Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Hạnh Phúc Vợ Chồng

(Ê-phê-sô 5:21)

 

“Do lòng kính sợ Chúa, anh chị em hãy thuận phục nhau.”

 

> Mục đích của nhiều người bước vào hôn nhân là để tìm hạnh phúc. Trong c/ta có một “lỗ hổng” mà cần có một người khác phái mới có thể lấp đầy được… trong tình nghĩa vợ chồng. Ngày xưa, sau khi Đức Chúa Trời dựng nên A-đam thì thấy gì? Sáng Thế 2:18“Bấy giờ Chúa Ðức Chúa Trời phán, “Con người ở một mình không tốt. Ta sẽ dựng nên một bạn đời thích hợp để giúp đỡ nó.”; Sau đó Chúa đã làm gì để lắp đầy nỗi trống rỗng trong tâm hồn của A-đam? Sáng Thế 2:21-22 - “Vì thế Chúa Ðức Chúa Trời khiến A-đam ngủ mê, và ông ngủ mê man. Ngài lấy một xương sườn của A-đam rồi lấp thịt thế vào chỗ ấy. 22 Kế đó Chúa Ðức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam tạo nên một người nữ, rồi đem nàng đến với A-đam.” Từ đó, hôn nhân đầu tiên bắt đầu trên đất… bởi sự phối hợp giữa một người nam và một người nữ, trở nên một thịt.

 

> Mặc dầu, hôn nhân là ý định tốt đẹp của Chúa cho loài người, nhưng hình như xây dựng một hạnh phúc hôn nhân bền lâu… không phải là dễ. Nan đề gia đình đổ vỡ hay kể cả sự phôi pha trong tình nghĩa vợ chồng đang xảy ra trong nhiều gia đình ngày nay. Như vậy bí quyết ở đâu để có được và tìm lại… tình yêu nồng nàn trong mối liên hệ hôn nhân đây? Chia sẻ 3 điều cần thiết phải có để xây dựng hạnh phúc vợ chồng.

 

 

I. Kính Sợ Chúa

 

> Điều đầu tiên để tìm được hạnh phúc trong hôn nhân - vợ chồng phải biết KÍNH SỢ CHÚA, như có chép trong Ê-phê-sô 5:21“Do lòng kính sợ Chúa…”

 

a) Đây không phải là sự kinh sợ, như là xem một cuộn phim ma quái mà đẩn c/ta xa Chúa, nhưng là sự kính trọng/tôn sùng bởi nhận biết Chúa quyền năng là ai, mà thu hút c/ta đến đầu phục Ngài. Trước hết – c/ta phải nhận biết Chúa là Đấng tự có, tự chủ, hiện hữu đời đời, toàn tri, toàn tại, toàn thiện, toàn năng – có một không hai. Ngài là Đấng Chủ Tể trên tất cả mọi thần. Chúa là Đấng Sáng Tạo - đã dựng nên c/ta; mỗi người c/ta thuộc của Chúa. Chúa là Đấng Cung Cấp mọi sự cho c/ta… từ hơi thở cho đến thực vật hằng ngày, kể cả nắm giữ tương lai của c/ta. Chúa là người Cha yêu thương, đã bằng lòng hy sinh chính Con một mình, để cứu c/ta ra khỏi quyền lực phán xét của tội lỗi, mà còn hứa ban cho sự sống đời đời trong nước thiên đàng nữa. Trong Hê-bê-rơ 12:29 cho thấy Chúa cũng là Hebrews 12:29 – “… ngọn lửa hừng thiêu đốt,” nghĩa là Ngài là Đấng Thánh Khiết sẽ đoán phạt tội lỗi, kể cả sửa phạt con cái Ngài, như Hê-bơ-rơ 12:5-6 chép – “Con ơi, chớ coi thường sự sửa dạy của Chúa, khi Ngài quở trách, con chớ ngã lòng. 6 Vì Chúa yêu thương ai, Ngài sửa dạy người ấy; Ai được Ngài nhận làm con, Ngài cho roi cho vọt.”

 

b) Càng thông biết Chúa thì c/ta càng kính sợ Ngài, mà dễ vâng theo mọi điều răn của Chúa, và một trong những điều răn có chép trong Ê-phê-sô 5:21 - đó là vợ chồng phải “thuận phục nhau.” Bí quyết để giữ hạnh phúc hôn nhân lầu dài là ở động từ… “THUẬN PHỤC,” trước hết bởi sự kính sợ Chúa, theo sau đó là vợ chồng biết thuận phục nhau. Thuận phục là điều đi nghịch với bản tánh “cái tôi” của mỗi người c/ta, nhất là khi c/ta đang sống trong một thế giới mà ai cũng có thể làm ra tiền, tạo của cải được, cho nên nhiều người sống hình như là không cần ai nữa. Thuận phục nhau theo lời Chúa dạy nghĩa là làm trọn vai trò, bổn phận và trách nhiệm của người làm vợ và chồng. Vai trò của vợ chồng là gì mà sứ đồ Phao-lô có dạy trong Ê-phê-sô 5:22-27“Hỡi người làm vợ, hãy thuận phục chồng như thuận phục Chúa, 23 vì chồng là đầu vợ như Ðấng Christ là đầu hội thánh; chính Ngài là Ðấng Giải Cứu hội thánh, thân thể của Ngài. 24 Hội thánh thuận phục Ðấng Christ thế nào, vợ cũng phải thuận phục chồng trong mọi sự thể ấy. 25 Hỡi người làm chồng, hãy yêu thương vợ như Ðấng Christ đã yêu thương hội thánh và phó chính Ngài vì hội thánh, 26 để Ngài có thể thánh hóa hội thánh, sau khi thanh tẩy hội thánh bằng nước, tức lời Ngài, 27 hầu tạo cho chính Ngài một hội thánh đẹp lộng lẫy, không hoen ố, không vết nhăn, và không khuyết điểm, nhưng thánh khiết và vẹn toàn.”

