Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Cẩn Thận Làm Theo Lời Truyền Dạy

Lê-vi Ký 24:1-23

"Người Ít-ra-ên làm y như Lời Đức Giê-hô-va đã truyền dặn Môi-se" (câu 23b).

Câu hỏi suy ngẫm: "Đèn trong đền thờ phải sáng luôn," điều này có ý nghĩa gì đối với bạn? Người rủa sả Danh Đức Chúa Trời hay lộng ngôn bị hình phạt như thế nào? Điều này cho bạn bài học gì về lời nói? Làm thương tổn đến người khác bị xử ra sao?

Vì không có cửa sổ trong đền tạm, nên cần có ánh sáng khi thầy tế lễ phục vụ trong nơi thánh. Chúa truyền dạy dân Chúa ép dầu ô-liu và phải là dầu trong sạch để thắp đèn nơi đền tạm - đèn phải được giữ sáng luôn. Điều này nhắc chúng ta: Dầu biểu tượng cho Chúa Thánh Linh và Chúa Giê-xu "là sự sáng của thế gian." Chúa Thánh Linh ngự trị trong đời sống con dân Chúa và Chúa Giê-xu soi sáng, hướng dẫn, dạy dỗ người tin Ngài làm theo điều Ngài dạy để người chung quanh "thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen cha các ngươi ở trên trời" (Ma-thi-ơ 5:16b).

Chúng ta sẽ ngạc nhiên khi một người nói lời khiếm nhã hay nguyền rủa danh Đức Chúa Trời sẽ bị xử tội chết, bởi vì thường khi chúng ta nghe, thấy người ta xem nhẹ Danh Đức Chúa Trời hay dùng Danh Ngài để thề thốt. Người đàn ông trong câu chuyện hôm nay (câu 10-16) đã nguyền rủa Danh Đức Chúa Trời. Mười Điều Răn kết án những người phạm đến Danh Đức Chúa Trời (Xuất Ai Cập 20:7) và Cựu Ước cấm rủa sả Danh Ngài (Xuất Ai Cập 22:28). Khi nghe người thanh niên này rủa sả Danh Đức Chúa Trời, nhiều người biết đây là tội nghiêm trọng nhưng không biết dùng hình phạt gì, vì thế họ đã giam người này vào tù để chờ biết ý muốn của Đức Chúa Trời. Cuối cùng người này bị xử tội chết. Câu chuyện này là lời cảnh cáo cho những ai phạm đến Danh Đức Chúa Trời.

Trong nhiều bộ luật vào thời cổ đại, ai vi phạm đến tài sản của người khác sẽ bị xử phạt bằng tiền. Đối với người Ít-ra-ên việc làm người khác bị thương tật hay chết hoặc làm chết gia súc của người khác là điều thật nghiêm trọng, vì thế phải xử theo luật. Những điều luật này nhằm ngăn dân của Đức Chúa Trời làm tổn hại đến nhau.

Chúng ta có thể khó chịu hay phê phán những người không có Chúa xem nhẹ Danh Ngài, nhưng hãy suy nghĩ kỹ, lời nói của chúng ta có luôn tôn vinh Danh Đức Chúa Trời không? Nói những lời không tử tế, hay phê phán những người mà Đấng Cơ Đốc đã chết thay cho họ cũng là nói xấu Ngài. Vì thế, chúng ta phải cẩn thận không nói xấu bất cứ ai và không đồng tình với những người hay đi bới móc, nói xấu người khác.

Những lời bạn nói ra có nhằm gây dựng và khích lệ người khác không? Làm sao bạn có những lời lành, ân hậu để sử dụng mỗi ngày?

Lạy Chúa, xin xức dầu mới trên lưỡi con, để con chỉ nói ra những lời lành có ân hậu để nâng đỡ và khích lệ người khác.

(c) 2024 svtk.net