Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Khi Mắt Chưa Trong Sạch

Lu-ca 24:13-35

"Mắt họ bèn mở ra mà nhìn biết Ngài"(câu 31a).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai môn đệ trong phần Kinh Thánh này đang đi đâu? Tâm trạng họ thế nào? Chúa Giê-xu nói chuyện gì với họ trên suốt quãng đường? Sau cuộc trò chuyện với Chúa họ đã thay đổi như thế nào? Bạn cần làm gì để mắt tâm linh mình được trong sạch?

Chúng ta không biết nhiều về hai môn đệ này ngoài chi tiết "một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pa" (câu 18), nhưng điều chắc chắn họ là những môn đệ theo Chúa, và đang đau buồn vì thấy người ta giết Thầy mình, nên họ rời Giê-ru-sa-lem để về làng Em-ma-út. Không ai cảm thông nỗi buồn của họ lúc này hơn là Chúa Giê-xu, Ngài biết rõ nguyên nhân làm họ có tâm trạng buồn phiền: Mắt tâm linh của họ chưa được trong sạch mà vẫn còn đang bị che khuất. Ngài đến gặp để giúp họ khai sáng tâm linh.

Mắt chưa trong sạch là mắt khi thấy Chúa vẫn không nhận ra Ngài. Kinh Thánh khẳng định lý do hai môn đệ không nhìn biết Chúa: "Nhưng mắt hai người ấy bị che khuất không nhìn biết Ngài được" (câu 16). Đôi mắt bị che khuất ở đây là mắt của lòng. Khi mắt tâm linh chưa trong sạch thì nhiều điều trong cuộc sống chúng ta vẫn không nhìn thấy, không hiểu thấu. Đây là tình trạng của nhiều tín hữu dẫu đặt lòng tin nơi Chúa mà vẫn sống than phiền, buồn rầu, khốn khổ chẳng khác người vô tín. Sứ đồ Phao-lô đã cầu xin Chúa "soi sáng con mắt của lòng anh em, hầu cho biết điều trông cậy về sự kêu gọi của Ngài là thể nào" (Ê-phê-sô 1:18), chúng ta cũng hãy xin điều đó.

Mắt chưa trong sạch là khi trò chuyện với Chúa mà vẫn không hiểu Ngài. Suốt chặng đường Chúa Giê-xu "cắt nghĩa cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh Thánh" (câu 27) nhưng dường như không có thay đổi nào khác hơn việc họ chỉ muốn được nghe thêm. Nhiều người vẫn thường xuyên đến thờ phượng Chúa, học Kinh Thánh, cả những buổi bồi linh, huấn luyện, nhưng dường như giữa họ với Chúa vẫn không có một liên kết nào mật thiết hơn. Lời Ngài vẫn xa lạ, mệnh lệnh Ngài vẫn không hiệu lực, Lời hứa của Ngài không mang lại ảnh hưởng... Chúng ta cần phải cầu xin: "Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi nhìn thấy những điều diệu kỳ trong kinh luật của Ngài" (Thi-thiên 119:18 BDM).

Mắt chưa trong sạch là đi với Ngài như đi bên một khách lạ. "Khi hai người đi gần đến làng mình định đi, thì Đức Chúa Giê-xu dường như muốn đi xa hơn nữa" (câu 28). Đường Chúa đi không giống đường chúng ta đi, không gần như chúng ta tưởng, không có điểm đến ở đời này. Nếu Chúa không mở mắt, họ không thấy được. Khi Chúa đã mở mắt rồi họ thay đổi hoàn toàn: từ tâm trạng, hướng đi, lòng tin, sự hiểu biết về Chúa..., họ nói với nhau: ‘Lòng chúng ta há chẳng nóng nảy sao? Nội giờ đó, họ liền đứng dậy, trở về thành Giê-ru-sa-lem, gặp mười một sứ đồ cùng các môn đệ khác đang nhóm lại, nói với họ rằng: Chúa thật đã sống lại" (câu 32-34). Chúa cũng đang muốn đến để mở mắt, lòng bạn hôm nay.

Lòng bạn mở ra để gặp Chúa từ lúc nào? Đường bạn đang đi dẫn bạn về đâu?

Chúa ôi, có những lúc trong cuộc sống, mỗi ngày con gặp Ngài, nhưng chẳng biết Ngài vì mắt con chưa trong sạch. Xin Chúa mở mắt lòng của con, để con nhìn thấy Chúa và đường Chúa đi mà bước theo Ngài trọn đời con.

(c) 2024 svtk.net