 

> Bí quyết đầu tiên ở đây là vì kính sợ Chúa, c/ta chịu thuận phục nhau và vâng giữ lời Chúa… thì chắc chắc hưởng được hạnh phúc lâu dài.

 

 

II. Yêu Thương Nhau

 

> Điều thứ hai để tìm được hạnh phúc trong hôn nhân, đó là vợ chồng phải thực hành sự YÊU THƯƠNG mỗi ngày. Giữ gìn hạnh phúc của hôn nhân là một công lao khó nhọc, phải bỏ nhiều sức lực ra… mà xây dựng mỗi ngày, bởi tình yêu thương vô điều kiện của Chúa đang sống trong mỗi c/ta. Tuần trăng mật là cao điểm của hôn nhân, nhưng đến đó không phải là hết, chỉ là bắt đầu của một cuộc hành trình vợ chồng phải biết xây dựng "hạnh phúc chung thân" với nhau… cho đến trọn đời.

# Ai trong c/ta cũng biết sự xây cất nào cũng đòi hỏi nhiều sức lực, sự khó nhọc, hy sinh, và nhất là thì giờ quí báu. Trong sách 1 Cô-rinh-tô 13:4-8 chép những công lao của tình yêu thương cho nhau như sau – “Tình yêu thương hay nhịn nhục; tình yêu thương hay nhơn từ; tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, 5 chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ, 6 chẳng vui về điều không công bình, nhưng vui trong lẽ thật. 7 Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự. 8 Tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ.”

 

1) c. 4 - Vợ chồng yêu thương nhau thì… hay nhịn nhục. Tiếng Việt c/ta rất phong phú, vì hay dùng chữ kép (double word)... để gỉai nghĩa mọi điều một cách rất rộng rãi… chẳng hạn như trong chữ "nhịn nhục' có 2 chữ: "nhịn" và "nhục": Nhịn là nhường nhịn và nhục là chịu nhục. Hai chữ "nhịn nhục" theo bản Kinh Thánh tiếng Anh được dịch là chữ "Patience"... hay là "Long suffering."

 

a) "Patience" có nghĩa là sự kiên nhẫn... là năng sức chờ đợi lầu dài một điều gì đó;

 

b) Còn định nghĩa của chữ "long suffering" là "the ability to endure pain over a long period of time" nói lên một năng lực chịu đựng sự khổ sở... vì yêu.

 

> Ích lợi của sự nhịn nhục giúp duy trì sự ôn hòa, bình an trong tình nghĩa vợ chồng. Biết bao nhiêu lần vì không chịu nhịn... để nghe cho kỹ đầu đuôi câu chuyện... mà cứ hấp tấp hạch hỏi, cãi cọ, tranh chấp… để rồi sanh ra biết bao nhiêu là những xích mích, bất hòa, hiểu lầm làm tổn thương tình nghĩa giữa vợ chồng. Có câu châm ngôn rất hay của người Hy-lạp nói – “One minute of patience... produces ten years of peace”… Tạm dịch: "Một phút kiên nhẫn, nhịn nhục... sanh 10 năm hòa bình;" còn người Việt c/ta thì có bí quyết – đó là "một sự nhịn... sanh 9 sự lành"... để giữ được hạnh phúc vợ chồng.

 

2) c. 4 - Vợ chồng thương nhau thì… hay luôn đối xử cách nhơn từ với nhau. Theo Từ Điển Việt-nam thì có định nghĩa vắn tắt của 2 chữ "nhơn từ" là lòng thương người. Hay giải nghĩa cho rõ là ~lời nói và hành động... mà c/ta đối xử tử tế với ~người xung quanh. Còn theo tiếng Hylạp (Greek) là ngôn ngữ nguyên gốc của Kinh Thánh Tân Ước (Tiếng Anh dịch ra là chữ "kindness") mang ý nghĩa của một sự yêu thương thật lòng - có liên hệ đến động từ thương xót và tha thứ nhau, như có chép trong Êphêsô 4:32: "Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy." Người có lòng nhơn từ... không mau xét đoán, nhưng “dễ thông cảm"... nỗi khó khăn của người phối ngẫu. “Nhân vô thập toàn,” không có người vợ hoặc chồng nào hoàn toàn hết, về sống với nhau thì mới khám phá ra; Và sẽ có lúc c/ta vô ý hay cố tình làm tổn thưởng nhau… thì vợ chồng phải lấy lòng nhơn từ đối xử với nhau, tha thứ nhau… thì mới giữ được hạnh phúc. Nếu vợ chồng sống mà cứ sống hay “trả đũa” nhau, “mắt đền mắt, tay đền tay,” “một hòn đá ném đi thì một hòn chì ném lại” thì làm sao mà sống với nhau bền lâu được, phải không? Là con cái Chúa, c/ta được Chúa đối xử nhơn từ, tha thứ mọi tội lỗi của mình, đem chất lên Con Ngài ở trên cây thập tự giá… thì vợ chồng cũng có thể đối xử với nhau giống như vậy.

