúa, chúng ta có đang trông ngóng mong mỏi gì nữa không? Quí vị có mong nhận được phước hạnh của Chúa giữa những đe dọa của ôn dịch vi-rút COVID-19 không?

 

Không phải chỉ là những phước được nhận tiền trợ giúp từ chính phủ, hay những thùng đồ ăn từ cơ quan từ thiện cho thôi, nhưng là phước hạnh từ Đấng giàu có vô hạn và quyền năng? Phước đó là gì và làm sao có được đây? Muốn có, chúng ta phải biết giữ không chỉ hai bàn tay tinh sạch thôi, nhưng nhất là một tấm lòng trong trắng, như có chép trong Thi Thiên 24:3-5 - “Ai có thể lên núi của Chúa? Ai có thể đứng nổi trong nơi thánh của Ngài? Ấy là người có tay tinh sạch và lòng trong trắng, Ấy là người chẳng hướng lòng mình về thần tượng hư không, và chẳng thốt ra những lời thề nguyện giả dối. Người ấy sẽ nhận được phước hạnh của Chúa, và sẽ được Ðức Chúa Trời, Ðấng Giải Cứu mình, kể là công chính.” Từ khi cơn dịch COVID-19 đến, không biết có bao nhiêu bảng hiệu dán đầy chỗ chỉ cách chúng ta phải thường xuyên rửa tay với xà-bông cho sạch, dù chúng ta vẫn đã làm việc này thường xuyên?  Sự rửa tay sạch sẽ bên ngoài nhắc chúng ta một điều căn bản để nhận được phước hạnh Chúa đó là phải luôn giữ một tấm lòng thánh khiết bên trong. Tấm lòng là trung tâm điểm của con người thuộc linh của chúng ta trong đó chứa mọi cảm xúc, sự hiểu biết và ý chí hành động. Tại sao việc giữ tấm lòng trong sạch là điều rất quan trọng? Vì khi chúng ta giữ lòng trong sạch, thì được phước, đó là thấy Ðức Chúa Trời. Chúng ta sẽ không nhận biết đây là phước, cho đến khi chúng ta hiểu mục đích con người được dựng nên không phải để sống thoải mái, sung sướng, nhưng để thông biết Chúa. Trọng tâm của mọi vật thọ tạo là được thấy và chiêm ngưỡng sự vinh hiển của Đấng Tạo Hóa mình. Ngày xưa, Môi-se muốn thông biết Chúa hơn, đến nỗi ông xin được thấy mặt Ngài, có chép trong Xuất Hành 33:18-23 – “Môi-se thưa, “Con cầu xin Ngài cho con được chiêm ngưỡng vinh quang Ngài.” Ngài đáp, “Ta sẽ thể hiện hoàn toàn vẻ thiện mỹ của Ta ngang qua trước mặt ngươi, và hô danh ‘Chúa’ trước mặt ngươi. Ta sẽ làm ơn cho ai Ta muốn làm ơn. Ta sẽ thương xót ai Ta muốn thương xót. Nhưng,” Ngài phán, “ngươi không thể thấy mặt Ta, vì không ai thấy mặt Ta mà còn sống.” Chúa lại phán tiếp, “Nầy, có một chỗ gần Ta, và ngươi sẽ đứng trên vầng đá. Khi vinh quang Ta đi ngang qua, Ta sẽ đặt ngươi vào trong hốc đá, Ta sẽ lấy tay Ta che ngươi lại, cho đến khi Ta qua khỏi. Sau đó Ta sẽ rút tay Ta, bấy giờ ngươi sẽ thấy sau lưng Ta, nhưng mặt Ta thì ngươi không thể thấy.” Đây là điều mọi kẻ tin trông đợi một ngày được có, trong nước thiên đàng đời đời, “sẽ thấy rõ Chúa như mặt đối mặt” (1 Cô-rinh-tô 13:12). Ngày nay, những ai giữ tấm lòng được thánh sạch thì thấy được Chúa, nghĩa là biết được ý muốn và những khải tượng của Chúa rõ hơn cho mình, ưu tiên đeo đuổi làm theo, mà được phước.

