Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Điều Luật Thứ Năm (II)

Rô-ma 13:1-7; Tít 3:1; I Phi-e-rơ 2:13-14

"Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta phải vâng phục các bậc cầm quyền? Bạn tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu một đất nước không có ai cầm quyền? Theo bạn, có giới hạn nào trong sự vâng phục các bậc cầm quyền không? Xin giải thích. Mệnh lệnh này liên hệ thế nào đến hai điều luật Kính Chúa Và Yêu Người?

Bạn nên tôn kính nhà cầm quyền như cha mẹ, các vua sẽ làm cha nuôi ngươi, các hoàng hậu sẽ làm mụ vú ngươi (Ê-sai 49:23). Các vua làm gương tốt và dùng những sắc lệnh nuôi dưỡng người dân khiến họ được sống sung túc, bình an và luôn trung thành với tổ quốc. Thật là phước hạnh cho người dân có được những cha nuôi như thế. Họ là những Đa-vít, Giô-si-a...dùng sữa mình để nuôi thần dân là con cái họ. Họ luôn trừ kẻ ác khỏi trước mặt mình (Châm-ngôn 25:5); nhờ sự công bình mà làm nước mình được vững bền (Châm-ngôn 29:14). Do đó chúng ta phải tôn kính nhà cầm quyền bằng nhiều cách khác nhau.

Trước hết bạn tôn kính nhà cầm quyền như người được Chúa lập nên và ủy quyền. Thánh Phao-lô khuyên các con cái Chúa tại La Mã: Mọi người phải vâng phục các đấng cầm quyền trên mình, vì chẳng có quyền nào mà không đến bởi Đức Chúa Trời, các quyền đều bởi Đức Chúa Trời chỉ định (Rô-ma 13:1). Người Cơ Đốc chân chính phải luôn là một công dân tốt. Người luôn tỏ ra thái độ, vâng phục nhà cầm quyền và sẵn sàng tuân hành các luật lệ phải lẽ (Rô-ma 13:17). Tuy nhiên, nếu luật của người và của Trời xung đột nhau, chúng ta phải vâng lời Chúa hơn là vâng lời người ta. Như ba bạn Hê-bơ-rơ, mặc dù phục vụ cho vị vua ngoại bang, nhưng vẫn không chịu quỳ lạy thần của vua. Như Đa-ni-ên, dù trước cấm lịnh hễ ai cầu xin thần nào ngoài vua, sẽ bị quăng vào hang sư tử. Đa-ni-ên vẫn trung tín giữ luật Chúa cứ một ngày cầu nguyện ba lần.

Vậy vì cớ Chúa, hãy thuận phục mọi chế độ của loài người, hoặc đối với vua là bậc tối cao, hoặc đối với tổng đốc là người vua sai để phạt những kẻ làm ác và khen ngợi người thiện (I Phi-e-rơ 2:13-14 BN C). Và hãy nhắc nhở các tín hữu phải vâng phục nhà cầm quyền, tuân lệnh họ và sẵn sàng làm mọi việc thiện (Tit 3:1 BDY).

Lạy Chúa, xin giúp con biết tuân phục những người cầm quyền, nhưng trên hết con biết tuân phục Chúa vì Ngài là Đấng nắm quyền trên cả vũ trụ này.

(c) 2024 svtk.net