 

3) c. 5 - Tình yêu thương chẳng làm điều trái phép. Nếu chỉ đọc câu Kinh Thánh này... thì c/ta thấy định nghĩa của tình yêu "chẳng làm điều trái phép" thật là 1 đề tài qúa rộng lớn, bao quát... vì thế nào mới gọi là "điều trái phép." Một bản dịch diễn ý khác thì dịch phần này như sau: "Tình yêu thương không khiếm nhã.” Theo từ điển Việt-nam, chữ khiếm nhã là thiếu lịch sự, hay thô lỗ... như vậy tình yêu thương thì không có những hành vi thiếu lịch sự, không cư xử xấc xược với người phối ngẫu của mình, nhất là khi ở giữa đám đông người. Như vậy tình yêu thương thì luôn quan tâm đến cảm xúc của người vợ hoặc chồng mình, mà không đối xử vô lễ... hay nói lời thiếu nhã nhặn với người phối ngẫu của mình.

 

> Những điều trái phép đây cũng có thể những việc làm xấu… mà làm tổn thương người vợ hoặc chồng mình: như là sự nhiện ngập xem những mạng lưới có hình ảnh ô dâm trên Internet, ham mê đánh bài bạc mà làm mất của cải của vợ chồng đã gầy dựng lâu ngày, hay kể cả vấn đề say sưa rượu chè mà có những hành động bạo tàn đến vợ mình, làm xức mẻ tình cảm với những “vết thương” không lành được. Yêu nhau thì chẳng làm những điều trái phép này.

 

4) c. 5 – Vợ chồng yêu thương nhau thì chẳng kiếm tư lợi. Một điều chắc chắn tình yêu thương phải có đó là tính chất "xả kỷ và rộng lượng"... chứ không thể nào ích kỷ, hẹp hòi được. Định nghĩa của chữ "ích kỷ" là chỉ biết đến mình, chỉ nghĩ và tìm lợi ích riêng cho mình mà sẵn sàng làm bất cứ điều gì... kể cả làm hại đến ~người khác, để chiếm đoạt điều mình ham muốn. Nếu 2 vợ chồng sau khi cưới nhau về... mà ai nấy cứ còn lo đeo đuổi ~ước mơ, ~tham vọng của riêng mình... không để thì giờ chăm sóc nhu cầu của nhau... thì hạnh phúc của gia đình sẽ đi đến đâu? Có sẽ tồn tại lâu dài được không?  Vợ chồng yêu nhau thì phải bằng lòng bỏ đi bớt cái tánh “ích kỷ” của mình, để thấy nhu cầu của người phối ngẫu mà lo đáp ứng. Trong Phi-líp 2:4“Xin mỗi người đừng chỉ chú ý đến quyền lợi của riêng mình, nhưng hãy chú ý đến quyền lợi của người khác nữa.” Thực tế mà nói: khi những nhu cầu này không được đáp ứng, thì tự nhiên mối liên hệ giữa vợ & chồng sẽ từ từ bị rời rạc, những mơ ước trước kia đã trở nên như những trái bong bóng bể: Cơm bắt đầu không lành & canh không ngọt nữa, tình ái dần dần trở nên nhạt nhẽo. Có những đôi vợ chồng vẫn ở chung với nhau trong một căn nhà lầu đắt tiền: ăn chung một bàn, ngủ chung một giường, sống chung một nhà, nhưng 2 người đang dần dần đi vào trạng thái cô lập sanh ra cô đơn (Isolation) mà bắt đầu thấy hôn nhân nhạt nhẽo: Như gồng đeo cổ, như nợ trên lưng… vì nhu cầu đã không được đáp ứng!

