Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Ý Chỉ Của Chúa Và Lý Luận Của Người

Giê-rê-mi 38:1-28

"Giê-rê-mi thưa rằng: Người ta sẽ không phó vua đâu. Xin vua hãy vâng theo tiếng Đức Giê-hô-va trong điều tôi nói, thì vua sẽ được ích và được sống" (c. #20).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Sê-đê-kia tìm Giê-rê-mi để gạn hỏi? Thái độ Sê-đê-kia thế nào khi được Giê-rê-mi trả lời? Tại sao vua có thái độ đó? Sê-đê-kia tiêu biểu cho hạng người nào đối với chân lý? Lòng tin trọn vẹn nơi Lời Chúa đòi hỏi chúng ta điều gì?

Giê-rê-mi công khai ra trước công chúng tuyên bố về việc nên đầu hàng người Canh Đê. Lúc ấy chỉ một mình vua Sê-đê-kia muốn nghe lời Giê-rê-mi, nhưng lại sợ bọn quan trưởng làm hại. Sê-đê-kia thật là nhu nhược (câu #5). Kết quả là Giê-rê-mi bị quăng xuống hố bùn cho chết. Đó là lần thứ ba Giê-rê-mi bị tù. Chúa không quên người của Ngài nên đã dùng một viên hoạn quan, nô lệ của vua mà cứu Giê-rê-mi. Ta còn nhớ lần đầu tiên Sê-đê-kia sai người bắt Giê-rê-mi và người thư ký thì "Đức Giê-hô-va giấu hai người" (Giê-rê-mi 36:26).

Sê-đê-kia biết rõ Giê-rê-mi là người tiếp xúc với Chúa nên lại tìm Giê-rê-mi mà gạn hỏi. Lời cuối cùng Giê-rê-mi nói với Sê-đê-kia là: Xin vua hãy vâng theo tiếng Đức Giê-hô-va trong điều tôi nói, thì vua sẽ được ích và được sống. Sê-đê-kia không hứa hẹn gì cả.

Làm sao biết được rõ ý Chúa khi vẫn còn lý luận theo kiểu người? Sê-đê-kia tiêu biểu cho một số người đã nghe rõ Lời Chúa, biết đâu là chân lý, nhưng không thể nào bỏ được lề thói, vẫn sợ dư luận (câu #19;). Biết như thế cũng như không.

Giê-rê-mi vẫn ở giữa dân tộc mình từ ngày đầu khi mới rao truyền lời Chúa cho đến ngày cuối cùng là khi quân Canh Đê vào chiếm thành. Nhân chứng của Chúa vẫn hiện diện để cho vua Sê-đê-kia và bầy tôi dại dột phải công nhận lời Chúa không sai.

Lý luận là khả năng Chúa ban cho, nhưng khi phải vâng lời Chúa thì lý luận không còn hiệu nghiệm nữa, vì lúc ấy phải dùng đến lòng tin. Lòng tin bao giờ cũng thắng lý luận nhất là khi có sự can thiệp của Đấng Toàn Năng hay phép lạ xảy ra.

Chúa ơi, Ngài biết con muốn biết ý Chúa, muốn vâng theo điều Chúa dạy, nhưng con lại hay làm theo lý luận của con. Xin giúp con nhớ bài học này và đặt trọn lòng tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net