Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chân Lý Bị Chèn Ép

Giê-rê-mi 37:11-21

"Giê-rê-mi bị bỏ trong ngục, trong buồng tối như vậy, và người ở đó lâu ngày" (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi bị vu cáo như thế nào (c. #13,14)? Bị đánh đòn và giam trong ngục tối, sứ điệp của Giê-rê-mi có thay đổi không? Sê-đê-kia hội kín với hi vọng nghe điều gì nơi Giê-rê-mi? Giê-rê-mi trả lời thế nào? Qua gương Giê-rê-mi, bạn tìm thấy những đặc điểm nào mà nhà tiên tri cần có?

Giê-rê-mi là mẫu người chịu khổ vì chân lý, vì nói thật. Trong khi tất cả mọi người trong nước đều muốn chống cự quân Canh Đê, Giê-rê-mi quả quyết, người Canh Đê sẽ đánh chiếm lấy cả nước và toàn dân sẽ bị lưu đày.

Ánh sáng rọi vào vùng tối tăm nhưng những kẻ sống trong vùng đó khước từ. Người ta còn bắt người cầm ngọn đuốc sáng đó mà đánh đập tra tấn và bỏ tù. Tâm sự Giê-rê-mi ra sao chỉ có Chúa rõ. Sống trung tín với Lời Chúa có khi phải trả những giá thật đắt, thiệt hại đến thân xác, hổ nhục cho địa vị, người của Chúa bị đàn áp nhưng sứ điệp của Chúa vẫn còn đó, không ai đàn áp được chân lý.

Vua Sê-đê-kia là người phân vân, không biết nên nghe lời Giê-rê-mi hay lời bầy nịnh thần. Vì thế mới sai đưa Giê-rê-mi bí mật vào cung cho vua hỏi riêng. Sê-đê-kia chỉ mong được nghe một lời thuận ý mình, nhưng câu trả lời vẫn không khác gì khi trước. Vua sẽ bị vua Ba-by-lôn bắt. Kết quả của cuộc hỏi han bí mật này là Sê-đê-kia biết rõ số phận của mình và Giê-rê-mi được đưa ra khỏi ngục tối.

Kẻ sống trong bóng tối đưa người có ánh sáng vào ngục tối, nhưng ánh sáng gặp cảnh tối chừng nào lại càng sáng rực chừng nấy.

Bài học trong câu chuyện này là: Đừng bao giờ từ chối, phủ nhận, làm hại, hay dập tắt chân lý, vì càng làm như vậy càng chứng tỏ chân lý là vững bền.

Người theo Chúa có thể thắc mắc về hoàn cảnh, nhưng cứ an tâm, nếu ánh sáng vẫn ở với mình và mình đã quyết tâm lúc nào cũng nêu cao ánh sáng, thì biết rõ cuối cùng sẽ toàn thắng.

Cảm tạ Chúa vì con cũng được vinh hạnh làm nhân chứng cho Chân Lý. Xin giúp con quyết tâm, kiên trì dù gặp thuận hay nghịch cảnh và giúp con luôn nhớ: Chân lý sẽ toàn thắng.

(c) 2024 svtk.net