 

5) c. 5 - Tình yêu thương chẳng nóng giận. Tánh nóng giận thì ai mà không có... nếu có sống thì chắc chắn sẽ cũng phải có lúc tức giận. Nhưng đừng quá giận làm c/ta mất khôn… để rồi nói và làm những điều ác… mà c/ta sẽ hối tiếc vì không lấy lại được. Bên California - 2 vợ chồng cãi lộn với nhau - đem nhau ra toà kiện... ông chồng về mướn một người lấy xe uỉ đất cán dẹp căn nhà của mình… để bà vợ sẽ không hưởng được sau khi li dị nhau.  Bí quyết nữa ở trong lời của Chúa đó là chớ giận dai, vì Êphêsô 4:26 có dạy – “chớ giận cho đến khi… mặt trời lặn.” Ông chồng nhắc bà vợ chớ có lầm lì yên lặng giận dai... nhưng phải giải quyết, nói chuyện cho xong trước khi mặt trời lặn... (để ỗng đi ngủ); Bà vợ lên tiếng: "Còn lâu à! bây giờ bên China mặt trời chỉ mới mọc mà thôi!" Chớ nuôi sự tức giận lâu, để nó âm ỉ... mà tạo cơ hội cho ma quỉ nó nhân dịp "sanh trứng đẻ con"… thành ra sự hận thù và lòng cay đắng.... nhưng phải lấy tình yêu thương mà giải quyết nó càng sớm càng tốt.

 

6) c. 7 - Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, hay tin mọi sự, hay trông cậy mọi sự, hay nín chịu mọi sự. Đây là những điều rất khó làm của tình yêu… vì trạng từ “hay” và 2 chữ “mọi sự.”

# Người Việt c/ta có câu nói gì? "Nhất quá Tam" có nghĩa là ở đời này không có thể chịu đựng một điều gì quá 3 lần, đến lần thứ 3 là lúc "ăn thua đủ" không thể còn nhường nhịn hay tha thứ được nữa. Điều khó làm thứ nhất trong câu Kinh Thánh này… đó là tình yêu thương hay dung thứ mọi sự. Động từ "dung thứ" hay "khoan dung" này trong nguyên nghĩa có liên hệ đến một động từ khác, đó là động từ "to cover"... hay dịch ra tiếng Việt là "che đậy.” Đây không phải là “chứa chấp tội lỗi”… nhưng có nghĩa là nếu c/ta thật sự yêu thương một người nào đó... thì dù cho người đó có đã phạm một lỗi lầm gì xấu xa đi nữa… c/ta luôn mong được "che đậy" cho họ, vì c/ta không muốn danh dự của người đó bị tổn thương nữa. Tình yêu thương cao thượng không bao giờ muốn moi móc thêm tội lỗi, những điều xấu xa của người mình yêu làm cho lớn chuyện. Thí dụ qua đời sống của Giô-sép, sau khi biết vợ đã gả cưới cho mình mang thai không từ mình, thì ông đã làm gì, vì yêu Ma-ri, vợ mình –Ma-thi-ơ 1:19“Giô-sép chồng nàng, một người có tình nghĩa và không muốn cho nàng mang tiếng xấu, nên định kín đáo từ hôn với nàng.” Chúa Giê-xu đã che đậy tất cả mọi tội lỗi của c/ta... với loại "tình yêu thương hay dung thứ mọi sự," thì vợ chồng cũng phải làm giống vậy cho nhau.

 

> Tình yêu thương đòi hỏi nhiều công lao khó nhọc… vợ chồng phải “đầu tư” mỗi ngày… thì mới xây dựng được hạnh phúc bền lâu.

 

 

III. Trìu Mến Hôn Nhân

 

> Giữ được hạnh phúc hôn nhân lâu dài cần bước thứ ba đó là… luôn TRÂN QUÍ, TRÌU MẾN những nét đẹp của hôn nhân. Khi tình yêu thương là “công lao” xây dựng hạnh phúc, thì sự trìu mếnsự thích thú, khoái lạc trong tình nghĩa vợ chồng, mà không thể quên được. C/ta thỏa lòng vì bỏ công lao đi làm để có tiền bạc cho gia đình xài, nhưng còn vui hơn nữa là khi vợ chồng được đi nghỉ mát vui thỏa bên nhau. Giống như là đi ăn cà-rem – cà-rem là tình yêu của hôn nhân, nhưng có thêm những “toppings” như là m-m, caramel, sprinkles, chocolate chips… là sự trìu mến - nâng hạnh phúc của tình vợ chồng lên một bước cao hơn. Tình yêu thương là công lao sức lực xây dựng hôn nhân, còn sự trìu mến là sự vui thỏa bên nhau của hôn nhân.

 

1) Vợ chồng muốn giữ hạnh phúc bền lâu phải thường xuyên tạo ~cơ hội để vui thỏa, hưởng những khoái lạc, những thú vui với nhau. Vợ chồng c/tôi thì thích đi câu cá với nhau và có những kỷ niệm đẹp… không thể quên được:

 

a) Có lần 2 vợ chồng đi Grand Isle câu cá qua đêm bắt được gần 100 con cá white trouts & croakers, và phải làm cá suốt đêm đó cho đến gần sáng - đây là một kỷ niệm vui mà vợ chồng c/tôi khó quên.

 

b) Lần kia đi câu cá dưới trăng rằm sáng ngay ngoài bờ biển, gió thổi mát và thật là thơ mộng, cũng là một kỷ niệm đẹp khó quên.

c) Những cơ hội lái xe đi hầu việc Chúa ở các hội thánh xa, nhiều thì giờ trên xe để tâm sự, nhắc lại những kỷ niệm đẹp này mà cảm tạ Chúa.

