Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Hãy Tin

Giăng 20:24-31

"Chớ cứng lòng, song hãy tin!" (c. #27 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về ông Thô-ma (xem Giăng 11:16; 14:5; 20:25,18)? Nhờ đâu Thô-ma được lại niềm tin? Lời tuyên xưng của Thô-ma tỏ ra ông tin nhận Chúa Giê-xu là ai? Tin được phước gì? Bạn tin Chúa Giê-xu là ai và nhận được phước gì không?

Thô-ma có một niềm tin rất đơn thuần "Chúng ta cũng hãy đi tới đó đặng chết với Ngài" (Giăng 11:16), rất thành thật "Chúng tôi chẳng biết Chúa đi đâu làm sao biết đường được?" (Giăng 14:5), rất thực tiễn "Nếu tôi không thấy dấu đinh trong bàn tay Ngài, và nếu tôi không đặt bàn tay nơi sườn Ngài thì tôi không tin" (Giăng 20:25) và tăng trưởng "Thô-ma thưa: Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi" (c. #28);

Những lần hiện ra sau khi sống lại của Chúa Giê-xu nhằm mục đích chứng minh Ngài thật đã sống lại và cũng cố niềm tin cho những môn đệ hoang mang nghi ngờ. Đối với Thô-ma, Ngài biết rõ niềm tin của ông, và hiện ra để củng cố niềm tin ấy để ông có thể chia sẻ cho người khác.

Ngụy kinh The Acts of Thomas kể rằng các môn đệ Chúa Cứu Thế Giê-xu bắt thăm chia nhau đi khắp nơi trên thế giới để truyền bá Phúc Âm của Ngài, Thô-ma bắt thăm trúng Ấn Độ nhưng ông không chịu đi. Chúa hiện ra với ông bảo rằng: "Đừng sợ, ân điển ta ở với ngươi". Nhưng ông thưa với Chúa rằng: "Chúa sai con đi đâu cũng được trừ Ấn Độ".

Lúc bấy giờ có người lái buôn Ấn Độ tên Abbanes được vua Ấn là Gundaphorus sai đến Giê-ru-sa-lem tìm một người thợ mộc giỏi để xây cung điện cho vua, Chúa hiện ra với Abbanes ngoài chợ và bán Thô-ma cho y. Ngài phán: "Ta là Giê-xu, con trai thợ mộc Giô-sép, nhìn nhận bán tên tôi mọi của ta là Thô-ma cho Abbanes." Abbanes hỏi Thô-ma có phải là Giê-xu là chủ cũ ông không. Thô-ma đáp: "Phải" Abbanes nói: "Ta đã mua ngươi từ nơi chủ ngươi". Thô-ma không nói gì. Sáng hôm sau, khi cầu nguyện xong. Thô-ma nói với Chúa: "Con sẽ đi nơi Chúa muốn con đi". Ông chậm vâng phục, nhưng khi đã vâng phục thì hết lòng. Vua Ấn sai ông xây cất lâu đài, đưa nhiều tiền bạc cho ông, nhưng ông đem phân phát hết cho người nghèo. Khi vua hỏi ông, ông tâu: "Xin vua đừng lo, mọi sự tiến triển tốt" Khi vua đòi xem, ông nói: "Vua không thể xem thấy bây giờ, nhưng sau khi qua đời sẽ thấy." Vua nổi giận, nhưng sau chịu tin theo Chúa và ban cho Thô-ma cơ hội truyền giảng Phúc Âm tại Ấn Độ. Ông tuận đạo ở Ấn Độ, và nay ở nước Ấn còn có nhà thờ Saint Thomas. Bạn học được điều gì nơi ông Thô-ma?

Lạy Chúa xin cho niềm tin của con đơn thuần, thành thật, thực tiển và tăng trưởng như niềm tin của ông Thô-ma.

(c) 2024 svtk.net