 

Một tấm lòng trong trắng nghĩa là sao? Giải thích ngược lại của một tấm lòng không trắng trong thì Chúa Giê-su phán sẽ “… ra những ác ý, sát nhân, ngoại tình, gian dâm, trộm cắp, làm chứng dối, và vu khống” (Ma-thi-ơ 15:19) và người đó sẽ không thể “thấy” được Đức Chúa Trời. Như vậy một người muốn có tấm lòng trong sạch thì phải hết sức giữ mình “… tẩy sạch khỏi mọi thứ ô uế của thể xác và tâm linh, để được hoàn toàn thánh hóa trong sự kính sợ Ðức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 7:1). Bởi sự thông biết Chúa qua lời Kinh Thánh và thấy được những việc lạ lùng Ngài làm (kể cả qua các tai vạ) mà chúng ta biết kính sợ Chúa, không dám phạm tội với Ngài. Tấm lòng trong sạch thì không có còn sống “nửa đời nửa đạo,” nghĩa là không thể vừa thờ Chúa và vừa làm nô lệ cho tiền bạc (Ma-thi-ơ 6:24), không thể cứ còn sống “hai lòng” (Gia-cơ 4:8) hay “đi dẹo hai bên” (1 Các Vua 18:21) mà “… chưa hết lòng, hết linh hồn, và hết trí tuệ yêu kính Chúa, là Ðức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 22:37) của chúng ta. Người có lòng thánh sạch biết yêu mến Chúa và “yêu Chúa tức là vâng giữ mệnh lệnh Ngài. Mệnh lệnh Ngài không phải quá khó khăn” (1 Giăng 5:3).

 

Làm thế nào để có một tấm lòng trong trắng để thấy Chúa? Chúng ta phải biết nhờ cậy Chúa Thánh Linh giúp đỡ tinh sạch lòng, vì việc này ngoài năng sức và ý chỉ của con người chúng ta, còn “dính” bản tánh xác thịt. Người có lòng trong sạch thì luôn đặt “quyển sách luật pháp chớ rời xa miệng mình, nhưng phải suy gẫm những điều trong đó ngày và đêm, để cẩn thận làm theo…” (Giô-suê 1:8) luôn giữ quyền tể trị của Chúa Giê-su và lời Ngài trên mọi việc, và mong được trở nên giống Chúa hơn mỗi ngày. Một trong những vai trò quan trọng của Chúa Thánh Linh là thường xuyên dùng lời Chúa đã có ở trong lòng chúng ta để nhắc nhở, và cáo trách (Giăng 14:26), hầu giúp tinh luyện tấm lòng của chúng ta luôn được trắng trong. Lời Chúa trong Thi Thiên 119:9 chép – “Làm sao người trẻ tuổi có thể giữ đường lối mình trong sạch? Phải cẩn thận làm theo lời Chúa.” Vô số người tin Chúa biết mình có phước, nhưng chưa “nếm” được sự ngọt ngào là thể nào cũng vì chưa chịu làm theo lời Chúa, vì chỉ “lấy nghe làm đủ” (Gia-cơ 1:22).

 

Hãy tập thường xuyên cầu nguyện tự xét, ăn năn, xưng tội và nói như Đa-vít đã một lần kêu cầu Chúa trong Thi Thiên 51:10 – “Ðức Chúa Trời ôi, xin dựng nên trong con một lòng trong sạch, và làm mới lại trong con một tâm linh chính trực,” để thấy được Chúa và những việc lạ lùng Ngài đang làm trước mắt mình, mà không có thần nào làm giống như vậy. Mong rằng mỗi khi chúng ta thấy tấm bản nhắc rửa tay sạch để tránh nhiễm vi trùng thì cũng nhớ chúng ta cần giữ tấm lòng và đời sống mình được trong sạch để nhận được phước hạnh của Chúa. Ôi! Thật “phước cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ thấy Ðức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 5:8).