 

> Rất nhiều những thú vui vợ chồng vui hưởng bên nhau trong hôn nhân: chuyến đi du lịch, thử một nhà hàng mới, làm vườn, thăm vườn bông, thể dục thể thao chung, đi xem một phim mới ra…

 

2) Vợ chồng phải luôn tái tạo lại những kỷ niệm đẹp này thường xuyên, để vui hưởng bên nhau trong mối hôn nhân; Phải luôn nói đến những kỷ niệm đẹp này, xem lại những hình ảnh đẹp của những cuộc vui thú này với nhau. Người phối ngẫu của mình phải là một người bạn thân nhất… chung hưởng những sự vui thích, thỏa lòng trong cuộc sống này, mà c/ta trân quí và trìu mến.

 

> Nói tóm lại - Vợ chồng muốn nếm hạnh phúc lâu dài thì phải có 3 điều này:

 

a) Biết kính sợ Chúa mà thuận phục nhau;

 

b) Lấy công lao sức lực mà thực hành tình yêu thương như lời Chúa dạy;

 

c) Trìu mến, quí trọng những nét đẹp, giữ kín những kỷ niệm đẹp của hôn nhân và luôn tạo những cơ hội vui hưởng thỏa thích bên nhau… cho đến khi sự chết tạm chia cách vợ chồng. Amen!

 

 

------------- Lời Mời gọi

 

> Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương nên Ngài đã dựng nên loài người c/ta; Chúa còn biết rõ mọi nhu cầu ước vọng thầm kín nhất của loài người, cho nên Ngài đã thiết lập nên hôn nhân, phối hợp một người nam và một người nữ trong tình nghĩa vợ chồng để chung sống hạnh phúc bên nhau. Nhưng giữ gìn hạnh phúc hôn nhân trên thế giới tối tăm này không phải là dễ, vì c/ta biết có rất nhiều những áp lực, cám dỗ mà Kinh Thánh trong sách Nhã Ca 2:15  so sánh như là – “… Mấy con chồn nhỏ phá hoại vườn nho.” Chính là phá hoại hạnh phúc của vợ chồng trong cuộc sống này. Muốn hưởng hạnh phúc hôn nhân bền lâu, vợ chồng phải biết 3 điều căn bản:

 

1) Kính sợ Chúa mà thuận phục nhau, nghĩa là làm trọn vai trò làm vợ chồng của mình theo như lời Chúa dạy.

 

2) Vợ chồng phải lấy tình yêu thương cao đẹp của Chúa, là loại tình yêu không điều kiện, không giới hạn, không biên giới… ở trong c/ta mà đối xử với nhau. Phải bỏ công lao khó nhọc và sức lực mà sống chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng mau nóng giận, nhưng nhịn nhục, nhơn từ, dung thứ mọi sự mà yêu thương nhau. Phải âu yếm và nghĩ đến nhau, từ những việc nhỏ… như là một cái ôm cái hôn mỗi ngày như thưở ban đầu, một lời khen, một việc làm mà người phối ngẫu mình thích, như một bó bông hồng nhớ đến ngày sinh nhật của vợ, nấu một món ăn chồng thích… sắn tay áo rửa chén, tối bóp chân cho vợ, gãi lưng cho chồng… là những công lao để xây dựng hạnh phúc vợ chồng.

 

3) Chưa hết, vợ chồng phải luôn trân quí và trìu mến những nét đẹp của hôn nhân mình. Giữ kỹ những kỷ niệm đẹp của tình yêu và luôn tái tạo lại những cơ hội được âu yếm, vui hưởng nhau… mà giữ hạnh phúc lâu dài.

 

> Là con cái Chúa… Ngài cho c/ta có khả năng để có thể yêu nhau với tình yêu vô điều kiện này… Đừng bỏ cuộc, đừng thất vọng, nhưng hãy bắt đầu bằng cách để Chúa tể trị, làm Chủ đời sống mình không, mà yêu nhau, vì chính Ngài là tình yêu thương chân chính tuyệt vời! Hãy tái sát lại lời cam kết của chính mình với Chúa sáng hôm nay… và hãy cầu nguyện: “Xin Chúa giúp con! Xin Ngài làm Chủ đời sống con… để con có thể yêu thương vợ/chồng con, như Ngài đã yêu thương chính mình con vậy. Xin Chúa là Đấng yêu thương phục hồi lại sự nồng nàn của tình yêu hôn nhân của con.”

 

-------------------

> Lời Kinh Thánh có chép: "Chẳng có sự yêu-thương nào lớn hơn là vì bạn-hữu mà phó sự sống mình." Tình yêu của chính Chúa còn vượt xa hơn điều này nữa… vì Ngài đã phó sự sống của Ngài cho những kẻ thù của mình… đó chính mỗi kẻ tội nhân như c/ta. Chúa biết rõ nhu cầu của bạn... không phải vật chất thôi, nhưng phần tâm linh nữa; Nhu cầu đó là bạn cần phải được cứu khỏi quyền lực phán xét của tội lỗi đang dẫn đến hồ lửa địa ngục. C/ta sanh ra trong tội & sẽ chết trong tội, ngoại trừ nhận được sự tha tội từ Chúa ban cho. Chúa Cứu Thế Giê-su đã giáng thế - để chuộc tội cho bạn và tôi, bằng cách chịu chết trên thập tự giá. Phần Chúa đã làm trọn, còn phần bạn có sẳn sàng đáp ứng lại lời mời gọi của Chúa Giê-xu không, để có đủ điều kiện được vào nước thiên đàng của Đức Chúa Trời một ngày.

