Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Điều Luật Thứ Năm (I)

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12; Lê-vi Ký 19:32; I Ti-mô-thê 5:1-2

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều luật hiếu kính cha mẹ đứng vị trí nào trong những điều luật tương quan giữa người với người? Vị trí này nói lên điều gì? Thế nào là hiếu kính cha mẹ? Bạn làm gì để bày tỏ lòng hiếu kính?

Mười điều luật của Chúa được chia làm hai phần: từ điều luật thứ nhất đến thứ tư nói về bổn phận chúng ta đối với Chúa. Điều luật thứ năm đến thứ mười đề cập về bổn phận chúng ta với người đồng loại. Hôm nay chúng ta suy niệm điều luật thứ năm cũng là điều luật mở đầu cho phần thứ hai của mười điều luật Chúa. Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho. Điều luật này bày tỏ hai lẽ thật quan trọng: (a) Mạng lịnh của Chúa trong điều luật thứ năm: hãy hiếu kính cha mẹ ngươi. (b) Lời hứa cho người vâng theo điều luật này: hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho.

Từ ngữ "cha mẹ" trong điều luật này không những chỉ về cha mẹ thuộc thể và thuộc linh mà còn chỉ về những người lớn tuổi, nhà cầm quyền, Mục sư...

Trước hết bạn phải tôn kính người lớn tuổi như cha mẹ. Xã hội Âu Tây vì phát triển kỹ nghệ và cuộc sống thành thị, đã đặt các người già ra ngoài lề gia đình và xã hội. Tuy nhiên, lời Chúa dạy chúng ta: Chớ quở nặng người già cả, nhưng hãy khuyên dỗ họ như cha...đàn bà có tuổi cũng như mẹ (I Ti-mô-thê 5:1-2).

Bạn hãy tôn kính người già cả như cha mẹ. Tuổi họ đáng được nể phục và kính trọng, vì tuổi già là kho kinh nghiệm và khôn ngoan, là chứng nhân của quá khứ, là sự liên đới giữa cổ và kim. Chúa nói: Trước mặt người tóc bạc, ngươi hãy đứng dậy, kính người già cả, và kính sợ Đức Chúa Trời ngươi (Lê-vi Ký 19:32). Trong niềm tôn kính đó, người dưới phải học hỏi nơi người trên, kính trọng người trên; và dĩ nhiên người trên cần phải sống đúng với vai trò mình sao cho sự kính nhường kia được bảo tồn. Vì thế, khi người trẻ tuổi kính trọng người tuổi tác không chỉ vì sự thông thái, từng trải của họ; mà còn vì đức tính và những tư cách tốt của người già cả.

Lạy Chúa, xin giúp con biết kính trọng những người lớn hơn con, vì kinh nghiệm của họ là những bài học mà Chúa muốn dạy con.

(c) 2024 svtk.net