 

> Bạn sẽ đáp ứng như thế nào - ngay buổi sáng hôm nay? Hãy đến với Chúa Giê-su và mở lòng tiếp đón Ngài ngay hôm nay.

 

 

Submission, Love and Cherishment in Marriage

(Ephesians 5:21)

 

"… and be subject to one another in the fear of Christ."

 

> The purpose of many people entering marriage is to find happiness. We have a "hole" in our heart that needs an opposite sex person to fill... in the relationship of marriage. In the beginning, what did God see after He created Adam? Genesis 2:18 - "The Lord God said," It is not good for the man to be alone. I will make a helper suitable for him.” So, what did God do… to fill the void in Adam's soul? Genesis 2:21-23 - “So the Lord God caused the man to fall into a deep sleep; and while he was sleeping, he took one of the man’s ribs and then closed up the place with flesh. 22 Then the Lord God made a woman from the rib he had taken out of the man, and he brought her to the man.” Since then, marriage begun on this earth... by the union of a man and a woman, became one flesh.

 

> Although marriage is God's good will for mankind, it seems that building a lasting and happy marriage… is not easy. The problem of divorce including the fading trouble of love and passion in many couples are silently happening today. So, what is the secret to build or to re-discover… the passionate love in a marriage relationship? Share 3 important requirements to build a happy marriage.

 

I. Fear of Christ

 

> The first thing to find happiness in marriage is that husband and wife must fear the LORD, as it is said in Ephesians 5:21 - "in the fear of Christ..."

 

a) This is not a terror fear, like watching a horror film… that pulls us away from God, but this fearful reverence by knowing the almighty God, which attracts us to pursue and devote to Him. First – fear God is knowing that He is self-existed, self-sustained, eternal, all-knowing, all-powerful; He is the Lord above all gods. God is our Creator – He created us; We all belongs to Him. God is the One Who provides everything for us... from our every breath to daily provisions, including a secured future. God is a loving Father - Who willingly sacrificed his only Son, to save us from the judgment of sin, but also promised to give us the eternal life in the kingdom of heaven. In Hebrews 12:29 said that our God is also “a consuming fire" meaning that He is perfectly Holy - Who will judge sins, including discipline His children, as said in Hebrews 12:5-6 - "My son, do not make light of the Lord's discipline, and do not lose heart when he rebukes you, 6 because the Lord disciplines the one he loves, and he chastens everyone he accepts as his son."

 

b) The more we know God, the more we reverently fear of Him, and the easier for us to obey His commandments, and one of them is in Ephesians 5:21“… be subject to one another." The secret to keeping a long-lasting and happy marriage is in the verb... "BE SUBJECT," this means husband & wife do not try to control/dominate each other, but by the fear of God, be humble and submissive to one another. Submission is NOT our nature; especially when we are living in a free world that everyone can make money, create wealth, and so many people living like they don’t need anyone else. To submit to one another according to the Lord's teaching means fulfilling our roles, duties and responsibilities of a spouse. The role of a spouse is clearly taught in Ephesians 5:22-27 by the apostle Paul - Wives, submit yourselves to your own husbands as you do to the Lord. 23 For the husband is the head of the wife as Christ is the head of the church, his body, of which he is the Savior. 24 Now as the church submits to Christ, so also wives should submit to their husbands in everything. 25 Husbands, love your wives, just as Christ loved the church and gave himself up for her 26 to make her holy, cleansing her by the washing with water through the word, 27 and to present her to himself as a radiant church, without stain or wrinkle or any other blemish, but holy and blameless.”

 

> The first secret here is to fear God, by being subject/submissive to each other... and by obeying God’s word, then we will find happiness in marriage. (See the following symbolic triangle images)

 

 

II. Work Out God’s Love

 

> The second condition of finding happiness in marriage is that the couple must work out the LOVE for each other every day. Keeping the happiness of marriage is hard works, it takes a lot of effort daily to build happiness by the unconditional love of the Lord that is in each of us. The honeymoon is the climax of marriage, but that is not the end; It is the beginning of a journey that a couple builds "mutual happiness" with each other... for the rest of their lives. Everyone knows that any building project requires lots of energy, hard work, sacrifice, and especially quality time. 1 Corinthians 13:4-8 describes the works of love – “Love is patient, love is kind. It does not envy, it does not boast, it is not proud. 5 It does not dishonor others, it is not self-seeking, it is not easily angered, it keeps no record of wrongs. 6 Love does not delight in evil but rejoices with the truth. 7 It always protects, always trusts, always hopes, always perseveres. 8 Love never fails…

 

1) v. 4 - Husband and wife love each other then must learn to be patient. Vietnamese language is very rich, because we often use double words... to express its meaning; For example, the word "Nhin nhục/patience" has 2 parts: "yielding” & "enduring humiliation". According to the English Bible, it is translated as "patience" or "long suffering."

 

a) "Patience" is the strength to wait for something for a long time;

 

b) And the definition of the word "long suffering" is "the ability to endure pain over a long period of time"... because of love.

 

> The benefits of patience and long-suffering help to maintain peace in the relationship of husband and wife. Many times in marriage we refuse to be patient and humble... to carefully listen to our spouse; but impulsively argue, quarrel, dispute... that cause conflicts, hurt, misunderstanding and damage the marriage relationship. There is a great Greek proverb says - "One minute of patience... produces ten years of peace"... just as a Vietnamese saying has a secret - it's "One long-suffering... gives birth to nine harmonious things"... that can build  up marriage happiness.

 

2) v. 4 - Husband and wife love each other then must learn to always treat each other with kindness. According to Vietnamese Dictionary, the word “kindness” is an expression from a compassionate heart toward others – to treat each other kindly. In the original Greek language of the New Testament - the word "kindness" has a meaning of a true love… that is related to the verb to forgive, as in Ephesians 4:32: “Be kind and compassionate to one another, forgiving each other, just as in Christ God forgave you.” People with kindness are not quick to judge, but being considerate/thoughtful for their spouse’s feeling & difficulties. "Nobody is perfect" means no wife or husband is perfect; so, there will be times we accidentally or intentionally hurt each other... then the husband and wife have to show kindness by forgiving each other... to keep happiness. If a couple lives with a manner of always “retaliating" each other of "an eye for an eye, a hand for a hand" then how can they live together happily for a long time, right? As God's children, we have the kindness of God - Who forgives our sins through His Son’s death on the cross... so husband and wife can treat each other with the same kindness.

 

3) v. 5 - Love does not dishonor our spouse. This is a very broad topic... because how do you define what is “dishonoring?” Another translation helps us to understand this - saying "Love is not rude." According to the Vietnamese dictionary, rude means impolite, or disrespectful... so love does not produce any acts that are impolite, do not behave in an arrogant way with your spouse, especially before a crowd of people. So, love always cares or being sensitive for the feelings of one's spouse, without being rude, dishonor... or speaking impolite to his spouse, not making jokes or responses with carelessness to bring shame and disgrace to him/her.

 

> Other rude things that we should also avoid so we don’t hurt our spouse’s feeling: such as the craving of viewing porno-graphic websites on the Internet, the greed of gambling that steals away the family’s wealth that has been built up for many years, or even the problem of drunkenness or uncontrolled anger that cause cruel acts done to the spouse, that injures and destroys the marriage happiness. Love does not do these dishonor things.

 

4) v. 5 - Husband and wife who love each other do not seek self-interest. One thing for sure love needs to be "self-giving and generous"... but not being selfish. The definition of the word "selfish" is to only know oneself, to only seek own interests, and willing to do anything, even to harm others in order to have his/her ways and wants. If a couple after married, but they just selfishly chase/pursue their own dreams and ambitions; Don't take time to take care for each other's needs... then happiness cannot be sustained for long time.

 

> Husband and wife who love each other must be willing to give up their "selfish" nature, to pay attention to the needs of their spouses and meet them. In Philippians 2:4 - "... not looking to your own interests but each of you to the interests of the others." Practically speaking: when the spouses’ needs are not met, then naturally the relationship between husband and wife will gradually be disintegrated, dreams become like bubble balloons, family meal times are no longer a sweet time, the love gradually becomes tasteless. There are couples still living together in expensive houses: eating at the same table, sleeping in the same bed, living in the same home, but the two of them are gradually going into an isolation mode leading to loneliness, just because their needs are not met!

 

5) v. 5 - Love is not easily angry. Everyone can certainly be anger at times. But don't be so angry that you will lose your mind... to say and do evil things... that you will regret forever. In California – a husband and wife arguing with each other to the point they took each other to court. After that, the husband hired a tractor owner to flat out his house to the ground... so that his wife would not enjoy it after the divorce. The word of God also taught not to nurture our anger too long, but teaches in Ephesians 4:26 – “Do not let the sun go down while you are still angry...” The husband reminds his wife this Scripture not to be angry in a silence/cold war anymore... but must resolve with him before sunset... so he could go to sleep; The wife answered, "No way because in China now the sun just rises!" Do not keep anger for too long... that creates opportunities for the devil to build up “their eggs" that one day produces bitterness; but must forgive and make peace as soon as possible.

 

6) v. 7 - Love always protects, always trusts, always hopes, always perseveres. These are difficult things to do... because of the adverb "always." Vietnamese people say we should endure every pain "no more than 3 times,” after the third time - "enough is enough" – it’s time to retaliate? The hardest thing to do in love is to always protect your spouse. The verb "protect" in the original meaning is related to another verb - "to cover."  This does not mean to "accept or endorse sins"... but it means if you truly love someone... then no matter what wrongdoing, he or she has committed ... we hope to "cover up" for them, because we don't want our spouse’s honor to be destroyed anymore.

> The noble love never wants to extort more sins, making a big story for others to see. A good example is in the life of Joseph (Mary’s husband), after knowing that his wife was pregnant (not by him), what did he decide to do? The law requires the woman would be stoned to death. But because he loved Mary, his wife – what did Joseph do in Matthew 1:19 - “Because Joseph her husband was faithful to the law, and yet did not want to expose her to public disgrace, he had in mind to divorce her quietly.” Jesus has covered all our sins at the cross... with the kind of "love always protects," so then husband and wife must do the same to each other.

 

> Now you see - Love requires a lot of hard works... that the couple must "invest" every day... in order to build a lifelong marriage happiness.

 

 

III. Cherishment

 

> Keeping a happy marriage for a long time needs the third step which is... to cherish the beauty of marriage. When love is the "hard work" of building happiness, cherishment is the enjoyment and pleasure in marriage; Beautiful things that we do together that are unforgettable. We are being content because we work hard to earn money for our family, but it is more fun and cherished… when a couple can afford to go on a vacation, spending time together. Everyone likes to eat ice cream - Ice cream is like the love of marriage, but if you cherish it – it likes you add "toppings" on top of the ice cream: mm, caramel, sprinkles, chocolate chips... these cherish and raise the happiness of a marriage to a higher level.

 

1) Husband and wife want to keep happiness - must regularly create opportunities to enjoy pleasures and hobbies, and cherish those moments together. Huyen and I like to go fishing together and cherish many unforgettable memories:

 

a) One time, we went fishing at Grand Isle overnight and caught nearly 100 white trouts & croakers, and had to clean all of them all night - this is an unforgettable and happy memory.

 

b) Another time, we went fishing at the Alabama beach under a bright moon, we enjoyed the breeze blowing from the sea, and it was so romantic and a cherished memory.

 

c) We have many long drive trips to serve churches and spent time to recall and cherish these beautiful memories and thank God. A lot of the enjoyment that a couple can do together in marriage: traveling, hiking trip, trying a new restaurant, gardening, visiting rose gardens, exercising together, going out to see a new movie...

 

2) Husband and wife must regularly re-create these beautiful events to cherish in a marriage; Once a while, talk about these happy moments doing things together, looking back some of the pictures to treasure our marriage. On this side of heaven, your spouse must be your best friend... sharing in all the joy together that cherish your marriage every day. So, husband and wife want to taste long-lasting happiness, they need 3 things:

 

a) Fear God and be submissive to one another;

 

b) Put an effort to work out God’s unconditional love daily as taught in His word;

 

c) And often cherish the happy moments and beautiful memories and plan to re-create these opportunities to enjoy one another… until death does us apart. Amen!

 

 

------------- Invitation

> God loves us to create us; He also knows all of our deepest needs; So, He formed a marriage, joining a man and a woman in a marriage relationship to live happily together. But keeping marriage happiness in this fallen world is not easy, because we know there are so many pressures and temptations that the Bible in Song of Songs 2:15 compares as "… the little foxes that ruin the vineyards, that is to destroy the happiness in marriage. To enjoy happiness in marriage, husband and wife must know three basic things:

 

1) To fear God and to be submissive to one another, that is to fulfill our roles according to the Lord's teachings.

 

2) Husband and wife must work out the love of God, a kind of unconditional love, without limits, without boundaries ... to treat each other. Take daily effort to live without doing things that dishonor our spouse, not to be self-seeking or easily angered, but to be patient and kind, to always protect and love one another. Must affectionately think about each other and his/her needs, from little things ... like a hug every day, a word of compliment, a bouquet of roses in remembering your spouse’s birthday, cooking a special dish for your husband, rubbing her feet at night, scratching his back... are all the works of love building marriage happiness.

 

3) And yet, husband and wife must always cherish the happy times of their marriage. Keep sweet memories of love and always re-create opportunities to enjoy each other for a long time to come.

 

> As God’s children, we have the ability to love one another with His unconditional love. Don't give up, don't be disappointed, but start by being submissive to the fear of God; Let’s Him take control of your life, so you can love your spouse with a true love! Recommit yourself and your marriage to God this morning... and pray: "God help me! Please be the Lord of my life... reign my life so I can love my spouse, as you have loved me. May You, Lord restore the passion of my married love and happiness.”

 

-------------------

> The Bible says: "Greater love has no one than this, that one lay down his life for his friends." God’s love goes beyond this... because He gave His Son life - Jesus to His enemies... sinners like you and me. God knows your needs... not just physical, but spiritual one; That you need to be saved from the judgment of sin that will destine you to the eternal death in the lake of fire. We all are born in sin and will die in sin, except if we receive forgiveness of sins from God’s Son – Jesus Christ. Jesus Christ came to earth - to atone for you and me, by dying on the cross. He finished the work of saving you, now your part is to respond to His invitation by believing in His Name and receive the kingdom of heaven one day.

 

> How will you respond to His invitation - this morning? Come to Jesus and open your heart to welcome Him in today.